1. Đức Thánh Cha Phanxicô viếng thăm Hung Gia Lợi vào mùa xuân này

Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến sẽ viếng thăm Hung Gia Lợi trong năm nay. Thủ tướng Viktor Orbán đã có cuộc gặp chính thức với Đức Giáo Hoàng tại Vatican vào tháng 4 vừa qua, sau cuộc bầu cử quốc hội Hungary.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng chính thức mời ông sang thăm Hung Gia Lợi vào năm sau. Theo cổng thông tin Công Giáo Hungary Katolikus.ma, chuyến thăm cấp nhà nước tới Hung Gia Lợi sẽ diễn ra vào mùa xuân. Thông báo chính thức về chuyến thăm vẫn chưa được Vatican xác nhận. Mặc dù Index.hu báo cáo rằng Vatican phải công bố một thông báo chính thức, nhưng Hung Gia Lợi đã xác nhận tin tức này. Thông tin báo chí đã được xác nhận bởi István Simicskó, phát ngôn nhân của Đảng Nhân dân Dân chủ Kitô giáo, gọi tắt là KDNP.

Simicskó gần đây đã tổ chức một cuộc họp báo ở Balatonfüred, Hung Gia Lợi, nơi ông đề cập đến chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha. Như ông đã nói, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến Budapest một lần nữa vào cuối tháng Tư để thăm người dân Hung Gia Lợi và thúc đẩy hòa bình. Công tác chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha đã được tiến hành trong một thời gian.

Khi Tổng thống Hung Gia Lợi Katalin Novák gặp Đức Giáo Hoàng tại Vatican vào tháng 8 năm ngoái, bà đã trao thư mời chính thức. Đồng thời, Đức Thánh Cha Phanxicô xác nhận ý định viếng thăm. Katolikus.ma đưa tin, việc chuẩn bị cho chuyến thăm sau đó đã bắt đầu ở Hung Gia Lợi. Được biết, chuyến thăm sẽ kéo dài vài ngày.

Theo thông tin sơ bộ, Đức Giáo Hoàng sẽ gặp Viktor Orbán và Katalin Novák tại Budapest. Đức Thánh Cha cũng có kế hoạch nói chuyện với các thành viên của ngoại giao đoàn, đại diện Giáo Hội và một số linh mục. Ngoài ra, ngài dự kiến sẽ gặp đại diện của các Giáo Hội Kitô khác. Mặc dù lịch trình chính xác của chuyến viếng thăm vẫn chưa được quyết định, nhưng cổng thông tin đã thu được thông tin rằng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành Thánh lễ tại Vương cung thánh đường Thánh Stêphnô. Hơn nữa, theo báo cáo, ngài sẽ đến thăm Szeged và một số thành phố của Hung Gia Lợi mà trước đây ngài chưa từng chúc phúc với sự hiện diện của mình.

Ngày Giới trẻ Thế giới sẽ được tổ chức tại Lisbon từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8 năm nay. Vì vậy, chủ đề chuyến tông du Hung Gia Lợi của Đức Thánh Cha cũng sẽ là giới trẻ. Như cổng thông tin đã viết, chuyến thăm này có khả năng hỗ trợ Giáo hội Hungary chuẩn bị cho Ngày Giới trẻ Thế giới.
Source:dailynewshungary.com

2. Đức Thánh Cha Phanxicô nhận xét rằng Hành vi của một số thành viên Giáo hội đã khiến các phiên tòa xét xử ở Vatican trở nên 'rất cần thiết'

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết hôm thứ Bảy rằng các phiên tòa xét xử các trường hợp quản lý tài chính sai lầm nghiêm trọng của Vatican đã trở nên không thể tránh khỏi trong những năm gần đây.

“Vấn đề không phải là các phiên tòa, mà là các sự kiện và hành vi xác định chúng và khiến chúng trở nên cần thiết một cách đau đớn,” Đức Thánh Cha nói với một nhóm các quan tòa Vatican vào ngày 25 tháng Hai.

Ngài nói thêm: “Trên thực tế, những hành vi như vậy của các thành viên Giáo hội đã làm tổn hại nghiêm trọng đến hiệu quả của Giáo hội trong việc phản chiếu ánh sáng thiêng liêng.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập đến các tranh chấp pháp lý gần đây của Vatican trong một bài phát biểu trước các thành viên của tòa án thành phố nhân dịp khai mạc năm tư pháp thứ 94 của Vatican.

Vatican đang trong quá trình xét xử để truy tố 10 người, trong đó có Hồng Y Angelo Becciu, với các cáo buộc liên quan đến tài chính của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Phiên tòa bắt đầu vào tháng 7 năm 2021, dự kiến sẽ kết thúc trước cuối năm nay.

Phiên tòa tập trung vào việc Bộ Ngoại giao mua một tòa nhà ở Luân Đôn, một khoản đầu tư gây tranh cãi đã làm Vatican mất hàng trăm nghìn euro. Nó cũng đánh dấu lần đầu tiên một Hồng Y bị xét xử bởi một tòa án gồm các thẩm phán giáo dân của Vatican.

Vào Tháng Giêng, một tòa án Vatican cũng đã tổ chức phiên xét xử sơ bộ vụ kiện của cựu kiểm toán viên Vatican Libero Milone, người tuyên bố rằng ông đã bị buộc thôi việc một cách sai trái vào năm 2017.

Các tòa án cấp Nhà nước của Thành phố Vatican “đóng một vai trò có giá trị vì lợi ích của Tòa thánh khi giải quyết các tranh chấp có tính chất dân sự hoặc hình sự,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của công lý đối với việc thúc đẩy hòa bình.

Ngài nói thêm rằng trong những năm gần đây, các vụ tranh chấp và xét xử pháp lý tại Vatican đã gia tăng, cũng như mức độ nghiêm trọng của hành vi đằng sau các quy trình pháp lý, đặc biệt là trong việc quản lý tài sản và tài chính của Vatican.

Đức Thánh Cha cũng nói về đức công bằng.

Công lý “không chỉ là kết quả của một bộ quy tắc được áp dụng với chuyên môn kỹ thuật, mà còn là đức tính mà nhờ đó chúng ta dành cho mỗi người quyền lợi chính đáng của họ, là điều không thể thiếu để mọi lĩnh vực của cuộc sống chung hoạt động đúng đắn và để mọi người có một cuộc sống yên bình”

“Bất kỳ cam kết nào đối với hòa bình đều ngụ ý và đòi hỏi một cam kết đối với công lý. Hòa bình không có công lý không phải là hòa bình thực sự; nó không có nền tảng vững chắc hay khả năng cho tương lai.”

Đức Phanxicô cho biết nhân đức công bằng phải được trau dồi qua sự hoán cải cá nhân và thực hành cùng với các đức tính cơ bản khác như thận trọng, dũng cảm và tiết độ.

Ngài cũng kêu gọi các thẩm phán Vatican thể hiện thái độ nhân từ và trắc ẩn đối với bị cáo.

Đức Thánh Cha nói: “Thỉnh thoảng việc xét xử là cần thiết, khi cần xác định hành vi làm hoen ố bộ mặt của Giáo hội và khơi dậy gương xấu trong cộng đồng tín hữu”.

Ngài nói: “Lòng thương xót và công lý không phải là những lựa chọn thay thế nhưng đồng hành với nhau, tiến hành cân bằng để hướng tới cùng một mục đích, vì lòng thương xót không phải là sự đình chỉ của công lý mà là sự hoàn thành của nó.


Source:Catholic News Agency

3. Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức hô hào: “Hãy cùng nhau ủng hộ việc chúc lành các cặp đồng phái”

Giám Mục Georg Bätzing, Giám mục Giáo phận Limburg, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, cho biết trong khóa họp mùa xuân sắp tới, từ ngày 27 tháng Hai đến ngày 03 tháng Ba tại thành phố Dresden, sẽ cổ võ các giám mục có cùng lập trường ủng hộ việc chúc lành cho các cặp đồng phái.

Theo hãng tin Công Giáo Đức KNA, truyền đi hôm 23 tháng Hai vừa qua, các giám mục Đức sẽ nhóm đại hội trước khóa họp toàn thể lần thứ V và cũng là lần chót của Tiến trình Công nghị của Công Giáo tại nước này, từ ngày 09 đến ngày 11 tháng Ba tại thành phố Frankfurt, một tiến trình bắt đầu từ năm 2019 để cải tổ sâu rộng trong Giáo hội. Trong khóa họp này, các giám mục, và giáo dân đại biểu sẽ cứu xét lần thứ hai để chấp thuận chung kết nghị quyết gọi là “Các lễ nghi chúc lành cho những cặp yêu thương nhau”.

Lập trường của Giám Mục Bätzing bất chấp tuyên ngôn của Tòa Thánh công bố năm 2021, theo đó “Giáo hội không có và không thể có quyền chúc lành cho những cặp đồng phái”.

Giám Mục Bätzing vốn ủng hộ việc chúc lành cho các cặp đồng phái nhưng chưa nói có ý tìm kiếm sự đồng thuận của tất cả 65 giám mục trong Hội đồng Giám mục Đức về vấn đề này.

Theo hãng tin KNA, khóa họp sắp tới của Tiến trình Công nghị sẽ cứu xét lần thứ hai một văn kiện gây nhiều tranh luận hơn, về vấn đề ý thức hệ giới tính. Dự thảo văn kiện lên án “sự chính trị hóa tiêu cực có chủ ý của những người liên giới tính và chuyển giới trong Giáo hội và xã hội”, đồng thời nói rằng: “Tất cả các thừa tác vụ và ơn gọi trong Giáo hội phải được mở rộng cho những người liên giới tính và chuyển giới đã được rửa tội và thêm sức, cảm thấy mình có ơn gọi như vậy”.

Trong một diễn biến có liên quan, bốn nữ đại biểu tuyên bố rời bỏ Tiến Trình Công Nghị của Công Giáo Đức, vì nó làm cho Giáo Hội Công Giáo tại Đức xa lìa Giáo hội hoàn vũ.

Trong thư được đăng trên báo “Die Welt”, Thế giới, ra ngày 22 tháng Hai vừa qua, ở Đức, bốn nữ đại biểu (Katharina Westerhorstmann, Hanna-Barbara Gerl-Falkovitz, Dorothea Schmidt và Marianne Schlosser) thuộc Tiến Trình Công Nghị, từ năm 2019, viết rằng: Mục đích của Tiến Trình Công Nghị mà người ta tuyên bố là để cứu xét những vụ lạm dụng tính dục trong Giáo Hội Công Giáo Đức. “Nhưng trong hành trình này, các giáo huấn và xác tín nòng cốt của Công Giáo bị đặt lại vấn đề. Vì thế, chúng tôi không thể tiếp tục con đường này, qua đó chúng tôi thấy rằng Giáo hội tại Đức ngày càng xa lìa Giáo hội hoàn vũ”.

Bốn phụ nữ cho biết chính vì thế họ quyết định không tham dự khóa họp toàn thể, từ ngày 09 đến ngày 11 tháng Ba tới đây và rời bỏ Con đường này. Họ nói: “Chúng tôi từ nhiệm”.

Bốn phụ nữ nhận xét rằng: Tiến Trình Công Nghị Đức cố tình không biết đến những can thiệp nhiều lần và sự minh xác của các vị hữu trách ở Vatican và Đức Giáo Hoàng. “Vì thế, tiếp tục tham dự con đường này có nghĩa là ủng hộ một tiến trình hiển nhiên kéo Giáo hội tại Đức xa lìa Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ. Chúng tôi không thể và không muốn chia đồng trách nhiệm về vấn đề này”. Những nghị quyết trong ba năm qua do Tiến Trình Công Nghị đề ra không những đặt lại vấn đề những nền tảng thiết yếu của Thần học, nhân loại học và đường lối thực hành của Giáo Hội Công Giáo, nhưng trong một số trường hợp còn hoàn toàn thay đổi chúng. Người ta không thấy rõ một lập luận thần học có giá trị. Những vấn nạn bênh vực đạo lý giá trị hiện nay của Giáo hội, Tiến Trình Công Nghị hầu như không để ý tới.

“Tiến Trình Công Nghị” của Đức là một quá trình tập hợp giáo dân và giám mục bao gồm 230 đại biểu, trong đó có các giám mục thuộc 27 giáo phận ở Đức cùng với Ủy ban trung ương giáo dân Công Giáo Đức; mục đích là để thảo luận về bốn chủ đề chính: quyền lực được thực thi như thế nào trong Giáo hội; luân lý tình dục; chức tư tế; và vai trò của phụ nữ.

Chiêu bài của Tiến Trình Công Nghị Đức là tội lỗi lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ. Tội lỗi lạm dụng tính dục là một vấn đề nghiêm trọng của Giáo Hội. Nhưng tại sao để giải quyết tội lỗi lạm dụng tính dục cần phải cho người Tin lành được rước lễ trong các thánh lễ Công Giáo? Tại sao phải chúc lành và công nhận các kết hiệp đồng tính, phong chức linh mục cho phụ nữ, bãi bỏ luật độc thân linh mục, thay đổi giáo huấn về tính dục, giải thích lại Kinh Thánh về đồng tính luyến ái, tái định nghĩa lại hôn nhân? Hay tai tiếng lạm dụng tình dục giáo sĩ chỉ là chiêu bài cho các Giám Mục Đức tung ra những nghị trình mà họ đã ấp ủ từ lâu.

Hơn thế nữa, tất cả các đề xuất của Hồng Y Marx, và Giám Mục Georg Bätzing như chúc lành và công nhận các kết hiệp đồng tính, phong chức linh mục cho phụ nữ, bãi bỏ luật độc thân linh mục, thay đổi giáo huấn về tính dục, giải thích lại Kinh Thánh về đồng tính luyến ái đều là những vấn đề đã được anh em Tin lành chấp nhận nhưng tỷ lệ bỏ đạo còn cao hơn.

Hơn thế nữa, các đề xuất của các Giám Mục Đức hiện nay sẽ tạo ra những kỳ vọng nào đó đối với một số thành phần giáo dân Đức. Một khi những kỳ vọng này trở thành thất vọng, mà chắc chắn sẽ là như thế, người ta sẽ chứng kiến một làn sóng lũ lượt rời bỏ Giáo Hội.

Cô Marianne Schlosser, một trong 4 người vừa rút lui phê phán Giám Mục Georg Bätzing hành xử như một “ngụy Giáo Hoàng” khi tỏ ra bất chấp những khuyên bảo của Đức Thánh Cha Phanxicô.