1. Đức cho biết 3 máy bay quân sự Nga bị chặn trong không phận quốc tế

Ba máy bay quân sự của Nga đang bay mà không có tín hiệu thu phát sóng đã bị chặn trong không phận quốc tế trên Biển Baltic, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết như trên.

Hai máy bay chiến đấu Sukhoi Su-27 và một máy bay Ilyushin Il-20 đã được xác định bởi các lực lượng không quân của Đức và Anh, đồng thời bổ sung một số hình ảnh của các máy bay đang bay lên Twitter.

Đáp lại diễn biến này, Tổng thống Ukraine, Volodymr Zelenskiy, trong tuyên bố mới nhất đã nói rằng “không ai có thể cảm thấy an toàn” trừ khi Nga bị đánh bại và kêu gọi kết thúc chiến tranh bằng một “Nuremberg mới”.

“Mỗi biểu hiện khủng bố của Nga, mỗi ngày xâm lược là một lập luận bổ sung rằng tất cả những điều này phải kết thúc tại Tòa án – ở một Nuremberg mới chống lại chủ nghĩa phát xít, chống lại những kẻ hủy hoại cuộc sống và con người, những kẻ sử dụng hỏa tiễn chống lại bảo tàng viện và bom dẫn đường chống lại nhà thờ. Nga phải thua. Thế giới không thể có bất kỳ mục tiêu nào khác”, Zelenskiy viết.

2. Quân đội Ukraine cho biết Nga đang tập trung lực lượng tấn công Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 26 tháng Tư, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân đội Ukraine cho biết Mạc Tư Khoa đang tập trung lực lượng vào cuộc tấn công ở thành phố Bakhmut phía đông bị tàn phá - và do đó giảm, thậm chí ngưng hẳn, các hoạt động tấn công ở một số khu vực khác.

Cô cho biết tình hình ở Bakhmut “thay đổi hàng giờ và có một cuộc chiến tranh giành giật các vị trí đang diễn ra.”

“Đối phương đang tập trung toàn bộ lực lượng vào Bakhmut, và trên thực tế không tiến hành các hoạt động chiến đấu mạnh mẽ như vậy ở bất kỳ nơi nào khác.”

Tại Bakhmut trong 24 giờ qua, quân Nga “đã tấn công các vị trí của chúng ta 23 lần, bắn 280 lần bằng nhiều loại pháo và thực hiện 4 cuộc không kích. Đã có 85 vụ tấn công và 20 vụ đọ súng chỉ riêng ở khu vực Bakhmut.”

Thứ trưởng Hanna Maliar lưu ý rằng các chiến binh Wagner đã không còn thực hiện các nhiệm vụ độc lập ở Bakhmut.

“Các đơn vị dù của quân đội xâm lược và lực lượng đặc biệt đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn. Do đó, chúng ta nhận thấy tổn thất của đối phương là rất đáng kể”

Các Lữ Đoàn pháo binh Ukraine liên tục tham gia bảo vệ các tuyến đường tiếp tế vào Bakhmut, trong khi các kỹ sư đang làm tất cả những gì có thể “để bảo đảm rằng có một số tuyến đường liên lạc.”

Các cơ quan truyền thông Nga tuyên bố rằng quân Ukraine đang tiếp tục rút lui khỏi các khu vực của Bakhmut và đã phá hủy tháp liên lạc ở phía tây của Bakhmut. Thứ trưởng Hanna Maliar đã bác bỏ điều này.

Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk cho biết lệnh cấm thông tin vẫn được áp dụng đối với cuộc phản công ở phía Nam. Tuy nhiên, về đại thể quân Nga liên tục rút lui và trong nhiều trường hợp bị lún trong các vùng sình lầy ở miền Nam Ukraine và làm mồi cho pháo binh và không quân. Trong 24 giờ qua, Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tiến hành sáu cuộc tấn công vào các khu vực tập trung binh sĩ và thiết bị quân sự của quân xâm lược và một hệ thống phòng không. Ngoài ra, hai máy bay không người lái trinh sát của đối phương – Zala và Orlan- 10 – bị bắn hạ. Trong khi đó pháo binh đã mở 25 cuộc tấn công vào các đoàn xe di tản của quân Nga.

Trong 24 giờ qua, 640 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 11 xe thiết giáp, 14 hệ thống pháo, một hệ thống phòng không, và 8 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 26 Tháng Tư, 188.410 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Ngoài ra, quân đội Ukraine đã phá hủy 3.692 xe tăng Nga, 7.162 xe thiết giáp, 2.877 hệ thống pháo, 539 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 292 hệ thống phòng không, 308 máy bay, 294 máy bay trực thăng, 2.440 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.792 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 352 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Vụ nổ bí ẩn ở Crimea khi Nga chuẩn bị cho cuộc tấn công của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Mysterious Crimea Explosion as Russia Prepares for Ukraine Assault”, nghĩa là “Vụ nổ bí ẩn ở Crimea khi Nga chuẩn bị cho cuộc tấn công của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Truyền thông địa phương đưa tin một cư dân Crimea đã thiệt mạng trong một vụ nổ bí ẩn ở phía đông nam bán đảo Hắc Hải.

Baza, một kênh Telegram của Nga thường xuyên đăng thông tin về các vấn đề an ninh trong nước, hôm thứ Hai đã đưa tin rằng một cư dân 45 tuổi ở thành phố Alushta của bán đảo Crimea đã bị thiệt mạng sau khi bị một thiết bị quân sự nổ tung gần bờ biển.

Khi Nga chuẩn bị cho một cuộc phản công được dự đoán trước của Ukraine, các lực lượng của họ đã củng cố bán đảo Hắc Hải bị Tổng thống Vladimir Putin sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014. Các bãi biển ở Crimea được cho là đã đóng cửa đối với những người bơi lội khi lực lượng Nga đào hào và chuẩn bị các vị trí phòng thủ mới ở đó. khu vực. Cũng đã có báo cáo rằng người Nga đang chôn mìn khắp bán đảo.

Cư dân của Alushta nghe thấy một vụ nổ vào tối ngày 23 tháng 4. Các nhà điều tra đến hiện trường đã tìm thấy thi thể của người đàn ông 45 tuổi cách biển khoảng 15 mét.

Baza đưa tin: “Nguyên nhân cái chết là do một thiết bị nổ không xác định phát nổ.”

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti hôm thứ Hai đưa tin rằng một cư dân đã bị “nổ tung bởi đạn dược” giữa các thành phố Alushta và Sudak và anh ta đã chết. Cơ quan truyền thông này trích dẫn các dịch vụ khẩn cấp nói rằng loại đạn này có khả năng được sản xuất từ Thế chiến II.

Nhà chức trách Nga hiện chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Mức độ đe dọa khủng bố màu vàng đã được áp dụng ở các vùng của Crimea kể từ ngày 11 tháng 4 năm 2022, vài tuần sau khi cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine bắt đầu. Các lực lượng Nga đã củng cố khu vực trong bối cảnh lo ngại về một bước tiến của Ukraine. Các báo cáo về các vụ nổ trên bán đảo đang trở nên thường xuyên hơn.

Vào đầu giờ thứ Hai, Crimea rung chuyển bởi những vụ nổ. Thống đốc Sevastopol do Mạc Tư Khoa hậu thuẫn, Mikhail Razvozhayev, cho biết trên kênh Telegram của mình rằng hạm đội Hắc Hải của Nga đã đẩy lùi một cuộc tấn công của hai máy bay không người lái hay hai thuyền không người lái trên biển.

Khi Nga chuẩn bị cho một cuộc tấn công có thể xảy ra của Ukraine, căng thẳng dường như đang gia tăng ở bán đảo bị sáp nhập, với việc tìm kiếm những kẻ phá hoại có thể được tăng cường, theo Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine.

Trung tâm cho biết việc kiểm tra tại chỗ ngẫu nhiên đang trở nên thường xuyên hơn trên đường phố Crimea.

“Tại bán đảo Crimea tạm thời bị xâm lược, đối phương tiếp tục tăng cường các biện pháp để xác định các thành viên của lực lượng kháng chiến Ukraine. Đặc biệt, các căn hộ trên bán đảo thuộc về những người mà họ nghi ngờ 'không trung thành' đã bị lục soát. Các cuộc tìm kiếm cũng đã được thực hiện mà không có sự hiện diện của chủ sở hữu.”

Trong khi đó, các cuộc diễn hành quân sự truyền thống dự kiến diễn ra vào ngày 9 tháng 5 để đánh dấu Ngày Chiến thắng - lễ kỷ niệm hàng năm của Nga về việc đánh bại Đức Quốc xã trong Thế chiến II - đã bị hủy bỏ ở Crimea trong bối cảnh lo ngại về an ninh.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã cho biết về tình hình tại thành phố Bakhmut giữa các tin đồn thổi không đúng sự thật của người Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Cận chiến dữ dội vẫn tiếp tục diễn ra ở các quận phía tây của thị trấn đang tranh chấp Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk.

Một diễn biến quan trọng trong tuần qua là giao tranh ở ngoại ô thị trấn, đặc biệt là gần làng Khromove, khi Ukraine tìm cách duy trì quyền kiểm soát tuyến đường tiếp tế 0506 của mình.

Các lựa chọn tiếp tế khác của Ukraine vào Bakhmut có thể phức tạp do điều kiện lầy lội trên các con đường không trải nhựa.

Với việc thị trấn hiện đã bị tấn công trong hơn 11 tháng, hệ thống phòng thủ Bakhmut của Ukraine hiện đã được tích hợp như một phần của khu vực phòng thủ sâu hơn nhiều, bao gồm thị trấn Chasiv Yar ở phía tây.

5. Bộ Ngoại giao Nga trục xuất một nhà ngoại giao Moldova

Bộ Ngoại giao Nga đang trục xuất một nhà ngoại giao Moldova trong một hành động mà họ coi là sự trả đũa cho việc trục xuất một nhà ngoại giao Nga ở Moldova vào tuần trước.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết đại sứ Moldova tại Mạc Tư Khoa đã được triệu tập để thông báo về việc trục xuất, cũng như để phản đối điều mà bộ này gọi là “các bước đi không thân thiện đối với Nga” và “các tuyên bố chống Nga thường xuyên” từ Chisinau.

Bộ trưởng Ngoại giao Moldova, Nicu Popescu, gọi động thái này là “thù địch” và cho biết đây là giai đoạn mới nhất trong nhiều thập kỷ nỗ lực của Nga nhằm kìm hãm sự phát triển của Moldova như một quốc gia độc lập.

Tuần trước, Moldova cho biết họ đang trục xuất một nhà ngoại giao Nga, sau những căng thẳng của ông này đối với lực lượng biên phòng Moldova, khi họ từ chối không cho nhập cảnh một chính trị gia Nga trong khu vực tại sân bay Chisinau. Cảnh sát Moldova cho biết thống đốc Tatarstan, Rustam Minnikhanov, muốn đến thăm Moldova để tăng cường hỗ trợ cho một ứng cử viên thân Nga trong cuộc bầu cử khu vực. Khi bị lính biên phòng từ chối không cho nhập cảnh, Minnikhanov đã gọi cho sứ quán Nga và nhân viên sứ quán sắp bị trục xuất đã thốt ra những lời đe dọa lực lượng biên phòng Moldova.

Moldova, quốc gia nộp đơn xin gia nhập Liên minh Âu Châu vào năm ngoái cùng với nước láng giềng Ukraine, đã nhiều lần cáo buộc Nga cố gắng gây bất ổn cho đất nước, điều mà Mạc Tư Khoa phủ nhận.

6. Điện Cẩm Linh đã bác bỏ những cáo buộc cho rằng Putin đi thăm Kherson là Putin giả

Điện Cẩm Linh đã bác bỏ những gì họ nói là dối trá rằng Tổng thống Vladimir Putin đã sử dụng người đóng thế cho nhà lãnh đạo 70 tuổi và rằng ông đã dành phần lớn thời gian để trú ẩn trong một boong-ke phòng thủ hạt nhân.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, đã liệt kê những gì ông nói là bịa đặt về Nga trong một bài phát biểu đề cập đến lịch sử đất nước kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, nguyên nhân của cuộc chiến Ukraine và sự phản bội bị cáo buộc của xã hội phương Tây.

Phát biểu tại một hội nghị ở Mạc Tư Khoa, Peskov cho biết:

Bạn có thể đã nghe nói rằng tổng thống có rất nhiều thế thân làm việc thay ông ấy khi ông ấy ngồi trong boong-ke… Lại một lời nói dối nữa… Bạn hãy tự mình nhìn xem tổng thống của chúng ta là người như thế nào: ông ấy luôn luôn, và bây giờ, cực kỳ năng động – những người làm việc bên cạnh tổng thống khó có thể theo kịp ông.

Ông nói thêm:

Năng lượng của anh ấy chỉ có thể bị ghen tị. Sức khỏe của anh ấy có thể là ước nguyện của nhiều người. Tất nhiên, tổng thống không ngồi trong bất kỳ boong-ke nào. Đây cũng là một lời nói dối.

Điện Cẩm Linh đã nhiều lần bác bỏ suy đoán rằng Putin, nhà lãnh đạo tối cao của Nga kể từ năm 1999, bị ốm nặng.

Trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Mạc Tư Khoa vào tháng trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Putin rằng ông tin rằng cử tri sẽ ủng hộ nhà lãnh đạo Nga một lần nữa trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào năm 2024. Putin vẫn chưa cho biết liệu ông có tìm kiếm một nhiệm kỳ khác hay không.

Tuyên bố của Dmitry Peskov dường như là để đáp lại một cáo buộc của Igor Girkin, một cựu chỉ huy của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho rằng chuyến thăm Kherson vừa được Điện Cẩm Linh loan báo một cách bất ngờ vào tuần trước là do một thế thân của Putin thực hiện.

7. Ủy ban Âu Châu gửi thêm 1,65 tỷ đô la tài trợ cho Ukraine

Chủ tịch Ursula von der Leyen cho biết Ủy ban Âu Châu đang cung cấp thêm 1,5 tỷ euro, tức là 1,65 tỷ USD, tài trợ cho Ukraine.

“Hôm nay, chúng ta sẽ cung cấp thêm 1,5 tỷ euro cho Ukraine theo gói hỗ trợ tài chính vĩ mô hàng năm của chúng ta,” cô cho biết như trên.

“Chúng ta sẽ tiếp tục giúp Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga, duy trì hoạt động của các cơ quan và cơ sở hạ tầng, đồng thời tiến hành các cải cách quan trọng,”

Chiến tranh Nga-Ukraine đánh dấu lần đầu tiên Liên minh Âu Châu cung cấp vũ khí sát thương cho một nước thứ ba, nhấn mạnh mức độ đe dọa mà họ tin rằng Mạc Tư Khoa gây ra cho an ninh của mình. Những người ủng hộ quan trọng khác của Ukraine là Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.

Đầu tháng 2, khối thông báo sẽ bơm thêm 545 triệu euro hay 575 triệu USD, vào quỹ hỗ trợ quân sự trị giá 3,6 tỷ euro hay 3,8 tỷ USD, cho Ukraine.

Các biện pháp hỗ trợ quân sự do Liên Hiệp Âu Châu thực hiện có giá trị khoảng 13 tỷ euro, trong đó 4,6 tỷ euro đã được huy động theo Cơ sở Hòa bình Âu Châu.

8. Tình hình ở Kupyansk sau cuộc tấn công vào bảo tàng viện

Oleh Synyehubov, thống đốc Kharkiv, đã xuất hiện trên truyền hình ở Ukraine và đưa ra một bản cập nhật qua Telegram về tình hình ở Kupyansk sau cuộc tấn công vào bảo tàng vào đầu ngày hôm nay.

Ông nói: “Các hoạt động cấp cứu đang diễn ra tại địa điểm xảy ra vụ tấn công bằng hỏa tiễn ở trung tâm Kupyansk. Đáng tiếc, người phụ nữ nằm dưới đống đổ nát đã tử vong. Lực lượng cấp cứu vừa đưa được thi thể của cô ấy lên từ đống đở nát. Theo thông tin của chúng tôi, một phụ nữ nữa có thể vẫn đang nằm dưới đống đổ nát. Các dịch vụ đặc biệt đang làm mọi thứ có thể để tìm thấy cô ấy.”

“Không có cơ sở quân sự nào gần tòa nhà bảo tàng viện bị trúng hỏa tiễn S-300 của đối phương. Đối phương đang cố tình đánh vào cơ sở hạ tầng dân sự và khủng bố dân thường.”

“Công việc xác định những cộng tác viên đang diễn ra trong khu vực. Hiện tại, các văn phòng công tố quản lý hơn 1.000 trường hợp như vậy. Một số người trong số họ đã bị đưa ra tòa. Bất cứ ai bị kết tội cộng tác với đối phương sẽ nhận một hình phạt thích đáng.”

Nga đã nhiều lần phủ nhận việc tấn công vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine. Kể từ tháng 2 năm 2022, Liên Hiệp Quốc ghi nhận 6.596 dân thường thiệt mạng và 11.684 người bị thương trên lãnh thổ do chính phủ Ukraine kiểm soát.

9. Máy bay không người lái phá hủy hệ thống giám sát của Nga tại nhà máy thủy điện Kakhovka

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 26 tháng Tư, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các đơn vị của Lữ Đoàn 59 Cơ Giới đã phá hủy một tổ hợp giám sát của Nga ở bờ đông sông Dnipro ở Kherson bằng máy bay không người lái.

“Một trong những đơn vị của Lữ Đoàn đã phá hủy một một tổ hợp giám sát của Nga được bố trí tại nhà máy thủy điện Kakhovka ở khoảng cách hơn 6 km so với vị trí của đơn vị này.”

Một đoạn video cho thấy một người điều khiển máy bay không người lái đang xem video giám sát, được cho là từ một máy bay không người lái khác. Khói bốc lên từ tầng trên của một tòa nhà tại nhà máy điện.

Video này cũng cho thấy về tình trạng đường xá, các phương tiện Nga đang tháo chạy trước cuộc phản công của Ukraine đang phải vật lộn để giành lấy lực kéo trong biển bùn.

Thứ trưởng Hanna Maliar nhận xét rằng “Như các bạn thấy, điều kiện thời tiết chưa cho phép thiết bị và quân đội hoạt động hết công suất. Do đó, sẽ có một cuộc tổng phản công, nhưng cần có thời gian và điều kiện. Xin kiên nhẫn.”

10. Zelenskiy cho biết hơn 60 địa điểm văn hóa Ukraine đã bị người Nga phá hủy

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng “hơn 60 bảo tàng viện và phòng trưng bày ở các vùng khác nhau của đất nước chúng ta cũng đã bị quân xâm lược phá hủy hoặc làm hư hại” kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu.

Ông cho biết hai phụ nữ đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Nga bằng hỏa tiễn S-300 vào bảo tàng viện Kupyansk ở vùng Kharkiv. Thị trấn này cách tiền tuyến khoảng 10 km.

Ông cũng nói rằng một nhà thờ đã bị phá hủy bởi một cuộc tấn công của Nga ở khu vực phía nam Kherson. Ông nói: “Nhà thờ này trở thành một trong hàng trăm nhà thờ và nhà cầu nguyện bị phá hủy bởi các cuộc không kích của Nga.

Trong bài phát biểu gởi quốc dân đồng bào tối thứ Ba 25 Tháng Tư, tổng thống Zelenskiy cũng cáo buộc rằng các lực lượng Nga đã đột nhập vào nhà của một nhà hoạt động người Tatar, Abduresheet Dzhepparov, ở Crimea. “Ông ấy là một trong những đại diện của phong trào quốc gia Crimean Tatar, một nhà hoạt động nhân quyền, một công dân Ukraine. Không biết bây giờ anh ấy đang ở đâu, chuyện gì đang xảy ra với anh ấy”.

11. Nga cho biết họ có thể đình chỉ lệnh cấm triển khai hỏa tiễn hạt nhân tầm trung và tầm ngắn

Ông Vladimir Ermakov, người đứng đầu bộ phận không phổ biến vũ khí hạt nhân của Bộ Ngoại giao Nga, cho biết Nga có thể chấm dứt lệnh cấm triển khai hỏa tiễn tầm trung và tầm ngắn trên mặt đất.

Ermakov cho rằng Nga sẽ chỉ tiếp tục tuân thủ lệnh cấm của mình tùy thuộc vào phạm vi triển khai hỏa tiễn của Mỹ, đặc điểm và khả năng vươn tới khu vực Á Châu-Thái Bình Dương của các hỏa tiễn của Hoa Kỳ.

“Đặc biệt, việc Nga có sẵn sàng tiếp tục tuân thủ lệnh cấm đơn phương triển khai hỏa tiễn tầm trung và tầm ngắn trên mặt đất ở một số khu vực nhất định về cơ bản sẽ phụ thuộc vào các thông số cụ thể về tầm bắn của hỏa tiễn Mỹ,” Ermakov nói.

“Nhưng ngay cả bây giờ chúng ta có thể tự tin nói rằng các chương trình quân sự gây bất ổn của Hoa Kỳ và các đồng minh đang khiến lệnh cấm của chúng ta ngày càng trở nên mong manh hơn, cả ở khu vực Á Châu-Thái Bình Dương và Âu Châu”.

Một số thông tin cơ bản: Hoa Kỳ đã rút lui khỏi hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung với Nga vào năm 2019.

Thỏa thuận, được ký kết vào năm 1987 bởi Tổng thống Hoa Kỳ Ronald Reagan và Tổng Bí thư Liên Xô Mikhail Gorbachev, đã hạn chế cả hai quốc gia triển khai cả hỏa tiễn đạn đạo trên đất liền “tầm ngắn” và “tầm trung”, hỏa tiễn hành trình và bệ phóng hỏa tiễn có thể được sử dụng để mang theo tải trọng hạt nhân hoặc thông thường.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó là Mark Esper cho biết việc Hoa Kỳ rút lui khỏi hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung với Nga vào năm 2019 là “kết quả trực tiếp của việc Nga liên tục vi phạm hiệp ước trong nhiều năm và qua nhiều chính quyền tổng thống”.

Do quyết định của Hoa Kỳ, Nga cũng tuyên bố rút khỏi hiệp định.

Nhưng Nga tuyên bố sẽ tiếp tục lệnh cấm triển khai các vũ khí như vậy. Vào thời điểm đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết:

“Chúng ta đã mời Mỹ và các nước NATO khác đánh giá khả năng tuyên bố lệnh cấm triển khai các thiết bị tầm trung và tầm ngắn tương tự như chúng ta đã có, lệnh cấm tương tự mà Vladimir Putin đã tuyên bố, nói rằng Nga sẽ kiềm chế triển khai các hệ thống này khi chúng ta có được chúng trừ khi thiết bị của Mỹ được triển khai ở một số khu vực nhất định.”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bác bỏ lời đề nghị tạm hoãn của Nga là “không đáng tin cậy” vì ông cho biết Nga đã triển khai các hỏa tiễn như vậy trong nhiều năm.

Vào tháng 2 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đang đình chỉ sự tham gia của đất nước mình vào hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân START mới. Hiệp ước đó đặt ra giới hạn về số lượng vũ khí hạt nhân tầm liên lục địa được triển khai mà cả Mỹ và Nga có thể sở hữu.

12. Quốc hội Lithuania hôm thứ Ba đã bỏ phiếu ủng hộ việc cho phép lực lượng biên phòng buộc người di cư quay trở lại

Quốc hội Lithuania hôm thứ Ba đã bỏ phiếu ủng hộ việc cho phép lực lượng biên phòng buộc những người di cư vào nước này bất hợp pháp phải quay trở lại.

Lithuania giáp với các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu như Latvia và Ba Lan, cũng như Belarus và vùng đất Kaliningrad của Nga.

Vào năm 2021, Latvia đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và Lithuania bắt đầu lên kế hoạch xây dựng hàng rào dây thép gai để ngăn chặn số lượng kỷ lục người di cư vượt biên giới của họ từ Belarus, trong bối cảnh Minsk tuyên bố đang sử dụng những người đến làm đòn bẩy đối với các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu để đảo ngược các lệnh trừng phạt.

Các nhà chức trách ở hai quốc gia Baltic và Ba Lan đã cáo buộc nhà lãnh đạo Belarus, Alexander Lukashenko, dàn dựng các cuộc vượt biên dưới hình thức “chiến tranh hỗn hợp”.

13. Tranh cãi gay gắt nổ ra tại Liên Hiệp Quốc

Tranh cãi gay gắt đã nổ ra tại Liên Hiệp Quốc khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tận dụng thời gian Nga làm chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để triệu tập một cuộc họp nhằm biện minh cho cuộc xâm lược Ukraine.

Đại sứ Hoa Kỳ Linda Thomas-Greenfield gọi Nga là “người triệu tập đạo đức giả” của cuộc họp nhằm biện minh cho cuộc chiến “bất hợp pháp, vô cớ và không cần thiết” ở Ukraine “đánh vào trọng tâm của hiến chương Liên Hiệp Quốc và tất cả những giá trị mà chúng ta yêu quý.”

Đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc, Barbara Woodward, cho biết các nước đã nhìn thấy “ý tưởng về chủ nghĩa đa phương của Nga có ý nghĩa như thế nào đối với thế giới” – đó là việc chà đạp hiến chương Liên Hiệp Quốc và một cuộc chiến đã mang lại những đau khổ không thể tưởng tượng được cho Ukraine và cũng là “một thảm họa không nhỏ đối với Nga”.

Liên minh Âu Châu gồm 27 thành viên gọi nỗ lực của Nga nhằm thể hiện mình là người bảo vệ hiến chương Liên Hiệp Quốc và chủ nghĩa đa phương là “khôi hài”, đồng thời cho rằng Nga “khinh thường” không chỉ hiến chương Liên Hiệp Quốc mà cả các nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc yêu cầu Nga rút quân.

Nhưng Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, đã bảo vệ cái mà Mạc Tư Khoa gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” của họ, nhắc lại cáo buộc rằng Ukraine đang thúc đẩy “các hoạt động của Đức Quốc xã” và cấm ngôn ngữ và văn hóa Nga, và NATO đang có kế hoạch mở rộng sang Ukraine.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng “không phải tất cả là về Ukraine” mà là điều mà ông gọi là kế hoạch của phương Tây nhằm tận dụng chính phủ Ukraine với hy vọng làm suy yếu nước Nga.”

Ông Lavrov nói: “Chúng ta không thể xem xét vấn đề Ukraine một cách tách biệt khỏi bối cảnh địa chính trị. “Đó là về việc các mối quan hệ quốc tế sẽ tiếp tục được định hình như thế nào thông qua việc thiết lập một sự đồng thuận lành mạnh trên cơ sở cân bằng lợi ích, hoặc thông qua sự tiến bộ mạnh mẽ và không ổn định của quyền bá chủ của Washington.”

Tại cuộc họp, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc và đại sứ các nước Mỹ, Anh, Pháp và các đồng minh đều chỉ ra nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hiệp Quốc yêu cầu tất cả các nước ủng hộ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị của mỗi quốc gia – là điều mà Nga đã vi phạm khi xâm lược Ukraine và sáp nhập bất hợp pháp một số khu vực.

Đại diện thường trực của Liên Hiệp Quốc và đại sứ của Trung Quốc tại cơ quan này là Trương Quân (Zhang Jun, 张军) đã từ chối lên án Nga xâm lược Ukraine.

Ông ta phát biểu một cách mơ hồ trước hội đồng rằng: “Thế giới đang đứng trước ngã ba đường lịch sử. Nhân loại đang đối mặt với những thách thức toàn cầu chưa từng có. Các hành vi bá quyền và bắt nạt đang gây ra tác hại to lớn cho thế giới. Chính trị đang tạo ra sự chia rẽ và đối đầu lớn. Việc duy trì hiến chương Liên Hiệp Quốc đã trở nên cấp bách và quan trọng hơn bao giờ hết.” Có thể hiểu là ông ta chỉ trích Nga, nhưng cũng có thể hiểu ông ta đang chỉ trích Hoa Kỳ.

14. Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc nhận định rằng nguy cơ xung đột giữa các cường quốc ở 'mức cao lịch sử'

Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc và đại diện từ các nước phương Tây đã tranh cãi gay gắt với nhà ngoại giao hàng đầu của Nga khi ông chủ trì cuộc họp của Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai, cáo buộc Mạc Tư Khoa vi phạm hiến chương Liên Hiệp Quốc khi tấn công Ukraine và xâm lược một phần lãnh thổ của nước này.

Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, đã phản ứng bằng cách bảo vệ hành động quân sự của đất nước mình và cáo buộc Hoa Kỳ và các đồng minh cắt xén chính sách ngoại giao toàn cầu, là nền tảng của Liên Hiệp Quốc, được thành lập để ngăn chặn một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba. Lavrov lặp lại một luận điệu thường xuyên của Nga cho rằng cuộc chiến ở Ukraine là một cuộc chiến ủy nhiệm nhằm chống lại Nga. Tuy nhiên, ông ta không trả lời được chất vấn của Đại sứ Hoa Kỳ Linda Thomas-Greenfield, là người khẳng định rằng cuộc chiến sẽ chấm dứt ngay ngày hôm nay, ngay bây giờ, nếu Nga ngưng bắn và rút quân khỏi Ukraine.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres đã gọi sự hợp tác giữa 193 quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc là “trái tim đang đập” và “tầm nhìn định hướng” của tổ chức, đồng thời ông cảnh báo hội đồng bảo an rằng sự hợp tác toàn cầu đang ở mức căng thẳng lớn nhất kể từ khi thành lập Liên Hiệp Quốc vào năm 1945 trên đống tro tàn của chiến tranh thế giới thứ hai.

Ông nói, căng thẳng giữa các cường quốc đang ở “mức cao lịch sử” và nguy cơ xung đột “do bất cẩn hoặc tính toán sai lầm”, đồng thời chỉ ra trước hết và quan trọng nhất là cuộc chiến ở Ukraine.