1. Sỉ nhục quá lớn đối với Putin, hỏa tiễn bất khả chiến bại của Nga đã bại dưới tay người Ukraine

Thông tấn xã CNN có bài tường trình nhan đề “Ukraine says it used US-made Patriot system to intercept Russian hypersonic missile”, nghĩa là “Ukraine cho biết họ đã sử dụng hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất để đánh chặn hỏa tiễn siêu thanh của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine cho biết lần đầu tiên họ sử dụng hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất để đánh chặn một hỏa tiễn siêu thanh của Nga.

Mykola Oeshchuk, Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine, cho biết trên Telegram hôm thứ Bảy: “Vâng, chúng tôi đã chặn được chiếc Kinzhal 'bất khả chiến bại' của Putin”. Ông viết như trên kèm thêm từ “Patriot” và một biểu tượng cảm xúc, và lá cờ Ukraine.

Kh-47 Kinzhal là hỏa tiễn đạn đạo siêu thanh.

Ukraine đã nhận được ít nhất hai hệ thống Patriot, một của Mỹ và một của Đức, để tăng cường khả năng phòng không, vốn trước đây không thể đánh chặn các hỏa tiễn hiện đại của Nga như Kinzhal.

Tướng Oleshchuk cho biết vụ đánh chặn “xảy ra trong cuộc tấn công đêm 4 rạng 5 Tháng Năm trên bầu trời khu vực Kyiv.”

Ông cho biết hỏa tiễn Kinzhal đã được máy bay MiG-31K phóng đi từ lãnh thổ Nga.

Yurii Ihnat, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân, nói với truyền hình Ukraine hôm thứ Bảy: “Vâng, chúng tôi có vũ khí chống hỏa tiễn đạn đạo. Lúc đầu, không ai biết liệu Patriot có thể hoạt động chống lại hỏa tiễn đạn đạo hay không. Vâng, vâng, nó có thể.”

“Thật tốt khi chúng ta có thứ vũ khí như vậy. Nhưng không may là chưa có nhiều,” Ihnat nói thêm.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov nói rằng Patriots sẽ rất quan trọng trong việc bảo vệ cơ sở hạ tầng Ukraine trước hỏa tiễn đạn đạo.

Ông tuyên bố: “Việc xây dựng một hệ thống phòng không và hỏa tiễn đa cấp càng sớm càng tốt là ưu tiên của chúng tôi. “Điều này là để bảo vệ các thành phố yên bình, cơ sở hạ tầng quan trọng và người dân của chúng tôi ở hậu phương và tiền tuyến. Các hệ thống Patriot tạo ra một khả năng chưa từng tồn tại trước đây – là đánh bại các mục tiêu đạn đạo.”

2. Đan Mạch, Đức gửi 80 xe tăng Leopard I tới Ukraine trong tháng này

Đức và Đan Mạch dự định chuyển giao 80 xe tăng chiến đấu Leopard I cho Ukraine trong Tháng Năm này.

Quyền Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đan Mạch, Troels Lund Poulsen, cho biết như trên.

Ông Poulsen cho biết: “Việc giao hàng, lô đầu tiên sẽ được thực hiện ngay bây giờ, và sẽ rất lớn”.

Ông lưu ý rằng “tất cả các xe tăng được chuyển giao sẽ sẵn sàng cho quân phòng thủ Ukraine sử dụng trước ngày 1 tháng Sáu”.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch cho biết: “Xe tăng Leopard I có tính năng vận chuyển và hỏa lực thực sự rất tốt.

Xe tăng Leopard I của Đan Mạch đã ngừng hoạt động vào năm 2005 và được thay thế bằng mẫu Leopard II hiện đại hơn. Kể từ đó, chúng được cất giữ trong các nhà chứa máy bay.

“Ngoài xe tăng, phụ tùng thay thế và đạn dược cũng sẽ được bàn giao,” Ông Poulsen nói.

Các tổ lái xe tăng Ukraine đã được đào tạo về những phương tiện này ở nước ngoài để họ có thể điều khiển chúng ngay lập tức.

3. Quân đội Ukraine cho biết giao tranh ác liệt ở Bakhmut vẫn tiếp tục trong bối cảnh quân Nga đang xuống tinh thần

Giao tranh ác liệt ở thành phố Bakhmut phía đông bị tàn phá vẫn tiếp tục hôm thứ Bảy, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết như trên trong cuộc họp báo qua cầu truyền hình vào sáng Chúa Nhật 7 Tháng Năm.

Ông gọi việc người đứng đầu Wagner là Yevegny Prigozhin chỉ trích tình trạng thiếu đạn dược là “hoàn toàn bịp bợm”.

“Chúng tôi kiểm soát một phần thành phố. Không có gì thay đổi ở đó, cuộc chiến giành giật các vị trí vẫn tiếp tục. Đối phương đã không đạt được bất kỳ bước đột phá lớn nào”, Đại Tá Serhii Cherevatyi nói.

Ông bác bỏ tuyên bố của Prigozhin về kho đạn dược đang giảm dần, và khẳng định rằng các lực lượng Nga đã bắn hàng nghìn quả đạn dọc chiến tuyến trong 24 giờ qua.

“Bây giờ họ đang bắn hơn 20.000 quả đạn mỗi ngày. Đó là lý do tại sao nhận xét của Prigozhin về nạn đói đạn pháo hoàn toàn là một trò lừa bịp,” ông nói.

Hôm thứ Sáu, Prigozhin cho biết ông sẽ rút khỏi Bakhmut vào ngày 10 tháng Năm. Bằng một giọng điệu đầy tục tĩu, ông đổ lỗi cho giới lãnh đạo quân sự của Nga về “hàng chục nghìn” thương vong của Wagner, đặc biệt kêu gọi sự chú ý đến điều mà ông mô tả là thiếu đạn dược của quân đội Nga.

Trùm Wagner cho biết anh ta chỉ có 30% nguồn cung cấp anh ta cần ở thành phố phía đông. Đại Tá Serhii Cherevatyi nhận định rằng mô tả về tình trạng thiếu đạn dược của quân đội Nga của Prigozhin là không đúng vì Nga đang bắn hơn 20.000 quả đạn mỗi ngày. Tuy nhiên, không thể biết chính xác việc phân phối đạn pháo cho các đơn vị Nga tham chiến ở thành phố Bakhmut diễn ra như thế nào.

4. Thủ lĩnh Chechnya mời các chiến binh Wagner gia nhập lực lượng của mình ở Bakhmut

Ramzan Kadyrov, nhà lãnh đạo Chechnya khét tiếng và là đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã mời các chiến binh từ Công ty quân sự tư nhân Wagner gia nhập lực lượng của Lữ Đoàn Akhmat của ông ta ở Bakhmut.

“Wagner có những người rất tốt, dũng cảm, cần thiết, rất cần thiết đối với chúng tôi, vì họ biết khu vực này,” Kadyrov cho biết trong một tin nhắn video hôm thứ Bảy. “Nếu bạn ở lại với chúng tôi, tôi hứa với bạn rằng chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn nhiều hơn, tạo điều kiện tốt hơn những gì bạn có ngày hôm nay. Chúng tôi sẽ cố gắng làm mọi thứ tốt nhất cho bạn.”

Kadyrov cũng đăng một bức ảnh bức thư của ông gửi cho Putin “về việc loại bỏ các đơn vị Akhmat khỏi các hướng khác để giao các vị trí của Wagner ở Bakhmut cho họ”.

Người đứng đầu Wagner, Yevgeny Prigozhin, tuyên bố rằng ông sẽ bàn giao các vị trí ở Bakhmut cho nhà lãnh đạo Chechnya vào ngày 10 tháng 5. Ông viện dẫn việc thiếu nguồn cung cấp đạn dược mà Prigozhin đổ lỗi cho chỉ huy quân sự của Nga.

Nhà lãnh đạo Chechnya cho biết trực tuyến hôm thứ Sáu rằng ông sẽ rất vui khi tiếp quản các vị trí của “anh trai” Prigozhin nếu Wagner quyết định rời Bakhmut, và ông đã nhắc lại tình cảm đó trong một bài đăng khác vào thứ Bảy.

Lực lượng bán quân sự khá lớn của Kadyrov, trong khi chính thức là một phần của cấu trúc an ninh Nga, có lòng trung thành cá nhân với anh ta.

Họ đã bị các nhà quan sát quốc tế và độc lập cáo buộc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Các đơn vị Kadyrov thường được giao làm nhiệm vụ quân cảnh và thiếu khả năng tác chiến. Trong vai trò này, họ bị cáo buộc ngược đãi lính Nga, cướp bóc và hãm hiếp các phụ nữ Ukraine trong các vùng bị tạm chiếm. Các nhà bình luận cho rằng vì không có khả năng tác chiến hiệu quả, ngay từ đầu Bộ Quốc Phòng Nga đã không giao cho họ bất cứ nhiệm vụ gì ở các chiến trường trọng điểm như tại thành phố Bakhmut. Cái mà Kadyrov gọi là Lữ Đoàn Akhmat có lẽ không tồn tại được lâu sau khi bị ném vào chiến trường Bakhmut.

5. Tuyên bố của Ukraine bắn hạ một hỏa tiễn siêu thanh là một cái tát vào mặt Nga

CNN có bài tường trình nhan đề “Analysis: Ukraine's claim that it shot down a hypersonic missile casts doubt on Russia's arsenal”, nghĩa là “Phân tích: Tuyên bố của Ukraine bắn hạ hỏa tiễn siêu thanh gieo nghi kỵ đối với kho vũ khí của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Việc Ukraine khẳng định rằng một hệ thống phòng thủ Patriot của Mỹ đã hạ gục một trong những hỏa tiễn đạn đạo hiện đại nhất của Nga là một thời điểm đáng chú ý trong cuộc xung đột, hiện đã bước sang tháng thứ 15.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và quân đội Nga đã ca ngợi Kinzhal, hay Kh-47, như một ví dụ về kho hỏa tiễn hiện đại hóa của Nga, cho rằng tốc độ siêu thanh của nó khiến nó cực kỳ khó bị đánh chặn đến mức Putin gọi Kinzhal là hỏa tiễn “bất khả chiến bại.”

Hỏa tiễn di chuyển với tốc độ gấp 10 lần âm thanh và có tầm bắn khoảng 2.000 km, do đó có thể bắn từ một địa điểm cách xa chiến trường.

Putin đã nói rằng các loại vũ khí này có thể “vượt qua tất cả các hệ thống phòng thủ chống máy bay và chống hỏa tiễn hiện có và, cả trong tương lai.”

Một số hỏa tiễn Kinzhal đã được phóng vào các mục tiêu của Ukraine vào tháng 3, nhưng không rõ chúng gây ra thiệt hại gì hay liệu chúng có bắn trúng mục tiêu hay không.

Các nhà phân tích đã đặt câu hỏi về khả năng của Kinzhal trong giai đoạn cuối của chuyến bay, cho thấy nó có thể không cơ động hoặc nhanh khi tiếp cận mục tiêu.

Vào tháng 4, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết các hệ thống Patriot đã đến từ Mỹ, Đức và Hà Lan.

Việc bổ sung các khẩu đội Patriot là một điều đáng hoan nghênh đối với Ukraine, quốc gia đã nhiều lần yêu cầu khả năng phòng không. Nhưng các chuyên gia cảnh báo các hệ thống này sẽ không thể thay đổi cuộc chơi chỉ sau một đêm, vì các yêu cầu hậu cần và đào tạo quan trọng đi kèm với chúng.

Nếu một trong những hệ thống Patriot mới hiện đã phá hủy Kh-47, như người Ukraine nói, thì điều đó đặt ra câu hỏi về khả năng của một trong những vũ khí thế hệ mới của Nga.

Phát ngôn nhân Lực lượng Không quân Ukraine Yurii Inhat cho biết hôm thứ Bảy rằng người Nga “đang nói rằng Patriot là vũ khí lỗi thời của Mỹ và vũ khí của Nga là tốt nhất trên thế giới”.

“Chà, đã có xác nhận rằng nó hoạt động hiệu quả ngay cả khi chống lại hỏa tiễn siêu thanh, Ihnat nói, đồng thời nói thêm rằng việc đánh chặn Kinzhal là “một cái tát vào mặt Nga”.

6. Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Kyiv và các quốc gia phương Tây về vụ đánh bom blogger quân sự mà không cung cấp bằng chứng

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga đổ lỗi cho Ukraine, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh về vụ đánh bom xe của blogger quân sự Zakhar Prilepin ở thành phố Nizhny Novgorod hôm thứ Bảy. Bộ Ngoại Giao Nga không cung cấp bất cứ bằng chứng nào cho các cáo buộc của mình.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật mùng 7 tháng Năm, phát ngôn nhân của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, Andriy Yusov, phủ nhận các cáo buộc của Bộ Ngoại Giao Nga và lưu ý rằng phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova đưa ra các cáo buộc nhanh đến mức khiến người ta có cảm tưởng bà ta đã biết trước vụ tấn công sẽ xảy ra.

Trong suốt lịch sử của mình, Nga - và Liên Xô trước đó - đã sử dụng các hoạt động “cờ giả”. Chẳng hạn như vào năm 1999, chỉ vài tháng trước khi Putin đắc cử tổng thống lần đầu tiên, Nga hứng chịu làn sóng đánh bom chung cư khiến hơn 300 người thiệt mạng. Thủ tướng Putin khi đó viện dẫn các vụ đánh bom để biện minh cho việc phát động Chiến tranh Chechnya lần thứ hai.

Đường lối cứng rắn của ông đã giúp ông giành được chức tổng thống, nhưng sự nghi ngờ vẫn còn tồn tại về kẻ thực sự đứng sau các vụ đánh bom.

Nga cũng đã đổ lỗi cho Ukraine về cái chết của một blogger quân đội Nga khác trong một vụ tấn công vào tháng trước tại một quán cà phê ở St. Petersburg. Kyiv trước đây cũng đã phủ nhận mọi liên quan.

Ủy ban Điều tra Nga gọi vụ việc mới nhất là “hành động khủng bố” và cho biết họ có kế hoạch điều tra cấp tốc vụ nổ này.

Ủy ban cũng báo cáo rằng trong một hoạt động thần tốc, Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đã bắt được ngay một nghi phạm trong vụ đánh bom xe, và tuyên bố rằng trong quá trình thẩm vấn, anh ta cũng đã nhanh chóng cúi đầu nhận tội “rằng anh ta đã hành động theo chỉ thị của các cơ quan đặc vụ Ukraine.”

Nghi phạm “đã đặt một thiết bị nổ trên đường dọc theo lộ trình xe của Zakhar Prilepin mà anh ta khởi hành từ xa”. “Sau đó, anh ta chạy trốn khỏi hiện trường, nhưng đã bị các nhân viên thực thi pháp luật bắt giữ khi anh ta rời khu rừng đến một khu định cư khác.”

Ủy ban đã công bố những gì họ tuyên bố là một video thú tội của nghi phạm, nhưng không rõ anh ta được phỏng vấn trong hoàn cảnh nào và liệu anh ta có bị cưỡng bức trong video hay không.

Tờ Izvestia thân Điện Cẩm Linh của Nga đưa tin Prilepin đã được phẫu thuật sớm hơn vào thứ Bảy và hiện đang ở bệnh viện trong tình trạng ổn định. Người lái xe của anh ta đã thiệt mạng trong vụ nổ.

Văn phòng đối ngoại của Vương quốc Anh từ chối bình luận khi được CNN liên hệ. Ngũ Giác Đài đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Vùng Nizhny Novgorod nằm ở phía đông Mạc Tư Khoa trên sông Volga.

7. Các vụ nổ gần đây kêu gọi sự chú ý đến vai trò độc đáo của các blogger quân sự cực đoan của Nga

Truyền thông nhà nước đưa tin một vụ nổ xe hơi đã làm một blogger quân đội Nga bị thương và tài xế của ông này thiệt mạng hôm thứ Bảy. Nó đánh dấu vụ nổ thứ hai gần đây liên quan đến một trong những bloggers theo chủ nghĩa dân tộc của Nga, thu hút thêm sự chú ý đến vai trò của họ trong bộ máy tuyên truyền của Mạc Tư Khoa.

Blogger bị thương hôm thứ Bảy là Zakhar Prilepin, cựu thành viên của Duma Quốc gia có kênh Telegram có hơn 300.000 người ghi danh. Tháng trước, một blogger quân sự khác, Vladlen Tatarsky, đã thiệt mạng trong một vụ nổ tại một quán cà phê ở St. Petersburg.

Những blogger như Prilepin và Tatarsky chỉ là hai ví dụ về những tiếng nói nổi bật trong thế giới đen tối của “các bloggers” Nga.

Không giống như truyền thông nhà nước Nga, nhiều bloggers quân sự có ảnh hưởng nhất đã không ngần ngại chỉ trích Mạc Tư Khoa về những thất bại trên chiến trường. Điều đó bao gồm cả việc rút lui khỏi Kharkiv ở miền đông Ukraine, mà Prilepin đã gọi là một “thảm họa” trong một bài bình luận vào tháng 9 năm ngoái. Gần đây hơn, các bloggers đã chỉ trích cuộc chiến giành Bakhmut bị đình trệ và kéo dài.

Bình luận như vậy đặc biệt hiếm kể từ khi Nga đóng cửa mọi phương tiện truyền thông độc lập nào còn lại ngay sau khi xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Các nhà bình luận ủng hộ Cẩm Linh, những người đôi khi được gọi là “voenkory” hay “phóng viên chiến trường”, đã lấp đầy khoảng trống thông tin này.

“Các blogger quân sự ở Nga ngày nay cung cấp một dịch vụ rất mơ hồ nhưng dù sao cũng là một dịch vụ. Họ thực sự là những người duy nhất đang theo dõi những gì đang xảy ra ở tiền tuyến,” Candace Rondeaux, giám đốc chương trình Future Frontlines tại tổ chức New America, nói với CNN.

Nhiều người trong số các bloggers có nguồn tin sâu rộng trong quân đội, nhóm lính đánh thuê Wagner hoặc trong số những người ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine, điều này mang lại cho họ khả năng tiếp cận thông tin mà các phương tiện truyền thông chính thức không thể sánh kịp.

“Rõ ràng là họ có cái nhìn rất thiên lệch về cuộc chiến. Nhưng họ rất quan trọng đối với người Nga và cả thế giới để hiểu điều gì đang xảy ra, ít nhất là ở một phía của dòng chảy,” Rondeaux nói.

8. Trùm Wagner nói sẽ chuyển các vị trí ở Bakhmut cho lực lượng của thủ lĩnh Chechnya

Người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Nga Wagner, Yevgeny Prigozhin, tuyên bố ông ta sẽ bàn giao các vị trí ở Bakhmut cho lực lượng của thủ lĩnh Chechnya Ramzan Kadyrov vào ngày 10 tháng 5.

“Tôi cảm ơn Ramzan Akhmatovich vì đã đồng ý đảm nhận vị trí của chúng tôi ở Bakhmut và rất có thể có cơ hội để có được mọi thứ cần thiết và tất cả các nguồn lực cần thiết. Tôi đã liên hệ với đại diện của anh ấy để bắt đầu chuyển vị trí ngay lập tức, để vào ngày 10 tháng 5, lúc 0 giờ, đúng vào thời điểm mà theo tính toán của chúng tôi, chúng tôi sẽ sử dụng hết tiềm năng chiến đấu của mình, các đồng chí của chúng tôi sẽ vào vị trí của chúng tôi và tiếp tục cuộc tấn công Bakhmut,” Prigozhin cho biết trên Telegram hôm thứ Bảy.

Hiện chưa rõ Prigozhin nghiêm túc như thế nào. Ông ta thường nói một cách mỉa mai về việc chuyển giao cho Kadyrov.

Nhà lãnh đạo Chechnya khét tiếng Ramzan Kadyrov là đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo các lực lượng bán quân sự khá lớn. Những lực lượng này trong khi chính thức là một phần của cơ cấu an ninh Nga được ghi nhận có lòng trung thành cá nhân với ông ta.

Ramzan Kadyrov đã bị các nhà quan sát quốc tế và độc lập cáo buộc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Cha của ông ta là Akhmad Kadyrov, bị đặc vụ Nga giết chết vào ngày 9 Tháng Năm, 2004 trong cuộc tuần hành ngày Chiến Thắng, theo lệnh của Putin. Ramzan Kadyrov hoàn toàn không mơ hồ về điều đó, nhưng đã bay sang Mạc Tư Khoa, hứa trung thành với Putin để giữ mạng sống của mình.

Nhà lãnh đạo Chechnya, không từ bỏ cơ hội nào để chứng minh cho Putin thấy lòng trung thành của mình, đã cho biết trực tuyến hôm thứ Sáu rằng anh ta sẽ rất vui khi tiếp quản các vị trí của “anh trai” Prigozhin nếu Wagner quyết định rời Bakhmut, và anh ta đã nhắc lại tuyên bố đó trong một bài đăng khác vào thứ Bảy.

“Các chiến binh đang trong tình trạng báo động; chúng tôi chỉ chờ lệnh,” Kadyrov nói trong một tin nhắn video. “Chúng tôi đã bắt đầu phát triển chiến lược hành động của mình trong lĩnh vực này cùng với Bộ Quốc phòng Nga, có tính đến chiến thuật của đối phương và các nguồn lực mà chúng tôi có. Và tin tôi đi, các chiến thuật sẽ mang lại kết quả khả quan.”

Prigozhin đã nói gì về việc rút quân? Prigozhin cho biết hôm thứ Sáu rằng Wagner sẽ rời thành phố Bakhmut đang bị bao vây ở miền đông Ukraine, với lý do thiếu nguồn cung cấp đạn dược mà Prigozhin đổ lỗi cho chỉ huy quân sự của Nga.

Ukraine cho biết trước đó vào thứ Bảy rằng quân đội Nga đã không tạo ra được bất kỳ bước đột phá nào ở Bakhmut, phủ nhận tuyên bố thiếu đạn dược của Prigozhin chỉ là một “trò bịp”, và chỉ là một cái cớ để rút quân khi thấy trước khả năng bị tiêu diệt.

9. Giữa mối thù với Wagner, Bộ trưởng Quốc phòng Nga thị sát quân đội và hứa cung cấp quân sự

Quân đội Nga cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã thị sát quân đội và thiết bị quân sự tại quân khu phía nam của Nga vào hôm thứ Sáu, trong bối cảnh mối thù công khai với người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner.

Tuyên bố cho biết Shoigu đã chỉ thị “kiểm soát đặc biệt các vấn đề cung cấp liên tục và nhịp nhàng cho các nhóm quân trong các khu vực hoạt động quân sự đặc biệt tất cả vũ khí và thiết bị quân sự cần thiết”.

Bộ Quốc phòng cho biết, “Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng Tướng Kuzmenkov, người chịu trách nhiệm hỗ trợ vật chất và kỹ thuật cho Lực lượng Vũ trang Nga, đã trình diện với Đại tướng Lục quân Sergei Shoigu lô xe tăng hiện đại, xe chiến đấu bọc thép, thiết bị đặc biệt và xe cơ giới được cung cấp bởi các doanh nghiệp của tổ hợp công nghiệp quân sự để cung cấp cho các nhóm quân đội Nga”.

Chuyến thăm của Shoigu diễn ra sau một loạt các tuyên bố giận dữ của thủ lĩnh Wagner, Yevgeny Prigozhin, người đã trực tiếp cáo buộc Shoigu và giới lãnh đạo quân đội Nga phải chịu trách nhiệm về hàng chục nghìn thương vong của Wagner do thiếu nguồn cung cấp đạn dược.

10. Ngoại trưởng Nga nói vụ tấn công bằng máy bay không người lái là “hành động thù địch”

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết hôm thứ Sáu rằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm thứ Tư nhằm vào Điện Cẩm Linh là một “hành động thù địch” và chính phủ của ông sẽ đáp trả bằng “những hành động cụ thể”.

“Đó rõ ràng là một hành động thù địch”, ông Lavrov nói trong một cuộc họp báo ở Ấn Độ. “Chúng tôi sẽ không trả lời bằng cách nói về việc đó có phải là một vụ tấn công hay không, nhưng chúng tôi sẽ phản ứng bằng những hành động cụ thể. Chúng tôi đã rất kiên nhẫn.”

Hôm thứ Tư, chính phủ Nga tuyên bố rằng hai máy bay không người lái đã cố gắng tấn công Điện Cẩm Linh.

Video về vụ tấn công lần đầu tiên xuất hiện vào đầu giờ thứ Tư trên mạng xã hội Nga. Điện Cẩm Linh đã phản ứng chậm chạp, cuối cùng đưa ra một tuyên bố gọi đây là một “cuộc tấn công khủng bố có kế hoạch”, một nỗ lực có chủ ý của Ukraine nhằm ám sát Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng không đưa ra được bằng chứng.

Hôm thứ Năm, Nga cũng tuyên bố rằng Hoa Kỳ “chắc chắn” đứng sau vụ việc.

Cả hai cáo buộc đều bị Kyiv và Washington phủ nhận mạnh mẽ.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Nga đang ở mức thấp nhất kể từ Chiến tranh Lạnh, nhưng sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm thứ Tư, Mạc Tư Khoa đã thay đổi thái độ một cách đáng kể đưa mối quan hệ xuống thấp hơn nữa.

11. Bệ phóng hỏa tiễn hạt nhân đâm vào lề đường khi đang lái xe tới cuộc diễn hành

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Nuclear Missile Launcher Crashes in Russia While Driving Towards Parade”, nghĩa là “Bệ phóng hỏa tiễn hạt nhân đâm vào lề đường ở Nga khi đang lái xe tới cuộc diễn hành.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Theo truyền thông địa phương, một bệ phóng hỏa tiễn hạt nhân đã đâm vào hàng rào an toàn đường bộ ở St. Petersburg, khi đang trên đường tới buổi diễn tập cho một cuộc diễn hành quân sự hôm thứ Năm,

Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật Iskander đã gặp tai nạn khi nó đang được vận chuyển đến trung tâm thành phố để tham gia các sự kiện diễn tập trước Ngày Chiến thắng hàng năm của Nga vào ngày 9 tháng 5, là lễ kỷ niệm sự thất bại của Đức Quốc xã trong Thế chiến II, hãng tin Nga Fontanka đưa tin.

Iskander-M là hệ thống hỏa tiễn dẫn đường di động có khả năng mang vũ khí hạt nhân, thay thế cho SS-23 Spider.

Fontanka, một hãng tin có trụ sở tại St. Petersburg, đã công bố hai video cho thấy hệ thống hỏa tiễn ở bên đường cao tốc, bên cạnh một hàng rào.

“Một chiếc 'Iskander' đã đâm vào hàng rào an toàn đường bộ...,” hãng tin cho biết trong một bài đăng trên kênh Telegram của mình. “Có vẻ như cuộc diễn tập diễn hành hôm nay có nguy cơ sẽ diễn ra mà không có nó.”

Các sự kiện diễn tập dành riêng cho Ngày Chiến thắng đã diễn ra ở trung tâm St. Petersburg từ 2 giờ chiều đến 6:30 chiều giờ địa phương vào thứ Năm.

Chính quyền địa phương ở St. Petersburg cho biết các biện pháp an ninh trong thành phố nhân Ngày Chiến thắng sẽ được thắt chặt hơn nhiều so với những năm trước.

Các cuộc diễn hành quân sự để đánh dấu ngày này đã bị hủy bỏ tại hơn 20 thành phố trên toàn quốc, khi Nga chuẩn bị cho cuộc phản công sắp tới của Ukraine.

Các quan chức ở một số thành phố, bao gồm Kaluga, Ryazan, Oryol, Saratov, Lipetsk, Yelets và Tyumen viện dẫn “những lo ngại về an ninh” khi thông báo rằng các cuộc diễn hành sẽ bị hủy bỏ.

Sự kiện lớn nhất của đất nước cho Ngày Chiến thắng thường diễn ra tại Quảng trường Đỏ ở Mạc Tư Khoa, bao gồm một cuộc duyệt binh và trưng bày các thiết bị quân sự của Nga. Năm nay, một cuộc duyệt binh vẫn sẽ được tổ chức tại Quảng trường Đỏ, nhưng lễ diễn hành trực tiếp truyền thống của Trung đoàn bất tử đã bị hủy bỏ vì những lo ngại về an ninh.

Hôm thứ Tư, chính phủ Nga đã cáo buộc Ukraine thực hiện một “hành động khủng bố có kế hoạch” và âm mưu sát hại Tổng thống Vladimir Putin, nói rằng hai máy bay không người lái của Ukraine đã đâm vào dinh thự của nhà lãnh đạo này ở Điện Cẩm Linh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã phủ nhận mọi liên quan, nói rằng đất nước của ông không sở hữu vũ khí có khả năng tấn công như vậy.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết cuộc tấn công có khả năng do Điện Cẩm Linh dàn dựng để biện minh cho nỗ lực huy động quân đội cho cuộc chiến trong tương lai, trong khi những người khác, bao gồm cả cựu nhà ngoại giao Nga, ông Vladimir Bondarev, cho biết lý thuyết đó không đứng vững nếu xét đến mức độ nhục nhã đối với Putin mà vụ việc này mang lại.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để xin bình luận.