1. Chính quyền Biden ước tính Nga đã chịu hơn 100.000 thương vong kể từ tháng 12

Hôm thứ Hai 1 tháng 5, chính quyền Biden đã công bố số liệu ước tính liên quan đến thương vong của Nga, nói rằng nước này đã phải chịu hơn 100.000 thương vong kể từ tháng 12 và con số “đáng kinh ngạc” là một tín hiệu quan trọng cho thấy nỗ lực của Mạc Tư Khoa đã “phản tác dụng”.

Quan chức Tòa Bạch Ốc John Kirby nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng Nga đã “cạn kiệt kho dự trữ quân sự và lực lượng vũ trang của mình” và kể từ tháng 12, Mỹ ước tính Nga đã phải chịu hơn 100.000 thương vong, trong đó có hơn 20.000 người thiệt mạng trong chiến đấu.

Hoa Kỳ định nghĩa thuật ngữ “thương vong” hay “casualties” là cả người bị thương và người thiệt mạng.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, lưu ý rằng “gần một nửa” số thương vong đó là các chiến binh của công ty tư nhân Nga Wagner – là những người đã trải qua những trải nghiệm kinh hoàng trên chiến trường sau khi được đào tạo tối thiểu và ít khả năng lãnh đạo.

Kirby đã chỉ trích một khẳng định gần đây từ lãnh đạo Wagner, Yevgeny Prigozhin, người hôm Chúa Nhật cho biết nhóm của ông ta chỉ bị thương vong 94 người. Kirby gọi những bình luận của Prigozhin là “chỉ là một tuyên bố lố bịch.”

Nhấn vào nguồn gốc của con số 100.000 mới, Kirby cho biết nó “dựa trên một số thông tin tình báo cơ sở mà chúng tôi có thể thu thập được.” Ông từ chối cung cấp thông tin về thương vong của Ukraine, lưu ý rằng Mỹ “chưa bao giờ” cung cấp thông tin như vậy và sẽ để Ukraine giải quyết vấn đề này.

Kirby nói thêm rằng người Ukraine “là nạn nhân ở đây, Nga là kẻ xâm lược và tôi chỉ đơn giản là sẽ không đưa thông tin vào phạm vi công cộng, điều đó sẽ một lần nữa gây khó khăn hơn cho người Ukraine.”

Quan chức này lưu ý rằng quyết định cuối cùng của Ukraine là giải mật thông tin và công khai số liệu thương vong của họ. “Tôi không cần phải tuân theo cùng một cảm giác lịch sự đó đối với người Nga - tôi đã không làm điều đó và tôi sẽ không thay đổi vào lúc này”.

Liên quan đến chiến đấu trên bộ: Kirby nói rằng “hầu hết” các nỗ lực của Nga đã “dậm chân tại chỗ và thất bại” khi trận chiến giành thành phố Bakhmut phía đông vẫn tiếp diễn. Ông nói thêm rằng Nga đã đạt được những lợi ích “nhỏ mọn” tại thị trấn có “rất ít giá trị chiến lược”.

Ông nhấn mạnh rằng: “Điểm mấu chốt là nỗ lực tấn công của Nga đã phản tác dụng. Sau nhiều tháng chiến đấu và tổn thất lớn, Nga tiếp tục tập trung vào một thành phố duy nhất của Ukraine với giá trị chiến lược hạn chế”.

Kirby cho biết bất kỳ quyết định nào về một cuộc phản công mùa xuân từ Ukraine sẽ “do Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đưa ra”, nhưng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cung cấp viện trợ và hỗ trợ quân sự.”

Quan chức Mỹ cũng nói với các phóng viên rằng một gói tương lai dành cho Ukraine sẽ được công bố “rất sớm”.

“Điều chúng ta muốn tập trung vào là bảo đảm rằng chúng ta đang giúp họ sẵn sàng nhất có thể cho bất cứ khi nào họ chọn quyết định tổng phản công. Và điều đó rõ ràng có nghĩa là hỗ trợ vật chất,” ông nói với các phóng viên.

2. Quân đội Ukraine đang giành lại được các lãnh thổ ở thành phố Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 2 tháng Năm, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết Nga hiện đang triển khai khoảng 25.600 binh sĩ tại khu vực Bakhmut.

Ông nói: “Ở hướng Bakhmut, Nga triển khai 25.600 binh sĩ, 65 xe tăng, 450 xe thiết giáp, 154 trọng pháo, 56 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt để chống lại chúng ta.”

Các con số này được tổng hợp từ các sĩ quan Dù và lực lượng đặc biệt của Nga bị bắt hay ra đầu hàng ở mặt trận. Ông nhấn mạnh rằng quân xâm lược mất ít nhất là 100 binh sĩ mỗi ngày ở khu vực Bakhmut.

Theo Đại Tá Serhiy Cherevatyi, ngày 30 tháng 4, khi Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, đang ở thành phố Bakhmut quân xâm lược đã tiến hành 20 cuộc tấn công vào khu vực Donetsk, sử dụng một con số chưa từng thấy các hệ thống hỏa tiễn phòng không S-300, máy bay, hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt và pháo binh các loại.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi cho biết giao tranh trong thành phố Bakhmut hiện nay chủ yếu là cận chiến để giành giật từng căn nhà, từng con phố. Hai bên cách xa nhau có khi chưa tới 100 mét, thậm chí dưới 50 mét; và tiêu diệt đối phương bằng tiểu liên và lựu đạn.

Ông nhấn mạnh rằng: “Tôi chắc chắn có thể xác nhận thông tin rằng đối phương ở Bakhmut đã bỏ chạy khỏi một số vị trí sau một số cuộc phản công của chúng ta.”

Ông giải thích rằng chiến tuyến liên tục thay đổi. “Đôi khi đối phương đạt được một số thành công sau một cuộc tấn công bằng pháo binh mạnh mẽ và phá hủy cơ sở hạ tầng, và chúng có thể tiến lên phía trước. Nhưng chúng ta phản công và thường giành lại được vị trí của mình sau khi nã đạn vào đối phương.”

Đại Tá Cherevatyi nói thêm rằng với tất cả những nỗ lực của mình, Nga vẫn không thể chiếm được Bakhmut sau bao nhiêu tháng giao tranh đẫm máu.

Ông nói thêm rằng mặc dù các đơn vị Dù của quân đội Nga đã tăng cường cho các vị trí ở Bakhmut, lực lượng Wagner vẫn tiếp tục là những người thực hiện các cuộc tấn công.

“Tuy nhiên, do tổn thất nặng nề, họ đã được tăng cường bởi các đơn vị Dù. Ngoài ra, trong nỗ lực chiếm hoàn toàn Bakhmut, chúng tôi cũng lưu ý rằng đối phương cũng đang sử dụng các tay súng bắn tỉa từ các đơn vị đặc biệt và thậm chí cả các cơ quan mật vụ đặc biệt, như các biệt đội chống khủng bố, để tấn công các vị trí của chúng ta nhiều nhất có thể”

Cherevatyi cho biết các lực lượng Nga phải dè dặt hơn trong việc sử dụng đạn pháo và hỏa tiễn, nhưng bác bỏ tuyên bố của người sáng lập Wagner và nhà tài chính Yevgeny Prigozhin rằng các chiến binh của ông đang thiếu đạn dược.

Ông nói: “Quân Wagner đã được cung cấp một tiêu chuẩn chung về đạn pháo, giống như các đơn vị khác của quân xâm lược. Trong 24 giờ qua, đối phương đã bắn 304 lần vào hướng Lyman-Kupiansk bằng nhiều hệ thống pháo binh khác nhau. Tuy nhiên, nếu chúng ta nhớ lại vào mùa hè năm 2022, họ có thể sử dụng không ngừng một lượng đạn dược không giới hạn dọc theo toàn bộ chiến tuyến. Bây giờ họ không còn có thể có sự xa xỉ này nữa.”

“Điều mà Prigozhin đang nói đến là họ đã quen với việc có nhiều đạn dược. Bây giờ họ buộc phải hạn chế lại, chỉ có như thế thôi.”

Đại Tá Cherevatyi kết luận rằng “đối phương đã không thể chiếm Bakhmut trong chín tháng. Như thế, chúng ta đang tiến hành một chiến dịch phòng thủ thành công và đang đạt được mục tiêu chính của mình: đó là tiêu diệt tiềm năng quân sự, nhân sự và thiết bị của đối phương ở mức tối đa có thể. Đặc biệt, quân Wagner gần như bị tiêu diệt hoàn toàn.”

Diện tích của thành phố Bakhmut chỉ có 41,6 km vuông, nhỏ hơn 48 km vuông của Thủ Đức, thế mà quân Nga mất 9 tháng trời vẫn chưa chiếm được. Tướng Mark Heartling, nguyên tư lệnh các lực lượng Hoa Kỳ tại Âu Châu nhận định rằng cuộc chiến ở thành phố Bakhmut phơi bày một khuôn mặt nhếch nhác của quân đội Nga, và làm cho các nước khác bớt sợ Nga.

3. Thiệt hại trong vụ nổ đường sắt Bryansk

Các video được quay tại hiện trường vụ nổ đường ray hôm thứ Hai, khiến một đoàn tàu chở hàng bị trật đường ray ở Bryansk, cho thấy hàng chục toa tàu bị phá hủy và cháy rụi, và vẫn đang cháy âm ỉ, khi các đội khẩn cấp nỗ lực dập tắt một số đám cháy.

Alexander Bogomaz, thống đốc của khu vực đã viết trên Telegram rằng một khối chất nổ lớn đã phát nổ trên tuyến đường sắt Bryansk đến Unecha, là thị trấn giáp với Ukraine. Vụ nổ xảy ra cách thành phố Bryansk 136km, tức là chỉ còn 4km cuối cùng trước khi đoàn tầu đến đích của nó là Unecha. Ông nhấn mạnh rằng không có thương vong.

Unecha là một thị trấn và là trung tâm hành chính của quận Unechsky ở tỉnh Bryansk, của Nga, nằm trên sông Unecha, trong lưu vực sông Dnipro, cách Bryansk, trung tâm hành chính của tỉnh 140 kilômét về phía tây nam. Dân số: 24.280 người. 

4. Bộ chỉ huy quân sự Nga ở Mykhailivka thuộc vùng Zaporizhzhia bị nổ tung, nhiều sĩ quan Nga lâm nạn.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 2 tháng Năm, Thị trưởng Melitopol, là ông Ivan Fedorov, cho biết “Khoảng 02:30 chiều, ngày thứ Hai mùng một tháng 5, một vụ nổ xảy ra tại bộ chỉ huy của Nga ở thị trấn Mykhailivka tạm thời bị xâm lược của vùng Zaporizhzhia.”

Theo Fedorov, trụ sở của quân xâm lược đã bị tình báo Ukraine theo dõi. Họ cũng nắm được thời điểm người Nga có cuộc họp các chỉ huy quân sự và dân sự trong vùng. Đây là một cuộc họp quan trọng, nhằm chuẩn bị đối phó với cuộc tổng phản công của quân Ukraine.

Theo các cư dân địa phương tòa nhà đã bị biến thành một đống đổ nát sau khi có một nổ rất lớn, tiếp theo là những tiếng la hét thất thanh kêu cứu của các viên chức và các sĩ quan Nga. Tổn thất của đối phương vẫn chưa được báo cáo.

Các cơ quan truyền thông Nga cho rằng bộ chỉ huy Nga đã bị đặc công Ukraine đặt chất nổ. Tuy nhiên, khả năng đó khó xảy ra. Theo Thị trưởng Ivan Fedorov, tòa nhà đã bị trúng một quả trọng pháo của quân Ukraine bắn từ thành phố Zaporizhzhia.

Trong khi đó, phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk cho biết buổi chiều ngày thứ Hai 1 tháng 5, còi báo động và các hệ thống phòng không của Nga đã kích hoạt gần Yevpatoria và Sevastopol ở Crimea tạm thời bị xâm lược.

Mikhail Razvozhaev, Thống Đốc Sevastopol do Nga dựng nên, nói với thông tấn xã TASS của Nga rằng một máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ.

5. Nhà phân tích của CIA nhận định về Liên Bang Nga sau thất bại của cuộc xâm lược Ukraine

Ký giả Tariq Tahir của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “KINGDOM OF DUST Putin could be killed & Russia may break up into nuke-armed mini-states in Balkans-esque bloodbath, says ex-CIA analyst”, nghĩa là “VƯƠNG QUỐC BỤI. Nhà phân tích cũ của CIA cho biết Putin có thể bị giết & Nga có thể chia thành các quốc gia nhỏ được trang bị vũ khí hạt nhân trong cuộc tắm máu kiểu Balkans”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

NGA sẽ sụp đổ thành các quốc gia nhỏ có vũ khí hạt nhân có khả năng gây chiến tranh do hậu quả của cuộc xâm lược thảm khốc của Vladimir Putin vào Ukraine, một cựu nhà phân tích của CIA đã dự đoán một cách dứt khoát.

Paul Goble lập luận rằng đất nước rộng lớn đã bị suy yếu nghiêm trọng bởi sự liều lĩnh của bạo chúa và ông ta có khả năng bị giết trước bờ vực của những sự kiện hỗn loạn sẽ nhấn chìm nó trong những tháng tới.

Putin tiến hành cuộc xâm lược Ukraine với hy vọng giành được chiến thắng nhanh chóng nhưng sự kháng cự anh dũng của người Ukraine đã khiến quân đội của ông bị tàn sát và làm tiêu tan uy tín của ông.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, số người Nga thiệt mạng đang lên tới gần 200.000 người, trong khi ước tính số thiết bị trị giá 17 tỷ bảng Anh đã bị phá hủy.

Sau những thất bại thảm hại, sự chú ý giờ đây tập trung vào những gì xảy ra với nước Nga và số phận của chính Putin.

Một số người hiện đang bắt đầu dự đoán đất nước có thể tan rã. Putin đã huy động một số lượng không tương xứng những dân tộc thiểu số, và nhiều người trong số họ đã chết trong cuộc chiến Ukraine. Đó cũng là một yếu tố có thể quay trở lại ám ảnh ông.

Nhiều nhà phân tích đã tạo ra các bản đồ đầy màu sắc vẽ nên một bức tranh về nước Nga giống như một bàn cờ với các đường biên giới được vẽ lại và đất nước bị chia cắt thành nhiều mảnh.

Goble là một chuyên gia lâu năm về Nga và Liên Xô, từng làm việc với tư cách là nhà phân tích cho CIA và cả Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Ông nói với The Sun Online: “Mọi người giờ đây cởi mở hơn nhiều với khả năng Liên bang Nga không thể nguyên vẹn.”

“Những gì chúng ta có thể thấy là một cái gì đó khác với sự tan rã của các đế chế vĩ đại.

“Tôi nghĩ rằng nó sẽ là kính vạn hoa. Nó sẽ rất hỗn loạn - những gì bạn thấy trong một năm sẽ không giống nhau sau hai năm nữa.”

Ông dự đoán thế giới đang đối mặt với “Nam Tư có vũ khí hạt nhân” liên quan đến sự tan rã đẫm máu của quốc gia Balkan trước đây.

Khi Liên Xô tan rã vào năm 1991 thành 15 quốc gia mới, những nơi đặt kho vũ khí hạt nhân khổng lồ của siêu cường đã bị thuyết phục từ bỏ chúng.

Điều đó có nghĩa là tránh một tình huống đáng sợ trong đó một loạt các quốc gia đột nhiên sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Nhưng Goble lạnh lùng cảnh báo “chúng ta chắc chắn có thể có được điều đó ngay bây giờ” và nói thêm: “Tôi nghi ngờ rằng có thể có nhiều người sở hữu vũ khí hạt nhân hơn bất kỳ con số nào chúng ta tưởng tượng ra”.

Khi vạch ra một sự sụp đổ, ông đưa ra những điểm tương đồng với năm mà Nga và Liên Xô đứng trước sự thay đổi thảm khốc - 1916 và 1991.

Vào năm 1916, Nga có một đội quân đông đảo tham chiến trong Thế chiến thứ nhất và với phe đối lập đang bị cầm tù hoặc lưu đày, đối với những người bên ngoài, dường như sự cai trị của gia đình hoàng gia do Sa hoàng đứng đầu có vẻ an toàn, Goble nói

Nhưng năm sau, Sa hoàng bị lật đổ và bị xử tử trong cuộc Cách mạng Nga do Liên Xô thành lập.

Tương tự như vậy, vào năm 1991, quốc gia đó có vẻ an toàn nhưng chỉ trong vòng vài tuần, nó đã tan rã và 15 quốc gia độc lập mới xuất hiện.

Goble lập luận rằng Nga đang đứng bên bờ vực của những sự kiện có thể còn kịch tính hơn nữa.

“Tôi cho rằng khoảng thời gian này, khoảng thời gian phân rã sẽ lộn xộn hơn, lâu hơn và đa dạng hơn rất nhiều so với những gì chúng ta đã có vào năm 1991.”

Ông nói, Putin “đã mắc một sai lầm chết người trong cuộc xâm lược Ukraine” và cách ông ta cai trị nước Nga “về cơ bản đã khiến đất nước trở nên bất ổn”.

Tại sao các quốc gia chắp vá của Nga muốn ly khai?

Thất bại quân sự thường dẫn đến sự sụp đổ của các đế chế và ý tưởng rằng Nga có thể chịu chung số phận đang trở nên phổ biến.

Người dân tộc Nga hiện chiếm khoảng 80% dân số đất nước. Họ là một nhóm chắp vá, phân tán ở các góc của đất nước rộng lớn. Một số người cảm thấy ngày của họ có thể sắp đến. Một tổ chức có tên là Diễn đàn các dân tộc tự do hậu Nga tồn tại để vận động cho mục tiêu đó, tổ chức này có đại diện từ 21 nước cộng hòa tạo nên nước Nga. Họ đến từ các khu vực rộng lớn như Sakha giàu khoáng sản ở viễn đông đến Kalmykia nhỏ bé chủ yếu theo đạo Phật ở Bắc Kavkaz. Tại Cộng hòa Tyva, cứ 3.000 người trưởng thành thì có một binh sĩ thiệt mạng so với 1 trên 480.000 ở Mạc Tư Khoa. “Sự sụp đổ của đế chế là điều hiển nhiên,” Arslang Sandzhiyev, một nhà vận động độc lập hàng đầu của Kalmyk, cho biết. “Đó là một quá trình lịch sử tự nhiên đã được thúc đẩy triệt để bởi các chính sách đối nội và đối ngoại điên rồ và không hiệu quả của điện Cẩm Linh.”

Ông nói tiếp rằng: “Cuộc chiến ở Ukraine đã làm tổn hại đến khả năng điều hành đất nước một cách hiệu quả của Putin một lần nữa.

“Ông ấy đã đặt thành vấn đề khả năng cai trị bất cứ thứ gì giống như lãnh thổ hiện tại của một quốc gia có trung tâm là Mạc Tư Khoa.”

“Chúng ta đang nói về cái chết của nhà nước Nga và sự hỗn loạn sau khi nhà nước đó chết đi khi các bộ phận cấu thành khác nhau hình thành và tìm cách sắp xếp lại mọi thứ.”

Ông đồng ý rằng Nga sẽ bắt đầu chia thành các lãnh thổ do các lãnh chúa địa phương kiểm soát khi chính quyền của nhà nước sụp đổ.

“Tôi nghĩ đó sẽ là một phần của những gì xảy ra.

“Chúng ta sẽ thấy một số nơi có những người có thế lực địa phương, loại hình kinh doanh, họ có thể là sĩ quan quân đội, họ có thể là những người thuộc truyền thống dân tộc hoặc văn hóa.

“Nga là một nơi vô cùng phức tạp và đa dạng và tôi cho rằng sự sụp đổ đang đến gần của nó cũng sẽ vô cùng phức tạp và đa dạng.

“Điều đó đặt ra câu hỏi, liệu có liên minh giữa những người này không? Đúng. Một số liên minh này sẽ chiến đấu với nhau và với người nước ngoài? Câu trả lời cho cả hai đều có.”

Ông giải thích rằng “không ai biết sẽ có bao nhiêu quốc gia ở đó, những con số dao động từ một đến hơn một trăm”.

“Không ai biết biên giới sẽ ra sao, không ai biết các mối quan hệ chính trị sẽ ra sao, không ai biết ai sẽ thành lập giới tinh hoa chính trị.

“ Tôi nghĩ quá trình đó sẽ mất nhiều năm. Tôi không nghĩ rằng đột nhiên sẽ có 47 quốc gia mới gia nhập Liên Hiệp Quốc.”

Ông chỉ ra rằng Cossacks là một nhóm có thể tìm cách tách khỏi Nga.

“Tôi nghĩ bạn có thể thấy các quốc gia nguyên thủy Cossack. Thực tế là họ có thể đóng một vai trò thú vị.”

Đối với số phận của bản thân Putin, “ông ấy sẽ chết ngay trước khi nó xảy ra hoặc ngay sau đó”.

Ông nói thêm: “Tình huống có thể xảy ra nhất là Putin bị giết bởi những người nhận ra rằng ông ta đang phá hoại đất nước.”

Douglas London, một cựu chiến binh CIA khác, lập luận rằng một yếu tố khác có thể đánh dấu sự kết thúc của Putin và sự tan rã của nước Nga là viễn cảnh các cựu chiến binh Ukraine từ các dân tộc thiểu số trở về tức giận.

Các số liệu cho thấy binh lính có tỷ lệ tử vong cao nhất là những người đến từ các vùng nghèo ở Siberia và Viễn Đông Nga.

“Người Nga đã đưa một số lượng lớn người dân tộc thiểu số vào chiến trường này,” London nói.

“Putin đã cố gắng tránh gây áp lực lên cơ sở ủng hộ của ông ấy, vốn thực sự là các cộng đồng người Nga giàu có và cư trú ở thành thị như Mạc Tư Khoa và St. Petersburg.”

Cựu phân tích gia CIA cho biết việc huy động của Nga tập trung vào những người có tiếng mẹ đẻ không phải là tiếng Nga từ các vùng nông thôn xa xôi.

“Có nhiều cộng đồng đau khổ ở Nga, những người không nhận được tài nguyên vì họ không có ý nghĩa bao nhiêu đối với Putin.

“Bởi vì họ thường được sử dụng làm bia đỡ đạn, điều này thực sự có thể khuấy động một số sự chia rẽ lịch sử”.

London đã vẽ ra một sự tương đồng với các chiến binh thánh chiến đã chiến đấu ở Afghanistan chống lại sự xâm lược của Liên Xô đối với đất nước này.

“Họ sẽ trở về nhà để chứng kiến sự đàn áp mà chính người dân của họ phải đối mặt và giống như rất nhiều chiến binh nước ngoài trong ba thập kỷ qua quyết định đứng lên làm cách mạng.

“Họ sẽ mang về nhà những ý tưởng cực đoan'.

“Những cộng đồng bị bỏ lại phía sau sẽ chứng kiến con trai, anh em và cha của họ bị Putin lợi dụng vì một mục đích chẳng mang lại lợi ích gì cho họ.”

6. Nhà lãnh đạo NATO đánh giá cơ may thành công trong cuộc phản công của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Chief Evaluates Ukraine Counteroffensive Chances”, nghĩa là “Nhà lãnh đạo NATO đánh giá những cơ may trong cuộc phản công của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Ukraine hiện đã nhận được 98% số phương tiện chiến đấu mà NATO hứa hẹn khi Kyiv chuẩn bị cho một cuộc phản công mùa xuân có thể mang tính quyết định cuộc chiến đang diễn ra với Nga sẽ kết thúc như thế nào.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng các thành viên liên minh hiện đã chuyển hơn 1.550 xe bọc thép, 230 xe tăng, cùng một lượng lớn đạn dược và các thiết bị không xác định khác tới Ukraine để hỗ trợ cho chiến dịch tấn công tiếp theo của họ, được cho là sắp diễn ra.

Phát biểu tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ, ông Stoltenberg ca ngợi điều mà ông gọi là “sự hỗ trợ chưa từng có đối với Ukraine” trong 14 tháng qua. “Tổng cộng chúng ta đã huấn luyện và trang bị cho hơn 9 lữ đoàn thiết giáp mới của Ukraine,” ông nói thêm. “Điều này sẽ đặt Ukraine vào một vị thế vững chắc để tiếp tục chiếm lại lãnh thổ bị xâm lược.”

Nhiều đồn đoán về việc cuộc phản công mùa xuân Ukraine sẽ xảy ra ở đâu và khi nào. Quân đội của Kyiv đã chiến đấu trong một cuộc phòng thủ khốc liệt ở mặt trận phía đông và phía nam trong những tháng gần đây, với hy vọng làm kiệt quệ lực lượng Nga mà không phải nhượng lại lãnh thổ.

Hiện được hỗ trợ bởi một lượng lớn các hệ thống vũ khí mới của NATO, quân đội Ukraine sẽ hy vọng giải phóng được nhiều lãnh thổ hơn như họ đã làm trong các cuộc tấn công vào năm 2022 ở phía bắc Kyiv vào tháng 4, xung quanh thành phố Kharkiv ở đông bắc vào tháng 9 và trên mặt trận phía nam xung quanh Kherson sau đó vào mùa thu năm 2022.

Andriy Zagorodnyuk, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine từ năm 2019 đến năm 2020 và hiện là cố vấn cho chính phủ của Zelenskiy, nói với Newsweek rằng vũ khí NATO yêu cầu hiện đã đến “phần lớn”, mặc dù Kyiv vẫn chưa nhận được 100% những gì họ mong đợi.

Đối với hoạt động sắp diễn ra, Zagorodnyuk cho biết quá nhiều sự chú ý có thể gây ra vấn đề cho Ukraine. “Tôi nghĩ nó chẳng ích gì vì nó tạo ra quá nhiều kỳ vọng,” anh nói.

Mark Voyger—cựu cố vấn đặc biệt về các vấn đề Nga và Á-Âu cho Trung tướng Ben Hodges khi ông còn là Tư lệnh Lục quân Hoa Kỳ tại Âu Châu—nói với Newsweek: “Thật tốt là người Ukraine đang nhận được hầu hết mọi thứ mà họ mong đợi, nhưng tôi nghi ngờ rằng điều đó vẫn chưa đủ vào đâu so với mọi thứ mà họ yêu cầu.”

Quân đội Ukraine sẽ tham chiến mà không có một số vũ khí quan trọng mà Kyiv đã vận động các đối tác phương Tây từ lâu như xe tăng Abrams của Mỹ, Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân MGM-140 và máy bay chiến đấu F-16.

“Điều đó có nghĩa là họ phải, cùng với các nhà hoạch định phương Tây, điều chỉnh các kế hoạch đó cho phù hợp,” Voyger, hiện là thành viên cấp cao không thường trú tại Trung tâm Phân tích Âu Châu và là giáo sư tại Đại học Hoa Kỳ ở Kyiv, cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết hôm thứ Sáu rằng quân đội của Kyiv “đã sẵn sàng hơn cả”, nói với các phóng viên rằng việc chuẩn bị cho cuộc tấn công “sắp kết thúc”.

Nhưng quân đội Nga đã có vài tháng để chuẩn bị cho chiến dịch sắp tới ở Ukraine, mặc dù hàng chục nghìn đồng bào của họ đã chiến đấu hết mình ở khu vực Donetsk phía đông mà chẳng thu được lợi lộc gì, kể cả trong các trận chiến “cối xay thịt” xung quanh Bakhmut và Vuhledar.

Trong số các tài liệu tình báo của Ngũ Giác Đài bị rò rỉ - một số tài liệu được cho là đã bị giả mạo - có một đánh giá từ tháng 2 rằng quân đội Ukraine chỉ có thể mong đợi “những lợi ích lãnh thổ khiêm tốn” từ cuộc phản công sắp tới, tờ Washington Post đưa tin.

Điều đó phù hợp với những bình luận thận trọng của Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines trong chứng từ trước ủy ban tình báo Thượng viện vào tháng Ba. Khi đó, Haines nói với các nhà lập pháp rằng: “Hiện đang có một cuộc chiến tranh tiêu hao, khốc liệt mà không bên nào có lợi thế quân sự rõ ràng.”

Cô Haines nói: “Hiện tại, các lực lượng vũ trang Ukraine vẫn đang phải chiến đấu để bảo vệ chống lại các cuộc tấn công của Nga trên khắp miền đông Ukraine.

“Và mặc dù các cuộc tấn công này của Nga gây tốn kém cho Nga, nhưng mức độ mà các lực lượng Ukraine phải rút bớt dự trữ và thiết bị cũng như chịu thêm thương vong sẽ có khả năng ảnh hưởng đến khả năng Ukraine tiến hành cuộc tấn công vào cuối mùa xuân này.”

Các quan chức Ukraine và nước ngoài đã bày tỏ lo ngại rằng một cuộc phản công yếu kém của Ukraine có thể thúc đẩy những lời kêu gọi ngừng bắn và đàm phán mới, trong đó Kyiv có thể bị ép phải nhượng bộ về lãnh thổ hoặc chính trị để đổi lấy việc chấm dứt giao tranh.

Simon Smith, cựu đại sứ Anh tại Ukraine, nói với Newsweek rằng Kyiv có khả năng đang xem xét một số lựa chọn cho bước tiến tiếp theo. “Tôi thực sự không coi đó là một câu hỏi cực kỳ quan trọng,” Smith – người cũng từng phục vụ tại đại sứ quán Anh ở Mạc Tư Khoa và hiện đang làm việc tại tổ chức tư vấn Chatham House của Anh – cho biết.

Ông nói thêm: “Niềm tin cá nhân của tôi là nó đơn giản vẫn là một trong nhiều lựa chọn. Tôi nghĩ có thể giới lãnh đạo Ukraine cần phải giải thích một chút, nếu hóa ra bước quân sự tiếp theo thực sự không phải là một cuộc tấn công lớn mà là một thứ gì đó khác.”

“Nhưng thành thật mà nói, tôi cũng nghĩ rằng sẽ không có hại gì nếu giữ lại toàn bộ các lựa chọn về những gì có thể là các bước quân sự tiếp theo. Không bao giờ có hại gì khi để đối phương của bạn phải đoán mò.

Lực lượng tiến công của Ukraine sẽ sớm tìm hiểu xem liệu các lực lượng Nga có được củng cố và cố thủ đầy đủ kể từ cuộc tiến công lớn cuối cùng của Ukraine xung quanh Kherson vào tháng 11 hay không.

Voyger lưu ý: “Cho đến nay, chúng ta chưa thấy người Nga thực sự triển khai một cuộc chiến phòng thủ nghiêm túc ở Ukraine. Khi họ bắt đầu thua cuộc, hoặc ít nhất là khi các bước tiến của họ bị đình trệ và họ thấy rằng mình không thể tiến được nhiều, họ thực sự đã rút lui, giống như xung quanh Kyiv và Kharkiv.”

“ Mỗi khi người Ukraine tiến lên, người Nga lại rút lui,” Voyger nói thêm, ám chỉ rằng các lực lượng Ukraine sẽ “mở các mặt trận mới” nếu quân đội của Mạc Tư Khoa thực hiện một cuộc phòng thủ thực sự.

“Nếu người Ukraine không chọc thủng lưới nhanh như họ vẫn làm, cục diện có thể đổi chiều. Sau đó, chúng ta sẽ phải xem người Nga giải quyết thế nào trong phòng thủ và người Ukraine giải quyết như thế nào trong tình huống các chiến dịch tấn công kéo dài”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận.

7. Tuần lễ khiến Nga lo lắng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “The Week That Made Russia Nervous”, nghĩa là “Tuần lễ khiến Nga lo lắng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tập chú vào một cuộc phản công sắp xảy ra của Ukraine, các báo cáo trong tuần này cho thấy Mạc Tư Khoa có thể có lý do để lo lắng về sự tiến bộ của các lực lượng Nga ở đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho rằng Kyiv đang trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho một cuộc phản công có phối hợp ngay khi các câu hỏi đang được đặt ra về nguồn cung cấp quân sự và tinh thần của Nga.

“Công tác chuẩn bị sắp kết thúc,” Reznikov nói trong một cuộc họp báo.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tăng gấp đôi lời cảnh báo của Reznikov hôm thứ Bảy, khi nói với truyền thông Scandinavia rằng “sẽ có một cuộc phản công và tôi nghĩ nó sẽ thành công.”

Zelenskiy không cung cấp chi tiết hoạt động, nhưng Glen Grant, cựu sĩ quan Quân đội Anh, hiện có trụ sở tại Tổ chức An ninh Baltic ở Riga, Latvia nói với Newsweek rằng lực lượng Ukraine có thể sử dụng các cuộc tấn công giả để đánh bật lực lượng Nga.

David Dunn, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Birmingham, Vương quốc Anh, nói với Newsweek rằng sáng kiến này hiện đang thuộc về Ukraine.

Theo Dunn, Nga đang phải đối mặt với những lỗ hổng chính khi đối mặt với cuộc phản công, bao gồm việc cung cấp vũ khí và đạn dược cho tiền tuyến, và cả vấn đề về tinh thần chiến đấu, sự huấn luyện và tính chuyên nghiệp của các lực lượng vũ trang.

Dunn nói thêm, với sức mạnh của Ukraine trong không gian thông tin, các lực lượng của Nga có thể sẽ mất tinh thần. Ông nói thêm, các lỗ hổng quân sự cũng có thể làm nảy sinh các vấn đề chính trị, gây ra các vấn đề ở điện Cẩm Linh.

Nga dường như đang hồi hộp chờ đợi cuộc đáp trả vốn được ca ngợi nhiều và từ lâu đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công kiên quyết của Ukraine, bao gồm cả việc thực hiện các động thái phòng thủ ở các khu vực phía nam Ukraine bị sáp nhập.

Các lực lượng xâm lược của Nga đã mở rộng việc sử dụng “các biện pháp an ninh và nỗ lực sàng lọc” trong nỗ lực xác định những người ủng hộ một cuộc phản công của Ukraine, nhóm chuyên gia tư vấn của Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington cho biết hôm thứ Bảy.

Cuộc phản công sắp xảy ra dường như đã gây lo lắng cho những người tham gia hội thảo truyền thông nhà nước Nga, với một khách mời mô tả các hành động của Ukraine ở tiền tuyến là “đáng báo động”. Một người dẫn chương trình truyền thông nhà nước sau đó đã mô tả Nga đang “chuẩn bị” cho các hoạt động của Ukraine, đồng thời nói thêm: “Điều quan trọng nhất đối với chúng ta bây giờ là không mắc phải những sai lầm mà chúng ta rõ ràng đã mắc phải vào mùa thu vừa qua”.

“Chúng ta không nên thư giãn vì có rất nhiều nguy cơ,” họ nói thêm.

Hôm thứ Năm, người đứng đầu chính quyền do Nga hậu thuẫn ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine, Denis Pushilin, nói với truyền thông nhà nước Nga rằng tình hình quân sự là “căng thẳng” ở những nơi giao tranh ác liệt nhất.

Ông Pushilin cho biết Ukraine “đã thực hiện các nỗ lực lẻ tẻ để phản công” tại thị trấn Vuhledar đang tranh chấp ở Donetsk, trước khi nói thêm rằng các lực lượng Nga “dù sao cũng đang tiến lên”. Vào Chúa Nhật, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết Nga tiếp tục nã pháo vào Vuhledar.

Nhưng đầu tháng này, các nhà phân tích phương Tây báo cáo rằng các lực lượng Ukraine đã thiết lập các vị trí ở bờ phía đông của sông Dnipro trong khu vực Kherson. Một chuyên gia quân sự sau đó nói với Newsweek rằng sự hiện diện này có thể là do thám.

Phó lãnh đạo chính quyền Kherson Yuriy Sobolevskiy nói với truyền hình Ukraine, theo Reuters, các lực lượng Ukraine đã tới bờ đông “rất thường xuyên, tiến hành các cuộc đột kích”.

Rắc rối ở Crimea

Vào ngày 24 tháng 4, Thống đốc Sevastopol do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm, Mikhail Razvozhayev, cho biết chính quyền Nga đã đẩy lùi các máy bay không người lái hải quân ở thành phố cảng trọng điểm, bắt đầu từ 3h30 sáng giờ địa phương. Hạm đội Hắc Hải của Nga có trụ sở tại Sevastopol, bị Mạc Tư Khoa sáp nhập vào năm 2014.

Razvozhayev cho biết trên Telegram rằng một máy bay không người lái đã bị phá hủy và một chiếc khác phát nổ nhưng cửa sổ của bốn tòa nhà đã bị vỡ, đồng thời cho biết thêm rằng “tất cả các lực lượng và dịch vụ đều trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu”.

Hôm thứ Bảy, Razvozhayev cho biết tổng kho nhiên liệu ở Sevastopol đã bốc cháy sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, mà chính quyền Nga đổ lỗi cho Ukraine. Ông Razvozhayev viết rằng ngọn lửa bao trùm một khu vực rộng hơn 6,000 mét vuông, đồng thời cho biết thêm rằng một máy bay không người lái “đã tiếp cận được bể chứa dầu” và một chiếc khác đã bị bắn hạ.

Anh ấy nói không có thương vong, sau đó viết trên Telegram rằng ngọn lửa đã được “dập tắt hoàn toàn”.

Kyiv đã không nhận trách nhiệm về vụ hỏa hoạn, với một phát ngôn viên của cơ quan tình báo quân đội Ukraine gọi vụ hỏa hoạn là “sự trừng phạt của Chúa, đặc biệt là đối với những thường dân thiệt mạng ở Uman” trong một bình luận gửi cho truyền thông Ukraine.

Một đợt tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào miền trung Ukraine hôm thứ Sáu, bao gồm cả thành phố Uman, đã giết chết 25 người, trong đó có một số trẻ em.

Grant nói: “Giành lại Crimea cho Ukraine là một điều sẽ gây ra một sự bất ổn chính trị lớn bên trong nước Nga. “Crimea là phần thưởng,” và là “điều duy nhất có thể thực sự phá vỡ nước Nga.”

Cũng đã có báo cáo về sự việc máy bay không người lái tiếp cận thủ đô của Nga. Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã đăng đoạn phim lên mạng xã hội mà ông mô tả là một máy bay không người lái của Ukraine đang bay “bình tĩnh trên bầu trời Mạc Tư Khoa”.

“Dường như Điện Cẩm Linh có mọi cơ hội để sớm có mặt tại khu vực bị ảnh hưởng,” ông nói thêm, mặc dù Newsweek không thể xác minh độc lập đoạn phim này.

Pháo kích biên giới

Chính quyền Nga đã báo cáo về làn sóng pháo kích ở các thị trấn biên giới vào cuối tuần qua, khiến các quan chức địa phương ở thành phố Belgorod chia sẻ bản đồ vào thứ Bảy cho thấy cư dân nơi đặt hầm tránh bom.

Belgorod nằm cách biên giới với Ukraine khoảng 25 dặm về phía bắc, và thống đốc khu vực, Vyacheslav Gladkov, cho biết hôm thứ Bảy rằng 5 ngôi làng ở biên giới đã bị mất điện sau khi pháo kích. Thống đốc vùng Bryansk của Nga, cũng giáp biên giới với Ukraine, hôm thứ Bảy cho biết hai thường dân đã thiệt mạng tại khu định cư Suzemka sau đợt pháo kích, và sau đó thông báo vào Chúa Nhật rằng không có thêm người nào thiệt mạng trong một đợt pháo kích khác.

Bakhmut

Lính pháo binh Ukraine thuộc tiểu đoàn Aidar hoạt động ở tiền tuyến gần Bakhmut, vùng Donetsk, ngày 22/4/2023, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine. Giao tranh vẫn tiếp diễn xung quanh thành phố Bakhmut của Donetsk, nơi chứng kiến cả hai bên gây thương vong nặng nề.

Đầu tháng này, các khu vực biên giới Belgorod và Kursk, cũng như Crimea, đã hủy bỏ cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng ngày 9 tháng 5 hàng năm, một sự kiện quan trọng trong lịch của Nga, với lý do “cân nhắc về an ninh”.

Tai ương cho quân đội Putin

Hôm thứ Hai, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW đã đưa tin đồn đoán rầm rộ của các blogger quân sự Nga rằng Putin đã đưa ra những thay đổi lớn đối với lãnh đạo quân đội Nga vào ngày 20 tháng 4. Khả năng kiểm soát chỉ huy của Nga rất yếu, Grant nói, với những sai lầm của Mạc Tư Khoa được nêu bật trong cuộc rút lui khỏi Kharkiv trong cuộc phản công trước đó của Ukraine vào năm ngoái.

“Không có mệnh lệnh đạo đức nào buộc họ phải ở lại,” Grant nói. “Họ không chiến đấu vì nước Nga. Họ đang chiến đấu vì tiền và sự sống còn.

Trong đánh giá trước đó của ISW vào Chúa Nhật, ngày 23 tháng 4, nhóm chuyên gia cố vấn cho biết quân đội “nhìn chung là kiệt sức” và “rõ ràng là vô tổ chức” sẽ là “những trở ngại đáng kể đối với triển vọng của Nga trong việc bảo vệ các khu vực quan trọng ở tiền tuyến”.

Ông Grant cho biết thêm, Ukraine có thể sẽ vượt xa Nga với năng lực xe tăng mới theo tiêu chuẩn NATO, được các nước phương Tây tài trợ kịp thời để huấn luyện trước cuộc phản công. Điều này xảy ra bất chấp các báo cáo của truyền thông nhà nước Nga về việc xe tăng T-14 Armata mới được tung vào chiến trường Ukraine.

“Họ không thể tiếp thêm năng lượng cho bản thân nhiều hơn nữa,” Grant nói thêm. Họ đang thiếu một năng lực quân sự khác, ông nói, lập luận rằng Nga “rất thiếu đài phát thanh” để điều phối các hoạt động, cho dù lực lượng của họ đang tấn công hay rút lui.

Người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Wagner, Yevgeny Prigozhin, trước đây đã gọi một cuộc phản công là “không thể tránh khỏi”, nhưng đã gia tăng áp lực lên bộ chỉ huy quân sự của Nga vào cuối tuần qua bằng cách nói rằng các chiến binh của ông sẽ rút khỏi thành phố Bakhmut quan trọng của Donetsk, nếu họ không nhận được tiếp tế đạn dược.

“Chúng tôi là những người yêu nước và chúng tôi đến Bakhmut khi còn hộp đạn cuối cùng, nhưng những hộp đạn này không được dùng trong nhiều tuần mà chỉ vài ngày là hết,”

“Mối đe dọa” này có thể chỉ ra rằng thủ lĩnh Wagner lo ngại “rằng các vị trí của Nga ở hậu phương Bakhmut rất dễ bị phản công”, ISW cho biết hôm thứ Bảy.