1. Trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử cận đại: 100.000 lính Nga tử trận trong 9 tháng

Ngày 8 tháng 5 là thời hạn chót Putin ra lệnh cho quân đội Nga và quân Wagner phải chiếm cho bằng được thành phố Bakhmut. Trong những giờ cuối cùng của hạn chót này, một báo cáo đã được đưa ra trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai mùng 8 tháng Năm.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết “Trong 9 tháng qua, ít nhất 100.000 binh sĩ Nga đã tử trận trong và xung quanh Bakhmut”.

“Nhưng đây là những tính toán sơ bộ. Tôi chắc chắn rằng việc xác minh thêm sẽ chỉ cho thấy con số này tăng lên. Điều này là tự nhiên vì đối phương sử dụng cái gọi là các cuộc tấn công biển người như là phương pháp chính để tiến hành chiến tranh”.

Khi đến gần thời hạn chót mà Putin ra lệnh cho họ, những kẻ xâm lược đã tung ra một số lượng rất lớn các cuộc tấn công bằng pháo binh: 415 cuộc tấn công bằng trọng pháo và hỏa tiễn trong ngày qua.

“Trong 24 giờ qua, 29 cuộc giao tranh đã diễn ra, 415 cuộc tấn công bằng trọng pháo và hỏa tiễn và sáu cuộc không kích đã được thực hiện vào các vị trí của quân phòng thủ Ukraine.”

Theo ông, trong 3 ngày qua, trung bình mỗi ngày, đối phương bắn khoảng 25.000 quả đạn vào hướng Lyman và Bakhmut, so với con số 20.000 quả đạn mỗi ngày trước đó, tức là quân Nga không gặp phải tình trạng thiếu đạn bất chấp tuyên bố của lãnh đạo Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin.

“Những tuyên bố như vậy của lãnh đạo Tập đoàn Wagner rất có thể liên quan đến việc ông ta đã hứa hẹn quá nhiều về việc chiếm được Bakhmut và bịa ra điều vô nghĩa này về tình trạng thiếu đạn vì ông ta không có 'chiến thắng' nào khác ngoài tổn thất về nhân lực. Hơn nữa, cả giới lãnh đạo quân đội Nga và tù nhân Nga đều không sẵn sàng gia nhập hàng ngũ của tổ chức này vì họ hiểu rằng đây là tấm vé một chiều”, Đại Tá Serhiy Cherevatyi nói.

Andriy Yusov, đại diện của Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết các trận chiến ở Bakhmut đã trở thành thảm họa đối với quân xâm lược về tổn thất nhân lực và thiết bị.

2. Nga phát động làn sóng tấn công mới trên khắp Ukraine nhắm vào dân thường

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai mùng 8 tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy tất cả 35 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất mà Nga đã phóng vào Ukraine trong một làn sóng tấn công trên khắp đất nước vào đầu ngày thứ Hai.

Cô cho biết Nga cũng đã tiến hành 16 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào các thành phố và khu vực bao gồm Kharkiv, Kherson, Nikolaev và Odessa cũng như 61 cuộc không kích. Cô cũng cho biết có 52 trường hợp quân xâm lược pháo kích và than thở rằng “Thật không may, đã có thường dân thiệt mạng và bị thương, tòa nhà cao tầng, nhà ở tư nhân và các cơ sở hạ tầng dân sự khác bị hư hại.”

“Khả năng tiếp tục các cuộc không kích và hỏa tiễn của Nga trên khắp Ukraine vẫn còn cao,” Maliar nói.

Cũng trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết khoảng 8 hỏa tiễn hành trình Kh-22 đã được Nga bắn vào Odesa trong đêm.

Yurii Ihnat nói rằng “một số họ đã không đạt được mục tiêu.” Ông nhấn mạnh rằng tất cả các hỏa tiễn phóng vào Odesa đều là những hỏa tiễn cũ từ thời Liên Xô.

Nga đã sử dụng cùng một hỏa tiễn như thế trong cuộc tấn công vào một tòa nhà dân cư ở Dnipro vào ngày 14 Tháng Giêng, giết chết 40 thường dân và làm bị thương hơn 70 người.

Ông cho biết các lực lượng Nga đã tấn công Odesa bằng cách sử dụng máy bay ném bom tầm xa Tu-22 M3 từ Mũi Tarkhankut ở Crimea do Nga xâm lược.

Liên quan đến tình hình tại thành phố Bakhmut, cô cho biết trái với các tuyên bố của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, quân Nga không hề thiếu đạn pháo. Kể từ sau khi Prigozhin tuyên bố thiếu đạn dược, quân Nga đã bắn một ngày ít nhất là 25.000 quả đạn pháo, so với mức 20.000 trước đó, tức là tăng ít nhất 25%. Tinh thần quân Nga xuống thấp, khả năng tác chiến hạn chế do được huấn luyện sơ sài, quân Nga không thể cầm cự được nếu không có pháo binh yểm trợ.

Trong 24 giờ qua, quân Ukraine đã đẩy lùi 55 cuộc tấn công của quân xâm lược, kết quả là 540 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 7 xe tăng, 5 xe thiết giáp, 8 hệ thống pháom và 6 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến mùng 8 Tháng Năm, 194.970 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Ngoài ra, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy hay bắt giữ 3.730 xe tăng Nga, 7.253 xe thiết giáp, 3.018 hệ thống pháo, 554 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 306 hệ thống phòng không, 308 máy bay chiến đấu, 294 máy bay trực thăng, 2.614 máy bay không người lái tác chiến và chiến thuật, 947 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.958 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 384 thiết bị chuyên dụng.

3. Giám đốc tình báo Ukraine nhận định rằng Nga 'không có khả năng' tiến hành một cuộc tấn công lớn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Has 'No Potential' for Large Offensive: Ukraine Intelligence Chief”, nghĩa là “Giám đốc tình báo Ukraine nhận định rằng Nga 'không có khả năng' tiến hành một cuộc tấn công lớn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Giám đốc tình báo của Kyiv cho biết Nga không có khả năng tiến hành “một nỗ lực khác cho một cuộc tấn công nghiêm trọng ở bất cứ đâu tại Ukraine”.

Trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo News, được đăng vào hôm thứ Bảy, Thiếu tướng Kyrylo Budanov, người đứng đầu Tổng cục Tình báo Ukraine, nói rằng “cho đến hôm nay, Nga không có tiềm năng quân sự, kinh tế hay chính trị để tạo ra một nỗ lực khác một cuộc tấn công nghiêm trọng ở bất cứ đâu tại Ukraine”.

Budanov tuyên bố rằng kho hỏa tiễn của Nga đang cạn kiệt, nhưng nói thêm rằng Mạc Tư Khoa vẫn “hoàn toàn có khả năng tiến hành các hoạt động phòng thủ nghiêm trọng”.

Ông nói: “Đây chính là vấn đề mà chúng tôi sắp phải đối mặt. Họ đang cố gắng tích lũy một số lượng dự trữ nhất định và chuẩn bị sẵn sàng để cố gắng phá vỡ cuộc tấn công của chúng tôi, nhưng sự thật là họ đã sử dụng lượng dự trữ của mình đến mức gần như chẳng còn gì.”

Ukraine từ lâu đã được cho là sẽ phát động một cuộc phản công mùa xuân chống lại các lực lượng Nga, mặc dù Kyiv vẫn kín tiếng về chiến lược quân sự của mình.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington cho biết hôm thứ Bảy rằng Nga có khả năng tập trung vào hậu cần và các cân nhắc khác cho “các hoạt động phòng thủ” trên khắp Ukraine trước sự thúc đẩy phối hợp này từ Kyiv.

Người ta không biết hình thức phản công sẽ diễn ra như thế nào, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksii Reznikov, cho biết vào cuối tháng 4 rằng “công tác chuẩn bị sắp kết thúc, ngoài vũ khí và thiết bị quân sự, còn phải huấn luyện cho quân đội của chúng tôi, các quân nhân về cách sử dụng chúng.”

Reznikov nói với giới truyền thông: “Chúng tôi đã nhận được các hệ thống hiện đại nhất.”

Vào đầu tháng 5, Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu lực lượng bán quân sự của Tập đoàn Wagner chiến đấu thay mặt Điện Cẩm Linh ở Ukraine, cho biết ông tin rằng “cuộc phản công của quân đội Ukraine đã bắt đầu”.

“Tôi tin rằng tất cả sẽ bước vào giai đoạn tích cực trong tương lai rất gần, có thể là vài ngày,” Prigozhin nói.

Chỉ huy lính đánh thuê trước đây gọi cuộc phản công là “không thể tránh khỏi”. Kyiv từ lâu đã nói rằng họ cam kết chiếm lại lãnh thổ do Nga kiểm soát, bao gồm cả bán đảo Crimea đã sáp nhập, mà Mạc Tư Khoa đã tuyên bố chủ quyền từ năm 2014.

Nhưng Petr Pavel, tổng thống Cộng hòa Tiệp, đã cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào Chúa Nhật rằng giới lãnh đạo Ukraine “vẫn có cảm giác rằng họ không có mọi thứ để bắt đầu thành công một chiến dịch”.

Phát biểu với The Guardian, ông Pavel cho biết “sẽ cực kỳ có hại cho Ukraine nếu cuộc phản công này thất bại, bởi vì họ sẽ không có cơ hội nào khác, ít nhất là trong năm nay.”

“Kỳ vọng từ chiến dịch phản công của chúng tôi được đánh giá quá cao trên thế giới,” Reznikov nói với The Washington Post trong một cuộc phỏng vấn đăng hôm thứ Bảy.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

4. Cơ quan An ninh Liên bang Nga vội vã kết tội một người đàn ông với tội danh khủng bố. Bộ Ngoại Giao Nga cáo buộc Hoa Kỳ chủ mưu.

Các nhà điều tra Nga đã buộc tội một người đàn ông với tội danh khủng bố, sau vụ đánh bom xe làm bị thương một blogger quân sự khét tiếng diều hâu của Nga.

Zakhar Prilepin, một người ủng hộ nhiệt thành chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, đã bị gãy cả hai chân trong cuộc tấn công hôm thứ Bảy ở Nizhny Novgorod. Người cộng sự thân thiết của anh ta, ngồi trong xe với anh ta, đã thiệt mạng.

Người bị bắt là anh Alexander Permyakov bị buộc tội thực hiện “hành động khủng bố” và sở hữu chất nổ trái phép, văn phòng tổng công tố cho biết trong một tuyên bố.

Một tòa án đã ra phán quyết giam giữ anh ta trong hai tháng.

Bộ Ngoại giao Nga đã cáo buộc Ukraine và các quốc gia phương Tây ủng hộ nước này, đặc biệt là Hoa Kỳ, trong cuộc tấn công vào Prilepin.

Các dịch vụ an ninh của Ukraine không xác nhận cũng không phủ nhận sự tham gia. Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết ông tin rằng chính quyền Nga đã dàn dựng vụ tấn công.

Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận về vụ việc.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS dẫn lời các nguồn tin an ninh cho biết nghi phạm là “người gốc Ukraine”.

Prilepin là nhân vật ủng hộ chiến tranh nổi bật thứ ba trở thành mục tiêu của một quả bom kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Nga cũng đổ lỗi cho Ukraine về cái chết của nhà báo Darya Dugina và blogger chiến tranh Vladlen Tatarsky trong hai vụ tấn công trước đó. Kyiv đã phủ nhận cáo buộc của Nga.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật tình báo mới nhất, các nhà tuyển dụng quân sự của Nga đang tấn công vào các công nhân nhập cư Trung Á ở Nga để phục vụ tại Ukraine.

Nhà văn nổi tiếng ủng hộ Điện Cẩm Linh Zakhar Prilepin đã viết mô tả về vụ đánh bom xe giết chết trợ lý của ông và khiến ông bị thương nặng, trong những bình luận đầu tiên sau khi tỉnh lại từ vụ tấn công hôm thứ Bảy.

Prilepin cho biết anh ta đang lái xe và trợ lý của anh ta đang ngồi ở ghế hành khách khi quả bom phát nổ dưới gầm xe phía bên trợ lý anh ta. Prilepin cho biết anh ta đã cho cô con gái xuống xe chỉ năm phút trước khi vụ nổ xảy ra.

5. Cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev hăm dọa dùng luật giang hồ đối với những người tấn công các bloggers quân sự phò Điện Cẩm Linh

Cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đe dọa bất cứ ai bị kết tội thực hiện vụ tấn công hôm thứ Bảy nhằm vào blogger dân tộc chủ nghĩa cực đoan Zakhar Prilepin.

Medvedev, hiện là phó chủ tịch hội đồng an ninh Nga, nói rằng bất kỳ nghi phạm nào, “giống như những tên tội phạm khác, sẽ bị xét xử vì tội tấn công và bị kết án tù dài hạn”.

“Nhưng điều quan trọng là họ và những người như họ phải nhận ra một điều đơn giản: ngay cả đối với những người bị kết án tù chung thân, trong tình trạng hoãn thi hành án tử hình, các sự việc và tai nạn trong tù đôi khi vẫn xảy ra,” ông nói ám chỉ tình trạng dùng tù nhân đánh chết tù nhân ngay trong tù.

“Và sau đó một bản án dài nhanh chóng bị gián đoạn vì những lý do tự nhiên do cái chết của tù nhân. Và nó cũng có giá trị giáo dục lớn cho những tên khốn mới được thuê để thực hiện các vụ ám sát.”

Prilepin, một người ủng hộ nổi bật cho cuộc chiến ở Ukraine, đang ở vùng Nizhny Novgorod của Nga hôm thứ Bảy thì chiếc xe của ông phát nổ, khiến ông bị thương và người lái xe thiệt mạng.

Dmitry Anatolyevich Medvedev sinh ngày 14 tháng 9, năm 1965. Ông ta được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2008. Ông phục vụ một nhiệm kỳ duy nhất và được kế nhiệm bởi Putin sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Medvedev sau đó được Putin bổ nhiệm làm thủ tướng. Ông từ chức cùng với phần còn lại của chính phủ vào ngày 15 tháng Giêng năm 2020 để cho phép Putin thực hiện những thay đổi sâu rộng về hiến pháp; ông được kế nhiệm bởi Mikhail Mishustin vào ngày 16 tháng Giêng năm 2020. Cùng ngày, Putin bổ nhiệm Medvedev vào chức vụ mới là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia.

Medvedev thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin, là người cũng được bổ nhiệm làm thủ tướng trong nhiệm kỳ tổng thống của Medvedev. Chương trình nghị sự hàng đầu của Medvedev trên cương vị tổng thống là một chương trình hiện đại hóa trên diện rộng, nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội Nga, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ và khí đốt. Trong nhiệm kỳ của mình, Medvedev cũng phát động chiến dịch chống tham nhũng, mặc dù sau đó chính ông ta bị buộc tội tham nhũng hạng gộc.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu cực đoan.

6. Ông chủ Wagner đề nghị lực lượng của ông ta có thể ở lại khu vực Bakhmut sau khi được hứa hẹn nhiều đạn dược hơn

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Wagner, rõ ràng đã rút lại lời đe dọa rút lực lượng của mình khỏi thành phố Bakhmut miền đông Ukraine sau khi được hứa hẹn cung cấp thêm đạn dược.

Trong một cơn thịnh nộ bùng nổ, nặng nề vào tuần này, Prigozhin trước đó đã tuyên bố rằng người của ông ta sẽ rời khỏi khu vực trước ngày 10 tháng 5 vì thương vong nặng nề và nguồn cung cấp không đủ.

Nhưng một tin nhắn âm thanh mới được đăng vào Chúa Nhật trên Telegram cho thấy ông ta đã thay đổi quyết định sau những nhượng bộ từ chính phủ Nga.

“Điểm mấu chốt là như sau: họ hứa sẽ cung cấp cho chúng tôi đạn dược và vũ khí, nhiều như chúng tôi cần để tiếp tục các hành động tiếp theo. Họ thề với chúng tôi rằng mọi thứ cần thiết sẽ ở bên sườn để đối phương không thể cắt đứt chúng tôi. Chúng tôi được thông báo rằng chúng tôi có thể hành động ở Bakhmut khi chúng tôi thấy phù hợp,” Prigozhin nói.

Bộ Quốc phòng Nga đã không bình luận ngay lập tức về tuyên bố mới nhất của Prigozhin.

Ông chủ của Wagner đã nói rằng các vị trí của Wagner trong và xung quanh Bakhmut sẽ được chuyển giao cho lực lượng của nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov từ ngày 10 tháng Năm.

Prigozhin cũng đã đưa ra khả năng rằng Wagner có thể bị giải tán, nhưng dường như cũng rút lại những gợi ý này trong tin nhắn âm thanh.

“Tôi đặc biệt đặt một câu hỏi cho tất cả các chỉ huy cấp dưới, đó là một câu hỏi ngay lập tức thu hút sự chú ý của các chiến binh: nếu ai đó muốn, họ có thể chuyển sang các đơn vị quân sự khác. Mọi người đều trả lời dứt khoát là 'Không'“.

7. Trung đoàn cầu phao của Ukraine có thể bắc cầu qua một con sông dài 230 mét trong 8 phút

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine’s Pontoon Regiment Could Bridge A 750-Foot River In Eight Minutes”, nghĩa là “Trung đoàn cầu phao của Ukraine có thể bắc cầu qua một con sông dài 750 feet hay 230 mét trong 8 phút.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Khi các lực lượng Ukraine chờ đợi những cơn mưa mùa xuân dịu đi và cảnh quan lầy lội khô đi—là điều kiện tiên quyết cho cuộc phản công được mong đợi từ lâu của Ukraine vào năm 2023—chúng ta hãy theo dõi sát sao Trung đoàn cầu phao 808. Đơn vị cầu phao lâu đời nhất và có thể là tốt nhất của quân đội Ukraine.

Nếu các lữ đoàn Ukraine thành công trong việc chọc thủng các công sự của Nga, họ sẽ muốn tiến càng xa càng tốt, càng nhanh càng tốt để giải phóng càng nhiều lãnh thổ Ukraine bị xâm lược càng tốt trước khi quân Nga có thể ổn định chiến tuyến.

Các con sông và khả năng vượt qua chúng của người Ukraine có thể quyết định tốc độ của cuộc tiến công. Người Nga biết điều này. Trong khi rút lui, họ có xu hướng cho nổ tung những cây cầu phía sau họ.

Quân đội Ukraine, giống như bất kỳ quân đội hiện đại nào, có một số lựa chọn để xây dựng một nhịp cầu tạm thời. Các xe đặt cầu trông giống như xe tăng có thể nhanh chóng thả cầu nhôm dài 60 feet hay 18m có khả năng đỡ nổi xe tăng 60 hoặc 70 tấn.

Bên cạnh đó còn có các cầu phao trung bình bằng nhôm—dài 100 feet hay 30m với sức tải ít nhất 70 tấn—mà vài chục kỹ sư có thể lắp ráp trong vòng chưa đầy 10 phút. Ngoài ra còn có những cây cầu hỗ trợ hậu cần bằng thép dài tới 240 feet hay 73m với sức tải tối thiểu 70 tấn, nhưng cần khoảng một trăm kỹ sư và hàng giờ để dựng lên.

Có một lựa chọn thứ tư, một trong đó là tên của Trung đoàn cầu phao 808. Các phao nổi bằng thép, xếp từ đầu đến cuối bên cạnh nhau, tạo thành một cây cầu từ bờ này sang bờ kia, hoặc tạo thành một chiếc phà mà các tầu kéo cơ giới có thể kéo qua lại từ bờ này sang bờ kia.

Trung đoàn 808 không nhất thiết là đơn vị cầu nối duy nhất của Ukraine. Có những lữ đoàn, tiểu đoàn và đại đội công binh khác—có khả năng bắc cầu. Nhưng Trung Đoàn 808 chuyên về cầu phao và có lợi thế về kinh nghiệm. Nó đã có từ thời Xô Viết.

808 đã bận rộn trong cuộc chiến hiện tại. Năm ngoái, người Nga thậm chí đã bắt giữ một số binh sĩ của trung đoàn, cuối cùng đổi họ lấy một số tù nhân Nga đang bị giam giữ ở Ukraine.

Trung đoàn 808 có thể vận hành bốn cây cầu phao mới mà Hà Lan và Cộng hòa Tiệp cùng nhau quyên góp cho nỗ lực chiến tranh ở Ukraine. Một bức ảnh về buổi huấn luyện của trung đoàn vào tháng 4 mô tả các kỹ sư vẫn đang phải làm việc với một cây cầu phao PMP cổ điển do Liên Xô sản xuất, là thứ mà họ có nhiều.

Một bộ PMP đầy đủ bao gồm 32 phao trung tâm và bốn phao dốc có thể gập lại và di chuyển trên xe tải KRAZ-255B. Một đội xe tải thả một chiếc phao xuống nước, nơi nó tự động mở ra. Các kỹ sư trên một tầu kéo điều động các phần thành một dây xích dài 750 feet hoặc hai dây xích dài 375 feet song song và bắt vít chúng lại với nhau bằng các đoạn dốc ở mỗi đầu. Cây cầu đầy đủ sẽ cho phép các xe tăng vượt qua.

Một lựa chọn thứ ba là một tổ hợp phao nhỏ hơn có thể hoạt động như một chiếc bè — có động cơ đẩy nó đi.

Tốc độ làm việc của các kỹ sư phụ thuộc vào quá trình đào tạo, khả năng lãnh đạo và động lực của họ—cũng như thời tiết và liệu có ai bắn vào họ hay không. Quân đội Hoa Kỳ báo cáo: “Bằng chứng trong thế giới thực chỉ ra rằng cây cầu có thể được lắp ráp nhanh tới 30 phút”.

Người ta có thể tin chắc rằng Trung Đoàn 808 có thể làm việc nhanh chóng hơn với các cầu phao tiên tiến của phương Tây. Toàn bộ các lữ đoàn Ukraine có thể đang đợi trung đoàn triển khai phao để họ có thể kéo dài bước tiến của mình.

8. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định Prigozhin và Kadyrov dàn dựng để cho thấy quân đội Nga thất bại

Khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine, Putin đã không cử một tổng tư lệnh chiến trường nhằm điều phối các mặt trận khác nhau. Putin đánh giá rằng cuộc xâm lược Ukraine sẽ kết thúc nhanh chóng, 3 ngày hoặc một tuần là cùng. Ông ta không cử một tổng tư lệnh chiến trường là để một mình ông ta hưởng hết hào quang chiến thắng, để lịch sử sẽ ghi nhận ông ta và chỉ một mình ông ta là người đã chinh phục Ukraine. Tham vọng của ông ta là muốn trở thành một thứ cha già dân tộc. Bây giờ, mộng không thành, không làm được cha già dân tộc, Putin không muốn trở thành một tên tội đồ của đất nước. Khi cuộc xâm lược bế tắc, ông ta chỉ đạo cho trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đổ hết mọi trách nhiệm lên đầu Bộ Quốc Phòng Nga. Đó là quan điểm của Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, trong bài tường trình trên tờ Newsweek với nhan đề “Prigozhin and Kadyrov Setting Russian Military up to Fail: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định Prigozhin và Kadyrov dàn dựng để cho thấy quân đội Nga thất bại.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo một đánh giá mới của ISW, người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin và lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov đang đặt cơ sở để đổ lỗi cho Bộ Quốc phòng Nga về “bất kỳ thất bại nào của Nga ở khu vực Bakhmut”.

Prigozhin và Kadyrov hy vọng có thể tô vẽ cho người ta thấy rằng Bộ Quốc phòng Nga và quân chính quy của họ là “không hiệu quả” và tạo cơ sở để “đổ lỗi” cho cơ quan chính phủ về các hoạt động thất bại xung quanh Bakhmut, ISW, có trụ sở tại Washington cho biết hôm thứ Bảy.

Hôm thứ Bảy, Prigozhin cho biết trong một tuyên bố rằng vào nửa đêm ngày 10 tháng 5, lực lượng Wagner sẽ được thay thế bằng lực lượng đặc biệt Chechnya ở Bakhmut, đó là “thời điểm mà theo tính toán của chúng tôi, chúng tôi sẽ cạn kiệt hoàn toàn tiềm năng chiến đấu của mình”.

Viết trên Telegram, Kadyrov cho biết các chiến binh “Akhmat” của ông đã “sẵn sàng tiến quân” đến thành phố đổ nát Bakhmut và rằng ông đã liên lạc với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông ấy “đã bắt đầu phát triển chiến lược hành động của chúng tôi” với Bộ Quốc phòng Nga,” Kadyrov nói và cho biết thêm: “Các binh sĩ đang trong tình trạng báo động, chúng tôi chỉ chờ lệnh”.

Nhóm lính đánh thuê Wagner đóng vai trò then chốt trong các hoạt động của Nga ở Bakhmut, thành phố bị bao vây ở miền đông Ukraine, nơi các lực lượng của Kyiv đã đối đầu với các chiến binh của Mạc Tư Khoa trong nhiều tháng. Nhưng Prigozhin đã chỉ trích nặng nề Bộ Quốc phòng Nga và các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao của nước này về điều mà ông gọi là thiếu nguồn cung cấp đạn dược.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố riêng được đăng vào Chúa Nhật, sau đó được truyền thông nhà nước Nga đưa tin, Prigozhin cho biết các chiến binh đánh thuê sẽ nhận được “đạn dược và vũ khí nhiều nhất mà chúng ta cần để tiếp tục chiến sự”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

ISW cho biết Prigozhin đã miêu tả trận chiến giành thành phố Donetsk “là mối quan tâm của Wagner - và bây giờ là Akhmat -” và loại trừ vai trò của lực lượng Dù Nga ở Bakhmut.

Tổ chức tư vấn nhận định rằng tuyên bố của Prigozhin cho rằng không được cung cấp đạn dược chứng minh với người Nga rằng nhóm của ông ta đã bị loại khỏi quân đội Nga, và điều đó sẽ giúp Prigozhin “giữ thể diện” nếu lực lượng Wagner không giành được quyền kiểm soát Bakhmut.

ISW lập luận: “Việc chuyển từ quân đội Wagner sang Akhmat cũng có thể đặt ra các điều kiện để đổ lỗi cho Bộ Quốc phòng Nga về những thất bại trong tương lai.

“Nếu lực lượng Akhmat gặp khó khăn tương tự như Wagner và không thể chiếm hoàn toàn Bakhmut, Prigozhin và Kadyrov có thể đổ lỗi cho Bộ Quốc phòng Nga vì đã không hỗ trợ đầy đủ cho những nỗ lực của họ”. ISW nhận xét rằng nếu Bộ Quốc phòng Nga không ủng hộ kế hoạch của họ, họ có thể dễ bị cáo buộc rằng họ kèn cựa, và lo sợ lực lượng Chechnya sẽ nhanh chóng chiếm được Bakhmut.

Tuy nhiên, Prigozhin và Kadyrov đã “phóng đại quá mức” những tuyên bố về sức mạnh chiến đấu của họ, ISW cho biết.

Các chiến binh Chechnya đã hiện diện ở Ukraine với số lượng nhỏ, nhưng họ không đảm nhận vai trò chiến đấu chính trong các chiến dịch của Nga.

Họ là “một nhóm nhỏ cốt lõi của quân đội sẵn sàng chiến đấu, dường như rất sẵn sàng thực hiện bạo lực và áp bức chống lại bạn bè hoặc đối phương,” viện nghiên cứu Royal United Services Institute có trụ sở tại London cho biết hồi tháng 11.

9. Nhận xét của Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ về các động thái gần đây của Ramzan Kadyrov

Theo đánh giá của Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov rất vui khi giúp ông chủ Wagner, Yevgeny Prigozhin “tống tiền” Bộ Quốc phòng Nga. Kadyrov làm như thế nhằm thiết lập lại vị trí của ông ta trong vòng quyền lực ở Điện Cẩm Linh. ISW viết:

Kadyrov trước đây đã giữ một vị trí có ảnh hưởng trong vòng thân cận của Putin cho đến khi dường như mất đi sự ủng hộ gần đây, có thể là do lực lượng của ông ta đóng một vai trò hạn chế trong các hoạt động chiến đấu ở Ukraine trong suốt cuối mùa thu năm 2022 và mùa đông năm 2023.

Putin đã coi thường Kadyrov trong cuộc gặp của họ vào ngày 13 tháng 3, khi Kadyrov tỏ ra lo lắng khi báo cáo về vai trò của các chiến binh Chechnya ở Ukraine.

Kadyrov có thể coi lời đe dọa rút khỏi Bakhmut của Prigozhin là cơ hội để phát huy hiệu quả lực lượng của mình trong bối cảnh Gerasimov và Shoigu không thể mang lại những chiến thắng quyết định trong cuộc tấn công Đông Xuân.

Ramzan Kadyrov đã bị các nhà quan sát quốc tế và độc lập cáo buộc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Cha của ông ta là Akhmad Kadyrov, bị đặc vụ Nga giết chết vào ngày 9 Tháng Năm, 2004 trong cuộc tuần hành ngày Chiến Thắng, theo lệnh của Putin. Ramzan Kadyrov hoàn toàn không mơ hồ về điều đó, nhưng đã bay sang Mạc Tư Khoa, hứa trung thành với Putin để giữ mạng sống của mình.

Nhà lãnh đạo Chechnya, không từ bỏ cơ hội nào để chứng minh cho Putin thấy lòng trung thành của mình, đã cho biết trực tuyến hôm thứ Sáu rằng anh ta sẽ rất vui khi tiếp quản các vị trí của “anh trai” Prigozhin nếu Wagner quyết định rời Bakhmut, và anh ta đã nhắc lại tuyên bố đó trong một bài đăng khác vào thứ Bảy.

Các binh sĩ trong lực lượng của Kadyrov đã bị các nhà quan sát quốc tế và độc lập cáo buộc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Các đơn vị Kadyrov thường được giao làm nhiệm vụ quân cảnh và thiếu khả năng tác chiến. Trong vai trò này, họ bị cáo buộc ngược đãi lính Nga, cướp bóc và hãm hiếp các phụ nữ Ukraine trong các vùng bị tạm chiếm. Các nhà bình luận cho rằng vì không có khả năng tác chiến hiệu quả, ngay từ đầu Bộ Quốc Phòng Nga đã không giao cho họ bất cứ nhiệm vụ gì ở các chiến trường trọng điểm như tại thành phố Bakhmut. Cái mà Kadyrov gọi là Lữ Đoàn Akhmat có lẽ không tồn tại được lâu sau khi bị ném vào chiến trường Bakhmut.

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cảnh báo người Nga đang dụ dỗ các công nhân nhập cư Á Châu

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Các nhà tuyển dụng quân sự của Nga đã tấn công các công nhân nhập cư Trung Á ở Nga để phục vụ tại Ukraine. Các nhà tuyển dụng đã đến thăm các nhà thờ Hồi giáo và văn phòng nhập cư để tuyển dụng. Tại các văn phòng nhập cư, nhân viên nói tiếng Tajik và Uzbek thường cố gắng tuyển dụng người di cư.

Đài Âu Châu Tự do đã báo cáo rằng các nhà tuyển dụng cung cấp tiền thưởng khi ghi danh là 2.390 đô la Mỹ và mức lương lên tới 4.160 đô la Mỹ một tháng. Những người di cư cũng được cung cấp một lộ trình nhập quốc tịch Nga nhanh chóng từ 6 tháng đến 1 năm, thay vì 5 năm như thông thường.

Mức lương hàng tháng cao và tiền thưởng khi ghi danh sẽ lôi kéo một số lao động nhập cư ghi danh. Những tân binh này có khả năng được gửi đến tiền tuyến của Ukraine, nơi tỷ lệ thương vong là rất cao.

Tuyển dụng người di cư là một phần trong nỗ lực của Bộ Quốc phòng Nga nhằm hoàn thành mục tiêu 400.000 tình nguyện viên chiến đấu ở Ukraine.

Các nhà chức trách gần như chắc chắn đang tìm cách trì hoãn bất kỳ đợt huy động bắt buộc công khai mới nào càng lâu càng tốt để giảm thiểu bất đồng chính kiến trong nước.