1. Truyền thông chính thức của nhà nước Nga báo cáo: Máy bay ném bom của Nga thay vì ném bom Ukraine đã ném bom một thành phố Nga gây ra những tiếng nổ long trời, thương vong rất nặng nề.

Theo một hãng thông tấn nhà nước và các quan chức địa phương, một máy bay chiến đấu của Nga đã buộc phải “thả khẩn cấp vũ khí hàng không” xuống một thành phố của Nga hôm thứ Năm, gây ra một những tiếng nổ long trời ở ngay khu vực trung tâm thành phố.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti, trích dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc Phòng Nga, cho biết một máy bay phản lực Su-34 của Không quân Nga đang bay ngang qua thành phố Belgorod, có biên giới với Ukraine và ở ngay phía bắc Ukraine, đã thả những quả bom xuống trung tâm thành phố này vì những lý do vẫn đang được điều tra

Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết thương vong đang được kiểm đếm nhưng e ngại rằng sẽ rất cao vì vụ nổ đã diễn ra ở một ngã tư đông đúc ở trung tâm thành phố và để lại một “hố sâu khổng lồ” bán kính khoảng 20 mét.

“Cửa sổ của một số tòa nhà chung cư gần đó bị vỡ nát, cùng với một số xe hơi đang đậu tại ngã tư giao thông. Các cột điện đã bị đổ,” ông nói thêm.

Theo RIA Novosti, vụ nổ khủng khiếp đến mức hất một chiếc xe hơi tung lên cao, và hạ xuống nóc một cửa hàng gần tòa nhà cao tầng dân cư. Các đội khẩn cấp đang ở hiện trường.

Belgorod nằm cách biên giới với Ukraine khoảng 40 kilômét về phía bắc.

Nhiều giả thuyết cho rằng phi công Nga không cố ý ném bom thành phố Belgorod, nhưng anh ta vẫn làm như thường làm, là khi vẫn còn trong không phận của Nga, anh ta phóng những trái bom đó về phía biên giới với Ukraine. Những quả bom đó là những quả bom được GPS dẫn đường sẽ bay qua Ukraine tấn công vào thành phố Kharkiv hay vùng Sumy của Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 21 tháng Tư, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, khi đề cập đến câu chuyện này, đã lặp lại yêu cầu của Ukraine muốn có máy bay F-16.

Ông nói rằng: “Nga ngày càng sử dụng bom trên không được dẫn đường bằng GPS nặng tới 500 kg phóng từ máy bay. Các máy bay của Nga không đi vào khu vực phòng không của chúng ta, chúng tấn công từ xa, khi vẫn còn trong không phận Nga hay các vùng bị tạm chiếm, vào các thành phố tiền tuyến và gần tiền tuyến. Những cư dân yên bình ở các khu vực phía bắc, phía nam và phía đông đang phải chịu đựng.”

Ông cảnh báo “có các dấu hiệu Nga đang chuẩn bị cho việc sử dụng hàng loạt các loại bom KAB nặng 1.500 kg phóng từ máy bay.”

“F-16 được trang bị hỏa tiễn không đối không với tầm bắn lên tới 180 km. Điều này sẽ giúp xua đuổi máy bay địch xa biên giới và giới tuyến của chúng ta, điều này sẽ giảm thiểu khả năng sử dụng bom dẫn đường và các loại vũ khí phóng từ trên không khác”

Đại Tá Yurii Ihnat cũng tiết lộ rằng vào thời điểm khi xảy ra vụ nổ kinh hoàng ở thành phố Belgorod, không quân Ukraine nhận được yêu cầu từ một phi công Nga xin được hướng dẫn đáp xuống một phi trường Ukraine vì anh ta muốn đào thoát. Tuy nhiên, anh ta được khuyên nên bay sang Ba Lan.

Giải thích lý do không cho anh ta đáp xuống phi trường Ukraine. Đại Tá Yurii Ihnat cho biết đã có trường hợp trá hàng và yêu cầu mọi người chú ý đến thông báo được đưa ra cùng ngày bởi Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, gọi tắt là SBU.

Một nhóm quân nhân Ukraine đã bị buộc tội phản quốc vì cung cấp thông tin trái phép giúp Nga tấn công một sân bay quân sự, cơ quan an ninh SBU của Ukraine cho biết hôm thứ Năm.

SBU cho biết trong một tuyên bố rằng các quân nhân đã cố gắng bắt giữ một chiếc máy bay Nga vào tháng 7 năm ngoái mà “không có sự phối hợp với các cơ quan nhà nước có liên quan”, sau khi phi công Nga nói rằng anh ta sẽ đào tẩu.

Họ đã tiết lộ chi tiết giúp tên phi công Nga trá hàng có thể vượt qua hàng rào phòng không Ukraine, bay thành công đến sân bay Kanatove ở miền trung Ukraine, gần thành phố Kryvyi Rih.

Một chỉ huy Ukraine thiệt mạng, 17 binh sĩ khác bị thương, hai máy bay chiến đấu bị phá hủy. Đường băng, các tòa nhà và thiết bị đã bị hư hại đáng kể.

Tên phi công trá hàng bị nổ tung cùng với chiếc máy bay sau những phản ứng muộn màng của không quân Ukraine.

Cho đến nay vẫn không rõ người phi công Nga muốn xin đầu hàng có phải là người đã thả bom xuống trung tâm thành phố Belgorod hay không.

2. Tia sáng chói lòa bí ẩn trên bầu trời Kyiv làm loé lên một đợt sóng các giả thuyết

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Mysterious Bright Flash of Light Over Kyiv Sparks Wave of Theories”, nghĩa là “Tia sáng chói lòa bí ẩn trên bầu trời Kyiv làm loé lên một đợt sóng các giả thuyết.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Những suy đoán đã bùng lên sau sự xuất hiện của một tia sáng rực rỡ trên đường chân trời Kyiv vẫn chưa được liên kết với các cuộc không kích của Nga vào thủ đô Ukraine.

Đoạn phim được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội cho thấy khoảnh khắc một khu dân cư ở Kyiv được chiếu sáng trong một thời gian ngắn bởi một vật thể không xác định vào khoảng 10 giờ tối thứ Tư. Một clip khác cho thấy một vật thể rực lửa rơi xuống đất.

Serhiy Popko, người đứng đầu chính quyền quân sự của Kyiv cho biết trên Telegram rằng vụ việc đã gây ra một cảnh báo không kích để bảo đảm không có thương vong do “các mảnh vỡ rơi xuống đất”.

Nó đã thúc đẩy cố vấn tổng thống Ukraine Andriy Yermak tweet một biểu tượng cảm xúc UFO mà không có bất kỳ lời bình luận nào khác, làm dấy lên một chủ đề nhẹ nhàng bao gồm các chủ đề bàn cãi trên mạng xã hội và phim hoạt hình về người ngoài hành tinh cũng như UFO.

Cố vấn các vấn đề nội bộ Ukraine Anton Gerashchenko đã đưa ra một lời giải thích bình thường hơn. Ông nói rằng theo thông tin sơ bộ, tia sáng là do một vệ tinh của NASA gây ra.

NASA cho biết trong tuần này rằng tàu vũ trụ RHESSI nặng 300 kg đã ngừng hoạt động vào năm 2018, sẽ quay trở lại bầu khí quyển. Tuy nhiên, Rob Margetta từ Văn phòng Truyền thông của NASA nói với BBC rằng vệ tinh vẫn ở trên quỹ đạo vào thời điểm quan sát thấy tia chớp.

Alpha Centauri, một dự án giáo dục phi lợi nhuận của Ukraine cho biết trong một bài đăng trên Telegram rằng điều quan trọng là không lan truyền “lời nói dối” rằng đó là một vệ tinh, nhưng phải làm rõ rằng đó là một “sao băng”.

“Ngày nay, vệ tinh RHESSI của NASA, vốn đã quan sát các tia lửa mặt trời từ năm 2002 đến năm 2018, có lẽ đang thực sự quay trở lại bầu khí quyển của Trái đất, nhưng quỹ đạo rơi của nó rất xa Ukraine.”

Alpha Centauri kêu gọi mọi người “lan truyền tin tức” về sự thật của vụ việc và chia sẻ bản đồ đường đi của vệ tinh, tính đến sáng thứ Năm, đã bay qua các quốc gia Chad và Libya của Phi Châu.

Newsweek đã liên hệ với NASA để bình luận thêm

Năm nay đã chứng kiến một số vật thể bí ẩn trên bầu trời, một số trong số đó đã cần đến sự can thiệp của quân đội. Vào tháng 2, Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đã bắn hạ một vật thể bay không xác định trên Hồ Huron ở Michigan, gần biên giới Canada. Các vật thể trên Alaska và miền bắc Canada cũng bị bắn hạ.

Suy đoán về sự tham gia của người ngoài hành tinh trong một sự việc kịch tính trên bầu trời Kyiv đã mang lại một chút nhẹ nhõm sau nhiều tháng không kích của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết họ đã phá hủy 10 trong số 11 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất được Nga phái đi hôm thứ Tư, một ngày mà quân đội Nga cũng phóng bom dẫn đường vào lãnh thổ Ukraine.

3. Xe tăng Leopard 2 của Tây Ban Nha sẽ được triển khai tới tiền tuyến Ukraine vào cuối tháng 4

Sáu chiếc xe tăng Leopard 2 mà Tây Ban Nha viện trợ cho Kyiv đã xuống tầu ở cảng Santander, miền bắc nước này, trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh phương Tây gửi hàng tiếp tế quân sự để củng cố hệ thống phòng thủ của Ukraine.

Các cảnh quay và ảnh tĩnh do truyền thông Tây Ban Nha công bố cho thấy một đoạn video về sáu chiếc xe tăng tại thành phố. Các xe tăng này, cùng với các phương tiện bọc thép khác do Tây Ban Nha tài trợ, dự kiến sẽ sẵn sàng triển khai tới tiền tuyến ở Ukraine vào cuối tháng.

Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha tháng trước cho biết các xe tăng sẽ được gửi đi sau lễ Phục sinh, sau khi trải qua quá trình sửa chữa và thử nghiệm tại một cơ sở ở Cordoba, miền nam Tây Ban Nha.

Xe tăng Leopard 2 được coi là một phương tiện quân sự hiện đại, quan trọng sẽ hỗ trợ lực lượng của Kyiv sau hơn một năm tham chiến. Yêu cầu bảo trì tương đối thấp của Leopard so với các mẫu xe khác khiến các chuyên gia tin rằng xe tăng này có thể giúp Ukraine nhanh chóng.

4. Các quan chức Nga tuyên bố Ukraine thăm dò hệ thống phòng thủ ở khu vực Zaporizhzhia

Các quan chức Nga tuyên bố các lực lượng Ukraine đang thăm dò hệ thống phòng thủ của họ tại các khu vực bị xâm lược ở khu vực Zaporizhzhia.

Vladimir Rogov, một thành viên của hội đồng trong chính quyền quân sự-dân sự của khu vực Zaporizhzhia do Nga thành lập, cho biết một nhóm Lực lượng Vũ trang Ukraine đã “cố gắng thăm dò” lực lượng phòng thủ của Nga trong “khu vực thuộc trách nhiệm của trung đoàn 291”.

Rogov cho biết trong Telegram chính thức của mình hôm thứ Ba rằng các lực lượng Ukraine đã thực hiện một “nỗ lực bất thành nhằm đột phá gần Orikhiv,” nằm ở phía đông nam của vùng Zaporizhzhia.

“Sau khi chuẩn bị bằng pháo binh, một nhóm thiết giáp của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tiến hành cuộc tấn công gần thị trấn Orikhiv ở quận Polohy của vùng Zaporizhzhia,” ông Rogov nói.

Rogov nói thêm rằng việc các lực lượng Ukraine kiểm tra hệ thống phòng thủ của Nga trong đêm là điều bất thường.

“Đối phương một lần nữa thăm dò sự phòng thủ của chúng ta ở khu vực này của mặt trận, nhưng giờ đang làm điều đó trong bóng tối. Có lẽ là do nhận được thiết bị nhìn ban đêm.”

Trong các bình luận với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA, ông Rogov còn đi xa hơn khi nói rằng các lực lượng Ukraine đã tăng cường pháo kích vào các khu định cư ở tiền tuyến, bao gồm Vasylivka, Tokmak và Polohy ở vùng Zaporizhzhia và Vodiane ở vùng Donetsk liền kề.

“Điều này nói lên cái gì, chúng ta chỉ có thể phỏng đoán,” Rogov nói

Một số bối cảnh: Rogov trước đây đã nói rằng Ukraine đang tích lũy dự trữ gần giao điểm của các vùng Zaporizhzhia, Dnipro và Donetsk.

Các quan chức Ukraine vẫn chưa bình luận về tuyên bố của Rogov, nhưng theo truyền thống, họ sẽ không bình luận về các hoạt động tấn công cho đến khi chúng được kết thúc.

5. Nga gặp khó khăn trong việc chế tạo vũ khí mới, nhưng có thể có các vũ khí cũ hơn

Theo một phân tích độc lập mới, tổn thất trên chiến trường và lệnh trừng phạt của phương Tây khiến quân đội Nga rơi vào tình trạng suy thoái, nhưng Mạc Tư Khoa vẫn sẽ có đủ hỏa lực để kéo dài cuộc chiến ở Ukraine.

Báo cáo từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế đưa ra những con số thiệt hại nặng nề của quân đội Nga - gần 10.000 đơn vị thiết bị quan trọng như xe tăng, xe tải, pháo và máy bay không người lái.

Nhưng báo cáo cũng nói rằng Nga có thể tận dụng các nguồn dự trữ từ thời Chiến tranh Lạnh và cũ hơn ở tuyến đầu để bù đắp những gì mà nước này có thể đã mất về công nghệ.

Báo cáo của CSIS cho biết: “Phẩm chất của quân đội Nga về mặt thiết bị tiên tiến đã giảm sút và có thể sẽ giảm sút hơn nữa”.

CSIS lưu ý rằng tổn thất của xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga, đặc biệt là những chiếc hiện đại, đã rất nghiêm trọng.

“Mạc Tư Khoa đã mất từ 1.845 đến 3.511 xe tăng trong một năm tham chiến,” báo cáo của CSIS cho biết, trong đó tổn thất của xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3 mới hơn, được nâng cấp, được chuyển giao lần đầu vào năm 2013, được ghi nhận là thiệt hại đặc biệt nặng nề.

Báo cáo của CSIS cho biết Mạc Tư Khoa phải tân trang và đưa những chiếc xe tăng cũ hàng thập kỷ của mình hoạt động trở lại vì họ không có đủ nguồn lực để chế tạo những chiếc xe tăng mới. Các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến họ không thể tìm nguồn phụ tùng và công cụ cần thiết để lắp ráp một chiếc xe tăng hiện đại.

6. Tổng công tố Ukraine cho biết văn phòng của ông đã lập hồ sơ khoảng 80.000 vụ việc có thể là tội ác chiến tranh

Công tố viên Ukraine Andriy Kostin nói với các nhà lập pháp Hoa Kỳ hôm thứ Tư rằng văn phòng của ông đã thành lập khoảng 80.000 hồ sơ các vụ việc có thể là tội ác chiến tranh và cho đến nay đã kết án 31 người Nga vì tội ác chiến tranh tại các tòa án Ukraine.

Kostin nói với các nhà lập pháp trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện rằng văn phòng của ông cũng đã xác định được 310 thủ phạm tiềm ẩn của các tội ác và đã “hoàn thành các vụ án chống lại 152 tội phạm chiến tranh tiềm năng”.

Ông cho biết một số vụ án “được xử vắng mặt vì chúng tôi đã xác định được thủ phạm, chúng tôi có đầy đủ chứng cứ, chúng tôi rất nóng lòng trông mong một ngày nào đó sẽ bắt được họ”

Kostin kêu gọi cộng đồng quốc tế chia sẻ thông tin tình báo để hỗ trợ công việc của văn phòng ông trong việc kết tội những tội phạm chiến tranh, lưu ý rằng họ đã xác định được danh tính của hàng nghìn người khác nhưng họ không có bằng chứng đầy đủ để kết tội những tội phạm bị cáo buộc đó.

7. Chính quyền do Nga hậu thuẫn ở miền nam Ukraine bắt đầu tịch thu tàu thuyền

Chính quyền địa phương ở khu vực Kherson do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine cho biết họ đã bắt đầu thu giữ những chiếc thuyền để dùng cho mục đích quân sự.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS cho biết, người đứng đầu khu vực Kherson, Vladimir Saldo, đã ra lệnh tịch thu các tàu thuyền dân sự trong khu vực để dùng cho quân đội Nga.

TASS dẫn lời ông Saldo phát biểu tại một cuộc họp của chính quyền khu vực: “Tuần trước, tôi đã ra lệnh tập hợp số lượng tàu thuyền nhỏ mà quân đội của chúng ta cần.”

Saldo cho biết các chủ thuyền sẽ nhận được tiền bồi thường nếu sinh kế của họ bị ảnh hưởng và những chiếc thuyền sẽ được trả lại sau “một thời gian nhất định”.

Trên kênh Telegram của mình, Saldo nói rằng việc tịch thu được cho phép theo thiết quân luật.

Ông nói: “Đặc biệt, khoảng 30 chiếc thuyền có động cơ đã bị tịch thu ở Henichesk để cung cấp cho quân đội. Henichesk là một cảng trên Biển Azov gần Crimea.

Một số bối cảnh khác: Các lực lượng Nga kiểm soát toàn bộ đường bờ biển của Biển Azov, cũng như bờ phía đông của sông Dnipro ở Kherson.

8. Nhà phê bình Điện Cẩm Linh bị buộc tội phát tán “thông tin sai lệch” về chiến tranh thua kiện

Nhà phê bình điện Cẩm Linh Ilya Yashin đã thất bại trong kháng cáo hôm thứ Tư. Phán quyết của tòa án thành phố Mạc Tư Khoa giữ nguyên bản án 8 năm rưỡi tù giam của ông vì tội làm mất uy tín của quân đội Nga.

Là đồng minh thân cận của đối thủ chế độ đang bị bỏ tù Alexey Navalny và là một trong số ít các chính trị gia đối lập còn ở lại Nga, Yashin bị kết tội truyền bá “thông tin sai lệch” về cuộc chiến ở Ukraine, một cáo buộc mà ông đã bác bỏ và kháng cáo.

Theo tuyên bố chính thức từ dịch vụ báo chí của tòa án, các quan tòa đã “giữ nguyên phán quyết của Tòa án quận Meshchansky của Mạc Tư Khoa ngày 12 tháng 9 năm 2022 đối với cựu phó chủ tịch thành phố Ilya Yashin, người bị kết tội vi phạm đoạn 'd' phần 2 điều 207.3 Bộ luật Hình sự Liên bang Nga.”

Phát biểu trước tòa, Yashin nói rằng anh ta có tội “đã hoàn thành nghĩa vụ của một chính trị gia và người yêu nước Nga, nói lên sự thật về cuộc chiến này, đặc biệt là về những tội ác mà quân đội của Putin đã gây ra ở thành phố Bucha.”

“Trong khi nước Nga đang vấy máu người vô tội, tòa án đang xem xét kháng cáo bản án của tôi,” Yashin nói trong một tuyên bố trước tòa trước khi tòa tuyên án

Việc bắt giữ và giam cầm Yashin càng hạn chế hơn nữa những tiếng nói của các chính trị gia đối lập và những người bất đồng chính kiến ở Nga. Quyết định này được đưa ra sau khi một nhà phê bình nổi tiếng khác của Điện Cẩm Linh là Vladimir Kara-Murza bị kết án 25 năm tù vì lên án cuộc chiến ở Ukraine.

9. Điện Cẩm Linh cáo buộc Hàn Quốc có “lập trường không thân thiện” với Nga về Ukraine

Điện Cẩm Linh cho biết Hàn Quốc đã có “quan điểm không thân thiện” đối với Nga về cuộc xung đột ở Ukraine, vài ngày sau khi nhà lãnh đạo nước này đưa ra tín hiệu rằng Hán Thành có thể gửi viện trợ quân sự cho Kyiv.

Tổng thống Doãn Tích Duyệt (Yoon Suk-yeol,윤석열) cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters rằng Hàn Quốc sẽ xem xét gửi viện trợ sát thương cho Ukraine nếu xảy ra một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào dân thường, báo hiệu một sự thay đổi lớn khi lần đầu tiên Hán Thành thay đổi lập trường chống lại việc vũ trang cho Kyiv.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Tư khi được hỏi về nhận xét của tổng thống Hàn Quốc: “Chúng tôi lấy làm tiếc, Hán Thành đã có một quan điểm không thân thiện trong toàn bộ câu chuyện này. Tất nhiên, sẽ có những nỗ lực lôi kéo ngày càng nhiều quốc gia vào cuộc xung đột này.”

“Chắc chắn, việc bắt đầu cung cấp vũ khí sẽ gián tiếp đồng nghĩa với việc tham gia vào một giai đoạn nhất định trong cuộc xung đột này,” Peskov nói thêm.

Mạc Tư Khoa đã phản ứng lại những nhận xét của Hàn Quốc trước chuyến thăm Hoa Kỳ của tổng thống Doãn Tích Duyệt.

“Nếu có một tình huống mà cộng đồng quốc tế không thể tha thứ, chẳng hạn như bất kỳ cuộc tấn công quy mô lớn nào nhằm vào dân thường, thảm sát hoặc vi phạm nghiêm trọng luật chiến tranh, chúng ta có thể khó thuyết phục lương tâm mình nếu chỉ hỗ trợ nhân đạo hoặc tài chính mà thôi”, tổng thống Doãn Tích Duyệt nói.

“Tôi tin rằng sẽ không có giới hạn nào trong phạm vi hỗ trợ để bảo vệ và khôi phục một quốc gia bị xâm chiếm bất hợp pháp cả theo luật pháp quốc tế và trong nước,” ông nói thêm.

“Tuy nhiên, xét đến mối quan hệ của chúng ta với các bên tham chiến và những diễn biến trên chiến trường, chúng ta sẽ thực hiện các biện pháp phù hợp nhất”.

Bình luận của ông được đưa ra trước chuyến đi quan trọng tới Tòa Bạch Ốc vào tuần tới, khi ông dự kiến gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nhân dịp kỷ niệm 70 năm liên minh giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc.

10. Cuộc tuần hành thế chiến thứ 2 do Putin dẫn đầu ở Mạc Tư Khoa bị hủy bỏ giữa những lo ngại phản công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin-Led WWII March in Mạc Tư Khoa Canceled Amid Counteroffensive Fears”, nghĩa là “Cuộc tuần hành thế chiến thứ 2 do Putin dẫn đầu ở Mạc Tư Khoa bị hủy bỏ giữa những lo ngại phản công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo các nhà chức trách Nga, cuộc tuần hành tưởng niệm hàng năm của Nga dành cho các binh sĩ trong Thế chiến II của nước này sẽ không diễn ra trong năm nay.

Việc hủy bỏ cuộc tuần hành “Trung đoàn bất tử” diễn ra trong bối cảnh có thông tin rằng sự kiện quốc gia trọng đại của quốc gia là Ngày Chiến thắng, dự kiến diễn ra vào ngày 9 tháng 5 để kỷ niệm vai trò của Liên Xô trong việc đánh bại Đức Quốc xã, có thể bị hủy bỏ hoặc thu hẹp quy mô ở một số khu vực bao gồm Crimea, Kursk và Belgorod do những lo ngại về an ninh đang diễn ra do cuộc chiến với Ukraine.

Phó chủ tịch Duma Quốc gia Nga Elena Tsunaeva, đồng chủ tịch trụ sở trung tâm của “Trung đoàn bất tử của Nga”, nói với hãng truyền thông nhà nước Nga Tass rằng các sự kiện tưởng niệm sẽ vẫn diễn ra dưới các hình thức khác, bao gồm cả việc đăng ảnh của quân nhân thân nhân các thành viên trên mạng xã hội, trên quần áo, trên xe hơi và trên các trang web dành riêng cho trung đoàn.

“Một số khu vực đã phải hủy bỏ vì các mối đe dọa, đặc biệt là ở Cộng hòa Crimea,” Tsunaeva nói với Tass. “Cuộc diễn hành của Trung đoàn bất tử vẫn là một câu chuyện duy nhất không thể chia cắt. Nếu ở đâu đó mọi người không có cơ hội như vậy, hãy sử dụng các lựa chọn khác.”

Phó Duma Quốc gia Olga Zanko, chủ tịch trụ sở trung tâm của phong trào công cộng toàn Nga “Những người tình nguyện chiến thắng”, nói với Tass rằng người Nga cũng sẽ có thể tham gia vào dự án “Bức tường ký ức”. Công dân có thể đặt chân dung của những người thân đã tham gia Thế chiến II, được gọi là Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại ở Nga, tại các địa điểm đặc biệt trên toàn quốc.

Tsunaeva cho biết thêm, một trung đoàn xe hơi vinh danh những người thân từ nhiều thập kỷ trước cũng có thể diễn ra ở một số vùng nhất định.

Cuộc tuần hành bắt đầu vào năm 2012 tại Tomsk, phát triển theo cấp số nhân trong những năm qua. Vào năm 2019, hơn 10 triệu người Nga ở khoảng 3.700 thành phố và làng mạc đã tham gia lễ kỷ niệm.

Một hình thức trực tuyến đã xảy ra vào năm 2020 và 2021 do đại dịch COVID-19 trước khi hoạt động trở lại vào năm 2022.

Oleksiy Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, nói với hãng tin AP hôm thứ Hai rằng “chỉ là vấn đề thời gian” cho đến khi cuộc phản công của Ukraine bắt đầu. Ông nói thêm rằng các quan chức đang làm việc suốt ngày đêm để chuẩn bị, và nói rằng chính quyền Ukraine hết sức cẩn thận vì động thái này “đi kèm với một mức giá rất cao đối với chúng tôi.”

Arkady Moshes, giám đốc chương trình nghiên cứu về các nước láng giềng phía Đông của Liên Hiệp Âu Châu và chương trình nghiên cứu về Nga tại Viện Quan hệ Quốc tế Phần Lan, nói với Newsweek qua email rằng ông tin rằng cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng của Nga tại Mạc Tư Khoa có thể sẽ vẫn diễn ra.

Moshes nói: “Việc loại bỏ hoặc thậm chí thu hẹp đáng kể Ngày Chiến thắng sẽ chứng minh cho quảng đại người dân rằng tình hình nói chung và mặt trận nói riêng, có nhiều vấn đề hơn những gì chính quyền sẵn sàng thừa nhận.”

Ông cho biết việc hạn chế hoặc loại bỏ hoàn toàn các cuộc tuần hành của Trung đoàn bất tử có thể là một biện pháp phòng ngừa để tránh các cuộc biểu tình có chủ ý, biểu tình phản đối chiến tranh hoặc những “xấu hổ ngoài ý muốn” nếu mọi người xuất hiện trong đám rước với hình ảnh của người thân của họ đã chiến đấu và bỏ mạng ở Ukraine.

“Điều thứ hai hoàn toàn có khả năng xảy ra rất cao vì cuộc chiến ở Ukraine được tuyên truyền Nga thể hiện là sự tiếp nối của cuộc chiến chống lại Đức quốc xã trong Thế chiến thứ hai, và vì lý do này, những người bình thường có thể quyết định thể hiện họ tự hào như thế nào với các thành viên gia đình của họ,” Moshes nói. “Nhưng các nhà chức trách có thể quan tâm đến việc xuất hiện nhiều bằng chứng cho thấy cuộc chiến ở Ukraine có nghĩa là thiệt hại về người và sự đau khổ của chính những người tạo nên cơ sở quyền lực của họ.”

Chuyên gia người Nga Dmitry Gorenburg của Trung tâm Phân tích Hải quân nói với Newsweek qua email rằng ông nghi ngờ điều này ít liên quan đến các mối đe dọa an ninh mà liên quan nhiều hơn đến những lo ngại về việc thể hiện sự đau buồn “trái phép” đối với những người đã chết trong cuộc chiến hiện nay chống lại Ukraine.

“Giới lãnh đạo Nga cực kỳ lo ngại về bất kỳ biểu hiện phản đối chiến tranh rõ ràng nào trong nước, và ngay cả khi không có biểu hiện phản đối trực tiếp nào, việc nêu bật thương vong của Nga ở Ukraine là điều không mong muốn từ góc độ chế độ,” Gorenburg nói. “Tương tự như vậy, nếu cuộc duyệt binh ngày chiến thắng bị hủy bỏ, có thể là do quân đội Nga không có thiết bị tiên tiến để dự phòng cho một hoạt động như vậy.

“Ngay cả khi cuộc diễn hành chính ở Mạc Tư Khoa vẫn diễn ra, tôi nghi ngờ đó là lý do tại sao các cuộc diễn hành địa phương đã bị hủy bỏ. Thiết bị đang được sử dụng trong chiến tranh, vì vậy không có đủ cho tất cả các cuộc diễn hành thông thường.”

Theo một phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho đến tháng 2 năm nay, số người Nga đã thiệt mạng trong năm đầu tiên của cuộc chiến chống lại Ukraine nhiều hơn tất cả các cuộc chiến kể từ Thế chiến II cộng lại. Điều đó có nghĩa là gấp 25 lần số thương vong hàng tháng của Nga ở Chechnya và gấp 35 lần số người thiệt mạng ở Afghanistan.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh qua email để bình luận.

11. Lính Nga “bắt tôi tự đào mồ chôn mình”: Người phụ nữ Ukraine kể với Hạ Viện Hoa Kỳ về việc bị tra tấn

Một phụ nữ Ukraine đến từ Kherson đã kể lại với các nhà lập pháp Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Tư về việc cô đã bị lực lượng Nga đánh đập hồi đầu năm nay.

Lyubov, 57 tuổi, làm kế toán và sống dưới sự xâm lược của Nga hơn một năm.

“Vào Tháng Giêng năm nay, họ đến tìm tôi,” cô nói với Ủy ban Đối ngoại Hạ viện thông qua một phiên dịch viên. Lyubov nói rằng những người lính Nga đã xông vào nhà cô, tuyên bố rằng họ đang tìm kiếm vũ khí, và tịch thu một bản đồ Ukraine, quốc kỳ Ukraine, nam châm lưu niệm có hình ảnh Ukraine và một biểu tượng có dải ruy băng màu xanh lam và màu vàng tượng trưng cho các nạn nhân của Thế giới chiến tranh lần thứ II.”

“Đó là bằng chứng của họ chống lại tôi,” cô nói.

Cô bị đưa đến nơi mà cô gọi là “phòng tra tấn” và bị giam giữ trong năm ngày, nơi cô bị đánh đập, buộc phải cởi quần áo, bị hăm băm ra từng mảnh bằng dao và đe dọa cưỡng hiếp.

“Tôi cũng bị đưa ra ngoài đồng và họ đánh tôi một lần nữa và họ dí một khẩu súng ngắn vào đầu tôi và bắn như thể đang hành quyết tôi vậy. Họ cũng buộc tôi tự đào mồ chôn mình.”

Cô ấy nói rằng cô ấy đã nhìn thấy những người khác bị tra tấn, bị lôi ra ngoài với những chiếc túi nhựa màu đen trên đầu.”

“Tôi rất lo lắng cho họ. Tôi rất muốn tìm thấy họ vào một ngày nào đó nhưng tôi không chắc liệu họ có còn sống hay không,” cô nói.

Lyubov cho biết cuối cùng họ quăng tôi ra ngoài đường nhưng hăm dọa sẽ quay lại bắt tôi một lần nữa. Khi cô trở về nhà, tất cả mọi thứ đã bị cướp phá và họ đã lấy đi những huy chương của cha cô.

Cô ấy đã có thể trốn khỏi Kherson và tìm đường đến Hoa Kỳ để đoàn tụ cùng con gái, nhưng cô ấy hy vọng có thể trở lại Ukraine.

“Tôi đang kể cho bạn nghe câu chuyện của tôi, và có những người khác đang bị cướp, hãm hiếp và đánh đập ở những vùng lãnh thổ đó. Những tội ác khủng khiếp này cần phải được ngăn chặn.”

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã liệt kê hàng nghìn trường hợp thương vong dân sự cùng với các trường hợp tra tấn, hãm hiếp và giam giữ tùy tiện trong cuộc xung đột ở Ukraine trong hơn sáu tháng, từ tháng 8 năm 2022 đến Tháng Giêng năm 2023, gọi tình hình là “thảm khốc” về mặt nhân đạo.

Nga hiện vẫn đang chiếm giữ các khu vực phía nam Kherson, trong khi quân đội của Mạc Tư Khoa đã bị đẩy ra khỏi thành phố Kherson và phần phía tây của khu vực vào tháng 11 năm 2022.