1. Trong trận chiến lớn nhất thế kỷ, Nga lặp lại cùng một sai lầm, 1.090 quân tử trận cùng 8 xe tăng, 7 xe thiết giáp.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 12 tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết 24 giờ qua lực lượng Không quân Ukraine đã mở 6 cuộc tấn công vào các cụm quân sự và thiết bị quân sự của Nga.

Ông cho biết lực lượng Vũ trang Ukraine đã đẩy lùi 92 cuộc tấn công của đối phương trên 5 hướng trong ngày qua.

Bình luận về tình hình tại hướng thành phố Bakhmut, ông nhận định rằng chiến thuật hành quân kỳ lạ của quân Nga đã lặp lại cùng một sai lầm.

Không dám vượt sông Bakhmutka đánh thẳng vào quân phòng thủ Ukraine đang trấn đóng ở phía Tây thành phố Bakhmut, quân Nga định bọc một vòng lớn ở phía Bắc và phía Nam của thành phố Bakhmut để bao vây quân Ukraine. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine hiểu rõ ý đồ đó của quân Nga nên đã bố trí 3 Lữ Đoàn làm nhiệm vụ bảo vệ các tuyến đường tiếp tế và rút lui khi cần. Đó là các Lữ đoàn phản ứng nhanh số 4 của Lực lượng Vệ binh Quốc gia; và hai Lữ đoàn cơ giới số 28 và 53. Được sự yểm trợ của Lữ Đoàn Pháo Binh số 40 ở Chasiv Yar, trách nhiệm chủ yếu của họ là bảo vệ xa lộ T0504 chạy về phía tây đến Kostiantynivka. Họ cũng tìm cách khống chế bằng hỏa lực xa lộ E40 Sloviansk-Bakhmut ở phía tây bắc thành phố, và T0513 Bakhmut-Siversk ở phía bắc thành phố. Các lực lượng này còn được sự hỗ trợ của các lực lượng Địa Phương Quân.

Khuya ngày thứ Bẩy Lữ đoàn súng trường cơ giới số 136 thuộc Quân đoàn vũ trang tổng hợp số 58 của Quân khu phía Nam, cùng với 2 Lữ Đoàn Dù tấn công dọc theo xa lộ T0513. Họ đã thất bại, bỏ chạy để lại hàng ngàn xác đồng đội, 10 xe tăng và 20 xe thiết giáp.

Khuya ngày Chúa Nhật, họ lặp lại cùng một kịch bản, để rồi lại có thêm hàng ngàn quân tử trận cùng với 8 xe tăng, 7 xe thiết giáp. Tàn quân bỏ chạy để lại cả 4 hệ thống pháo, 2 hệ thống phòng không, và 4 xe chuyển quân. Số quân nhân Nga thiệt mạng còn nhiều hơn hôm thứ Bẩy vì tàn quân Nga còn phải gánh chịu một cuộc phục kích của quân Ukraine.

Igor Girkin, một cựu Đại Tá tình báo FSB và chỉ huy quân đội, người từng là Bộ Trưởng và từng là trung tâm trong việc chiếm Crimea và các phần của vùng Donbas vào năm 2014, đã bày tỏ sự hằn học vì những thất bại quân sự liên tiếp trong mấy ngày qua. Ông than thở rằng các tin tức chiến sự khiến ông ta chết điếng trong lòng. Số lính Nga tử trận, số chiến xa bị mất cố nhiên là quá thê thảm. Tuy nhiên, theo ông, điều quan trọng là các tướng lãnh Nga lặp lại cùng một sai lầm.

Có vẻ như các sĩ quan cấp dưới của quân Nga không linh hoạt đủ. Họ cứ nhắm mắt làm theo các kế hoạch đã được thảo chương từ trước mà không tính đến các diễn biến cụ thể trên chiến trường.

Girkin than thở rằng dù lâm vào tình thế khó khăn trước một lực lượng đông hơn gấp bội, quân Ukraine đang chiến đấu với một “sự táo bạo vượt trội”.

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, khó khăn của quân Nga là họ không có tinh thần chiến đấu, dễ cắm đầu bỏ chạy khi đối diện với những bất ngờ trên chiến trường. Ông cũng chỉ ra rằng các tân binh Nga thiếu đào tạo. Họ thường chỉ biết dùng một vài loại vũ khí. Khi một xạ thủ súng máy bị bắn chết, những người lính khác không có khả năng thay thế cho anh ta.

Mặc dù tình thế chiến trường tại thành phố Bakhmut vẫn còn những âu lo cho người Ukraine, Girkin cho rằng lãnh đạo khôi hài kiểu này còn lâu Nga mới chiếm được thành phố Bakhmut.

Ông cũng lặp lại một ý tưởng được nêu lên từ hồi tháng 8, 2022 khi quân Nga bắt đầu tấn công thành phố Bakhmut. Ông nói rằng Zelenskiy thường bị gắn mác 'chú hề' vì anh ấy là một diễn viên hài truyền hình trước khi được bầu làm tổng thống. Tuy nhiên, thực ra Putin mới là một thằng hề khi đánh một thành phố Bakhmut 10 tháng trời, mất hàng chục ngàn quân mà vẫn không xong.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 12 Tháng Ba, 159.090 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Hơn nữa, quân đội Ukraine đã tiêu diệt 3.466 xe tăng đối phương, 6.769 xe thiết giáp, 2.487 hệ thống pháo, 493 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 259 hệ thống phòng không, 304 máy bay, 289 máy bay trực thăng, 2.108 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 907 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.348 xe chuyển quân và nhiên liệu, 242 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine cho biết ngoại ô Bakhmut đầy xác lính Nga

Giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở ngoại ô Bakhmut và trên một số con đường của thành phố, và trong 24 giờ qua lực lượng Ukraine đã tiêu diệt một số lượng lớn quân xâm lược Nga ở đó.

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov đã cho biết trên truyền hình Ukraine.

“Quân đội của chúng ta đang đứng vững. Quân đội của chúng ta đang bảo vệ thành phố vinh quang Bakhmut, bởi vì đó là pháo đài của chúng ta. Bây giờ chúng ta không thể tưởng tượng hết được những gì họ đang làm sẽ hữu ích như thế nào cho chúng ta, cho đất nước và cho quân đội của chúng ta trong tương lai gần. Bởi vì một số lượng lớn quân xâm lược đã xâm chiếm lãnh thổ của chúng ta đang bị tiêu diệt ở đó,” Danilov nói.

Ông lưu ý rằng theo Chỉ huy lực lượng Lục quân Ukraine, Đại Tướng Oleksandr Syrskyi, khu vực xung quanh thành phố đầy xác của binh lính Nga, đặc biệt là các chiến binh của Nhóm Wagner. Danilov cho biết quân xâm lược Nga không lấy xác binh lính của họ vì không ai cần những xác ấy.

Đồng thời, ông cho biết thêm giao tranh vẫn tiếp diễn ở ngoại ô thành phố và trên một số con đường ở phía Đông thành phố Bakhmut.

Danilov nói rằng nếu các chàng trai và cô gái Ukraine không bảo vệ Bakhmut trong mười tháng, quân Nga đã giành được một chiến thắng nhất định về mặt tinh thần và cũng sẽ tiến đến các thành phố khác của đất nước.

“Đối với họ, đây đã là một kiểu Stalingrad, như họ nghĩ. Nhưng họ sẽ thua gần Bakhmut giống như quân phát xít thua gần Stalingrad,” Danilov nói.

Đại Tướng Syrskyi trước đó đã nói rằng những người bảo vệ Bakhmut đang trấn giữ mặt trận phía đông này để có thời gian cho Ukraine tích lũy quân dự bị và bắt đầu một cuộc phản công vào mùa xuân.

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất được công bố vào hôm Chúa Nhật 12 tháng Ba, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra những đánh giá sau những thương vong kinh hoàng của quân Nga ở thành phố Bakhmut. Họ cho rằng các tử sĩ Nga phần lớn là con nhà nghèo, sống ở các cộng đồng thiểu số hay thuộc các nhóm sắc tộc ít người. Trong một nhận định cay đắng, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nói rằng vào ngày 21 tháng 2, các quan chức cấp cao của Nga đã được chụp ảnh chiếm hai hàng ghế đầu của hội trường trong bài phát biểu về tình trạng quốc gia của Tổng thống Putin. Không ai trong số này được biết là có con phục vụ trong quân đội.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Khi Nga tiếp tục gánh chịu thương vong cực kỳ nặng nề, tác động này thay đổi đáng kể giữa các khu vực của Nga. Tương ứng với quy mô dân số, các thành phố giàu có nhất là Mạc Tư Khoa và St Petersburg hầu như không bị ảnh hưởng gì. Điều này đặc biệt đúng đối với các gia đình thuộc tầng lớp thượng lưu của đất nước.

Vào ngày 21 tháng 2, các quan chức cấp cao của Nga đã được chụp ảnh chiếm hai hàng ghế đầu của hội trường trong bài phát biểu về tình trạng quốc gia của Tổng thống Putin. Không ai trong số này được biết là có con phục vụ trong quân đội.

Ở nhiều khu vực phía Đông, tỷ lệ tử vong có thể đang gia tăng, tính theo tỷ lệ phần trăm dân số, với tốc độ cao hơn 30 lần so với ở Mạc Tư Khoa. Có nơi, đồng bào dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng nặng nề nhất; ở Astrakhan, khoảng 75% thương vong đến từ các nhóm thiểu số Kazakh và Tartar.

Khi Bộ Quốc phòng Nga tìm cách giải quyết tình trạng thiếu nhân lực chiến đấu liên tục, việc bảo vệ các thành phần khá giả và có ảnh hưởng hơn trong xã hội Nga rất có thể sẽ vẫn là một sự cân nhắc chủ yếu.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ông tin rằng thỏa thuận ngũ cốc của Ukraine sẽ được gia hạn

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, Hulusi Akar, cho biết hôm Chúa Nhật rằng ông tin rằng thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Hắc Hải sẽ được gia hạn kể từ thời hạn chót là ngày 18 tháng 3.

Sáng kiến này, do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian giữa Nga và Ukraine vào tháng 7 năm ngoái, nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu bằng cách cho phép ngũ cốc Ukraine bị phong tỏa do cuộc xâm lược của Nga được xuất khẩu an toàn từ ba cảng.

Thỏa thuận đã được gia hạn thêm 120 ngày vào tháng 11 và sẽ đến ngày gia hạn vào ngày 18 tháng 3 nếu không có bên nào phản đối. Tuy nhiên, Mạc Tư Khoa đã báo hiệu rằng họ sẽ chỉ đồng ý gia hạn nếu các hạn chế ảnh hưởng đến xuất khẩu của chính họ được dỡ bỏ.

Thổ Nhĩ Kỳ trước đây đã nói rằng họ đang nỗ lực để gia hạn thỏa thuận. “Trong các cuộc đàm phán riêng với phía Nga và Ukraine, chúng tôi thấy rằng cả hai bên đang tiếp cận vấn đề này một cách tích cực. Chúng tôi tin rằng nó sẽ kết thúc một cách tích cực,” Akar nói trong một cuộc họp với Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu Josep Borell.

“Chúng tôi tin rằng rằng thỏa thuận sẽ được gia hạn vào ngày 18 tháng 3,”

Phương Tây không tấn công trực tiếp vào xuất khẩu nông sản của Nga, nhưng Mạc Tư Khoa cho biết các biện pháp trừng phạt liên quan đến các khoản thanh toán, hậu cần và ngành bảo hiểm là rào cản khiến nước này khó có thể xuất khẩu ngũ cốc và phân bón.

Nga cũng phàn nàn rằng ngũ cốc Ukraine xuất khẩu theo thỏa thuận này sẽ đến các nước giàu có.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết hôm Chúa Nhật rằng các đại diện của Nga vẫn chưa tham gia các cuộc đàm phán về việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết: “Chưa có cuộc đàm phán nào về chủ đề này, đặc biệt là khi có sự tham gia của đại diện Nga.

Bà Zakharova cho biết vòng đàm phán tiếp theo về việc gia hạn thỏa thuận sẽ được tổ chức tại Geneva vào ngày 13/3 giữa phái đoàn Nga và quan chức thương mại hàng đầu của Liên Hiệp Quốc Rebeca Grynspan.

5. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Maria Zakharova gây sửng sốt.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova được tường trình đã nói rằng có sự đấu đá nội bộ trong giới lãnh đạo của Điện Cẩm Linh và trên thực tế, Điện Cẩm Linh đã nhượng lại quyền kiểm soát không gian thông tin của đất nước.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết trong đánh giá mới nhất của mình rằng phát biểu tại một diễn đàn vào hôm thứ Bảy về “các khía cạnh thực tế và công nghệ của chiến tranh thông tin và nhận thức trong thực tế hiện đại” ở Mạc Tư Khoa, Zakharova đã đề cập rằng bất kể có những đấu đá giữa các “tinh hoa” trong Điện Cẩm Linh mà bà ta không nêu rõ là ai, Điện Cẩm Linh không thể sao chép đường lối của chủ nghĩa Stalin trong việc thiết lập một lực lượng tương đương hiện đại với Cục Thông tin Liên Xô.

ISW cho biết thêm:

Tuyên bố của Zakharova rất đáng chú ý và ủng hộ một số đánh giá lâu nay của ISW về sự suy thoái của chế độ Cẩm Linh và động lực kiểm soát không gian thông tin. Tuyên bố ủng hộ một số đánh giá rằng có đấu đá nội bộ ở Điện Cẩm Linh giữa các thành viên chủ chốt trong giới thân cận của Putin; rằng Putin đã nhường phần lớn không gian thông tin của Nga theo thời gian cho nhiều chủ thể gần như độc lập; và rằng Putin dường như không thể thực hiện hành động quyết đoán để giành lại quyền kiểm soát không gian thông tin của Nga.

Không rõ tại sao Zakharova – một phát ngôn viên cấp cao dày dặn kinh nghiệm – lại công khai thừa nhận những vấn đề này trước công chúng. Zakharova có thể đã trực tiếp thảo luận về những vấn đề này lần đầu tiên để xoa dịu kỳ vọng của những người viết blog theo chủ nghĩa dân tộc chủ nghĩa ở Nga về khả năng hiện tại của Điện Cẩm Linh trong việc gắn kết với nhau xung quanh một câu chuyện thống nhất – hoặc thậm chí có thể là một chính sách thống nhất.

6. Ngoại trưởng Ukraine cũng cho biết Ukraine sẽ tiếp tục bảo vệ Bakhmut.

“Nếu chúng ta rút khỏi Bakhmut, điều gì sẽ thay đổi? Nga sẽ chiếm Bakhmut và sau đó tiếp tục tấn công Chasiv Yar, vì vậy mọi thị trấn phía sau Bakhmut có thể chịu chung số phận”, Dmytro Kuleba nói.

Khi được hỏi lực lượng Ukraine có thể cầm cự được bao lâu, ông từ chối đưa ra câu trả lời cụ thể, so sánh họ với những người bảo vệ ngôi nhà của họ trước kẻ đột nhập đang cố giết họ và lấy đi mọi thứ họ sở hữu.

Một số chuyên gia quân sự đã đặt câu hỏi về ý nghĩa của việc tiếp tục giữ thành phố, nhưng chỉ huy Lực Lượng Lục Quân của Ukraine, là Đại Tướng Oleksandr Syrsky, nói rằng điều đó giúp giành thời gian chuẩn bị cho cuộc phản công sắp tới.

“Những anh hùng thực sự bây giờ là những người bảo vệ đang gánh vác mặt trận phía đông và gây ra những tổn thất nặng nề nhất có thể cho đối phương, hy sinh bản thân mình,” Tướng Syrsky nhận định như trên trong một tuyên bố hôm thứ Bảy.

“Cần phải tranh thủ thời gian để xây dựng lực lượng dự trữ và khởi động một cuộc phản công, điều này sẽ không còn xa nữa.”

7. Ngoại trưởng Ukraine kêu gọi Đức tăng tốc cung cấp đạn dược

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm Chúa Nhật, Ngoại trưởng Ukraine đã kêu gọi Đức tăng tốc cung cấp đạn dược và bắt đầu đào tạo phi công Ukraine trên các máy bay chiến đấu của phương Tây.

Dmytro Kuleba nói với tờ Bild am Sonntag rằng tình trạng thiếu đạn dược là vấn đề “số một” trong nỗ lực của Ukraine nhằm đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga.

Ông cho biết các nhà sản xuất vũ khí của Đức đã nói với ông tại Hội nghị An ninh Munich vào tháng trước rằng họ đã sẵn sàng chuyển giao nhưng đang chờ chính phủ ký hợp đồng.

“Vì vậy, vấn đề nằm ở chính phủ,” Ngoại trưởng Kuleba nói.

Kuleba nói rõ rằng ông không mong đợi các đồng minh phương Tây sớm cung cấp cho Ukraine các máy bay chiến đấu mà nước này yêu cầu.

Tuy nhiên, ông nói rằng các phi công Ukraine dù sao cũng nên được đào tạo để họ sẵn sàng khi quyết định đó được đưa ra, tờ báo viết.

Nếu Đức đào tạo phi công Ukraine, đó sẽ là một “thông điệp rõ ràng về sự can dự chính trị của nước này”, ông nói.

8. Các bà mẹ Nga kêu gọi Putin ngừng đưa những người đàn ông được huy động 'đến lò mổ'

Một nhóm các bà mẹ Nga đã kêu gọi Tổng thống Vladimir Putin ngừng đưa chồng và con trai của họ đi “làm thịt” bằng cách buộc họ tham gia các nhóm tấn công mà không được đào tạo hoặc cung cấp đầy đủ.

Trong một video được kênh Telegram độc lập của Nga SOTA chia sẻ, những người phụ nữ này cho biết những người thân yêu của họ đã bị “buộc phải tham gia các nhóm tấn công” vào đầu tháng 3 mặc dù mới chỉ được huấn luyện 4 ngày kể từ khi được huy động vào tháng 9.

Đoạn video cho thấy những người phụ nữ cầm một tấm biển bằng tiếng Nga có nội dung “Sư đoàn pháo binh biệt kích 580,” đề ngày 11 tháng 3 năm 2023.

“Chồng tôi… nằm trên đường giới tuyến với đối phương,” một phụ nữ trong đoạn ghi âm nói.

“Những người lính bị gọi nhập ngũ của chúng tôi đang được gửi như những con cừu bị giết thịt để xông vào các khu vực kiên cố - mỗi lần năm người xông lên, để chống lại 100 đối phương được trang bị vũ khí mạnh mẽ,” cô tiếp tục.

Động thái của Nga gửi hàng trăm nghìn người đến chiến đấu trên các chiến trường ở Ukraine đã tạo ra bất đồng và phản đối, đồng thời khiến nhiều người Nga - đặc biệt là thanh niên - chạy trốn khỏi đất nước.

Quân đội Nga đang phát hành video trên phương tiện truyền thông xã hội tiết lộ những gì đang thực sự diễn ra đằng sau chiến tuyến

“Chúng ta chạy khỏi Nga vì chúng ta muốn sống,” một người đàn ông yêu cầu giấu tên để bảo vệ những người thân yêu bị bỏ lại phía sau, trước đó nói với CNN. “Chúng ta sợ rằng chúng ta có thể được gửi đến Ukraine.”

Gia đình của những người đàn ông Nga phải nhập ngũ đã chỉ trích việc huy động, nói rằng người thân của họ bị bao vây bởi các vấn đề như kỷ luật và thiếu sự lãnh đạo của các sĩ quan cấp trung, không được đào tạo cũng như những khó khăn về hậu cần như không đủ đồng phục, thức ăn nghèo nàn và thiếu thiết bị y tế cũng như các loại quân nhu.

9. Tập đoàn Wagner có những kế hoạch đầy tham vọng vượt xa Bakhmut

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Group Has Ambitious Plans Beyond Bakhmut”, nghĩa là “Tập đoàn Wagner có những kế hoạch đầy tham vọng vượt xa Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Nhóm lính đánh thuê Wagner có thể trở thành một tổ chức “tinh hoa có ý thức hệ cứng rắn” sau nhiều tháng giao tranh ác liệt ở miền đông Ukraine.

Trong một video được đăng lên Telegram vào hôm thứ Bảy, Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu lực lượng bán quân sự, nói rằng, sau khi Trận chiến Bakhmut kết thúc, lực lượng Wagner sẽ trở thành một “đội quân có ý thức hệ”.

Các cuộc đụng độ dữ dội ở thành phố Bakhmut của Donetsk đã kéo dài nhiều tháng và khu định cư Donbas đã trở thành tâm điểm trong cuộc chiến của Mạc Tư Khoa chống lại lực lượng phòng thủ Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine đã đăng trên Facebook hôm Chúa Nhật rằng quân đội Nga “không ngừng các hành động tấn công” ở Bakhmut. Tuy nhiên, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington, các binh sĩ Nga không có bước tiến nào được xác nhận trong thành phố vào hôm thứ Bảy.

Trước đó, các lực lượng Nga dường như đang đạt được những thành tựu nhất định ở Bakhmut. Tính đến thứ Tư, ISW cho biết Nga kiểm soát khoảng 50% thành phố. Các lực lượng quân đội Nga đã chiến đấu bên cạnh các chiến binh của Tập đoàn Wagner để giành quyền kiểm soát khu định cư bị bắn phá và được cho là đã chịu thương vong nặng nề.

Tuy nhiên, một khi trận chiến kết thúc, nhóm bán quân sự sẽ được đại tu và thiết kế lại, theo người sáng lập.

ISW cho biết hôm thứ Bảy rằng Prigozhin có thể đang hy vọng “tái cơ cấu” Tập đoàn Wagner thành một “tổ chức quân sự ưu tú có hệ tư tưởng cứng rắn” để bảo đảm họ có “vai trò chuyên biệt” ở Ukraine.

Nhóm nghiên cứu cho biết thêm: Điều này có thể được thiết kế để thay thế mục tiêu trước đây của nó là giành được Bakhmut, sau khi trận chiến kết thúc.

Prigozhin, một nhà tài phiệt Nga có mối quan hệ cá nhân với Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết trong một video được đăng lên Telegram rằng một số chiến binh sẽ được giải ngũ, “chỉ giữ lại những người giỏi nhất”. Tập đoàn Wagner nổi tiếng với việc tuyển dụng tù nhân.

Prigozhin cho biết một làn sóng tuyển dụng khác sẽ diễn ra để tạo ra “quân đội có thành phần ý thức hệ”.

ISW cho biết Tập đoàn Wagner đã tuyển dụng thông qua các trung tâm tuyển mộ nhập ngũ ở Nga, đặc biệt tập trung vào việc ghi danh các chiến binh trẻ hơn.

“Tập đoàn Wagner có thể nhằm mục đích tuyển dụng những tân binh dễ gây ấn tượng hơn thông qua các chiến dịch tập trung vào giới trẻ này và truyền cho họ nhãn hiệu tư tưởng cực đoan của chủ nghĩa dân tộc Nga cực đoan mà Prigozhin theo đuổi”.

Hôm thứ Bảy, cựu Trung tướng Quân đội Hoa Kỳ Mark Hertling cho biết “sự hiện diện ngày càng tăng” của các công ty quân sự tư nhân, như Tập đoàn Wagner, sẽ “góp phần gây hỗn loạn ở Nga” nếu chính phủ của Putin chùn bước.

Hôm Chúa Nhật, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Kyiv cam kết bảo vệ Bakhmut. Ông nói thêm rằng các khu định cư khác xung quanh thành phố sẽ sụp đổ nếu Mạc Tư Khoa giành được quyền kiểm soát Bakhmut.