1. Các tài liệu rò rỉ của Ngũ Giác Đài cho thấy Hoa Kỳ đã nắm được các kế hoạch của Nga nhưng tài sản tình báo của Mỹ có thể gặp nguy hiểm

Các tài liệu rò rỉ của Ngũ Giác Đài cho thấy Hoa Kỳ đã có thể thâm nhập vào Bộ Quốc phòng Nga và tổ chức lính đánh thuê Tập đoàn Wagner sâu hơn những gì được hiểu trước đây.

Phần lớn thông tin về Nga được thu thập thông qua các liên lạc bị chặn, làm dấy lên lo ngại rằng người Nga hiện có thể thay đổi phương thức liên lạc để che giấu kế hoạch của họ tốt hơn.

Nguồn nhân lực cũng có thể gặp rủi ro. Các bản đồ về các hoạt động và khả năng di chuyển của quân đội Nga có trong kho tài liệu một phần được lấy từ các nguồn tình báo bí mật ngay trên đất Nga, khiến các quan chức Hoa Kỳ lo ngại rằng những người cung cấp tin tức đó hiện có thể gặp nguy hiểm.

Các tài liệu cho thấy Hoa Kỳ đã có thể nắm được các kế hoạch tấn công của Nga, xác định chính xác các nhà máy nhiệt điện, trạm biến áp điện, cầu đường sắt và phương tiện mà Lực lượng Nga đã lên kế hoạch tấn công bên trong Ukraine và khi nào.

Mỹ cũng có thể ngăn chặn chiến lược của Nga nhằm chống lại xe tăng NATO dự kiến sẽ tiến vào Ukraine bắt đầu từ tháng Tư. Báo cáo tình báo Mỹ cho biết kế hoạch “kêu gọi thiết lập ba vùng hỏa lực dựa trên phạm vi – dài, trung bình và ngắn – với mỗi vùng được bao phủ bởi các loại vũ khí và đơn vị cụ thể”.

Các tài liệu bị rò rỉ cũng làm nổi bật những lo ngại của Hoa Kỳ về Tập đoàn Wagner, là tập đoàn có ít nhất 50,000 nhân viên đang hoạt động ở Ukraine trong đó ít nhất 40,000 đã bị giết, các tài liệu thảo luận về việc Wagner tiếp tục tuyển dụng tù nhân Nga để chiến đấu ở Ukraine – nhấn mạnh “ảnh hưởng liên tục của nhà lãnh đạo này với Putin” – và kế hoạch của nhóm tăng cường sự hiện diện của nó trên khắp Phi Châu và ở Haiti.

Thương vong gia tăng: Các tài liệu cũng cung cấp một cửa sổ về số liệu thương vong của cả hai bên, những con số nổi tiếng là khó ước tính chính xác và Hoa Kỳ đã miễn cưỡng chia sẻ chi tiết công khai.

Theo một trong các tài liệu, các lực lượng Nga đã chịu thương vong từ 189.500 đến 223.000 người tính đến tháng 2, trong đó có tới 43.000 binh sĩ thiệt mạng trong chiến đấu. Trong khi đó, Ukraine đã phải chịu thương vong từ 124.500 đến 131.000 người, trong đó có tới 17.500 người thiệt mạng trong trận chiến.

2. Máy bay không người lái của Ukraine đánh trúng chỉ huy Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Drone Scores Direct Hit on Russian Commander, Video Shows”, nghĩa là “Video cho thấy máy bay không người lái của Ukraine đánh trúng chỉ huy thiết giáp Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Đoạn phim đăng tải trên mạng dường như cho thấy một máy bay không người lái của Ukraine tấn công một chỉ huy Nga đang ngồi trên xe chiến đấu bộ binh của Nga.

Trong một đoạn clip được đăng lên Reddit, một quả lựu đạn dường như được thả xuống một chiếc xe chiến đấu bộ binh BMP-3 của Nga từ trên cao, được quay từ góc nhìn của một người điều khiển máy bay không người lái.

Người điều khiển phương tiện sau đó có thể được nhìn thấy cố bước ra khỏi phương tiện và cố gắng chạy khỏi vùng lân cận của cuộc tấn công. Số phận của viên chỉ huy Nga bị trúng quả lựu đạn vẫn chưa biết sống chết ra sao.

Đoạn clip được Lữ Đoàn Cơ Giới Số 72 của Ukraine đưa lên mạng xã hội theo một mô tả xuất hiện ở đầu video.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine và Nga để xin bình luận và Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine về tính xác thực của đoạn clip.

Xe chiến đấu bộ binh bánh xích BMP của Nga có nhiều phiên bản, bao gồm BMP-1. BMP-2 nâng cấp và BMP-3 sau này có các hệ thống hiện đại hóa, với BMP-3 kết hợp “những gì tốt nhất của xe chiến đấu bộ binh, xe chống tăng, xe hỗ trợ hỏa lực và xe chở quân đổ bộ,” theo nhà xuất khẩu quân sự nhà nước Nga, Rosoboronexport. Nó có tốc độ tối đa khoảng 43 dặm một giờ, và phạm vi hành trình khoảng 370 dặm

BMP-3 được trang bị bệ phóng hỏa tiễn-pháo 100 ly, pháo tự động 30 ly và súng máy 7,62 ly cũng như súng máy lắp trên thân xe.

Theo trang theo dõi quân sự nguồn mở Oryx của Hà Lan, Nga đã mất tổng cộng 2.286 phương tiện chiến đấu bộ binh — bao gồm 1.478 chiếc bị phá hủy và 610 phương tiện bị bắt giữ — tính đến thứ Hai. Trong số này, 374 biến thể BMP-1 đã bị phá hủy hoặc bắt giữ, cũng như hàng trăm xe BMP-2 và 249 BMP-3. Tuy nhiên, Oryx chỉ ghi danh các tổn thất được xác nhận trực quan, vì vậy tổng số có thể cao hơn nhiều.

Chính quyền Ukraine thường xuyên chia sẻ các cảnh quay về các cuộc tấn công, bao gồm cả các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được ghi lại bằng các camera. Các clip máy bay không người lái xuất hiện vào tháng 6 năm ngoái cũng cho thấy các máy bay không người lái Ukraine tấn công vào một xe chiến đấu bộ binh BMP-2 của Nga.

Đầu tháng này, quân đội Ukraine đã chia sẻ video một binh sĩ tấn công vào xe tăng Nga bằng hỏa tiễn chống tăng Javelin do Mỹ sản xuất. Vào cuối tháng 3, các lực lượng Ukraine đã đăng tải đoạn phim quay cảnh một máy bay không người lái hạ gục hệ thống hỏa tiễn TOR-M2 của Nga.

Máy bay không người lái đã đóng một vai trò nổi bật trong cuộc chiến Ukraine cho cả lực lượng của Mạc Tư Khoa và Kyiv.

“Chúng là siêu vũ khí ở đây,” Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, nói với Newsweek vào tháng Hai. Ông nói thêm: “Cuộc chiến này là cuộc chiến của máy bay không người lái.

3. Hình ảnh vệ tinh cho thấy Lực lượng của Putin đã đào rãnh phòng thủ dài 45 dặm ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Satellite Pics Show Putin's Forces Dug 45-Mile Defensive Trench in Ukraine”, nghĩa là “Hình ảnh vệ tinh cho thấy Lực lượng của Putin đã đào chiến hào phòng thủ dài 45 dặm ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo hình ảnh vệ tinh Nga được cho là đã đào một chiến hào phòng thủ dài 45 dặm hay 72.4km ở tỉnh Zaporizhzhia của Ukraine.

Chiến hào bắt đầu gần Melitopol và kéo dài về phía tây đến làng Marynivka.

Chiều dài của chiến hào lên đến khoảng một phần ba chiều dài của khu vực.

Chiến hào có thể cung cấp cho lực lượng Nga một tuyến phòng thủ trong khu vực mà nhiều nhà phân tích tin rằng sẽ là chìa khóa trong cuộc phản công dự kiến của Ukraine.

Những hình ảnh mới được công bố cho thấy đường hào liên tục trải dài trên vùng đất mà Nga xâm lược ở tỉnh Zaporizhzhia của Ukraine.

Nga đã nắm quyền kiểm soát một số cộng đồng ở Tỉnh Zaporizhzhia trong những ngày đầu của cuộc xâm lược mà Putin đã ra lệnh vào tháng 2 năm ngoái. Vài ngày sau khi các cuộc tấn công bắt đầu, Mạc Tư Khoa đã giành quyền kiểm soát thành phố Berdiansk trước khi chiếm được Melitopol vào ngày 1 tháng 3. Ngay sau đó, các lực lượng Nga cũng chiếm được thành phố Enerhodar, nơi đặt Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Tuy nhiên, Ukraine đã giữ được thủ phủ Zaporizhzhia trong suốt cuộc chiến.

Trung tâm Điều tra Báo chí cho biết hình ảnh chiến hào được vệ tinh Sentinel-2 thuộc chương trình quan sát Trái đất Copernicus của Liên minh Âu Châu ghi lại. Các phương tiện truyền thông nói thêm rằng một phân tích bằng chứng hình ảnh cho thấy việc đào tuyến phòng thủ đã bắt đầu vào tháng Chín.

Trung tâm Điều tra Báo chí cáo buộc rằng Nga đã sử dụng lực lượng lao động gồm những công nhân nhập cư từ Trung Á — những người được cho là do các doanh nhân ở Mạc Tư Khoa trả lương — cho phần lớn công việc trên chiến hào. Newsweek đã không thể xác minh độc lập những tuyên bố này.

Khu vực Zaporizhzhia đã không chứng kiến nhiều cuộc giao tranh như các khu vực khác của Ukraine sau những chiến thắng ban đầu của Nga ở đó. Tuy nhiên, tờ Kyiv Independent hôm thứ Bảy đã viết rằng nhiều nhà phân tích quân sự tin rằng Ukraine có thể tiến hành cuộc phản công đã được dự đoán từ trước trong khu vực trong những tháng tới.

Nếu lực lượng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thành công ở khu vực Zaporizhzhia, thì “một bước đột phá như vậy ở miền nam Ukraine sẽ có ý nghĩa chiến lược lớn nhất, có khả năng cắt đứt kết nối đất liền của Nga với Crimea và cô lập sự hiện diện của nước này trên bán đảo bị xâm lược”.

Zaporizhzhia là một trong bốn khu vực của Ukraine mà Putin đã sáp nhập bất hợp pháp vào cuối tháng 9, với các quan chức Điện Cẩm Linh khẳng định rằng vùng đất này được coi là lãnh thổ của Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

4. Ngũ Giác Đài cho biết họ vẫn đang làm việc để xác định quy mô rò rỉ thông tin tình báo, bao gồm thông tin về Ukraine

Chris Meagher, trợ lý của Bộ trưởng Quốc phòng về các vấn đề công cộng, cho biết Ngũ Giác Đài vẫn đang làm việc để xác định quy mô của vụ rò rỉ thông tin mật xảy ra trong những tuần gần đây.

CNN đã báo cáo rằng một số tài liệu bị rò rỉ bao gồm thông tin tình báo liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.

Meagher cho biết: “Bộ Quốc phòng đang làm việc suốt ngày đêm để xem xét phạm vi và quy mô của việc rò rỉ, tác động được đánh giá và các biện pháp giảm thiểu của chúng ta. Chúng tôi vẫn đang điều tra làm thế nào điều này xảy ra, cũng như phạm vi của vấn đề. Đã có các bước để xem xét kỹ hơn cách loại thông tin này được phân phối và cho những ai. Chúng tôi vẫn đang cố gắng đánh giá những gì có thể xảy ra ngoài kia.”

Meagher cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin lần đầu tiên được thông báo về vụ rò rỉ vào ngày 6 tháng 4 và bắt đầu “triệu tập các nhà lãnh đạo cấp cao hàng ngày” vào ngày hôm sau.

Cuối tuần qua, các quan chức Hoa Kỳ đã làm việc với các đồng minh và đối tác - một số người trong số họ cũng có liên quan đến vụ rò rỉ tài liệu, Meagher nói.

Ông Meagher cho biết nhóm Ngũ Giác Đài cũng đang làm việc để xác định xem vụ rò rỉ tài liệu mật có liên quan đến các vấn đề lập pháp, công vụ, chính sách, cố vấn, tình báo và an ninh của Bộ Quốc phòng hay không.

Meagher cho biết nhóm này là một “nỗ lực phối hợp giữa một số thành phần khác nhau của Bộ Quốc Phòng”, những người đang làm việc để “giúp chúng ta giải quyết mọi việc liên quan đến” vụ rò rỉ.

Meagher từ chối cho biết cụ thể ai phụ trách nhóm và giám sát những nỗ lực đó.

5. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ được chỉ định để lãnh đạo phản ứng ngoại giao đối với vụ rò rỉ tài liệu mật

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman đã được chỉ định để lãnh đạo phản ứng ngoại giao đối với vụ rò rỉ các tài liệu mật của Ngũ Giác Đài, theo một quan chức Hoa Kỳ quen thuộc với vấn đề này.

Các quan chức chính phủ Hoa Kỳ “đang làm việc với các đồng minh và đối tác ở cấp cao về vấn đề này, bao gồm cả việc trấn an họ về cam kết của chúng ta trong việc bảo vệ thông tin tình báo và tính trung thực trong việc bảo đảm các mối quan hệ đối tác của chúng ta” sau vụ rò rỉ hàng loạt tài liệu tuyệt mật, phó phát ngôn viên chính của Bộ Ngoại giao Vedant Patel cho biết hôm Thứ hai.

Patel sẽ không đi vào chi tiết về những quốc gia mà họ đã tham gia, nhưng nói rằng “công việc đó đang diễn ra.”

Khi được CNN hỏi liệu Bộ Ngoại giao có dẫn đầu cuộc trò chuyện đó hay không, Patel nói rằng “với tư cách là cơ quan và nhánh ngoại giao chính của chính quyền này, tất nhiên Bộ Ngoại giao sẽ có vai trò liên lạc với các đồng minh và đối tác của chúng ta, nhưng những các cuộc trò chuyện đang diễn ra trong toàn bộ chính quyền.

Ông nói: “Các quan chức Hoa Kỳ đang tham gia với các đồng minh và đối tác ở cấp cao nhất về vấn đề này.

Patel đã không đề cập đến việc liệu có bất kỳ bước nào đã được thực hiện để hạn chế quyền truy cập vào thông tin được phân loại tại Bộ Ngoại giao do vụ rò rỉ hay không, và nói rằng ông không muốn thảo luận về các quyết định chính sách.

CNN đã báo cáo rằng một số tài liệu bị rò rỉ bao gồm thông tin tình báo liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.

Phản ứng quốc tế: Patel đã không phát biểu về những bình luận cụ thể từ các quan chức Hàn Quốc và Israel liên quan đến các tài liệu bị rò rỉ. Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết họ sẽ tổ chức “các cuộc thảo luận cần thiết với Mỹ” liên quan đến vụ rò rỉ tài liệu, diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Hán Thành và Washington vốn đã căng thẳng do sự tức giận của Hàn Quốc đối với Đạo luật Giảm lạm phát gây tổn hại cho ngành công nghiệp xe điện tử của Hàn Quốc và những lo ngại liên quan đến Đạo luật CHIPS của Hoa Kỳ.

Một cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Hàn Quốc cho biết: “Có rất nhiều sự thất vọng đối với chính quyền của tổng thống Doãn Tích Duyệt vì đã quá cam kết với liên minh Hoa Kỳ nên mọi khía cạnh của mối quan hệ Hoa Kỳ-Hàn Quốc đều bị soi mói”.

Tổng thống Hàn Quốc dự kiến sẽ thăm Tòa Bạch Ốc vào cuối tháng này, khiến thời điểm xảy ra sự việc này trở nên đặc biệt đáng tiếc, nhà cựu ngoại giao cho biết.

“Tổng thống Doãn Tích Duyệt có phải nêu vấn đề này trong chuyến thăm cấp Nhà nước không? Chúng ta vẫn chưa biết,” nhà ngoại giao nói

Một nhà ngoại giao từ một quốc gia NATO nói với CNN rằng họ không tin rằng Mạc Tư Khoa quá ngạc nhiên trước phần lớn thông tin tình báo được tiết lộ trong các tài liệu bị rò rỉ, lưu ý rằng Nga có các hoạt động thu thập thông tin tình báo mạnh mẽ.

Họ cũng nói rằng họ không thất vọng vì thông tin tình báo của Mỹ không được chia sẻ rộng rãi với các đồng minh. Nhà ngoại giao này cho biết hầu hết các quốc gia không chia sẻ mọi thứ với các đồng minh của họ và cũng không có kỳ vọng rằng họ sẽ làm như vậy.

“Đó không phải là cách nó hoạt động,” nhà ngoại giao nói.

6. Chính quyền cho biết thêm 24 trẻ em Ukraine đã trở về Kherson từ Nga

Chính quyền Kherson cho biết thêm 24 trẻ em từ khu vực này đã trở về nhà vào hôm thứ Hai sau khi bị bắt cóc bất hợp pháp đưa vào lãnh thổ Nga.

“Hôm nay tôi đã gặp họ ở Kherson để nói chuyện và tặng họ những món quà đẹp,” Oleksandr Prokudin, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Kherson, cho biết như trên.

“Đây là một trong những nhiệm vụ giải cứu khó khăn nhất. Người Nga đã thẩm vấn những đứa trẻ trong 13 giờ và sau đó buộc chúng phải tham gia vào một phóng sự tuyên truyền,” ông nói.

Tuy nhiên, một báo cáo hồi tháng 2 từ Đài quan sát Xung đột do Trung Tâm Nghiên cứu Nhân đạo Yale được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hậu thuẫn đã cáo buộc Mạc Tư Khoa có liên quan đến một mạng lưới mở rộng các trại nơi trẻ em trải qua “cải tạo chính trị”.

“Cái chính là bây giờ các cháu đã về với gia đình,” Prokuduin nói, đồng thời cho biết thêm “chúng tôi rất biết ơn các tình nguyện viên của Tổ chức bác ái 'Cứu Ukraine', những người đã có những nỗ lực đáng kinh ngạc để giải cứu những người Ukraine nhỏ bé khỏi sự giam cầm của Nga.”

“Chúng tôi chắc chắn sẽ đưa tất cả những người Ukraine bị Nga giam giữ trái phép về nước!” anh nói, nhưng không chia sẻ thêm chi tiết về “nhiệm vụ giải cứu” mới nhất này.

Thông tin thêm về các nỗ lực đoàn tụ gia đình: Điều này xảy ra sau khi một nhóm gồm 31 trẻ em Ukraine được đoàn tụ với gia đình vào cuối tuần - nhiều tháng sau khi các em bị đưa khỏi nhà và chuyển đến các vùng lãnh thổ do Nga xâm lược.

Các cáo buộc về việc bắt cóc phổ biến trẻ em từ Ukraine sang Nga là cơ sở cho các cáo buộc tội ác chiến tranh của Tòa án Hình sự Quốc tế đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin và một quan chức cấp cao của Nga, Maria Lvova-Belova.

Văn phòng Tổng thống Ukraine gần đây ước tính tổng số trẻ em Ukraine bị bắt cóc ít nhất là 20.000 em. Kyiv cho biết hàng nghìn trường hợp đang được điều tra. Nga phủ nhận họ đang làm bất cứ điều gì bất hợp pháp và nói rằng họ đang đưa trẻ em Ukraine đến nơi an toàn.

7. Điện Cẩm Linh bác bỏ cáo buộc Mạc Tư Khoa dính líu vụ rò rỉ thông tin Ngũ Giác Đài

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã bác bỏ cáo buộc rằng Mạc Tư Khoa có thể liên quan đến vụ rò rỉ tài liệu mật của Ngũ Giác Đài.

Khi được hỏi trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai rằng liệu Nga hay các nguồn tin thân Nga có thể đứng đằng sau vụ rò rỉ hay không, ông Peskov chỉ trích điều mà ông cho là xu hướng đổ lỗi cho Mạc Tư Khoa.

Ông nói: “Xu hướng luôn đổ lỗi cho Nga về mọi thứ và đổ mọi thứ cho Nga hiện là một căn bệnh phổ biến.”

Peskov cũng cho biết những vụ rò rỉ là “khá thú vị” và ông không thể loại trừ khả năng Mỹ có thể đã nghe lén các đồng minh chủ chốt của mình.

“Việc Mỹ từ lâu đã bắt đầu giám sát nhiều nguyên thủ quốc gia, đặc biệt là các thủ đô Âu Châu, đã nhiều lần nổi lên và gây ra những tình huống tai tiếng,” Peskov nói. “Vì vậy, không thể loại trừ khả năng này.”

Các tài liệu Ngũ Giác Đài bị rò rỉ, bao gồm thông tin tuyệt mật về sự hỗ trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine và các đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ như Israel, đã được đăng trực tuyến.

Các quan chức Mỹ đã xác nhận tính xác thực của một số tài liệu bị rò rỉ, trong đó cũng cáo buộc Mỹ đang nghe lén các đồng minh chủ chốt, bao gồm Hàn Quốc, Israel và Ukraine.

8. Quan chức Bộ Quốc phòng Ukraine cho rằng Nga đã thay đổi các tài liệu bị rò rỉ của Ngũ Giác Đài

Một đại diện của Bộ Quốc phòng Ukraine về tình báo đã cáo buộc Nga thay đổi các tài liệu tuyệt mật của Ngũ Giác Đài bị rò rỉ trực tuyến trong những tuần gần đây.

“Trong những thập kỷ gần đây, các hoạt động tình báo thành công nhất của Nga đã được thực hiện bằng Photoshop,” Andrii Yusov, đại diện của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình quốc gia, theo nhận xét đăng trên trang web của cơ quan này hôm thứ Bảy.

“Dựa trên phân tích sơ bộ các tài liệu này, chúng ta nhận thấy những con số sai lệch về tổn thất của cả hai bên. Một số thông tin được thu thập rõ ràng từ các nguồn mở,” Yusov nói.

Đại diện tình báo của Bộ cho biết nhu cầu của quân đội Ukraine đã được “thảo luận ở tất cả các cấp” và rằng “không có gì bí mật khi Ukraine yêu cầu máy bay, xe tăng, đạn dược và những thứ khác”.

Các bình luận lặp lại tuyên bố trước đó của Mykhailo Podolyak, cố vấn của người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, người đã nói trên kênh Telegram của mình hôm thứ Sáu rằng ông tin rằng người Nga đứng sau vụ rò rỉ có chủ đích.

Podolyak cho biết các tài liệu được phổ biến là không trung thực, “không liên quan gì đến kế hoạch thực sự của Ukraine” và dựa trên “một lượng lớn thông tin hư cấu.”

Như CNN đã báo cáo trước đó, các nhà phân tích cho biết những kẻ xấu đang sử dụng các tài liệu bị rò rỉ để truyền bá thông tin sai lệch. Ví dụ, tài liệu về con số thương vong đã được thay đổi trong những tuần gần đây để giảm hơn một nửa số người Nga thiệt mạng, trước khi được lan truyền trên các kênh Telegram thân Nga.

Khi được hỏi trước đó về những hình ảnh lan truyền trên Twitter và Telegram, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với CNN trong một tuyên bố rằng “chúng ta không nghi ngờ gì về sự can dự trực tiếp hoặc gián tiếp của Hoa Kỳ và NATO vào cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.”

Có gì trong các tài liệu được phân loại: Các tài liệu mật của Ngũ Giác Đài bị rò rỉ trực tuyến bao gồm mọi thứ, từ hỗ trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine đến thông tin về các đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ như Israel.

Một số tài liệu, mà các quan chức Mỹ cho là xác thực, tiết lộ mức độ nghe lén của Mỹ đối với các đồng minh chủ chốt, bao gồm Hàn Quốc, Israel và Ukraine.

Một số tài liệu tiết lộ những điểm yếu chính trong vũ khí, lực lượng phòng không, quy mô tiểu đoàn và sự sẵn sàng của Ukraine tại một thời điểm quan trọng trong cuộc chiến, khi các lực lượng Ukraine chuẩn bị phát động một cuộc phản công chống lại người Nga - và cũng giống như Hoa Kỳ và Ukraine đã bắt đầu phát triển mối quan hệ tin cậy lẫn nhau hơn là chia sẻ thông tin tình báo.

Như CNN đã đưa tin trước đó, Ukraine đã thay đổi một số kế hoạch quân sự vì vụ rò rỉ, một nguồn tin thân cận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với CNN.