1. Giao tranh dữ dội: Các đơn vị tấn công của Wagner cố gắng tiến tới các quận trung tâm của Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 13 tháng Ba, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua quân xâm lược tập trung vào các cuộc tấn công có tính chất thăm dò các hướng Kupiansk, Lyman, Avdiivka và Shakhtarsk. Lực lượng Phòng vệ đã đẩy lùi hơn 100 cuộc tấn công tại các khu vực nói trên.

Riêng tại thành phố Bakhmut, Đại Tướng Oleksandr Syrskyi, Tư lệnh Lục quân Ukraine, đang đích thân chỉ huy các lực lượng phòng thủ Ukraine tại thành phố này.

Tướng Syrskyi cho biết tình hình xung quanh Bakhmut, thuộc khu vực Donetsk, vẫn còn khó khăn - các đơn vị tấn công của Nhóm Wagner và quân chính quy Nga đang tiến công từ nhiều hướng, cố gắng chọc thủng hàng phòng ngự của quân đội Ukraine và tiến tới các quận trung tâm của thành phố.

Sáng sớm ngày thứ Hai, 235 quân Wagner bị bắn chết khi đang cố gắng tấn công chiếm nhà máy thép Azom nơi Tổng thống Zelenskiy đã thăm viếng hôm 20 tháng 12. Đối phương rút lui nhưng chỉ một giờ sau lại đến cùng với lính Dù Nga. Giao tranh vẫn còn đang tiếp diễn.

Trong các trận chiến khốc liệt, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã gây ra tổn thất đáng kể cho đối phương.

Nga có vẻ đặc biệt chú ý đến một chiến thắng tại thành phố Bakhmut nên đã tung một lực lượng quân đông đảo cố sức chiếm thành phố này. Tuy nhiên, có vẻ như họ đã cạn kiệt xe tăng nên chủ yếu các xe tăng Nga xông trận trong ngày qua đều là những chiếc T62, có thể bị hạ gục bởi bất cứ súng chống tăng nào của quân Ukraine.

“Mọi nỗ lực chiếm thành phố của đối phương đều bị đẩy lùi bởi pháo binh, xe tăng và các vũ khí hỏa lực khác. Việc bảo vệ pháo đài vẫn tiếp tục!” Tướng Syrskyi nhấn mạnh.

Trong 24 giờ qua, quân phòng thủ Ukraine bắn cháy 8 xe tăng Nga, 5 xe thiết giáp. 710 lính Nga và Wagner tử trận.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 13 Tháng Ba, 159.800 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến.

Ngoài ra, Ukraine đã tiêu diệt 3.474 xe tăng Nga, 6.774 xe thiết giáp, 2.503 hệ thống pháo, 493 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 259 hệ thống phòng không, 304 máy bay chiến đấu, 289 máy bay trực thăng, 2.109 máy bay không người lái, 907 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.354 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 251 đơn vị thiết bị chuyên dùng.

2. Thống Đốc Nga báo cáo ít nhất 4 hỏa tiễn đã được phóng vào đất Nga.

Vyacheslav Gladkov, Thống Đốc Belgorod của Nga, cho biết hệ thống phòng không của thành phố Belgorod đã bắn hạ bốn hỏa tiễn. Gladkov cho biết một người đã bị thương và các ngôi nhà bị hư hại do mảnh vỡ hỏa tiễn. Anh ta không nói rõ ai là người đã bắn hỏa tiễn nhưng trước đây anh ta luôn cáo buộc lực lượng Ukraine ở phía bên kia biên giới thực hiện các cuộc tấn công tương tự.

Trong cuộc họp báo lúc 1h40 chiều, thứ Hai 13 tháng 3, Vyacheslav Gladkov, báo cáo rằng các hệ thống phòng không đã bắn hạ 4 hỏa tiễn ở thành phố Belgorod và vùng ngoại ô vào sáng thứ Hai.

Theo Gladkov, một phụ nữ bị thương và hai ngôi nhà tư nhân bị hư hại do mảnh vỡ rơi xuống.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện ở Ukraine, chính quyền Belgorod thường xuyên báo cáo các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn trong khu vực. Vào cuối Tháng Giêng vừa qua, Gladkov nói rằng tổng cộng 25 thường dân đã thiệt mạng và 96 người bị thương do pháo kích của Ukraine.

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Trong những tuần gần đây, chủ sở hữu của Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, có khả năng đã mất quyền tuyển dụng trong các nhà tù của Nga do những tranh chấp liên tục của ông ta với lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga. Prigozhin rất có khả năng hướng các nỗ lực tuyển dụng tới các công dân Nga tự do.

Kể từ đầu tháng 3 năm 2023, Wagner đã thành lập các nhóm tiếp cận cộng đồng có trụ sở tại các trung tâm thể thao ở ít nhất 40 địa điểm trên khắp nước Nga.

Trong những ngày gần đây, các nhà tuyển dụng trá hình của Wagner cũng tổ chức các buổi nói chuyện về nghề nghiệp tại các trường trung học ở Mạc Tư Khoa, phân phát các bảng câu hỏi có tựa đề 'đơn ứng tuyển của một chiến binh trẻ' để thu thập thông tin liên lạc của các học sinh quan tâm.

Khoảng một nửa số tù nhân mà Wagner đã triển khai ở Ukraine có khả năng gánh chịu thương vong và các sáng kiến mới khó có thể bù đắp cho sự mất mát của con đường tuyển mộ tù nhân.

Nếu lệnh cấm kéo dài, Prigozhin có thể sẽ buộc phải giảm quy mô hoặc cường độ hoạt động của Wagner ở Ukraine.

4. Quan chức Ukraine tiết lộ thời điểm quan trọng để Kyiv phản công ở Donbas

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Official Reveals Key Moment for Kyiv To Counterattack in Donbas”, nghĩa là “Quan chức Ukraine tiết lộ thời điểm quan trọng để Kyiv phản công ở Donbas.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo một quan chức cấp cao của Ukraine, các lực lượng Ukraine đang “chờ điều kiện thời tiết được cải thiện” để tiến hành một cuộc phản công chống lại quân đội Nga.

Serhiy Haidai, thống đốc khu vực phía đông Luhansk, cho biết trên Telegram hôm thứ Hai rằng các chiến binh Ukraine sẽ chờ thời cơ trong “vài tuần” trước khi bắt tay vào một cuộc phản công ở khu vực Donbas.

Luhansk, cùng với Donetsk ở miền đông Ukraine, đã rơi vào xung đột vũ trang vào năm 2014. Lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn đã giành quyền kiểm soát một số khu vực của Luhansk và Donetsk, đồng thời Mạc Tư Khoa sáp nhập trái phép bán đảo Crimea ở phía nam lục địa Ukraine.

Được gọi chung là khu vực Donbas, Donetsk và Luhansk đã chứng kiến giao tranh ác liệt nhất kể từ khi bùng nổ cuộc chiến tổng lực vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Các lực lượng Nga đang nỗ lực để chiếm phần lãnh thổ còn lại của Luhansk, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington DC

Đại Tướng Oleksandr Syrskyi, Tư lệnh Lục quân Ukraine, cho biết trên Telegram hôm thứ Bảy rằng “cần phải có thời gian để tích lũy dự trữ và bắt đầu một cuộc phản công, điều sẽ không còn xa.”

Cố vấn văn phòng tổng thống Ukraine, Mykhailo Podolyak, cho biết hôm thứ Sáu rằng các lực lượng của Ukraine “không vội vàng” nhưng sẽ “tổ chức lại trong hai tháng tới”.

Ông nói với tờ La Stampa của Ý: “Chúng ta sẽ làm quân Nga kiệt sức ở Bakhmut và sau đó tập trung ở nơi khác.

Các đồn đoán từ lâu đã bủa vây thời điểm Ukraine sẽ bắt tay vào một cuộc phản công, vốn được cho là sẽ diễn ra trong những tháng mùa xuân ấm áp hơn. Tháng trước, Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, nói với Newsweek rằng Ukraine đang “chờ đợi nguồn cung cấp thiết bị phương Tây để bắt đầu cuộc phản công của chính chúng ta.”

Nhưng khi thời tiết ấm lên, thì mùa bùn lầy khét tiếng của Ukraine cũng được cân nhắc. Được gọi là “rasputitsa”, nhiệt độ ấm hơn tạo ra điều kiện lầy lội cản trở các hoạt động quân sự.

William Reno, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Tây Bắc, trước đây đã nói với Newsweek: “Bùn là một yếu tố, đặc biệt khi lái xe trên một con đường không trải nhựa”.

Nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng di chuyển của các phương tiện, cựu thiếu tá Quân đội Hoa Kỳ John Major cũng nói với Newsweek. Ông nói thêm rằng bùn gây ra các vấn đề về bảo trì, di chuyển và chuỗi cung ứng.

Ông lập luận: “Vì bùn hạn chế những con đường bạn có thể đi, điều đó làm tăng khả năng bị tấn công.

Vào ngày 9 tháng 2 năm 2023, Bộ Quốc phòng Anh đề cập đến hiện tượng tan băng vào mùa xuân, lập luận rằng cả các chỉ huy Ukraine và Nga “rất có thể sẽ tìm cách tránh lên kế hoạch cho các cuộc tấn công lớn” từ giữa đến cuối tháng Ba.

“Thời tiết tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine,” Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh nói thêm.

5. Tập Cận Bình đến thăm Nga vào đầu tuần tới, có thể sẽ nói chuyện với Tổng thống Zelenskiy

Reuters cho biết Tập Cận Bình của Trung Quốc, gần đây đã nhận nhiệm kỳ thứ ba chưa từng có trong lịch sử cộng sản nước này, và có kế hoạch đến thăm Mạc Tư Khoa ngay trong tuần tới.

Chuyến viếng thăm sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ rằng Trung Quốc đang tăng cường mối quan hệ với Nga vào thời điểm một số thành phần ở phương Tây đang bày tỏ lo ngại rằng Trung Quốc có thể bắt đầu cung cấp vũ khí để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine.

Theo Wall Street Journal, Tập Cận Bình cũng có kế hoạch nói chuyện với Volodymyr Zelenskiy lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Chủ tịch Trung Quốc sẽ nói chuyện qua zoom với tổng thống Ukraine. Diễn biến này có khả năng xảy ra sau chuyến thăm Mạc Tư Khoa vào tuần tới, tờ báo đưa tin, trích dẫn các nguồn quen thuộc với vấn đề này.

6. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng Bộ Quốc Phòng Nga muốn Lực lượng Wagner thiệt hại nặng ở Bakhmut

Xung đột giữa Bộ Quốc phòng Nga và nhà tài chính Yevgeny Prigozhin của Tập đoàn Wagner có thể đã lên đến đỉnh điểm khi hàng nghìn chiến binh đã hy sinh khi chiến đấu ở Bakhmut.

Theo phân tích của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, Bộ Quốc phòng Nga “hiện đang ưu tiên loại bỏ Wagner trên các chiến trường ở Bakhmut” mà họ kết luận là đang làm chậm bước tiến của họ trong khu vực.

ISW cho biết cuộc xung đột bắt đầu khi Prigozhin tiến hành một chiến dịch “phỉ báng không ngừng” chống lại các nhân vật cấp cao trong quân đội Nga, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Nga Valery Gerasimov.

Giờ đây, nhóm này đã không thể hiện được sự tiến bộ, người ta tin rằng các quan chức Bộ Quốc phòng Nga đang “nắm bắt cơ hội để cố tình sử dụng cả lực lượng tinh nhuệ và lực lượng bị kết án của Wagner ở Bakhmut trong nỗ lực làm suy yếu Prigozhin và làm hỏng tham vọng giành ảnh hưởng lớn hơn của ông ta ở Điện Cẩm Linh.”

ISW tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đã trở nên “báo động” trước tham vọng chính trị của Prigozhin vào tháng 10 năm ngoái.

Putin có khả năng đã ngăn Bộ Quốc phòng Nga tấn công trực tiếp vào Prigozhin mà thay vào đó tạo ra các điều kiện để giới lãnh đạo quân đội Nga có thể nắm lại nhiều quyền lực hơn. Những điều kiện như vậy có khả năng đe dọa Prigozhin, người bắt đầu tăng cường chỉ trích Bộ Quốc phòng Nga và làm sâu sắc thêm xung đột giữa lực lượng Wagner và giới lãnh đạo quân sự.

7. Giao tranh cận chiến đang ngày càng phổ biến ở Bakhmut

Theo một chỉ huy phó Ukraine, giao tranh vẫn tiếp diễn ở Bakhmut suốt ngày đêm.

“Tình hình ở Bakhmut vô cùng căng thẳng. Đối phương đang cố gắng tấn công các vị trí của Lực lượng vũ trang Ukraine và làm mọi cách để tiến lên”, Thiếu tá Rodion Kudriashov, phó chỉ huy Lữ đoàn tấn công biệt lập số 3 của Ukraine, cho biết hôm thứ Hai.

“Tình hình căng thẳng, nhưng hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của AFU. Chúng tôi đang sử dụng biện pháp phòng thủ cơ động và đang phản công lại các phần có vấn đề.”

“Trong các trận đánh bộ binh, khi chúng ta giành lại vị trí của mình và tấn công địch, các đơn vị của chúng tôi thực sự phải nhảy vào chiến hào của địch trước và đánh bật địch ra khỏi chiến hào. Có những cuộc đấu súng đang diễn ra ở khoảng cách 10 đến 50 mét,” Kudriashov nói với mạng truyền hình Espreso TV của Ukraine.

8. Phân tích của ISW cho thấy Bộ quốc phòng Nga có thể đang sử dụng Bakhmut để giảm bớt ảnh hưởng của Wagner

Theo phân tích của phương Tây, Bộ Quốc phòng Nga có khả năng sử dụng cuộc tấn công vào thành phố Bakhmut của Ukraine để làm suy yếu lực lượng Wagner nhằm làm suy yếu Yevgeny Prigozhin, người sáng lập công ty quân sự tư nhân.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington đã nhận xét hôm Chúa Nhật rằng tốc độ tiến công của Nga đã chậm lại sau khi Ukraine rút quân khỏi phía đông thành phố vào khoảng ngày 7 tháng 3.

ISW đánh giá rằng Bộ Quốc phòng “có khả năng nắm bắt cơ hội để cố tình sử dụng cả lực lượng tinh nhuệ và lực lượng tội phạm của Wagner ở Bakhmut nhằm nỗ lực làm suy yếu Prigozhin và làm hỏng tham vọng giành ảnh hưởng lớn hơn của ông ta ở Điện Cẩm Linh.”

ISW nói thêm rằng Bộ Quốc Phòng Nga đã “ngày càng hạn chế khả năng của Prigozhin trong việc tuyển dụng những người bị kết án và buộc Prigozhin phải công khai thừa nhận sự phụ thuộc của mình vào Bộ Quốc phòng Nga.”

Prigozhin thường ám chỉ đến sự căng thẳng trong mối quan hệ, lưu ý rằng trong khi ông ở trong và xung quanh Bakhmut, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và chỉ huy chiến dịch Ukraine, Valery Gerasimov, chưa bao giờ đến đó.

ISW cũng lưu ý rằng Prigozhin đã “bóng gió rằng Bộ Quốc phòng Nga đã sử dụng Wagner để gánh chịu gánh nặng của cuộc chiến tranh đô thị tiêu hao nhằm bảo tồn các lực lượng thông thường của Nga.”

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản tin hàng ngày hôm thứ Hai rằng sau nhiều tháng giao tranh ác liệt xung quanh Bakhmut, Wagner có thể đang thiếu nhân lực.

Prigozhin, người đã sử dụng hàng nghìn tù nhân làm bộ binh, có thể đã mất khả năng tuyển dụng từ các nhà tù do xung đột đang diễn ra với Bộ Quốc phòng Nga.

“Nếu lệnh cấm có hiệu lực, Prigozhin có thể sẽ buộc phải giảm quy mô hoặc cường độ hoạt động của Wagner ở Ukraine,” Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

“Khoảng một nửa số tù nhân mà Wagner đã triển khai ở Ukraine có khả năng đã chịu thương vong”

Đáp lại, Wagner đã bắt đầu tuyển dụng tại các câu lạc bộ thể thao và phòng tập thể dục ở Nga.

9. Tổng thống Phần Lan tiết lộ lý do xin gia nhập NATO

Tổng thống Phần Lan cho rằng lời cảnh báo của Tổng thống Nga Vladimir Putin đối với NATO là một yếu tố khiến nước này theo đuổi tư cách thành viên của liên minh.

Trong một cuộc phỏng vấn của Fox News được phát sóng vào Chúa Nhật, Tổng thống Sauli Niinistö nói với người dẫn chương trình Shannon Bream rằng lời cảnh báo của Putin đối với các quốc gia khác gia nhập NATO đã có tác dụng ngược lại.

Trong khi cả Phần Lan và Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập NATO sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, thì việc gia nhập liên minh của họ đã bị đình trệ ở Hung Gia Lợi và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo các quy tắc do liên minh quân sự đặt ra, tất cả 30 quốc gia thành viên phải chấp thuận đơn ghi danh trước khi các quốc gia được cấp quyền tham gia.

Quyền hạn của Niinistö bị hạn chế theo hệ thống của Phần Lan. Tuy nhiên, ông vẫn có ảnh hưởng lớn đối với chính trị đối ngoại của đất nước và là người lãnh đạo lực lượng phòng thủ của quốc gia.

Phần Lan đã có một lịch sử căng thẳng với Nga và nằm dưới sự kiểm soát của Nga trong hơn một thế kỷ cho đến khi giành được độc lập vào năm 1917. Đất nước này cũng đã chiến đấu chống lại Liên Xô trong Chiến tranh Mùa đông, nơi họ đã nhượng lại lãnh thổ hiện là một phần của Nga.

Niinistö cho biết ông nghĩ thật “mỉa mai” khi Putin biện minh cho cuộc xâm lược rằng ông ta không muốn NATO mở rộng. Bây giờ, hai quốc gia có thể sớm trở thành thành viên mới nhất của NATO.