1. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh khẳng định Nga đã cạn kiệt xe tăng chiến đấu

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Quân đội Nga đã tiếp tục đối phó với những tổn thất nặng nề về chiến xa bằng cách triển khai xe tăng chiến đấu chủ lực T-62 đã 60 tuổi.

Có khả năng thực tế là ngay cả các đơn vị của Tập Đoàn Quân Xe Tăng Cận Vệ số Một, được cho là lực lượng xe tăng hàng đầu của Nga, cũng phải được tái trang bị xe tăng T-62 để bù đắp cho những tổn thất trước đó.

Tập Đoàn Quân Xe Tăng Cận Vệ số Một trước đây dự kiến sẽ nhận được xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata thế hệ sau năm 2021.

Trong những ngày gần đây, xe bọc thép chở quân BTR-50 của Nga, lần đầu tiên được biên chế vào năm 1954, cũng được xác định đã triển khai lần đầu tiên ở Ukraine.

Kể từ mùa hè năm 2022, khoảng 800 chiếc T-62 đã lấy ra từ trong kho và một số chiếc đã nhận được hệ thống quan sát nâng cấp, rất có thể sẽ cải thiện hiệu quả của chúng vào ban đêm.

Tuy nhiên, cả hai loại phương tiện cổ điển này sẽ có nhiều lỗ hổng trên chiến trường hiện đại, bao gồm cả việc không có lớp giáp chống phản ứng nổ hiện đại.

2. Cờ gian bạc bịp: Yevgeny Prigozhin tuyên bố quân Wagner rút khỏi thành phố Bakhmut, quân Nga sẽ bị bắt cả lũ

Ngày 1 tháng 8, 2022, quân Nga đã pháo kích dữ dội vào thành phố Bakhmut. Cả Bộ Quốc Phòng Nga và trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đều tuyên bố cuộc tấn công vào thành phố Bakhmut đã bắt đầu. Trong tuần qua, quân Wagner và quân chính quy Nga đã giành được một số lãnh thổ nhất định. Tuy nhiên, trong một diễn biến đang khiến người Nga cảm thấy khó hiểu Prigozhin tuyên bố nếu quân Wagner rút lui khỏi chiến trường thành phố Bakhmut, quân chính quy Nga sẽ bị bắt cả lũ.

Tuyên truyền viên của Điện Cẩm Linh, Olga Skabeyeva, nóng nảy cho rằng Prigozhin đang muốn ngã giá, kỳ kèo bớt một thêm hai khi chiến thắng đã gần kề. Cô ta gọi đây là trò cờ gian bạc bịp.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng lập luận này của Prigozhin là có thể hiểu được. Có thể ông ta muốn trả đũa cho vụ thành phố Soledar. Bộ Quốc Phòng Nga khi loan báo chiếm được thành phố này đã không nhắc đến quân Wagner, mặc dù, theo Prigozhin, chỉ có quân Wagner tấn công, quân chính quy Nga không hề có mặt trong cuộc chiến ở thành phố đó. Cũng có thể ông ta đang hành động như một tài phiệt. Người khác làm tài phiệt xăng dầu, địa ốc, ông ta làm tài phiệt xương máu. Nhưng dù thế nào, ông ta cũng là tài phiệt, chuyện kỳ kèo, ngã giá là có thể hiểu được.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Bakhmut Frontline 'Will Crumble' Without Wagner Fighters—Prigozhin”, nghĩa là “Tiền tuyến Bakhmut 'Sẽ sụp đổ' nếu không có các chiến binh Wagner—Prigozhin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo chỉ huy lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin, tiền tuyến của Nga ở miền đông Ukraine “sẽ sụp đổ” nếu các chiến binh Wagner “rút lui” khỏi thành phố Bakhmut đang có nhiều tranh chấp.

Phát biểu trong một đoạn video do Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine dịch và đăng trực tuyến, người ta có thể thấy Prigozhin đang thảo luận về vai trò của các chiến binh đánh thuê Tập đoàn Wagner tại các điểm nóng giao tranh ở miền đông Ukraine.

Các tân binh bán quân sự đã chiến đấu cùng với các lực lượng quân sự chính quy của Nga để cố gắng chiếm thành phố Bakhmut của Donetsk, nơi đã trải qua giao tranh và bắn phá ác liệt trong nhiều tháng qua.

Nếu các chiến binh Wagner bị loại khỏi phương trình, thì “rõ ràng tiền tuyến sẽ sụp đổ, hàng loạt binh sĩ sẽ bị bắt” Prigozhin nói trong video. Các lực lượng Ukraine sau đó có thể tiến tới biên giới của Nga hoặc “thậm chí có thể xa hơn”, Prigozhin nói thêm.

“Nói chung, tình hình sẽ khó khăn cho tất cả các lực lượng quân sự bảo vệ lợi ích của Nga,” tỷ phú người Nga tiếp tục.

Gọi Tập đoàn Wagner là “xi măng”, ông cho biết lực lượng lính đánh thuê “ổn định” mặt trận và “ngăn chặn đối phương đột phá”.

Ông nói: “Nếu chúng tôi lùi bước, thì chúng tôi sẽ mãi mãi đi vào lịch sử với tư cách là những người đã chủ động dẫn đến thất bại trong cuộc chiến.

Đoạn video không có thời gian hoặc ngày tháng đã xuất hiện trên Twitter và các phương tiện truyền thông Ukraine vào hôm Chúa Nhật, nhưng không được đăng công khai lên trang Telegram chính thức của lực lượng bán quân sự Wagner.

Tuy nhiên, cựu sĩ quan FSB và là một blogger quân sự Igor Girkin, còn được gọi là Igor Strelkov, cho biết đoạn video đã được thu hình cách đây hai tuần, trước khi nó xuất hiện mà không nêu chi tiết nguồn của anh ta. Viết trên Telegram, ông cho biết Tập đoàn Wagner “ảnh hưởng đến tình hình chiến lược tổng thể ở mặt trận ở một mức độ rất nhỏ.”

Hôm thứ Bảy, tổ chức cố vấn Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington cho biết các lực lượng Nga đã “thực hiện một bước tiến hạn chế được xác nhận gần Bakhmut” vào ngày hôm đó. Các lực lượng của Mạc Tư Khoa có thể đã giành được lợi thế để khởi động một “chuyển động quay đầu”, cơ quan nghiên cứu này cho biết thêm.

ISW lập luận rằng điều này có thể buộc các lực lượng Ukraine phải từ bỏ các vị trí phòng thủ của họ để tránh bị bao vây, mặc dù họ cho biết các chiến binh Nga vẫn chưa thành công trong việc đánh bật lực lượng của Kyiv khỏi thành phố.

Các chiến binh của Tập đoàn Wagner đã giành được lợi thế ở phía đông và đông bắc của thành phố, theo ISW, trích dẫn các nguồn tin của Nga. Nhóm chuyên gia cố vấn cho biết thêm, lực lượng lính đánh thuê đã “dàn các yếu tố tiên tiến nhất và được chuẩn bị sẵn sàng cho các hoạt động tấn công trong khu vực”.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Bảy cho biết Kyiv cũng đã cử các đơn vị tinh nhuệ đến hỗ trợ lực lượng của họ ở Bakhmut, đồng thời cho biết thêm rằng thành phố này đang chịu “áp lực ngày càng nghiêm trọng”.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine hôm Chúa Nhật cho biết họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga trong và xung quanh Bakhmut, nhưng các lực lượng Nga vẫn đang cố gắng “bao vây thành phố”.

Hãng thông tấn AP đưa tin hôm thứ Bảy rằng dân thường đang đi bộ di tản khỏi Bakhmut sau khi việc di tản bằng các phương tiện giao thông trở nên quá nguy hiểm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine và Nga.

3. Chấn động Mạc Tư Khoa: Tài phiệt, bạn thân của Putin bị mưu sát ngay trên đường phố thủ đô.

Trưa ngày thứ Hai 6 tháng Ba theo giờ địa phương Mạc Tư Khoa, tức là buổi tối theo giờ Việt Nam, Thông tấn xã Tass của Nga đã đánh đi bản tin sau đây.

Doanh nhân tỷ phú người Nga kiêm Giám đốc điều hành của tập đoàn truyền hình Tsargrad, là Konstantin Malofeev nói rằng ông không bị thương trong một vụ ám sát do cơ quan đặc nhiệm Ukraine tổ chức.

Trước đó, Trung tâm Quan hệ Công chúng của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đã báo cáo rằng họ đã ngăn chặn một nỗ lực của các cơ quan an ninh Ukraine nhằm vào cuộc sống của Konstantin Malofeev.

“Đáp lại rất nhiều cuộc gọi lo lắng từ bạn bè và người quen, tôi báo cáo: cảm ơn Chúa, tôi không sao. Không ai bị thương cả,” anh viết trên kênh Telegram của mình.

Malofeev cũng cảm ơn mọi người vì những lời ủng hộ và nhấn mạnh rằng các mối đe dọa và tấn công khủng bố sẽ không ảnh hưởng đến lập trường yêu nước của anh.

Theo dịch vụ đặc biệt, người tổ chức nỗ lực ám sát này là Denis Kapustin, một công dân Nga sinh năm 1984, là người sáng lập và là một trong những thủ lĩnh của cái gọi là Quân đoàn tình nguyện Nga. Hành động khủng bố đã được lên kế hoạch thực hiện bằng cách cho nổ một thiết bị nổ tự chế gắn dưới xe của Malofeev. Theo FSB, một kế hoạch thực hiện hành động phá hoại và khủng bố tương tự đã được các cơ quan an ninh Ukraine sử dụng trong vụ sát hại nhà báo Nga Darya Dugina. Malofeev cũng viết: “Tôi hy vọng thủ phạm giết Dasha Dugina cuối cùng sẽ bị phanh phui và bị bắt giữ.”

Các nhà điều tra Nga đã mở một vụ án hình sự chống lại Kapustin về âm mưu sát hại Malofeev theo Điều 205 liên quan đến khủng bố, 205 triệt 4, liên quan đến việc tham gia vào các hoạt động của một tổ chức khủng bố và 222 triệt 1 liên quan đến việc buôn bán trái phép chất nổ.

Tưởng cũng nên biết thêm: Quân đoàn tình nguyện Nga bao gồm những người Nga chiến đấu cho Ukraine chống lại Putin. Trong một diễn biến mới nhất, Denis Kapustin, đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc chống lại anh, khẳng định rằng anh không hề liên quan đến âm mưu sát hại Malofeev, nếu thực sự có một kế hoạch như thế.

Malofeev sinh ngày 3 tháng 7 năm 1974 tại thị trấn Pushchino của Mạc Tư Khoa, nơi anh theo học tại một trường cao đẳng nghệ thuật. Năm 1996, anh ta tốt nghiệp cử nhân luật tại Đại học quốc gia Mạc Tư Khoa. Cha của anh, Valery Mikhailovich là một nhà vật lý thiên văn và là trưởng phòng thí nghiệm của Khoa Vật lý thiên văn plasma tại Đài quan sát thiên văn vô tuyến Pushchino. Mẹ của anh, Raisa Zinurovna, là một lập trình viên và tổng giám đốc của Quỹ bác ái mà Malofeev là chủ tịch. Malofeev cũng là chủ cũ của Igor Girkin, một cựu đại tá FSB.

Kể từ năm 2014, Liên minh Âu Châu, Hoa Kỳ và Canada đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Malofeev và các công ty của anh ta vì có liên quan đến cuộc xâm lược của Nga vào vùng Donbas và bán đảo Crimea.

Vào ngày 11 tháng 9 năm 2019, chính phủ Bulgaria đã cấm anh ta nhập cảnh vào nước này trong mười năm vì một âm mưu gián điệp nhằm mục đích biến đất nước khỏi định hướng thân phương Tây và tiến xa hơn về phía Mạc Tư Khoa.

Trong một diễn biến đang khiến người Nga cảm thấy khó hiểu, trùm Wagner Prigozhin tuyên bố nếu quân Wagner rút lui khỏi chiến trường thành phố Bakhmut, quân chính quy Nga sẽ bị bắt cả lũ.

Các tuyên truyền viên của Điện Cẩm Linh, trong đó có tập đoàn truyền hình Tsargrad cho rằng Prigozhin đang muốn ngã giá với Putin khi chiến thắng đã gần kề. Họ gọi đây là trò cờ gian bạc bịp.

Nhiều người tin rằng, vụ mưu sát Malofeev không phải do Kapustin làm mà do chính trùm Wagner Prigozhin gây ra.

4. Nga cáo buộc Ukraine tấn công xuyên biên giới, cảnh giác người Nga phải thận trọng

Thống Đốc Belgorod là ông Vyacheslav Gladkov cho biết sáng ngày thứ Hai 6 tháng Ba, hệ thống phòng không đã bắn hạ được 3 hỏa tiễn của quân Ukraine nhắm vào các toa tầu gần biên giới với Ukraine.

Ông cho biết các nhà chức trách đang làm việc để tìm hiểu điều gì đã xảy ra. Một người đàn ông được cho là đã bị vết thương do mảnh đạn ở cánh tay và được đưa đến bệnh viện bằng xe cứu thương. Những thiệt hại khác bao gồm đường dây điện và mặt tiền của các tòa nhà gần nhà ga Belgorod.

Vyacheslav Gladkov cảnh giác người dân phải tuân theo các hiệu lệnh khi nghe còi báo động không kích. Ông phàn nàn rằng khi nghe thấy còi báo động nhiều người vẫn tỉnh bơ, không tìm chỗ ẩn núp.

Điều này có thể xảy ra là vì có quá nhiều trường hợp báo động giả. Hôm thứ Tư 22 tháng Hai, tại các khu vực Bryansk, Kursk, Voronezh, và Belgorod, nhiều cảnh hỗn loạn đã diễn ra. Tại thị trấn Grayvoron, trong khu vực Belgorod, nơi có khoảng 6.000 dân, dân chúng nhốn nháo tìm chỗ tránh hỏa tiễn. Trong khi đó, tại thành phố Verigovka, người lái xe đi làm đã tấp vào lề đường, ngơ ngác nhìn lên bầu trời; nhiều người khác lại quay đầu xe vòng về nhà.

Cảnh hỗn loạn kéo dài gần cả buổi sáng cho đến khi Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga cho biết các đài phát thanh thương mại ở các vùng của Nga đã phát sai tin tức về cảnh báo không kích và khả năng tấn công bằng hỏa tiễn sau khi máy chủ của họ bị điện tặc tấn công.

Tin tức về cảnh báo sai đã lan truyền trên mạng xã hội vào sáng hôm đó. Nhiều người thậm chí còn thêm mắm thêm muối cho biết chính mắt thấy hoả tiễn của Ukraine bắn vào các thành phố. Không rõ ai đứng sau vụ này.

Theo Vyacheslav Gladkov, “Do một cuộc tấn công của tin tặc vào máy chủ của một số đài phát thanh thương mại ở một số vùng của đất nước, thông tin sai lệch đã được phát trên sóng về một cảnh báo không kích và mối đe dọa tấn công hỏa tiễn”

Ông khẳng định “Thông tin này là giả mạo và không tương ứng với thực tế. Chúng tôi yêu cầu các bạn theo dõi các tin nhắn trong các nguồn chính thức; và không tung ra các thông tin sai lệch.”

5. Quân Ukraine tiếp tục làm chủ tình hình tại thành phố Bakhmut, 9 xe tăng và 11 xe thiết giáp của Nga bị bắn cháy

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai mùng 6 tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết:

“Các lực lượng vũ trang Ukraine đang nắm giữ đường cao tốc Bakhmut-Kostiantynivka một cách khá ổn định.” Đường cao tốc Bakhmut-Kostiantynivka là một tuyến đường quan trọng để tiếp tế vào thành phố.

Trong ngày qua, tất cả mọi cố gắng của quân Nga nhằm cắt đứt tuyến đường huyết mạch này đã thất bại. Quân Nga đã bỏ lại 650 xác đồng đội, 9 xe tăng và 11 xe thiết giáp.

Các đơn vị pháo binh Ukraine đang pháo kích ráo riết để giải vây cho đồng bào đang di tản khỏi thành phố và yểm trợ cho các đơn vị bộ binh. Họ đã phá hủy 7 hệ thống pháo và 2 hệ thống phòng không của quân Nga.

Theo đánh giá của Chuẩn tướng Oleksii Hromov, lực lượng phòng thủ Bakhmut của Ukraine đang gây tổn thất nặng nề cho lực lượng Nga, tạo tiền đề cho một cuộc phản công của Ukraine trong tương lai.

Các lực lượng Nga ở Bakhmut bị tiêu hao, trong khi các cuộc tấn công bị đình trệ ở những nơi khác. Từ giữa tháng Hai, quân Nga đã ráo riết tăng cường quân số nhằm dứt điểm thành phố Bakhmut. Tốc độ tăng cường quân đã chậm hẳn lại sau các tổn thất đáng kể.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết trong đêm Chúa Nhật rạng sáng thứ Hai, Nga đã phóng 15 máy bay không người lái cảm tử Shahed vào các các cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine. Lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy 13 trong số 15 máy bay không người lái này.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 6 Tháng Ba, Nga đã mất khoảng 153.770 quân ở Ukraine. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3.423 xe tăng, 6.703 xe thiết giáp, 2.433 hệ thống pháo, 488 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 250 hệ thống tác chiến phòng không, 302 máy bay, 289 trực thăng,, 2.086 máy bay không người lái, 873 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.307 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 234 đơn vị thiết bị đặc biệt.

6. Cựu chỉ huy quân đội Anh cho biết việc Ukraine rút về một vị trí dễ phòng thủ hơn ở Bakhmut là hợp lý

Tướng Richard Dannatt, trước đây là một nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu của Vương quốc Anh, cho biết hôm Chúa Nhật rằng việc quân đội Ukraine “rút lui về một tuyến dễ phòng thủ hơn” so với thành phố Bakhmut đang bị tranh chấp quyết liệt là “hoàn toàn hợp lý”.

Dannatt là cựu Tổng tham mưu trưởng Vương quốc Anh — người đứng đầu chuyên nghiệp của Quân đội Anh. Phát biểu trên Sky News của Anh, ông lập luận rằng Bakhmut “không quan trọng lắm” về mặt chiến lược đối với Ukraine.

Mặc dù vậy, thành phố bị bao vây đã đóng vai trò hiệu quả như “cái bẫy mà rất nhiều người Nga đã chui vào, và do đó, hoàn toàn hợp lý khi người Ukraine rút lui về một tuyến phòng thủ hơn và tiếp tục trận chiến ở đó,” Dannatt nói.

Phát biểu trên Sky News, ông nói rằng đối với các lực lượng Ukraine, Bakhmut về mặt chiến lược “không quan trọng lắm”, nhưng đã “đạt được mục tiêu trở thành một cái bẫy một cách hiệu quả thu hút rất nhiều sinh mạng của người Nga, và do đó nó hoàn toàn có ý nghĩa đối với Người Ukraine bây giờ rút về một tuyến phòng thủ hơn và tiếp tục trận chiến ở đó.”

Một chỉ huy địa phương của Ukraine hôm Chúa Nhật đã bác bỏ suy đoán ngày càng tăng về khả năng Ukraine rút quân khỏi thành phố, nói rằng không có “sự thay đổi chiến thuật” nào từ phía họ.

Volodymyr Nazarenko, phó chỉ huy Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine cho biết: “Ngược lại, một số lực lượng dự bị mới đang đến để củng cố lực lượng phòng thủ. “Toàn bộ khu vực chiến đấu đang bị pháo kích hỗn loạn nhưng có mối liên hệ với thành phố, có những tuyến đường không bị cắt đứt.”

Thông tin thêm từ Dannatt về hình thái của cuộc chiến: Vị tướng này cho biết đây sẽ là chìa khóa để Ukraine ngăn chặn các cuộc tấn công hiện tại của Nga, mà ông tin rằng sẽ còn gia tăng. Sau đó, vào cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hè, Ukraine “có thể tổ chức một cuộc phản công thực sự mạnh mẽ bằng cách sử dụng các thiết bị hiện đại mà chúng ta hiện đang cung cấp cho họ”.

“Tôi nghĩ rằng tôi không đơn độc khi tin rằng một vài đòn quyết định giáng vào một số điểm nhất định dọc theo mặt trận rất mở rộng đó đối với quân đội Nga có thể có tác dụng làm suy sụp tinh thần của binh lính Nga hoặc bẻ gãy lưng quân đội Nga. Dannatt nói.

Khi được hỏi về việc phương Tây cung cấp thiết bị cho Ukraine, vị tướng này nói: “Thành thật mà nói, tôi không nghĩ rằng chúng ta đã làm đủ. Chúng ta cần làm hết sức có thể để bảo đảm rằng cuộc chiến này sẽ kết thúc trong năm nay.”

7. Kyiv cho biết họ sẽ sử dụng tài sản bị tịch thu của Nga để tái thiết đất nước và bồi thường cho người Ukraine

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết tại một hội nghị ở Lviv hôm thứ Bảy rằng Ukraine đang lên kế hoạch sử dụng hơn 460 triệu đô la tài sản bị tịch thu từ các ngân hàng Nga để tái thiết đất nước và bồi thường cho người dân Ukraine.

Shmyhal cho biết Ukraine đang phát triển các thủ tục sử dụng tài sản bị tịch thu để giúp công dân Ukraine và cộng đồng của họ phục hồi sau cuộc xâm lược của Nga.

Chính phủ đang làm việc với các đồng minh để phát triển một hệ thống dựa trên hiệp ước quốc tế, hệ thống này sẽ giúp quyết định cách đưa ra các khoản bồi thường cho người Ukraine.

Hệ thống này sẽ bao gồm một sổ ghi danh quốc tế về những thiệt hại do chiến tranh, một ủy ban xem xét các đơn xin bồi thường và một quỹ để chi trả bồi thường.

Thủ tướng cũng cho biết hôm thứ Bảy rằng Ukraine đang sử dụng khoản hỗ trợ trị giá hàng tỷ đô la từ Hoa Kỳ và Liên minh Âu Châu để nhanh chóng khôi phục cơ sở hạ tầng năng lượng bị tàn phá của đất nước và các lĩnh vực ốm yếu khác.

Kyiv mong đợi viện trợ bổ sung đến từ Na Uy và Nhật Bản.