1. Hàng nghìn người Nga buộc phải di tản sau khi phát hiện quả bom thứ hai ở Belgorod

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Thousands of Russians Evacuated After Second Bomb Found in Belgorod”, nghĩa là “Hàng nghìn người Nga buộc phải di tản sau khi phát hiện quả bom thứ hai ở Belgorod.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hàng nghìn cư dân đã được di tản sau khi một quả bom thứ hai không phát nổ được tìm thấy ở thành phố Belgorod của Nga hôm thứ Bảy gần khu vực một quả bom khác rơi vào cuối ngày thứ Năm.

Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết 3.000 cư dân trong 17 tòa nhà chung cư đã được di tản trong khu vực sau khi quả bom, mà Gladkov và hãng thông tấn Nga TASS gọi là “vật thể nổ”, được tìm thấy tại nơi vụ nổ đầu tiên xảy ra vào cuối ngày Thứ năm.

“Thông tin bổ sung về trường hợp khẩn cấp tại số nhà 15 đường Shalandin. Đặc công đã tìm thấy một vật thể nổ. Các kỹ thuật viên chất nổ của Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định giải giáp nó ở tầm xa. Sở chỉ huy điều hành quyết định di tản 17 tòa chung cư trong bán kính 200m. Theo dữ liệu sơ bộ, con số này là hơn 3.000 người,” Gladkov viết hôm thứ Bảy. “Để bảo đảm an toàn, chúng tôi sẽ đưa mọi người đến các trung tâm lưu trú tạm thời, nơi có mọi thứ bạn cần, từ nước uống đến bữa ăn nóng. Tất cả những ngôi nhà mà chúng tôi sẽ giải tỏa cư dân sẽ được cảnh sát bảo vệ.”

Tưởng cũng nên nhắc lại là Thống đốc Gladkov trước đó báo cáo rằng một vụ ném bom đã diễn ra lúc 22:15 khuya thứ Năm 20 Tháng Tư, tức là 2:15 sáng thứ Sáu 21 Tháng Tư theo giờ Việt Nam.

Khi vẫn còn trong không phận của Nga, viên phi công đã phóng những trái bom nặng đến 500 kg về phía biên giới với Ukraine. Những quả bom đó là những quả bom được GPS dẫn đường sẽ bay qua Ukraine tấn công vào thành phố Kharkiv hay vùng Sumy của Ukraine.

Có thể hệ thống định vị GPS của Nga bị trục trặc, nên những quả bom này thay vì bay qua Ukraine đã quay ngược lại tấn công khu vực trung tâm của thành phố nơi được xem là khu phố chơi đêm. Sức nổ của những quả bom này mạnh đến mức đã hất văng một chiếc xe hơi đang đậu ở ngã tư giao thông lên nóc một tòa nhà cao tầng. Sức nổ của một trong những quả bom này cũng đã khoét trên mặt đường một hố sâu có bán kính khoảng 20m. Quả bom thứ hai này có lẽ cũng đã rơi vào tối thứ Năm.

Một đoạn video do Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đăng lên Twitter, cho thấy cơ quan thực thi pháp luật Nga trên mặt đất đang phản ứng tại địa điểm nơi quả bom thứ hai được tìm thấy. Đoạn video cũng cho thấy những con đường bị tắc và xe hơi bị kẹt xe.

“Có vẻ như người Nga đã bắt đầu phản công lại chính họ,” ông viết trên Twitter hôm thứ Bảy.

Những người dùng mạng xã hội khác đã đăng video và ảnh về tình hình ở Belgorod đã chỉ trích màn trình diễn của quân đội Nga trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, nơi trận chiến giữa quân đội Ukraine và Nga kéo dài qua các thành phố lớn, bao gồm Kyiv, Kherson, Odessa và Bakhmut. Trong khi đó, các quốc gia phương Tây đã cung cấp viện trợ quân sự và nhân đạo cho Ukraine để giúp quốc gia bị chiến tranh tàn phá này đánh bại Mạc Tư Khoa.

“Mức độ kém cỏi của quân đội Nga đơn giản là đáng kinh ngạc. Một quả bom khổng lồ khác được tìm thấy ở trung tâm thành phố Belgorod, dân số 400.000. Bị máy bay phản lực của Không quân Nga dội bom. Belgorod có dân số 413.000 người vào năm 2023, theo Macro Trends, tăng 0,72% so với năm ngoái.

Trong khi đó, một người dùng Twitter khác đã viết: “Họ đang di chuyển 3000 người Nga vì một máy bay Nga đánh rơi một quả bom khác nhưng họ sẽ tuyên bố Ukraine đã ném bom Belgorod trong 8 ngày và 3000 người Nga đã biến mất?”

Belgorod đã bị rung chuyển bởi các vụ nổ và đám cháy bí ẩn trong suốt cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin, với việc chính quyền địa phương thường xuyên báo cáo về các phương tiện bay không người lái, gọi tắt là UAV, trong khu vực.

Tháng Giêng vừa qua, một trung sĩ người Nga đã cho nổ lựu đạn tại đơn vị của anh ta ở Quận Korochansky thuộc vùng Belgorod để “thị oai”, gây ra một vụ nổ khiến 3 binh sĩ thiệt mạng và 16 người khác bị thương. Các dịch vụ khẩn cấp của Nga nói với hãng thông tấn nhà nước Interfax rằng trung sĩ đã vô tình kích nổ một quả lựu đạn cầm tay, khiến đạn nổ tung và bắt lửa.

Newsweek đã liên hệ qua email tới Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

2. Không quân Nga tái tục các cuộc ném bom vào thường dân ở miền bắc Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 23 tháng Tư, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết Không quân Nga đã tái tục các cuộc ném bom vào thường dân ở miền bắc Ukraine. Tại vùng Chernihiv, vào đêm 22 tháng 4, một vụ nổ được ghi nhận gần làng Orlykivka.

Cô nói:

“Đêm qua, máy bay Nga một lần nữa tấn công khu vực biên giới của vùng Chernihiv bằng một quả bom dẫn đường. Khoảng 01:35 sáng, một vụ nổ do một quả bom dẫn đường được phóng từ máy bay Su-35 của đối phương đã được ghi lại ở khu vực lân cận làng Orlykivka.”

Không có báo cáo về thương vong của người dân địa phương hoặc thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng dân sự.

Các máy bay ném bom của Nga đã tạm thời ngưng các cuộc ném bom mỗi đêm vào khu vực miền Bắc Ukraine sau khi một phi công Nga lái chiếc Su-34 đã ném bom một thành phố của Nga ngay giữa trung tâm thành phố vào khuya ngày thứ Năm chuẩn bị sang ngày thứ Sáu.

Thống đốc khu vực Belgorod của Nga là ông Vyacheslav Gladkov cho biết vụ ném bom đã diễn ra lúc 22:15 khuya thứ Năm 20 Tháng Tư, tức là 2:15 sáng thứ Sáu 21 Tháng Tư theo giờ Việt Nam.

Khi vẫn còn trong không phận của Nga, anh ta phóng những trái bom nặng đến 500 kg về phía biên giới với Ukraine. Những quả bom đó là những quả bom được GPS dẫn đường sẽ bay qua Ukraine tấn công vào thành phố Kharkiv hay vùng Sumy của Ukraine.

Có thể hệ thống định vị GPS của Nga bị trục trặc, nên những quả bom này thay vì bay qua Ukraine đã quay ngược lại tấn công khu vực trung tâm của thành phố nơi được xem là khu phố chơi đêm. Sức nổ của những quả bom này mạnh đến mức đã hất văng một chiếc xe hơi đang đậu ở ngã tư giao thông lên nóc một tòa nhà cao tầng.

Sức nổ của một trong những quả bom này cũng đã khoét trên mặt đường một hố sâu có bán kính khoảng 20m.

Sau tai nạn kinh hoàng này, Nga tạm thời ngưng các vụ quăng bom vào lãnh thổ Ukraine, nhưng chỉ được vài ngày.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, trước đó, vào ngày 21 tháng 4, quân đội Nga đã nã pháo vào ngoại ô Leonivka, vùng Chernihiv bằng súng cối và pháo binh, 34 phát đạn đã được ghi nhận.

Liên quan đến tình hình chiến sự, cô cho biết tình hình ở các thành phố Avdiivka và Marinka ở miền đông Ukraine “vẫn rất khó khăn”. Quân Ukraine phải liên tục chống lại các cuộc tấn công của Nga.

“Các cuộc pháo kích không ngừng nghỉ suốt ngày đêm ở đó, nhưng nhờ hoạt động tốt của pháo binh chúng ta, không có cuộc tấn công nào của đối phương thành công.”

Quân xâm lược Nga đã “tấn công” các vị trí của Ukraine 24 lần trong khu vực trong ngày qua. Tất cả các cuộc tấn công đều “không thành công” lần nào quân Nga cũng phải rút lui bỏ lại xác đồng đội.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, gần đây Nga đã tiến hành ít cuộc tấn công hơn vào thị trấn thứ ba, Vuhledar, nằm xa hơn về phía tây nam Marinka.

Avdiivka, nơi có một nhà máy luyện kim lớn, đã bị tàn phá nặng nề bởi các cuộc giao tranh trong nhiều tháng. Theo các quan chức địa phương, thị trấn đã bị phá hủy phần lớn, mặc dù khoảng 1.800 dân thường vẫn ở lại thị trấn bất chấp những nỗ lực thuyết phục họ rời đi.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đến thăm Avdiivka trong chuyến công du hôm thứ Ba tới khu vực tiền tuyến.

Thị trấn bị quân đội Nga bao vây từ 3 phía nhưng lực lượng Ukraine vẫn kiểm soát các tuyến đường về phía tây.

Trong 24 giờ trước đó, 680 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 4 xe thiết giáp, 5 hệ thống pháo, 4 hệ thống phòng không, và 5 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 22 Tháng Tư, khoảng 185.730 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Quân đội Ukraine đã phá hủy 3.672 xe tăng Nga, 7.130 xe thiết giáp, 2.832 hệ thống pháo, 539 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 289 hệ thống phòng không, 308 máy bay, 293 máy bay trực thăng, 2.398 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.718 xe chuyển quân và nhiên liệu, 337 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Các nước Baltic nổi giận khi Đại Sứ Trung Quốc tại Pháp đặt câu hỏi về chủ quyền của các quốc gia từng nằm trong khối Liên Xô

Estonia, Latvia và Lithuania đã yêu cầu câu trả lời từ Bắc Kinh, sau khi một nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc đặt vấn đề về chủ quyền của các quốc gia từng nằm trong khối Liên Xô.

Trong một cuộc phỏng vấn với mạng TF1 của Pháp, Lư Sa Diệp (Lu Shaye, 卢沙叶), đại sứ Trung Quốc tại Pháp, cho biết theo quan điểm Trung Quốc, các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ không có “tư cách hiệu lực” trong luật pháp quốc tế như một quốc gia có chủ quyền.

“Trong luật pháp quốc tế, ngay cả những quốc gia thuộc Liên Xô cũ này cũng không có tư cách, tư cách có hiệu lực trong luật pháp quốc tế, bởi vì không có thỏa thuận quốc tế nào để cụ thể hóa tư cách của họ là một quốc gia có chủ quyền,” Lư cho biết trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào hôm thứ Sáu.

Những bình luận của ông ta đã thu hút sự phẫn nộ từ các quốc gia Baltic, cả ba đều là các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ và là các thành viên hiện tại của Liên minh Âu Châu.

Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania Gabrielius Landsbergis cho biết những bình luận của Lư Sa Diệp, đại sứ Trung Quốc tại Pháp, giúp giải thích lý do tại sao các nước vùng Baltic không tin tưởng Trung Quốc trong vai trò môi giới hòa bình ở Ukraine.

Edgars Rinkēvičs, ngoại trưởng Latvia cho biết, các nước sẽ triệu tập các Đại Sứ Trung Quốc tại thủ đô của họ để phản đối.

“Xét đến những tuyên bố không thể chấp nhận được của đại sứ Trung Quốc tại Pháp về luật pháp quốc tế và chủ quyền quốc gia, Bộ Ngoại giao Latvia đã triệu tập đại biện có thẩm quyền của Đại sứ quán Trung Quốc tại Riga để yêu cầu giải thích vào ngày thứ Hai tới đây. Bước này được phối hợp với Lithuania và Estonia,” Ngoại trưởng Rinkēvičs cho biết như trên.

Trước đó, ông đã nói rằng những nhận xét đó là “hoàn toàn không thể chấp nhận được” và Riga yêu cầu một “lời giải thích từ phía Trung Quốc và rút lại hoàn toàn tuyên bố này”.

Cuộc tranh cãi diễn ra trước cuộc họp của các ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu tại Luxembourg vào hôm thứ Hai, tại đó quan hệ Liên Hiệp Âu Châu và Trung Quốc sẽ được đưa ra thảo luận.

Nó cũng diễn ra vào thời điểm các thành viên Liên Hiệp Âu Châu bị chia rẽ về việc có nên tiếp tục dựa vào Trung Quốc để giúp chấm dứt cuộc xâm lược Ukraine của Nga hay không.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã dẫn đầu các nỗ lực can dự với Trung Quốc, khi tới Bắc Kinh trong tháng này để cố gắng thuyết phục Chủ tịch Tập Cận Bình sử dụng ảnh hưởng của mình đối với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin để chấm dứt chiến tranh – nhưng những nỗ lực đó cho đến nay vẫn thất bại.

Đường lối của Macron đã gây ra tranh cãi, đặc biệt là ở sườn phía Đông của Liên Hiệp Âu Châu, nơi các thủ đô nhìn chung có thái độ nghi kỵ hơn đối với Nga và Trung Quốc.

Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis nói: “Nếu ai đó vẫn đang thắc mắc tại sao các nước vùng Baltic không tin tưởng Trung Quốc để 'môi giới hòa bình ở Ukraine', thì đây là một đại sứ Trung Quốc lập luận rằng Crimea là của Nga và biên giới của các nước chúng tôi là không có cơ sở pháp lý.”

Margus Tsahkna, Bộ trưởng Ngoại giao Estonia, nói với hãng truyền thông địa phương Delfi rằng “thật đáng buồn khi một đại diện của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có quan điểm như vậy. Đó là một quan điểm không thể hiểu được.”

Trong cùng một cuộc phỏng vấn, Lư đã quanh co khi được hỏi liệu Crimea - một lãnh thổ Ukraine bị lực lượng Nga sáp nhập - có phải là một phần của Ukraine hay không.

“Điều đó phụ thuộc vào cách bạn nhìn nhận vấn đề,” Lư nói. Khi bị nhà báo Darius Rochebin thúc ép phải trả lời Yes hay No. Lư nói “nó không đơn giản như vậy” và Crimea “ngay từ đầu đã thuộc về Nga”.

Trung Quốc chính thức công nhận biên giới của Ukraine - bao gồm cả Crimea - vào tháng 12 năm 1994, như một phần của thỏa thuận phi hạt nhân hóa theo đó Kyiv từ bỏ kho vũ khí hạt nhân lớn thứ ba thế giới để đổi lấy sự bảo đảm an ninh từ các thủ đô bao gồm cả Bắc Kinh.

Năm ngoái, trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Pháp LCI tập trung vào hậu quả từ chuyến thăm gây tranh cãi của cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Loan, Lư cho biết người dân Đài Loan cần phải học tập cải tạo vì chính phủ ở Đài Bắc đã “nhồi nhét và làm say mê” người dân bằng những thứ chống đối Trung Quốc.

“Tại sao tôi nói là ' học tập cải tạo '? Bởi vì các nhà chức trách của Đài Loan đã thực hiện một chương trình giáo dục ' bài Hoa' đối với người dân của họ, điều này đã được truyền bá và say sưa một cách hiệu quả. Họ phải được giáo dục lại để loại bỏ tư tưởng bài Hoa và thuyết ly khai,” Lư nói.

Vào đỉnh điểm của đại dịch, Lư đã bị Bộ Ngoại giao Pháp triệu tập sau khi đại sứ quán của ông đăng một bài blog cáo buộc phương Tây giải quyết thiếu thận trọng đợt bùng phát Covid-19, xuất phát từ chính Trung Quốc. Ông đặc biệt chỉ trích các báo cáo rằng các nhân viên y tế ở Pháp đã để những người già trong viện dưỡng lão chết.

4. Nga trục xuất các nhà ngoại giao Đức

Nga tuyên bố sẽ trục xuất các nhà ngoại giao Đức để trả đũa việc chính họ bị trục xuất từ Berlin, theo hãng tin Tass.

“Như một phản ứng trước các hành động thù địch của Berlin, phía Nga đã quyết định bắt chước việc trục xuất các nhà ngoại giao Đức khỏi Nga, cũng như hạn chế đáng kể số lượng nhân viên tối đa của các cơ quan ngoại giao Đức ở nước chúng ta”, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova đã cho biết như trên.

Tổng cộng có 40 người đã bị cả hai bên trục xuất vào tháng 4 năm 2022 và Đức đã tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp xe tăng và thành lập một “trung tâm sửa chữa” ở Đức.

Maria Zakharova đã không tiết lộ số lượng các nhà ngoại giao Đức bị trục xuất.

Mối quan hệ giữa Mạc Tư Khoa và Berlin, nơi từng là khách hàng mua dầu khí lớn nhất của Nga, đã trở nên căng thẳng kể từ cuộc xâm lược.

Maria Zakharova cho biết đại sứ Đức tại Mạc Tư Khoa đã được thông báo về các động thái vào ngày 5 tháng 4

5. Ngoại trưởng Tây Ban Nha cho biết, Tây Ban Nha sẽ giao 6 xe tăng Leopard 2 cho Ukraine trong vài ngày tới.

José Manuel Albares nói với ấn phẩm Tagesschau của Đức rằng sau đợt này sẽ là gói thứ hai gồm bốn xe tăng nữa.

Trước đó, Tây Ban Nha đã hoãn giao hàng. Bộ trưởng Quốc phòng Margarita Robles nói rằng xe tăng Leopard 2 sẽ rời khỏi đất nước vào nửa cuối tháng 4, trong khi ban đầu việc giao hàng dự kiến diễn ra “ngay sau lễ Phục sinh”, ngày 9 tháng 4.

Trong khi Tây Ban Nha hứa sẽ gửi ít nhất 10 xe tăng do Đức sản xuất tới Ukraine vào năm 2022, việc chuyển giao đã bị trì hoãn do tình trạng kỹ thuật kém của những xe tăng này. Những chiếc xe tăng này đã không được sử dụng từ những năm 1990 và cần được sửa chữa cũng như kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Lloyd Austin, Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine đã chuyển giao hơn 230 xe tăng và 1.550 xe bọc thép “chỉ trong vài tháng ngắn ngủi”.

Theo Austin, Ukraine cũng đã nhận được các thiết bị và đạn dược khác để hỗ trợ hơn 9 lữ đoàn thiết giáp mới.

Trước đó, Austin cho biết 9 quốc gia phương Tây đã cam kết cung cấp hơn 150 xe tăng Leopard 2 cho Ukraine.

Cho đến nay, Đức đã chuyển giao 18 xe tăng Leopard 2, Bồ Đào Nha chuyển giao 3 chiếc và Ba Lan chuyển giao 14 chiếc. Anh đã chuyển giao 14 xe tăng Challenger 2.

Xe tăng hiện đại của phương Tây có thể rất quan trọng trong kế hoạch phản công mùa xuân của Ukraine. Tuy nhiên, các nhà phê bình đã chỉ ra rằng việc cung cấp từng phần của họ có thể cản trở hiệu quả chiến lược của họ.

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Nhà nước Nga đang phải vật lộn để duy trì sự nhất quán trong một câu chuyện cốt lõi mà nó sử dụng để biện minh cho cuộc chiến ở Ukraine: rằng cuộc xâm lược tương tự như kinh nghiệm của Liên Xô trong Thế chiến thứ hai.

Vào ngày 18 tháng 4 năm 2023, truyền thông nhà nước Nga thông báo hủy bỏ các cuộc tuần hành tưởng niệm 'Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại' của Trung đoàn bất tử năm nay với lý do 'an toàn'.

Trên thực tế, các nhà chức trách rất có thể lo ngại rằng những người tham gia sẽ nêu ra tầm mức thương vong gần đây của Nga.

Điều này xảy ra sau khi chủ sở hữu của Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, công khai đặt câu hỏi liệu thực sự có bất kỳ 'Đức quốc xã' nào ở Ukraine hay không, đi ngược lại lời biện minh của Nga cho cuộc chiến.

Các nhà chức trách đã tiếp tục nỗ lực để thống nhất công chúng Nga xung quanh những huyền thoại phân cực về những năm 1940.

Vào ngày 12 tháng 4 năm 2023, hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đã đưa tin về các tài liệu 'độc đáo' từ kho lưu trữ của FSB, ám chỉ trách nhiệm của Đức Quốc xã trong vụ sát hại 22.000 công dân Ba Lan trong vụ Thảm sát Katyn năm 1940.

Trên thực tế, cơ quan tiền thân của FSB, NKVD, phải chịu trách nhiệm. Vào năm 2010, Duma Quốc gia Nga đã chính thức lên án Joseph Stalin vì đã ra lệnh giết người này.

7. Jack Teixeira đã chia sẻ thông tin tình báo bí mật sớm hơn rất nhiều và cho lượng khán giả đông hơn nhiều,

Theo các bài đăng trực tuyến được tờ New York Times xem xét, Binh Nhất Jack Teixeira của lực lượng bảo vệ không quân quốc gia Hoa Kỳ bị cáo buộc làm rò rỉ các tài liệu quốc phòng mật cho một nhóm nhỏ những người chơi game, thật ra đã đăng thông tin nhạy cảm sớm hơn nhiều tháng so với cáo trạng hiện nay và cho một nhóm trò chuyện đông hơn rất nhiều.

Vào tháng 2 năm 2022, ngay sau cuộc xâm lược Ukraine, một hồ sơ người dùng khớp với hồ sơ của Jack Teixeira bắt đầu đăng thông tin tình báo bí mật về nỗ lực chiến tranh của Nga lên một nhóm trò chuyện chưa được tiết lộ trước đó gồm khoảng 600 thành viên trên nền tảng xã hội Discord, trong đó có đông đảo người gốc Nga.

Thông tin mới được phát hiện bao gồm chi tiết về thương vong của Nga và Ukraine, hoạt động của các cơ quan gián điệp của Mạc Tư Khoa và thông tin cập nhật về viện trợ được cung cấp cho Ukraine. Người dùng tuyên bố đã đăng thông tin từ Cơ quan An ninh Quốc gia, CIA và các cơ quan tình báo khác.

Cho đến nay Ngũ Giác Đài từ chối bình luận về báo cáo mới này của tờ New York Times, nhưng các quan sát viên nhận định rằng các tin tức bị rò rỉ này có lẽ đã giúp rất nhiều cho người Nga và gây ra cái chết oan uổng của người Ukraine.

8. Ukraine dùng nhu liệu Palantir để ghi lại tội ác chiến tranh ở Nga

Ukraine có kế hoạch triển khai nhu liệu từ nhà cung cấp phân tích dữ liệu Palantir Technologies Inc của Hoa Kỳ để giúp nước này truy tố các tội ác chiến tranh do Nga gây ra, công ty nói với Reuters.

Palantir, công ty đã cung cấp cho Ukraine các hệ thống có thể giúp họ tấn công xe tăng và hỗ trợ người tị nạn, hiện đang làm việc với văn phòng tổng công tố của nước này để cho phép các nhà điều tra trên khắp Âu Châu tập hợp và giải quyết dữ liệu.

Palantir cho biết nhu liệu của công ty sẽ kết hợp hình ảnh tình báo và vệ tinh để xây dựng bản đồ bằng chứng, chẳng hạn như xác định khoảng cách của thiết bị Nga với hiện trường vụ án hoặc tổng hợp các bức ảnh mà người Ukraine đã tải lên mạng xã hội.

Andriy Kostin, tổng công tố Ukraine, cho biết trong một tuyên bố do Palantir cung cấp: “Việc phân tích lượng bằng chứng này hầu như là không thể nếu không có các giải pháp công nghệ thông tin hiện đại.”

Dữ liệu mà nhu liệu của Palantir sẽ giải quyết liên quan đến các cáo buộc giết người, hãm hiếp, tra tấn và hủy hoại, một phần của hơn 78.000 tội ác được báo cáo ở Ukraine kể từ khi Nga xâm lược hơn một năm trước.

Mạc Tư Khoa đã phủ nhận tấn công dân thường hoặc gây ra tội ác chiến tranh.

9. Igor Girkin nói Prighozin nên bị bắt khi mối thù cay đắng leo thang

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Igor Girkin Says Prighozin Should Be Arrested As Bitter Feud Escalates”, nghĩa là “Igor Girkin nói Prighozin nên bị bắt khi mối thù cay đắng leo thang.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Igor Girkin một lần nữa chỉ trích Yevgeny Prigozhin, người sáng lập nhóm lính đánh thuê Wagner, khi tranh chấp giữa hai người ngày càng sâu sắc về cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Girkin, một cựu chỉ huy Nga, người thường xuyên chỉ trích Vladimir Putin, các chỉ huy của ông ta và Prigozhin, đã lên án người đứng đầu công ty quân sự tư nhân vì rõ ràng đã hỗ trợ các nỗ lực ngăn chặn chiến tranh.

Prigozhin, người có quân đội đang tập trung vào việc chiếm thị trấn Bakhmut của tỉnh Donetsk, đã viết trên kênh Telegram của mình trong tháng này rằng Putin nên đặt “chấm hết dứt khoát” cho cuộc xâm lược và tập trung vào việc củng cố quyền kiểm soát của Mạc Tư Khoa đối với các vùng lãnh thổ mà người Nga đã chiếm được.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, đã viết rằng Prigozhin có thể đang đưa ra một “lập luận của người rơm” và thông điệp chung của ông ta là thúc đẩy cuộc xâm lược.

Andriy Yusov, phát ngôn viên của cơ quan tình báo quân đội Ukraine GUR, cho biết nhận xét của Prigozhin phản ánh “những rạn nứt nhỏ” trong Điện Cẩm Linh về cuộc chiến và những rạn nứt ấy sẽ chỉ ngày càng lớn hơn.

Girkin hiện đã hỏi tại sao chính quyền Nga không bắt giữ Prigozhin vì những lời kêu gọi đóng băng chiến tranh ở tiền tuyến. Girkin gọi đây là một động thái “vi phạm toàn vẹn lãnh thổ” của Nga và đề cập đến Prigozhin khi thắc mắc ai phải chịu trách nhiệm về việc Nga rút quân khỏi Kherson, một chiến dịch do cựu Tướng quân đội Sergey Surovikin, người có liên kết với Wagner, chủ trương và giám sát.

ISW cho biết hôm thứ Sáu rằng những lời buộc tội của Girkin “có thể là một nỗ lực nhằm làm mất uy tín đối thủ của anh ta,” là người mà anh ta đã có “mối thù truyền kiếp”.

Nhận xét của Girkin cũng có thể gợi ý rằng “Prigozhin đã tìm được một người bảo trợ - có thể liên kết với Bộ Quốc phòng Nga - người ủng hộ việc tạm thời đóng băng cuộc chiến ở Ukraine vì lý do chính trị,” theo tổ chức tư vấn Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, một lệnh ngừng bắn tạm thời ở Ukraine sẽ chỉ có lợi cho Nga “khi cho phép nước này tái thiết lực lượng và làm giảm sự ủng hộ của phương Tây đối với Ukraine”, ISW cho biết. Sau đó, Mạc Tư Khoa sẽ sử dụng các vùng lãnh thổ Ukraine mà họ xâm lược “làm bàn đạp cho các hoạt động tấn công trong tương lai sau khi khôi phục khả năng chiến đấu”.

Prigozhin gần đây đã nối lại sự hợp tác với Bộ Quốc phòng Nga sau nhiều tuần bị chỉ trích. ISW cho biết điều này cho thấy Prigozhin đã đạt được thỏa thuận với bộ chỉ huy quân sự Nga, khi đề xuất với Putin về một lệnh ngừng bắn tạm thời.

Girkin còn được gọi là Strelkov và đã nhiều lần tố cáo chiến dịch chiếm Bakhmut của Prigozhin. Anh ta cũng cáo buộc người đứng đầu Wagner ưu tiên tham vọng chính trị của anh ta, là điều mà anh ta nói là do “bệnh tâm thần” thúc đẩy và gây bất lợi cho “sự nghiệp chung là chiến thắng Ukraine.” Anh ta cũng cáo buộc Prigozhin phạm tội ác chiến tranh.

Prigozhin đã đáp lại một cách tử tế, viết trên tài khoản Telegram của mình rằng việc thảo luận về Girkin “đơn giản là không đứng đắn”. “Tại sao tôi phải bình luận? Tôi không xúc phạm các cô gái,” Prigozhin nói. Prigozhin đã nói rằng Girkin đã nhận được lời đề nghị gia nhập lực lượng Wagner nhưng thay vào đó lại chọn cách “ngồi xung quanh và ném phân”.

Cuộc tấn công mới nhất của Girkin vào Prigozhin diễn ra khi Câu lạc bộ “Những người yêu nước đang tức giận” mới được thành lập của anh ta đặt ra 40 câu hỏi đối với Putin, Điện Cẩm Linh và bộ chỉ huy quân sự Nga về một loạt chỉ trích đối với chiến dịch của Mạc Tư Khoa.

Chúng bao gồm những lời phàn nàn về việc rút quân của Nga, thỏa thuận khởi động lại các chuyến hàng ngũ cốc và vai trò của lính đánh thuê Wagner.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.

10. Hàng trăm người Ukraine bị bắt đã trở về từ sự giam cầm của Nga. Một số biến mất không dấu vết

Chính phủ Ukraine đang yêu cầu trao trả tất cả những người Ukraine bị Nga bắt giữ, một quan chức quân sự hàng đầu cho biết hôm thứ Bảy.

“Nếu có ít nhất một chút hy vọng rằng những người này còn sống, chúng tôi sẽ yêu cầu Nga trao trả cho những người này trở về nhà. Bohdan Okhrimenko, một quan chức của Trụ sở điều phối về đối xử với tù nhân chiến tranh, cho biết công việc sẽ không dừng lại cho đến khi chúng tôi đưa về nhà tất cả mọi người, dù còn sống hay đã chết.

Phát biểu tại một sự kiện ở Kyiv, Okhrimenko cho biết khoảng 2.230 người Ukraine đã được đưa về nước sau khi bị Nga giam giữ kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Theo Okhrimenko, khoảng 20% trong số họ đã được thông báo mất tích. Ông cho biết “không có xác nhận, không có bằng chứng” rằng những người này đang bị giam cầm, vì vậy họ được coi là mất tích cho đến khi được tìm thấy.

Oleh Kotenko, ủy viên Ukraine về những người mất tích, cho biết hôm thứ Bảy:

Trong thời chiến, chúng ta phải làm mọi thứ có thể để bảo đảm rằng các gia đình của những người mất tích biết rằng nhà nước quan tâm đến họ.”

Kotenko cho biết văn phòng của ủy viên có nhiệm vụ tìm kiếm người, phân tích thông tin và liên lạc với thân nhân của những người mất tích. Văn phòng bao gồm một trung tâm đón nhận các cuộc gọi cũng như một số đội trên mặt đất đang tìm kiếm trong các khu vực được giải phóng gần đây.