1. Ukraine đẩy lùi hơn 150 cuộc tấn công của Nga ở 5 hướng, 36 triệu Mỹ Kim của Putin nổ tung trên bầu trời

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy mùng 4 tháng Ba, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi hơn 150 nỗ lực tấn công của Nga ở các hướng Kupiansk, Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Shakhtarsk trong ngày qua.

“Trong ngày qua, quân xâm lược Nga đã thực hiện 32 cuộc tấn công bằng máy bay và 6 hỏa tiễn, 84 lần bắn bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, vào các cơ sở hạ tầng dân sự.”

Đối phương tập trung nỗ lực chính vào hành động tấn công ở các hướng Kupiansk, Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Shakhtarsk. Trong ngày qua, quân đội Ukraine đã đẩy lùi hơn 150 cuộc tấn công.

Tại Avdiivka, các lực lượng Nga bị tổn thất nặng khi họ cố gắng tấn công các vị trí của Ukraine ở hướng Avdiivka. 3 xe tăng địch và 5 xe chiến đấu bộ binh đã bị tiểu đoàn cơ giới số 2 của Lữ đoàn Vệ Binh Quốc Gia phối hợp với lữ đoàn pháo binh 55 và lữ đoàn cơ giới 110 tiêu diệt. Sáu quân xâm lược bị bắt làm tù binh.

Tại thành phố Bakhmut, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết có giao tranh trong thành phố và cũng có cả giao tranh trên các đường phố nhưng nhờ sự dũng cảm của lực lượng vũ trang Ukraine, quân xâm lược vẫn chưa giành quyền kiểm soát thành phố.

Trích dẫn phó thị trưởng thành phố Bakhmut, Oleksandr Marchenko, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết “Mục tiêu duy nhất của quân xâm lược là giết người và diệt chủng người dân Ukraine… chiến thuật mà người Nga đang sử dụng là chiến thuật đất khô cằn”

“Họ muốn phá hủy Bakhmut, họ muốn phá hủy thành phố…và tôi thực sự không thể hiểu tại sao họ lại làm điều này.”

Khoảng “4.000 hoặc 4.500” thường dân Ukraine vẫn còn ở trong thành phố nhưng “không thể biết chắc” con số chính xác.

Những người dân ở Bakhmut đang sống trong những nơi trú ẩn “không có nước, khí đốt hay điện”, nhưng họ đã được cung cấp máy sưởi.

“Thành phố gần như bị phá hủy và không có một tòa nhà nào còn nguyên vẹn trong cuộc chiến này. Có những khu, quận, tòa nhà và khu chung cư bị phá hủy hoàn toàn.”

Trong 24 giờ qua, 820 quân xâm lược Nga bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 4 xe tăng, 10 xe thiết giáp, 12 hệ thống pháo, 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết quân đội Ukraine đã bắn hạ một máy bay ném bom chiến đấu Su-34 của Nga gần thành phố YenaKyivo ở vùng Donetsk.

Trên chiếc Su-34, trị giá 36 triệu USD, có 2 phi công. Một người được báo cáo đã chết, một người khác bị bắt nhưng trong tình trạng nguy kịch.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 4 Tháng Ba, lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 152.190 quân nhân Nga. Ngoài ra, quân đội Ukraine đã phá hủy 3.409 xe tăng Nga, 6.683 xe thiết giáp, 2.414 hệ thống pháo, 487 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 247 hệ thống phòng không, 302 máy bay, 289 máy bay trực thăng, 2.066 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 873 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.289 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 230 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết lực lượng Ukraine chịu 'áp lực nghiêm trọng' ở Bakhmut

Theo Bộ Quốc phòng Anh, các tuyến đường tiếp tế của Ukraine ra khỏi thành phố bị bao vây Bakhmut đang trở nên “ngày càng hạn chế”.

Trong bản cập nhật tình báo mới nhất của mình, Bộ Quốc phòng Anh ghi nhận rằng Kyiv đang “củng cố khu vực bằng các đơn vị tinh nhuệ” và phá hủy các cây cầu quan trọng, nhưng các lực lượng Nga đang có những bước tiến đáng kể. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Lực lượng phòng thủ thị trấn Bakhmut của Donbas đang chịu áp lực ngày càng nghiêm trọng, với giao tranh dữ dội diễn ra trong và xung quanh thành phố.

Các lực lượng chính quy của Quân đội Nga và Tập đoàn Wagner đã tiến xa hơn vào vùng ngoại ô phía bắc của thành phố, nơi hiện là một điểm nổi bật do Ukraine nắm giữ, dễ bị Nga tấn công từ ba phía.

Ukraine đang củng cố khu vực bằng các đơn vị tinh nhuệ và trong vòng 36 giờ qua, hai cây cầu quan trọng ở Bakhmut đã bị phá hủy, bao gồm một cây cầu quan trọng nối thành phố với tuyến đường tiếp tế chính cuối cùng từ Bakhmut đến thành phố Chasiv Yar.

Các tuyến đường tiếp tế do Ukraine nắm giữ ra khỏi thị trấn ngày càng bị hạn chế.

3. Những khả năng có thể xảy ra tại thành phố Bakhmut trong vài giờ hay vài ngày tới. Bakhmut là một cái bẫy Nga đã lao đầu vào.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “For the Overextended Russian Army, Winning In Bakhmut Could Mean Losing Later”, nghĩa là “Đối với quân đội Nga bị căng quá mức, giành chiến thắng ở Bakhmut có thể đồng nghĩa với việc thua về sau.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Chỉ có hai con đường ra khỏi Bakhmut cho quân đội Ukraine. Cả 2 con đường đều nằm trong tầm bắn hỏa tiễn của các lực lượng Nga. Và điều đó có nghĩa là, sau chín tháng giao tranh ác liệt, trận chiến giành Bakhmut đang bước vào giai đoạn có thể là giai đoạn quyết định của nó.

Trong vài giờ hoặc vài ngày tới, có thể một trong hai điều sau sẽ xảy ra. Thứ nhất, quân Nga tiến sát hai con đường đến nỗi quân Ukraine phải rút lui để tránh bị bao vây. Thứ hai, quân Ukraine phản công và đẩy lùi quân Nga.

Khả năng thứ nhất sẽ giải quyết cuộc chiến lâu dài, khủng khiếp ở Bakhmut. Khả năng thứ hai sẽ kéo dài cuộc chiến ở đây. Trong mọi trường hợp, kết quả cuối cùng sẽ giống nhau. Cho dù họ có chiếm được tàn tích gần như vô hồn của Bakhmut hay không, người Nga đã tiêu tốn rất nhiều sức mạnh chiến đấu của họ.

Đó dường như là chính xác những gì người Ukraine muốn. Rõ ràng là họ đã sử dụng Bakhmut—và nỗi ám ảnh kỳ lạ của Điện Cẩm Linh với thành phố này—để làm chảy máu các lực lượng Nga, và khi làm như vậy, tạo điều kiện cho một cuộc tấn công mùa xuân đã được lên kế hoạch từ lâu.

Cuối cùng, khi người Ukraine tấn công bằng các phương tiện chiến đấu mới của Mỹ và Thụy Điển cũng như xe tăng của Anh, Ba Lan, Đức và Canada, họ có thể sẽ đối mặt với các Lữ Đoàn Nga đã kiệt sức, một số trong số các Lữ Đoàn này đã mất hàng nghìn người trong cuộc chiến lâu dài giành Bahkmut.

Người Nga không cần phải tấn công vào Bakhmut, một thị trấn có dân số trước chiến tranh là 70.000 người nằm ở phía tây nam của Severodonetsk, một thành phố mà Nga đã chiếm được, và là một trong những thành phố lớn hơn ở vùng Donbas phía đông Ukraine.

Bản thân thành phố Bakhmut không có giá trị gì nhiều. Không có ngành công nghiệp chiến lược ở Bakhmut. Không có cơ sở hậu cần không thể thay thế. Hầu như tất cả cư dân của nó đã chạy trốn hoặc chết.

Nhưng chính tại Bakhmut, Tập đoàn Wagner, công ty lính đánh thuê mờ ám của Nga, đã chọn cách chứng minh khí phách chiến trường của mình vào tháng Năm. Trong nhiều tháng, các nhà lãnh đạo của Wagner đã gửi hết làn sóng này đến làn sóng khác những cựu tù nhân được đào tạo kém trong các cuộc tấn công trực tiếp liều chết vào các công sự của Ukraine.

Ít nhất 4.000 chiến binh Wagner đã chết quanh Bakhmut vào năm 2022, theo The Guardian. Dần dần, trong khoảng thời gian vài tuần đầu năm nay, quân đội chính quy của Nga đã thay thế nhiều lính đánh thuê đang chiến đấu xung quanh Bakhmut.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Washington, DC giải thích rằng sự hoán đổi dần dần “giữ thế chủ động cho các hoạt động của Nga xung quanh thành phố”.

Vào ngày 12 Tháng Giêng, quân Nga đã chiếm được Soledar, một khu định cư nhỏ nằm trên đỉnh các mỏ muối như mê cung ở phía bắc Bakhmut. Trong những tuần sau đó, các chiến binh Wagner và quân đội chính quy của Nga dần khép lại thế gọng kìm xung quanh Bakhmut từ phía bắc và phía nam.

Đến ngày hôm qua, quân đội Nga đã ở rìa Khromove, một khu định cư chỉ cách ranh giới phía tây bắc của Bakhmut vài trăm mét. Con đường 0506, luồn qua Khromove, là tuyến đường tiếp tế phía bắc của Ukraine vào Bakhmut.

Đồng thời, người Nga đã đóng cửa trạm xăng trên con đường 0504 chạy về phía tây từ nam Bakhmut. Đó là con đường tiếp tế phía nam của Ukraine.

Khi kiểm soát hoàn toàn cả hai con đường, người Nga sẽ cắt đứt lực lượng đồn trú của Ukraine ở Bakhmut một cách hiệu quả. Để tự cứu mình khỏi một cuộc bao vây đẫm máu, như đã từng xảy ra ở Mariupol vào mùa xuân năm ngoái, đơn vị đồn trú nên rút lui trước khi các con đường bị đóng lại.

Nhưng dường như Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine chưa sẵn sàng từ bỏ Bakhmut. Bộ tổng tham mưu báo cáo hôm thứ Năm: “Quân phòng thủ của chúng ta đã đẩy lùi các cuộc tấn công trong các khu vực định cư Bakhmut và Khromove. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân đội đang gửi quân tiếp viện vào khu vực.”

Lực lượng tiếp viện có thể không bao gồm các tiểu đoàn và lữ đoàn đang huấn luyện sử dụng hàng trăm phương tiện bọc thép mới mà các đồng minh của Kyiv đã cam kết tham gia cuộc chiến. Xe chiến đấu M-2 của Mỹ và CV-90 của Thụy Điển. Xe tăng Challenger 2 của Vương quốc Anh. Xe tăng Leopard 1 và Leopard 2 của Đức, Ba Lan, Canada và các nước khác.

Những binh sĩ và phương tiện mới của họ là dự trữ cho cuộc tấn công mùa xuân theo kế hoạch của Ukraine. Một cuộc tấn công có thể bắt đầu khi trận chiến giành Bakhmut kết thúc. Bakhmut có thể là khúc dạo đầu cho giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến, khi đến lượt người Ukraine tấn công.

Trong một trận đấu quyền anh, một võ sĩ có thể rút lui về phía dây với hy vọng dụ đối thủ của họ tung ra những cú đấm không hiệu quả và khiến họ kiệt sức. Nó được gọi là “rope-a-dope” – và đó chính xác là điều mà người Ukraine dường như đã và đang làm ở Bakhmut.

Họ đã làm điều đó trước đây. Mùa hè năm ngoái, quân đội Ukraine đã tiến hành một cuộc rút lui chiến đấu ở hai thành phố song sinh Severodonetsk và Lysychansk, cách Bakhmut 25 dặm về phía đông bắc.

Trận chiến giành Severodonetsk và Lysychansk đã làm suy yếu đội hình của Nga ở miền đông Ukraine đến mức, khi các lữ đoàn Ukraine tiến hành một cuộc phản công mạnh mẽ vào cuối tháng 8, quân Nga đã quá yếu để có thể cầm cự. Họ rút lui khỏi vùng đông bắc Ukraine xung quanh thành phố tự do Kharkiv, từ bỏ hàng ngàn dặm vuông lãnh thổ giành được.

Tương tự như vậy, một cuộc rút lui của người Ukraine khỏi Bakhmut có thể dẫn đến một cuộc rút lui rộng lớn hơn của Nga một khi người Ukraine phản công.

Tất nhiên, điều đó không phải là không thể tránh khỏi,. Ngay cả sau khi mất hàng nghìn binh sĩ ở Bakhmut—và Kreminna và Vuhledar—quân đội Nga ở Ukraine vẫn là một lực lượng hùng mạnh. Với sự lãnh đạo tốt, nó có thể đánh bại một cuộc tấn công của Ukraine.

Nhưng khả năng lãnh đạo tốt là thứ mà người Nga dường như hoàn toàn thiếu. Các nhà lãnh đạo giỏi sẽ không lãng phí hàng nghìn người để chiếm một thị trấn có giá trị thấp trong một trận chiến vốn là một cái bẫy khá rõ ràng của Ukraine.

4. Ukraine tiết lộ có bao nhiêu người Nga đã gọi đến đường dây nóng 'Tôi muốn sống'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Reveals How Many Russians Have Called the 'I Want to Live' Hotline”, nghĩa là “Ukraine tiết lộ có bao nhiêu người Nga đã gọi đến đường dây nóng 'Tôi muốn sống'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.,

Gần 10.000 binh sĩ Nga được cho là đã sử dụng đường dây nóng “Tôi muốn sống” của Ukraine để tự nguyện đầu hàng.

Tổng cộng có 9.836 cá nhân được huy động từ Nga và các vùng lãnh thổ bị xâm lược tạm thời của Ukraine đã nộp đơn vào trung tâm để xin đầu hàng, các quan chức Ukraine cho biết hôm thứ Sáu.

Dự án do Trụ sở điều phối đối xử với tù nhân chiến tranh điều hành với sự hỗ trợ của Bộ Quốc phòng Ukraine và Tổng cục Tình báo, bắt đầu vào tháng 9 để cung cấp cho các thành viên quân đội Nga và Belarus một lựa chọn bên cạnh việc chiến đấu và mạo hiểm mạng sống của họ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh nhập ngũ một phần khoảng 300.000 quân nhân dự bị và cựu quân nhân vào ngày 21 tháng 9, mặc dù số lượng bắt đầu giảm ngay sau khi huy động. Ví dụ, hàng chục ngàn người Nga được gọi đến chiến trường đã được về nhà vào tháng 10 do bị điều động nhầm.

Số lượng xin đầu hàng vào khoảng 3.500 vào tháng 11, cùng tháng khi vợ và mẹ của 21 binh sĩ Nga được huy động tuyên bố rằng những người đàn ông đang bị giam giữ ở vùng Donetsk ở miền đông Ukraine và bị đe dọa hành quyết vì từ chối giao chiến.

Các quân nhân Nga có thể sử dụng chatbot của dự án để điền vào một bảng câu hỏi bao gồm việc tuyên bố không có ý định chiến đấu với người Ukraine. Đổi lại, đường dây nóng cung cấp cho những người Nga nói trên thông tin về cách giải quyết việc đầu hàng của họ nếu và khi họ ở Ukraine.

Các quan chức cho biết thêm, bản thân đường dây nóng đã được hơn 14 triệu người truy cập kể từ tháng 9, bao gồm khoảng 84% trong số đó là những người đến từ Nga.

Các quan chức Ukraine sẽ không tiết lộ số lượng người Nga đã đầu hàng nhưng nhấn mạnh rằng “số lượng của họ không ngừng tăng lên, cũng như sự quan tâm của người Nga đối với dự án”.

Cùng với việc tuân thủ các Công ước Geneva và cung cấp hỗ trợ và hỗ trợ pháp lý thông qua nhiều tổ chức quốc tế, dự án bảo đảm ba bữa ăn mỗi ngày, dịch vụ y tế và khả năng liên lạc với người thân.

Nó cũng mang lại khả năng trao đổi những người Ukraine bị bắt giữ để lấy những người Nga đầu hàng, và cơ hội xin tị nạn ở Ukraine hoặc các nước Âu Châu khác.

Một cuộc họp hôm thứ Năm bao gồm Kiryl Budanov, giám đốc tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, và Igor Klimenko, bộ trưởng bộ nội vụ, trong số những người khác bao gồm các cuộc thảo luận xoay quanh việc tiếp tục hỗ trợ gia đình tù nhân—cũng như “các đường lối mới đối với những người đã trải qua thời gian cô lập”.

“Các câu hỏi đã được đặt ra liên quan đến sự tương tác với Hội Hồng Thập Tự quốc tế và vai trò của nó trong việc hỗ trợ công dân của chúng ta trên lãnh thổ của quốc gia xâm lược,” trụ sở điều phối cho biết.

Ukraine báo cáo rằng Nga đã mất gần 150.000 binh sĩ kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Maria Popova, phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học McGill, nói với Newsweek rằng mặc dù con số này bị các quan chức Nga tranh cãi, nhưng điểm chung là chính phủ Ukraine đã tạo dựng được uy tín của mình trong chiến tranh.

Cô ấy nói: “Vì nó mở ra cho giới truyền thông giám sát và quan tâm đến sự hỗ trợ của đồng minh, họ tạo ra thông điệp đáng tin cậy. Tôi không có lý do cụ thể nào để nghi ngờ ước tính của họ. Mặt khác, Nga đã liên tục sử dụng thông tin sai lệch và dối trá trắng trợn. Vì vậy, việc tính toán số thương vong nên được xem xét qua lăng kính của thông tin sai lệch, thay vì được đánh giá theo mệnh giá.”

Con số thương vong cao được tuyên bố đối với Nga phản ánh cả sự kém cỏi trên chiến trường và đường lối quân sự của kẻ xâm lược, mà Popova cho biết “không quan tâm đến bao nhiêu sinh mạng đã thiệt mạng, ưu tiên thấp cho việc cứu những người bị thương, thậm chí có khả năng bắn sau lưng lực lượng của mình để buộc họ phải tiến lên.”

Newsweek đã liên hệ với Trụ sở điều phối đối xử với tù nhân chiến tranh để bình luận.

5. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng những cây cầu ở Bakhmut bị nổ tung cho thấy Ukraine có thể triệt thoái

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Blown-Up Bakhmut Bridges Suggest Ukraine May Pull Back: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng những cây cầu ở Bakhmut bị nổ tung cho thấy Ukraine có thể triệt thoái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, các lực lượng Ukraine đã phá hủy các cây cầu gần Bakhmut một cách chiến lược như một phần của quá trình chuẩn bị “có khả năng” cho việc rút quân khỏi thành phố đang bị bao vây.

Một báo cáo ISW công bố hôm thứ Sáu cho thấy Ukraine đang dự đoán Nga sẽ thành công trong kế hoạch kéo dài nhằm chinh phục khu định cư ở Donetsk - một trong bốn khu vực mà Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đã sáp nhập vào Nga vào năm ngoái. ISW cho biết Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc “rút quân có kiểm soát”.

“Đoạn phim định vị được đăng vào ngày 3 tháng 3 xác nhận rằng quân đội Ukraine đã phá hủy hai cây cầu quan trọng ở khu vực Bakhmut—một cây cầu bắc qua sông Bakhmutivka ở phía đông bắc Bakhmut và một cây cầu dọc theo tuyến đường Khromove-Bakhmut ở phía tây Bakhmut”.

“Việc phá hủy trước các cây cầu có thể là một dấu hiệu cho thấy quân đội Ukraine có thể tìm cách ngăn chặn sự di chuyển của Nga ở phía đông Bakhmut và hạn chế các tuyến đường tiến ra phía tây của Nga từ thành phố Bakhmut”.

Trận chiến đẫm máu giành quyền kiểm soát Bakhmut đã trở thành tâm điểm của cuộc chiến kể từ mùa hè. Trong khi một số chuyên gia cho rằng thành phố này có ít giá trị chiến lược, việc chiếm được nó sẽ là một chiến thắng mang tính biểu tượng to lớn cho Mạc Tư Khoa và chiến thắng trên chiến trường lớn đầu tiên của Nga sau nhiều tháng.

Nga đã có những bước tiến đáng kể trong khu vực trong những ngày gần đây. ISW hôm thứ Tư đã báo cáo rằng các cảnh quay định vị địa lý cho thấy các lực lượng Nga đang áp sát vùng ngoại ô phía nam của Bakhmut.

Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo của tổ chức lính đánh thuê Wagner, cho biết trong một video được chia sẻ trực tuyến hôm thứ Sáu rằng thành phố “thực tế đã bị bao vây” bởi quân đội Nga.

Theo Reuters, quân đội Nga đã cố gắng hoàn thành công việc bằng cách chặn các tuyến đường của Ukraine vào và ra khỏi thành phố bằng các cuộc tấn công bằng pháo binh. Một binh sĩ Ukraine nói với CNN rằng một hỏa tiễn của Nga đã phá hủy cây cầu vốn là một phần quan trọng của tuyến đường tiếp tế.

Alexander Rodnyansky, cố vấn kinh tế của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, nói với CNN hồi đầu tuần rằng Kyiv sẽ “cân nhắc tất cả các lựa chọn” liên quan đến Bakhmut, bao gồm cả lựa chọn “rút lui một cách chiến lược”.

Tháng trước, Zelenskiy chỉ ra rằng Ukraine sẽ cố gắng giữ quyền kiểm soát Bakhmut nhưng thừa nhận khả năng rút quân, nhấn mạnh rằng Ukraine sẽ không sẵn sàng giữ quyền kiểm soát “bằng bất cứ giá nào”.

Zelenskiy lưu ý rằng thành phố đã bị “người Nga tàn phá” trước khi nói rằng “điều quan trọng đối với chúng tôi là bảo vệ thành phố này, nhưng không phải bằng bất cứ giá nào, khiến mọi người phải chết.”

Tổng thống Ukraine cho biết quân đội sẽ tiếp tục chiến đấu để giành quyền kiểm soát “miễn là điều đó còn hợp lý”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.