1. Còi báo động không kích kêu thất thanh khi máy bay Nga ném bom nhầm vào thành phố Nga

Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk cho biết còi báo động không kích đã vang lên dọc theo chiều dài từ khu vực Astrakhan của Nga đến bán đảo Crimea bị Nga tạm chiếm khi máy bay ném bom khổng lồ của Nga phóng 3 hỏa tiễn. Cả 3 được nhắm vào các thành phố của Ukraine nhưng đã lao về hướng các thành phố Nga.

Hai ký giả Will Stewart và Tariq Tahir của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “FAILURE TO LAUNCH Three Russian missiles launched from Putin’s nuke bombers fail to hit Ukraine falling into sea in latest humiliation”, nghĩa là “THẤT BẠI KHI PHÓNG, Ba hỏa tiễn Nga phóng từ máy bay ném bom hạt nhân của Putin không trúng Ukraine nhưng rơi xuống biển trong sự sỉ nhục mới nhất”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Bác cáo cho thấy các hỏa tiễn bắn vào Ukraine từ một máy bay ném bom hạt nhân của Nga đã rơi xuống biển.

Các quả hỏa tiễn kinh hồn này đã bắn trượt các chung cư trong gang tấc. Sỉ nhục mới đối với quân đội của Vladimir Putin xảy ra sau khi một máy bay chiến đấu phản lực vô tình thả bom xuống một thành phố của Nga.

Trong sai lầm mới nhất, ba hỏa tiễn mới chế tạo được phóng từ máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS nhằm vào Ukraine đã lao xuống biển Caspian sau khi gặp trục trặc.

Kênh điện tín Crimean Wind Telegram đưa tin về thảm họa, trích dẫn một nguồn tin quân sự Nga.

“Thật may mắn là chúng đã nhào xuống ngay lập tức,” nguồn tin của bộ tổng tham mưu cho biết. Chúng có thể bay xa hơn một chút và rơi xuống các tòa nhà dân cư, giết chết rất nhiều người.”

“Nếu chúng ta không tìm ra nguyên nhân khiến hỏa tiễn rơi, thì một thảm kịch như vậy chỉ là vấn đề thời gian”.

Người Nga đã thường xuyên bắn hỏa tiễn hành trình vào Ukraine từ trên Biển Caspi sau cuộc xâm lược của họ.

Nguồn tin cho rằng nguyên nhân thất bại của những hỏa tiễn này có thể là do lệnh trừng phạt của phương Tây, buộc các nhà sản xuất vũ khí phải sử dụng các linh kiện kém chất lượng.

Tu-95MS và máy bay ném bom siêu âm Tu-160 là trụ cột của lực lượng hàng không tầm xa của Nga.

Yurii Ihnat, phát ngôn viên của lực lượng không quân Ukraine, gần đây đã tuyên bố Nga đang bắn hỏa tiễn từ Biển Caspi vì chúng không đáng tin cậy.

Ông nói: “Tại sao chúng được phép phóng từ biển Caspi? Thưa: Bởi vì một hỏa tiễn được bắn từ máy bay ném bom không phải lúc nào cũng hoạt động và bay đến mục tiêu của nó. Nó có thể chỉ rơi xuống. Khi nó rơi xuống Biển Caspi thì dễ hơn ở đâu đó ở Nga, trên đầu người Nga. Rơi xuống biển có nghĩa là người Nga có thể che giấu sai lầm.”

Biến cố này xảy ra sau khi một máy bay chiến đấu Su-34 của Nga thả một trái bom xuống thành phố Belgorod, chỉ cách biên giới Ukraine 40 km, tạo một miệng núi lửa sâu 21 mét, với bán kính 20 mét.

Đoạn video ấn tượng ghi lại khoảnh khắc vụ nổ xé toạc đường phố, tung mọi thứ trên mặt đường hàng chục mét lên không trung.

Hình ảnh cho thấy một căn nhà gần đó đã bị phá hủy trong vụ nổ để lại các mảnh vỡ nằm rải rác khắp hiện trường. Một chiếc xe hơi cũng bị hất tung bởi vụ đánh bom, đáp xuống nóc một cửa hàng gần đó.

Các nhân chứng cho biết họ đã nghe thấy tiếng rít xé gió trước khi xảy ra vụ nổ điếc tai.

Quả bom được cho là bom thả từ trên không nặng 500kg do Liên Xô thiết kế, và được hiện đại hóa với đầu đạn nổ mạnh.

Su-34 - đã trải qua nhiều thập kỷ phát triển - được Nga ca ngợi vì công nghệ được cho là tiên tiến.

Nhưng lực lượng không quân phải đối mặt với sự chế giễu khi các phi công phải dựa vào thiết bị định vị vệ tinh Garmin mua tại các cửa hàng và dán vào bảng điều khiển để tìm đường bay.

2. Nga cáo buộc Ukraine tấn công xuyên biên giới vào hôm thứ Ba

Một quan chức Nga hôm thứ Ba cho biết các lực lượng Ukraine đã nã pháo vào thị trấn biên giới Kurkovichi trong đêm. Đây là lần thứ ba trong ba ngày liên tiếp ông ta cáo buộc Ukraine tấn công khu vực Bryansk phía tây nam Nga.

Thống đốc Bryansk Alexander Bogomaz, người lãnh đạo khu vực có chung biên giới ở phía nam với Ukraine và phía tây với Belarus, đã đưa ra cáo buộc mới nhất trong một bài trên đài truyền hình, đồng thời cho biết thêm không có thương vong.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi ông tuyên bố hôm thứ Hai rằng một quả mìn tự chế đã phát nổ dọc theo tuyến đường sắt Bryansk-Unecha, giáp Ukraine, khiến một đoàn tàu chở hàng bị trật đường ray.

Đoạn video được quay tại hiện trường vụ nổ đường sắt cho thấy hàng chục toa tàu bị phá hủy và cháy rụi đang cháy âm ỉ khi các đội khẩn cấp dập tắt một số đám cháy. Ông cho biết không có thương vong nào trong sự việc đó.

Hôm Chúa Nhật, thống đốc cho biết các cuộc pháo kích của Ukraine đã giết chết 4 thường dân sau khi các cuộc tấn công đánh vào các tòa nhà dân cư ở làng Suzemka, thuộc quận Syzemsky.

Trong tất cả các trường hợp này, Bogomaz không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào và CNN không thể xác minh độc lập các tuyên bố của ông ta. Ukraine đã không bình luận về các sự việc bị cáo buộc.

3. Slovenia bí mật giao vũ khí cho Ukraine. Truyền thông lại bật mí.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine Got A Secret Shipment Of Six-Wheel Armored Vehicles—Then Slovenian Media Found Out”, nghĩa là “Ukraine có một lô hàng xe thiết giáp sáu bánh bí mật—Sau đó truyền thông Slovenia phát hiện ra”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

6 tháng sau khi tặng Ukraine toàn bộ 28 xe tăng T-55 siêu nâng cấp, Slovenia đã bí mật tặng thêm cho Kyiv 20 xe chiến đấu bọc thép bánh lốp.

Việc vận chuyển những chiếc Valuk AFV sáu bánh, nặng 14 tấn—biến thể của chiếc Pandur của Áo—có thể đã không được chú ý, nhưng hãng tin 24UR của Slovenia rõ ràng đã nắm được thông tin.

“Chúng tôi chưa nhận được xác nhận chính thức về khoản quyên góp của Slovenia và có lẽ sẽ không nhận được trong một thời gian, nhưng các nguồn tin của chúng tôi đã xác nhận với chúng tôi rằng việc vận chuyển đến Ukraine đã hoàn thành trong tuần này trong vòng bí mật hoàn toàn,” 24UR đưa tin hôm thứ Ba.

Các chiếc Valuks này rất là thú vị. Được bọc thép mỏng và trang bị vũ khí nhẹ so với một trong những phương tiện chiến đấu bộ binh M-2 nặng 25 tấn mà Ukraine nhận được từ Hoa Kỳ, dù sao chúng cũng đến từ một dòng xe thiết giáp phổ biến.

Những người đã vận hành các xe thiết giáp này, bao gồm cả Bộ chỉ huy hoạt động đặc biệt của Hoa Kỳ, đánh giá cao chúng vì sự nhẹ nhàng, nhỏ gọn và đơn giản của chúng. Bốn chiếc như thế có thể xếp gọn trên một máy bay vận tải C-17. Lớp giáp của Pandur bảo vệ khỏi hỏa lực súng máy hạng nặng và các mảnh đạn pháo.

Chúng ta không biết Ukraine có thể làm gì với 20 chiếc Valuks mới này. Nhưng nếu họ làm theo hướng dẫn của Ngũ Giác Đài, các quan chức Ukraine có thể giao chúng cho các lực lượng hoạt động đặc biệt. Đặc công Ukraine có thể được hưởng lợi từ việc nâng cấp xe thiết giáp.

Nhiều người sử dụng Pandur, bao gồm cả Slovenia, cho biết phương tiện này có thể chở được 10 người của các đơn vị bộ binh —có thể đạt tốc độ 62 dặm hay 100km một giờ. Mặt khác, Bộ chỉ huy Hoạt động Đặc biệt của Hoa Kỳ đã trao khoảng hai tá Pandurs cho Lực lượng Delta.

Có vẻ như động lực là Trận chiến Mogadishu thảm khốc năm 1993, trong đó Lực lượng Delta Hoa Kỳ bao gồm các phi công, Biệt động quân và các chỉ huy—bị cuốn vào một cuộc giao tranh tàn khốc trong đô thị mà không có đủ xe thiết giáp hỗ trợ.

Chúng ta hiếm khi thấy Pandurs hoạt động. Các phóng viên đã phát hiện ra chúng ở Iraq năm 2003 và Syria 14 năm sau đó.

Vào năm 2019, Hoa Kỳ đã mua một phương tiện thay thế với trạm vũ khí điều khiển từ xa. Súng máy, súng phóng lựu hoặc súng phóng hỏa tiễn chống tăng gắn trên đỉnh của Pandur được vận hành thủ công bởi một thành viên tổ lái thò đầu ra khỏi mui xe.

Trong mọi trường hợp, một chiếc Pandur cung cấp hỏa lực và khả năng bảo vệ cao hơn so với các phương tiện mà lực lượng biệt kích Ukraine thường sử dụng như Humvee do Mỹ sản xuất và xe tải bọc thép Oncilla của Ba Lan.

Chúng ta sẽ không biết Ukraine dự định làm gì với những chiếc Valuks của mình cho đến khi ai đó đăng ảnh hoặc video về hoạt động của những chiếc xe thiết giáp 6 bánh này. Điều được cho là thú vị hơn là bí mật xung quanh việc tặng xe của Slovenia.

Xét đến việc Slovenia đã bí mật tặng những chiếc Valuks, người ta tự hỏi còn những vũ khí nào khác mà các đồng minh của Ukraine đã tặng cho họ cho nỗ lực chiến tranh mà công chúng không biết?

4. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đổ lỗi cho ngành sản xuất vũ khí, đạn dược

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng đất nước của ông đang giáng những đòn nặng nề vào Ukraine trên toàn bộ chiến tuyến, nhưng việc cung cấp vũ khí là rất quan trọng để bảo đảm sự thành công của cái mà Mạc Tư Khoa gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Trong một cuộc họp với các quan chức quân sự hàng đầu của Nga, Shoigu cho biết các lực lượng Nga đang tham gia vào các hoạt động chiến đấu “dọc theo toàn bộ giới tuyến” và đang chiến đấu không chỉ với Ukraine mà còn với “sự hỗ trợ quân sự chưa từng có từ phương Tây”.

Ông cho biết Nga đã tấn công thành công các kho vũ khí do phương Tây cung cấp của Ukraine, mà không đưa ra bất cứ bằng chứng nào.

Shoigu cho biết Mạc Tư Khoa đã thực hiện các bước để tăng cường sản xuất vũ khí để hỗ trợ chiến tranh, đồng thời cho biết thành công của lực lượng Nga trên chiến trường sẽ “phần lớn phụ thuộc vào việc bổ sung vũ khí kịp thời” và các thiết bị quân sự khác.

Shoigu nhấn mạnh rằng: “Lãnh đạo đất nước đã giao cho các doanh nghiệp quốc phòng nhiệm vụ tăng tốc độ và khối lượng sản xuất trong một thời gian ngắn”

Shoigu cho biết quân đội có thể có đủ tất cả đạn dược cần thiết để sử dụng trên chiến trường năm nay, nhưng kêu gọi một nhà sản xuất hỏa tiễn lớn khẩn trương tăng gấp đôi sản lượng hỏa tiễn có độ chính xác cao.

5. Các chỉ huy Ukraine, Ba Lan thảo luận về an ninh ở miền bắc Ukraine

Trung tướng Serhii Naiev, Tư lệnh Lực lượng liên quân Ukraine và Trung tướng Tomasz Piotrowski, Chỉ huy tác chiến của Lực lượng vũ trang Ba Lan, đã thảo luận về tình hình an ninh ở các khu vực phía bắc của Ukraine và đồng ý về việc trao đổi thêm thông tin.

Trung tướng Naiev đã cho biết như trên qua cầu truyền hình trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Ba mùng 2 tháng Năm.

Theo Naiev, ông “đã thông báo cho đồng nghiệp Ba Lan của mình về việc thực hiện và tăng cường các biện pháp nhằm bảo đảm khả năng phòng thủ của các khu vực biên giới và phản ứng ngay lập tức với các hành động thù địch có thể xảy ra, đồng thời cảm ơn lãnh đạo Lực lượng vũ trang Ba Lan về sự hợp tác nhất quán và quan hệ đối tác lâu dài.”

Ngược lại, Piotrowski nói rằng Ba Lan sẽ tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ Ukraine trong việc chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Naiev cho biết thêm, cả hai bên cũng đồng ý tiếp tục đối thoại và tương tác tích cực.

6. Lính Dù Nga kiệt sức tại thành phố Bakhmut. Mộng chiếm được thành phố này trước ngày 9 tháng 5 khó lòng thành đạt.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Ba mùng hai tháng Năm, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết quân Nga đang tập trung một số lượng các lực lượng thiện chiến nhất của họ nhằm chiếm cho được thành phố Bakhmut sau 9 tháng giao tranh. Họ có vẻ vội vã nhằm chiếm cho được thành phố này trước ngày 9 tháng 5 là ngày lễ Chiến Thắng Đức Quốc Xã của họ.

Tuy nhiên, theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, trong khi quân Ukraine vẫn có thể thay quân, quân chính quy Nga và quân Wagner mắc kẹt trong thành phố, mệt mỏi, kiệt sức và bắt đầu thiếu các nhu yếu phẩm do các tuyến tiếp tế của họ bị pháo binh và không quân Ukraine đánh phá không ngừng.

Trong cuộc họp báo trước đó, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết “Ở hướng Bakhmut, Nga triển khai 25.600 binh sĩ, 65 xe tăng, 450 xe thiết giáp, 154 trọng pháo, 56 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt để chống lại chúng ta.”

Với một số quân đông như thế họ không tiến được bao nhiêu. Ông giải thích rằng chiến tuyến liên tục thay đổi. “Đôi khi đối phương đạt được một số thành công sau một cuộc tấn công bằng pháo binh mạnh mẽ và phá hủy cơ sở hạ tầng, và chúng có thể tiến lên phía trước. Nhưng chúng ta phản công và thường giành lại được vị trí của mình sau khi nã đạn vào đối phương.”

Trong 24 giờ qua, không quân Ukraine đã mở 7 cuộc tấn công vào các cụm tập trung quân phá hủy 3 hệ thống phòng không. Trong khi đó, các đơn vị bộ binh Ukraine đẩy lùi 41 cuộc tấn công theo các hướng Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Maryinka. Kết quả là 460 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 1 xe tăng, 1 xe thiết giáp, 9 hệ thống pháo, 3 hệ thống phòng không, và 6 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến mùng 2 Tháng Năm, 191.420 quân xâm lược Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của địch còn bao gồm 3.701 xe tăng, 7.193 xe thiết giáp, 2.930 hệ thống pháo, 544 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 298 hệ thống phòng không, 308 máy bay, 294 máy bay trực thăng, 2.477 máy bay không người lái, 947 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.851 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 360 đơn vị thiết bị đặc biệt.

Theo báo cáo của Ukrinform, Không quân Ukraine đã phá hủy 3 hệ thống hỏa tiễn phòng không của Nga và tấn công 7 cụm đối phương trong ngày qua.

7. Quân đội Nga pháo kích biên giới phía Bắc và khu vực Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Ba mùng 3 tháng Năm, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết quân Nga đã bắn súng cối vào lãnh thổ của cộng đồng Novoslobidska. Trong khi tại Shalyhinska, quân xâm lược đã pháo kích bằng đại bác. May mắn là không có thương vong.

Trong vụ pháo kích vào làng Petropavlivka, gần biên giới Ukraine với Nga, diễn ra vào sáng thứ Ba mùng 2 tháng 5, một phụ nữ 73 tuổi bị mảnh đạn. Các bác sĩ hiện đang cung cấp cho nạn nhân mọi sự trợ giúp cần thiết.

Cô cho biết đáng buồn là tại khu vực Kherson 3 người đã thiệt mạng trong các cuộc pháo kích của quân xâm lược.

8. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy khích lệ chiến sĩ và đồng bào

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Ba mùng 2 Tháng Năm, Tổng thống Zelenskiy nói:

“Nhà nước của chúng ta đã chứng minh rằng có thể giành chiến thắng. Chúng ta đã chứng minh rằng chúng ta có thể giải phóng đất đai của mình khỏi tay kẻ xâm lược. Tất cả những người bảo đảm cho công cuộc giải phóng đất nước đã chứng minh rằng, cùng với màu cờ xanh vàng, cuộc sống bình thường sẽ trở lại với mỗi người, mỗi gia đình. Mục tiêu của chúng ta là trả lại cuộc sống này cho toàn bộ Ukraine, cho tất cả những khu vực vẫn đang bị xâm lược tạm thời.”

9. Putin đe dọa việc chi trả lợi tức cho các cổ đông từ các nước không thân thiện với Nga

Hôm thứ Ba, Putin đã ra lệnh cho chính phủ của ông “làm rõ” thủ tục về cách các công ty Nga có thể trả lợi tức cho các cổ đông đang sống ở các nước mà ông ta gọi là “các quốc gia không thân thiện”.

Nga coi tất cả các quốc gia áp dụng lệnh trừng phạt đối với chiến dịch quân sự của mình ở Ukraine là “không thân thiện”. Nó đã đáp trả bằng gói trừng phạt và các chính sách kiểm soát vốn tự đề ra, hạn chế khả năng của các công ty và nhà đầu tư từ các quốc gia này chuyển lợi nhuận về nước.

Reuters báo cáo Điện Cẩm Linh cho biết các đề xuất về chi trả lợi tức cho các cổ đông nên “bao gồm các điều kiện buộc họ phải mở rộng sản xuất ở Nga, phát triển doanh nghiệp dựa trên công nghệ mới và đầu tư vào nền kinh tế Nga”.

Putin đã yêu cầu chính phủ đưa ra các đề xuất trước ngày 20 tháng 5.

10. Nhiều thế hệ tương lai của người Nga phải trả giá cho cuộc xâm lược Ukraine của Putin

Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng của tổng thống Ukraine, nói rằng các thế hệ người Nga sẽ phải trả giá cho các hành động của quốc gia này trong cuộc chiến, với lý do gây thiệt hại cho lãnh thổ và môi trường của Ukraine và các yếu tố khác nữa.

“Khi chúng ta nói về thiệt hại môi trường mà Nga liên tục gây ra do các cuộc tấn công vào Ukraine, chúng ta phải nói rõ với người Nga: họ sẽ phải trả giá cho mọi thứ. Họ phải trả giá cho các lãnh thổ bị gài mìn, cho các trường hợp sát nhân và bắt cóc trẻ em”.

Các thế hệ tương lai chưa sinh sẽ phải trả giá và họ sẽ không có lựa chọn nào khác. Hơn nữa, những thế hệ này sẽ gặp phải một vấn đề nghiêm trọng, bởi vì họ sẽ đi vào lịch sử với tư cách là hậu duệ của những kẻ khủng bố Nga đã phạm tội diệt chủng người dân Ukraine. Và sẽ không thể che giấu điều này ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

11. Nga thay đổi luận điệu về các cuộc tấn công hỏa tiễn chống lại Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga đã thay đổi luận điệu và đang tích cực mô tả các chiến dịch tấn công trước một cuộc phản công của Ukraine. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết như trên.

Các nhà phân tích của ISW cho biết: “Bộ Quốc phòng Nga gần đây đã thay đổi luận điệu của mình và đang tích cực mô tả các chiến dịch tấn công, nhằm thể hiện đường lối chủ động đối với những lo ngại ngày càng tăng trong không gian thông tin của Nga về một cuộc phản công của Ukraine”.

Các lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn khác nhằm vào Ukraine vào đêm 30 tháng 4 rạng sáng 1 tháng 5.

“Các nguồn tin Ukraine báo cáo rằng 9 máy bay ném bom chiến lược Tu-95 và 2 máy bay ném bom chiến lược Tu-160 đã cất cánh từ Murmansk Oblast và gần Biển Caspi và phóng 18 hỏa tiễn hành trình Kh-101 và Kh-555 vào Ukraine. Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 15 hỏa tiễn. Các cảnh quay được định vị địa lý từ Pavlohrad, trong khu vực Dnipro, cho thấy một trong những hỏa tiễn đã tấn công Nhà máy Hóa chất Pavlohrad và gây ra một vụ nổ lớn khi va chạm”

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố vào ngày 1 tháng 5 rằng các cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở công nghiệp quân sự của Ukraine và “làm gián đoạn thành công” việc sản xuất các nguồn lực quân sự. Các blogger Nga tuyên bố rằng hỏa tiễn đã tấn công các hệ thống phòng không của Ukraine và một trung tâm giao thông ở Pavlohrad.

Phát ngôn nhân Lực lượng Không quân Ukraine Yurii Ihnat lưu ý rằng thực tế là cả Tu-95 và Tu-160 đều mang ít hỏa tiễn hơn nhiều so với tải trọng tối đa của chúng cho thấy Nga tiếp tục gặp khó khăn trong việc sản xuất đủ số lượng vũ khí như vậy.

12. Việc thiếu đạn dược của Nga làm sâu sắc thêm rạn nứt với Tập đoàn Wagner

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Lack of Ammo Deepening Rift With Wagner Group: U.K.”, nghĩa là “Vương Quốc Anh cho biết: Việc thiếu đạn dược của Nga làm sâu sắc thêm rạn nứt với Tập đoàn Wagner.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ..

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, việc Mạc Tư Khoa rõ ràng thiếu đạn dược cho cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine đang làm sâu sắc thêm rạn nứt giữa lực lượng bán quân sự Nga, là Tập đoàn Wagner, và Bộ Quốc phòng nước này.

“Sự khan hiếm đạn dược gây chia rẽ nội bộ, đáng chú ý nhất là giữa Bộ Quốc phòng Nga và Tập đoàn Wagner,” Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết hôm thứ Ba như một phần trong bản cập nhật tình báo mới nhất về cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Đánh giá mới nhất của Vương Quốc Anh được đưa ra sau khi người sáng lập Tập đoàn Wagner và nhà tài phiệt Yevgeny Prigozhin nhiều lần kêu gọi tăng nguồn cung cấp đạn dược. Hôm thứ Bảy, Prigozhin, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đe dọa sẽ rút các chiến binh của ông ta ra khỏi thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine nếu bộ quốc phòng Nga không cung cấp thêm hàng tiếp tế “ngay lập tức”.

Cho đến gần đây, Tập đoàn Wagner đã dẫn đầu một cuộc tấn công ở Bakhmut. Các chiến binh của Prigozhin được cho là đã dần dần được thay thế bằng quân chính quy trong thành phố.

Prigozhin đã yêu cầu Bộ Quốc phòng Nga cung cấp thêm đạn dược trong nhiều tuần, khi Mạc Tư Khoa đang tìm cách giành được chiến thắng lớn đầu tiên trên chiến trường kể từ mùa hè năm 2022 bằng cách chiếm Bakhmut, một thành phố công nghiệp nhỏ với dân số trước chiến tranh khoảng 70.000 người.

Cuộc chiến giành Bakhmut đã trở thành cuộc chiến kéo dài nhất kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga tiếp tục dành ưu tiên cao nhất cho việc huy động ngành công nghiệp quốc phòng của mình nhưng “nó vẫn không đáp ứng được nhu cầu thời chiến”.

“Trong khi các nhà lãnh đạo chính trị của Nga kiên trì đòi hỏi thành công trên chiến trường, thì các chuyên gia hậu cần của Nga lại bị mắc kẹt ở giữa”.

Tham khảo các báo cáo truyền thông xã hội liên kết với quân đội Mạc Tư Khoa, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết họ đã tuyên bố rằng Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Đại tướng Mikhail Mizintsev, đã bị cách chức.

“Mizintsev nắm giữ danh mục hậu cần quân sự và mới chỉ đảm nhiệm vị trí này được 8 tháng”.

Mặc dù việc sa thải ông chỉ mới được xác nhận, nhưng Bộ Quốc phòng Anh cho biết những đồn đoán về tương lai của ông “làm nổi bật vấn đề hậu cần vẫn là tâm điểm trong chiến dịch chật vật của Nga ở Ukraine”.

“Nga không có đủ đạn dược để đạt được thành công trong các cuộc tấn công”.

Prigozhin trước đây đã cáo buộc chính phủ Nga nói dối về việc cung cấp cho Tập đoàn Wagner mọi vũ khí cần thiết. Prigozhin đã công bố một số clip cáo buộc rằng Bộ không cung cấp cho nhóm của ông ta những vũ khí cần thiết trong cuộc tấn công Bakhmut.

Vào ngày 11 tháng 4, Prigozhin tuyên bố lực lượng của ông đã kiểm soát hơn 80% Bakhmut.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.