1. Putin kinh hoàng: Máy bay không người lái do Ukraine tự chế bắn tới ngoại ô Mạc Tư Khoa. Bộ Quốc Phòng Nga cáo buộc Ukraine tấn công hai thành phố.

Sáng thứ Ba 28 tháng Hai, phi trường quốc tế Pulkovo của Nga ở St Petersburg đã phải tạm thời đình chỉ tất cả các chuyến bay từ sáng sớm cho đến 13h20 chiều vì e sợ bị Ukraine tấn công bằng máy bay không người lái. Thành phố St Petersburg cách biên giới gần nhất với Ukraine đến 1.451km. Trong khi đó, một máy bay không người lái khác đã tấn công theo hướng Điện Cẩm Linh và chỉ còn cách đó 68 dặm.

Ký giả Sarah Hooper của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “AIR ATTACK ‘Ukrainian kamikaze drone’ crashes near gas plant just 68 miles from Putin’s Kremlin office in closest attack to Moscow”, nghĩa là “Tấn công đường không: 'máy bay không người lái kamikaze của Ukraine' bị rơi gần nhà máy khí đốt chỉ cách Điện Cẩm Linh của Putin có 68 dặm trong cuộc tấn công gần Mạc Tư Khoa nhất”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một chiếc máy bay không người lái đã bị rơi cách văn phòng của Putin ở Điện Cẩm Linh chỉ 68 dặm vào hôm thứ Ba 28 tháng Hai trong một “cuộc tấn công thất bại” bị nghi ngờ là do Ukraine gây ra.

Hình ảnh được chia sẻ trực tuyến dường như cho thấy một quả bom bay kamikaze “lảng vảng” UJ-31 của Ukraine sau khi nó lao xuống gần một nhà máy khí đốt cách biên giới hơn 300 dặm.

Nó bị rơi gần làng Kolomna vài giờ sau khi Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine thực hiện hai vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở miền nam nước này trong đêm.

Ukraine không công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công sâu bên trong nước Nga.

Nếu Kyiv đứng đằng sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại vùng ngoại ô Kolomna, thì đây sẽ là nỗ lực tấn công gần nhất của nó nhằm vào thủ đô Mạc Tư Khoa của Nga kể từ cuộc xâm lược Ukraine chỉ hơn một năm trước.

Đây cũng là nơi sâu nhất bên trong lãnh thổ Nga mà bất kỳ máy bay không người lái nào của Ukraine bị nghi ngờ đã được phát hiện.

Các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội Nga cho thấy mảnh vỡ kim loại màu xám của một chiếc máy bay không người lái nằm trong đống tuyết cạnh bìa một khu rừng được cho là gần Kolomna.

Thống đốc khu vực Andrei Vorobyov cho biết chiếc máy bay không người lái dường như nhằm tấn công một “cơ sở hạ tầng dân sự” nhưng không gây thiệt hại.

Ông cho biết cơ quan an ninh FSB đang giải quyết tình hình và không có nguy hiểm cho cư dân.

Một nhà máy nén khí gần hiện trường vụ tai nạn. Các báo cáo cho rằng máy bay không người lái bay thấp có thể đã trúng phải một cành cây.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine phóng máy bay không người lái tấn công các mục tiêu cơ sở hạ tầng dân sự ở khu vực phía nam Krasnodar và Adygea.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết các hệ thống gây nhiễu chống máy bay không người lái điện tử của nó đã khiến những chiếc máy bay này chệch hướng và bắn trượt mục tiêu.

Konashenkov cho biết: “Cả hai máy bay không người lái đều mất kiểm soát và đi chệch khỏi đường bay của chúng.

“Một chiếc rơi xuống ruộng, chiếc còn lại đi chệch quỹ đạo nên không gây hại cho mục tiêu đã định”.

Diễn biến này xảy ra chỉ vài tuần sau khi Vladimir Putin triển khai các hệ thống hỏa tiễn phòng không trên các mái nhà ở Mạc Tư Khoa vì lo ngại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ngày càng gần hơn.

Một hệ thống Pantsir-S1 được hình dung cách nơi ở chính thức của Putin bên ngoài Mạc Tư Khoa 6 dặm.

Một cái khác ở gần cung điện trong rừng bí mật của ông, được cho là để bảo vệ gia đình tổng thống khỏi máy bay không người lái và hỏa tiễn.

Các hệ thống S-400 tầm xa tiên tiến cũng được triển khai xung quanh Mạc Tư Khoa.

Thường được sử dụng song song với Pantsir, chúng được sử dụng để hạ gục các mối đe dọa trên không bao gồm máy bay cũng như hỏa tiễn hành trình và đạn đạo.

Chúng có thể đạt độ cao tới 30km và bắn hạ 80 mục tiêu cùng lúc.

Vào đầu tháng 12, có thông tin cho rằng các lực lượng đặc biệt của Ukraine ẩn náu trong lãnh thổ của Nga để hướng dẫn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Các cảnh quay gây sốc đã cho thấy một vụ nổ và một quả cầu lửa khổng lồ tại căn cứ không quân ở vùng Kursk, giáp biên giới với Ukraine.

Các máy bay không người lái bị nghi ngờ của Ukraine cũng tấn công vào sân bay quân sự Belbek ở Sevastopol - nhưng được cho là đã bị lực lượng phòng không bắn rơi.

Năm ngoái, hai trong số các máy bay ném bom hạt nhân của Putin đã bị nổ tung trong một cuộc tấn công bị nghi ngờ là do máy bay không người lái của Ukraine.

Đầu tháng 12, Nga cho biết ba quân nhân đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào hai căn cứ không quân cách tiền tuyến ở Ukraine hàng trăm dặm.

Không có bình luận ngay lập tức từ chính quyền Ukraine.

2. Putin thừa nhận đã có những thương vong trong lực lượng đặc vụ Nga

Phát biểu tại một cuộc họp hội đồng quản trị mở rộng của cơ quan đặc vụ Nga, gọi tắt là FSB. Putin thừa nhận rằng đã có các thành viên FSB bị giết ở Ukraine.

Ông nói: “Thật không may, đã có những tổn thất trong hàng ngũ của chúng ta.”

Hãng thông tấn nhà nước Ria Novosti dẫn lời ông nói rằng “Ban lãnh đạo của FSB phải làm mọi cách để hỗ trợ thêm cho gia đình của những đồng đội đã ngã xuống của chúng ta. Chúng ta sẽ luôn ghi nhớ chủ nghĩa anh hùng và lòng dũng cảm của họ.”

Putin nói thêm rằng “Năm 2022 là một năm đặc biệt đối với cả đất nước và đối với nghĩa vụ của các bạn”, đồng thời cho biết các đơn vị FSB đã “tham gia trực tiếp” vào điều mà ông mô tả là “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraine.

“Tôi xin cảm ơn ban lãnh đạo và toàn thể nhân viên FSB, đặc biệt là những người đã hành động ở tuyến đầu, ở vùng giải phóng, ở khu vực tiền tuyến và, tôi xin nói thêm, ở sau chiến tuyến của đối phương. Tôi muốn cảm ơn các bạn vì công việc này, các đồng chí thân mến.”

3. Tổng thống Belarus Lukashenko đến Bắc Kinh gặp Tập Cận Bình

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã đến Bắc Kinh hôm thứ Ba trong chuyến thăm ba ngày để gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Phát biểu với Tân Hoa Xã, nhà lãnh đạo cho biết ông rất mong được gặp “người bạn cũ” Tập Cận Bình. Ông cũng hoan nghênh tài liệu gần đây do Trung Quốc công bố tóm tắt quan điểm của nước này về cuộc xung đột ở Ukraine.

Ông cũng nói về tài liệu 12 điểm được công bố hôm thứ Sáu, kêu gọi tôn trọng chủ quyền quốc gia và đàm phán hòa bình.”Ngày nay, không một vấn đề nào trên thế giới có thể được giải quyết mà không có Trung Quốc,” ông nói thêm.

Trung Quốc ca ngợi Belarus là “đối tác chiến lược toàn cầu”, nhấn mạnh “sự tin tưởng lẫn nhau” giữa hai nước.

Một đồng minh thân cận của Vladimir Putin, Alexander Lukashenko đã ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine của Nga ngay từ đầu chiến dịch quân sự được phát động vào cuối tháng 2 năm 2022.

Về phần mình, Trung Quốc đã cố gắng đóng vai trò trung gian hòa giải trong cuộc xung đột này trong vài tuần. Cho đến nay, Trung Quốc vẫn phủ nhận cáo buộc của Hoa Kỳ và NATO rằng nước này đang xem xét cung cấp vũ khí cho Nga.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine của Nga, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhiều lần nói chuyện với Vladimir Putin nhưng chưa nói chuyện với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Belarus có chung đường biên giới với Ukraine và Nga. Tuy nhiên, nước này phụ thuộc rất nhiều vào Mạc Tư Khoa về tài chính và chính trị. Nó cho phép quân đội Nga đi qua lãnh thổ của mình để tiến hành cuộc tấn công vào đất Ukraine vào năm ngoái.

Mới đây, Lukashenko cho biết sẵn sàng làm điều tương tự nếu cảm thấy Minsk gặp nguy hiểm. Trong khi đó, Ukraine đã bày tỏ lo ngại về việc Belarus sẽ hỗ trợ thêm cho các nỗ lực chiến tranh của Nga.

Tháng 9 năm ngoái, Chủ tịch Tập và Lukashenko đã gặp nhau tại Samarkand, Uzbekistan, nơi họ nhấn mạnh mối quan hệ đối tác “vững như kiềng sắt” của họ.

Chuyến thăm cấp nhà nước diễn ra sau khi Liên minh châu Âu hôm thứ Hai thông báo rằng họ sẽ gia hạn thêm một năm lệnh trừng phạt đối với Belarus vì nước này tiếp tục đàn áp phe đối lập và ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

4. Putin ra lệnh cho cơ quan an ninh tăng cường phản gián chống lại phương Tây

Vladimir Putin đã yêu cầu cơ quan an ninh FSB của Nga tăng cường hoạt động tình báo và ngăn chặn “các nhóm phá hoại” xâm nhập vào đất nước.

Trong một bài phát biểu trước các quan chức của FSB, được Reuters đưa tin, nhà lãnh đạo Nga đã chỉ đạo cơ quan này tăng cường hoạt động để chống lại điều mà ông mô tả là các hoạt động gián điệp và phá hoại ngày càng tăng chống lại Nga của Ukraine và các đồng minh phương Tây.

Ông ra lệnh cho các quan chức tăng cường bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga và ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào của các cơ quan an ninh phương Tây nhằm hồi sinh cái mà ông gọi là “các nhóm nằm vùng khủng bố” trên lãnh thổ Nga.

Ông nói: “Theo truyền thống, các cơ quan tình báo phương Tây luôn tích cực làm việc ở Nga, và giờ đây họ đã tung thêm nhân sự, kỹ thuật và các nguồn lực khác để chống lại chúng ta. Chúng ta cần phải đáp ứng cho phù hợp”.

Ông cho biết FSB phải ngăn chặn dòng vũ khí bất hợp pháp vào Nga và tăng cường an ninh ở 4 khu vực của Ukraine mà ông đã sáp nhập vào năm ngoái, một động thái không được hầu hết các quốc gia Liên Hiệp Quốc công nhận.

5. Tổng thống Zelenskiy nói: Trận chiến khó khăn nhất đối với Ukraine là xung quanh Bakhmut

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong thông điệp video hàng đêm hôm thứ Ba rằng thách thức lớn nhất của Ukraine là bảo vệ thành phố Bakhmut.

Ông nói: “Tình hình khó khăn nhất vẫn là ở Bakhmut và các trận chiến cần thiết để bảo vệ thành phố.

Zelenskiy cho biết Nga đang chịu tổn thất nặng nề xung quanh thành phố phía đông, dựa trên thông tin cập nhật từ các chỉ huy của ông. “Nga hoàn toàn không có tình người, liên tục cử họ tấn công các vị trí của chúng ta, bất kể thương vong. Cường độ của cuộc chiến đang gia tăng”

Quan điểm của ông phù hợp với những gì các chỉ huy trên tuyến đầu đã báo cáo về cường độ các cuộc tấn công của Nga và thương vong mà họ phải gánh chịu.

Tổng thống cho biết cũng có hơn 30 cuộc tấn công của Nga vào khu vực Kherson ở phía nam.

6. Các quan chức Ukraine nói: Các lực lượng Nga đang tấn công Bakhmut, nhưng thành phố không bị bao vây,

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư mùng 1 tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Đại Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết các lực lượng Nga đang tấn công thành phố Bakhmut phía đông, nhưng họ chưa giành quyền kiểm soát.

“Trong 24 giờ qua, đối phương đang hoành hành, pháo kích bằng tất cả những gì chúng có,” Đại Tá Oleksandr Motuzianyk dẫn lời Đại tá Yurii Madyar, Chỉ huy Lữ đoàn 28 giàu kinh nghiệm của Ukraine, cho biết “Họ không thực sự thành công trên mặt đất - do đó thực hiện từ bầu trời. Họ chỉ đang phá vỡ thành phố này thành các phân tử mà thôi.”

Theo các video trên mạng xã hội và tài khoản của quân đội Ukraine trong khu vực, đã có một sự gia tăng trong việc sử dụng các máy bay chiến đấu của Nga để nhắm vào các tuyến phòng thủ của Ukraine xung quanh Bakhmut.

Đại Tá Oleksandr Motuzianyk nói: “Không có thành công đáng kể nào của đối phương ở bất kỳ hướng nào, mặc dù vậy, chúng vẫn không ngừng cố gắng. Phức tạp nhất là ở sườn phía bắc. Đối phương đang mơ ước cắt đứt lối vào Bakhmut và chiếm một phần của con đường được gọi là con đường sự sống dưới sự kiểm soát hỏa lực của chúng.”

“Bakhmut không bị bao vây. Đường vào thành phố Bakhmut vẫn còn nhưng nguy hiểm. Nó không nằm dưới sự kiểm soát hỏa lực của đối phương nhưng có thể tiếp xúc với hỏa lực địch. Điều này có nghĩa là có những đoạn đường có khả năng xe cộ bị địch bắn vào khi đang di chuyển trong những đoạn đường đó.”

Theo Mykyta Shandyba, người đứng đầu văn phòng báo chí của lữ đoàn tấn công miền núi riêng biệt thứ 10, lực lượng mặt đất của Nga đang cố gắng đột phá các vị trí của Ukraine bằng cách sử dụng các nhóm lên tới 20 người. Ông nói với đài truyền hình Ukraine: “Chúng tôi đang đẩy lùi mọi cuộc tấn công.

Trong bản cập nhật hoạt động của mình, Bộ Tổng tham mưu quân đội cho biết hôm thứ Ba rằng các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công tại một số khu định cư ở phía bắc và phía tây của Bakhmut.

Đại Tá Oleksandr Motuzianyk nhắc lại rằng trong 24 giờ qua, 550 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng 3 xe tăng và 6 xe thiết giáp, và 4 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 28 Tháng Hai, Nga đã mất khoảng 149.240 quân ở Ukraine. Tổng thiệt hại chiến đấu của địch còn bao gồm 3.388 xe tăng, 6.630 xe thiết giáp, 2.383 hệ thống pháo, 478 hỏa tiễn phóng hàng loạt, 247 hệ thống tác chiến phòng không, 300 máy bay, 288 trực thăng, 2.051 máy bay không người lái, 873 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.252 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 230 đơn vị thiết bị đặc biệt.

7. Quan chức Ngũ Giác Đài nói chiến tranh ở Ukraine phải kết thúc bằng thất bại chiến lược đối với Nga

Cuộc chiến ở Ukraine phải kết thúc với thất bại chiến lược đối với Nga, một quan chức hàng đầu của Ngũ Giác Đài cho biết hôm thứ Ba.

“Tôi sẽ nói rằng quan điểm của chúng ta là điều này phải kết thúc bằng một thất bại chiến lược đối với Nga, rằng không một kẻ xâm lược nào trên khắp thế giới nhìn vào điều này sẽ nghĩ, 'Ồ đó là một ý tưởng hay, tôi sẽ nhận được những gì tôi muốn và không phải trả bất cứ giá nào'“, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách các vấn đề an ninh quốc tế Celeste Wallander nói với Tiểu ban Ngân sách Hạ viện về Quốc phòng, đồng thời nói thêm rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng phải là “một quá trình do Ukraine lãnh đạo bởi vì họ đã giành được nó.”

8. Quan chức cấp cao của Ngũ Giác Đài nói về việc cung cấp F-16 cho Ukraine, các ưu tiên về thời gian, chi phí và chiến tranh

Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng đã bày tỏ những nghi ngại liên quan đến việc cung cấp F-16 vì quá trình huấn luyện sẽ mất nhiều thời gian, chi phí cao và có những ưu tiên cấp bách hơn của Ukraine khi chiến tranh đã qua mốc một năm.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng về Chính sách Colin Kahl cho biết sẽ mất 18 tháng để cung cấp F-16 cho Ukraine và đào tạo phi công của họ lái máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư. Kahl cho biết chi phí của việc làm như vậy sẽ nhanh chóng làm cạn kiệt số tiền được phép cung cấp viện trợ của Mỹ cho Ukraine, khi F-16 không phải là một trong ba ưu tiên hàng đầu của Kyiv lúc này.

“Thật khó để tôi có thể nói với bất kỳ thành viên nào của Quốc hội hoặc người dân Mỹ rằng cách sử dụng tốt nhất đồng đô la đó ngay bây giờ là dành cho F-16,” Kahl nói trong phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Hạ viện hôm thứ Ba về việc giám sát viện trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine.

Kahl cho biết ba ưu tiên hàng đầu của Ukraine vẫn là phòng không, pháo binh và thiết giáp, là điều mà ông cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhấn mạnh với Tổng thống Joe Biden trong cuộc gặp của họ ở Kyiv tuần trước.

Kahl cho biết chi phí gửi 36 chiếc F-16 cũ hơn tới Ukraine sẽ tiêu tốn khoảng 2 tới 3 tỷ USD. Trong khi việc gởi chiến đấu cơ mới sẽ tốn gấp đôi số tiền đó. Ông nói thêm rằng việc cung cấp cho Ukraine những chiếc F-16 mới sẽ mất từ 3 đến 6 năm.

Kahl cũng cho biết Ukraine có thể nhận được các loại máy bay chiến đấu khác nhau, chẳng hạn như Tornado của Anh hay Gripen của Thụy Điển, đòi hỏi quá trình huấn luyện hoàn toàn khác. Ông nói rằng “không có ý nghĩa gì” khi huấn luyện người Ukraine sử dụng hệ thống F-16 nếu họ có thể không nhận được nó.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã đề xuất một kế hoạch thực tế hơn. Ông cho biết Anh sẵn sàng cung cấp máy bay chiến đấu cho các đồng minh Đông Âu để họ có thể trao các máy bay chiến đấu của Liên Xô tới Ukraine.

Wallace nói với các phóng viên báo chí: “Một cách nhanh chóng để Ukraine có thể hưởng lợi từ máy bay chiến đấu là các quốc gia ở Âu Châu có máy bay chiến đấu của Liên Xô – MiG 29 hoặc Su-24 – nếu họ muốn tặng, chúng ta có thể sử dụng máy bay chiến đấu của mình, máy bay phản lực để lấp đầy và kết quả là cung cấp an ninh cho họ.”

“Họ đã được cấu hình để chiến đấu theo cách của NATO, nơi mà tất nhiên là Ukraine thì không.”

9. Quan chức hàng đầu của Ngũ Giác Đài nói Nga thiếu nguồn lực để cạnh tranh trong một cuộc chạy đua vũ trang

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách chính sách Colin Kahl, Nga không có đủ nguồn lực cho một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân “không bị hạn chế” khi được hỏi về quyết định đình chỉ hiệp ước vũ khí hạt nhân New START của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Thành thật mà nói, Nga không ở vị thế cho một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân không hạn chế. Họ không có tiền, đặc biệt là do quân đội của họ đang phải chịu sức ép do chiến tranh, lệnh trừng phạt, kiểm soát xuất khẩu. Vì vậy, bạn biết đấy, tôi nghĩ đây là một cách để anh ấy tạo ra một số tiêu đề khoa trương. Nhưng tôi nghĩ trên thực tế, nó không thay đổi được tình hình,” Kahl nói với các nhà lập pháp trong Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện hôm thứ Ba.

Ông nói thêm rằng nếu Mạc Tư Khoa sử dụng vũ khí hạt nhân dưới bất kỳ hình thức nào trong cuộc xâm lược Ukraine đang diễn ra, các quan chức hàng đầu của Mỹ đã nói “rất rõ ràng” rằng hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Trong khi ông lưu ý rằng cần phải cảnh giác vì Nga vẫn là một cường quốc nguy hiểm với rất nhiều vũ khí hạt nhân, ông nói rằng không có khả năng Mạc Tư Khoa sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân.

“Họ đã không tuân thủ chế độ kiểm tra, lấy Covid và những thứ khác làm cái cớ. Điều thú vị là Putin đã quyết định đình chỉ, trái ngược với việc rời khỏi hiệp ước. Tôi nghĩ đó thực sự là một dấu hiệu cho thấy ông ta chỉ tìm cách dọa nạt,” Kahl nói với các nhà lập pháp.

10. Đây là những gì các quan chức chính quyền Biden đang nói về việc Trung Quốc hỗ trợ Nga

Hôm thứ Ba, một quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao nói rằng “theo nhiều cách, Trung Quốc đã hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở Ukraine ngay từ đầu,” ngay cả khi họ không cung cấp viện trợ sát thương.

Ngoài ra, Hoa Kỳ đã đưa vào danh sách đen một loạt các công ty Trung Quốc hỗ trợ Nga, một quan chức hàng đầu của Bộ Thương mại cũng cho biết.

13 thực thể Trung Quốc cũng đã được Bộ Thương mại Hoa Kỳ thêm vào Danh sách thực thể vì đã cung cấp hỗ trợ cho Nga, trong đó có một thực thể “cung cấp các bộ phận cho chương trình máy bay không người lái của Iran,” theo Bộ trưởng Thương mại Công nghiệp và An ninh tại Bộ Thương mại Alan Estevez cho biết một phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện.

“Chúng ta sẽ không ngần ngại đưa các công ty vào Danh sách thực thể ngay khi chúng ta thấy dữ liệu thực tế rằng họ đang cung cấp cho Nga. Và chúng ta có, chúng ta đang xem xét trong vấn đề này tất cả các bên thứ ba, nhưng đặc biệt là Trung Quốc,” Estevez nói.

Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink lưu ý rằng Hoa Kỳ đã “nói rất rõ ràng rằng chúng ta sẽ không ngần ngại thực hiện các bước để buộc các thực thể Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa phải chịu trách nhiệm về việc hỗ trợ Nga”.

“Và chúng ta đã nói rất rõ điều đó với người Trung Quốc. Bộ trưởng chắc chắn đã làm như vậy ở Munich, và tất nhiên, Tổng thống và cố vấn an ninh quốc gia đã trực tiếp làm như vậy với người Trung Quốc trong những dịp trước đây,” ông nói.

Ngoại trưởng Antony Blinken đã nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh cố gắng “đi hàng hai” trong cuộc chiến.

“Một mặt, họ đang cố gắng công khai thể hiện mình là trung lập và tìm kiếm hòa bình, đồng thời cũng đang nói lên câu chuyện sai sự thật của Nga về cuộc chiến. Như tôi đã nói, Trung Quốc đang cung cấp hỗ trợ phi sát thương thông qua các công ty của mình và hiện đang cân nhắc hỗ trợ sát thương,” Blinken cho biết trong một cuộc phỏng vấn với ABC vào tuần trước.

Phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, Kritenbrink lưu ý rằng Bắc Kinh đã phổ biến tuyên truyền của Nga và sử dụng thông tin sai lệch của chính họ “để hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở đó và đổ lỗi cho cuộc chiến ở phương Tây, Hoa Kỳ và NATO một cách không phù hợp”.

Kritenbrink nói: “Chúng ta đã thấy Trung Quốc đẩy mạnh tham gia kinh tế và mua hàng từ Nga.