1. Putin bị chế giễu vì quyết định hủy bỏ 'đáng xấu hổ' cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Mocked for 'Embarrassing' Cancellation of Victory Day Parade”, nghĩa là “Putin bị chế giễu vì việc hủy bỏ 'đáng xấu hổ' cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang bị chế nhạo sau khi cuộc duyệt binh quốc gia dự kiến diễn ra vào tháng tới bị hủy bỏ do những tổn thất quân sự được báo cáo trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Lễ kỷ niệm hàng năm, ban đầu dự định diễn ra vào ngày 9 tháng 5, là truyền thống điển hình của Nga để đánh dấu vai trò của Liên Xô trong việc đánh bại Đức Quốc xã trong Thế chiến II - được biết đến ở Nga là Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Các sự kiện được lan truyền trên toàn quốc, với sự kiện lớn nhất diễn ra tại Quảng trường Đỏ của Mạc Tư Khoa và bao gồm một cuộc diễn hành của quân đội kèm theo việc phô diễn khí tài quân sự của Nga.

Các sự kiện đã bị hủy bỏ vì cái gọi là lý do an ninh ở Kursk và Belgorod, nằm gần biên giới Ukraine. Kênh Telegram của Nga ASTRA đưa tin rằng Vyacheslav Gladkov, thống đốc của khu vực Belgorod, nói rằng cuộc duyệt binh “cũng sẽ không được tổ chức để không khiêu khích đối phương với một số lượng lớn phương tiện và binh lính”.

Peter Dickinson của Hội đồng Đại Tây Dương viết hôm thứ Năm: “Tầm quan trọng của Ngày Chiến thắng đối với bản sắc dân tộc ở nước Nga của Putin và mối liên hệ chặt chẽ của ngày lễ này với cuộc chiến ở Ukraine khiến việc hủy bỏ cuộc duyệt binh năm nay trở nên đặc biệt đáng xấu hổ. Các lễ kỷ niệm công khai khác có thể bị hoãn hoặc hủy bỏ mà không gây ồn ào gì, nhưng việc không đánh dấu Ngày Chiến thắng chỉ ra những vấn đề nghiêm trọng khó che giấu ngay cả trong môi trường thông tin được kiểm soát chặt chẽ của Nga.”

Các cuộc duyệt binh ở Crimea, một bán đảo bị Nga sáp nhập vào năm 2014 cũng đã bị hủy bỏ sau khi lực lượng quân sự Ukraine tuyên bố sẽ tái chiếm.

“Chính quyền Cộng hòa Crimea và thành phố anh hùng Sevastopol đã đưa ra quyết định chung không tổ chức các cuộc biểu tình lễ hội vào ngày 1 tháng 5, cuộc diễn hành của 'Trung đoàn bất tử' và cuộc diễn hành quân sự vào ngày 9 tháng 5,” người đứng đầu Crimea do Nga bổ nhiệm, Sergey Aksenov, cho biết như trên, và nhấn mạnh rằng “Quyết định này là vì lý do an ninh.”

Ngày 1 tháng 5 là Ngày quốc tế lao độnh ở Nga và cũng sẽ không bao gồm bất kỳ cuộc tuần hành nào với chủ đề yêu nước.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cho biết quyết định của các quan chức Nga vượt quá vấn đề an ninh và là một cách để tránh những lời chỉ trích có thể xảy ra đối với “chiến dịch quân sự đặc biệt” của nước này, vì số lượng thương vong cao, theo số liệu do Lực lượng Vũ trang Ukraine công bố.

“Việc tôn vinh những người đã khuất của các thế hệ trước có thể dễ dàng biến thành việc phơi bày phạm vi của những mất mát gần đây mà Điện Cẩm Linh cố gắng che đậy,” một bản cập nhật tình báo của Bộ hôm thứ Năm cho biết.

Bất kể lý do thực sự của việc hủy bỏ, nó đã dẫn đến nhiều lời chỉ trích hơn của một số người về vị thế quân sự hiện tại của Nga.

Mark Hertling, cựu tướng chỉ huy quân đội Mỹ ở Âu Châu, viết trên Twitter: “Không có gì phủ nhận bạn không phải là một nhà chiến lược vĩ đại cho bằng việc không có đủ binh lính và thiết bị để tổ chức một cuộc duyệt binh hàng năm”.

Trung tá quân đội đã nghỉ hưu Alexander Vindman viết trên Twitter: “Có thể năm ngoái là cuộc Diễn hành Chiến thắng Mạc Tư Khoa cuối cùng mà chúng ta có thể thấy trong vài năm tới. Nói cho cùng, chính Putin là người khởi xướng việc kỷ niệm tưng bừng Ngày Chiến thắng hàng năm thay vì các ngày kỷ niệm lớn khác.”

Người dùng Twitter Randy Bryce, người có hồ sơ cho thấy anh ta là một cựu quân nhân, đã viết trên Twitter: “Thật thương cảm cho một người không có đủ xe tăng cho một cuộc duyệt binh vì chúng đang bị nổ tung ở một quốc gia mà anh ta xâm lược.”

Tạp chí Business Ukraine, một tạp chí độc lập ra hàng quý về các vấn đề thời sự của Ukraine, đã tweet rằng “Sa hoàng đang khỏa thân”.

“Vladimir Putin dự kiến sẽ đánh bại Ukraine chỉ trong ba ngày,” tạp chí này viết. “14 tháng sau, giờ đây anh ấy buộc phải hủy bỏ các cuộc diễn hành Ngày Chiến thắng yêu thích của mình tại một chuỗi các thành phố của Nga vì lo sợ các cuộc tấn công của Ukraine.”

Mikhail Troitskiy, giáo sư tại Đại học Wisconsin-Madison, nói với Newsweek qua email hôm thứ Sáu rằng việc tập hợp đủ số lượng lớn thiết bị để trưng bày không phải là vấn đề đối với Nga so với khả năng mở ra các cuộc tấn công tiềm tàng của Ukraine nhằm vào binh sĩ và thiết bị — bao gồm máy bay không người lái, hỏa tiễn tầm ngắn và pháo binh mà Kyiv đã sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Troitskiy nói: “Quyết định của Điện Cẩm Linh về cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng ở Mạc Tư Khoa sẽ hấp dẫn và đáng nói hơn nhiều. Việc phá vỡ truyền thống tạo nên bản sắc của Nga và hủy bỏ cuộc duyệt binh ở Mạc Tư Khoa sẽ đòi hỏi một lý do nghiêm túc. Nếu không có sự leo thang lớn trong cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine vào tháng 5, thì một cuộc tấn công chính xác nhưng mạnh mẽ đầy bất ngờ của Kyiv nhằm vào một cuộc duyệt binh ở Mạc Tư Khoa là điều khó xảy ra”.

Ông nói thêm, lập luận của Nga có thể thay đổi nếu Ukraine tiến hành một cuộc phản công lớn nào đó trước ngày 9 tháng 5. Ông nói rằng một kịch bản như vậy có thể khiến Putin tuyên bố nối lại nỗ lực huy động quân sự của Nga hoặc đưa ra thiết quân luật nếu tình hình chiến trường trở nên bất khả kháng.

Troitskiy cho biết: “Việc hủy bỏ các hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Mạc Tư Khoa có thể xảy ra nếu đến ngày 9 tháng 5, thiết quân luật đã có hiệu lực và công dân Nga đang bị vây bắt hàng loạt và gửi đi chiến đấu chống lại Ukraine”. “Trong trường hợp đó, Điện Cẩm Linh có thể tuyên bố 'hoãn' cuộc duyệt binh ngày 9 tháng 5 cho đến khi chiến thắng trong 'cuộc chiến mới' của Nga - cuộc chiến chống lại Ukraine.”

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh qua email để bình luận.

2. Giấc mơ Hắc Hải của Putin tan vỡ như thế nào

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How Putin's Black Sea Dreams Fell Apart”, nghĩa là “Giấc mơ Hắc Hải của Putin tan vỡ như thế nào”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Vào dịp kỷ niệm một năm ngày chiến hạm Moskva của Nga bị đắm ở Hắc Hải, các chuyên gia nói với Newsweek rằng chiến lược hải quân của Nga trong khu vực đã thất bại.

Hỏa tiễn chống hạm của Ukraine, cộng với việc sử dụng máy bay và thuyền không người lái, đã đẩy lực lượng Nga ra khỏi bờ biển của Ukraine.

Khu vực Hắc Hải do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát và có quyền tiếp cận trực tiếp của NATO, điều này ngăn cả Ukraine và Nga thiết lập quyền kiểm soát.

Khi soái hạm của hạm đội Hắc Hải, tàu Moskva, chạm tới độ sâu của đáy biển vào giữa tháng 4 năm 2022, Nga khẳng định Ukraine không liên quan gì đến vụ chìm tàu tuần dương hỏa tiễn dẫn đường 510 người.

Truyền thông nhà nước Nga đưa ra nhiều lời giải thích khác nhau về vụ đánh chìm chiếc soái hạm nổi tiếng—nhưng không lời giải thích nào trong số đó bao gồm một cuộc tấn công có chủ ý của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết một “đám cháy” sau đó là một “vụ nổ đạn dược” đã gây ra “thiệt hại nghiêm trọng” cho tàu tuần dương, khiến thủy thủ đoàn phải di tản. Theo truyền thông nhà nước, các vụ nổ đạn dược đã dừng lại, con tàu vẫn nổi và được đưa vào cảng.

Cuối cùng, con tàu sau đó bị chìm sau khi mất “sự ổn định do thân tàu bị hư hại” trong một “cơn bão lớn”, theo báo cáo của Bộ Quốc Phòng Nga. Nhưng đây không phải là phiên bản của các sự kiện được trình bày bởi Ukraine, hoặc những người ủng hộ phương Tây của nước này.

“Các hỏa tiễn Neptune bảo vệ Hắc Hải đã gây ra thiệt hại rất nghiêm trọng cho tàu Nga,” lực lượng Hải Quân Ukraine, có trụ sở tại thành phố cảng Odesa, Hắc Hải, viết vào ngày 13 tháng 4 năm 2022. Ngày hôm sau, John Kirby, thư ký báo chí của Ngũ Giác Đài, cho rằng một hỏa tiễn của Ukraine có thể đứng sau vụ chìm tàu, nói rằng Hoa Kỳ “không ở vị trí để bác bỏ” các tuyên bố của Ukraine.

Tuy nhiên, trong vòng vài ngày, Ngũ Giác Đài đã xem xét lại câu chuyện của Kyiv, cho rằng con tàu dường như đã bị hỏa tiễn Ukraine đánh chìm. Cựu Đô đốc Hải quân Hoàng gia Anh Chris Parry nói với BBC rằng đoạn phim dường như cho thấy tàu Moskva đang chìm khiến “không nghi ngờ gì nữa, nó đã bị trúng một hoặc hai hỏa tiễn”.

Các chuyên gia cho rằng vụ chìm tàu đánh dấu một thời điểm quan trọng đối với Nga, cả về mặt quân sự và tâm lý. Mạc Tư Khoa cho biết vào tháng 4 năm ngoái rằng hầu hết thủy thủ đoàn của Moskva đã được di tản nhưng một quân nhân đã thiệt mạng và 27 người khác được tuyên bố là mất tích. Ukraine cho biết vụ việc đã giết chết khoảng 250 thủy thủ.

Phó Đô đốc đã nghỉ hưu Robert Murrett, phó giám đốc Viện Chính sách và Luật An ninh của Đại học Syracuse, nói với Newsweek rằng viễn cảnh mất đi soái hạm của cả một hạm đội chắc chắn đã thu hút sự chú ý. Chuyên gia quân sự David Stone nhận định, đó chắc chắn là một “tổn thất tuyên truyền lớn” đối với Tổng thống Vladimir Putin.

Sự thay đổi cách thức sử dụng hạm đội Hắc Hải của Nga trong tương lai là rất đáng kể.

Murrett cho biết thêm, điều đó chứng tỏ rằng mọi tàu Nga tiếp cận vùng biển duyên hải của Ukraine đều đang bị đe dọa. Do đó, Nga nói chung đã thận trọng hơn với các tàu của mình kể từ sau vụ chìm tàu.

Mark Grove, giảng viên cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Hàng hải của Đại học Lincoln tại Đại học Hải quân Hoàng gia Britannia Dartmouth, Vương quốc Anh cho biết: “Nó có tác động rất lớn đến việc người Nga cảm thấy có thể triển khai ở đó như thế nào, đặc biệt là các tàu chiến nổi trên mặt nước của họ”.

3. Ukraine sẽ “thử nghiệm và sử dụng” bất kỳ loại vũ khí không bị cấm nào để chiếm lại Crimea, người đứng đầu hội đồng an ninh nói

Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết trong hôm thứ Sáu rằng Kyiv sẽ “thử nghiệm và sử dụng” bất kỳ loại vũ khí không bị cấm nào để chiếm lại Crimea.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần nói kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga rằng Ukraine có kế hoạch chiếm lại Crimea.

Crimea tuyên bố sáp nhập vào Nga vào năm 2014. Sau cuộc nổi dậy buộc Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych phải từ chức, quân đội Nga đã tràn vào bán đảo Crimea.

4. 8 người thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga ở thành phố phía đông Sloviansk

Chính quyền Ukraine đã cập nhật số người chết trong các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga ở thành phố phía đông Sloviansk, với người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Donetsk cho biết 8 người đã thiệt mạng và 21 người bị thương.

Ông Pavlo Kyrylenko nói với đài truyền hình quốc gia Ukraine rằng ít nhất 7 địa điểm đã bị hỏa tiễn đất đối không S-300 tấn công ngay trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh Chính Thống Giáo.

“Chúng tôi xác nhận rằng 7 hỏa tiễn S-300 đã được phóng vào các tòa nhà chung cư,” ông nói.

Kyrylenko nói: “Một em bé đã được kéo ra khỏi đống đổ nát ngay trước mắt tôi khi cậu ấy vẫn còn sống. Thật không may, cháu ấy đã chết trong xe cứu thương trên đường đến bệnh viện.”

Vadym Liakh, người đứng đầu chính quyền quân sự thành phố Sloviansk, cho biết: “Cuộc tấn công hôm nay vào Sloviansk là một trong những cuộc tấn công lớn nhất kể từ đầu năm nay. Có một số cuộc tấn công ở các quận khác nhau của thành phố.”

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, các hỏa tiễn đã tấn công các khu dân cư và “các tòa nhà dân sự bình thường”.

“Mọi người đang ở dưới đống đổ nát. Mọi thứ đã được thực hiện để cứu họ, mọi thứ đã được thực hiện để cứu những người bị thương,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu hàng đêm của mình.

Tổng thống nói trên Telegram chính thức của mình rằng vụ tấn công chỉ là một ví dụ khác về sự tàn bạo của Nga trong cuộc xâm lược.

“Nhà nước tà ác một lần nữa thể hiện bản chất của nó. Chúng giết người giữa thanh thiên bạch nhật. Hủy hoại, hủy diệt tất cả sự sống. Sẽ có trách nhiệm giải trình công bằng cho mọi biểu hiện của chủ nghĩa khủng bố. Chúng ta sẽ không để lại một dấu vết nào của Nga trên đất của chúng ta. Và chúng ta cũng sẽ không cho phép bất kỳ đối phương nào không bị trừng phạt.”

Các hoạt động cấp cứu tại các khu vực bị tấn công vẫn đang tiếp diễn.

Kyrylenko cho biết những sự việc này không phải là hiếm, đồng thời kêu gọi dân thường di tản đến các vùng của đất nước cách xa chiến tuyến hơn.

“Việc di tản được cung cấp; địa điểm cho vị trí tạm thời được cung cấp,” ông nói thêm.

Theo Kyrylenko, Kramatorsk cũng bị trúng hỏa tiễn S-300, còn Kostianynivka bị pháo của hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt tấn công.

5. Quân Ukraine kết thúc khóa huấn luyện về pháo binh do Đan Mạch tài trợ, với thiết bị dự kiến sẽ sớm đến Ukraine

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen nói với các phóng viên báo chí hôm thứ Sáu rằng quân Ukraine đã hoàn tất khóa huấn luyện về hệ thống pháo CAESAR do Đan Mạch tài trợ và thiết bị này dự kiến sẽ đến Ukraine “trong vài tuần tới”.

“Việc đào tạo và huấn luyện về hệ thống CAESAR hiện đã hoàn tất và người Ukraine đã sẵn sàng đưa hệ thống này vào sử dụng”

Đan Mạch đã tuyên bố sẽ tặng tất cả 19 hệ thống pháo CAESAR do Pháp sản xuất cho Ukraine vào đầu năm nay.

“Đây là một hệ thống pháo mới được phát triển vẫn đang được triển khai trong phòng thủ của Đan Mạch. Hệ thống pháo dự kiến sẽ được chuyển đến Ukraine trong vài tuần tới,” ông nói.

6. Bộ Ngoại Giao Na Uy cho biết các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất đang làm việc cho các cơ quan tình báo Nga

Hơn một chục nhà ngoại giao Nga bị Na Uy trục xuất hôm thứ Năm đang làm việc cho các cơ quan tình báo Nga bao gồm Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Nga, gọi tắt là GRU, Cơ quan Tình báo Nước ngoài, gọi tắt là SVR, hoặc Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB – Bộ Ngoại Giao Na Uy cho biết hôm thứ Sáu.

Inger Haugland, trưởng phòng phản gián của Cơ quan An ninh Cảnh sát Na Uy, cho biết trong một cuộc họp báo ở Oslo: “Chúng ta chắc chắn rằng những cá nhân này là những người mà chúng ta gọi là sĩ quan tình báo dưới vỏ bọc ngoại giao.

Haugland cho biết rủi ro do tình báo Nga ở Na Uy gây ra đã giảm bớt sau quyết định này, nhưng không có khả năng Nga sẽ ngừng các hoạt động gián điệp ở nước này.

“Điều quan trọng là phải nói rằng các cơ quan tình báo Nga sẽ tiếp tục hoạt động ở Na Uy. Na Uy rất quan trọng đối với Nga và các cơ quan tình báo sẽ tiếp tục có nhiệm vụ ở Na Uy,” bà nói.

Theo Bộ Ngoại giao Na Uy, động thái này nhằm đối phó với mối đe dọa tình báo ngày càng tăng từ Mạc Tư Khoa và “tình hình an ninh ngày càng xấu đi” ở Âu Châu.

Họ cho biết họ đã theo dõi 15 nhân viên đại sứ quán và phát hiện họ “tham gia vào các hoạt động không phù hợp với địa vị ngoại giao của họ”. Bộ Ngoại Giao cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã bị tuyên bố là những người không được hoan nghênh, bị tước quyền miễn trừ ngoại giao và phải rời khỏi đất nước “trong thời gian ngắn”.

7. Thủ tướng Anh nói: Thủ phạm chặt đầu binh sĩ Ukraine phải đối mặt với hậu quả

Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak cho biết trong một cuộc gọi điện thoại với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Sáu rằng những thủ phạm chặt đầu một binh sĩ Ukraine được nhìn thấy trong một video được phát hành trên phương tiện truyền thông xã hội vào đầu tuần này phải chịu trách nhiệm trước công lý về hành vi tàn bạo của họ.

“Thảo luận về vụ chặt đầu ghê tởm một binh sĩ Ukraine được đăng trên mạng xã hội trong những ngày gần đây, Thủ tướng cho biết đoạn video thật kinh khủng và những người chịu trách nhiệm phải bị đưa ra trước công lý,” Downing Street cho biết trong một tuyên bố.

Sunak cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phương Tây tiếp tục hỗ trợ Ukraine, bao gồm trao đổi thông tin giữa NATO và Kyiv. Hai nhà lãnh đạo đã đồng ý giữ liên lạc.

Zelenskiy đã tweet sau cuộc điện đàm, nói rằng các nhà lãnh đạo đã nói về vụ hành quyết cũng như tình hình ở tiền tuyến và hỗ trợ quốc phòng.

8. Truyền thông nhà nước: Đại sứ quán Phần Lan tại Mạc Tư Khoa cảnh báo Bộ Ngoại giao Nga sau khi nhận được thư có chất bột trắng

Đại sứ quán Phần Lan tại Mạc Tư Khoa đã thông báo cho Bộ Ngoại giao Nga sau khi họ nhận được ba lá thư vào thứ Năm, một lá thư được phát hiện khi mở ra có chứa bột trắng, hãng truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin hôm thứ Sáu.

Một tuyên bố của đại sứ quán mà RIA có được cho biết “ba lá thư đã được gửi tới Đại sứ quán Phần Lan tại Liên bang Nga, khi mở bức thư đầu tiên, người ta tìm thấy một loại bột”.

Các bức thư đã được trao cho đại diện của Nga và đại sứ quán Phần Lan đã thông báo cho Bộ Ngoại giao Nga, tuyên bố cho biết thêm.

Mối quan hệ giữa Helsinki và Mạc Tư Khoa đang căng thẳng sau khi Phần Lan gia nhập NATO gần đây.

CNN đã liên hệ với đại sứ quán Phần Lan tại Mạc Tư Khoa để biết thêm chi tiết.