1. Những hàng phòng thủ 'mỏng' của Nga tạo cơ hội cho Ukraine tấn công Crimea

Theo các bloggers quân sự Nga, cuộc tấn công của Ukraine vào bán đảo Crimea vào rạng sáng thứ Năm đã gây ra các tổn thất lớn cho quân đội Nga đang trú đóng tại thành phố Sevastopol. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's 'Thin' Lines Give Ukraine an Opening to Attack Crimea”, nghĩa là “Những hàng phòng thủ 'mỏng' của Nga tạo cơ hội cho Ukraine tấn công Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Crimea một lần nữa có thể nằm trong tầm ngắm của lực lượng Ukraine vì quân đội Nga bị phân tán.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào người Nga ở Crimea đã được phát động vào sáng thứ Năm tại thành phố cảng Sevastopol của Crimea, theo một bài đăng trên Telegram của thống đốc thành phố, Mikhail Razvozhayev, mặc dù ông không đổ lỗi rõ ràng cho Ukraine về vụ tấn công.

Ông viết rằng hai Máy bay không người lái đã “bị bắn hạ trên biển” và rằng “lực lượng phòng thủ của chúng ta tiếp tục đẩy lùi cuộc tấn công.” Ông nói thêm rằng “một số” máy bay không người lái khác đã bị bắn hạ trong cùng một vùng trời. Ngoài việc đóng cửa đường và tạm dừng dịch vụ phà, ông ấy nói rằng “mọi thứ trong thành phố đều yên tĩnh.”

Kênh Telegram Crimean Wind báo cáo rằng “vào khoảng 5 giờ sáng, một số vụ nổ đã được nghe thấy ở các khu vực có các đơn vị quân đội Nga.” Vụ nổ mạnh nhất xảy ra vào khoảng 6h15

Krym.Realii báo cáo rằng vào thời điểm xảy ra vụ nổ “người ta nghe thấy tiếng phóng hỏa tiễn và sau đó là những tiếng nổ kinh hồn khiến nhiều kính cửa sổ vỡ vụn”.

Cơ quan quân sự Nga và Liên bang Nga đã không bình luận về các cuộc tấn công được cho là do Ukraine thực hiện, hãng tin này cho biết thêm. Newsweek đã không thể xác minh độc lập các báo cáo.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần bày tỏ mong muốn chiếm lại Crimea, tháng 8 năm ngoái nói rằng chiến tranh sẽ “kết thúc” ở đó.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thề không chỉ duy trì Crimea là của riêng mình, như đã làm kể từ khi sáp nhập năm 2014, mà còn giữ bốn vùng lãnh thổ bổ sung của Ukraine là Donetsk, Kherson, Luhansk và Zaporizhzhia—bị sáp nhập vào tháng 9 năm 2022.

Một cuộc trưng cầu dân ý diễn ra trước đó và bị đa số thành viên Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc cũng như các đồng minh phương Tây của Ukraine coi là một trò lừa bịp.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken đã bày tỏ sự do dự với nỗ lực của Ukraine nhằm đòi lại lãnh thổ bị Nga sáp nhập vào năm 2014, nói rằng điều đó sẽ không “là khôn ngoan vào thời điểm này”, Politico đưa tin hôm thứ Tư.

Quan điểm đó đã được lặp lại bởi Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley, người đã gọi nó là “rất, rất khó” để đẩy quân đội Nga ra khỏi tất cả các lãnh thổ do Mạc Tư Khoa xâm lược ở Ukraine, bao gồm cả Crimea.

Các quan chức cấp cao của Ngũ Giác Đài đã chia sẻ quan điểm tương tự với Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện trong tháng này.

Hilary Appel, giáo sư chính trị tại Claremont McKenna College ở Claremont, California, nói với Newsweek rằng bất kỳ cuộc tấn công nào của Ukraine vào Crimea đều có nguy cơ nhận được phản ứng không tương xứng từ Nga. Đó là trường hợp xảy ra sau vụ nổ cầu Kerch của lực lượng Ukraine vào tháng 10.

“Việc Tổng thống Putin sáp nhập Crimea vào năm 2014 đã mang lại lợi ích chính trị to lớn cho Tổng thống Putin và ông ấy sẽ bảo vệ quyền kiểm soát của Nga đối với bán đảo này đến cùng,” Appel nói. “Kyiv biết Crimea có giá trị như thế nào đối với Putin, nhưng họ cũng biết quân đội Nga hiện đang bị phân tán rất mỏng”.

“Vì việc duy trì quyền kiểm soát Crimea là ưu tiên lớn hơn việc chiếm lại lãnh thổ ở miền đông và miền nam Ukraine, bất kỳ hoạt động nào ở Crimea là một lời nhắc nhở hữu ích để giữ binh lính đóng quân ở đó thay vì đưa họ ra mặt trận.”

Tháng trước, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, người hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với một nhà báo Nga rằng bất kỳ cuộc tấn công nào của Ukraine vào Crimea sẽ bị đáp trả bằng “các cuộc tấn công trả đũa” có khả năng bao gồm cả hạt nhân. Ông ta nói như thế để Ukraine nản lòng.

Arkady Moshes, giám đốc chương trình nghiên cứu về các nước láng giềng phía Đông của Liên Hiệp Âu Châu và chương trình nghiên cứu về Nga tại Viện các vấn đề quốc tế của Phần Lan, nói với Newsweek rằng việc Ukraine chiếm lại Crimea “rất khó tưởng tượng” vào thời điểm này, có tính đến kích thước nhỏ của eo đất, tạo điều kiện thuận lợi cho việc củng cố và phòng thủ của nó, cũng như ưu thế trên không và hải quân của Nga.

“Tuy nhiên, họ cần chứng minh rằng lực lượng Nga và các đối tượng khác ở Crimea không an toàn và có thể bị tấn công,” Moshes nói thêm. “Ngay cả những thành công tương đối nhỏ trong bối cảnh này cũng sẽ tạo ra hiệu ứng chính trị và quan hệ công chúng đáng chú ý, giống như vụ nổ trên cầu Kerch vào tháng 10.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine và Nga để bình luận.

2. Từ khi xảy ra cuộc xâm lược Ukraine của Putin có nhiều người Nga bất ngờ rơi từ cửa sổ tầng lầu cao xuống đất, thiệt mạng vì vỡ sọ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Full List of Russians to Fall Out of Windows Since Putin Invaded Ukraine”, nghĩa là “Danh sách đầy đủ những người Nga sẽ rời khỏi Windows kể từ khi Putin xâm chiếm Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, Marina Yankina, một quan chức quốc phòng Nga, được tìm thấy đã chết vào sáng thứ Tư sau khi rơi từ cửa sổ ở St. Petersburg.

Cái chết của người phụ nữ 58 tuổi, người đứng đầu Cục Hỗ trợ Tài chính của Bộ Quốc phòng Nga tại Quân khu phía Tây của St. Petersburg, là vụ mới nhất trong một loạt những cái chết bí ẩn liên quan đến các nhân vật nổi tiếng của Nga kể từ khi lực lượng của Tổng thống Vladimir Putin xâm chiếm Ukraine vào tháng Hai năm ngoái.

Dưới đây là danh sách đầy đủ tất cả các quan chức Nga đã chết sau khi rơi ra khỏi cửa sổ kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Marina Yankina

Cảnh sát đã tìm thấy thi thể của Yankina vào hôm thứ Tư dưới cửa sổ của một tòa nhà cao tầng trên Phố Zamshina ở quận Kalininsky của St. Petersburg.

Hãng tin tức địa phương Fontanka đưa tin rằng, dựa trên thông tin ban đầu, bà ấy sống trong tòa nhà nơi bà ấy ngã xuống và các cơ quan thực thi pháp luật không loại trừ khả năng bà ấy đã tự kết liễu đời mình.

Dịch vụ báo chí của Quân khu phía Tây xác nhận rằng bà ấy đã làm việc với quân khu.

Kênh Telegram của Nga Mash và các phương tiện truyền thông khác của Nga đưa tin rằng tài liệu và các vật dụng khác thuộc về Yankina đã được phát hiện trên tầng 16 của tòa nhà nơi bà ấy rơi xuống.

Yankina trước đây làm việc tại Dịch vụ Thuế Liên bang và từng là phó chủ tịch Ủy ban Quan hệ Tài sản của St. Petersburg.

Pavel Antov

Antov, chính trị gia Nga từng chỉ trích việc Putin xâm lược Ukraine, được tìm thấy đã chết sau khi ngã từ cửa sổ ở Ấn Độ vào ngày 25/12/2022.

Antov, thành viên đảng Nước Nga Thống nhất của Putin và là một ông trùm xúc xích giàu có, được tìm thấy nằm trên vũng máu bên ngoài Khách sạn Sai International ở quận Rayagada, bang Odisha, miền nam nước Nga.

Alexei Idamkin, tổng lãnh sự Nga tại thành phố Kolkata, nói với thông tấn xã Tass rằng Antov, 65 tuổi, “ngã” từ cửa sổ và không có hành vi ám sát nào bị nghi ngờ.

Vào tháng 6 năm 2022, anh ta được cho là đã phản ứng trước một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào một khu dân cư ở quận Shevchenkivskyi của Kyiv, thủ đô Ukraine, bằng cách viết trong một tin nhắn WhatsApp rằng “thật khó để gọi tất cả những điều này là cái gì khác ngoài khủng bố,” BBC đưa tin.

Tin nhắn sau đó đã bị xóa và Antov viết trên mạng xã hội rằng ông ủng hộ Putin, là một “người yêu nước của đất nước tôi” và ủng hộ cuộc chiến. Ông nói rằng tin nhắn là một sự hiểu lầm và được viết bởi một người có quan điểm về “chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine” mà ông hoàn toàn không đồng ý.

Ravil Maganov

Ravil Maganov, chủ tịch tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Lukoil của Nga, nhà sản xuất dầu lớn thứ hai của nước này, được phát hiện đã chết vào ngày 1 tháng 9 năm 2022 sau khi rơi từ cửa sổ bệnh viện ở Mạc Tư Khoa.

Các tình huống xung quanh cú ngã từ tầng lầu cao của người đàn ông 67 tuổi vẫn chưa được giải thích. Ông đã làm việc tại Lukoil từ năm 1993.

Hãng thông tấn Interfax của Nga đưa tin rằng anh ta “rơi từ cửa sổ tại Bệnh viện Lâm sàng Trung ương” và “chết vì vết thương.” Không rõ tại sao Maganov lại ở trong bệnh viện ngay từ đầu.

Hội đồng quản trị của Lukoil đã đưa ra một tuyên bố vào tháng 3 năm 2022 bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc nhất về các sự kiện bi thảm ở Ukraine.”

Tuyên bố kêu gọi “chấm dứt xung đột vũ trang sớm nhất có thể” thông qua đàm phán.

“Kêu gọi chấm dứt xung đột vũ trang càng sớm càng tốt, chúng tôi bày tỏ sự đồng cảm chân thành đối với tất cả các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này,” tuyên bố cho biết. “Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ một lệnh ngừng bắn lâu dài và giải quyết các vấn đề thông qua đàm phán và ngoại giao nghiêm túc.”

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo hôm 16 tháng Hai, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga tiếp tục triển khai một số lượng máy bay tương tự để hỗ trợ cho chiến dịch ở Ukraine như họ đã làm trong nhiều tháng qua.

Tỷ lệ xuất kích của Nga đã tăng lên trong tuần qua, sau vài tuần hoạt động yên ắng hơn. Hoạt động trên không hiện gần bằng với tốc độ trung bình hàng ngày được quan sát thấy kể từ mùa hè năm 2022.

Nhìn chung, sức mạnh không quân của Nga tiếp tục hoạt động kém hiệu quả trong cuộc chiến, bị hạn chế bởi mối đe dọa liên tục từ lực lượng phòng không Ukraine và các căn cứ phân tán do mối đe dọa tấn công vào các sân bay của Nga.

Các máy bay chiến đấu của Nga hầu như chỉ hoạt động trên lãnh thổ do Nga nắm giữ, khiến chúng không thể thực hiện vai trò tấn công chính của mình một cách hiệu quả.

Trên khắp nước Nga, Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga có khả năng duy trì một phi đoàn gần như nguyên vẹn gồm khoảng 1.500 máy bay quân sự có người lái, mặc dù đã mất hơn 130 chiếc kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược.

Tuy nhiên, không có khả năng Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga hiện đang chuẩn bị cho một chiến dịch không quân được mở rộng đáng kể vì trong hoàn cảnh chiến trường hiện tại, nó chắc chắn sẽ bị tổn thất một con số máy bay không chịu nổi.

4. Tình hình căng thẳng ở miền đông Ukraine trong cuộc tấn công đang diễn ra, quan chức quốc phòng Ukraine nói

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 16 tháng Hai, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết tình hình ở miền đông Ukraine đang “căng thẳng” khi cuộc tấn công của Nga “đang diễn ra”.

“Các cuộc tấn công diễn ra cả ngày lẫn đêm. Tình hình rất căng thẳng,” Cô Maliar nói với các phóng viên báo chí. “Vâng, thật khó cho người dân của chúng ta. Bạn có thể tự mình xem loại chiến tranh nào mà Nga đang thực hiện. Tuy nhiên, các chiến binh của chúng ta đang ngăn chặn đối phương đạt được mục tiêu của chúng và gây ra tổn thất lớn.”

Maliar tuyên bố rằng Nga đang phải đối mặt với tổn thất nhân sự “lên tới 80%” trong một số đơn vị quân đội và các đơn vị của công ty quân sự tư nhân Wagner.

“Việc di tản những người chết và bị thương bởi đối phương bị hạn chế hoặc hoàn toàn không được thực hiện,” Maliar nói. “Ngày càng có nhiều binh sĩ Nga nhận ra rằng chỉ huy của họ đánh giá không đầy đủ các tình huống chiến đấu trên chiến trường”.

Cô Maliar cũng nhắc lại tuyên bố của Ukraine rằng nhiều binh sĩ Nga có mức độ sẵn sàng chiến đấu thấp sau khi trải qua các khóa huấn luyện cơ bản “cấp tốc” chỉ từ 14 đến 21 ngày.

5. Ba mươi sáu cuộc đụng độ quân sự gần Bakhmut, khoảng 120 kẻ xâm lược bị tiêu diệt

Gần Bakhmut của khu vực Donetsk, quân đội Nga đang củng cố vị trí của họ bằng các đơn vị xe tăng và súng trường cơ giới. Chiến sự tích cực đang xảy ra. Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 17 tháng Hai, phát ngôn nhân của Nhóm lực lượng liên hợp phía Đông Đại Tá Serhii Cherevatyi đã cho biết như trên.

“Có thể nói rằng, gần Bakhmut, cùng với tổ chức tội phạm Wagner, những kẻ xâm lược đang củng cố vị trí của chúng bằng các sư đoàn súng trường cơ giới và các đơn vị xe tăng của quân đội chính quy Nga. Và, tất nhiên, quân đội chính quy của Nga cung cấp pháo binh và hỗ trợ hàng không cho cả lính đánh thuê Wagner và lực lượng súng trường cơ giới,” Cherevatyi nói.

Theo lời của ông, tổng cộng 36 cuộc đụng độ quân sự đã xảy ra ở hướng Bakhmut trong ngày qua. Quân xâm lược Nga đã nổ súng vào các vị trí của lực lượng Ukraine bằng pháo phản lực 134 lần. Tổng cộng 117 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và 199 người bị thương.

Theo Cherevatyi, người Nga đang chịu tổn thất lớn ở hướng Bakhmut. Tuy nhiên, quân đội Nga đang luân phiên và tăng cường với các đơn vị mới. Hiện tại, rất khó để nói liệu họ có thể tích lũy đủ sức mạnh để thay đổi hoàn toàn bất cứ điều gì ở khu vực mặt trận này trước ngày 24 tháng 2 hay không, Cherevatyi nói thêm.

6. Chỉ trong vài ngày, Putin tung hàng chục nghìn quân ở vùng Luhansk

Trong những tuần gần đây, người Nga đã tăng cường các hoạt động gần Kreminna và Bilohorivka, đưa thêm hàng chục nghìn binh sĩ tới khu vực Luhansk.

“Nga sẽ cố gắng vắt kiệt Ukraine ở tuyến đầu, tin rằng cộng đồng thế giới sẽ cảm thấy mệt mỏi khi giúp đỡ chúng ta. Hàng chục nghìn binh sĩ Nga được triển khai tại khu vực Luhansk. Khu vực khó khăn nhất hiện nay là Kreminna – Lyman”, Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai đã đưa ra lập trường trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 17 tháng Hai.

Theo ông, quân đội Nga tin rằng việc tiếp cận biên giới hành chính của vùng Luhansk để đánh dấu kỷ niệm cuộc xâm lược là nhiệm vụ dễ dàng nhất.

Haidai nhấn mạnh rằng Lực lượng vũ trang Ukraine cần vũ khí hạng nặng để tiến hành cuộc tấn công.

Như đã đưa tin, Mỹ và các đồng minh hoài nghi về khả năng chiếm giữ các vùng lãnh thổ mới của Mạc Tư Khoa bất chấp sự gia tăng quân số của quân đội Nga.

7. Hơn 100 người Ukraine được Nga thả tự do

Hôm thứ Năm 16 tháng 2, một cuộc trao đổi tù nhân khác đã được thực hiện giữa Ukraine và Nga. Tổng cộng có 100 quân nhân Ukraine và một dân thường đang trở về Ukraine.

Tuyên bố liên quan được đưa ra bởi Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak.

“Chúng ta tiếp tục đưa những người Ukraine bị giam cầm trở về. Hôm nay, một trăm chiến binh của chúng ta và một thường dân đang trở về nhà,” Yermak viết.

Theo lời của ông, trong số đó có các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia, sĩ quan biên phòng và quân nhân của Lực lượng Vũ trang Ukraine. 94 người trong số họ là những người bảo vệ Mariupol, trong đó có 63 chiến binh từ nhà máy luyện thép Azovstal.

Nhiều anh hùng Ukraine bị thương ở nhiều mức độ nghiêm trọng khác nhau.

Yermak cảm ơn nhóm và Trụ sở điều phối đối xử với tù nhân chiến tranh, đồng thời nhấn mạnh rằng họ tiếp tục làm việc để giải phóng tất cả các tù nhân chiến tranh khỏi sự giam cầm của Nga.

8. Quan chức Ba Lan nói NATO có thể đẩy mạnh sản xuất vũ khí để hỗ trợ nhu cầu của Ukraine

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Pawel Jabłoński cho biết hôm thứ Tư rằng các thành viên NATO “hoàn toàn có thể làm được” việc đẩy mạnh sản xuất đạn dược với tốc độ cần thiết để hỗ trợ Ukraine.

“Điều đó là khả thi,” Jabłoński nói trong một cuộc phỏng vấn với Isa Soares của CNN. “Đó là chi phí mà chúng ta phải chịu trong gần một năm. Đó là một chi phí mà chúng ta cần phải chịu nếu chúng ta muốn tránh những chi phí lớn hơn nhiều. Một chi phí của sự bất ổn. Một chi phí chiến tranh – khắp Âu Châu bởi vì Putin sẽ không dừng lại nếu chúng ta không làm điều đó.”

Ông nói thêm rằng “chúng tôi có các nguồn lực… chúng tôi chỉ cần ý chí chính trị để sử dụng các nguồn lực này.”

Jabłoński cũng cho biết Ba Lan cũng đang tăng cường sản xuất vũ khí, không chỉ để giúp Ukraine mà còn để bảo đảm quân đội của họ được trang bị tốt.

Về việc liệu Ba Lan có cung cấp máy bay chiến đấu cho Kyiv hay không, Jabłoński khẳng định và cho biết không có gì phải bàn cãi.

9. Thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ ngày càng lo ngại về quan hệ đối tác Nga-Trung Quốc trong bối cảnh chiến tranh Ukraine

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman cho biết hôm thứ Tư rằng Hoa Kỳ có “mối quan ngại ngày càng tăng” về mối quan hệ đối tác giữa Trung Quốc và Nga - và sự ủng hộ ngầm của Trung Quốc đối với cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

“Đánh giá của tôi là Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đang cố gắng nâng cao vị thế của mình trong cộng đồng quốc tế bằng cách tuyên bố rằng họ sẵn sàng làm trung gian hòa giải và giúp chấm dứt cuộc xâm lược kinh hoàng này. Đồng thời, họ cam kết hợp tác không giới hạn với Nga,” Sherman cho biết tại một sự kiện ở Viện Brookings. “Và chúng ta chắc chắn có mối quan tâm và lo ngại ngày càng tăng về mối quan hệ đối tác đó và sự hỗ trợ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đối với cuộc xâm lược này.”

Bà nói rằng Trung Quốc đang cố gắng “được cả đôi đường”. Bà cũng bày tỏ quan ngại về quan hệ đối tác của Nga với Iran và Triều Tiên.

Tuy nhiên, Sherman cho biết thông điệp của bà gửi tới những người ủng hộ Mạc Tư Khoa là: “Rốt cuộc bạn sẽ bị một con chim hải âu quấn quanh cổ”.

“Người Ukraine sẽ mang đến một thất bại chiến lược cho Putin. Và điều đó sẽ tạo ra rất nhiều vấn đề cho những người đang hỗ trợ cuộc xâm lược xấu xa này trong tương lai,” bà nói.