1. Giao tranh đang bùng lên ở khu vực Luhansk. Lữ Đoàn Dù Nga có nguy cơ bị xóa sổ như Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến ở thành phố Vuhledar.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư mùng 8 tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong khi hầu hết sự chú ý tập trung vào trận chiến giành thành phố Bakhmut, các trận chiến khốc liệt vừa bộc phát cách đó không xa về phía bắc.

Cụ thể, Thống Đốc Miền Luhansk, Serhiy Haidai, cho biết tình hình “rất khó khăn ở khu vực Luhansk nhưng được kiểm soát bởi Lực lượng Phòng vệ Ukraine.”

Ông nói, qua cầu truyền hình, rằng “những khu vực khó khăn nhất là Bilohorivka và Kreminna”, nơi thường xuyên xảy ra các cuộc tấn công và pháo kích của quân đội Nga.

“Họ đang cố gắng đẩy lùi quân phòng thủ của chúng ta để tiếp cận Stelmakhivka, Nevske và chiếm lại những khu định cư này.”

Stelmakhivka và Nevske là những ngôi làng ở biên giới của vùng Luhansk và Kharkiv đã bị lực lượng Ukraine chiếm lại vào tháng 9.

Haidai cho biết: “Khi người Nga mất nhân sự và khí tài chiến tranh, họ sẽ mất thời gian để hồi phục trong vài ngày, bổ sung nguồn cung cấp và sau đó tiếp tục tấn công.”

“Bây giờ có nhiều pháo kích hơn. Chúng ta có thể thấy rõ rằng họ đã được cung cấp đạn dược và khí tài chiến tranh gần đây. Đó là lý do tại sao số lượng các cuộc tấn công bằng pháo và xe tăng 'hạng nặng' đã tăng lên.”

Haidai cho biết người Nga thường xuyên thay đổi chiến thuật của họ, không phải vì họ thông minh hơn, hay vì họ học được kinh nghiệm trong quá khứ nhưng vì họ có ít khí tài chiến tranh hơn. “Có những nhóm nhỏ; có những cuộc tấn công có tới ba đại đội chỉ gồm toàn bộ binh không có xe tăng hay xe thiết giáp yểm trợ; gần đây mới có một cuộc tấn công sử dụng xe thiết giáp với tối đa hai đại đội được hỗ trợ bởi khí tài chiến tranh hạng nặng”.

Tại thành phố Vuhledar, trong vùng Donetsk, Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155, được báo chí gọi là Lữ Đoàn bất hạnh nhất. Họ gần như bị xóa sổ hoàn toàn. Trong một trường hợp tương tự, Lữ Đoàn Dù 108 cũng bất hạnh không kém tại thành phố Kreminna trong vùng Luhansk.

Sau khi rút lui khỏi Kherson, hai Tiểu Đoàn Dù của Lữ Đoàn Dù 108 được điều động đến Kreminna vào trung tuần tháng 11, năm ngoái. Họ phải rút về vùng Kherson sau khi bị tổn thất quá nặng.

Đầu năm nay, các tiểu đoàn của Lữ Đoàn Dù 108 lại được tái triển khai tới khu vực Kreminna. Hôm 9 Tháng Giêng, họ đã bị tổn thất nặng trong cuộc giao tranh với quân Ukraine tại Bilohorivka. Họ bỏ chạy về hướng Rubizhne bỏ lại hàng trăm xác đồng đội, 4 hệ thống pháo, và 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Theo Thống Đốc Serhiy Haidai, từ ngày 14 tháng Giêng, sau khi được bổ sung quân từ các tân binh mới bị gọi nhập ngũ, họ lại giao tranh với quân Ukraine tại 3 khu định cư Stelmakhivka, Makiivka và Chervonopopivka. Tuy nhiên, tình hình của Lữ Đoàn Dù Nga này xem ra còn bi thảm hơn trước. Các tân binh mới bị gọi nhập ngũ không có kinh nghiệm chiến đấu, không được huấn luyện đầy đủ. Chính các lính Dù của Lữ Đoàn này cũng nhát đảm sau nhiều lần thất bại tại Kreminna. Thành ra, họ lại phải bỏ chạy.

Mặc dù vậy, theo ông Haidai, những ngày gần đây, họ lại bị điều động tấn công vào Bilohorivka, nơi hàng ngàn quân Nga đã tử trận hồi tháng 9 năm ngoái khi quân Ukraine giải phóng thị trấn này.

Khó khăn cho Lữ Đoàn Dù 108 là kỳ này họ không được yểm trợ bằng xe tăng và xe thiết giáp như những lần tấn công trước. Sau một thời gian dưỡng quân tại Belarus và bổ sung thêm các tân binh mới bị gọi nhập ngũ, Tập Đoàn Quân Xe Tăng Cận Vệ số Một đã quay lại chiến trường Ukraine và đang giao tranh với quân Ukraine xung quanh thành phố Kreminna. Đây là lực lượng yểm trợ chủ lực cho Lữ Đoàn Dù 108. Tuy nhiên, Tập Đoàn Quân Xe Tăng này đã chịu thiệt hại nặng. Giờ đây, thay cho những chiếc T-90 và T-80, họ được tái trang bị với những chiếc xe tăng T-62 có gần 60 năm tuổi. Loại xe tăng này không có lớp giáp bảo vệ hữu hiệu với các loại hỏa tiễn và súng chống tăng hiện đại nên bắn trúng bất cứ chỗ nào cũng bị nổ tung.

2. Ukraine bước vào mùa có lợi thế hơn Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Heads Into Season of Advantage Over Russia”, nghĩa là “Ukraine bước vào mùa có lợi thế hơn Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Kế hoạch của Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng thời tiết mùa đông để tạo lợi thế trong cuộc chiến ở Ukraine đã thất bại và thời tiết mùa xuân ấm hơn ở Ukraine có thể sẽ chống lại Nga.

Bùn lầy sẽ ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của các lực lượng Nga và quân đội của Putin không được trang bị tốt cho thời tiết như quân đội Ukraine.

Mùa hè sẽ mang lại nhiều lợi thế hơn cho Ukraine, chẳng hạn như tầm nhìn tốt hơn và tăng tán lá để che giấu.

Nga vẫn có thể tin tưởng vào các loại vũ khí mạnh mẽ để giúp bù đắp một số bất lợi mà nước này gặp phải khi không chiến đấu trên địa hình quê hương.

Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là đã có chiến lược sử dụng mùa đông như một công cụ trong cuộc chiến của ông ở Ukraine. Kế hoạch đó không những không thành công mà giờ đây, lực lượng của ông có thể sẽ gặp bất lợi do thời tiết ấm hơn ở Ukraine.

Giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Tây Bắc William Reno nói với Newsweek: “Bùn là một yếu tố, đặc biệt nếu một người bị mắc kẹt trong rãnh lầy lội hoặc lái xe trên một con đường không trải nhựa.”

Theo các nhà phân tích quân sự, bùn của Ukraine chỉ là một khía cạnh tự nhiên sẽ chống lại quân đội Nga.

Một số nhà quan sát cho biết, sau khi hứng chịu nhiều thất bại trên chiến trường trong phần lớn chiến dịch năm 2022 ở Ukraine, Nga đã lên kế hoạch vào mùa đông để giúp quân đội của mình điều chỉnh hướng đi. Putin được cho là đã tin tưởng vào thời tiết lạnh giá đóng băng trên địa hình lầy lội của Ukraine để cho phép quân đội của ông điều động chiến thuật tốt hơn, trong khi các cuộc tấn công bằng pháo nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự để lấy đi các nguồn nhiệt và điện.

Nga đã cố gắng đạt được một số lợi ích quân sự trong những tháng gần đây, nhưng không có lợi ích nào trong số đó có khả năng là kết quả của mùa đông ôn hòa hơn bình thường ở Ukraine. Giờ đây, địa hình nổi tiếng màu mỡ của Ukraine - nơi cho phép nước này trở thành một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới - sẽ ngày càng trở nên lầy lội.

John Spencer, một thiếu tá Quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu và là chủ tịch Nghiên cứu Chiến tranh Đô thị tại Diễn đàn Chính sách Madison, nói với Newsweek rằng không thể phủ nhận tầm quan trọng của bùn Ukraine trong chiến tranh.

“Nó có tác động trực tiếp đến khả năng ra khỏi đường, và phân tán các đội hình chiến thuật, cũng như các phương tiện. Nó ảnh hưởng đến việc bảo dưỡng phương tiện, điều mà chúng ta biết rằng Nga đang thực sự gặp khó khăn... Bạn cố gắng đưa một phương tiện qua bùn, nó sẽ hỏng và mắc kẹt,” ông nói.

Spencer cho biết quân đội Nga sẽ buộc phải sử dụng hầu hết các con đường để tránh những cánh đồng lầy lội, khiến họ dễ bị tổn thương hơn.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng vấn đề lớn hơn là khi bùn tăng lên, các tuyến đường mà người Nga có thể đi - cả để tấn công hoặc thậm chí để tiếp tế - trở nên hạn chế hơn nhiều. “Vì bùn hạn chế những con đường bạn có thể đi, điều đó làm tăng khả năng bị tấn công.”

Spencer, người đã đến thăm Ukraine vào năm 2022 trong cuộc xâm lược, cũng cho biết quân đội của Putin dường như không được trang bị tốt cho thời tiết như quân đội của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Ông nói: “Cực lạnh không nguy hiểm bằng lạnh và ẩm ướt. Bùn làm tăng độ ẩm ở bàn chân bên trong ủng, và điều đó gây thương tích cho binh lính.”

“Nga có thể có nhiều quân nhân, nhưng lại không có nhiều thiết bị quân sự phẩm chất cao,” Spencer nói, đồng thời cho biết thêm rằng phương Tây đang cung cấp những thiết bị như vậy cho Ukraine.

Ông Spencer cho biết, thậm chí nhiều hành động quân sự hơn có thể sẽ diễn ra ở Ukraine khi đất nước này tiếp tục ấm lên.

“Mùa hè là mùa chiến đấu. Mọi thứ đều tăng lên,” ông nói. “Mùa hè làm tăng những gì bạn có thể làm với tài sản trên không. Tầm nhìn trở nên tốt hơn và thời tiết ít bị ảnh hưởng bên ngoài hơn so với mặt đất thực tế. Một lần nữa, có nhiều lợi thế hơn cho Ukraine.”

Reno nói rằng mùa ấm hơn cũng có nghĩa là “tán lá sẽ là một yếu tố, cung cấp một số biện pháp che giấu các phương tiện”.

Tuy nhiên, Reno cảnh báo về việc cho Ukraine quá nhiều lợi thế về thời tiết. Ông cho biết Nga vẫn sở hữu pháo tầm xa có thể tấn công các mục tiêu Ukraine từ các vị trí mà lực lượng của Zelenskiy không thể tiếp cận để tiêu diệt.

Ông nói: “Chiến trường đó có lẽ nguy hiểm hơn hầu hết người Mỹ tưởng tượng. Người Ukraine chiến đấu trong một cuộc chiến tranh đẫm máu trên bộ với một đối phương có nhiều năng lực vượt trội, nhưng ít động lực hơn và có nhiều sai sót và thiếu hiệu quả trong hoạt động”.

Reno nói tiếp, “Câu chuyện trước đó là về những người Ukraine có động cơ chiến đấu với những người Nga bất tài. Nhưng các lực lượng Nga đang thích nghi. Trong khi vũ khí và chiến thuật chiến trường vẫn quan trọng, có thể ý chí chiến đấu sẽ trở thành một yếu tố lớn hơn trong tương lai của cuộc chiến này.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

3. Tướng hàng đầu của Ukraine đã thảo luận về tình hình ở Bakhmut với các nhà lãnh đạo quân sự của Hoa Kỳ và NATO

Nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu của Ukraine, Tướng Valerii Zaluzhnyi, đã thảo luận về tình hình ở Bakhmut với các nhà lãnh đạo quân sự của Hoa Kỳ và NATO.

Ông nói: “Đầu tiên, tôi thông báo cho họ về tình hình chiến trường. Tôi tập trung vào hướng Đông một cách chi tiết nhất. Đặc biệt là tình hình ở Bakhmut,” Tổng tư lệnh Ukraine nói. “Chúng ta đã thảo luận chi tiết về việc cung cấp viện trợ quân sự, bao gồm cả vũ khí và đạn dược. Các vấn đề tăng cường phòng không và cung cấp vũ khí tầm xa vẫn rất quan trọng”.

Tham dự cuộc họp có Tư lệnh Đồng minh Tối cao Âu Châu và Tư lệnh Bộ Tư lệnh Âu Châu của Hoa Kỳ, tướng Christopher G. Cavoli, Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh, Đô đốc Sir Anthony Radakin; Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Ba Lan, Tướng Rajmund Andrzejczak và Tư lệnh Nhóm Hỗ trợ An ninh Hoa Kỳ–Ukraine Trung Tướng Antonio Aguto.

4. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ biết về “video khủng khiếp” hành quyết người lính Ukraine không vũ trang

Phát ngôn nhân Ned Price cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã biết về “đoạn video khủng khiếp” về vụ hành quyết một binh sĩ Ukraine không vũ trang, được tường trình đang bị Nga giam giữ.

“Hình ảnh đau lòng về việc người Ukraine không vũ trang này bị hành quyết sau khi đưa ra tuyên bố đơn giản 'Vinh quang cho Ukraine' thật khủng khiếp xét về mức độ man rợ của nó,” Price nói trong một cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao.

“Chúng ta tin rằng Nga nên xấu hổ về chính mình. Nó đang coi thường các quy tắc cơ bản của chiến tranh, tính nhân văn cơ bản, sự đứng đắn cơ bản... khi các lực lượng của nó tham gia vào những hành động tàn bạo như thế này.”

Price nói thêm rằng đó không phải là bằng chứng đầu tiên về sự tàn bạo của Nga ở Ukraine. Ông nói: “Thật không may, đây có thể sẽ không phải là lần kiểm đếm cuối cùng mà các đối tác Ukraine của chúng ta đang duy trì các tội ác chiến tranh tiềm tàng hiện có hàng chục nghìn trường hợp như thế.

Một số thông tin cơ bản: Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv vào chiều thứ Ba, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng cho biết người lính Ukraine bị Nga hành quyết là anh Tymofiy Mykolayovych Shadura, một quân nhân của Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 30. Anh Shadura được ghi nhận mất tích kể từ ngày 3 tháng 2 năm 2023 sau các cuộc chiến ở thành phố Bakhmut, vùng Donetsk.

Đoạn video cho thấy anh trong bộ quân phục chiến đấu của Ukraine được lính Nga trao cho một điếu thuốc như ân huệ cuối cùng trước khi bị xử bắn. Anh hút điếu thuốc đó gần nơi dường như là một vị trí chiến đấu. Người lính sau đó rút điếu thuốc khỏi miệng, thổi khói và có thể nghe thấy tiếng nói “Slava Ukraini” (Vinh quang cho Ukraine), trước khi quân Nga bắn nhiều phát vào anh ta.

Thi thể của anh Shadura hiện đang ở trong lãnh thổ tạm thời bị xâm lược. Vào ngày 6 tháng 3, bộ phận điều tra chính của Cơ quan An ninh Nhà nước SBU của Ukraine đã tiến hành tố tụng hình sự sau khi xuất hiện cảnh quay cho thấy anh Shadura bị người Nga bắn.

5. Zelenskiy cảnh báo về “con đường rộng mở” qua miền đông Ukraine nếu Nga chiếm được Bakhmut

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn với CNN, khi ông bảo vệ quyết định giữ lực lượng Ukraine ở lại thành phố bị bao vây.

“Đây là vấn đề chiến thuật đối với chúng tôi,” Zelenskiy nói, nhấn mạnh rằng quân đội của Kyiv thống nhất trong việc kéo dài thời gian bảo vệ thành phố sau nhiều tuần các cuộc tấn công của Nga khiến nó sắp rơi vào tay quân đội Mạc Tư Khoa.

“Chúng tôi hiểu rằng sau Bakhmut, họ có thể tiến xa hơn. Họ có thể đến Kramatorsk, họ có thể đến Sloviansk, đó sẽ là con đường rộng mở cho người Nga sau Bakhmut đến các thị trấn khác ở Ukraine, theo hướng Donetsk. Đó là lý do tại sao các chàng trai của chúng ta đang chiến đấu ở đó.”

Một cuộc tấn công kéo dài hàng tuần từ quân lính đánh thuê Wagner, đã tăng tốc trong những ngày gần đây, buộc hàng nghìn người phải rời khỏi thành phố và phá hủy cơ sở hạ tầng của nó. Nhưng quân đội Ukraine cũng đã tăng cường phòng thủ khu vực, cản trở bước tiến của Nga.

Zelenskiy cho biết động cơ giữ thành phố của ông “rất khác” với các mục tiêu của Nga. “Chúng tôi hiểu những gì Nga muốn đạt được ở đó. Nga cần ít nhất một số chiến thắng – một chiến thắng nhỏ – thậm chí bằng cách phá hủy mọi thứ ở Bakhmut, giết chết mọi thường dân ở đó”, ông Zelenskiy nói.

Ông nói rằng nếu Nga có thể “cắm lá cờ nhỏ của họ” lên đỉnh Bakhmut, điều đó sẽ giúp “huy động xã hội của họ để tạo ra ý tưởng rằng họ là một đội quân hùng mạnh”.

6. Ukraine cho biết các lực lượng của họ tiếp tục đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở Bakhmut

Các lực lượng Ukraine đã tiếp tục đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga tại thành phố Bakhmut bị tàn phá nặng nề, Bộ Tổng tham mưu quân đội cho biết trong một bản cập nhật tình hình hôm thứ Ba.

“Đối phương tiếp tục tấn công theo hướng Bakhmut. Họ không ngừng tấn công thành phố Bakhmut. Lực lượng phòng thủ của chúng ta đã đẩy lùi các cuộc tấn công ở các khu vực Ivanivske, Klishchiivka và Bakhmut”.

Theo quân đội Ukraine, các lực lượng Nga tiếp tục tập trung tấn công không chỉ vào Bakhmut mà còn tấn công có tính chất thăm dò ở Kupiansk, Lyman, Avdiivka và Shakhtarsk.

“Trong ngày, đối phương đã tiến hành 19 cuộc không kích và một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, cũng như năm cuộc tấn công bằng nhiều bệ phóng hỏa tiễn”.

7. Putin đã thảo luận về các tiểu đoàn tình nguyện với thống đốc Zaporizhzhia do Nga cài đặt

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức một cuộc họp vào hôm thứ Ba với Yevgeny Balitsky, quyền thống đốc vùng Zaporizhzhia do Nga bổ nhiệm - nơi bị Putin tuyên bố sáp nhập vào tháng 9 năm 2022. Theo thông tấn xã Tass của Nga, họ thảo luận về các vấn đề an ninh và một tiểu đoàn tình nguyện, theo phát ngôn viên của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov.

“Nhiều vấn đề liên quan đến sự phát triển của khu vực Zaporizhzhia, hoạt động kinh tế của các thực thể kinh doanh và các khía cạnh khác của tình hình kinh tế xã hội đã được thảo luận,” ông Peskov nói với hãng thông tấn nhà nước Nga TASS.

Peskov cũng nói rằng “Balitsky đã nêu vấn đề về tình trạng của Tiểu đoàn tình nguyện Sudoplatov với Tổng thống.”

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Crimea 24 hôm thứ Hai, Balitsky cho biết “vấn đề chưa được giải quyết” về tình trạng của các tiểu đoàn tình nguyện khiến họ gặp khó khăn trong việc nhận vũ khí.

Một số thông tin cơ bản về tuyên bố của Nga đối với các khu vực sáp nhập: Vào cuối tháng 9 năm 2022, Putin tuyên bố Nga sẽ chiếm gần 1/5 lãnh thổ Ukraine, bao gồm các vùng Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson. Động thái này diễn ra sau cái gọi là trưng cầu dân ý ở các khu vực bị Ukraine và các quốc gia phương Tây coi là “trò giả tạo”.

8. Ukraine và Nga trao đổi hơn 100 tù nhân chiến tranh trong cuộc trao đổi mới nhất

Ukraine và Nga đã trao đổi tù nhân chiến tranh trong một cuộc trao đổi khác, được cả hai bên công bố hôm thứ Ba.

Mạc Tư Khoa cho biết họ đã có thể đưa 90 quân nhân trở về từ lãnh thổ do Kyiv kiểm soát, trong khi Ukraine cho biết họ đã có thể đưa 130 quân nhân của mình trở về từ những nơi bị Nga giam giữ.

“Một cuộc trao đổi tù nhân khác — chúng ta đã đưa được 130 người của chúng ta về nhà — 126 nam và 4 nữ,” Tham mưu trưởng của Tổng thống Ukraine Andriy Yermak đăng trên Telegram hôm thứ Năm. “Trong số đó - 87 người bảo vệ Mariupol, 71 người trong số họ đến từ Azovstal. Chúng ta cũng đang nhận được những người bị bắt làm tù binh ở khu vực Bakhmut và Soledar - tổng cộng 35 người từ hướng Donetsk”.

“Hầu hết những người chúng ta trở về hôm nay đều bị thương nặng. Như Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói, nhà nước phải quan tâm đến từng người trong số họ. Mỗi anh hùng của chúng ta nên cảm thấy rằng nhà nước quan tâm đến họ,” ông nói thêm.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết những binh sĩ mà họ có thể trao đổi đang trong tình trạng “nguy hiểm tính mạng” và cho biết họ sẽ được đưa tới Mạc Tư Khoa để điều trị.

“Kết quả của quá trình đàm phán là 90 quân nhân Nga đang gặp nguy hiểm đến tính mạng đã được trả về từ lãnh thổ do chế độ Kyiv kiểm soát,” nó cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba. “Các máy bay của lực lượng hàng không vận tải quân sự của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga sẽ vận chuyển các quân nhân được thả về Mạc Tư Khoa để điều trị và phục hồi chức năng tại các cơ sở y tế của Bộ Quốc phòng Nga.”

“ Tất cả những người được thả đang được cung cấp sự hỗ trợ cần thiết về y tế và tâm lý,” nó nói thêm.