1. Zelenskiy ra lệnh củng cố Bakhmut, nói rằng không thể bỏ rơi phần nào của Ukraine

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai cho biết ông đã ra lệnh củng cố các vị trí bên trong thành phố Bakhmut, giải thích rằng không có phần nào của Ukraine có thể bị bỏ rơi.

Tổng thống cho biết ông đã đưa ra quyết định trên sau khi tham khảo ý kiến của các tướng lãnh Ukraine.

“Tôi đã nói với tham mưu trưởng tìm lực lượng thích hợp để giúp những người ở Bakhmut. Không có phần nào của Ukraine có thể bị bỏ rơi”, ông Zelenskiy nói. “Không có chiến hào Ukraine nào mà ở đó sự kiên cường và chủ nghĩa anh hùng của những người lính của chúng ta lại không có giá trị.”

Zelenskiy dường như cũng đề cập đến những tin đồn về việc Ukraine rút quân khỏi thành phố phía đông, coi đó là “thông tin sai lệch”, đến từ những người không có quyền truy cập vào các cuộc họp báo bí mật để đưa ra quyết định.

Zelenskiy nói rằng Ukraine sẽ bảo vệ từng tấc đất của đất nước mình.

“Chúng ta đang bảo vệ và sẽ tiếp tục bảo vệ mọi phần của Ukraine,” ông nói. “Khi đến lúc, chúng ta sẽ giải phóng mọi thành phố và làng mạc trên đất nước chúng ta. Và chúng ta sẽ đưa ra câu trả lời có tính chất quyết liệt hơn cho mọi phát súng chống lại Ukraine, cho mọi hành động hèn hạ chống lại người dân Ukraine.”

Một trong những chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine, Đại Tướng Oleksandr Syrskyi, chỉ huy lực lượng lục quân Ukraine, đã đến thăm quân đội ở Bakhmut vào hôm Chúa Nhật trước khi có cuộc họp với Tổng thống Zelenskiy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 7 tháng Ba, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết “Ngày 5 tháng 3, Đại Tướng Oleksandr Syrsky, Tư lệnh Lực lượng Lục Quân, một lần nữa đến thăm các đơn vị bảo vệ Bakhmut và vùng ngoại ô thành phố. Theo ông, cuộc chiến giành Bakhmut đã đạt đến cường độ cao nhất.”

“Đối phương đã gửi thêm lực lượng Wagner vào trận chiến. Các binh sĩ của chúng ta đang dũng cảm bảo vệ các vị trí của họ ở phía bắc Bakhmut, cố gắng ngăn thành phố bị bao vây”

Cho đến nay Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine không đề cập đến khả năng rút quân nhưng cho biết các lực lượng Ukraine đã gây tổn thất nghiêm trọng cho Nga trong vài tháng qua.

Thứ trưởng Hanna Maliar nói: “Trong suốt thời gian qua, những nỗ lực chiếm thành phố của đối phương đã bị đánh bại bởi sự kiên cường của những người lính của chúng ta. Quân phòng thủ của chúng ta đã gây ra tổn thất đáng kể cho đối phương, phá hủy một số lượng lớn phương tiện, buộc các đơn vị tấn công tốt nhất của Wagner phải chiến đấu và làm giảm tiềm năng tấn công của đối phương.”

Đại Tướng Syrskyi đã tổ chức và lãnh đạo lực lượng phòng thủ Kyiv, đánh lui thành công các lực lượng Nga gần như đã bao vây thủ đô Ukraine khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga.

Ông thường xuyên đến thăm các đơn vị tiền tuyến ở Donbas và những nơi khác, bao gồm cả Bakhmut. Chuyến thăm thành phố trước đây của ông là vào cuối tuần trước.

2. NATO ước tính số binh sĩ Nga mất ở Bakhmut nhiều gấp 5 lần so với Ukraine

Tình báo NATO ước tính rằng cứ mỗi binh sĩ Ukraine thiệt mạng khi bảo vệ Bakhmut thì lực lượng Nga mất ít nhất 5 người, một quan chức quân sự của liên minh Bắc Đại Tây Dương nói với CNN hôm thứ Hai.

Quan chức này cảnh báo tỷ lệ 5 trên 1 là ước tính có căn cứ dựa trên thông tin tình báo.

Quan chức này đã nói chuyện với CNN với điều kiện họ phải ẩn danh vì họ không được phép thảo luận về thông tin tình báo này. Bất chấp tỷ lệ thuận lợi, họ cũng cho biết Ukraine đang chịu tổn thất đáng kể khi bảo vệ thành phố.

Các quan chức Ukraine đã nhiều lần tuyên bố rằng họ đang gây tổn thất nặng nề cho Nga khi Mạc Tư Khoa cố chiếm Bakhmut.

“Quân phòng thủ của chúng ta đã gây ra tổn thất đáng kể cho đối phương, phá hủy một số lượng lớn phương tiện, buộc các đơn vị tấn công tốt nhất của Wagner phải chiến đấu và làm giảm tiềm năng tấn công của đối phương”, Đại Tướng Oleksandr Syrskyi, chỉ huy lực lượng trên bộ của Ukraine cho biết sau chuyến thăm Bakhmut vào ngày Chúa Nhật.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cũng cho biết nỗ lực chiếm Bakhmut của Nga đã làm suy giảm đáng kể khả năng tấn công thêm của nước này.

“Quân đội Nga có thể sẽ phải vật lộn để duy trì bất kỳ hoạt động tấn công nào tiếp theo trong vài tháng, tạo cơ hội cho Ukraine giành thế chủ động;” ISW tuyên bố hôm thứ Hai.

3. Ukraine phá hủy tháp giám sát ở khu vực biên giới Nga

Quân đội Ukraine cho biết họ đã phá hủy một tháp giám sát ở khu vực biên giới Bryansk của Nga bằng máy bay không người lái.

“Các lực lượng trinh sát của lực lượng đặc biệt KRAKEN đã phá hủy một tháp giám sát Grenader ở vùng Bryansk bằng máy bay không người lái kamikaze,” Đơn vị Kraken của Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết như trên.

Ít khi Ukraine thừa nhận các cuộc xâm nhập vào Nga. Sự thừa nhận hiếm hoi của các lực lượng Ukraine được đưa ra ngay sau một cuộc xâm nhập của quân tình nguyện Nga chiến đấu cho Ukraine vào cùng một khu vực của Nga vào tuần trước.

Các quan chức an ninh Nga tuyên bố rằng một nhóm vũ trang nhỏ của Ukraine đã vượt biên giới Nga vào khu vực Bryansk phía nam. Kyiv đã bác bỏ cáo buộc này và coi là “hành động khiêu khích có chủ ý cổ điển” của Điện Cẩm Linh.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết trong một tuyên bố thông qua cơ quan truyền thông nhà nước RIA Novosti hôm thứ Năm rằng cơ quan này đang tiến hành các hoạt động theo dõi “những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine có vũ trang đã vi phạm biên giới nhà nước”. Tổng thống Vladimir Putin sau đó mô tả vụ việc là một cuộc tấn công khủng bố, và một quan chức địa phương cho biết hai thường dân đã thiệt mạng.

Vào thời điểm đó, CNN không thể xác minh độc lập các tuyên bố của Nga và phương tiện truyền thông địa phương không đưa bất kỳ hình ảnh nào về các sự việc được cho là, bất kỳ hình thức đối đầu hoặc một cuộc đột kích nào do chính quyền Nga đưa tin.

4. “Chúng ta sẽ tìm ra những kẻ giết người,” Zelenskiy thề khi đáp lại đoạn video quay cảnh sát hại người lính Ukraine không vũ trang

Các quan chức Ukraine đã chỉ trích Mạc Tư Khoa sau khi một đoạn video cho thấy một trong những binh sĩ của nước này, được cho là đang bị Nga giam giữ đã bị binh lính Nga hành quyết.

Đoạn video cho thấy một người lính không vũ trang trong bộ quân phục chiến đấu của Ukraine được lính Nga trao cho một điếu thuốc như ân huệ cuối cùng trước khi bị xử bắn. Anh hút điếu thuốc đó gần nơi dường như là một vị trí chiến đấu. Người lính sau đó rút điếu thuốc khỏi miệng, thổi khói và có thể nghe thấy tiếng nói “Slava Ukraini” (Vinh quang cho Ukraine), trước khi các chiến binh bắn nhiều phát vào anh ta.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hứa Ukraine sẽ tìm ra những kẻ chịu trách nhiệm về việc sát hại người lính này.

“Hôm nay, một đoạn video đã được công bố cho thấy quân xâm lược Nga đã giết hại dã man một chiến binh đã dũng cảm nói vào mặt họ: “Vinh quang cho Ukraine!,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu hàng đêm của mình. “Tôi muốn tất cả chúng ta đồng thanh đáp lại lời của anh ấy: “Vinh quang thay anh hùng! Vinh quang cho các anh hùng! Niềm tự hào cho Ukraine!”

“Chúng ta sẽ tìm ra những kẻ giết người,” anh nói thêm.

Zelenskiy nói thêm Ukraine sẽ không bao giờ quên những người đã hy sinh vì đất nước của họ và cảm ơn những người hiện đang ở trên chiến trường.

Một số thông tin cơ bản: Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đổ lỗi cho Nga và nói rằng đó là bằng chứng bổ sung cho thấy cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa là “diệt chủng”. Ủy viên Quốc hội Ukraine về Nhân quyền Dmytro Lubinets, cùng một số người khác, cho biết ông đã chia sẻ đoạn video với các đối tác quốc tế như là “bằng chứng về một tội ác chiến tranh khác của Nga”.

5. “ Sự sụp đổ của Bakhmut” sẽ không phải là “thất bại chiến lược” đối với Ukraine

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, nếu các lực lượng Nga chiếm được thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine, thì đó sẽ không phải là “một bước thụt lùi về chiến lược hoặc tác chiến” đối với quân đội Ukraine.

“Tôi chắc chắn không muốn đánh giá thấp công việc to lớn mà các binh sĩ và lãnh đạo Ukraine đã bỏ ra để bảo vệ Bakhmut, nhưng tôi nghĩ rằng nó mang nhiều giá trị biểu tượng hơn là giá trị chiến lược và tác chiến,” Austin nói trong chuyến thăm Alyan, Jordan.

“Vì vậy, sự thất thủ của Bakhmut không nhất thiết có nghĩa là người Nga đã thay đổi cục diện cuộc chiến này. Tôi nghĩ rằng nó sẽ tiếp tục được tranh luận, ông nói thêm.

Austin nói: “Những gì tôi thấy là người Nga tiếp tục đổ vào rất nhiều binh lính được huấn luyện và trang bị kém. Và những đội quân đó đang rất nhanh chóng gặp phải sự sụp đổ của họ.”

Một số bối cảnh: Giao tranh dữ dội đang diễn ra xung quanh Bakhmut và các nhà phân tích nói rằng các lực lượng Nga đang giành được một số thắng lợi hạn chế nhưng bị thiệt hại rất nặng khi họ tìm cách bao vây các đơn vị Ukraine.

Hôm Chúa Nhật, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington cho biết đoạn video định vị địa lý cho thấy “Các lực lượng của Tập đoàn Wagner tiếp tục tiến công ở phía đông bắc Bakhmut và tiến gần ga xe lửa Stupky,” nằm ở phía bắc thành phố.

ISW cho biết thêm: “Các lực lượng Ukraine khó có thể rút khỏi Bakhmut ngay lập tức và có thể theo đuổi một cuộc rút lui dần dần trong chiến đấu để làm kiệt quệ lực lượng Nga thông qua chiến tranh đô thị”.

6. Thủ tướng Đức nói rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào về Ukraine phải bắt đầu với việc Putin chấm dứt hành vi gây hấn của mình

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói với các phóng viên báo chí rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào xung quanh việc chấm dứt chiến tranh ở Ukraine sẽ chỉ bắt đầu khi Tổng thống Nga Vladimir Putin hiểu rằng ông đã thua trong cuộc chiến nảy.

“Theo quan điểm của tôi, điều cần thiết là Putin phải hiểu rằng ông ta sẽ không thành công với cuộc xâm lược này và sự xâm lược mang tính đế quốc của mình - rằng ông ta phải rút quân. Đây là cơ sở cho các cuộc đàm phán,” Scholz nói trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào Chúa Nhật.

Ông nói thêm rằng ông tin Ukraine “sẵn sàng cho hòa bình.”

“Nếu bạn nhìn vào đề xuất của người Ukraine, có thể dễ dàng hiểu rằng họ đã sẵn sàng cho hòa bình. Phải có một cái gì đó được thực hiện. Điều này phải được thực hiện bởi Putin,” Scholz nói.

Khi được hỏi liệu có một thỏa thuận nào được thực hiện để chấm dứt chiến tranh hay không, có lẽ với việc Ukraine thừa nhận sẽ không chiếm lại Crimea hoặc một phần của khu vực phía đông Donbas, Scholz cho biết sẽ không có quyết định nào được đưa ra nếu không có phía Ukraine.

“Chúng ta sẽ không đưa ra quyết định thay họ. Chúng ta ủng hộ họ,” ông nói.

Tuy nhiên, các phóng viên đã hỏi thủ tướng liệu ông có khuyến khích Ukraine xem xét một thỏa thuận như vậy hay không.

“Chúng tôi đã nói với Ukraine rằng họ có thể trở thành thành viên của Liên minh Âu Châu. Họ đang làm việc để đạt được tiến bộ trong tất cả các tiêu chí quan trọng cho việc này. Tôi nghĩ họ biết rằng chúng tôi sẵn sàng bảo đảm an ninh cho đất nước, trong thời kỳ hòa bình sắp tới, nhưng chúng tôi vẫn chưa đạt được điều đó,” Scholz nói.

Thủ tướng Đức đã tổ chức các cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Washington vào thứ Sáu sau 12 tháng đầy biến đổi chứng kiến Đức trải qua sự thay đổi quan trọng nhất trong chính sách quân sự và năng lượng trong nhiều thập kỷ.

Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã biến Scholz, người nhậm chức hai tháng trước cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa, trở thành một nhà lãnh đạo khủng hoảng, giám sát nền kinh tế lớn nhất Âu Châu và nền dân chủ hùng mạnh nhất trong thời kỳ bạo lực tồi tệ nhất trên lục địa kể từ Thế chiến II.

Và nó đã đẩy anh ta và Biden vào một trong những mối quan hệ có kết quả nhất trên thế giới, được duy trì bởi sự phản đối chung đối với cuộc xâm lược của Nga nhưng đôi khi căng thẳng về cách phản ứng.

“Bạn đã bước lên để cung cấp hỗ trợ quân sự quan trọng. Và tôi cho rằng, ngoài sự hỗ trợ quân sự, sự hỗ trợ tinh thần mà bạn đã dành cho người Ukraine là rất sâu sắc.,” Biden nói với Thủ tướng Đức trong tuần này tại Phòng Bầu dục.

7. Mỹ và Lithuania cam kết hỗ trợ Kyiv “cho đến khi Ukraine thắng thế” đồng thời kêu gọi các đồng minh khác làm điều tương tự

Hoa Kỳ và Lithuania hôm thứ Hai đã cam kết tiếp tục hỗ trợ Kyiv “cho đến khi Ukraine chiếm ưu thế” và kêu gọi các đồng minh khác làm điều tương tự - một thông điệp dường như ngầm gửi tới các nhà lãnh đạo có thể tìm cách tránh xa khi chiến tranh tiếp diễn mà không có dấu hiệu của giảm bớt.

Trong một tuyên bố chung sau cuộc họp của họ tại Washington, DC, Ngoại trưởng Antony Blinken và Ngoại trưởng Gabrielius Landsbergis cho biết Hoa Kỳ và Lithuania sẽ tiếp tục giúp đỡ Ukraine “để xoa dịu nỗi đau của người dân và bảo vệ chủ quyền cũng như toàn vẹn lãnh thổ trong các đường biên giới được quốc tế công nhận..”

Các nhà lãnh đạo cũng nhắc lại lời kêu gọi Nga chấm dứt chiến tranh và rút toàn bộ quân đội và thiết bị của mình, tuyên bố cho biết.

Họ cũng “cam kết tiếp tục áp đặt các chi phí kinh tế mạnh mẽ đối với Nga thông qua các biện pháp trừng phạt và truy cứu trách nhiệm đối với những người chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công của Nga”.

Các quan chức từ Lithuania, một quốc gia vùng Baltic sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh các nguyên thủ quốc gia NATO năm nay tại thủ đô Vilnius, là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất cho Ukraine và nhu cầu giành chiến thắng của Ukraine.

8. Cựu Tư lệnh Nga chỉ trích 'bệnh tâm thần' của lãnh đạo quân sự Putin

Căng thẳng đã dâng cao giữa trùm Wagner Yevgeny Prigozhin và Bộ Quốc Phòng Nga và trong nhiều trường hợp, Bộ Quốc Phòng Nga đã tìm cách thay các đơn vị quân Wagner bằng các đơn vị quân chính quy Nga.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Military Leaders' 'Psychopathy' Slammed by Former Russian Commander”, nghĩa là “Cựu Tư lệnh Nga chỉ trích 'bệnh tâm thần' của lãnh đạo quân sự Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Cựu chỉ huy Nga Igor Girkin, còn được gọi là Igor Ivanovich Strelkov, đã chỉ trích Yevgeny Prigozhin, người sáng lập Tập đoàn Wagner và Bộ trưởng Quốc phòng Điện Cẩm Linh Sergei Shoigu về các hoạt động gần đây của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Grikin cho biết trong một bài đăng trên Telegram rằng Tập đoàn Wagner, một tổ chức lính đánh thuê bán quân sự của Nga, không thể bị giải tán sau trận chiến ở Bakhmut, mà theo các quan chức quốc phòng Anh đang trở nên căng thẳng và làm suy yếu quân đội Ukraine trước các cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa.

Cựu chỉ huy Nga gợi ý rằng quân đội Nga cùng với Wagner nên rút khỏi tiền tuyến của chiến trường “để bổ sung và tổ chức lại, để sau đó được sử dụng theo hướng chiến lược hứa hẹn hơn cho các mặt trận đột phá”.

Nhưng ông cũng cho rằng việc loại bỏ Prigozhin khỏi vị trí lãnh đạo Wagner là “cần thiết khẩn cấp”.

“Vì tham vọng chính trị của anh ta, được nhân lên bởi chứng biến thái nhân cách, tội ác chiến tranh của tổ chức, xu hướng tự quảng cáo một cách vô liêm sỉ và ở nhiều khía cạnh một cách sai lầm và truyền bá 'khái niệm tội phạm' thối nát cho các lực lượng vũ trang—chỉ gây hại cho cả Wagner và sự nghiệp chung của chiến thắng trước 'Ukraine',” Girkin viết.

Ông nói tiếp: “Tuy nhiên, tất cả những điều trên (ngoại trừ 'tội ác chiến tranh') cũng áp dụng cho Nguyên soái Sergei Shoigu. Nói tóm lại, cần phải gạt cả hai ra và tốt hơn là gạt cả hai ra cùng một lúc, bởi vì 'hai chiếc ủng trở thành một đôi.'“

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Năm cho biết chiến binh Wagner cùng với quân chính quy Nga đã tiến xa hơn vào vùng ngoại ô phía bắc Bakhmut, hiện là khu vực chính do Ukraine kiểm soát “dễ bị Nga tấn công từ ba phía”.

Các lực lượng Ukraine hiện đang chịu áp lực ngày càng tăng từ quân đội Nga, tình báo quân đội Anh cho biết hôm thứ Bảy. Ukraine đang củng cố khu vực bằng các đơn vị tinh nhuệ và đã phá hủy hai cây cầu quan trọng. Một trong số đó rất quan trọng để kết nối Bakhmut với tuyến đường cung cấp chính cuối cùng đến thành phố Chasiv Yar.

“Các tuyến đường tiếp tế do Ukraine nắm giữ ra khỏi thị trấn ngày càng bị hạn chế,” bản cập nhật quốc phòng của Anh cho biết thêm. Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, đã đưa ra một đánh giá riêng, nói rằng việc phá hủy các cây cầu có thể là bước chuẩn bị cho việc Ukraine rút quân.

ISW cho biết: “Các lực lượng Ukraine dường như đang đặt ra các điều kiện cho một cuộc rút lui có kiểm soát khỏi các khu vực của Bakhmut”. Cơ quan cố vấn có trụ sở ở Washington DC cho biết việc phá hủy các cây cầu có thể cho thấy quân đội Ukraine muốn hạn chế sự di chuyển của Nga ở phía đông Bakhmut và hạn chế các tuyến đường đi ra phía tây của Nga.

Girkin trước đây đã chỉ trích Prigozhin, cả hai tham gia vào các cuộc tranh cãi công khai gần đây khi Tập đoàn Wagner không đạt được những bước tiến lớn ở miền đông Ukraine.

Tập đoàn Wagner được cho là đang cố gắng chiêu mộ các tù nhân để chiến đấu ở Ukraine, và được cho là đã đe dọa họ bằng các vụ án hình sự mới và biệt giam nếu họ từ chối tham gia. Prigozhin đã tuyên bố vào tháng 2 rằng Tập đoàn không còn tuyển mộ tù nhân Nga cho cuộc chiến.

“Việc tuyển mộ tù nhân của công ty quân sự tư nhân Wagner đã hoàn toàn chấm dứt,” Prigozhin cho biết vào thời điểm đó trên tài khoản Telegram của công ty Concord do ông ta sở hữu. “Hiện tại chúng ta đang thực hiện tất cả nghĩa vụ của mình với những người làm việc cho chúng ta.”

Girkin sau đó đã bình luận về tuyên bố này, cho thấy rằng thời gian của Tập đoàn Wagner ở Ukraine là có hạn và lệnh chấm dứt tuyển mộ tù nhân đến từ chính Điện Cẩm Linh.

“Tôi tin rằng việc chấm dứt tuyển dụng là do 'lệnh từ cấp trên'. Và sau một thời gian nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng của Wagner trong việc tấn công thành công hết vị trí này đến vị trí khác, như đang xảy ra gần Bakhmut,” ông nói vào thời điểm đó trong một bài đăng trên Telegram.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận