1. Kho dầu Crimea chìm trong lửa sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái

Lúc 4 giờ sáng ngày thứ Bẩy theo giờ địa phương, tức là 8 giờ sáng cùng ngày theo giờ Việt Nam, Tổng kho xăng dầu của Sevastopol cháy lớn chưa từng thấy. 14 tiếng sau đó, tức là lúc 6 giờ chiều theo giờ địa phương hay 10 giờ tối giờ Việt Nam, ngọn lửa vẫn còn hoành hành. Diễn biến này được nhiều quan sát viên đánh giá rằng nó tiên báo cuộc tổng phản công của quân Ukraine gần kề

Mikhail Razvozhaev, Thống Đốc Crimea do Nga dựng nên cho biết: “Theo thông tin sơ bộ, vụ cháy là do một chiếc máy bay không người lái bắn trúng.”

Vài giờ sau đó, ông ta cho biết là có hai máy bay không người lái tấn công chứ không phải một chiếc. Ông ta cho biết hỏa hoạn lan rộng trên một diện tích hàng mấy ngàn mét vuông, và khẳng định này đây là trận hỏa hoạn cấp 4 là cấp cao nhất theo cách phân loại của Nga.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Oil Depot Engulfed in Fire After Drone Attack”, nghĩa là “Kho dầu Crimea chìm trong lửa sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Đoạn video gây ấn tượng mạnh đã cho thấy một bồn chứa nhiên liệu bốc cháy ở thành phố cảng Sevastopol của Crimea do một cuộc tấn công nghi ngờ bằng máy bay không người lái.

Bán đảo bị Nga sáp nhập vào năm 2014 đã hứng chịu nhiều cuộc tấn công kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine vào năm ngoái mà Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Kyiv.

Các đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội hôm thứ Bảy cho thấy ngọn lửa bao trùm cơ sở ở quận Kazachya Bay và khói bốc lên trời. Đến sáng, cột khói vẫn bốc lên bao trùm thành phố.

Thống đốc Crimea được Mạc Tư Khoa bổ nhiệm, Mikhail Razvozhaev, cho biết trên tài khoản Telegram của mình rằng thông tin sơ bộ cho thấy hai máy bay không người lái đã gây ra vụ hỏa hoạn. Hãng thông tấn Tass đưa tin nó nhấn chìm khoảng 21.500 feet vuông hay 6553 mét vuông.

Có 60 lính cứu hỏa đang cố gắng kiểm soát ngọn lửa, mà Razvozhaev cho biết đã được kiểm soát nhưng sẽ không được dập tắt hoàn toàn cho đến 6 giờ chiều giờ địa phương, khoảng 14 giờ sau khi nó bắt đầu. Thống đốc cho biết thêm, không có ai bị thương và sẽ không có việc di tản cư dân gần đó.

Ông trấn an dân chúng bằng cách nói rằng đám cháy sẽ không ảnh hưởng đến tình hình cung cấp nhiên liệu ở Sevastopol, đồng thời nói thêm: “Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa: điều chính yếu là không có ai bị thương. Còn về phần còn lại - chúng ta sẽ tìm ra cách.

Trong sáu tháng qua, thường xuyên có báo cáo về các vụ hỏa hoạn và tấn công nhằm vào Crimea và Sevastopol do Nga xâm lược, thành phố lớn nhất và là căn cứ hải quân chính của Hạm đội Hắc Hải của Nga.

Ukraine đã nhiều lần nói rằng họ có ý định tái chiếm bán đảo như một phần trong mục tiêu chống lại sự xâm lược của Nga. Các lực lượng vũ trang Ukraine, mà Newsweek đã liên hệ, đã không bình luận về vụ cháy mới nhất, nhưng những người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội Ukraine say sưa với cuộc tấn công được báo cáo.

“Những đêm ở Ukraine có thể hơi lạnh vào mùa xuân, vì vậy Lực lượng Vũ trang Ukraine đã hào phóng giúp những kẻ xâm lược Nga được sưởi ấm ở Sevastopol bị xâm lược”, tài khoản có tên Chiến dịch Bầu Trời Sao, của một vệ binh quốc gia Ukraine, đã viết như thế trên Twitter.

“Không có gì mang lại cho tôi niềm vui vào buổi sáng cuối tuần hơn là những vụ đốt cháy tại các căn cứ của quân xâm lược Nga ở Crimea tạm thời bị xâm lược. Những vụ tấn công này là vui nhất,” Maria Drutska đã tweet.

“Liệu đây có phải là thời điểm chính thức bắt đầu cuộc phản công mùa xuân của Ukraine nhằm giải phóng Crimea khỏi tay phát xít Nga hay không?” Igor Sushko, một tay đua xe người Ukraine đã tweet.

Vụ việc diễn ra một ngày sau khi các hỏa tiễn của Nga tấn công các khu dân cư ở Ukraine khiến 25 người thiệt mạng. Trong các cuộc tấn công này, một tòa nhà bị trúng hỏa tiễn ở Uman, thuộc vùng Cherkasy, được kể là gánh chịu thương vong nặng nề nhất với ít nhất 23 người mất mạng.

Sau các cuộc tấn công, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy kêu gọi các đồng minh của Kyiv cung cấp khả năng phòng không tốt hơn, bao gồm cả máy bay chiến đấu “để bảo đảm an ninh cho các thành phố, làng mạc của chúng ta, cả ở hậu phương và tiền tuyến”.

Sevastopol, trên bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014, đã liên tục hứng chịu các cuộc không kích kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào nước láng giềng vào tháng 2 năm 2022. Các quan chức Nga đổ lỗi cho các cuộc tấn công cho Ukraine.

Theo các cơ quan truyền thông Nga, ngọn lửa nhấn chìm các bể chứa nhiên liệu và một cột khói đen dày đặc bốc lên khắp thành phố.

“Tình hình nằm dưới sự kiểm soát của lính cứu hỏa và tất cả các dịch vụ của chúng ta đang hoạt động,” Razvozhayev nói và cho biết thêm rằng không có ai bị thương. “Do khối lượng nhiên liệu lớn nên sẽ mất nhiều thời gian để khoanh vùng đám cháy.”

Hàng ngàn cư dân quanh vùng đã được lệnh di tản đề phòng ngọn lửa theo gió lan sang các khu vực dân cư lân cận.

Cảnh sát và quân đội Nga chận xét giấy tờ ngẫu nhiên trên đường phố. Một số căn nhà đã bị lục soát.

Ukraine đã nhiều lần tuyên bố ý định chiếm lại Bán đảo Crimea mà Nga đã sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014 trước sự phản đối kịch liệt của quốc tế. Quân đội Ukraine đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận vào thứ Bảy.

Razvozhayev đã báo cáo hôm thứ Hai rằng quân đội Nga đã phá hủy một thuyền không người lái máy bay không người lái trên biển của Ukraine, mà ông ta mô tả là đã cố gắng tấn công bến cảng trong những giờ đầu tiên và một máy bay không người lái thứ hai đã phát nổ. Ông cho biết các vụ nổ đã làm vỡ cửa sổ ở một số tòa nhà chung cư nhưng không gây ra bất kỳ thiệt hại nào khác.

Đây là vụ tấn công gần đây nhất trong một loạt nỗ lực tấn công vào Sevastopol, căn cứ hải quân chính của Hạm đội Hắc Hải của Nga. Sau các cuộc tấn công trước đó vào Sevastopol và các khu vực khác, các quan chức Ukraine đã không công khai nhận trách nhiệm mà chỉ nói rằng Ukraine có quyền tấn công bất kỳ mục tiêu nào để đáp trả sự gây hấn của Nga.

Vụ tấn công hôm thứ Bẩy được kể là cuộc tấn công tai hại sau cuộc tấn công khiến Putin thiệt mất hàng tỷ Mỹ Kim.

Tưởng cũng nên nhắc lại là một vụ nổ đã diễn ra ở Dzhankoy thuộc Crimea bị xâm lược tạm thời. Vụ nổ đã phá hủy hàng trăm hỏa tiễn hành trình Kalibr đang trong quá trình vận chuyển bằng đường sắt.

Tin tức này đã được phát ngôn nhân của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, gọi tắt là SBU, xác nhận trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 21 tháng Ba

“Một vụ nổ ở thành phố Dzhankoy ở phía bắc Crimea bị xâm lược tạm thời đã phá hủy hỏa tiễn hành trình Kalibr-NK của Nga trong quá trình vận chuyển bằng đường sắt”, ông Vadym Skibitsky nói.

Các nguồn tin địa phương cho biết tối 20 tháng Ba, các vụ nổ đã làm rung chuyển thị trấn Dzhankoy nằm ở phía bắc bán đảo Crimea bị quân Nga tạm chiếm. Sức công phá kinh hoàng đến mức cửa kính của nhiều tòa nhà trong thị trấn vỡ vụn, và người dân mô tả cảm nghiệm của họ như một trận động đất kéo dài. Chiếc xe lửa nổ tung. Các binh sĩ Nga áp tải có lẽ đã chết hết khi chiếc xe lửa nổ tung. Các khả năng tiếp cứu bị đình trệ vì các hỏa tiễn này không nổ cùng một lúc, cái này kích hoạt cái kia. Khói bốc lên dày đặc và cao như một nhà lầu it1 nhất 5 tầng.

Thống Đốc Crimea do Nga dựng nên là Sergey Aksyonov xác nhận có các vụ nổ và cho biết các nỗ lực di tản đang được thực hiện, nhưng không cho biết thêm chi tiết, và cũng không lặp lại điệp khúc thường thấy rằng “các hệ thống phòng không đã được kích hoạt”

Dzhankoy, một trung tâm đường sắt và đường bộ ở phía bắc Crimea, cách lục địa Ukraine 50 dặm về phía nam, là một nút quan trọng trong mạng lưới cung cấp của Nga trước tháng 9, khi các lực lượng Ukraine tiến hành một cuộc phản công mà cuối cùng đã giải phóng phần lớn miền nam Ukraine do Nga chiếm đóng.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Vào rạng sáng ngày 28 tháng 4 năm 2023, Nga đã tiến hành đợt tấn công bằng hỏa tiễn hành trình lớn đầu tiên nhằm vào Ukraine kể từ đầu tháng 3 năm 2023. Mặc dù Ukraine đã bắn hạ hầu hết các hỏa tiễn nhưng ít nhất 25 dân thường đã thiệt mạng.

Các cuộc tấn công cho thấy một sự tách biệt trong việc sử dụng các cuộc tấn công tầm xa của Nga. Làn sóng mới liên quan đến ít hỏa tiễn hơn so với những đợt trong mùa đông và xem ra không nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Có một khả năng thực tế là Nga đang cố gắng đánh chặn các đơn vị dự bị của Ukraine và các nguồn cung cấp quân sự gần đây đã được cung cấp cho Ukraine.

Nga vận hành một quy trình tấn công không hiệu quả và ưu tiên cho sự cần thiết về mặt quân sự hơn là ngăn chặn thiệt hại tài sản liên quan, bao gồm cả cái chết của dân thường.

3. Cựu Tư Lệnh Hoa Kỳ ở Âu Châu nhận định rằng Ukraine sẽ 'giành lại từ Nga hàng loạt các lãnh thổ quan trọng'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Will 'Regain Significant Territory' From Russia—Ex-U.S. Commander”, nghĩa là “Cựu Tư Lệnh Hoa Kỳ ở Âu Châu nhận định rằng Ukraine sẽ 'giành lại từ Nga lãnh thổ quan trọng'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Ukraine sẽ “giành lại lãnh thổ quan trọng” từ Nga trong cuộc phản công rất được mong đợi, một cựu tướng quân đội Hoa Kỳ đã đưa ra lập trường trên.

Trong một bài đăng trên Twitter hôm thứ Năm, Mark Hertling, người từng là tướng chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu và Tập đoàn quân số 7, đã nhận định về việc Ukraine phản công chiếm lại các vùng lãnh thổ bị lực lượng Nga chiếm giữ có thể diễn ra như thế nào.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy các lực lượng Nga đã xây dựng hàng nghìn vị trí phòng thủ mới tại các khu vực chiến lược quan trọng để chuẩn bị cho một cuộc phản công của Ukraine dự kiến sẽ diễn ra trong vài tuần hoặc vài tháng tới.

“Mặc dù tôi là một 'cựu' tư lệnh Hoa Kỳ, tôi cũng rất tin tưởng vào Quân đội Ukraine sẽ giành lại lãnh thổ quan trọng và đánh bại quân Nga trong cuộc tấn công mùa xuân...nhưng đó sẽ là một cuộc chiến cam go, và nó vẫn chưa kết thúc chiến tranh... chưa đâu”

Các quan chức Ukraine vẫn kín tiếng về thời gian hoặc địa điểm cuộc phản công sắp tới của họ sẽ bắt đầu.

Đại tá thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Mark Cancian, cố vấn cấp cao của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế, trước đây đã nói với Newsweek rằng ông dự đoán một cuộc tấn công mùa xuân của Ukraine có thể bắt đầu ở Zaporizhzhia - một trong bốn khu vực của Ukraine mà Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đã sáp nhập vào tháng 9 năm 2022.

Cancian nói: “Kỳ vọng là người Ukraine sẽ phát động một cuộc tấn công để bảo vệ một nơi nào đó xung quanh khu vực Zaporizhzhia ở đó hoặc về phía đông, có thể hướng tới Mariupol hoặc bờ biển”.

“Tôi sẽ nghĩ về việc, liệu người Ukraine có thể phá vỡ chiến tuyến của Nga và vượt qua chúng vào không gian rộng mở để sử dụng những khả năng di động mà họ đã xây dựng được hay không? Đây rất giống một vấn đề trong Thế chiến thứ nhất,” ông nói.

Cancian cho biết người Nga đã xây dựng một “chiến tuyến rất hùng mạnh, rất mạnh mẽ”.

“Hàng ngày chúng ta nhìn thấy những bức ảnh về nó, với Răng Rồng, công sự và mọi thứ khác. Nếu người Ukraine bị chặn lại trong đó hoặc bị cuốn vào các tuyến phòng thủ, điều đó sẽ rất khó chịu và sẽ có vấn đề”.

Cancian nói: “Nhưng nếu họ có thể đột phá và sử dụng xe tăng của mình trong không gian rộng mở, thì họ thực sự có thể chiếm được nhiều lãnh thổ.

Cuộc phản công của Ukraine nên bắt đầu “khá đột ngột”.

“Họ đang ở cùng một vị trí với người Pháp trong Thế chiến thứ nhất, đó là họ có một đối phương đang xâm lược lãnh thổ của họ, và thế bế tắc đang có hiệu lực... vì vậy họ phải tiến hành một cuộc tấn công, và họ không cần phải vội vàng vào mùa xuân này. Nhưng nếu họ không làm như vậy, tôi nghĩ rằng cả người dân và những người ủng hộ họ sẽ rất thất vọng,” Cancian nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cập nhật về phản công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Defense Minister Gives Update on Counteroffensive”, nghĩa là “Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cập nhật về phản công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov tuyên bố hôm thứ Sáu rằng công tác chuẩn bị cho cuộc phản công sắp tới của Ukraine đang ở giai đoạn cuối.

Trong một cuộc họp báo ở thủ đô Kyiv của Ukraine, Reznikov đã đưa ra thông tin cập nhật về một cuộc phản công được nhiều người mong đợi trong vài tuần hoặc vài tháng tới.

Ukraine cho biết họ đặt ra mục tiêu là chiếm lại các vùng lãnh thổ đã bị lực lượng Nga chiếm giữ trong suốt cuộc xung đột. Để đề phòng, hình ảnh vệ tinh cho thấy các lực lượng Nga đã xây dựng hàng nghìn vị trí phòng thủ mới tại các khu vực chiến lược quan trọng.

Reznikov cho biết các binh sĩ Ukraine đang được huấn luyện để sử dụng vũ khí và thiết bị quân sự do các đồng minh phương Tây cung cấp.

“Việc chuẩn bị sắp kết thúc, vì ngoài vũ khí và thiết bị quân sự, quân nhân của chúng ta phải được đào tạo về cách sử dụng chúng. Chúng ta đã nhận được các hệ thống tối tân”, Bộ trưởng Quốc phòng nói với các phóng viên.

Theo ông Reznikov, xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất sẽ không đến Ukraine kịp thời cho cuộc phản công.

Hoa Kỳ cho biết họ sẽ cung cấp xe tăng M1A1 Abrams cho Ukraine vào mùa thu. Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, tháng trước nói với các phóng viên rằng xe tăng sẽ được trang bị pháo 120ly và súng máy hạng nặng 50 ly, cũng như lớp giáp tiên tiến.

“Hãy để tôi nhắc bạn rằng ngoài liên minh xe tăng (chủ yếu bao gồm xe tăng Leopard 2 và Challenger, với những chiếc Leopard 1 sẽ ra mắt sau), chúng ta cũng đang chờ đợi Abrams. Tuy nhiên, tôi không nghĩ Abrams sẽ được sử dụng trong cuộc phản công này. Nhưng các tổ lái của chúng ta đã lên đường thụ huấn,” Reznikov nói.

“Chúng ta cũng có nhiều xe bọc thép các loại, đặc biệt là xe bọc thép chở quân và xe chiến đấu bộ binh. Chúng ta có Bradleys, Marders, Strykers và CV 90s từ Thụy Điển. Chúng ta đang hoàn thành một số khóa đào tạo nữa ở đó.”

Ông Reznikov cho biết các lực lượng Ukraine hiện đang được huấn luyện để sử dụng các thiết bị mà nước này đã nhận được để hỗ trợ trong cuộc xung đột đang diễn ra với Nga.

“Nhưng hãy nói rằng theo nghĩa chung, chúng ta đã sẵn sàng hơn bao giờ,” ông nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine ngày 19/4 thông báo Ukraine đã nhận được hệ thống phòng thủ hỏa tiễn đất đối không Patriot từ các đồng minh phương Tây. Trước đó một ngày, Đức là nước đầu tiên thông báo đã chuyển giao hệ thống Patriot và hỏa tiễn cho Ukraine. Mỹ và Hà Lan cũng đã cam kết gửi hệ thống hỏa tiễn đất đối không tới Ukraine từ nhiều tháng trước.

“Ngày nay, bầu trời Ukraine xinh đẹp của chúng ta trở nên an toàn hơn vì các hệ thống phòng không Patriot đã đến Ukraine. Các binh sĩ phòng không của chúng ta đã làm chủ chúng nhanh nhất có thể. Và các đối tác của chúng ta đã giữ lời”, Reznikov viết trên Twitter.

Reznikov cho biết hôm thứ Sáu rằng thiết bị mà họ nhận được sẽ là một “quả đấm sắt” chống lại Nga.

5. Lực lượng phòng vệ Ukraine đẩy lùi 48 đợt tấn công của quân Nga trên bốn hướng. Quân Putin tiếp tục thiệt hại nặng trên đường di tản

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy 29 tháng Tư, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua, lực lượng phòng vệ Ukraine đẩy lùi 48 đợt tấn công của quân xâm lược trên bốn hướng Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Maryinka.

“Trong 24 giờ qua, họ đã thực hiện 48 cuộc tấn công vào các khu vực vừa nêu của mặt trận. Trong đó, Bakhmut và Maryinka vẫn là tâm điểm của các cuộc chiến; quân phòng thủ ta anh dũng giữ vững các tuyến phòng ngự... Trong ngày qua, lực lượng Phòng không Không quân đã 5 lần xuất kích vào các khu vực quân xâm lược, các đơn vị hỏa tiễn, pháo binh đánh 4 sở chỉ huy, 1 kho đạn, và bốn cụm nhân lực của đối phương.”

Trong 24 giờ qua, 580 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 3 xe tăng, 3 xe thiết giáp, 3 hệ thống pháo và 17 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 29 Tháng Tư, 190.040 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của địch bao gồm 3.697 xe tăng, 7.184 xe thiết giáp, 2.908 hệ thống pháo, 543 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 294 hệ thống phòng không, 308 máy bay, 294 trực thăng, 2.471 máy bay không người lái máy bay, 932 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.836 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 355 đơn vị thiết bị đặc biệt.

6. Cuộc tổng phản công của quân Ukraine đã bắt đầu chưa?

Các phương tiện truyền thông tại Thủ đô Kyiv khẳng định rằng cuộc phản công đã bắt đầu ở Miền Nam Ukraine, cụ thể là trong vùng phía Đông Kherson.

Tuy nhiên, Tổng thống Zelenskiy nói rằng truyền thông đưa tin về cuộc phản công của Ukraine không giúp ích gì cho quân đội của ông.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông tin rằng các báo cáo trên các phương tiện truyền thông về một cuộc phản công sắp tới của Ukraine không giúp ích gì cho quân đội Ukraine, nhưng chúng sẽ không ảnh hưởng đến các kế hoạch của Ukraine.

Ông nói điều này trong cuộc phỏng vấn với đại diện các hãng truyền thông Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy.

“Cuộc phản công không chỉ phụ thuộc vào các phương tiện chiến đấu. Xe chiến đấu hoặc xe bọc thép là một trong những yếu tố của một chiến dịch tấn công. Đôi khi, như tôi đã nói với các bạn, có những mối đe dọa về thông tin. Và tôi sẽ nói thẳng với các bạn rằng, chẳng may là đôi khi có những thông tin không thật, không chỉ được xuất bản trên báo chí Nga, và tôi tin rằng những thông tin như thế không giúp ích gì. Thành thật mà nói, những thông tin như vậy sẽ ngăn cản chúng tôi không? Không, nó sẽ không ngăn được chúng tôi! Ngay cả khi nó được xuất bản hàng ngày. Tất cả những điều này sẽ không ngăn cản chúng tôi, chúng tôi vẫn sẽ tiến lên và nhất định giành chiến thắng”, ông nói.

Đồng thời, ông lưu ý rằng bất kể thông tin là sai hay đúng, việc phổ biến nó “không giúp ích được gì.”

Zelensky cũng cho biết ông tin tưởng vào những người lính Ukraine, và nhiệm vụ của Ukraine là tiến lên phía trước.

“Có nhiều người nói rằng người Nga sẽ ngay lập tức bỏ chạy sau khi chúng tôi bắt đầu cuộc phản công của mình... Chà, tôi ước rằng sẽ có ít nạn nhân hơn trong số họ”.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov trước đó cho biết những kỳ vọng về cuộc phản công của Lực lượng vũ trang Ukraine “hơi quá nóng”.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố rằng chỉ có thể coi cuộc phản công của Ukraine là trận chiến cuối cùng sau khi nó kết thúc và nếu nó dẫn đến việc giải phóng hoàn toàn lãnh thổ Ukraine.

7. Zelenskiy nói rằng lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của một số quốc gia Liên Hiệp Âu Châu là phá hoại và “mang lại hy vọng nguy hiểm cho Điện Cẩm Linh”

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã thảo luận về điều mà ông gọi là tác động “phá hoại” của lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine của một số nước Âu Châu. Các lệnh cấm được ban hành với lý do hàng nhập khẩu đang hạ giá nội địa của các quốc gia khác.

Ông cho biết hôm thứ Sáu rằng ông đã thảo luận vấn đề này với Chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu, Charles Michel.

“Tôi nhấn mạnh rằng điều này không chỉ vi phạm Thỏa thuận liên kết hiện có giữa Ukraine và Liên minh Âu Châu mà còn mang lại hy vọng nguy hiểm cho Điện Cẩm Linh. Hy vọng rằng trong ngôi nhà chung Âu Châu của chúng ta, những quyết định sai lầm của ai đó có thể chiếm ưu thế so với lợi ích chung.”

Zelenskiy nói thêm: “Cần phải tìm một cách bình thường, mang tính xây dựng để thoát khỏi tình huống này theo tinh thần Âu Châu.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân của các cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga trên khắp đất nước vào hôm thứ Sáu.

“Mọi người vẫn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát ở Uman. Thật không may, có thương vong, trong đó có những đứa trẻ.”

Zelenskiy cho biết một đứa trẻ đã thiệt mạng sau vụ pháo kích vào Dnipro ở miền trung Ukraine, đồng thời nói thêm rằng “Tôi xin gửi lời chia buồn tới tất cả những người đã mất người thân vì khủng bố Nga!”

Các cuộc tấn công đã được báo cáo tại các thành phố miền trung Ukraine của Dnipro, Uman ở vùng Cherkasy, và thành phố Ukrainka, nằm khoảng 45 km về phía nam của thủ đô Kyiv.

“Kẻ khủng bố Nga này phải đối mặt với phản ứng công bằng từ Ukraine và thế giới. Và nó sẽ phải chịu trách nhiệm cho các tội ác này. Mọi cuộc tấn công như vậy, mọi hành động xấu xa chống lại đất nước và người dân của chúng ta đều đưa nhà nước khủng bố đến gần hơn với sự thất bại và trừng phạt.”

8. Zelenskiy nhờ Tập Cận Bình giúp đưa trẻ em bị bắt cóc sang Nga về nước

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong tuần này ông đã kêu gọi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình giúp đỡ hồi hương những trẻ em Ukraine bị Nga bắt cóc.

Zelenskiy đã chia sẻ những chi tiết mới về cuộc gọi điện thoại, được tổ chức hôm thứ Tư, trong cuộc họp báo chung với các tổng thống Slovakia và Cộng hòa Tiệp hôm thứ Sáu.

Zelenskiy cho biết ông đã sử dụng “cuộc trò chuyện quan trọng” để nêu lên hoàn cảnh của khoảng 20.000 trẻ em Ukraine mà Kyiv cáo buộc Nga bắt cóc bằng vũ lực. Tổng thống Ukraine cho biết các nước khác, bao gồm cả Trung Quốc, cần giúp Ukraine đưa những đứa trẻ về nước.

“Cho đến nay, chỉ có Ukraine đang giúp Ukraine đưa trẻ em trở lại,” Zelenskiy nói.

Một báo cáo được Trung tâm Nghiên cứu Nhân đạo của Đại học Yale công bố vào tháng 2 đã phác thảo mạng lưới mở rộng các trại nơi Nga bị cáo buộc đã giam giữ trẻ em Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh vào năm ngoái.

Vào tháng 3, Tòa án Hình sự Quốc tế đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin và một quan chức Kyiv khác, Maria Lvova-Belova, khi cáo buộc họ đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch này.

Cuộc gọi của Zelenskiy với ông Tập diễn ra vào thời điểm phương Tây gia tăng theo dõi mối quan hệ của Trung Quốc với Nga.

Putin và Tập đóng giả là những người môi giới hòa bình trong chuyến thăm gần đây ở Mạc Tư Khoa, nhưng các đề xuất của nhà lãnh đạo Trung Quốc về việc chấm dứt chiến tranh không bao gồm lời kêu gọi Mạc Tư Khoa rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine.

Zelenskiy cho biết cuộc gọi hôm thứ Tư bao gồm một cuộc thảo luận về sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết ông cũng nhận được “phản ứng tích cực” từ Trung Quốc sau khi vạch ra những rủi ro mà bất kỳ quốc gia nào cung cấp vũ khí cho Nga phải đối mặt.

Các quan chức Mỹ trong những tháng gần đây đã cảnh báo rằng Trung Quốc có thể đang cân nhắc việc vượt qua “lằn ranh đỏ” và cung cấp viện trợ quân sự sát thương cho Nga. Trong khi hai quốc gia này đã tăng cường quan hệ, các quan chức Hoa Kỳ nói rằng họ không thấy bằng chứng cho thấy Trung Quốc đã hỗ trợ vật chất rộng rãi cho Điện Cẩm Linh.

9. Tòa nhà ở Bakhmut với bức tranh tường nổi tiếng về gia đình bị phá hủy

Một tòa nhà cao tầng với bức tranh tường nổi tiếng mô tả một gia đình đang mỉm cười đã bị phá hủy ở thành phố Bakhmut đang bị bao vây của Ukraine trong những ngày gần đây, theo video định vị địa lý của CNN.

Đoạn phim trên Telegram cho thấy một vụ nổ vào ban đêm và sau đó khói bốc lên từ cấu trúc.

Trong khi tòa nhà với bức tranh tường về một người phụ nữ và em bé đội vương miện làm bằng lá dường như đã bị tàn phá thì bức tranh tường về một người đàn ông và một cậu bé đang cầm chiếc máy bay đồ chơi vẫn còn.

10. Putin ký sắc lệnh cho phép trục xuất người Ukraine khỏi các vùng xâm lược của Ukraine

Putin đã ký một sắc lệnh hôm thứ Năm cho phép trục xuất công dân Ukraine khỏi các vùng lãnh thổ bị Nga tuyên bố sáp nhập nếu họ bị coi là “mối đe dọa an ninh quốc gia”.

Theo sắc lệnh được công bố trực tuyến, cư dân từ các vùng lãnh thổ bị sáp nhập ở Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson chưa nhập quốc tịch Nga sẽ bị coi là người nước ngoài. Sắc lệnh cho biết họ có thể bị trục xuất khỏi nơi cư trú nếu bị xem là có thể gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, bao gồm cả trường hợp cư dân bị cáo buộc ủng hộ “một sự thay đổi bạo lực trong trật tự hiến pháp của Liên bang Nga, lập kế hoạch hoặc tài trợ cho các cuộc tấn công khủng bố hoặc tội phạm cực đoan”.

Vào tháng 9 năm 2022, Putin tuyên bố Nga sẽ chiếm gần 20% diện tích của Ukraine một cách bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế, bao gồm bốn khu vực, một số khu vực thậm chí không nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của Nga. Nó diễn ra sau cái gọi là trưng cầu dân ý ở các khu vực bị Ukraine và các quốc gia phương Tây coi là “trò giả tạo”.

Sắc lệnh cũng quy định rằng những người Ukraine sống ở những khu vực như vậy không mang hộ chiếu Nga sẽ phải xin giấy phép cư trú. Họ sẽ phải ghi danh dấu vân tay và cung cấp một gói tài liệu được dịch sang tiếng Nga.

Các quan chức Ukraine đã nhiều lần nói rằng những người sống ở các khu vực do Nga xâm lược đang bị từ chối các dịch vụ khi họ không có giấy tờ của Nga.

Trả lời về sắc lệnh mới nhất, Mykhailo Podolyak, cố vấn của Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết: “Kẻ xâm lược đã chiếm giữ một phần lãnh thổ nước ngoài, giết hại một số thường dân và đang dùng vũ lực ném những người khác ra khỏi nhà của họ, không phải một vài nhưng là hàng ngàn ngôi nhà. Chỉ vì họ không muốn trở thành 'công dân của đất nước sát nhân '…”

“Quá trình thay đổi thành phần dân tộc của những vùng lãnh thổ nơi người Nga đang tái định cư đang diễn ra. Đây là một biểu hiện rõ ràng về bản chất diệt chủng của cuộc chiến,” Podolyak viết trên Twitter.

Vào tháng 3, Tòa án Hình sự Quốc tế đã ban hành lệnh bắt giữ Putin và một quan chức Nga vì âm mưu bắt cóc trẻ em Ukraine sang Nga.