1. Putin phải hủy bỏ chuyến đi tới Stavropol vì có các báo cáo quân Ukraine đánh tràn qua biên giới vào vùng Briansk của Nga

Các phương tiện truyền thông Nga đã đăng tải các báo cáo tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đã tiến vào lãnh thổ Nga ở vùng Briansk, giáp biên giới phía bắc Ukraine. Theo thông tấn xã Tass của nhà nước Nga, người đứng đầu khu vực, Alexander Bogomaz, đã đưa tin và rằng “theo thông tin mới nhất, quân Ukraine đã tiến vào hai ngôi làng, và có một trận chiến đang diễn ra”.

Thông tin chi tiết vẫn chưa rõ ràng nhưng Tass cũng đưa tin: “Lực lượng an ninh xác nhận rằng một chiến dịch đang được tiến hành ở khu vực biên giới để tiêu diệt những kẻ vi phạm biên giới quốc gia”.

Hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đã đưa tin trên kênh Telegram của mình rằng phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, trong bài phát biểu hàng ngày trên phương tiện truyền thông của mình, nói rằng Tổng thống Nga, Vladimir Putin, đã phải hủy bỏ chuyến đi dự kiến tới Stavropol do tình hình ở vùng Briansk”.

Trong cuộc họp báo trên phương tiện truyền thông của mình, Peskov cho biết đang diễn ra một cuộc tấn công của “những kẻ khủng bố”.

Tass cũng cho rằng “những kẻ phá hoại đã tấn công cả Lyubechan và Sushany”, và rằng “lực lượng Ukraine đã bắn vào một chiếc xe, giết chết một người và làm bị thương một đứa trẻ 10 tuổi khác”.

Nó báo cáo: “FSB đã xác nhận với TASS rằng ở khu vực biên giới của vùng Briansk 'các biện pháp đang được thực hiện để tiêu diệt những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine có vũ trang đã vi phạm biên giới nhà nước.'“

Các tuyên bố đã không được xác minh độc lập. Trước đó, Tình báo Anh cảnh báo: Nga hiện đang phóng máy bay không người lái của Iran từ khu vực Briansk, gần Kyiv hơn -

Nga bắt đầu phóng máy bay không người lái kamikaze Shahed do Iran sản xuất từ vùng Briansk với hy vọng rút ngắn khoảng cách tới Kyiv và kéo căng lực lượng phòng không Ukraine, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã cho biết như trên trong bản tin tình báo mới nhất.

Ngày 27 tháng 2, Bộ Quốc phòng Ukraine xác nhận đã bắn hạ 11 máy bay không người lái Shahed trong tổng số 14 chiếc được phóng trong đêm. Những chiếc máy bay không người lái Shahed này rất có thể được phóng từ vùng Briansk của Nga. Trước đây, điểm phóng duy nhất được quan sát thấy từ giữa tháng 12 năm 2022 là từ Lãnh thổ Krasnodar, bên kia Biển Azov.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết: “Một bãi phóng thứ hai sẽ giúp người Nga có một trục tấn công khác, gần Kyiv hơn. Điều này có khả năng làm giảm thời gian bay trên bầu trời Ukraine và làm căng thẳng hơn nữa hệ thống phòng không của Ukraine”.

Như đã đưa tin trước đó, trong bản cập nhật trước đó, tình báo Anh cho biết khả năng tấn công bằng hỏa tiễn của Nga bị ảnh hưởng đáng kể do việc mất máy bay trinh sát tầm xa A-50U, vốn bị hư hại cách đây vài ngày do một vụ nổ tại sân bay Machulyshchi ở Belarus..

2. Cập nhật chiến tranh: Hơn 170 cuộc tấn công của đối phương bị đẩy lùi ở miền đông Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm mùng 2 tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong 24 giờ qua, quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi hơn 170 đợt tấn công của đối phương ở các hướng Kupiansk, Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Shakhtarsk, nơi quân đội Nga đang tập trung lực lượng và tiến hành các hoạt động tấn công tích cực.

Trong ngày qua, Không quân Ukraine đã tiến hành 16 đợt không kích nhằm vào các cụm nhân sự và thiết bị quân sự của Nga. Ngoài ra, quân đội Ukraine đã bắn hạ máy bay không người lái Orlan-10 của Nga. Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã đánh trúng 1 cụm địch, 2 kho đạn và 3 mục tiêu quan trọng khác của địch.

Trong khi đó, những kẻ xâm lược Nga đã tiến hành 14 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào các mục tiêu dân sự ở các khu vực Kharkiv, Poltava và Donetsk. Thương vong trong dân thường đã được báo cáo. Các khu chung cư, nhà ở biệt lập bị đạn địch làm hư hại.

Ngoài ra, quân đội Nga đã tiến hành 21 cuộc không kích, cụ thể là bằng hai máy bay chiến đấu không người lái Shahed-136. Tất cả các máy bay không người lái tấn công của đối phương đã bị bắn hạ. Quân xâm lược Nga cũng đã nổ súng bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt 58 lần.

Tại thành phố Bakhmut, quân Nga đã tăng quân cho 3 Trung Đoàn quân chính quy và các lực lượng quân Wagner tấn công vào phía Bắc thành phố Bakhmut. Ukraine đã bắt đầu vào mùa xuân, thời tiết ấm lên, băng tuyết chảy ra tạo thành một cảnh lầy lội rất khó di chuyển. Chính vì thế, quân Nga phải tung một lượng lớn xe thiết giáp bao gồm các xe chiến đấu bộ binh, thiết giáp chuyển quân để cố vượt qua các vùng lầy lội. Số xe tăng Nga xung trận đang có xu hướng ít đi vì một số lớn xe tăng Nga đã bị bắn cháy trong những ngày trước đó.

Trung Đoàn 254 Súng Trường Cơ Giới của Nga, 2 Lữ Đoàn Dù 51 và 137 của Sư Đoàn Dù 106 từ thành phố Vuhledar rút về đây, đã cùng với quân Wagner tấn công dữ dội vào phía Bắc thành phố.

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, trong 24 giờ qua, các lực lượng Nga đã mất 715 binh sĩ, 2 xe tăng và 20 xe thiết giáp.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 2 Tháng Ba, Nga đã mất khoảng 150.605 quân ở Ukraine. Tổng thiệt hại chiến đấu của địch bao gồm 3.397 xe tăng, 6.658 xe thiết giáp, 2.398 hệ thống pháo, 480 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 247 hệ thống tác chiến phòng không, 300 máy bay, 288 trực thăng, 2.058 máy bay không người lái, 873 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.264 xe chuyển quân và nhiên liệu và 230 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. 130 xe tăng và xe thiết giáp của Nga bị quân Ukraine phá hủy ở thành phố Vuhledar

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Tank Loss in Vuhledar Reveals Russia Is Repeating Key Mistakes: Expert”, nghĩa là “Chuyên gia nhận định rằng tổn thất xe tăng ở Vuhledar tiết lộ Nga đang lặp lại những sai lầm chủ yếu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Thông tin Ukraine phá hủy hàng chục xe tăng Nga ở Vuhledar cho thấy quân đội của ông Vladimir Putin đang phạm sai lầm chủ yếu trong cuộc chiến đang diễn ra, một chuyên gia quân sự nói với Newsweek.

Tờ New York Times đưa tin hôm thứ Tư rằng sau trận chiến ở Vuhledar thuộc vùng Donetsk, Ukraine tuyên bố rằng họ đã phá hủy ít nhất 130 xe tăng và xe bọc thép của Nga.

Trung tá quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Daniel Davis nói với Newsweek hôm thứ Tư rằng tổn thất được báo cáo của Nga cho thấy một số “lỗi và sai lầm chiến thuật... theo những cách mà lẽ ra họ nên biết là không hiệu quả”.

Báo cáo từ New York Times được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra giữa Nga và Ukraine, bước sang năm thứ hai vào ngày 24 tháng 2.

Davis, người cũng là thành viên cấp cao và chuyên gia quân sự tại Defense Priorities, nói rằng những tổn thất do Ukraine báo cáo là “đau đớn” đối với Nga và lưu ý rằng chúng cho thấy mức độ “không đủ năng lực mà họ sở hữu”.

Mark Cancian, cố vấn cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, thuộc Chương trình An ninh Quốc tế, cũng đưa ra nhận xét tương tự với Newsweek và nói rằng tổn thất của Nga là “quá lớn”.

Cancian nói: “Ở một khía cạnh nào đó, điều đó cho thấy người Nga không thể tấn công Ukraine một cách hiệu quả, rằng họ đang ở một cấp độ chiến thuật vẫn chưa được phối hợp tốt”. “Nga đã không thể sử dụng cái được gọi là vũ khí kết hợp. Đó là khiến bộ binh, xe tăng, pháo binh, không quân và các kỹ sư của bạn cùng làm việc với nhau.”

Mỹ và các quốc gia phương Tây khác đã cung cấp cho Ukraine hàng chục cơ chế phòng thủ quân sự. Mỹ gần đây cũng đồng ý gửi 31 xe tăng M1 Abrams trong khi Đức đồng ý gửi xe tăng Leopard tới Ukraine. Tuy nhiên, trong trận chiến gần đây nhất ở Vuhledar, Ukraine đã không tiếp cận được với xe tăng phương Tây và thay vào đó sử dụng xe tăng do chính họ tự cung tự cấp.

Cancian và Davis đồng ý rằng mặc dù xe tăng phương Tây sẽ giúp Ukraine, nhưng chúng sẽ không thay đổi hoàn toàn cục diện cuộc chiến.

“Xe tăng phương Tây sẽ hữu ích, chúng sẽ không thay đổi cuộc chơi. Không có viên đạn bạc nào,” Cancian nói. “Chúng ta tiếp tục hy vọng rằng chúng ta có thể cung cấp cho người Ukraine một loại vũ khí nào đó sẽ thay đổi cuộc chơi và xoay chuyển tình thế. Không một loại vũ khí nào có thể làm được điều đó, nó sẽ là tác động tích lũy của tất cả các loại vũ khí và sự huấn luyện kết hợp với tinh thần và sự kiên định của người dân Ukraine.”

Tương tự, Davis nói rằng anh “có niềm tin không thể nghi ngờ rằng ngay khi Ukraine có được những chiếc xe tăng phương Tây này, mọi thứ trên chiến trường sẽ thay đổi.... Về mặt lịch sử và thực tế, công nghệ chưa bao giờ hoạt động tự một mình nó, mà luôn cần có sự phối hợp với cách con người vận hành nó.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

4. Các quan chức Ukraine báo cáo nhiều cuộc tấn công của Nga trên nhiều khu vực

Người Ukraine đã báo cáo các cuộc tấn công ở khu vực Bilohorivka và Kreminna ở khu vực Luhansk phía đông của Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm mùng 2 tháng Ba, qua cầu truyền hình, Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai: “Các khu định cư của chúng ta dọc theo tiền tuyến liên tục bị pháo kích, mặc dù thực tế là có nhiều dân thường ở đó. Đối phương nhận thức rõ điều này và vẫn nã đạn bằng vũ khí hạng nặng”.

Trong hai tháng qua, tiền tuyến gần biên giới của vùng Luhansk và Kharkiv đã chứng kiến các cuộc đọ súng dữ dội cũng như giao tranh trong các khu rừng phía tây Kreminna, do quân Nga nắm giữ.

Hayday nói: “Họ cũng có rất nhiều máy bay không người lái cảm tử Lancet, và họ đang cố gắng sử dụng chúng để tìm kiếm các vị trí và thiết bị cũng như gây hỏa hoạn.”

Ngoài ra còn có giao tranh ác liệt ở phía đông thị trấn Kupyansk, nằm trong cùng khu vực.

Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine đã công bố video trinh sát trên không trong khu vực, nói rằng trong vài ngày qua, 117 chuyến bay trinh sát bằng máy bay không người lái đã giúp khắc phục hỏa lực pháo binh đối phương.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết, ở khu vực phía bắc Kharkiv, một số thường dân đã bị thương trong các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga. Ông báo cáo rằng các cuộc pháo kích dữ dội dọc theo tiền tuyến chạy theo hướng bắc-nam trên biên giới Luhansk-Kharkiv.

Phía tây nam thành phố Donetsk, “đối phương đã tiến hành các hành động tấn công nhưng không thành công”.

CNN có video định vị địa lý do một lữ đoàn Ukraine công bố cho thấy một số xe tăng và xe chiến đấu của Nga bị tấn công gần thị trấn Avdiivka.

“Ở các hướng Zaporizhzhia và Kherson, đối phương đang phòng thủ, nhưng ở một số khu vực khác, đối phương đang cố gắng tạo điều kiện cho một cuộc tấn công.”

5. Các chỉ huy Ukraine cho biết họ đang quyết giữ Bakhmut giữa các cuộc tấn công dữ dội vào thành phố phía đông

Các lực lượng Nga tiếp tục đẩy mạnh cuộc tấn công của họ ở khu vực Bakhmut ở miền đông Ukraine, nhưng video định vị địa lý và các báo cáo từ tiền tuyến cho thấy quân Nga không chiếm được thêm lãnh thổ nào trong 24 giờ qua.

“Chúng ta đã bóp nghẹt đối phương một chút,” một binh sĩ thuộc Lữ đoàn 93 cho biết, theo bình luận video do Lực lượng bộ binh Ukraine đăng tải. “Đã yên tĩnh hơn một chút, nhưng vẫn có những cuộc đấu súng ở ngoại ô. Có những vụ nổ cô lập, đạn đang bay. Nhưng chúng tôi đang đứng vững ở Bakhmut. Không ai sẽ rút lui.”

Đại tá Yurii Madyar, chỉ huy Lữ đoàn 28, cho biết trong một tin nhắn video trên Telegram rằng “Bakhmut vẫn đứng vững, nhưng cái giá phải trả để giữ vững thành phố ngày càng trở nên khó khăn”.

“Đối phương đã hoành hành trong ngày cuối cùng trước hết với ý định phá hủy thành phố này, tiêu diệt càng nhiều càng tốt những sinh mạng còn lại ở đây — và bằng mọi giá chiếm được thành phố Bakhmut, hay bao vây nó và chặn các tuyến đường di chuyển của quân đội, cũng như các con đường vận chuyển các nhu yếu phẩm cần thiết,” Madyar nói.

Ông nói thêm rằng có những trận chiến liên quan đến vũ khí nhỏ ở phía bắc Bakhmut, và có “giao tranh trên đường phố ở các vùng ngoại ô dọc theo vùng ngoại ô phía đông, bắc và nam và tây-nam.”

Đại Tá Madyar cho biết các đơn vị Ukraine “đang trấn giữ sườn phía bắc để ngăn đối phương bao vây Bakhmut.”

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã ngăn chặn đối phương ở khu vực này trong một thời gian dài và không cho phép chúng tuyên truyền với toàn thế giới về những thành công lớn trong cuộc tấn công của chúng ở khu vực này.”

Khi mặt đất mềm đi vào mùa xuân, Madyar cho biết ông thấy trước đối phương không thể “thực hiện bất kỳ hoạt động nhanh chóng nào”.

Oleksii Reva, người đứng đầu chính quyền quân sự thành phố Bakhmut, cho biết vẫn còn những trận chiến khốc liệt để giành lấy thành phố. “Thật đau đớn khi chứng kiến những gì đạn pháo của đối phương đang gây ra cho thành phố”

“Ở Bakhmut cực kỳ nguy hiểm,” Reva nói. “Đối phương đang phá hủy thành phố một cách không thương tiếc, làm bị thương và giết hại thường dân. Cho đến nay, người Nga đã phá hủy hơn 4.400 tòa nhà dân cư.”

Bộ Tổng tham mưu quân đội cho biết trong khi “đối phương tiếp tục tiến công trong khu vực Bakhmut,” các cuộc tấn công vào các khu định cư ở phía tây Bakhmut - Khromove, Ivanivske, Orikhovo-Vasylivka và Chasiv Yar - đã bị đẩy lùi.

6. Bộ Ngoại giao xác nhận Nga đã gửi công hàm chính thức cho Mỹ về việc rút khỏi hiệp ước vũ khí hạt nhân quan trọng

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Nga đã trao cho Mỹ công hàm ngoại giao chính thức về việc nước này rút khỏi New START, một thỏa thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân quan trọng.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết: “Tôi nghĩ công bằng mà nói rằng những gì chúng ta biết được từ công hàm ngoại giao đó không cho chúng ta biết bất cứ điều gì mà chúng ta chưa biết từ những tuyên bố công khai phát đi từ Mạc Tư Khoa”.

Price gọi quyết định đơn phương đình chỉ hiệp ước của Nga là “đáng tiếc” và “vô trách nhiệm”.

“Nga không khá hơn trong một thế giới nơi hai cường quốc hạt nhân lớn nhất không còn tham gia kiểm soát vũ khí song phương,” Price nói, đồng thời cho biết thêm rằng “Việc Nga sẵn sàng thúc đẩy sự bất ổn, thúc đẩy những luận điệu hạt nhân vô trách nhiệm, gây nguy hiểm cho mọi quốc gia trên hành tinh này. “

Price nói rằng Mỹ vẫn tuân thủ hiệp ước, “bao gồm cả giới hạn số lượng của New START” đối với vũ khí hạt nhân, nhưng gợi ý rằng điều đó có thể thay đổi tùy thuộc vào “cách hàng xử của Nga”.

“Nếu chúng ta thấy Nga thực hiện các bước đòi hỏi bất kỳ hình thức thay đổi nào trong quan điểm hoặc đường lối hạt nhân của chính chúng ta, chúng ta sẽ thực hiện những điều chỉnh phù hợp”.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao cho biết hôm thứ Hai rằng họ “vẫn nhận được thông báo, gần đây như hôm nay, theo hiệp ước, các thông báo thường xuyên,” nhưng “chúng tôi hy vọng rằng ngay sau khi việc đình chỉ đó được chính thức hóa, những điều đó sẽ dừng lại.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng trước tuyên bố rằng ông đang đình chỉ sự tham gia của đất nước mình vào hiệp ước, gây nguy hiểm cho hiệp ước cuối cùng còn lại quy định hai kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới.

Hiệp ước đặt ra giới hạn về số lượng vũ khí hạt nhân tầm xa được triển khai mà cả Mỹ và Nga có thể sở hữu. Lần cuối cùng nó được gia hạn vào đầu năm 2021 trong 5 năm, nghĩa là hai bên sẽ sớm cần bắt đầu đàm phán về một thỏa thuận kiểm soát vũ khí khác.

Theo hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân quan trọng, cả Mỹ và Nga đều được phép tiến hành kiểm tra các cơ sở vũ khí của nhau, mặc dù các cuộc kiểm tra đã bị tạm dừng từ năm 2020 do đại dịch Covid-19.

7. Putin nói rằng ông đang chuẩn bị cho cuộc gặp với Tập Cận Bình và phái đoàn Trung Quốc tại Mạc Tư Khoa

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm thứ Tư rằng ông sẵn sàng cho chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Mạc Tư Khoa.

Putin cho biết ông có kế hoạch gặp người đồng cấp và phái đoàn Trung Quốc về một tuyến tàu điện ngầm ở Mạc Tư Khoa trong chuyến thăm thủ đô Nga. Theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, một bộ phận của Nga thuộc doanh nghiệp xây dựng Trung Quốc, Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc, đã tham gia xây dựng một phần của tuyến tàu điện ngầm.

“ Tôi dự định gặp Chủ tịch Trung Quốc, và nếu chương trình nghị sự cho phép, chúng ta rất sẵn lòng giới thiệu với các vị khách của mình. Ít nhất, tôi nghĩ rằng các thành viên của phái đoàn sẽ có thể nhìn thấy nó”, ông Putin nói trong lễ khai mạc tuyến đường sắt.

Một số bối cảnh chính: Bắc Kinh đã từ chối thừa nhận bản chất của cuộc xung đột Ukraine – cho đến nay họ vẫn tránh gọi đó là một “cuộc xâm lược” – và tiếp tục hỗ trợ ngoại giao và kinh tế cho Mạc Tư Khoa.

Khi Nga tiếp tục hứng chịu các biện pháp trừng phạt của phương Tây, Trung Quốc đã tuyên bố “không có giới hạn” đối với tình bạn với nước láng giềng phương bắc và đã trao cho Điện Cẩm Linh một huyết mạch kinh tế.

Các nguồn tin thân cận với tình báo cho biết Nga đã nhiều lần yêu cầu máy bay không người lái và đạn dược từ Trung Quốc, và giới lãnh đạo Trung Quốc đã tích cực tranh luận trong vài tháng qua về việc có gửi viện trợ sát thương hay không.

8. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cảnh báo Trung Quốc không được gửi vũ khí cho Nga

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm thứ Năm kêu gọi Trung Quốc không gửi vũ khí để hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở Ukraine, thay vào đó yêu cầu Bắc Kinh gây áp lực lên Mạc Tư Khoa để rút quân.

Trong một bài phát biểu trước quốc hội Đức, Reuters đưa tin Scholz nói rằng thật đáng thất vọng khi Bắc Kinh kiềm chế không lên án cuộc xâm lược của Nga, mặc dù ông hoan nghênh những nỗ lực của họ đối với việc giảm leo thang hạt nhân.

“Thông điệp của tôi tới Bắc Kinh rất rõ ràng: hãy sử dụng ảnh hưởng của bạn ở Mạc Tư Khoa để thúc giục quân đội Nga rút đi. Và đừng cung cấp bất kỳ vũ khí nào cho kẻ xâm lược Nga.”

Ngoại trưởng Đức, Annalena Baerbock, đã gặp Ngoại trưởng Trung Quốc, Tần Cương, trước cuộc họp G20 ở Ấn Độ, Bộ Ngoại giao Đức cho biết như trên.

“Trước cuộc tấn công tàn bạo của Nga vào Ukraine và vào Hiến chương Liên Hiệp Quốc, sự trung lập là phần thưởng cho kẻ xâm lược,” Annalena Baerbock nói.

Cuộc họp G20 đã diễn ra cùng với một loạt các cuộc gặp song phương khó xử bị lu mờ bởi những bất đồng về cuộc chiến ở Ukraine, với một số người tham dự rõ ràng không mong đợi các cuộc gặp mặt trực tiếp bên lề như vẫn thường được mong đợi.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Khi các lực lượng Ukraine tiếp tục bảo vệ Bakhmut, thuộc khu vực Donetsk, nhiệt độ tăng cao hiện đang tạo ra điều kiện lầy lội mà tiếng Ukraine gọi là 'bezdorizhzhia', hạn chế việc di chuyển qua các vùng nông thôn.

Điều kiện di chuyển kém thường cung cấp một số lợi thế quân sự cho các lực lượng phòng thủ. Nhiệt độ đất ban ngày đã tăng lên và hiện nay phần lớn ở trên mức đóng băng. Như đã xảy ra từ giữa tháng 2 năm 2023, khả năng đóng băng qua đêm và tan băng vào ban ngày vẫn có thể xảy ra cho đến tuần sau.

Dự báo ấm hơn so với điều kiện trung bình trong thời gian còn lại của mùa đông và mùa xuân sẽ làm giảm điều kiện di chuyển hơn nữa.

Gần như chắc chắn rằng vào cuối tháng 3, điều kiện di chuyển sẽ ở mức tồi tệ nhất sau đợt tan băng cuối cùng. Điều này sẽ tạo thêm ma sát cho các hoạt động trên bộ và cản trở việc di chuyển trên địa hình của các phương tiện bọc thép hạng nặng, đặc biệt là trên mặt đất bị xáo trộn ở khu vực Bakhmut.

10. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine lý giải vì sao Nga gây căng thẳng ở khu vực Transnistria của Moldova

Nga đang tạo ra một tình huống căng thẳng xung quanh Moldova và Transnistria, một lãnh thổ tách ra khỏi Moldova, không được công nhận. Mạc Tư Khoa làm như thế để theo đuổi hai mục tiêu: thứ nhất là chuyển sự chú ý của quốc tế khỏi cuộc chiến ở Ukraine; và thứ hai là chứng minh một loại “chiến thắng” nào đó cho khán giả Nga.

Phát ngôn viên của cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine, gọi tắt là GUR, đã cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm mùng 2 tháng Ba.

Theo ông, “Tình báo quốc phòng của Ukraine đang theo dõi những diễn biến ở Moldova và cái gọi là nước cộng hòa Transnistria không được công nhận.”

“Ở Transnistria, người Nga có một lực lượng rất hạn chế. Có những kho mà họ bảo vệ ở đó. Nhưng hầu như không còn gì trong các kho đó, và bất cứ thứ gì còn được giữ ở đó đều cũ và không sử dụng được. Và ở Moldova, họ vẫn đang cố gắng về mặt chính trị để gây bất ổn tình hình bằng một chiến dịch 'cờ giả'“

Ông nhớ lại rằng theo một kịch bản tương tự, người Nga đã từng can thiệp vào Donetsk và Luhansk. “Theo chúng tôi, bằng cách tạo ra căng thẳng ở Moldova, Nga đặt ra hai mục tiêu. Đầu tiên là nỗ lực đánh lạc hướng công chúng Âu Châu khỏi các sự kiện diễn ra ở Ukraine. Họ thấy rằng mọi sự chú ý đều tập trung vào Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp viện trợ. Vì vậy, họ đang cố gắng đốt lên một ngọn lửa mới ở Âu Châu”

Thứ hai, “điều này nhằm vào khán giả trong nước của Nga. Xét cho cùng, họ chẳng thu được gì trong cái gọi là 'chiến dịch quân sự đặc biệt'. Vì vậy, họ cần thể hiện một số loại 'chiến thắng' cho người dân của họ. Bây giờ họ đang cố kích động một loại cách mạng để tạo ra ảo tưởng rằng 'thế giới ủng hộ họ' và rằng 'người dân Moldova ủng hộ họ'“

Người đứng đầu trung tâm báo chí chung của Lực lượng Phòng vệ phía Nam Ukraine, Natalia Humeniuk, nói rằng không loại trừ khả năng xảy ra các hành động khiêu khích ở biên giới với Moldova, nhưng hiện tại không có hoạt động của đối phương nào được quan sát thấy ở khu vực Transnistria.