1. Tổng kho xăng dầu miền Nam nước Nga nổ tung. Hỏa hoạn kéo dài suốt đêm.

Sáng thứ Ba 28 Tháng Hai, ngọn lửa cháy suốt một đêm đã được dập tắt tại tổng kho xăng dầu phía nam nước Nga. Một quan chức địa phương cho biết đám cháy ở thị trấn Tuapse của Nga được báo cáo vào lúc 2h30 sáng giờ địa phương ngày thứ Ba và lan rộng ra một khu vực trước khi được dập tắt.

Tuapse, với dân số 63.000 người, nằm trên bờ biển phía nam của Nga, thuộc khu vực Krasnodar Krai, cách bán đảo Crimea khoảng 240 km về phía đông nam.

Thống đốc khu vực Krasnodar Krai, là ông Veniamin Kondratyev, khẳng định vụ hỏa hoạn là do bị các máy bay không người lái tấn công. Dù trận hỏa hoạn kéo dài trong nhiều tiếng đồng hồ, Kondratyev nói: “Các thùng dầu không bị ảnh hưởng. Không xảy ra tràn đổ sản phẩm dầu. Không có thương tích nào”.

Từ sau khi cây cầu bắc qua eo biển Kerch của Nga bị tấn công, quân Nga đã không thể tiếp tế nhiên liệu bằng đường sắt thẳng từ Nga vào các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine. Thay vào đó, họ di chuyển nhiên liệu bằng các tầu chở dầu từ các cảng miền Nam nước Nga vào bán đảo Crimea, rồi từ đó vào các chiến trường.

Mạc Tư Khoa đã báo cáo các sự việc lẻ tẻ tại cơ sở hạ tầng dầu khí ở các khu vực gần Ukraine kể từ khi cuộc chiến bắt đầu một năm trước. Các quan chức Nga thường đổ lỗi cho Kyiv đưa máy bay không người lái vào lãnh thổ Nga.

2. Sợ Ukraine tấn công, Nga đình chỉ các chuyến bay và đóng cửa không phận quanh St Petersburg

Sân bay Pulkovo của Nga ở St Petersburg đã tạm thời đình chỉ tất cả các chuyến bay vào thứ Ba, chính quyền thành phố cho biết, trong bối cảnh truyền thông Nga đưa tin chưa được xác nhận về một vật thể không xác định, có thể là một máy bay không người lái, đang bay lơ lửng phía trên thành phố. Điều khôi hài là thành phố St Petersburg cách biên giới gần nhất với Ukraine đến 1.451km.

Reuters báo cáo rằng chính quyền thành phố lớn thứ hai của Nga cho biết trên kênh Telegram chính thức của mình rằng họ đã tạm dừng tất cả các chuyến bay tại sân bay từ sáng sớm cho đến trưa theo giờ địa phương. Chính quyền thành phố không cung cấp một lý do cho việc đình chỉ.

Hãng thông tấn Tass của nhà nước cho biết không phận trong bán kính 200 km của Pulkovo đã bị đóng cửa cho đến 13h20 giờ địa phương.

Một báo cáo phương tiện truyền thông chưa được xác nhận từ hãng tin trực tuyến Baza của Nga cho biết một vật thể không xác định đã được phát hiện trên bầu trời và các máy bay chiến đấu đã được điều động để điều tra.

3. Điện tặc Ukraine đang khiến nước Nga điêu đứng. Các đài phát thanh Nga kêu gọi dân chúng tìm nơi trú ẩn khẩn cấp

Bộ các tình trạng khẩn cấp cho biết một cuộc tấn công tin tặc đã khiến một số đài truyền hình khu vực của Nga đưa ra cảnh báo sai vào hôm thứ Ba kêu gọi mọi người tìm nơi trú ẩn trước một cuộc tấn công hỏa tiễn sắp tới.

Reuters đưa tin rằng trong một tuyên bố, Bộ này cho biết như sau: “Do vụ tấn công máy chủ của các đài phát thanh và kênh truyền hình, ở một số vùng của đất nước, một số cảnh báo hàng không giả mạo đã được phát đi. Thông tin này là sai và không tương ứng với thực tế.”

Trong số các khu vực phát tán tin nhắn giả mạo có Crimea, bán đảo mà Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014 trong một động thái không được quốc tế công nhận.

Theo các hình ảnh được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, trên truyền hình khu vực, một hình ảnh được chiếu với biểu tượng một người đàn ông đang chạy tìm chỗ ẩn nấp khỏi các hỏa tiễn đang lao tới và thông báo có nội dung “Mọi người hãy đến nơi trú ẩn ngay bây giờ”

Một cuộc tấn công tương tự đã khiến các đài phát thanh thương mại ở một số khu vực của Nga gửi tin nhắn báo động vào thứ Tư tuần trước.

4. Quân Wagner ném vào chiến trường thành phố Bakhmut những đơn vị tinh nhuệ nhất

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Ba 28 tháng Hai, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết tại thành phố Bakhmut, Nga đang “tăng cường độ tấn công” bằng “chiến thuật làm kiệt sức và hủy diệt toàn bộ”.

Nói một cách ngắn gọn và đơn giản: tình hình tiền tuyến rất phức tạp. Đối phương đang gia tăng cường độ tấn công, và nhân lực, bất kể các thương vong.

Cô nhấn mạnh rằng: Tình hình xung quanh thành phố Bakhmut đang bị bao vây là “cực kỳ căng thẳng”, một phần là do có sự tham gia của các đơn vị tấn công “được huấn luyện tốt nhất” của nhóm lính đánh thuê Nga Wagner.

Chỉ huy lực lượng Lục Quân của Ukraine, Đại Tướng Oleksandr Syrskyi nói rằng “bất chấp những tổn thất đáng kể,” trong cuộc chiến giành thành phố phía đông, “đối phương đã ném các đơn vị tấn công Wagner được huấn luyện tốt nhất vào cuộc tấn công, cố gắng chọc thủng hàng phòng ngự của quân ta và bao vây thành phố.”

Quân đội Ukraine đang phải vật lộn để duy trì quyền tiếp cận Bakhmut khi các lực lượng Nga đang dần dần tiến xa hơn về phía bắc và phía tây thành phố trong những tuần gần đây.

Đồng thời, đối phương đang phải chịu những tổn thất đáng kể, mỗi ngày mất từ 600 đến 1.000 người.”

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết tại khu vực Donetsk, thời tiết ấm lên đột ngột đã làm mềm mặt đất đóng băng, biến bãi chiến trường thành bùn. Sự tan băng vào mùa xuân có thể biến đường xá thành sông và cánh đồng thành đầm lầy không thể vượt qua.

“Cả hai bên đều giữ nguyên vị trí của mình, vì như bạn thấy đấy, mùa xuân có nghĩa là bùn. Vì vậy, không thể tiến lên phía trước”.

Nga đang nỗ lực bao vây Bakhmut, buộc Ukraine phải rút quân đồn trú. Điều đó sẽ mang lại cho Mạc Tư Khoa giải thưởng lớn đầu tiên sau hơn nửa năm tăng cường tấn công vào một số địa điểm dọc theo mặt trận ở phía đông.

Cuộc giao tranh khốc liệt để giành lấy thành phố công nghiệp là trận chiến kéo dài nhất trong cuộc xâm lược kéo dài một năm của Nga. Chiến thuật của quân Nga hiện nay là cố gắng cắt đứt đường tiếp tế cho các lực lượng Ukraine bên trong thành phố đổ nát, nơi từng là nơi sinh sống của khoảng 75.000 người.

Trong 24 giờ qua, 550 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng 3 xe tăng và 6 xe thiết giáp, và 4 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 28 Tháng Hai, Nga đã mất khoảng 149.240 quân ở Ukraine. Tổng thiệt hại chiến đấu của địch còn bao gồm 3.388 xe tăng, 6.630 xe thiết giáp, 2.383 hệ thống pháo, 478 hỏa tiễn phóng hàng loạt, 247 hệ thống tác chiến phòng không, 300 máy bay, 288 trực thăng, 2.051 máy bay không người lái, 873 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.252 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 230 đơn vị thiết bị đặc biệt.

5. Ba tháng tới là thời gian rất quyết định đối với Ukraine và Nga

Ba tháng tới ở mặt trận sẽ rất sôi động và quyết định diễn biến tiếp theo của các sự kiện.

Giám đốc Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov đã đưa ra lập trường trên trong một cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ.

“Người Nga sẽ khá tích cực. Rất tích cực và sẽ quyết định quá trình tiếp theo của các sự kiện dựa trên kết quả của 3 tháng tới. Sẽ có những nỗ lực từ phía họ và từ phía chúng tôi,” Tướng Budanov nói. Ông nhấn mạnh rằng điều này không chỉ gói gọn trong khu vực miền đông Ukraine.

Theo Budanov, Nga hiện chưa sẵn sàng cho một cuộc chiến trường kỳ do nguồn lực hạn chế, mặc dù thực tế chiến trường cho thấy họ không có khả năng thắng nhanh.

“Họ đang thể hiện bằng mọi cách rằng họ đã sẵn sàng cho 'một cuộc chiến trong nhiều thập kỷ', nhưng trên thực tế, nguồn lực của họ khá hạn chế. Cả về thời gian và số lượng. Và họ biết rất rõ điều đó”.

Budanov cũng bày tỏ quan điểm rằng, để xoay chuyển cục diện cuộc chiến, Ukraine cần được tăng cường cung cấp vũ khí, bao gồm cả máy bay tấn công. Ukraine hiện đang đàm phán để có được không phải máy bay tấn công mà là máy bay chiến đấu.

6. Nga thực hiện hơn 10 cuộc tấn công mạng vào Ukraine mỗi ngày

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Independent của Anh Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, Thiếu tướng Vasyl Maliuk cho biết Nga đang thực hiện hơn 10 cuộc tấn công mạng vào Ukraine mỗi ngày

“Đây là những kiểu tấn công khác nhau, đôi khi thực sự lớn, đôi khi khá tinh vi. Hiện tại, trung bình mỗi ngày Nga thực hiện hơn 10 cuộc tấn công mạng... Mục tiêu của chúng khá đa dạng: tài nguyên nhà nước, cơ sở hạ tầng quan trọng. Nhưng chúng tôi cũng đang chống lại đối phương thành công trong không gian mạng,” ông nói.

Vào năm 2020, SBU đã ghi nhận 800 cuộc tấn công mạng, vào năm 2021 là khoảng 2.000. Nhưng sau cuộc xâm lược, họ đã ghi nhận được hơn 4.500.

Theo Maliuk, trước sự đa dạng chưa từng có của các cuộc tấn công từ Nga, SBU đã phải “tổ chức lại hoàn toàn” để chống lại các mối đe dọa.

“Các sĩ quan SBU thực sự sống ở tiền tuyến. Các chuyên gia không gian mạng của chúng ta làm việc cật lực cả ngày lẫn đêm để đẩy lùi các cuộc tấn công mạng của đối phương,” ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng công việc trong không gian mạng “đã tăng lên đáng kể.”

Maliuk cho biết bất chấp các cuộc tấn công trên nhiều mặt trận, cả thể lý và kỹ thuật số, Ukraine sẽ chiến thắng. “Tôi, cũng như bất kỳ người Ukraine nào, không ảo tưởng về Putin và động cơ của ông ta trong cuộc chiến này. Do đó, thông điệp của tôi với ông ta rất đơn giản: ông sẽ không bao giờ làm chúng tôi gục ngã hoặc tiêu diệt được chúng tôi. Chúng tôi đang chiến đấu không chỉ vì tương lai của Ukraine mà còn vì tương lai an toàn của toàn bộ thế giới văn minh”, ông nói.

7. Tình báo Ukraine cho biết Serbia đã từ chối cung cấp vũ khí cho Nga

Chính phủ Serbia, mà đa số người Nga ủng hộ cuộc xâm lược của Putin đặt nhiều kỳ vọng, đã từ chối gửi vũ khí cho Mạc Tư Khoa trong bối cảnh cuộc xâm lược Ukraine đang diễn ra.

Giám đốc Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov đã cho biết như trên trong một cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ.

“Trên thực tế, gần như quốc gia duy nhất thực sự chuyển giao cho Nga ít nhiều vũ khí sát thương nghiêm trọng là Iran. Tôi sẽ không nói với bạn bất cứ điều gì mới ở đây. Có báo cáo rằng một cái gì đó đến từ Bắc Triều Tiên, nhưng chúng tôi không có xác nhận về điều này. Và không có một trường hợp nào chúng tôi ghi lại rằng một số vũ khí đến từ Bắc Triều Tiên và nó đã được sử dụng. Có lẽ chúng tôi chưa nhìn thấy nó hoặc có lẽ các vũ khí ấy sẽ đáp ứng một số nhu cầu khác. Đối với các quốc gia khác, Nga cố gắng mua bất cứ thứ gì ở bất cứ đâu - bởi vì vấn đề của họ thực sự rất quan trọng. Serbia, nơi mà mọi người ở Nga đều đặt nhiều hy vọng, đã từ chối gửi vũ khí cho họ,” Budanov nói.

Theo người đứng đầu cơ quan tình báo, có một số nỗ lực nhất định được Nga thực hiện để mua vũ khí thông qua các nước thứ ba với quy mô lớn hơn hoặc ít hơn.

“Bây giờ họ đang cố gắng với Miến Điện. Chúng tôi sẽ xem những gì sẽ đến từ quốc gia này theo thời gian. Nhưng trên thực tế, về nguồn cung cấp vũ khí, Nga chỉ giới hạn ở Iran. Đó là tính đến ngày hôm nay ngày mai tình hình có thể khác”.

Budanov nói rằng Liên bang Nga trên thực tế là một nhà nước “bong bóng”.

“Và điều này đã được lên tiếng bao nhiêu lần rồi? 'Lằn ranh đỏ! Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân, họ đã sử dụng chúng gần hết rồi!' Điều này đã diễn ra được một thời gian... Lần đầu tiên nó xảy ra là vào cuối mùa xuân, và sau đó nó tiếp tục diễn ra mỗi tháng rưỡi một lần. Đỉnh điểm là từ cuối mùa hè đến giữa mùa thu. Những hăm dọa đã xảy ra chưa? Chưa, chúng đã chưa xảy ra. Họ có thể giáng đòn này không? Theo giả thuyết, mọi thứ đều có thể xảy ra trong cuộc sống này. Nhưng điều đó có thực tế không? Không, không thể. Đó là bởi vì Nga là một quốc gia 'bong bóng xà phòng'. Họ phóng đại mọi thứ,” Budanov nói.

Theo quan chức tình báo hàng đầu, các nhà lãnh đạo Nga khác xa với những kẻ ngốc mà họ đang cố gắng thể hiện trước toàn thế giới.

“Họ hiểu rõ vấn đề chính: vũ khí hạt nhân không phải là vũ khí – chúng chỉ là phương tiện răn đe chiến lược. Thứ hai, bất kỳ ai trên thế giới dám sử dụng khả năng răn đe hạt nhân đều sẽ dẫn đến hậu quả chết người cho kẻ làm điều đó. Dù đó là ai,” người đứng đầu GUR nói thêm.

Trước đó, ông Budanov cho biết hơn 60% khí tài quân sự của Nga đã được đưa ra khỏi các kho lưu trữ dài hạn, Nga đang thiếu các phương tiện chiến đấu bọc thép do nhiều đơn vị mới thành lập buộc phải lái xe tải Ural và KamAZ để thay thế.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh về trường hợp chiếc máy bay A50 của Nga nổ tung tại Belarus

Vào ngày 19 Tháng Giêng năm 2023, những người nghiệp dư theo dõi sự di chuyển của các máy bay đã quan sát thấy một chiếc A-50 MAINSTAY của Nga được dùng như Hệ thống cảnh báo sớm trên không, đang bay cùng với hai máy bay chiến đấu MIG-31K FOXHOUND khởi hành từ căn cứ không quân Machulishchy, của Belarus. Các máy bay này đang tham gia các cuộc tập trận không quân chung Nga-Belarus từ ngày 16 Tháng Giêng đến ngày 1 tháng 2 năm 2023.

Vào ngày 26 tháng 2 năm 2023, nhóm du kích Belarus BYPOL và các nhà lãnh đạo phe đối lập lưu vong đã báo cáo rằng một chiếc A-50 MAINSTAY đã bị hư hại do các cuộc tấn công của Máy bay Không người lái vào căn cứ không quân Maschulishchy.

BYPOL đã báo cáo hai vụ nổ và những hư hỏng ở phần trước và giữa của chiếc A-50 MAINSTAY cũng như ăng-ten radar.

A-50 MAINSTAY là một nền tảng kiểm soát và cảnh báo sớm trên không của Nga. Vai trò của nó là xây dựng một hình ảnh trên không được công nhận và cung cấp sự phối hợp cho các máy bay chiến đấu phối thuộc.

Việc ghi công và thiệt hại chưa được chính thức chứng thực. Tuy nhiên, việc mất một chiếc A-50 MAINSTAY sẽ rất nghiêm trọng vì nó rất quan trọng đối với các hoạt động trên không của Nga nhằm cung cấp một bức tranh về không gian chiến trường.

Điều này có thể sẽ khiến chỉ còn 6 chiếc A-50 hoạt động trên chiến trường, hạn chế hơn nữa các hoạt động của không quân Nga.

9. Hoa Kỳ cho biết Trung Quốc có nhiều công nghệ và nguồn lực tinh vi có thể cung cấp cho Nga

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng Trung Quốc có nhiều công nghệ và nguồn lực tinh vi hơn để có thể cung cấp cho các lực lượng Nga ở Ukraine.

Price lưu ý tác động của việc cung cấp máy bay không người lái do Iran sản xuất ở Ukraine trong việc tấn công vào các địa điểm dân sự và cơ sở hạ tầng năng lượng, nhưng cảnh báo hậu quả của sự tham gia của Trung Quốc có thể “có khả năng nghiêm trọng và bi thảm”.

Ông Price nói: “Tất nhiên, giờ đây, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có sẵn công nghệ và nguồn lực mà Iran không có, và vì vậy người ta có thể tưởng tượng được tác động của việc cung cấp một lượng đáng kể hỗ trợ sát thương. Chính vì lý do đó mà chúng ta không muốn thấy điều đó xảy ra. Chúng ta đang tiếp tục cảnh báo rất rõ ràng về những hậu quả sẽ ập đến với Bắc Kinh nếu nước này tiếp tục đi theo con đường này”.

Cuối cùng, Bắc Kinh sẽ phải đưa ra quyết định có chủ quyền của riêng mình. Mục tiêu của chúng ta là bảo đảm rằng Bắc Kinh đưa ra quyết định sáng suốt về những lựa chọn mà họ sẽ phải trả giá và sẽ có hậu quả nếu Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Trung Hoa đi theo con đường này.”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Trung Quốc theo sát cuộc chiến tại Ukraine. Thứ nhất, “Nếu Tổng thống Putin giành chiến thắng ở Ukraine, thì điều đó sẽ tác động đến những tính toán và quyết định mà họ sẽ đưa ra ở Bắc Kinh. Vì vậy, khi các cường quốc độc tài xích lại gần nhau hơn, hợp tác chặt chẽ hơn với nhau, điều quan trọng hơn nữa là tất cả chúng ta, những người tin vào dân chủ và tự do, là chúng ta sát cánh cùng nhau trong NATO và với các đối tác của chúng ta trên khắp thế giới.”

Thiếu tướng Không quân đã nghỉ hưu Andrew Curtis, thuộc Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh, nói với Newsweek rằng Trung Quốc không muốn thấy Nga thua ở Ukraine. Ông lập luận rằng: “Chắc chắn, bất cứ điều gì Nga làm khiến Mỹ không thể tập trung chú ý vào việc tăng cường quân đội của Trung Quốc, thì Trung Quốc sẽ hài lòng. Nhưng theo cách tương tự, bất cứ điều gì làm giảm khả năng quân sự của Nga, để Mỹ có thể tập trung nhiều hơn vào Trung Quốc, đều có lợi cho Mỹ”.