1. Các đơn vị bắn tỉa của Ukraine ghi công đầu trong cuộc tấn công thất bại của quân Nga khiến cả ngàn quân Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng 30 chiến xa

Đại Tá Serhii Cherevatyi, phát ngôn viên của nhóm phía đông Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết trong 24 giờ qua, hơn 20 cuộc giao tranh giữa lực lượng Ukraine và Nga đã diễn ra trong lãnh thổ của thành phố Bakhmut.

Đại Tá Cherevatyi cũng cho biết hầu hết các nhóm tấn công của Nga là lính Dù trong hàng ngũ quân chính quy Nga. Ông đặc biệt ghi công cho pháo binh và các đơn vị bắn tỉa được bố trí trong từng Lữ Đoàn phòng thủ thành phố Bakhmut.

Trong thời điểm hiện nay, quân Nga đang áp dụng đại trà một chiến thuật được gọi là “assault detachment” hay “biệt đội tấn công”. Theo chiến thuật này các lực lượng Nga bắt đầu các cuộc tấn công của họ bằng cách tấn công vào tiền tuyến của lực lượng phòng thủ bằng xe tăng hoặc chất nổ để tạo lỗ hổng trên hàng rào và các tòa nhà nhằm bảo đảm lối đi an toàn cho một đại đội tấn công, nhanh chóng tìm cách chiếm giữ các điểm quan sát, khiến đối phương bối rối, chiếm giữ nhiều cơ sở, nhiều tầng trong các tòa nhà, và ẩn nấp.

Một trong những kinh nghiệm vừa xảy ra là một người lính Nga nhô người lên từ xe tăng của anh ta. Một người lính bắn tỉa đã hạ gục người lính này. Anh lính Nga bất hạnh ngã ngược vào trong xe tăng. Chỉ một lúc sau, hai người lính Nga trong xe tăng nhảy ra khỏi xe và bỏ chạy. Họ lo âu rằng một quả Javelin đang được nhắm vào xe tăng của họ.

Theo Đại Tá Cherevatyi, lính bắn tỉa ngày nay được trang bị rất hiện đại. Họ có kính quang nhiệt cho phép họ nhìn rõ vào ban đêm. Độc đáo hơn, trên vũ khí của họ có cả GPS để báo cho họ biết các chuyển động của đối phương và đường thoát sau khi hành động. Các lính bắn tỉa ngày nay không cô đơn, họ có cả một lực lượng trợ giúp phía sau họ.

Tưởng cũng nên nhắc lại trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy 11 tháng Ba, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết một cuộc tấn công của quân Nga trên đường T0513 đã bị bẻ gẫy dẫn đến hàng ngàn quân Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 10 xe tăng, 20 xe thiết giáp, 8 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống phòng không, và 7 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Đại Tá Cherevatyi tiết lộ các đơn vị bắn tỉa đóng một vai trò quan trọng trong chiến công này nhưng ông không đi sâu vào chi tiết để khỏi lộ bí mật chiến thuật.

Sự nhát đảm của quân Nga cũng có thể đóng một vai trò nhất định trong thất bại này. Một binh sĩ của Lữ đoàn súng trường cơ giới số 136 phát biểu với điều kiện giấu tên cho rằng các tay súng bắn tỉa của quân Ukraine được trang bị kính quang nhiệt của Mỹ. Họ có thể nhìn rõ gần như ban ngày. Họ hạ sát các chỉ huy Nga bằng các súng hãm thanh không gây tiếng động. Những người lính bị gọi nhập ngũ, không được huấn luyện để đối phó với tình huống, thấy một vài người tự nhiên lăn ra chết, đâm ra hốt hoảng, cắm đầu chạy.

Đại Tá Cherevatyi cho biết cơ quan Biên phòng Ukraine đã công bố chi tiết về một số cuộc chạm trán giữa lực lượng này và các chiến binh từ công ty quân sự tư nhân Nga Wagner không phải ở thành phố Bakhmut nhưng ở khu vực Luhansk, nơi họ đã hạ sát 6 lính đánh thuê Wagner.

2. Tổng thống Zelenskiy cho biết hơn 40 hỏa tiễn đã tấn công thành phố Kharkiv kể từ đầu năm 2023

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu hàng đêm hôm thứ Bảy rằng hơn 40 hỏa tiễn đã tấn công thành phố Kharkiv ở đông bắc nước này kể từ đầu năm.

“Chỉ tính từ đầu năm nay – trong vòng chưa đầy hai tháng rưỡi – hơn 40 hỏa tiễn của đối phương đã tấn công Kharkiv,” Zelenskiy nói, đồng thời cho biết hậu quả các cuộc tấn công này về hình thức là những “đống đổ nát, mảnh vỡ, lỗ đạn trên mặt đất” nhưng về thực chất một vụ tự sát của chân dung Nga trên trường quốc tế.

Oleh Synehubov, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Kharkiv, cho biết hôm thứ Bảy rằng các kỹ sư đang làm việc để khôi phục điện cho hàng ngàn khách hàng trong khu vực sau cuộc tấn công lớn hôm thứ Năm của Nga.

Zelenskiy cũng nói về vụ pháo kích vào các khu vực khác ở Ukraine. Ông cho biết ba người thiệt mạng trong vụ pháo kích của Nga ở thành phố Kherson họ thiệt mạng “chỉ đơn giản là vì đến một cửa hàng để mua hàng tạp hóa.”

Vụ tấn công xảy ra trên đường cao tốc Mykolaiv, làm hai người khác bị thương, theo một bài đăng trên Telegram trước đó vào thứ Bảy từ Oleksandr Prokudin, người đứng đầu chính quyền quân sự của khu vực Kherson.

Zelenskiy nói rằng “ở Zaporizhzhia, một hỏa tiễn của Nga đã đánh trúng cơ sở hỗ trợ sự sống của thành phố.”

Ông nói thêm: “Ở vùng biên giới, quân xâm lược bắn vào làng mạc để dọa nạt, xua đuổi dân.”

Tổng thống Ukraine công bố “một bước trừng phạt mới đối với các cá nhân và pháp nhân” có liên quan đến Nga.

Ông nói: “Nghị định liên quan đã được công bố. Đây là hơn 280 công ty và 120 người, thông qua các kế hoạch kinh doanh gain lận, đã làm việc chống lại Ukraine, rút tiền từ nhà nước của chúng ta và tài trợ cho các kế hoạch khác nhau của Nga.”

Sắc lệnh này “đã đóng cửa hàng loạt các dự án trị giá hàng chục tỷ,” Zelenskiy nói.

3. Quan chức Ukraine nhận xét rằng Nga đã 'cạn kiệt' kho dự trữ các thứ vũ khí cũ hàng thập kỷ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia 'Running Out' of Decades Old Weapons Stockpile: Ukraine Official”, nghĩa là “Quan chức Ukraine nhận xét rằng Nga đã 'cạn kiệt' kho dự trữ các thứ vũ khí cũ hàng thập kỷ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một quan chức an ninh chủ chốt của Ukraine cho biết Nga đang cạn kiệt kho dự trữ vũ khí hàng chục năm tuổi khi cuộc xâm lược Ukraine tiếp tục đình trệ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” của mình đối với Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Mặc dù ban đầu Điện Cẩm Linh nhắm đến một chiến thắng quân sự nhanh chóng, nhưng Ukraine đã đáp trả bằng một nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ hơn dự kiến, được hỗ trợ bởi viện trợ quân sự của phương Tây, làm giảm những thắng lợi của Nga. Sau hơn một năm xung đột, Nga tiếp tục vật lộn để đạt được tiến bộ, và chiến sự vẫn tập trung ở miền đông Ukraine.

Sau cuộc phản công của Ukraine vào mùa thu năm ngoái, trong đó quân đội nước này chiếm lại hàng nghìn dặm vuông lãnh thổ bị xâm lược trước đây, Nga bắt đầu tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào các khu vực dân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine, bao gồm cả các cơ sở năng lượng, trong nỗ lực gây áp lực buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phải từ chức hay đầu hàng.

Trong bối cảnh các cuộc tấn công đang diễn ra này, Oleksiy Danilov, thư ký của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, đã viết trên Twitter hôm thứ Bảy rằng Nga đang bắt đầu cạn kiệt kho dự trữ vũ khí mà quân đội nước này đã duy trì trong nhiều thập kỷ.

Danilov viết: “Nga sắp hết kho dự trữ vũ khí bao gồm hỏa tiễn và thiết bị quân sự đã được tích lũy trong nhiều thập kỷ.”

Ông giải thích rằng “nền kinh tế tham nhũng” của Nga không thể duy trì việc sản xuất vũ khí mới, khiến viện trợ nước ngoài cho Nga trở thành “vấn đề quan trọng hàng đầu”. Mặc dù cuộc xâm lược của Nga đã bị lên án rộng rãi, một số đồng minh đã hỗ trợ nước này. Chẳng hạn, Iran đã cung cấp cho Điện Cẩm Linh các máy bay không người lái Shahed đã được sử dụng để chống lại cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Nga đã không bình luận công khai về các cáo buộc của Danilov và vẫn chưa biết chính xác có bao nhiêu vũ khí mà Nga còn lại trong kho vũ khí của mình.

Tuy nhiên, nhận xét của Danilov không phải là dấu hiệu đầu tiên cho thấy kho dự trữ vũ khí của quân đội Putin có thể đang cạn kiệt. Giám đốc Tình báo Estonia Margo Grosberg cho biết vào cuối Tháng Giêng rằng Nga có thể chỉ có khả năng thực hiện các cuộc tấn công hỏa tiễn trong vòng 3 đến 4 tháng, mặc dù một dự đoán “bi quan hơn” cho rằng chúng có thể tiếp tục trong 9 tháng.

Tình báo Anh hồi tháng 12 chỉ ra rằng Nga đã buộc phải giảm quy mô các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn do thiếu hỏa tiễn hành trình. Trung tướng quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Mark Hertling cũng cho biết trong một lần xuất hiện trên CNN vào tháng 12 rằng những nỗ lực của Nga để giành được các đối tác bắt nguồn từ việc Putin “nhận ra rằng ông ấy đang nhanh chóng cạn kiệt các loại vũ khí cần thiết để tiếp tục cuộc chiến này”.

Trong suốt cuộc chiến, Nga được cho là đã chịu tổn thất quân sự đáng kể. Ukraine tuyên bố đã phá hủy hàng nghìn xe tăng và nhiều thiết bị quân sự khác của Nga, bao gồm cả máy bay và hỏa tiễn, theo Bộ Quốc phòng nước này.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

4. Ukraine đang triển khai các biện pháp an ninh bổ sung sau vụ tấn công lớn trong tuần này, Bộ trưởng Nội vụ cho biết

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết trên truyền hình quốc gia rằng các quan chức đang áp dụng các biện pháp an ninh và phòng thủ bổ sung trên khắp Ukraine để bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng và các khu dân cư khỏi một cuộc tấn công tiềm năng khác trên toàn quốc của Nga.

“Tôi có thể nói rằng chúng ta luôn sẵn sàng cho cái gọi là 'đòn trả đũa' bằng hỏa tiễn khi đối phương ngấm ngầm phá hủy không chỉ các cơ sở hạ tầng quan trọng mà cả các tòa nhà dân cư,” ông nói.

“Tôi muốn nhắc các bạn rằng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược quy mô lớn, hơn 40.500 cuộc tấn công như vậy đã được thực hiện trên lãnh thổ nước ta. Khoảng 152.000 tòa nhà dân cư và khoảng 400.000 cơ sở hạ tầng công cộng đã bị phá hủy”, ông nói thêm.

Klymenko cho biết ông không thể nói chi tiết về các biện pháp an ninh bổ sung nhưng cho biết chính quyền đang cố gắng giúp người dân cảm thấy an toàn, đặc biệt là ở những thành phố nơi thường xảy ra các vụ tấn công lớn nhất. Các quan chức đang bảo vệ các trung tâm nơi mọi người có thể tìm nơi trú ẩn, sưởi ấm và sạc thiết bị của họ, đồng thời tiến hành “các cuộc tuần tra tăng cường”, ông nói.

Quân đội Ukraine cho biết hôm thứ Năm, Nga đã phát động một cuộc tấn công diện rộng vào Ukraine bằng cách sử dụng một loạt 95 hỏa tiễn, trong đó có 6 hỏa tiễn đạn đạo Kinzhal có khả năng vượt qua hệ thống phòng không của Kyiv.

5. Lính dù Nga đang tăng cường cho các chiến binh Wagner trong các cuộc tấn công ở Bakhmut, phát ngôn nhân quân đội Ukraine nói

Khi các cuộc tấn công của Nga vào thành phố Bakhmut phía đông vẫn tiếp tục, đã có hơn 50 cuộc giao tranh giữa các lực lượng Ukraine và Nga trong 24 giờ qua trong khu vực, theo một phát ngôn viên của quân đội Ukraine.

“Cả tuần địch ráo riết tác chiến, cũng như tuần trước. Ngày hôm qua cũng không ngoại lệ,” Serhii Cherevatyi, phát ngôn viên của nhóm phía đông Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết trên truyền hình quốc gia sáng Chúa Nhật. “Trong 24 giờ qua, đối phương đã tấn công các vị trí của chúng ta ở khu vực Bakhmut 157 lần bằng pháo và nhiều bệ phóng hỏa tiễn”.

Cherevatyi cho biết bản thân Bakhmut đã bị tấn công 16 lần và 23 cuộc giao tranh đã diễn ra trong chính thành phố.

Khi được hỏi đơn vị nào của Nga đang dẫn đầu các cuộc tấn công vào Bakhmut và liệu chiến thuật của lực lượng Nga có thay đổi hay không, Cherevatyi cho biết hầu hết các nhóm tấn công là lính dù Nga.

Về phía quân Wagner, Ông nói: “Wagner PMC chưa bị phá hủy, chúng ta chỉ đang trên đường đạt được điều đó”.

Hôm thứ Sáu, Cherevatyi cho biết một làn sóng chiến binh thứ ba từ công ty quân sự tư nhân Wagner đang chiến đấu trong khu vực đang được thay thế bởi quân đội chính quy của Nga.

6. Zelenskiy gọi thủ tướng Phần Lan là “người bảo vệ một Âu Châu tự do” sau cuộc hội đàm ở Kyiv

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảm ơn Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin vì các gói hỗ trợ quốc phòng mà đất nước của cô đang cung cấp cho Ukraine, cũng như vì “sự tham gia của họ trong liên minh xe tăng”, theo một tuyên bố được văn phòng của ông công bố hôm thứ Sáu.

Marin đã ở thăm Kyiv, nơi cô đã hội đàm với Zelenskiy và các quan chức Ukraine, thăm những người lính bị thương và tham dự buổi lễ tiễn biệt một chỉ huy nổi tiếng của Ukraine bị giết ở Bakhmut, Dmytro Kotsiubaylo, người có bí danh là “Da Vinci”.

Văn phòng của ông cho biết cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo tập trung vào vấn đề quốc phòng và an ninh.

“Tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ tăng cường hơn nữa lĩnh vực hợp tác này vì lợi ích của cả hai quốc gia, độc lập và chủ quyền của chúng ta – của Ukraine, Phần Lan và các nước láng giềng Âu Châu của chúng ta,” Zelenskiy nói, gọi Marin là “một người bạn thực sự của Ukraine, một người bảo vệ của một Âu Châu tự do.”

Đáp lại, Thủ tướng Marin nói, “Tôi rất vui mừng được gặp trực tiếp Tổng thống Zelenskiyy hôm nay tại Kyiv. Các bạn là biểu tượng của lòng can đảm, dũng cảm và triển vọng về một tương lai tốt đẹp hơn cho Âu Châu”.

“Chúng ta ủng hộ Công thức Hòa bình của Tổng thống Zelenskiyy và muốn kế hoạch này bắt đầu có hiệu quả. Chỉ có hòa bình lâu dài mới có thể mang lại cho gia đình các nước Âu Châu của chúng ta, gia đình Âu Châu-Đại Tây Dương, sự bình yên và thịnh vượng. Chúng tôi muốn Ukraine gia nhập NATO với tư cách là một trong những đồng minh”

Các nhà lãnh đạo cũng thảo luận về việc gia tăng áp lực trừng phạt đối với Nga, tái thiết Ukraine, cũng như thành lập tòa án đặc biệt về hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine.

Hôm thứ Sáu, Zelenskiy cũng đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Na Uy Bjørn Arild Gram, người cũng đang có chuyến thăm tới Kyiv.

7. Iran đạt thỏa thuận mua máy bay chiến đấu tiên tiến Su-35

Trong một diễn biến khiến Do Thái hết sức quan ngại, hôm thứ Bảy, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết Iran đã đạt được thỏa thuận mua máy bay chiến đấu Su-35 tiên tiến từ Nga, mở rộng hơn nữa mối quan hệ đã chứng kiến máy bay không người lái do Iran chế tạo được sử dụng trong cuộc chiến của Nga với Ukraine.

“Các máy bay chiến đấu Sukhoi-35 được Iran chấp nhận về mặt kỹ thuật và Iran đã hoàn tất hợp đồng mua loại máy bay này”, ông nói.

Cho đến nay không có bất kỳ xác nhận nào của Nga về thỏa thuận này, chi tiết về thỏa thuận này cũng không được tiết lộ. Iran cũng đã hỏi về việc mua máy bay quân sự từ một số quốc gia khác, giấu tên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tại Tehran vào tháng 7 năm ngoái, nhấn mạnh mối quan hệ chặt chẽ hơn trước áp lực của phương Tây về cuộc chiến ở Ukraine, Reuters đưa tin.

Iran đã thừa nhận gửi máy bay không người lái tới Nga nhưng nói rằng chúng đã được gửi trước khi Mạc Tư Khoa xâm lược Ukraine vào năm ngoái. Mạc Tư Khoa phủ nhận việc lực lượng của họ sử dụng máy bay không người lái do Iran chế tạo ở Ukraine, mặc dù nhiều chiếc đã bị bắn hạ và thu hồi ở đó.

8. Truyền thông nhà nước Nga khẳng định rằng có một điều có thể 'giải quyết mọi vấn đề' trên tiền tuyến, giúp Nga đánh đâu thắng đó.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State Media Urges This Could 'Solve Any Issue' on Frontlines”, nghĩa là “Truyền thông nhà nước Nga kêu gọi điều này có thể 'giải quyết mọi vấn đề' trên tiền tuyến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một nhà phân tích truyền hình Nga gần đây đã nói rằng việc tuyển dụng 70 triệu người Nga làm tình nguyện viên chiến đấu ở Ukraine sẽ “giải quyết mọi vấn đề” mà đất nước họ đang phải đối mặt trong cuộc chiến đang diễn ra, đồng thời nói thêm rằng “cả nước nên đoàn kết với nhau”.

Nhận xét này là một phần của đoạn truyền hình được đăng lên Twitter với phụ đề tiếng Anh vào hôm thứ Bảy bởi Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, người đã viết: “Các nhà tuyên truyền Nga tiếp tục cố gắng thúc đẩy những người đàn ông Nga nhập ngũ ra tiền tuyến, với tư cách là tình nguyện viên. Tốt nhất là huy động 70 triệu người.”

Nga đã cố gắng duy trì cuộc chiến chống lại quân đội Ukraine bất chấp một số thiếu sót được báo cáo và dự đoán rằng họ sắp hết hỏa tiễn. Giờ đây, các lực lượng của Mạc Tư Khoa, vốn đã chiến đấu ở Ukraine hơn một năm nay, đang cố gắng giành được những thắng lợi mới ở phía đông và phía nam của đất nước bị chiến tranh tàn phá, là điều mà các nhà phân tích, quan chức Kyiv và phương Tây cho là một phần trong cuộc tấn công mùa xuân của Nga.

Điện Cẩm Linh được cho là đang sử dụng một số lượng lớn quân đội — và lính đánh thuê của Tập đoàn Wager, hầu hết trong số họ được cho là cựu tù nhân — nhưng chỉ đạt được những lợi ích hạn chế, đặc biệt là những lực lượng tập trung xung quanh thành phố Bakhmut. Tuy nhiên, với khoảng 300.000 quân được huy động ra tiền tuyến, Nga dường như có nguồn nhân lực mới.

Nhà phân tích truyền hình Nga cho biết: “Giống như trong Thế chiến thứ 2, mọi người đàn ông (không phải chịu gánh nặng với các chức năng quản lý) nhận ra rằng đó cũng là cuộc chiến của mình, thì chúng ta sẽ dời núi lấp bể”. “Sẽ không có ai là đáng sợ với chúng ta. Điều quan trọng là đừng nằm trong số những người ngồi ngoài suy nghĩ rằng 'ồ, họ sẽ có thể xoay xở mà không có tôi.'“

Trong khi Điện Cẩm Linh cố gắng mở rộng nhân lực ở Ukraine, thì phía bên kia của cuộc chiến đang chứng kiến một số người Nga tham gia cùng với người Ukraine. Quân tình nguyện Nga, gọi tắt là RDK, là một nhóm người Nga chiến đấu cho Ukraine, tuần trước tuyên bố rằng họ đã thực hiện một chiến dịch xuyên biên giới, trong đó họ tấn công các đơn vị quân đội Nga.

Tuy nhiên, Nga đã không ngần ngại phát động một làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở năng lượng và lưới điện của Ukraine. Lực lượng của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phóng 6 hỏa tiễn đạn đạo Kinzhal trong tuần này trong một cuộc tấn công trên toàn quốc vào Ukraine.

Cựu Tư lệnh NATO James Stavridis đã dự đoán vào đầu tuần này rằng việc Nga bắn ra các hỏa tiễn công nghệ tiên tiến như Kinzhal có thể cho thấy rằng Nga muốn thực hiện “con đường bẻ gãy ý chí của người dân Ukraine” bằng cách tấn công vào lưới điện của họ.

Trong nỗ lực mở rộng khả năng chiến đấu và kiểm soát các vùng lãnh thổ Ukraine, Nga cũng đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ nước ngoài, theo Erik, một cựu chiến binh 26 năm trong lực lượng đặc biệt của Quân đội Hoa Kỳ, người không muốn chia sẻ tên đầy đủ của mình để bảo đảm an ninh..

“Ở quy mô chiến lược, bạn không thể đếm hết sự hỗ trợ mà họ nhận được từ người Iran, và ở mức độ thấp hơn từ người Triều Tiên,” Erik nói với Newsweek hôm thứ Sáu. “Và nó vẫn chưa được nhìn thấy với người Trung Quốc.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

9. Máy bay không người lái Ukraine săn lùng bắn hạ hỏa tiễn Nga

Cả ngày lẫn đêm, các máy bay không người lái của Ukraine đang rà soát bầu trời để phát hiện và bắn hạ các hỏa tiễn và phương tiện bay không người lái của Nga.

CNN's Melissa Bell đã đến thăm một nhóm quân nhân Ukraine, những người đã đánh bại các cuộc tấn công của Nga bằng súng máy gắn trên xe bọc thép, kéo hết khẩu độ để bắn hạ hỏa tiễn và máy bay không người lái của quân xâm lược.

Cô cho biết một loạt thiết bị phương Tây hỗ trợ quốc phòng Ukraine đã và đang tạo ra ảnh hưởng. Khi Nga tiến hành một trong những cuộc không kích lớn nhất trong cuộc xung đột vào tuần này, quân đội Ukraine đã có thể đánh chặn khoảng 1/3 trong số 95 hỏa tiễn được quân Nga bắn đi.