1. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo ngày 8 tháng 3, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Vào ngày 4 tháng 3 năm 2023, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn video về chuyến thăm hiếm hoi tới Ukraine của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Có khả năng thực tế rằng điều này một phần là để đáp lại đoạn phim gần đây về chủ sở hữu của Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, đến thăm các chiến binh của mình trên tiền tuyến.

Wagner đang có tranh chấp cấp cao với Bộ Quốc phòng Nga và Shoigu có vẻ nhạy cảm khi bị so sánh với Prigozhin.

Chỉ huy chiến trường duy nhất của Nga được nhìn thấy trong video là Đại Tướng Rustam Muradov. Đáng chú ý là Muradov chịu trách nhiệm về khu vực Vuhledar của khu vực Donetsk, nơi một số cuộc tấn công đã thất bại trong ba tháng qua.

Cho đến gần đây, bộ chỉ huy Nga có thể đã coi một thành công tại Vuhledar là một cách quan trọng để đạt được một bước đột phá quan trọng về mặt chiến thuật vào các phòng tuyến của Ukraine.

Các nhà lập kế hoạch của Nga có khả năng phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan khi thực hiện một cuộc tấn công Vuhledar khác hoặc hỗ trợ giao tranh dữ dội xa hơn về phía bắc gần Bakhmut và Kremina.

2. Quân đội Ukraine cho biết người Nga chịu tổn thất nặng nề trong các cuộc tấn công tăng cường quanh Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư mùng 8 tháng Ba, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các cuộc tấn công của Nga ở khu vực Bakhmut vẫn tiếp tục, nhưng cho biết tất cả đều không thành công và quân Nga chịu tổn thất nặng nề.

Thứ trưởng Hanna Maliar đã đề cập đến các hành động tấn công của lực lượng Nga xung quanh một số khu định cư ở phía tây Bakhmut. Cô không đề cập đến tuyên bố của người đứng đầu nhóm Wagner, Yevgeny Prigozhin, rằng các chiến binh của ông ta hiện đang nắm giữ phần phía đông của thành phố.

Cô cho biết “quân phòng thủ của chúng ta đã đẩy lùi hơn 100 cuộc tấn công của đối phương” dọc theo chiến tuyến ở khu vực Donetsk vào hôm thứ Ba.

Chỉ riêng tại tuyến đường Orikhovo-Vasylivka, cách thành phố Bakhmut 20 km về phía tây bắc, các lực lượng Nga đã thực hiện hơn 30 cuộc tấn công không thành công trong ngày qua. “Đối phương, bất chấp những tổn thất đáng kể… vẫn tiếp tục xông vào thị trấn Bakhmut,” cô nói.

Từ Chasiv Yar, Lữ Đoàn Pháo Binh số 40 hỗ trợ cho Lữ đoàn phản ứng nhanh số 4 của Lực lượng Vệ binh Quốc gia và Lữ đoàn cơ giới số 28 và 53 bảo vệ xa lộ T0504 chạy về phía tây đến Kostiantynivka. Được tăng cường đạn pháo từ các nước Đông Âu, Lữ Đoàn Pháo Binh bắn suốt ngày đêm để yểm trợ cho quân phòng thủ Ukraine trong thành phố Bakhmut. Cả 3 xa lộ nối với thành phố Bakhmut là E40 Sloviansk-Bakhmut ở phía tây bắc thành phố, T0513 Bakhmut-Siversk ở phía bắc thành phố và T0504 đều không thể sử dụng đối với cả hai bên vì đều nằm trong tầm hỏa lực của nhau.

Trong 24 giờ trước đó, khoảng 700 quân nhân Nga đã thiệt mạng, cùng với 4 xe tăng và 9 xe thiết giáp. Quân Nga bỏ chạy để lại 7 hệ thống pháo.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 8 Tháng Ba, 155.530 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Trong khoảng thời gian này, quân phòng thủ Ukraine cũng đã phá hủy 3.436 xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga, 6.723 xe thiết giáp, 2.463 hệ thống pháo, 488 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Quân xâm lược cũng mất 253 hệ thống tác chiến phòng không, 303 máy bay chiến đấu, 289 máy bay trực thăng, 2.098 máy bay không người lái chiến thuật, 873 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.330 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 236 mảnh thiết bị đặc biệt.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Ba rằng, nếu người Nga chiếm được Bakhmut, họ sẽ có một con đường rộng mở tới các thành phố công nghiệp lớn hơn của Ukraine ở phía tây.

Một số binh sĩ Ukraine ở khu vực Bakhmut cho biết việc ra vào thành phố gần như là bất khả thi vì người Nga đã kiểm soát tất cả các tuyến đường về phía tây bằng hỏa lực của họ. Con đường đất đang được sử dụng đã trở nên gần như không thể vượt qua đối với bất kỳ đoàn xe quân sự có tổ chức nào. Ngay cả xe di tản dân thường cũng không thể đi.

Nga có thể làm gì với Bakhmut: Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức quân sự có trụ sở tại Washington theo dõi chặt chẽ cuộc xung đột ở Ukraine, đánh giá rằng “Các lực lượng Nga khó lòng đánh chiếm được thành phố Bakhmut, và nếu có chiếm được cũng không có khả năng khai thác chiến thuật lợi thế này”.

Phân tích của ISW cho biết “tổn thất lớn về nhân sự và khí tài chiến tranh sẽ hạn chế đáng kể khả năng của các lực lượng Nga trong việc khai thác hợp lý bất kỳ con đường tiến công nào được mở ra khi chiếm được của Bakhmut.”

3. Chưa đến 4.000 thường dân vẫn ở lại thành phố Bakhmut bị bao vây

Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk của Ukraine cho biết gần 4.000 dân thường vẫn ở bên trong thành phố Bakhmut, miền đông Ukraine.

“Tính đến hôm nay, chưa đến 4.000 người vẫn ở Bakhmut. Nói về trẻ em, khoảng 38 trẻ em, theo như chúng tôi biết, vẫn ở Bakhmut,” Vereshchuk nói trong một bài phát biểu trên truyền hình. “Trước khi chiến cuộc bùng phát, hơn 70.000 người sống ở Bakhmut, trong đó có 12.000 trẻ em. Nói cách khác, 95% đã được di tản.”.

Vereshchuck cho biết các quân nhân Ukraine vẫn đang làm việc để di tản những người dân còn lại nhưng tình hình hiện tại khiến công việc của họ thậm chí còn khó khăn hơn.

“Chúng ta có các đội di tản đặc biệt, những người giúp đỡ và xe bọc thép. Nhưng mọi người thường ở dưới tầng hầm, không để lại thông tin về nơi ở của họ,” cô nói. “Điều này làm cho việc di tản trở nên khó khăn hơn nhiều.”

“Bakhmut đã bị phá hủy về cơ sở hạ tầng và nhà ở. Gần 80% nhà cửa bị hư hại. Cơ sở hạ tầng xã hội không hoạt động,” cô nói.

4. Ông chủ của Wagner, Prigozhin, xuất hiện để chỉ trích bộ trưởng quốc phòng Nga vì tránh xa tiền tuyến

Người đứng đầu nhà thầu quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã có một cú tát khác vào Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong khi trả lời các câu hỏi về tiến độ của các chiến binh của ông trong và xung quanh Bakhmut.

Prigozhin được hỏi về tuyên bố của Shoigu rằng các lực lượng Nga đã giết 11.000 binh sĩ Ukraine xung quanh Bakhmut vào tháng Hai.

Ông ta đồng ý với đánh giá này nhưng đã nhanh chóng khẳng định công lao “Tôi nghĩ rằng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã đánh giá chúng một cách chính xác. PMC 'Wagner' đã giết khoảng 11.000 người vào tháng Hai.”

Không thể xác minh các số liệu do Shoigu hoặc Prigozhin đưa ra. Và tình báo NATO ước tính rằng cứ mỗi binh sĩ Ukraine thiệt mạng khi bảo vệ Bakhmut, lực lượng Nga đã mất ít nhất 5 người.

Prigozhin nói: “Tôi không thể bình luận gì về lời nói của Shoigu theo bất kỳ cách nào. Tôi không gặp anh ấy ở Artemovsk. Artemovsk là tên tiếng Nga của Bakhmut.”

Prigozhin đã nhiều lần được nhìn thấy ở khu vực Bakhmut. Shoigu đã đến thăm các khu vực của Ukraine do Nga xâm lược vào cuối tuần nhưng dường như đã tránh xa tiền tuyến.

Trả lời câu hỏi của các nhà báo trên Telegram, Prigozhin ước tính có khoảng 12.000 đến 20.000 quân Ukraine vẫn còn ở khu vực Bakhmut.

“Nếu muốn quét sạch họ khỏi Bakhmut, thì không thể làm trong một ngày “ ông ta nói.

Prigozhin đã nhiều lần công kích Bộ Quốc phòng vì đã không cung cấp đạn dược và khí tài chiến tranh cho Wagner, đồng thời đổ lỗi cho Bộ Quốc Phòng về cái chết của các chiến binh của ông ta.

Ông ta nói thêm: “Những trận chiến cam go nhất đang diễn ra cả ngày lẫn đêm, nhưng người Ukraine không bỏ chạy đi đâu cả.... Người Ukraine không chạy trốn. Họ chết hàng loạt vì Bakhmut và chỉ đầu hàng như một phương sách cuối cùng. Ngừng gọi họ là những kẻ hèn nhát. Họ cũng giống như chúng ta và cũng có dòng máu chảy trong người”.

5. Quan chức Nga nói: Ukraine là 'Bãi thử' cho Chiến tranh mạng Nga-Mỹ

Thống Đốc Belgorod là ông Vyacheslav Gladkov cho biết sáng thứ Tư 22 tháng Hai, tại các khu vực Bryansk, Kursk, Voronezh, và Belgorod, nhiều cảnh hỗn loạn đã diễn ra. Tại thị trấn Grayvoron, trong khu vực Belgorod, nơi có khoảng 6.000 dân, dân chúng nhốn nháo tìm chỗ tránh hỏa tiễn. Trong khi đó, tại thành phố Verigovka, người lái xe đi làm đã tấp vào lề đường, ngơ ngác nhìn lên bầu trời; nhiều người khác lại quay đầu xe vòng về nhà.

Cảnh hỗn loạn kéo dài gần cả buổi sáng cho đến khi Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga cho biết các đài phát thanh thương mại ở các vùng của Nga đã phát sai tin tức về cảnh báo không kích và khả năng tấn công bằng hỏa tiễn sau khi máy chủ của họ bị điện tặc Ukraine tấn công.

Liên quan đến chiến tranh mạng, tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Is a 'Testing Ground' for Russia-U.S. Cyber War: Official”, nghĩa là “Quan chức Nga nói: Ukraine là 'Bãi thử' cho Chiến tranh mạng Nga-Mỹ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Đại diện an ninh mạng của Nga tại Liên Hiệp Quốc, Irina Tyazhlova, cáo buộc các nước phương Tây huấn luyện lực lượng Ukraine tấn công các mục tiêu của Nga.

Trong khi đó, Cơ quan Bảo vệ Thông tin và Truyền thông Đặc biệt của Nhà nước Ukraine đã báo cáo số lượng sự việc mạng được ghi nhận vào năm 2022 đã tăng gấp ba lần.

Các quan chức Mỹ đã cảnh báo rằng mối đe dọa mạng do Nga gây ra vẫn có thật và nghiêm trọng.

Đại diện an ninh mạng của Nga tại Liên Hiệp Quốc đã cáo buộc các đối thủ phương Tây của Mạc Tư Khoa sử dụng Ukraine như một “bãi thử nghiệm” cho các khả năng chiến tranh mạng mới, đồng thời huấn luyện lực lượng mạng Ukraine để tấn công các mục tiêu của Nga.

Irina Tyazhlova đã cáo buộc hôm thứ Ba rằng các cảnh báo của Mỹ và đồng minh về các nhóm tin tặc Nga và các mối đe dọa mạng khác là nhằm “che giấu các hoạt động phá hoại của chính họ trong không gian mạng,” theo hãng thông tấn Tass của nhà nước Nga.

“Các quốc gia NATO công khai tìm cách quân sự hóa không gian mạng, tích cực tăng cường khả năng tấn công và cải thiện các cách thức tiến hành các cuộc tấn công mạng,” Tyazhlova nói. “Có nhiều bằng chứng tài liệu về điều này, bao gồm cả những tiết lộ công khai của các quan chức cấp cao về hành vi phá hoại mạng chống lại Nga.”

Năng lực không gian mạng của Nga từ lâu đã là yếu tố then chốt trong cuộc đối đầu hỗn hợp của nước này với phương Tây. Các tin tặc có liên hệ với Mạc Tư Khoa—hoặc các nhóm được cho là tư nhân có liên kết với Điện Cẩm Linh, hoặc các nhân viên tình báo chính thức của Nga—đã bị cáo buộc can thiệp trên diện rộng vào các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội liên tiếp của Hoa Kỳ, chống lại các tập đoàn tư nhân lớn và chống lại các mục tiêu cơ sở hạ tầng nhạy cảm.

Mạc Tư Khoa cũng thường xuyên tấn công vào các đồng minh NATO khác và Ukraine trong những năm gần đây. Cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022 trùng hợp với một loạt các cuộc tấn công mạng lớn đã đánh sập các trang web của nhiều cơ quan chính phủ và làm gián đoạn liên lạc của Ukraine.

Mặc dù hoạt động mạng của Nga chống lại các mục tiêu Ukraine và phương Tây ít hơn dự kiến kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu, các quan chức Mỹ đã cảnh báo rằng mối đe dọa vẫn còn.

Chẳng hạn, Robert Joyce, giám đốc an ninh mạng của Cơ quan An ninh Quốc gia, đã nói với The Wall Street Journal vào tháng 6: “Từ thông tin tình báo, điều tôi có thể nói là mối đe dọa đã và đang có thật. Người Nga có khả năng mà chúng ta cần thận trọng, và họ đang ở thời điểm quyết định liệu họ có chọn áp dụng điều đó hay không hoặc khi nào”.

Cơ quan Nhà nước về Bảo vệ Thông tin và Truyền thông Đặc biệt, gọi tắt là SSSCIP, của Ukraine cung cấp các bản cập nhật thường xuyên về hoạt động mạng của Nga và báo cáo số vụ việc được ghi nhận đã tăng gấp ba lần vào năm 2022. Yurii Shchyhol, người đứng đầu SSSCIP, đã kêu gọi thành lập một “Cơ quan quản lý mạng Liên Hiệp Quốc” để chia sẻ thông tin về các mối đe dọa mạng và chuẩn bị cho các cuộc tấn công trong tương lai.

Shchyhol nói với Newsweek vào tháng 9 rằng đất nước của anh ấy “không chỉ trở thành mục tiêu tấn công mà còn là nơi thử nghiệm vũ khí mạng hiện đại,” và nói thêm rằng “Thực tế chúng ta đã có chiến tranh với Nga trong 8 năm rồi”.

Tyazhlova cho biết cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine—hiện đã bước sang năm thứ hai mà giao tranh chưa có hồi kết—đã mở ra một kỷ nguyên đối đầu mới trên mạng. “Sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, các quốc gia phương Tây đã phát động một chiến dịch chính thức chống lại Nga, tìm cách kiểm tra sức mạnh của nền kinh tế, lĩnh vực tài chính và năng lượng cũng như các ngành công nghiệp quan trọng của chúng ta,” bà nói, đề cập đến cuộc chiến sử dụng thuật ngữ của điện Cẩm Linh.

“Các cơ sở thông tin của Nga liên tục phải đối mặt với các cuộc tấn công mạng lớn, đã tăng gấp 10 lần kể từ khi triển khai chiến dịch đặc biệt,” Tyazhlova nói. “Khối phương Tây tích cực tuyển dụng tin tặc đánh thuê và sử dụng tiềm năng thông tin và liên lạc của các đồng minh cũng như các công ty tư nhân mà họ kiểm soát, cố tình lôi kéo người dùng từ khắp nơi trên thế giới vào các hoạt động tội phạm này.”

“Kịch bản này bao gồm Ukraine như một bãi thử,” nhà ngoại giao nói thêm. “Phương Tây phân bổ ngân sách đáng kể, đào tạo nhân sự và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật nhằm tăng cường tiềm năng tấn công mạng của chế độ Kyiv.”

“Không có gì ngạc nhiên khi họ lôi kéo Kyiv vào các hoạt động của trung tâm phòng thủ mạng NATO có trụ sở tại Tallinn,” bà nói thêm, đề cập đến sự hợp tác của Ukraine với NATO thông qua Trung tâm An ninh mạng của liên minh ở Estonia.

Newsweek đã liên hệ với Cơ quan Thông tin và Truyền thông NATO qua email để yêu cầu bình luận.

6. Liên Hiệp Quốc cho biết hôm thứ Tư họ tin rằng một video lan truyền cho thấy rõ ràng quân đội Nga hành quyết một người lính Ukraine bị bắt

Liên Hiệp Quốc cho biết hôm thứ Tư rằng họ tin rằng một video lan truyền cho thấy việc quân đội Nga hành quyết một người lính Ukraine bị bắt có thể là xác thực.

Đoạn phim cho thấy một chiến binh Ukraine bị giam giữ đang đứng trong một rãnh cạn bị bắn chết bằng nhiều vũ khí tự động sau khi nói “Vinh quang cho Ukraine”.

“Chúng tôi biết đoạn video này được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy một người lính Ukraine không phải trong chiến đấu bị lực lượng vũ trang Nga hành quyết. Dựa trên kiểm tra sơ bộ, chúng tôi tin rằng video có thể là xác thực,” phát ngôn nhân của Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nói với Agence France-Presse.

Bà nói: “Kể từ cuộc tấn công vũ trang của Nga vào Ukraine hơn một năm trước, Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã ghi nhận nhiều hành vi vi phạm luật nhân đạo quốc tế đối với tù nhân chiến tranh, bao gồm các trường hợp hành quyết tập thể các tù binh.

“Các cuộc điều tra công bằng và hiệu quả phải được thực hiện đối với tất cả các cáo buộc này và những người chịu trách nhiệm phải chịu trách nhiệm.”

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã thề sẽ “tìm ra những kẻ giết người”. Quân đội Ukraine cho biết người lính trong đoạn phim là Tymofiy Mykolayovych Shadura.

7. Đêm qua, đèn đường của Kharkiv được bật lên lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu chiến tranh,

Đêm qua, đèn đường của Kharkiv được bật lên lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu chiến tranh, Thị trưởng thành phố cho biết.

“Trong hơn một năm, nguồn sáng duy nhất ở Kharkiv trong những giờ tối trong ngày chủ yếu là đèn pha xe hơi. Trong thời gian này, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông khiến nhiều người bị thương,” Ihor Terekhov viết trên Telegram.

8. Chính phủ Hàn Quốc đã phê duyệt giấy phép xuất khẩu cho Ba Lan để cung cấp xe tăng cho Ukraine

Chính phủ Hàn Quốc đã phê duyệt giấy phép xuất khẩu cho Ba Lan vào năm ngoái để cung cấp cho Ukraine lựu pháo Krab, được chế tạo bằng các bộ phận của Hàn Quốc, một quan chức mua sắm quốc phòng ở Hán Thành nói với Reuters hôm thứ Tư.

Các bình luận này là xác nhận đầu tiên rằng Hàn Quốc chính thức đồng ý ít nhất là gián tiếp cung cấp các thành phần vũ khí cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.

Các quan chức Hán Thành trước đó đã từ chối bình luận về Krabs, làm dấy lên suy đoán về việc liệu Hàn Quốc đã chính thức đồng ý hay chỉ đơn giản là tìm cách khác.

Giám đốc bộ phận Âu Châu-Á Châu của Cục Hợp tác Quốc tế, cho biết văn phòng kiểm soát công nghệ của Cơ quan Quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng, gọi tắt là DAPA, đã xem xét và phê duyệt việc chuyển giao.

Ông nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở DAPA ở ngoại ô Hán Thành: “Chúng tôi đã xem xét tất cả các tài liệu và các vấn đề có thể xảy ra trong DAPA… sau đó chúng tôi đưa ra quyết định cấp giấy phép xuất khẩu cho Ba Lan.

9. Von Der Leyen nói: Liên Hiệp Âu Châu sẽ không bao giờ chấp nhận các mối đe dọa của Nga

Chủ tịch Ủy ban Liên minh Âu Châu Ursula von der Leyen, phát biểu trước quốc hội Canada hôm thứ Ba trong chuyến thăm nhằm tăng cường hỗ trợ cho Ukraine, cho biết Âu Châu sẽ không bao giờ chấp nhận các mối đe dọa của Nga đối với an ninh của mình.

Bà nói trong một bài phát biểu hơn một năm sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga: “Chúng ta sẽ không bao giờ chấp nhận việc một cường quốc quân sự với ảo tưởng về đế chế điều xe tăng của mình qua biên giới quốc tế.”

Bà nói thêm, khối 27 quốc gia “sẽ không bao giờ chấp nhận mối đe dọa này đối với an ninh Âu Châu và nền tảng của cộng đồng quốc tế của chúng ta”.

Von der Leyen kêu gọi “hỗ trợ kinh tế và quân sự kiên định” cho Ukraine đồng thời kêu gọi Nga “trả giá cho tội ác xâm lược” sau khi đề xuất vào tháng 11 thành lập một tòa án chuyên trách để truy tố những tội ác như vậy.