Đức Giám Mục Nicaragua lưu vong gọi những cuộc tấn công mới của Ortega là dấu hiệu của 'sự tuyệt vọng'

Giám Mục Phụ Tá Silvio Báez của Managua, Nicaragua, hiện đang sống lưu vong ở Hoa Kỳ, đã phản ứng trước các cuộc tấn công mới của nhà độc tài Nicaragua Daniel Ortega khi nói rằng chúng là dấu hiệu cho thấy sự yếu kém và tuyệt vọng của ông ta.

“Người Nicaragua chúng ta phải học cách giải thích ngôn ngữ của nhà độc tài. Ông ta nói cho những người ở bên ông ta, ông ta nói cho cơ sở của mình; ông ta không phát biểu với tư cách là một chính khách của đất nước, bởi vì ông ấy không cai trị ở Nicaragua,” Đức Cha Báez nói trong một tuyên bố ngày 16 tháng 4 với báo chí ở Miami.

“Khi ông ấy nói những điều này, bạn phải hiểu rằng đó là vì người dân của ông ấy, để họ thấy ông ấy mạnh mẽ. Và trong sâu thẳm, những người trong chúng ta, những người nghe thấy ông ta, hẳn nghĩ rằng đó là dấu hiệu của sự yếu đuối, dấu hiệu của sự tuyệt vọng. Ông ta biết rằng ông ta đơn độc trong và ngoài nước,” vị giám chức Nicaragua nhấn mạnh.

Vào ngày 15 tháng 4, Ortega lại tấn Công Giáo Hội Công Giáo trong bối cảnh cuộc gặp giữa ông với La Triệu Huy (Luo Zhaohui, 罗兆辉) chủ tịch Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Trung Quốc.

Trong cuộc họp, Ortega đã tấn công các giám mục của Nicaragua và nói rằng Giám mục Rolando Álvarez của Matalgalpa, bị kết án oan 26 năm 4 tháng tù vì tội phản bội tổ quốc, “đã tận tình tẩy chay và phá hoại các hoạt động kinh tế và sản xuất ở Matagalpa”.

Theo báo cáo của hãng truyền thông Confidencial Digital, Ortega cũng tấn công các giám mục từng làm trung gian hòa giải trong thời gian ngắn sau các cuộc biểu tình của công dân vào tháng 4 năm 2018, đã bị chế độ độc tài đàn áp mạnh mẽ.

Sau khi tuyên bố rằng các giám mục đã đưa ra “tối hậu thư” yêu cầu nhà nước giải tán “tất cả các nhánh của chính phủ,” Ortega cho biết “giám mục của Matagalpa là người nắm quyền lãnh đạo. Từ khi nào các giám mục có thẩm quyền quyết định ai cai trị và ai không cai trị?”

Tự do vô điều kiện cho Giám mục Álvarez

Trong tuyên bố của mình với báo chí, Giám mục Báez cho biết “anh trai tôi, giám mục của Matagalpa, Đức Cha Rolando Álvarez, đã bị bắt vào tù một cách bất công,” và do đó, Đức Cha Báez nhấn mạnh rằng ngài không bao giờ mệt mỏi trong việc “đòi hỏi sự tự do ngay lập tức, vô điều kiện cho vị Giám Mục anh em”.

“Tôi đã nói điều đó hàng ngày, vào mỗi Chúa nhật, và tôi tiếp tục cầu xin Chúa trả tự do cho ngài, yêu cầu công lý được thực thi, bởi vì ngài vô tội,” vị giám chức nhấn mạnh.

“Ngài có quyền ở với người dân của mình và người dân của ngài có quyền có giám mục của họ. Tôi tin rằng bọn cầm quyền không thể giam cầm Đức Cha Rolando, vì ngài vô tội”.

Đức Giám Mục Báez cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc biểu tình năm 2018, trong đó nhiều người đã chết dưới tay các lực lượng của chế độ độc tài và hàng trăm người đã bị chế độ bắt giữ.

“Trải nghiệm của tháng 4 năm 2018 không bao giờ được quên. Không chỉ bởi vì nó đánh dấu một cột mốc là điểm phân chia mãi mãi trong lịch sử của Nicaragua, mà còn bởi vì vào tháng 4 năm 2018, một kiểu chung sống đã được tạo ra, kiểu chung sống này phải trở thành một kiểu mẫu cho tương lai,” Đức Giám Mục Báez giải thích.

“Ở đó các đảng phái chính trị biến mất, không có ý thức hệ loại trừ, không ai đánh nhau với ai, ở đó tất cả chúng ta đều nghĩ đến Nicaragua. Đó là lý do tại sao tôi tin rằng tinh thần của tháng Tư phải được duy trì trong tương lai”

Đức Cha Báez nhấn mạnh rằng “với tư cách là một tín hữu, với tư cách là một mục tử, tôi không mất hy vọng có ngày được nhìn thấy đất nước của chúng ta được tự do” với một xã hội nơi có “công lý, hòa bình, tự do và tôn trọng nhân quyền.”

Các cuộc tuần hành và sự kiện đang được tổ chức ở các vùng khác nhau của Hoa Kỳ để tưởng nhớ các cuộc biểu tình năm 2018 và cũng để kêu gọi trả tự do cho Đức Cha Álvarez.


Source:National Catholic Register