1. NATO 'tự tin' Ukraine chuẩn bị chiếm lại lãnh thổ trong cuộc tấn công mới

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm nay cho biết ông “tin tưởng” rằng Ukraine sẵn sàng chiếm lại nhiều lãnh thổ hơn khi Kyiv sẵn sàng cho một cuộc tấn công mới chống lại các lực lượng xâm lược của Nga.

AFP báo cáo rằng Stoltenberg đã nói với các nhà báo ở Đức khi được hỏi liệu Ukraine có những gì họ cần để thực hiện thành công cuộc tấn công hay không:

Tôi tin tưởng rằng bây giờ họ sẽ ở một vị trí để có thể giải phóng nhiều đất đai hơn nữa.

Một trong những vấn đề chính ở đây hôm nay là xem xét tất cả các khả năng, hệ thống, nguồn cung cấp khác nhau mà người Ukraine cần để có thể chiếm lại nhiều đất hơn.

Ông Stoltenberg đang phát biểu bên lề cuộc họp của hàng chục nước ủng hộ Kyiv tại căn cứ không quân Ramstein, Đức.

Người đứng đầu NATO nói thêm rằng nhiều khẩu đội phòng không Patriot đã được chuyển đến Ukraine.

“Đức và Mỹ hiện đã chuyển giao các khẩu đội Patriot đang hoạt động ở Ukraine,” ông nói.

2. Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov: Ukraine 'trên thực tế đã là một phần trong không gian an ninh của NATO'

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksii Reznikov, khi đề cập đến cuộc họp của nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine ở Ramstein, Đức, đã nói rằng Ukraine “trên thực tế, đã là một phần trong không gian an ninh của Liên minh” và đã đạt đến “mức độ tương tác chưa từng có”.

Ông nói:

Cuộc thảo luận tuyệt vời với tổng thư ký Nato Jens Stoltenberg. Tôi bày tỏ lòng biết ơn của mình với anh ấy vì đã điều phối sự trợ giúp của Liên minh cho Ukraine.

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Vilnius, một số dự án cụ thể đã được thảo luận.

Tôi rất vui khi được bật đèn xanh cho sự hợp tác chặt chẽ của chúng ta với NSPA, cơ quan mua sắm của Nato. Điều này sẽ bao gồm Đánh giá mua sắm quốc gia và lời khuyên tốt nhất trong việc mua sắm thiết bị cho các lực lượng vũ trang của Ukraine. Chúng ta cần mua sắm quốc phòng để giành chiến thắng trong cuộc chiến và để có hiệu quả trong tương lai.

Ukraine đã đạt đến mức độ tương tác chưa từng có với NATO. Trên thực tế, chúng ta đã là một phần trong không gian an ninh của Liên minh. Tôi bày tỏ hy vọng rằng điều này sẽ đẩy nhanh các quyết định chính trị liên quan đến việc đất nước chúng ta hội nhập vào NATO.

3. Tàu Nga bốc cháy, các thủy thủ trên tàu thiệt mạng

Điện Cẩm Linh cho biết Hàn Quốc đã có “quan điểm không thân thiện” đối với Nga về cuộc xung đột ở Ukraine, vài ngày sau khi nhà lãnh đạo nước này đưa ra tín hiệu rằng Hán Thành có thể gửi viện trợ quân sự cho Kyiv.

Tổng thống Doãn Tích Duyệt (Yoon Suk-yeol,윤석열) cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters rằng Hàn Quốc sẽ xem xét gửi viện trợ sát thương cho Ukraine nếu xảy ra một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào dân thường, báo hiệu một sự thay đổi lớn khi lần đầu tiên Hán Thành thay đổi lập trường chống lại việc vũ trang cho Kyiv.

Trong bối cảnh đó, một tầu Nga vừa bị bốc cháy trong vùng biển của Nam Hàn. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Ship Catches Fire, Killing Sailors on Board”, nghĩa là “Tàu Nga bốc cháy, các thủy thủ trên tàu thiệt mạng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin rằng một tàu Nga bốc cháy ngoài khơi bờ biển Hàn Quốc, khiến 4 thủy thủ trên tàu thiệt mạng,

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Tổng lãnh sự quán Nga tại Phù San (Busan, 부산시) cho biết, thi thể của các thủy thủ đoàn trên tàu đánh cá Kaltan của Nga bị bốc cháy ngoài khơi thành phố Uất Sơn (Ulsan, 울산시) của Hàn Quốc đã được tìm thấy hôm thứ Sáu. Uất Sơn cách thủ đô Hán Thành của Hàn Quốc khoảng 300 kilômét về phía đông nam.

Theo báo cáo của Hàn Quốc, con tàu có 25 thuyền viên trên tàu và đang chở 100 tấn cá đến Nga khi ngọn lửa bùng phát vào khoảng 12:43 sáng giờ địa phương. Các thành viên phi hành đoàn đã phát đi một cuộc gọi cấp cứu.

“Liên quan đến vụ hỏa hoạn trên tàu đánh cá Kaltan, các cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc đã thông báo cho Tổng lãnh sự quán rằng vào lúc 16:15, giờ địa phương, rằng 21 người đã được di tản, thi thể của 4 thành viên phi hành đoàn đã được tìm thấy,” Interfax đưa tin, dẫn nguồn từ kênh Telegram của tổng lãnh sự quán.

Bốn thành viên phi hành đoàn ban đầu được tuyên bố là mất tích. Tất cả 25 nhân viên đều là công dân Nga.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Uất Sơn cho biết hai trong số những người được giải cứu bị bỏng nhẹ và đang được điều trị khẩn cấp.

Phát ngôn nhân của đội phản ứng khẩn cấp Viễn Đông của Cơ quan Ngư nghiệp Liên bang Nga nói với Sputnik rằng 21 thành viên thủy thủ đoàn được giải cứu ban đầu đã chuyển lên bè cứu sinh, sau đó lên tàu cấp cứu của Hàn Quốc.

Theo phát ngôn nhân, thuyền trưởng là một trong những người ban đầu được tuyên bố là mất tích.

Rosmorrechflot, cơ quan liên bang về vận tải đường biển và đường thủy nội địa của Nga, nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti rằng thuyền trưởng của con tàu đã ra lệnh lên bè cứu sinh.

Phát ngôn nhân của cơ quan này cho biết con tàu đang hướng tới biển Okhotsk sau khi được sửa chữa ở Phù San.

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, ngọn lửa đã được lực lượng cứu hỏa dập tắt sau khi tàu cá được kéo về cảng Ulsan.

Không rõ nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn.

Cục Điều tra Liên khu vực phía Đông của Nga về Giao thông Vận tải của Ủy ban Điều tra đã mở một vụ án hình sự về hành vi vi phạm các quy tắc an toàn hàng hải. Theo RIA Novosti, thiệt hại từ vụ cháy ước tính hơn một triệu rúp, tức là 12.290 Mỹ Kim.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

4. Đồng minh Ukraine cam kết hỗ trợ 'mạnh mẽ và thực sự'

Sự ủng hộ quốc tế dành cho Ukraine là “mạnh mẽ và thực sự”, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết như trên khi ông khai mạc cuộc họp ở Đức với các đồng minh để thảo luận về việc hỗ trợ thêm cho Kyiv.

Trước thềm cuộc đàm phán quy tụ đại diện từ 50 quốc gia, tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã kêu gọi các đồng minh phương Tây gửi thêm máy bay chiến đấu và hỏa tiễn tầm xa để giúp đẩy lùi quân đội Nga.

AFP báo cáo rằng Austin cho biết:

Sự ủng hộ của chúng ta dành cho các lực lượng tự do ở Ukraine là mạnh mẽ và đúng đắn.

“Tại cuộc họp nhóm liên lạc ngày hôm nay, chúng ta sẽ tập trung vào ba vấn đề chính – phòng không, đạn dược và các thiết bị hỗ trợ.

Zelenskiy đã yêu cầu sự giúp đỡ của Nato để “vượt qua sự miễn cưỡng” của một số quốc gia thành viên trong việc cung cấp hỏa tiễn tầm xa, máy bay chiến đấu hiện đại và xe bọc thép. Ông đưa ra các yêu cầu trên trực tiếp với tổng thư ký của liên minh, Jens Stoltenberg, người hôm thứ Năm đã có chuyến thăm đầu tiên đến Kyiv kể từ cuộc xâm lược của Nga năm ngoái.

Tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức, Stoltenberg thừa nhận sự cần thiết phải thảo luận về “nền tảng mới” hỗ trợ cho cuộc chiến hiện đã bước sang năm thứ hai. Nhưng ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo đảm rằng vũ khí đã được cung cấp tiếp tục hoạt động.

Cuộc họp Ramstein đã khiến Mạc Tư Khoa tức giận, với việc Bộ Ngoại giao Nga nói rằng hành động của các đồng minh đối với Ukraine “xác nhận sự tham gia trực tiếp của họ vào cuộc xung đột và tham gia vào việc lên kế hoạch cho các hoạt động quân sự”.

5. Cựu chỉ huy Nga nhận xét rằng lực lượng của Putin là 'những chú hề', không biết chiến đấu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Forces Are 'Clowns,' Don't Know How to Fight: Ex-Russian Commander”, nghĩa là “Cựu chỉ huy Nga nhận xét rằng lực lượng của Putin là 'những chú hề', không biết chiến đấu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu chỉ huy Nga Igor Girkin, người từng đóng vai trò không thể thiếu trong vụ sáp nhập Crimea năm 2014 với tư cách là sĩ quan FSB, tiếp tục chỉ trích gay gắt Tổng thống Nga Vladimir Putin và quân đội Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Những lời chỉ trích mới đang được đưa ra khi cả Nga và Ukraine được cho là đang xây dựng các chiến lược tấn công mùa xuân của họ. Theo Bộ Quốc phòng Anh, Putin gần đây đã đến thăm các khu vực do Nga kiểm soát ở phía nam Kherson và phía đông Luhansk do “tổn thất nặng nề” phải gánh chịu.

Đối thủ của Nga từ lâu đã lên chiến lược về đường lối cuộc phản công của họ. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar cho biết hôm thứ Tư rằng các kế hoạch “phức tạp” đã được tiến hành với nhiều đường lối được cân nhắc để tấn công lực lượng Nga.

“Chiến tranh là khi hai quốc gia đang có xung đột,” Girkin, người còn có bí danh là Igor Ivanovich Strelkov, nói: “Nhưng chúng ta không có chiến tranh, chúng ta có một rạp xiếc đẫm máu. Với những chú hề đẫm máu mặc đồng phục và không mặc đồng phục. Họ thậm chí không biết cách chiến đấu và họ không thể quyết định tuyên chiến với đối phương”.

Nhận định của Girkin là để đáp lại một “đồng nghiệp” từ Đảng Công nhân người Kurd, gọi tắt là PKK, người đã viết trong một bài đăng trên Telegram rằng “chiến tranh vẫn tiếp diễn” và “bất kể bạn gọi nó là gì, nó vẫn diễn ra cả ở trên đất Nga.”

Đầu tuần này, Girkin, một blogger quân sự theo chủ nghĩa dân tộc chủ nghĩa tự xưng của Nga, đã chính thức tuyên bố ra mắt Câu lạc bộ Những người yêu nước giận dữ của mình, trong đó có tuyên ngôn của riêng họ chỉ trích đường lối “tầm thường” của Nga đối với cuộc xâm lược của Putin.

“Cơ hội giành chiến thắng nhanh chóng và không đổ máu trước nhà nước Ukraine, vốn đã trở thành vũ khí của NATO, đã bị bỏ lỡ vào năm 2014 do việc ký kết các thỏa thuận Minsk phản bội,” bản tuyên ngôn viết. “Chiến dịch quân sự được phát động vào năm 2022 có thể diễn ra theo một kịch bản hoàn toàn khác, nhưng một tổ chức tầm thường về phương diện chiến lược, tác chiến và chiến thuật đã khiến đất nước chúng ta rơi vào một cuộc chiến tranh tiêu hao.”

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Girkin đã lên tiếng và không nao núng khi lên án chiến lược quân sự của Nga. Girkin thường xuyên tấn công Putin và các quan chức quân sự cấp cao nhất của Nga, gọi những người này là “những kẻ ngu ngốc” một cách miệt thị trong khi coi Putin là một “thằng ngố” có lực lượng “chắc chắn” sẽ thua.

Girkin cũng chỉ trích hôm thứ Năm về sự kém cỏi của Nga trên chiến trường, cụ thể là sự thiếu hiểu biết khi không nhận ra trong năm đầu tiên của cuộc chiến rằng nguồn cung cấp từ nước ngoài là “rất quan trọng”. Anh ta đặt câu hỏi làm thế nào mà không có cấp trên nào bắt buộc phải bổ sung vũ khí, súng và pháo binh, cũng như xe tăng, áo chống đạn, bộ cứu cấp, đồng phục và “thông tin liên lạc ở mức sơ khai nhất”.

“Làm thế nào mà hóa ra kế hoạch cho Chiến dịch quân sự đặc biệt được xây dựng trên cơ sở dữ liệu hoàn toàn khác với thực tế?” Girkin đã viết. “Làm thế nào mà nó lại chứa những thông tin sai lầm về việc lực lượng vũ trang của đối phương như không chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc kháng cự quyết định và không có thông tin nào về trình độ huấn luyện chiến đấu cao và tinh thần thậm chí cao hơn quân đội chính quy của phe ta?”

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh qua email để bình luận.

6. Ukraine nói 'Những rạn nứt nhỏ' đang nổi lên ở Điện Cẩm Linh sau những bình luận của Prighozin

Yevgeny Prigozhin, người sáng lập Tập đoàn Wagner và là đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, kêu gọi nhà lãnh đạo Nga chấm dứt “chiến dịch quân sự đặc biệt” đang diễn ra ở Ukraine và thay vào đó tập trung vào việc củng cố quyền kiểm soát của Nga đối với các vùng lãnh thổ mà nước này đã chiếm được của Ukraine.

“Đối với chính quyền Nga và toàn xã hội, hôm nay cần phải dứt khoát chấm dứt hoạt động quân sự đặc biệt. Lựa chọn lý tưởng là tuyên bố kết thúc hoạt động quân sự đặc biệt, để thông báo cho mọi người rằng Nga đã đạt được kết quả mà họ đã lên kế hoạch và theo một nghĩa nào đó, chúng ta đã thực sự đạt được chúng,” Prigozhin đã đưa ra lập trường trên sau khi Nga đã ném bom dữ dội vào thành phố Bakhmut liên tục trong 72 giờ nhưng cuối cùng, theo lời trùm du đảng Prigozhin, “đối phương không đi đâu cả”.

Phía Ukraine nhận xét rằng tuyên bố chấm dứt ngay cuộc chiến của Prigozhin phản ảnh tâm trạng chán nản của giới tinh hoa Nga đối với cuộc xâm lược hiện nay.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Says 'Tiny Cracks' Emerging in Kremlin After Prighozin Comments”, nghĩa là “Ukraine nói 'Những rạn nứt nhỏ' đang nổi lên ở Điện Cẩm Linh sau những bình luận của Prighozin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một quan chức tình báo Ukraine, những rạn nứt đang bắt đầu xuất hiện trong Điện Cẩm Linh sau những bình luận gần đây của Yevgeny Prigozhin, người sáng lập Tập đoàn Wagner, một tổ chức bán quân sự đang chiến đấu ở Ukraine.

Andriy Yusov, phát ngôn viên của cơ quan tình báo quân đội Ukraine, gọi tắt là GUR, cho biết trên truyền hình công cộng Ukraine rằng giới tinh hoa của Nga đang trở nên “ngày càng chán nản” trong bối cảnh cuộc chiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin đang chững lại.

Yusov đã bình luận về những nhận xét của Prigozhin vào tuần trước, trong đó ông kêu gọi Putin chấm dứt “chiến dịch quân sự đặc biệt” đang diễn ra ở Ukraine và thay vào đó tập trung vào các vùng lãnh thổ mà Nga đã xâm lược ở nước này.

“Tuyên truyền của Nga ở thị trường trong nước vẫn hiệu quả và về cơ bản, những người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga như Solovyov và Skabeeva thực sự có thể nói với các công dân Nga bình thường vào ngày mai rằng họ đã thắng…” Yusov nói.

Yusov cho biết ông tin rằng những nhận xét của Prigozhin phản ánh tâm trạng của giới tinh hoa chính trị và quân sự Nga, và hiện tại có “những rạn nứt nhỏ” trong Điện Cẩm Linh, và những rạn nứt ấy sẽ càng ngày càng lớn hơn.

“Xét cho cùng, Prigozhin không chỉ phát biểu với tư cách cá nhân mà còn thay mặt cho các đối tác và người bảo trợ của ông ta ở Điện Cẩm Linh. Và vì vậy, tâm trạng của giới tinh hoa chính trị quân sự và giới tinh hoa kinh doanh ở Nga ngày càng trở nên chán nản vì Nga đã phải hứng chịu một thất bại chiến lược,” ông nói.

“Không có mục tiêu nào đạt được, điều đó có nghĩa là đối với chính nước Nga và giới tinh hoa Nga, sự kết thúc đến càng sớm càng tốt. Bây giờ có nhiều vết nứt nhỏ và chúng sẽ ngày càng lớn hơn.”

Trong bài phát biểu của mình vào tuần trước, Prigozhin nói rằng “cần phải chấm dứt một cách dứt khoát các hoạt động quân sự đặc biệt”.

Lựa chọn lý tưởng là tuyên bố kết thúc hoạt động quân sự đặc biệt, để thông báo cho mọi người rằng Nga đã đạt được kết quả như kế hoạch và theo một nghĩa nào đó, chúng ta đã thực sự đạt được chúng”, ông nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã đánh giá rằng Prigozhin đang đưa ra một “lập luận của người rơm” và rằng thông điệp tổng thể của ông ta là tiếp tục cuộc xung đột.

ISW cho biết: “Prigozhin có phong cách viết và hùng biện một cách đặc biệt, chủ yếu dựa vào sự châm biếm cụt ngủn, sự mơ hồ có chọn lọc, lối nói cách ngôn, thô tục và tiếng lóng mỉa mai”.

Nhận xét của Prigozhin được đưa ra sau gần 14 tháng kể từ cuộc chiến của Putin với Ukraine và khi Nga chuẩn bị cho một cuộc phản công được dự đoán trước từ Ukraine nhằm chiếm lại các vùng lãnh thổ bị lực lượng Nga chiếm giữ trong suốt cuộc xung đột.

7. Ukraine nói Nga trông mong vào lính nghĩa vụ trong việc bảo vệ Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Turns to Conscripts To Defend Crimea: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine nói Nga trông mong vào lính nghĩa vụ trong việc bảo vệ Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, quân đội Nga ở Crimea đã được chuyển sang các vị trí phòng thủ trên bán đảo mà Mạc Tư Khoa chiếm giữ năm 2014.

Trong một bản cập nhật hôm thứ Năm, lực lượng vũ trang Ukraine cho biết khoảng 400 lính nghĩa vụ Nga đóng tại Iziumivka ở phía đông Crimea sẽ được chuyển đến khu định cư Volodymyrivka, cách đó khoảng 150 km về phía bên kia của bán đảo.

Newsweek đã gửi email cho Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

Đầu tháng này, Tamila Tasheva, đại diện hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Crimea, nói rằng hàng nghìn công dân Nga đang chạy trốn và từ bỏ tài sản của họ vì lý do an toàn. Tasheva nói rằng có tới 800.000 người Nga sống bất hợp pháp trên lãnh thổ và có thể bị trục xuất nếu Ukraine tái chiếm bán đảo.

Các nhà chức trách trên bán đảo tuyên bố sẽ không có lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng hoặc Ngày Tháng Năm vào tháng tới do những lo ngại về an ninh. Quyết định tương tự cũng được đưa ra bởi các khu vực Kursk và Belgorod của Nga, nơi các cơ sở quân sự đã bị lực lượng Ukraine tấn công.

Cũng đã có một số vụ nổ tại các địa điểm ở Crimea trong những tháng gần đây được cho là do lực lượng vũ trang Ukraine thực hiện ngõ hầu làm gián đoạn các tuyến tiếp tế của Nga.

Cố vấn chính phủ Ukraine Andriy Zagorodnyuk trước đó đã nói với Newsweek rằng việc Crimea tiếp tục nằm trong tay Mạc Tư Khoa là điều “không thể chấp nhận được”.

Cựu chỉ huy Lục quân Hoa Kỳ tại Âu Châu, tướng Ben Hodges đã kêu gọi phương Tây cung cấp vũ khí cần thiết cho Ukraine để chiếm lại bán đảo, và cảnh báo rằng trận chiến sẽ mang tính quyết định đối với tình hình địa chính trị khu vực. Ông kêu gọi cung cấp cho Ukraine ATACMS, hay Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật, để quân Ukraine có thể thực hiện các cuộc tấn công chính xác tầm xa, hạ gục các mục tiêu như trụ sở và kho đạn dược.

Vào tháng 3, Điện Cẩm Linh thông báo rằng Vladimir Putin đã đến thăm Crimea, để đánh dấu kỷ niệm 9 năm ngày sáp nhập.

Có nhiều dự đoán về một cuộc tấn công sắp xảy ra của Ukraine. Trong bối cảnh suy đoán rằng trọng tâm của một động thái như vậy sẽ là ở tỉnh Donetsk ở phía đông đất nước, Zelenskiy đã nói rằng quân đội Nga phải rời khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả Crimea.

Trong khi đó, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar hôm thứ Tư cho biết “các biện pháp phức tạp” đối với kế hoạch phản công của Ukraine “đang được tiến hành” ở miền đông nước này.

Không nêu rõ ngày tháng, hành động hay địa điểm, cô cho biết kế hoạch phản công đã được chọn “theo cách mà đối phương không thể phản ứng.” Tờ Washington Post đưa tin hồi đầu tháng này rằng cuộc phản công đã bị trì hoãn do thời tiết, cũng như việc chuyển giao thiết bị chậm chạp và tình trạng thiếu đạn dược.

8. NATO đồng ý Ukraine sẽ trở thành thành viên

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Agrees Ukraine Will Become a Member”, nghĩa là “NATO đồng ý Ukraine sẽ trở thành thành viên”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tất cả các thành viên NATO đã đồng ý rằng Ukraine cuối cùng sẽ gia nhập liên minh quân sự, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố hôm thứ Sáu.

Tuyên bố của ông Stoltenberg với các phóng viên được đưa ra trước cuộc họp lần thứ 11 của Nhóm Quốc phòng Ukraine tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức. Tuy nhiên, ông Stoltenberg không đưa ra mốc thời gian khi nào Ukraine có thể trở thành thành viên của NATO và cho biết trọng tâm chính hiện nay là bảo đảm nước này thắng thế trong cuộc xung đột đang diễn ra với Nga.

Vào tháng 9 năm 2022, Ukraine tuyên bố nộp đơn để trở thành thành viên nhanh chóng của NATO sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Mạc Tư Khoa đã sáp nhập 4 khu vực của Ukraine do Nga kiểm soát một phần. Nếu Ukraine trở thành thành viên của liên minh quân sự, NATO sẽ có nghĩa vụ hành động để bảo vệ nước này trước Nga trong cuộc chiến đang diễn ra.

Ukraine phải có “khả năng răn đe để ngăn chặn các cuộc tấn công mới” một khi cuộc xung đột kết thúc, ông Stoltenberg nói với các phóng viên.

Nhận xét của ông được đưa ra sau khi ông đến thăm Kyiv vào hôm thứ Năm. Đó là lần đầu tiên Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đến thăm Kyiv kể từ khi Putin xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Ukraine được tường trình sẽ sớm tiến hành một cuộc phản công nhằm chiếm lại lãnh thổ do lực lượng Nga chiếm giữ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ca ngợi chuyến thăm của ông Stoltenberg là một “chương mới” trong quan hệ với NATO.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết sau các cuộc thảo luận với Stoltenberg hôm thứ Năm rằng mặc dù ông rất biết ơn về lời mời tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Lithuania vào tháng 7, nhưng ông tin rằng “điều quan trọng là Ukraine cũng nhận được lời mời tương ứng”.

“Không có một rào cản khách quan nào có thể ngăn cản việc thông qua các quyết định chính trị về việc mời Ukraine gia nhập Liên minh. Và ngay bây giờ, khi đa số người dân ở các nước NATO và đa số người Ukraine ủng hộ việc nhà nước của chúng ta gia nhập Liên minh, đã đến lúc cần có những quyết định phù hợp. Không thể tưởng tượng được an ninh của không gian Âu Châu-Đại Tây Dương nếu không có Ukraine, và mọi người hiểu điều này”, ông Zelenskiy nói.

Một cuộc thăm dò của Newsweek được tiến hành trong tháng này cho thấy hơn một nửa số cử tri Mỹ cho biết họ muốn Ukraine gia nhập NATO. Cuộc khảo sát được thực hiện vào ngày 4 tháng 4 bởi Redfield & Wilton Strategies thay mặt cho Newsweek và thăm dò ý kiến của 1.500 cử tri Hoa Kỳ đủ điều kiện.

Bình luận về chuyến đi của ông Stoltenberg tới Ukraine, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng việc ngăn chặn Ukraine gia nhập NATO là một trong những mục tiêu “vô điều kiện” của cuộc xâm lược do đất nước ông phát động, “nếu không sẽ có một mối đe dọa nghiêm trọng, đáng kể đối với đất nước chúng ta và an ninh của chúng ta.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin thêm bình luận.

9. Bộ Ngoại giao Nga nói tuyên bố của NATO về việc Ukraine gia nhập liên minh là “nguy hiểm”

Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Sáu đưa ra cảnh báo về những tuyên bố “nguy hiểm” của NATO liên quan đến việc Ukraine gia nhập liên minh.

“NATO tự đặt mục tiêu 'đánh bại' Nga ở Ukraine và để thúc đẩy Kyiv, họ hứa rằng sau khi kết thúc xung đột, nước này có thể được chấp nhận gia nhập liên minh”, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova phát biểu như trên.

Tuyên bố của bà được đưa ra sau khi Tổng thư ký NATO Jen Stoltenberg đến thăm Kyiv hôm thứ Năm và nói rằng “Tương lai của Ukraine là ở NATO.”

Stoltenberg cho biết ông đã thảo luận về một “sáng kiến hỗ trợ nhiều năm” với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, đồng thời nói thêm rằng điều đó sẽ giúp Ukraine chuyển đổi từ các thiết bị và học thuyết thời Liên Xô sang “các tiêu chuẩn của NATO”. Điều này sẽ “bảo đảm khả năng tương tác đầy đủ với liên minh,” Stoltenberg nói.

Chuyến thăm của ông và những tuyên bố về việc Ukraine gia nhập NATO đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ Nga. Điện Cẩm Linh hôm thứ Năm nhắc lại rằng ngăn chặn Kyiv gia nhập NATO là một trong những mục tiêu chính của họ.

“Những tuyên bố như vậy là thiển cận và hết sức nguy hiểm. Điều này có thể dẫn đến sự sụp đổ của hệ thống an ninh Âu Châu,” bà Zakharova nói.

Ông Stoltenberg cũng tái khẳng định hôm thứ Sáu trong cuộc họp của các đồng minh tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức rằng Ukraine sẽ tham gia liên minh quân sự. Ông nói với các phóng viên rằng tất cả các đồng minh NATO đã đồng ý rằng Ukraine nên là một thành viên - nhưng không đưa ra ngày cụ thể khi nào điều này sẽ xảy ra.