1. Thống đốc do Nga dựng nên nói rằng Ukraine triển khai làn sóng máy bay không người lái tại Crimea vào sáng Chúa Nhật

Ukraine đã phóng hơn 10 máy bay không người lái trong đêm trên Bán đảo Crimea, trong đó có 3 chiếc ở cảng Sevastopol, một quan chức do Nga cài đặt cho biết như trên vào đầu ngày Chúa Nhật, đồng thời cho biết thêm rằng các hệ thống phòng không đã đẩy lùi tất cả các cuộc tấn công vào Sevastopol.

Thống đốc Sevastopol do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm, Mikhail Razvozhayev, cho biết “Hiện chưa có báo cáo nào về các thiệt hại. Hy vọng không có vật thể nào ở Sevastopol bị hư hại.”

Hiện chưa có thông tin chính thức từ nhà cầm quyền về bất kỳ thiệt hại nào từ các cuộc không kích ở những nơi khác trên Bán đảo Crimea, nơi Nga sáp nhập vào năm 2014.

Baza, một kênh Telegram có liên kết với các cơ quan thực thi pháp luật của Nga, đã đưa tin trước đó vào Chúa Nhật rằng theo thông tin sơ bộ của kênh này, không có thương vong nào xảy ra sau những gì họ nói là một loạt các cuộc tấn công vào Crimea. Tuy nhiên, đã có những tiếng nổ rất lớn tại Sevastopol và Saki – nơi Nga đặt căn cứ không quân – cũng như một vài nơi khác.

Các cuộc tấn công vào các mục tiêu do Nga nắm giữ đã tăng cường trong hai tuần qua, đặc biệt là ở Crimea. Ukraine, không xác nhận bất kỳ vai trò nào trong các cuộc tấn công đó, nhưng nói rằng việc phá hủy cơ sở hạ tầng là sự chuẩn bị cho cuộc tổng phản công trên bộ theo kế hoạch của họ.

2. Quyết chiếm thành phố Bakhmut trước ngày 9 Tháng Năm, quân Nga thiệt hại nặng

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật mùng bẩy tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, quân xâm lược đã tấn công chủ yếu tại Bakhmut, và Maryinka.

Lực lượng vũ trang Ukraine đẩy lùi khoảng 50 cuộc tấn công. Thứ trưởng Hanna Maliar nhận xét rằng trái với các tuyên bố của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, quân Nga không thiếu đạn dược. Trong 24 giờ qua, quân Nga đã pháo ít nhất 25.000 quả đạn pháo vào các vị trí của quân Ukraine, nghĩa là tăng 25% so với mức bình thường là 20.000 quả. Các tuyên bố của Prigozhin cũng cho người ta cảm giác quân Wagner đang rút dần ra khỏi khu vực thành phố Bakhmut. Tuy nhiên, trên thực tế, quân số của Wagner đang gia tăng nhanh chóng.

“Những trận chiến khốc liệt đang diễn ra để giành lấy các thành phố Bakhmut và Marinka. Tổng cộng trong ngày qua, quân xâm lược đã thực hiện khoảng 50 cuộc tấn công... Họ cũng đã thực hiện sáu cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, đặc biệt là vào Chasiv Yar, Kostiantynivka và Kherson. Ngoài ra, những kẻ xâm lược đã tiến hành 48 cuộc không kích và 77 cuộc tấn công hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của quân đội chúng ta và các khu định cư đông dân cư”

Hậu quả của vụ pháo kích là nhà riêng và các cơ sở hạ tầng dân sự khác bị phá hủy và hư hại, nhiều người thiệt mạng và bị thương.

Trong khi đó, Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tiến hành bảy cuộc tấn công vào các cụm thiết bị quân sự và nhân sự của Nga và một cuộc tấn công vào hệ thống hỏa tiễn phòng không của đối phương trong 24 giờ qua.

Lực lượng phòng thủ Ukraine cũng phá hủy 7 máy bay không người lái chiến đấu và 8 máy bay không người lái trinh sát. Các đơn vị hỏa tiễn, pháo binh đã đánh trúng một sở chỉ huy quân xâm lược, ba cụm vũ khí, khí tài và một đơn vị pháo binh của quân xâm lược..

Ở hướng Bakhmut, đối phương tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công. Giao tranh vẫn tiếp diễn ở thành phố Bakhmut. Trong ngày qua, đối phương cũng tiến hành các hoạt động tấn công không thành công gần Bohdanivka, Ivanivske, Predtechyne và New York.

Trong 24 giờ qua, 660 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 6 xe tăng, 10 xe thiết giáp, 18 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 18 máy bay không người lái, và 16 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến mùng bẩy Tháng Năm, 194.430 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Ngoài ra, quân đội Ukraine đã phá hủy hay bắt giữ 3.723 xe tăng Nga, 7.248 xe thiết giáp, 3.010 hệ thống pháo, 554 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 306 hệ thống phòng không, 308 máy bay, 294 máy bay trực thăng, 2.572 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 947 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.952 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 380 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Cảnh báo không kích vang lên trong vài giờ từ đêm thứ Bẩy đến sáng Chúa Nhật trên 2 phần 3 lãnh thổ Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật mùng bẩy tháng Năm, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết cảnh báo không kích đã vang lên trong vài giờ từ đêm đến sáng sớm Chúa Nhật trên khoảng 2/3 lãnh thổ Ukraine. Các hệ thống phòng không đã bắn hạ một số máy bay không người lái, trong đó có một chiếc trên không phận của Kyiv.

Trong lần cảnh báo trên không cuối cùng, một máy bay không người lái trinh sát của quân xâm lược Nga đã được phát hiện trong không phận Kyiv. Máy bay không người lái bị phá hủy. Sơ bộ chưa có thương vong hay thiệt hại nào.

Các cảnh báo được mở rộng từ Kyiv và các khu vực ở phía tây của nó đến tất cả các khu vực ở phía đông cũng như phía nam đến khu vực Kherson và Crimea bị Nga sáp nhập.

Các quan chức địa phương ở một số khu vực Ukraine báo cáo rằng các hệ thống phòng không đã được triển khai trong đêm, nhưng chưa có thông tin ngay lập tức về thương vong hoặc thiệt hại có thể xảy ra.

4. Prigozhin ca ngợi những người bảo vệ Ukraine ở Bakhmut trước khi Wagner rút quân

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin Praises Ukrainian Defenders in Bakhmut Ahead of Wagner Withdrawal”, nghĩa là “Prigozhin ca ngợi những người bảo vệ Ukraine ở Bakhmut trước khi Wagner rút quân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Người sáng lập Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin đã ca ngợi các lực lượng Ukraine ở Bakhmut trong một tin nhắn video Telegram vào thứ Bảy sau khi trước đó tuyên bố sẽ rút quân khỏi thành phố.

Trong thông điệp của mình, Prigozhin cho biết ông đang đứng trước thị trấn Donetsk nơi quân đội Nga và Ukraine giao tranh trong nhiều tháng, nơi mà ông khẳng định “sẽ bị chiếm đoạt”. Ông nói thêm rằng Ukraine đã triển khai thêm tới 600 quân mỗi ngày, tức là “tương đương với số người thiệt mạng hàng ngày.”

“Đối phương không tiếc đạn pháo,” ông nói trong thông điệp được hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin. Prigozhin đã nhiều lần tố cáo Bộ Quốc phòng Nga không cung cấp cho ông và đơn vị bán quân sự của ông những nguồn lực mà ông muốn.

Ông nói thêm: “Một số lượng đủ các loại xe bọc thép do nước ngoài sản xuất và một số lượng lớn máy bay không người lái đã xuất hiện. Đối phương được trang bị tốt, được huấn luyện tốt, hành động có phối hợp và chống trả một cách đàng hoàng, vì vậy khi chúng tôi tiến lên, mọi thứ đang rực cháy, bùng cháy.” Anh ta cũng mô tả vào hôm thứ Bảy rằng đã có tiếng pháo không ngừng “từ sáng đến tối”.

Trong khi đó, lực lượng vũ trang Ukraine đã chia sẻ video trên phương tiện truyền thông xã hội hôm thứ Bảy mà họ nói cho thấy lực lượng Nga sử dụng vũ khí phốt pho ở Bakhmut trong một động thái gây ra sự lên án.

Trong một bài đăng âm thanh trước đó trên Telegram vào thứ Sáu, Prigozhin nói rằng “bất chấp nạn đói đạn pháo nặng nề, các đơn vị Wagner vẫn tiến lên.” Ông nói thêm rằng “chúng tôi vẫn còn một số cơ hội để tiến vào Bakhmut cho đến hết ngày 9 tháng 5,” là Ngày Chiến thắng đánh dấu vai trò của Liên Xô trong việc đánh bại Đức Quốc xã trong Thế chiến II.

Newsweek đã gửi email cho Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để bình luận.

Đầu tuần này, Prigozhin cho biết ông sẽ rút quân khỏi Bakhmut do thiếu đạn dược, điều khiến doanh nhân từng có quan hệ thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin liên tục bực bội.

Trong một video, Prigozhin nói rằng quân đội của ông “sẽ chết một cách vô nghĩa” nếu không có các nguồn lực quân sự cần thiết trong một lời biện hộ, mà Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết cho thấy “sự tuyệt vọng có thể sờ thấy được”. Trận chiến giành Bakhmut đã dẫn đến thương vong nặng nề và cái chết cho cả hai bên, đặc biệt là giữa lực lượng Wagner và những tù nhân được tuyển mộ.

Cơ quan cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ cũng nói rằng Bộ Quốc phòng Nga đã “tước ưu tiên” cuộc tấn công ở Bakhmut cho cuộc phản công dự kiến của Ukraine, dự kiến sẽ diễn ra trong những tuần tới.

Trong khi đó, một trong những đồng minh của Prigozhin, chính trị gia và nhà văn người Nga Zakhar Prilepin, đã được đưa đến bệnh viện với những vết thương sau những gì được báo cáo là một vụ ám sát hôm thứ Bảy. Prigozhin đã ca ngợi Prilepin vì sự hỗ trợ của anh ta, trước khi chiếc xe của anh ta bị nổ tung ở Nizhny Novgorod, trong một sự việc khiến tài xế của chính trị gia thiệt mạng.

5. Ukraine chế nhạo Nga về 'Mùa đầu hàng'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Mocks Russia on 'Surrender Season'“, nghĩa là “Ukraine chế nhạo Nga về 'Mùa đầu hàng'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Gần 3.200 binh sĩ Nga đã đầu hàng Ukraine vào tháng trước, theo báo cáo từ các quan chức Ukraine tham gia vào dự án đường dây nóng “Tôi muốn sống”.

Vitaliy Matvienko, người đứng đầu đường dây nóng Ukraine, cho biết hôm thứ Năm rằng hơn 16.000 ứng viên Nga đã đầu hàng thông qua dự án kể từ khi nó được bắt đầu vào tháng Chín. Quan chức Ukraine nói thêm trong tuyên bố của mình rằng số lượng ứng viên Nga đã tăng 10% từ tháng Ba đến tháng Tư.

Dự án được tạo ra để cung cấp cho các quân nhân Nga và Belarus một lối thoát khỏi chiến đấu trong cuộc chiến ở Ukraine. Tuy nhiên, trong một tweet vào thứ Sáu, Bộ Quốc phòng Ukraine cũng sử dụng dự án đầu hàng như một điểm để chế nhạo Điện Cẩm Linh.

“Cuộc phản công càng gần, mùa đầu hàng càng nóng,” Bộ Quốc phòng cho biết. “Đừng đợi nóng! Điều kiện thuận lợi nhất là bây giờ.”

Các quan chức từ lâu đã chào mời một cuộc phản công của Ukraine vào mùa xuân này để giành lại lãnh thổ do Nga xâm lược ở các vùng phía nam và phía đông Ukraine, mặc dù cả hai bên đã bế tắc trong nhiều tháng trong trận chiến giành Bakhmut.

Giao tranh ác liệt xung quanh thành phố phía đông Ukraine đã gây ra tổn thất nặng nề cho Kyiv và Mạc Tư Khoa. Nhưng các quan chức đã ước tính thương vong của Nga cao hơn nhiều so với Ukraine. Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby báo cáo hôm thứ Hai rằng Nga đã phải chịu hơn 100.000 người kể từ tháng 12, trong đó có 20.000 người chết.

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện giữa các tù nhân chiến tranh Nga đang nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine, hơn 50% các chiến binh của Mạc Tư Khoa cho biết họ có động cơ chiến đấu ở Ukraine để cải thiện sinh kế, phát ngôn nhân của tình báo quân đội Ukraine Andriy Yusov cho biết trong tuần này.

“Đó không phải là tình yêu quê hương, thậm chí không tin tưởng vào tuyên truyền hay tình yêu dành cho Tổng thống Vladimir Putin... mà chỉ là mong muốn 'ổn định cuộc sống',” Yusov nói trong cuộc họp báo hôm thứ Năm.

Yusov nói thêm rằng khoảng 3,3% người Nga được hỏi nói rằng kỳ vọng của họ đã được “đáp ứng” kể từ khi tham gia cuộc chiến ở Ukraine, trong khi 45,7% tù nhân Nga cho biết kỳ vọng của họ “không hề thành hiện thực” sau khi gia nhập Lực lượng Vũ trang Nga..

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

Bất chấp những tổn thất nặng nề, Putin đã hứa sẽ tránh áp dụng đợt huy động thứ hai sau khi đợt huy động đầu tiên của Nga vào tháng 9 vấp phải sự lên án rộng rãi và hàng trăm nghìn người đàn ông chạy trốn khỏi biên giới Nga để tránh giao tranh. Tuy nhiên, Mạc Tư Khoa gần đây đã áp đặt một cuộc đàn áp đối với những công dân cố gắng trốn tránh nghĩa vụ quân sự, một dấu hiệu cho thấy Putin đang chuẩn bị cho một chặng đường dài trong cuộc xâm lược đang diễn ra của mình.

Tháng trước, một video về chiến dịch tuyển quân của quân đội Nga đã lan truyền trên các trang mạng xã hội, hứa hẹn rằng một tình nguyện viên có thể trở thành “đàn ông thực thụ” bằng cách chiến đấu ở Ukraine. Tuy nhiên, quảng cáo đã bị người dùng trực tuyến chế giễu, với nhiều người chỉ ra tỷ lệ thương vong cao của các binh sĩ đã tham chiến của Điện Cẩm Linh.

6. 'Không còn gì để xay thịt': Trùm Wagner dọa rút khỏi Bakhmut giữa lúc thiếu đạn. Quân Ukraine nghi ngờ là quỷ kế

Người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner cho biết người của ông sẽ bắt đầu rút khỏi Bakhmut trong tuần này, vì nguồn cung cấp đạn dược đang cạn kiệt và tổn thất ngày càng tăng có nghĩa là “không còn gì để nghiền thịt”.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật mùng 7 tháng Năm, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cảnh giác rằng trái với các tuyên bố của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, trinh sát quân Ukraine nhận thấy quân số của quân Wagner đang được tăng cường chứ không như Prigozhin. Ông cảnh báo rằng đây có thể là một quỷ kế khi thời hạn 9 Tháng Năm đã gần đến mà Nga vẫn chưa chiếm được thành phố Bakhmut.

Trên kênh Telegram chính thức của mình vào hôm thứ Bảy, người đứng đầu Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã đổ lỗi việc thiếu đạn dược cho Bộ Quốc Phòng Nga và cho biết lực lượng của ông sẽ bắt đầu rút quân từ ngày 10 tháng Năm. Ông ta đã lặp lại điệp khúc này vào hôm Chúa Nhật, và nói thêm rằng:

“Chúng tôi đã chiếm được 95% Bakhmut. Đối với 5% cuối cùng này, 'Hồng quân' không đóng bất kỳ vai trò nào,” Prigozhin nói. Ông ta thường dùng từ ‘Hồng quân’ để chỉ Lực lượng Vũ trang Nga.

Prigozhin nói: “Chúng tôi không có đạn dược cần thiết và không ai liên lạc với chúng tôi về việc hoạt động trở lại hết công suất.”

“Thà cứu quân đội của chúng tôi hơn là thắng một trận chiến.”

Thông báo của Prigozhin – đôi khi được mệnh danh là “đầu bếp của Putin” vì các công ty cung cấp thực phẩm của ông cung cấp dịch vụ cho Điện Cẩm Linh – được phát hành vào cuối tuần. Trong đoạn video những lời chửi thế tục tĩu, ông thách thức giới lãnh đạo quân sự Nga và đổ lỗi cho các chỉ huy quốc phòng về “hàng chục nghìn” trường hợp thương vong của Wagner.

Prigozhin, người có nhóm lính đánh thuê Wagner, đã đảm nhận vai trò ngày càng tăng trong cuộc xung đột Ukraine khi các lực lượng Nga chùn bước. Ông đã xuất hiện rất nhiều trên tiền tuyến trong những tháng gần đây – nơi ông ta tuyên bố có công trong việc giành được lãnh thổ, đặc biệt là trong các trận chiến diễn ra ở phía đông, cụ thể là ở Thành phố Bakhmut của Ukraine.

Nhưng khi tầm vóc của Prigozhin tăng lên, thì các cuộc đụng độ của ông với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tư lệnh lực lượng vũ trang Nga, Tướng Valery Gerasimov cũng xảy ra, làm dấy lên đồn đoán về khả năng đấu đá nội bộ của giới tinh hoa ở Mạc Tư Khoa khi chiến dịch quân sự của Nga không tiến triển.

Vào tháng 2, Prigozhin đã cáo buộc hai người đàn ông này phạm tội “phản quốc” vì đã không hỗ trợ và cung cấp cho nhóm Wagner ở Ukraine.

Thách thức gần đây nhất của ông đối với các quan chức quốc phòng Nga diễn ra khi tiến độ của Nga ở thành phố Bakhmut chậm lại, gây ra nhiều tranh cãi.

Hôm thứ Bảy, Prigozhin cho biết vai trò của Wagner ở Bakhmut là nghiền nát các lực lượng Ukraine trong khi cho phép các lực lượng Nga tập hợp lại.

“Vào ngày 8 tháng 10 năm 2022, cùng với Tướng Sergei Surovikin, chúng tôi đã quyết định phát động chiến dịch 'máy xay thịt Bakhmut' – là một cuộc tấn công vào thành phố Bakhmut nhằm khiêu khích Tổng thống Ukraine Vladimir Zelenskiy ném càng nhiều lực lượng có thể để giữ Bakhmut. Ở Bakhmut, chúng tôi nghiền nát lực lượng Ukraine, do đó có tên – 'máy xay thịt Bakhmut',” Prigozhin nói.

Ông nói thêm: “Mục đích của chiến dịch 'máy xay thịt Bakhmut' là giúp các đơn vị của quân đội Nga chiếm được các tuyến phòng thủ thuận lợi, huy động, tái trang bị, huấn luyện nhân sự và tăng cường khả năng chiến đấu của họ.

“Đối với máy xay thịt Bakhmut, sẽ không còn máy xay thịt nữa vì không còn gì để xay thịt,” Prigozhin nói.

7. Liên Hiệp Quốc âu lo về an toàn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Các cuộc di tản khỏi tiền tuyến xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine đã khiến cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc cảnh báo về an toàn, khi một loạt các cuộc tấn công gần đây làm gia tăng dự đoán về một cuộc phản công sắp xảy ra vào mùa xuân.

AFP báo cáo rằng Mạc Tư Khoa đã đổ lỗi cho Kyiv - và những người ủng hộ phương Tây của họ - về một số cuộc tấn công tầm xa và hoạt động phá hoại leo thang, bao gồm cả cuộc tấn công vào Điện Cẩm Linh.

Một vụ đánh bom xe hôm thứ Bảy đã làm bị thương nhà văn theo chủ nghĩa dân tộc khét tiếng diều hâu Zakhar Prilepin và giết chết trợ lý của ông trong một cuộc tấn công mà Mạc Tư Khoa đã đổ lỗi cho cả Kyiv và Washington.

Viện dẫn các vụ pháo kích tăng cường của Kyiv, Mạc Tư Khoa đã ra lệnh cho các gia đình có trẻ em và người già di tản khỏi một loạt khu vực do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine, bao gồm cả thị trấn gần nhà máy hạt nhân lớn nhất Âu Châu.

“Tình hình chung ở khu vực gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya đang ngày càng trở nên khó lường và có khả năng gây nguy hiểm”, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, Rafael Grossi, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy.

“Tôi vô cùng lo ngại về những rủi ro an ninh và an toàn hạt nhân rất thực tế mà nhà máy phải đối mặt.

Ivan Fedorov, thị trưởng của Melitopol ở tỉnh Zaporizhzhia, cho biết lệnh di tản đã dẫn đến “một sự hoảng loạn điên cuồng và hàng chờ đợi không kém phần cuồng loạn” tại trạm kiểm soát vào bán đảo Crimea do Nga sáp nhập.

Fedorov nói, với những chiếc xe buýt chở người cứ sau 20 đến 30 phút, các trạm đã cạn kiệt xăng.

Fedorov đã viết trên Telegram:

Việc di tản một phần mà họ tuyên bố diễn ra quá nhanh, và có khả năng họ đang chuẩn bị cho các hành động khiêu khích.

8. Đệ nhất phu nhân Ukraine nói còi báo động là một phần của cuộc sống hàng ngày

Cách xa chiến tuyến, đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden ngồi cạnh đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska trong Lễ đăng quang của Vua Charles III ở Luân Đôn.

“Hôm nay tôi ngồi cạnh cô ấy và chúng tôi đang nói về chiến tranh, và cô ấy mô tả cuộc sống thực sự như thế nào, tiếng còi báo động giờ đã trở nên phổ biến hàng ngày. Đó là một phần trong cuộc đời cô ấy,” Biden nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại sau lễ đăng quang.

Đệ nhất phu nhân Mỹ cho biết bà Zelenska cũng cảm ơn Mỹ vì đã hỗ trợ Ukraine.

Công nương xứ Wales, Kate, đã gặp Biden và Zelenska trong Tiệc chiêu đãi các Nguyên thủ Quốc gia tại Cung điện Buckingham vào tối thứ Sáu.

Đệ nhất phu nhân Ukraine trước đó đã đến thăm Luân Đôn vào tháng 11 năm 2022, có bài phát biểu trước các nhà lập pháp Anh, nhấn mạnh vấn đề bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em ở Ukraine thời chiến.

9. Các quan chức cho biết 45 tù nhân chiến tranh, bao gồm cả những người bảo vệ nhà máy thép Mariupol, đã trở về Ukraine

Người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, cho biết trên Telegram hôm thứ Bảy rằng 45 tù nhân chiến tranh đã trở về Ukraine.

“Tin tuyệt vời ngày hôm nay. Chúng tôi đang đưa trở về nhà 45 người của chúng tôi. 42 nam và 3 nữ bảo vệ Azovstal,” Yermak nói, đề cập đến nhà máy thép Azovstal, trong nhiều tuần là nơi trú ẩn lớn cuối cùng ở thành phố Mariupol của Ukraine sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Yermak cho biết các tù binh trở về bao gồm 35 binh nhì và trung sĩ, cộng với 10 sĩ quan.

Yermak không cho biết thông tin chi tiết về cách Ukraine bảo đảm việc thả tù nhân, nhưng việc trao đổi tù nhân giữa Nga và Ukraine đã diễn ra định kỳ trong suốt cuộc xung đột.

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Nga gần như chắc chắn phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Ngân hàng Trung ương Nga đã khảo sát 14.000 người sử dụng lao động và nhận thấy rằng số lượng nhân viên sẵn có đang ở mức thấp nhất kể từ năm 1998.

Trong ba năm qua, dân số Nga được cho là đã giảm thêm hai triệu người so với dự kiến do tác động của dịch COVID-19 và cuộc chiến ở Ukraine.

Nga chứng kiến tới 1,3 triệu người rời khỏi đất nước vào năm 2022, bao gồm nhiều người trẻ tuổi và có học thức trong các ngành công nghiệp có giá trị cao.

Bộ Truyền thông Nga cho biết khoảng 10% hay 100.000 lực lượng lao động Công Nghệ Thông Tin đã rời nước này vào năm 2022 và không quay trở lại.

Huy động, di cư cao trong lịch sử, dân số già và thu hẹp đang hạn chế nguồn cung lao động.

Điều này có thể sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng tiềm năng của nền kinh tế Nga và có nguy cơ gây ra lạm phát.