1. Thành phố Bakhmut: Quân Ukraine bao vây Wagner, lính Dù Nga đến cứu. Giao tranh dữ dội.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu 14 tháng Tư, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết trong ngày qua, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi 49 cuộc tấn công của Nga. Đồng thời, Lực lượng Không quân Ukraine đã thực hiện ba cuộc tấn công nhắm vào các cụm thiết bị và nhân lực của đối phương.

Ông cho biết: “Đối phương không từ bỏ kế hoạch chiếm lãnh thổ của chúng ta mặc dù phải chịu tổn thất đáng kể. Họ tiếp tục tập trung nỗ lực chính vào việc tiến hành các chiến dịch tấn công ở các hướng Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Maryinka. Những trận chiến khốc liệt nhất đang diễn ra vì Bakhmut và Maryinka. Trong 24 giờ qua, nhờ hành động phối hợp của các đơn vị khác nhau giữa các Lực lượng Phòng vệ của chúng ta và nhờ tinh thần anh dũng của các binh sĩ, 49 cuộc tấn công của đối phương đã bị đẩy lùi.”

Đại Tá Yurii Ihnat cho biết Nga đã tung một lực lượng lớn lính Dù từ Nga đi qua ngã Mariupol để tấn công vào thành phố Bakhmut. Các máy bay của không quân đã chặn đánh, phá hủy 3 xe chuyển quân, 5 hệ thống pháo.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết quân Ukraine đã vây được tàn quân của Wagner tại Ivaniske ở phía Nam thành phố Bakhmut và ở cửa ngõ phía Bắc của thành phố. Nga đã tung ba Lữ Đoàn Dù đến cứu quân Wagner. Trong các cuộc giao tranh quân Nga mất 20 chiến xa, bao gồm 4 xe tăng và 16 xe thiết giáp. Tuy nhiên, quân Ukraine phải rút lui dần khỏi các vị trí này vì áp lực của không quân và pháo binh Nga.

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nhận định về tình hình chiến sự tại thành phố Bakhmut như sau:

Nga đã tái khởi động các cuộc tấn công vào thị trấn Bakhmut của tỉnh Donetsk khi các lực lượng của Bộ Quốc phòng Nga và Tập đoàn Wagner đã cải thiện sự hợp tác. Lực lượng phòng thủ Ukraine vẫn giữ được các quận phía tây của thị trấn nhưng đã phải hứng chịu hỏa lực đặc biệt dữ dội của pháo binh Nga trong 48 giờ qua.

Các nhóm tấn công của Wagner tiếp tục tiến hành cuộc tiến công chính qua trung tâm thị trấn, trong khi lực lượng Dù của Nga đã giải vây cho một số đơn vị Wagner bảo vệ sườn phía bắc và phía nam của cuộc hành quân.

Các lực lượng Ukraine phải đối mặt với các vấn đề tiếp tế quan trọng nhưng đã rút lui có trật tự khỏi các vị trí mà họ buộc phải nhượng bộ.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, trong 24 giờ trước đó, khoảng 500 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 16 xe thiết giáp, 7 hệ thống pháo và 3 xe chuyển quân.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 14 Tháng Tư, 181.090 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Lực lượng phòng thủ Ukraine cũng phá hủy 3.650 xe tăng Nga, 7.069 xe thiết giáp, 2.784 hệ thống pháo, 535 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 283 hệ thống phòng không và 307 máy bay chiến đấu, 293 máy bay trực thăng, 2.339 máy bay không người lái tác chiến và chiến thuật, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.640 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 321đơn vị thiết bị chuyên dụng.

2. Khi Ukraine chuẩn bị tấn công, Crimea lại đang rối bời vì đấu đá nội bộ giữa người Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Riddled by Infighting Among Russians as Ukraine Prepares Offensive”, nghĩa là “Khi Ukraine chuẩn bị tấn công, Crimea lại đang rối bời vì đấu đá nội bộ giữa người Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một quan chức Ukraine cho biết đấu đá nội bộ giữa các quan chức hàng đầu của Nga ở Crimea đang gia tăng trước một cuộc phản công vào mùa xuân được dự đoán trước từ Ukraine có thể nhằm vào bán đảo ở Hắc Hải.

Denys Chistikov, phó đại diện thường trực của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Crimea, nói với Đài Âu Châu Tự do rằng ông Sergey Aksyonov, chính trị gia người Nga, người đã giữ chức vụ người đứng đầu Crimea từ năm 2014, và Thống đốc Sevastopol được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn, Mikhail Razvozhayev, đã không nhìn mặt nhau trong thời gian gần đây.

Hai người này đã đưa ra những tuyên bố mâu thuẫn trong tuần này về việc liệu các cuộc duyệt binh truyền thống sẽ diễn ra vào tháng tới để kỷ niệm Ngày Chiến thắng - là lễ kỷ niệm hàng năm của Nga liên quan đến việc đánh bại Đức Quốc xã trong Thế chiến II - có bị hủy bỏ ở Crimea hay không. Bán đảo này đã tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng đầu tiên vào năm 2014 khi nó bị sáp nhập bất hợp pháp từ Ukraine.

Aksyonov cho biết trên kênh Telegram của mình rằng chính quyền ở cả Crimea và Sevastopol đã quyết định không tổ chức diễn binh hoặc tuần hành để đánh dấu Ngày Chiến thắng vào ngày 9 tháng Năm do những lo ngại về an ninh.

Sau đó, Razvozhayev cho biết quyết định hủy bỏ cuộc duyệt binh ở Sevastopol “chưa được đưa ra vào lúc này” và các cuộc thảo luận đang được tiến hành với Bộ Quốc phòng Nga về vấn đề này. Sevastopol, cùng với phần còn lại của Crimea, đã bị Putin sáp nhập từ Ukraine cách đây 9 năm, một động thái không được quốc tế công nhận.

Chistikov nói với Đài Âu Châu Tự do rằng hiện tại không có sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai bên và chỉ ra những tuyên bố mâu thuẫn được đưa ra liên quan đến các cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng.

Ông cũng ám chỉ Aksyonov đã bị Tổng thống Nga Vladimir Putin hắt hủi trong chuyến thăm Crimea vào tháng trước.

Putin đã thực hiện một chuyến thăm không báo trước tới Ukraine bị xâm lược vào tháng 3 – đó là chuyến thăm đầu tiên của ông kể từ khi ông phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào quốc gia láng giềng của Nga - sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế ra quyết định ban hành lệnh bắt giữ nhà lãnh đạo Nga vì tội ác chiến tranh, với lý do là bất hợp pháp. trục xuất trẻ em Ukraine

“Điều này cũng đáng chú ý trong chuyến thăm của Putin tới Sevastopol vào tháng 3 năm 2023, khi Aksyonov không được mời tham dự cuộc họp với ông ấy,” Chistikov nói. “Điều này cũng chỉ ra rằng có sự chia rẽ trong chính quyền xâm lược trên lãnh thổ của bán đảo Crimea.”

Aksyonov cho biết bán đảo “sẵn sàng” cho một cuộc phản công từ Ukraine, vì nhiều nhà lãnh đạo Ukraine đã thề sẽ chiếm lại bán đảo.

Quân đội Nga đã và đang chuẩn bị các công sự phòng thủ ở Crimea trước một cuộc tiến công dự kiến của Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

3. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine nhận định: Đã đến lúc nước Nga sụp đổ

Thiếu tướng Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine, đã nói rằng đã đến lúc Nga sụp đổ với tư cách là một quốc gia.

Ông nói điều này trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Mỹ ABC News.

“Các biên giới do Nga áp đặt có thể được thay đổi. Đây là một sai lầm được tạo ra một cách giả tạo và giờ đây, đã đến lúc nước Nga sụp đổ,” Tướng Budanov nói.

Budanov một lần nữa tuyên bố rằng Ukraine sẽ lấy lại Bán đảo Crimea và chế giễu các mối đe dọa hạt nhân công khai của Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như những thất bại trong “cuộc tấn công mùa đông” vào các các cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine, một cuộc tấn công mà ông đánh giá chỉ thu được ít lợi nhuận và tổn thất nặng nề.

Theo người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine, mọi người sẽ thấy kết quả của cuộc phản công của Ukraine chống lại lực lượng Nga trong tương lai gần.

“Kết quả của những hành động phản công này là gì? Tôi nghĩ rằng, trong tương lai không xa, mọi người sẽ thấy và cảm nhận được điều đó”.

Budanov cũng lưu ý rằng Nga được lợi nhiều nhất từ vụ rò rỉ tài liệu tình báo bí mật của Mỹ: “Nga là người hưởng lợi duy nhất từ điều này.

Budanov xác nhận rằng ông đã nói chuyện với các đối tác Mỹ ngay sau khi vụ rò rỉ được đưa ra ánh sáng.

Ông nhấn mạnh rằng: “Chúng ta liên lạc với các cơ quan tình báo có liên quan ở Hoa Kỳ và ngay từ vài giờ đầu tiên, chúng ta đã bắt đầu nói chuyện về điều đó.”

Như chúng ta đã đưa tin, vào ngày 13 tháng 4, FBI đã bắt giữ thủ lĩnh 21 tuổi của một nhóm trò chuyện trực tuyến chơi game, trong đó ban đầu xuất hiện các ấn phẩm về những tài liệu được cho là tuyệt mật của Ngũ Giác Đài.

Tờ Thời báo New York đã đăng một bài báo tuyên bố rằng Ngũ Giác Đài đang điều tra vụ rò rỉ các tài liệu được cho là tuyệt mật lưu hành trên mạng xã hội, liên quan đến kế hoạch phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Tướng Budanov cho biết “Chúng tôi sẽ phải điều chỉnh. Tuy nhiên, đừng lo, chúng tôi có rất nhiều lựa chọn.”

4. Na Uy trục xuất hơn một chục nhân viên đại sứ quán Nga bị cho là gián điệp

Na Uy đã trục xuất hơn một chục nhân viên của đại sứ quán Nga tại Oslo hôm thứ Năm, những người mà họ cho là đang làm việc như các điệp viên tình báo cho Mạc Tư Khoa.

Theo Bộ Ngoại giao Na Uy, động thái này nhằm đối phó với mối đe dọa tình báo ngày càng tăng từ Mạc Tư Khoa và “tình hình an ninh ngày càng xấu đi” ở Âu Châu.

Họ cho biết họ đã theo dõi 15 nhân viên đại sứ quán và phát hiện họ “tham gia vào các hoạt động không phù hợp với vai trò ngoại giao của họ”.

Bộ này cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã bị tuyên bố là những người không được hoan nghênh, bị tước quyền miễn trừ ngoại giao và phải rời khỏi đất nước “trong thời gian ngắn”.

Việc trục xuất diễn ra trong bối cảnh các nước Âu Châu ngày càng lo ngại về an ninh sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

“Nga hiện là mối đe dọa tình báo lớn nhất đối với Na Uy. Chúng ta rất coi trọng vấn đề này và hiện đang thực hiện các biện pháp để chống lại các hoạt động tình báo của Nga ở đất nước chúng ta”, Ngoại trưởng Anniken Huitfeldt cho biết.

Quyết định này được đưa ra một năm sau khi trục xuất ba sĩ quan tình báo Nga, những người cũng đang làm việc dưới vỏ bọc ngoại giao ở Oslo.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng Na Uy đang tìm cách duy trì quan hệ ngoại giao bình thường với Nga và các nhà ngoại giao Nga được chào đón ở Na Uy,” Huitfeldt nói.

Nhưng Na Uy sẽ không chấp nhận việc các cơ quan ngoại giao bị “lạm dụng cho mục đích thực hiện các hoạt động tình báo bí mật,” bà nói thêm.

5. Đức cho phép Ba Lan xuất khẩu máy bay chiến đấu MiG-29 cũ sang Ukraine

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Đức cho biết, Đức hôm thứ Năm đã cho phép Ba Lan tái xuất 5 máy bay chiến đấu MiG-29 cũ của Đức cho Ukraine.

“Tôi vui mừng thông báo với các bạn rằng chúng ta có thể hứa với các đối tác Ba Lan của chúng ta về việc chuyển giao 5 chiếc MiG-29 từ kho dự trữ cũ của Quân đội Nhân dân Quốc gia cho Ukraine,” Bộ trưởng Quốc phòng Đức, ông Boris Pistorius cho biết trong tuyên bố.

“Hôm nay chúng ta mới nhận được yêu cầu. Tôi hoan nghênh việc chúng ta trong Chính phủ Liên bang đã cùng nhau đi đến quyết định nhanh chóng này. Điều này cho thấy rằng nước Đức có thể được tin cậy!”

Vào tháng 3, Ba Lan cam kết sẽ gửi 4 máy bay chiến đấu MiG-29 tới Ukraine. Ba Lan là thành viên NATO đầu tiên làm như vậy.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết các máy bay - khoảng hơn chục chiếc mà nước này được thừa hưởng từ Cộng hòa Dân chủ Đức cũ - sẽ được bàn giao trong những ngày tới sau khi được đưa vào sử dụng.

“Khi nói đến máy bay MiG-29, vẫn đang hoạt động để bảo vệ không phận Ba Lan, một quyết định đã được đưa ra ở cấp cao nhất, chúng ta có thể tự tin nói rằng chúng ta đang gửi MiG đến Ukraine,” Duda nói.

6. Ba Lan gửi thêm một lô MiG-29 tới Ukraine

Warsaw sẽ sớm bàn giao một lô máy bay chiến đấu MiG-29 khác cho Kyiv.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã tuyên bố điều này trong bài phát biểu trước Hội đồng Đại Tây Dương ở Washington.

“ Việc chuyển giao lô tiếp theo các MiG-29 đang được tiến hành,” Morawiecki nói.

Ông lưu ý rằng Không quân Ba Lan hiện có 48 máy bay phản lực F-16. Các đồng minh cũng ủng hộ Ba Lan, đặc biệt là Hoa Kỳ, đã gửi F-22 đến Cộng hòa Ba Lan như một phần củng cố sườn phía đông của NATO.

Ông nhắc rằng năm tới Ba Lan sẽ nhận được máy bay chiến đấu đa năng F-35 từ Hoa Kỳ. Do đó, theo ông, Ba Lan không còn cần máy bay phản lực MiG-29 nữa.

Theo báo cáo của Ukrinform, Chính phủ Liên bang Đức đã chấp thuận yêu cầu của Ba Lan gửi máy bay chiến đấu MiG-29 từ kho dự trữ của Cộng Hòa Dân Chủ Đức cũ tới Ukraine. Tuần trước, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda thông báo rằng Ba Lan đã chuyển giao 8 máy bay phản lực MiG-29 cho Ukraine và đang chuẩn bị chuyển giao thêm 6 chiếc nữa.

7. Liên minh Âu Châu nhắm vào Tập đoàn Wagner của Nga trong đợt trừng phạt mới nhất

Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết ông “bị sốc” trước đoạn video chặt đầu một tù nhân chiến tranh Ukraine.

“Vô cùng sốc trước video tàn bạo chặt đầu một tù binh Ukraine. Đó là một sự vi phạm đê hèn Công ước Geneva. Tất cả thủ phạm và đồng lõa của tội ác chiến tranh phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi sẽ sát cánh cùng Ukraine cho đến chừng nào còn cần thiết!” Borrell cho biết như trên khi đề cập đến đợt trừng phạt mới nhất của Liên Hiệp Âu Châu nhắm vào Nga.

Theo ông, đây là một bằng chứng khác về bản chất vô nhân đạo của cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine và tất cả những kẻ xâm lược phạm tội ác chiến tranh sẽ bị truy tố.

Như đã đưa tin, hai video hành quyết những người bảo vệ Ukraine đã xuất hiện trên Internet. Cơ quan An ninh Ukraine đã mở một cuộc điều tra trước khi xét xử một đoạn video cho thấy những kẻ xâm lược Nga chặt đầu một tù binh Ukraine. Các cơ quan thực thi pháp luật của Ukraine thực hiện các biện pháp để xác định những người kẻ phạm tội ác khủng khiếp này.

Bộ Ngoại giao Ukraine đã kháng cáo lên công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế với yêu cầu chú ý khẩn cấp đến thực tế là quân đội Nga đã hành quyết một tù nhân Ukraine trong bối cảnh điều tra tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người bởi những kẻ xâm lược Nga ở Ukraine.

Ông Josep Borrell cho biết Liên minh Âu Châu đã thêm tập đoàn quân sự tư nhân Wagner của Nga, và hãng thông tấn Nga RIA FAN vào danh sách các tổ chức mà họ đang trừng phạt.

Liên Hiệp Âu Châu đã trừng phạt hai tổ chức này vì “làm suy yếu hoặc đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine”, tuyên bố viết.

Tuyên bố nhấn mạnh rằng: “Nga phải chấm dứt hành động xâm lược của mình và rút ngay lập tức, hoàn toàn và vô điều kiện tất cả các lực lượng quân sự và lực lượng ủy nhiệm khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraine trong các đường biên giới được quốc tế công nhận”.

“Liên Hiệp Âu Châu sát cánh vững chắc và đầy đủ với Ukraine và sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ mạnh mẽ về chính trị, kinh tế, quân sự, tài chính và nhân đạo cho Ukraine và người dân của họ trong thời gian lâu nhất có thể.”

Một số thông tin cơ bản: RIA FAN là một phần của Tập đoàn truyền thông yêu nước, một tổ chức của Nga có Hội đồng quản trị do Yevgeny Prigozhin đứng đầu, theo Liên Hiệp Âu Châu.

Prigozhin cũng là người đứng đầu Tập đoàn Wagner, tập đoàn trước đây đã bị trừng phạt vì những gì Liên Hiệp Âu Châu mô tả là vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Liên Hiệp Âu Châu hiện đã trừng phạt tổng cộng 1.473 cá nhân và 207 tổ chức liên quan đến hành động của họ ở Ukraine, tuyên bố viết. Những người được chỉ định có thể bị đóng băng tài sản và các công dân và công ty Liên Hiệp Âu Châu bị cấm cung cấp tiền cho họ

8. Liên Hiệp Âu Châu thông qua quỹ 1,1 tỷ USD để bồi hoàn cho các nước thành viên viện trợ đạn dược cho Ukraine

Liên minh Âu Châu sẽ thành lập một quỹ trị giá 1 tỷ euro, tức là 1,1 tỷ Mỹ Kim, để hoàn trả cho các quốc gia thành viên số đạn dược được tặng cho Ukraine, theo trang web của Hội đồng Liên minh Âu Châu.

Quyết định này, được thông qua hôm thứ Năm, là một phần trong nỗ lực của liên minh nhằm đẩy nhanh việc mua sắm và cung cấp đạn pháo, loại vũ khí mà Ukraine đang sử dụng nhanh chóng để phòng thủ trước cuộc xâm lược của Nga.

Theo hội đồng, biện pháp này bao gồm các kho dự trữ hiện có và đạn dược được sắp xếp lại từ các đơn đặt hàng hiện có từ ngày 9 tháng 2 đến ngày 31 tháng 5 năm 2023.

Quỹ này là bước đầu tiên trong chương trình được các thủ đô của Liên Hiệp Âu Châu đồng ý vào ngày 20 tháng 3.

Josep Borrell, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, được trích dẫn trong một thông cáo báo chí cho biết, “Không có minh chứng nào tốt hơn về quyết tâm thống nhất và quyết tâm của Liên Hiệp Âu Châu trong việc tiếp tục hỗ trợ quyền tự vệ hợp pháp của Ukraine trước kẻ xâm lược tàn bạo của Nga”.

9. Người phụ nữ đáng thương bị một hệ thống bất nhân nghiền nát

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đang ra sức cáo buộc Daria Trepova là kẻ sát nhân trong vụ ám sát blogger quân sự Nga Vladlen Tatarsky tại một sự kiện ủng hộ chiến tranh ở trung tâm St. Petersburg hồi đầu tháng này.

Tuy nhiên, những người quen biết cô không nghĩ rằng người phụ nữ 26 tuổi với vẻ mặt hoang mang, sợ sệt, đầu bù tóc rối lại có thể là một kẻ sát nhân.

FSB đã bị nhiều tai tiếng liên quan đến cuộc xâm lược Ukraine hiện vẫn đang diễn ra. Các báo cáo của họ cho rằng người Ukraine sẽ mang muối và hoa ra chào đón đoàn quân xâm lược là một chuyện thần thoại hoang đường không diễn ra ở bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Ukraine. Vụ sát hại Darya Dugina, con gái của người được coi là sư phụ của Putin vào năm ngoái, cũng chẳng có manh mối gì cụ thể. Thành ra, trong vụ này FSB phải nhanh chóng bắt giữ và kết án để đêm dài khỏi lắm mộng.

Vì thế, Daria Trepova có thể bị hệ thống bất nhân này nghiền nát. Cô ta có thể phải ngồi tù đến 30 năm, trừ ra nhà độc tài Putin bị bắt hay Nga thua trong cuộc xâm lược Ukraine.

Tờ báo độc lập Moscow Times có bài tường trình nhan đề “What Do We Know About Alleged Golden Statue Assassin Daria Trepova?”, nghĩa là “Chúng ta biết gì về Daria Trepova, người bị cáo buộc ám sát bằng bức tượng mạ vàng?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Những người theo dõi trên mạng xã hội cô gái có tư tưởng nữ quyền và hoạt động chính trị, gọi cô gái tóc vàng nhỏ nhắn Daria Trepova này là Dasha Tykovka, nghĩa là “Trái bí nhỏ Dasha”.

Rất ít người trong số họ nghĩ rằng Trepova - người dường như chủ yếu sử dụng tài khoản Twitter của mình để thảo luận về các vấn đề trong mối quan hệ và các vấn đề cá nhân khác – lại có thể trở thành nghi phạm chính trong một trong những vụ tấn công khủng bố nổi tiếng nhất trong lịch sử Nga gần đây.

“Đợi đã, bạn có nghiêm túc không? Khi tôi nhìn thấy các tiêu đề ngày hôm qua rằng 'Dasha Tykovka là nghi phạm giết người', tôi đã nghĩ đó là một kiểu đưa tin giật gân nào đó,” một người dùng đã viết vài giờ sau khi Trepova, 26 tuổi, bị bắt ở St. Petersburg vì tội khủng bố.

Theo các quan chức Nga, Trepova chịu trách nhiệm về vụ sát hại blogger ủng hộ chiến tranh nổi tiếng Vladlen Tatarsky, một người lên tiếng ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine, trong một vụ đánh bom tại một quán cà phê ở St. Petersburg vào ngày 2 tháng 4.

Các nhân chứng tại sự kiện công cộng nói rằng Trepova đã tặng một bức tượng nhỏ mạ vàng cho Tatarsky - và bức tượng đó đã phát nổ ngay sau đó.

Mặc dù vụ giết người đã khiến các quan chức hàng đầu của Nga đưa ra các điếu văn ca tụng dài dòng dành cho Tatarsky - kể cả từ Tổng thống Vladimir Putin, người đã truy tặng blogger này Huân chương Dũng cảm - nhưng người ta biết rất ít về tiểu sử của Trepova hoặc động cơ có thể có của cô khi thực hiện một vụ tấn công như vậy.

Luật sư của Trepova, Daniil Berman từ chối cung cấp bất kỳ thông tin nào về thân chủ của mình khi Moscow Times liên hệ.

Sinh ra ở St. Petersburg, Trepova học xong trung học ở thị trấn Pushkin gần đó, một địa điểm du lịch nổi tiếng và là nơi tọa lạc của hai cung điện mùa hè xa hoa của triều đại Romanov.

Sau khi tốt nghiệp, cô theo học tại Đại học công lập St. Petersburg nhưng bị đuổi học vào năm 2019. Trepova đang theo học ngành y, theo một người bạn được hãng tin độc lập Agentstvo trích dẫn, mặc dù các báo cáo khác cho rằng cô đang theo học ngành kinh tế.

Dịch vụ báo chí của trường đại học đã từ chối xác nhận bất kỳ chi tiết nào khác về Trepova khi tờ Moscow Times liên hệ vào tuần trước.

Trepova sau đó làm việc tại một cửa hàng quần áo cổ điển trong thành phố nhưng đã bỏ việc một tháng trước vụ ám sát và chuyển đến Moscow, theo Agentstvo.

Mặc dù Trepova được cho là một nhân vật nổi tiếng trong số các nhà hoạt động vì nữ quyền và đối lập ở St. Petersburg, nhưng người ta biết rất ít về quan điểm chính trị thực tế hoặc các dự án mà cô ấy tham gia.

Hồ sơ công khai duy nhất về hoạt động tích cực của cô ấy là những chi tiết ngắn gọn do tổ chức nhân quyền OVD-Info công bố về việc cô ấy bị giam giữ tại một cuộc biểu tình phản chiến vào tháng 2 năm 2022 ở St. Petersburg sau khi Putin xâm lược Ukraine.

Agentstvo cũng xác định Trepova nằm trong số hàng nghìn người đã bị bắt tại các cuộc biểu tình ủng hộ nhà phê bình Điện Cẩm Linh Alexei Navalny vào đầu năm 2021.

Trong khi các quan chức Nga tuyên bố Trepova là một “người ủng hộ tích cực” cho Navalny, đại diện của thủ lĩnh phe đối lập đang bị bỏ tù đã phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với Trepova hoặc với vụ tấn công giết chết Tatarsky.

Đã có nhiều tranh luận về việc liệu Trepova có thể là người khởi xướng vụ tấn công hay chỉ là một ngườibị một bên thứ ba sử dụng để vận chuyển chất nổ.

Lời kể của các nhân chứng và đoạn phim từ trước vụ nổ và ngay sau đó cho thấy Trepova hình như không biết có gì bên trong bức tượng. Người ta không chỉ thấy cô ấy nói đùa với Tatarsky rằng bức tượng nhỏ đó có thể có chứa một quả bom, mà cô ấy còn đồng ý ngồi cạnh blogger và không tỏ ra vội vã rời đi sau vụ nổ.

“Dasha nói chung không phải là loại người có thể giết người. Cô ấy thực sự đã bị gài bẫy và sử dụng,” Dmitry Rylov, người được xác định là chồng của Trepova trong báo cáo truyền thông, nói với hãng tin The Insider vào tuần trước.

“Tất cả những gì tôi biết là Daria cần… trao một món quà nào đó. Tôi thậm chí còn không biết chính xác đó là cái gì… nó không phải là thứ được cho là sẽ phát nổ,” anh nói thêm.

Nhưng Rylov đã sống bên ngoài nước Nga trong một thời gian dài và biết rất ít về các hoạt động của Trepova, theo một tuyên bố của Đảng Tự do Nga mà Rylov là thành viên.

“Tôi biết rằng cô ấy đã có chồng, nhưng theo những gì tôi biết, đám cưới chỉ là một trò đùa và họ không giữ liên lạc,” một người bạn của Trepova nói với Agentstvo.

Có thể thu thập được rất ít thông tin từ tài khoản Twitter của Trepova, tài khoản này đã bị xóa vài ngày trước khi Tatarsky bị sát hại. Những dấu vết còn lại về cuộc sống trực tuyến của cô ấy cho thấy cô ấy hiếm khi sử dụng mạng xã hội để thảo luận về chính trị.

Tuy nhiên, Twitter là nơi Trepova bị cáo buộc kết nối với nhà báo và nhà hoạt động chính trị người Nga có trụ sở tại Kyiv, Roman Popkov.

Popkov, lãnh đạo của một Đảng Cộng sản có tên là Đảng Bolshevik Quốc gia cánh tả cấp tiến — bị cấm ở Nga — viết các bài báo về phong trào phản chiến ngầm của Nga và được một số phương tiện truyền thông có liên hệ với Điện Cẩm Linh xác định là “người tuyển mộ” Trepova.

Theo một số báo cáo của phương tiện truyền thông Nga, nhà báo có trụ sở tại Ukraine đã trở nên thân thiết với Trepova khi cố vấn cho cô về nghề báo và bảo Trepova đưa bức tượng cho Tatarsky.

“Tôi không ra lệnh cho Dasha và không giới thiệu cô ấy với bất kỳ đặc vụ Ukraine nào,” Popkov viết trên Telegram vào tuần trước ngay sau khi Trepova bị bắt.

“Tôi biết Dasha qua mạng xã hội… Đôi khi chúng tôi trò chuyện. Cô ấy quan tâm đến nghề báo,” Popkov viết, và nói thêm rằng Tatarsky đã “nhận được những gì xứng đáng với hắn ta.”

Trong một đoạn clip ngắn về Trepova do cảnh sát Nga công bố vào tuần trước, có thể thấy cô thừa nhận rằng cô “đã mang bức tượng nhỏ đến quán bar nơi nó phát nổ.”

Nhưng cô ấy không nói liệu cô ấy có biết có một quả bom bên trong hay không, hoặc tiết lộ liệu ai đó đã đưa cho cô ấy bức tượng hay chưa.

Các quan chức Nga đã nói rằng cô gái trẻ đã tuân theo “mệnh lệnh của những người hành động từ lãnh thổ Ukraine”, mặc dù phiên bản sự kiện này đã bị Kyiv phản đối.

Phiên tòa xét xử Trepova, dự kiến sẽ diễn ra sau cánh cửa đóng kín, khó có thể làm sáng tỏ thêm bất kỳ điều gì về danh tính hoặc động cơ của cô.

Nếu bị kết tội khủng bố và sở hữu thiết bị nổ, cô có thể bị kết án tới 30 năm tù.