1. Không quân NATO trong tình trạng báo động cao sau khi máy bay Nga khiêu khích

Một quan chức NATO cho biết các đơn vị tuần tra trên không của NATO đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng cao hơn sau vụ suýt va chạm giữa một máy bay chiến đấu của Nga và một máy bay của Ba Lan đang tuần tra cho cơ quan biên giới Frontex của Liên Hiệp Âu Châu hôm thứ Sáu.

Một quan chức nói với Reuters: “Các đội tuần tra trên không của NATO đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng cao hơn để đối phó với hành vi nguy hiểm của một máy bay quân sự Nga trong vùng lân cận của một máy bay Frontex của Ba Lan trên Hắc Hải gần Rumani”.

Quan chức này cho biết NATO “vẫn cảnh giác” và chuyển các câu hỏi khác tới chính quyền Ba Lan.

Tưởng cũng nên nhắc lại là theo các nhà chức trách Rumani, một máy bay chiến đấu của Nga đã chặn một máy bay của lực lượng biên phòng Ba Lan đang thực hiện một nhiệm vụ trên Hắc Hải gần biên giới Rumani hôm thứ Sáu, điều này suýt dẫn đến một vụ va chạm.

Lực lượng Biên phòng Ba Lan cho biết trên Twitter rằng chiếc Su-35 của Nga đã bay vào khu vực mà không có liên lạc vô tuyến và thực hiện các thao tác “hung hăng và nguy hiểm”.

Vụ việc xảy ra vào thứ Sáu lúc 6:20 sáng theo giờ địa phương, cách không phận Rumani khoảng 60 km về phía đông, Bộ Quốc phòng Rumani cho biết trong một tuyên bố hôm Chúa Nhật.

“Các động tác hung hăng và nguy hiểm được các máy bay chiến đấu Nga liên tục thực hiện gần máy bay Ba Lan đã gây ra tình trạng hỗn loạn cao và khó khăn trong việc điều khiển máy bay”.

Máy bay Ba Lan đã ở đó như một phần của nhiệm vụ chung được điều phối bởi hệ thống tuần tra biên giới của Liên minh Âu Châu Frontex.

Theo Bộ Quốc phòng Rumani, nhiệm vụ này sẽ kéo dài đến giữa tháng 12, tập trung vào việc ngăn chặn di cư bất hợp pháp, đánh bắt cá trái phép, ô nhiễm biển và chống tội phạm xuyên biên giới khác ở phía tây Hắc Hải.

Bộ Quốc phòng Rumani cho biết, do sự việc, hai máy bay chiến đấu của Không quân Rumani cũng như hai máy bay của Không quân Tây Ban Nha đã được chuẩn bị để can thiệp bởi Trung tâm Điều hành Không quân Liên hợp NATO ở Torrejon, Tây Ban Nha, nhưng sự can thiệp của họ là không cần thiết vì các máy bay Nga đã rút lui.

2. Các bộ phận của chính quyền do Nga cài đặt ở Skadovsk bị tạm chiếm đã bỏ chạy vào hôm Chúa Nhật

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 9 tháng Năm, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine Andriy Yusov cho biết phần lớn cái gọi là chính quyền dân sự-quân sự do Nga dựng lên ở Skadovsk đã rời thành phố bị tạm chiếm vào hôm Chúa Nhật.

Ông cho hay, các hoạt động của chính quyền quận và thành phố Skadovsk đã bị “đình chỉ”. Vào tối thứ Bảy, “quân xâm lược Nga đã chất tài liệu, thiết bị văn phòng và các tài sản khác của các cơ quan nhà nước lên xe,” trước khi rời đi cùng gia đình vào sáng Chúa Nhật.

Bộ Tổng tham mưu tuyên bố người Nga đã lên kế hoạch vận chuyển “các tài liệu và tài sản cướp được” bằng đường biển, tiến sâu hơn vào lãnh thổ do Nga nắm giữ.

Skadovsk nằm trên Hắc Hải.

Andriy Yusov nói thêm rằng hoạt động tương tự đang diễn ra ở các làng lân cận Krasne, Shevchenko, Shyroke, Ulianivka và Petrivka, cũng như ở Mykhailivka - cách đó khoảng 28 km.

3. Cựu tư lệnh Nga cảnh báo Putin không có mục tiêu hay chiến lược nào ở Ukraine ngoài việc kéo dài cuộc chiến để kéo dài mạng sống và tránh bị bắt

Khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine, Putin đã không cử một tổng tư lệnh chiến trường nhằm điều phối các mặt trận khác nhau. Theo Igor Girkin, Putin đánh giá rằng cuộc xâm lược Ukraine sẽ kết thúc nhanh chóng, 3 ngày hoặc một tuần là cùng. Ông ta không cử một tổng tư lệnh chiến trường là để một mình ông ta hưởng hết hào quang chiến thắng, để lịch sử sẽ ghi nhận ông ta và chỉ một mình ông ta là người đã chinh phục Ukraine. Igor Girkin vừa khẳng định thêm rằng sau khi không chiếm được Ukraine trong 3 ngày hay cùng lắm một tuần, Putin rơi vào tình cảnh bối rối, không có mục tiêu hay chiến lược nào ở Ukraine. Mục tiêu duy nhất của ông ta hiện nay là kéo dài cuộc chiến để kéo dài mạng sống của cá nhân mình, và tránh bị bắt.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Has No Goal or Strategy in Ukraine, Former Russian Commander Warns”, nghĩa là “Cựu tư lệnh Nga cảnh báo Putin không có mục tiêu hay chiến lược nào ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin không có mục tiêu hay chiến lược nào trong cuộc chiến Ukraine, theo nhận định được cựu chỉ huy Nga Igor Girkin đưa ra hôm Chúa Nhật.

Putin đã phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” của mình ở Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, nhằm giành chiến thắng nhanh chóng trước nước láng giềng Đông Âu, quốc gia được cho là có quân đội nhỏ hơn và yếu hơn vào thời điểm đó. Tuy nhiên, những nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ của Ukraine, được hỗ trợ bởi viện trợ quân sự của phương Tây, kết hợp với sự yếu kém trong quân đội của Putin, đã làm giảm bớt lợi ích quân sự của Nga. Hơn một năm sau, giao tranh vẫn tập trung ở miền đông Ukraine, với việc Mạc Tư Khoa tiếp tục phải vật lộn để đạt được tiến bộ.

Tổn thất quân sự gia tăng trên chiến trường đã khiến Putin phải hứng chịu sự chỉ trích của những người theo chủ nghĩa dân tộc Nga, những người thường ủng hộ ý tưởng chiếm lãnh thổ Ukraine, nhưng đã đặt câu hỏi về hiệu quả của sự lãnh đạo quân sự của Mạc Tư Khoa.

Girkin, người đã nổi lên trong thời gian sáp nhập Crimea năm 2014 và bị kết tội vào năm ngoái vì đã tham gia vào vụ bắn rơi Chuyến bay 17 của Malaysia Airlines, là tiếng nói hàng đầu trong số những người theo chủ nghĩa dân tộc Nga này. Ông cũng đưa ra những lời chỉ trích gay gắt trong những tháng gần đây khi cuộc chiến tiếp tục đình trệ.

Ông ta đã chỉ trích nhà lãnh đạo Nga vì thiếu mục tiêu hoặc chiến lược trong một bài đăng trên Telegram vào Chúa Nhật.

Girkin viết: “Các mục tiêu của cuộc chiến này không được xác định, chiến lược tiến hành cuộc chiến cũng không được minh định trong hàng ngũ những nhà lãnh đạo. Họ tiếp tục hết ngày này sang ngày khác không biết mình đang làm gì, cho đến khi một trong hai bên chiến thắng.”

Khi tuyên bố xâm lược Ukraine, Putin đã liệt kê một số mục tiêu của mình—giải phóng vùng Donbas ly khai và loại bỏ chính phủ Ukraine khỏi Đức quốc xã. Những động cơ này đã được các nhà phân tích xem xét kỹ lưỡng, những người đặc biệt lưu ý rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy là người Do Thái. Bất kể các tuyên bố của Putin, cuộc chiến được nhìn rộng rãi hơn như một nỗ lực xâm chiếm lãnh thổ Ukraine.

Hôm Chúa Nhật, Girkin cho rằng “không thể có chiến lược” cho cuộc chiến nếu Putin không rõ ràng về mục tiêu của nó, và giải thích rằng đây là một lý do tại sao Ukraine đã đạt được những chiến thắng gần đây.

“Nếu không có chiến lược, người ta không thể có ý thức trong việc thực hiện nó,” cựu chỉ huy nói. “Và đối phương ngay từ đầu đã có một chiến lược và anh ta thực hiện nó bằng tất cả sức lực của mình.”

Girkin cũng cho rằng Nga sẽ sớm “bị đánh bại” vì quân đội của họ “đã không thành công trong việc đánh bại đối phương trong chiến dịch Đông Xuân”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

Nhận xét của Girkin được đưa ra khi cuộc chiến giành quyền kiểm soát Bakhmut vẫn tiếp tục, với việc Tập đoàn Wagner vào Chúa Nhật dường như đảo ngược kế hoạch rời khỏi thành phố, nơi đã chứng kiến một số cuộc giao tranh ác liệt nhất trong toàn bộ cuộc chiến.

Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, tuần trước cho biết lực lượng của ông đã đẩy lùi quân đội Nga trong một số nỗ lực tấn công vào thành phố.

Trong khi đó, Ukraine được cho là đã lên kế hoạch tiến hành một cuộc phản công trong những tháng tới để giành lại nhiều lãnh thổ bị xâm lược hơn kể từ khi giao tranh ở cả hai bên phần lớn bị đình trệ trong mùa đông. Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov tuần trước nói với các phóng viên rằng công tác chuẩn bị cho cuộc phản công này “sắp kết thúc”.

4. Quan chức Nga cho biết thành phố do Nga kiểm soát ở Zaporizhzhia “đang bùng cháy”

Thành phố Polohy do Nga kiểm soát, ở vùng Zaporizhzhia, đang bị lực lượng Ukraine tấn công, một quan chức thân Mạc Tư Khoa cho biết hôm thứ Ba.

Vladimir Rogov, thành viên của hội đồng chính do Nga thành lập của chính quyền dân sự-quân sự của khu vực Zaporizhzhia, cho biết: “Polohy đang ở dưới làn đạn của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

“Theo thông tin sơ bộ, có người bị thương, cũng như thiệt hại và phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự,” ông tuyên bố.

Rogov cho biết các nhà chức trách đã di tản thường dân khỏi các khu vực tiền tuyến.

“Do tình trạng pháo kích gia tăng vào các khu vực tiền tuyến của vùng Zaporizhzhia, quyết định tạm thời di dời cư dân đến các khu vực an toàn đã được đưa ra. Các cuộc tấn công liên tục của Lực lượng vũ trang Ukraine là bằng chứng cho thấy quyết định này là đúng đắn,” ông nói.

Theo Yevgeniy Balitskiy, người đứng đầu khu vực do Nga chỉ định, hơn 1.600 người, trong đó có 660 trẻ em, đã được di tản khỏi các thị trấn và thành phố do Nga xâm lược gần chiến tuyến ở Zaporizhzhia.

Balitskiy tuyên bố hôm Chúa Nhật rằng những người di tản “có mọi thứ họ cần: thức ăn, chỗ ngủ, liên lạc thường xuyên và tư vấn với các chuyên gia.”

Nga kiểm soát phần phía Nam khu vực Zaporizhzhia và đây có thể là mục tiêu của Ukraine nếu nước này tiến hành cuộc phản công được dự đoán trước.

5. Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ngừng hoạt động trước cuộc phản công của quân Ukraine

Hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin các hoạt động tại nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia đang bị đình chỉ vì bị lực lượng Ukraine “khiêu khích”.

Ukraine dự kiến sẽ bắt đầu một cuộc phản công để chiếm lại lãnh thổ do Nga nắm giữ, bao gồm cả khu vực Zaporizhzhia và chính quyền Nga đã bắt đầu di tản người dân.

TASS dẫn lời Yevgeny Balitsky, Thống đốc Zaporizhzhia và do Mạc Tư Khoa dựng nên, cho biết: “Chúng tôi đã thấy mực nước trong Hồ chứa Kakhovka gần đó tăng lên 17,8 mét.

“Chúng tôi nhận ra rằng đây là sự thao túng. Các lò phản ứng hạt nhân đã bị đình chỉ.”

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 9 tháng Năm, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Andriy Yusov, cho rằng lý do Yevgeny Balitsky đưa ra là không đúng sự thật. Ukraine rất cần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và sẽ không làm gì phương hại đến nhà máy này. Lý do thực sự là các nhân viên và các lãnh đạo người Nga đã bỏ trốn khỏi nhà máy điện hạt nhân.

Yevgeny Balitsky, một chính trị gia Ukraine bỏ theo Nga, đang bị Ukraine truy nã, cho biết khoảng 3.000 dân thường đã được di tản khỏi các khu vực gần chiến tuyến bị pháo kích ở Zaporizhzhia, một trong những khu vực mà Ukraine có thể tiến hành phản công.

6. Thị trưởng Ukraine cho biết quân đội Nga cải trang để trốn thoát khỏi Zaporizhzhia

Các bloggers quân sự Nga đã lên tiếng phàn nàn về tình trạng binh lính Nga đào ngũ hàng loạt trước cuộc tổng phản công dự kiến của quân Ukraine. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Troops Wear Disguises to Escape Zaporizhzhia: Ukrainian Mayor”, nghĩa là “Thị trưởng Ukraine cho biết quân đội Nga cải trang để trốn thoát khỏi Zaporizhzhia.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một thị trưởng Ukraine lưu vong cho biết đã có báo cáo về các quân nhân Nga đang cố gắng thoát khỏi khu vực bị tạm chiếm ở Zaporizhzhia bằng cách cải trang thành dân thường, theo sau một câu chuyện được công bố hôm Chúa Nhật.

Tờ báo trực tuyến Ukrainska Pravda đã đưa tin về tuyên bố của Ivan Fedorov - thị trưởng lưu vong của thành phố Melitopol thuộc tỉnh Zaporizhzhia - người đang thảo luận về các cuộc di tản gần đây trong khu vực trong một cuộc phỏng vấn.

Hôm thứ Sáu, Yevgeny Balitsky, thống đốc do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm của tỉnh Zaporizhzhia bị tạm chiếm một phần, tuyên bố rằng ông đã ra lệnh di tản dân thường khỏi 18 khu định cư ở tỉnh Zaporizhzhia. Một ngày sau, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, của Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng tình hình ở các khu vực gần nhà máy điện hạt nhân của Zaporizhzhia đã trở nên “ngày càng khó lường và có khả năng gây nguy hiểm” trong bối cảnh có báo cáo về các cuộc giao tranh gần nhà máy.

“Thật không may, hôm nay chúng ta chỉ có thể nói về việc di tản cư dân địa phương khỏi ít nhất hơn một nửa lãnh thổ bị tạm chiếm của tỉnh Zaporizhzhia, và ngược lại, đối phương đang di chuyển ngày càng nhiều đến tiền tuyến Zaporizhzhia,” Fedorov nói trên bản tin 24/7 của Ukraine, theo Ukrainska Pravda.

“Nhưng có một số quân nhân đang cố trốn thoát khỏi các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm,” ông nói thêm. “Vì vậy, cư dân của chúng ta thường xuyên báo cáo các trường hợp quân nhân Nga thay trang phục dân sự. Một trong những lý do tại sao họ làm điều này là để thoát khỏi lãnh thổ bị xâm lược tạm thời.”

Fedorov nói rằng vì quân đội cố gắng đóng giả dân thường, những người được phép di tản, nên hiện có nhiều cuộc kiểm tra được thực hiện hơn đối với những người ra đi. Ông cũng gọi quân đội là “Ruscist”, mà hãng truyền thông độc lập Meduza đã nói là cách viết tắt của Ukraine cho “phát xít Nga”.

“Do đó, một màn thanh lọc khác hiện đã được thêm vào khi rời khỏi lãnh thổ bị xâm lược tạm thời — khi họ kiểm tra tất cả dân thường trong xe hơi và cố gắng ngăn quân nhân Ruscist cải trang trốn trong xe hơi,” Fedorov nói.

Tuần trước, nhà điều hành hạt nhân của Ukraine, Energoatom, cho biết trên Telegram rằng các nhà quản lý do Điện Cẩm Linh cài đặt tại nhà máy điện Zaporizhzhia đang cố gắng bỏ chạy khỏi địa điểm này vì lo ngại về các cuộc phản công dự kiến của Ukraine.

“Những kẻ phản bội đang tìm cách di tản vì chúng hiểu rằng Lực lượng vũ trang Ukraine đã đến gần, vì vậy chỉ còn rất ít thời gian để trốn thoát,” công ty viết.

Một quan chức Nga cũng cảnh báo hôm thứ Năm rằng mực nước cao kỷ lục ở khu vực Zaporizhzhia có thể tràn ngập một con đập lớn và làm hỏng nhà máy điện hạt nhân. Ngày hôm sau, Renat Karchaa — cố vấn của tổng giám đốc công ty kỹ thuật năng lượng Rosenergoatom — nói với hãng truyền thông Tass do Điện Cẩm Linh kiểm soát rằng các kỹ sư đã tìm ra cách xả nước và nguy cơ lũ lụt đã “giảm đáng kể”.

7. Các quan chức Mỹ tin tưởng vào tuyên bố của Ukraine rằng họ đã sử dụng hệ thống Patriot để ngăn chặn một hỏa tiễn siêu thanh

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, đã lên tiếng chúc mừng sau khi Ukraine đã sử dụng hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất để đánh chặn hỏa tiễn siêu thanh của Nga.

Theo ông, “mặc dù hệ thống Patriot đã thành công trong việc chống lại hỏa tiễn đạn đạo, nhưng khả năng ngăn chặn hỏa tiễn siêu thanh phóng từ trên không hoàn toàn chỉ là lý thuyết cho đến cuối tuần qua.”

“Vụ đánh chặn của Ukraine hiện đã cung cấp một minh chứng thực tế về khả năng đó - là điều mà Ngũ Giác Đài đã coi là một bước phát triển lớn,” ông nói.

Theo Chuẩn tướng Pat Ryder, tuyên bố của Ukraine đã đánh chặn được hỏa tiễn từng được coi là bất khả chiến bại của Putin đã tạo ra tiếng vang trong Ngũ Giác Đài vào cuối tuần qua, đồng thời lưu ý rằng điều này rất quan trọng vì một số lý do.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công khai quảng bá khả năng của vũ khí siêu thanh của Nga và cho rằng chúng có khả năng vượt qua mọi hệ thống phòng không hiện có và cả trong tương lai.

Việc sản xuất hỏa tiễn đạn đạo siêu thanh luôn là thách thức đối với Nga và các lệnh trừng phạt đã khiến việc này trở nên khó khăn hơn.

Tính toán của Nga là nếu họ sử dụng hỏa tiễn đạn đạo siêu thanh, bất cứ thứ gì nó nhắm tới chắc chắn sẽ bị trúng đích, kể cả việc tấn công vào phủ tổng thống của Zelenskiy.

Chuẩn tướng Pat Ryder cho biết thêm, việc đánh chặn này được thực hiện bởi một phi hành đoàn người Ukraine được đào tạo ở Oklahoma, nhưng không có cố vấn Hoa Kỳ trên chiến trường, và đó là là một điều bất ngờ đối với Ngũ Giác Đài.

Ông nhận định rằng vụ đánh chặn cũng có khả năng gây ra sự không chắc chắn nghiêm trọng đối với Nga, đặt ra câu hỏi liệu Ukraine có nắm được bí quyết đối phó một cách bền vững với hỏa tiễn đạn đạo siêu thanh hay không.

8. Kỷ niệm ngày Đức Quốc Xã đầu hàng, Tổng thống Zelenskiy khẳng định Putin ngày nay chính là một Hitler mới mà thế giới phải đánh bại

Volodymyr Zelenskiy đã đánh dấu kỷ niệm ngày Đức Quốc xã đầu hàng vào năm 1945 bằng một diễn từ trong đó ông cho biết chính thức hóa một ngày tưởng niệm ở Ukraine vào ngày 8 tháng 5 khi các nước phương Tây khác ăn mừng chiến thắng của Âu Châu.

Phát biểu trước quốc gia trên một ngọn đồi nhìn ra Kyiv, Zelenskiy đã so sánh nước Nga của Putin với nước Đức của Hitler, và nói rằng Điện Cẩm Linh đang theo đuổi việc áp đặt “ách nô lệ và hủy diệt”, giống như Đức Quốc xã đã làm. Ông nói Nga sẽ không thành công.

Củng cố thêm việc Ukraine đoạn tuyệt với quá khứ Xô Viết, Zelenskiy cho biết ông đã đệ trình một dự luật lên quốc hội chính thức coi ngày 8 tháng 5 là ngày tưởng niệm và chiến thắng, trong khi ngày 9 tháng 5 - khi Nga đánh dấu Ngày Chiến thắng - sẽ trở thành Ngày Âu Châu.

“Chúng tôi đang trả lại cho Ukraine một lịch sử trung thực không có ảnh hưởng ý thức hệ. Vào ngày 8 tháng 5, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều nhớ đến sự vĩ đại của chiến thắng trước Đức quốc xã,” ông nói.

“Hôm nay, tôi đã ký sắc lệnh liên quan, và hàng năm kể từ ngày mai, ngày 9 tháng 5, chúng ta sẽ kỷ niệm sự thống nhất lịch sử của chúng ta – sự đoàn kết của tất cả những người Âu Châu đã tiêu diệt chủ nghĩa phát xít và sẽ đánh bại chủ nghĩa phát xít,” ông nói, sử dụng một từ mà người Ukraine đã đặt ra để mô tả điều mà họ gọi là chủ nghĩa phát xít Nga.

Nga đã tăng cường các cuộc tấn công vào Ukraine trước cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng hàng năm ở Mạc Tư Khoa vào hôm thứ Ba 9 Tháng Năm, đánh dấu kỷ niệm chiến thắng của nước Nga Xô viết trước Đức Quốc xã vào năm 1945.

Lễ kỷ niệm đã dần trở thành tâm điểm trong tầm nhìn của Vladimir Putin về bản sắc Nga trong 23 năm cầm quyền của ông.

Nhưng năm nay có những dấu hiệu không hài lòng trong giới lãnh đạo Nga về các lễ kỷ niệm trong bối cảnh lo ngại về các cuộc tấn công của Ukraine, Pjotr Sauer của Guardian đưa tin từ Mạc Tư Khoa, sau khi máy bay không người lái do những người lạ điều khiển tấn công Điện Cẩm Linh vào tuần trước.

“Có một sự lo lắng mà tôi chưa từng thấy trước đây,” một quan chức tại văn phòng thị trưởng Mạc Tư Khoa cho biết. “Nhưng Ngày Chiến thắng phải tiến hành, không có lựa chọn nào khác.”

9. Mỹ chuẩn bị công bố gói viện trợ 1,2 tỷ USD cho Ukraine trước phản công

Hoa Kỳ chuẩn bị công bố gói viện trợ trị giá 1,2 tỷ đô la cho Ukraine sớm nhất là vào ngày hôm nay thứ Ba 9 Tháng Năm theo giờ Miền Đông Hoa Kỳ, theo một quan chức Hoa Kỳ quen thuộc với gói này. Nó diễn ra vào một thời điểm quan trọng với cuộc phản công của Ukraine chống lại các lực lượng Nga.

Gói này sẽ bao gồm máy bay không người lái, đạn pháo và hỏa tiễn phòng không cũng như các khả năng khác.

Gói hàng này – được hãng tin AP đưa tin đầu tiên – sẽ thuộc Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, gọi tắt là USAI, có nghĩa là nó sẽ được ký hợp đồng và mua từ các nhà sản xuất thay vì lấy trực tiếp từ kho dự trữ của Bộ Quốc phòng.

Thay vì cung cấp cho Ukraine những vũ khí mà nước này hiện đang cần, các gói của USAI nhằm tạo ra nguồn cung cấp trung hạn và dài hạn cho Ukraine.

Tuần trước, Ngũ Giác Đài đã công bố gói rút từ kho dự trữ thứ 37 cho Ukraine kể từ tháng 8 năm 2021. Gói trị giá 300 triệu đô la bao gồm đạn dược bổ sung cho hệ thống hỏa tiễn HIMARS, đạn pháo và xe tăng, vũ khí chống tăng, v.v.

10. Thị trưởng Kyiv nói Nga đã phát động “cuộc tấn công lớn nhất” bằng máy bay không người lái hôm thứ Hai

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cho biết làn sóng tấn công của Nga vào Ukraine vào đầu ngày thứ Hai là “cuộc tấn công lớn nhất bằng máy bay không người lái kamikaze”.

Klitschko cho biết: “Tôi đã đến thăm một tòa nhà cao tầng bị mảnh vỡ của một chiếc máy bay không người lái của Nga rơi trúng vào ban đêm. Đêm qua, những kẻ man rợ đã dàn dựng cuộc tấn công lớn nhất bằng máy bay không người lái kamikaze. Gần 60 máy bay không người lái 'Shahed' đã được phóng, hơn một nửa trong số đó nhắm vào Kyiv.”

Các cuộc tấn công khác được ghi nhận ở khu vực Kharkiv và Kherson của Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 9 tháng Năm, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết Nga đã phóng 60 máy bay không người lái 'Shahed' do Iran sản xuất vào Ukraine vào đầu ngày thứ Hai, 36 chiếc tấn công vào Kyiv. Tất cả 60 máy bay không người lái này đã bị bắn hạ.

Đại Tá Yurii Ihnat nhận định rằng đây là nỗ lực mới nhất của Mạc Tư Khoa nhằm làm suy yếu hệ thống phòng không của Ukraine.

Klitschko cho biết thêm: “Các mảnh vỡ từ một số máy bay không người lái đã làm hư hại một số cơ sở xã hội và một tòa nhà cao tầng dân cư ở quận Sviatoshyn”

Thị trưởng cho biết vụ tấn công bằng máy bay không người lái không gây ra cái chết nào, “nhưng có 5 người bị thương ở hai quận của thành phố.”

“Ba người trong số họ ở trong các tòa nhà cao tầng. Hai nạn nhân phải nhập viện, một trong số họ đã được phẫu thuật. Các bác sĩ nói rằng không có mối đe dọa nào đến tính mạng của họ”, ông nói thêm.

Máy bay không người lái Shahed được sản xuất ở Iran và thường xuyên được lực lượng Nga triển khai ở Ukraine.

11. Ngọn lửa nhấn chìm nhà kho của Hội Hồng Thập Tự Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 9 tháng Năm, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết tại Odesa, ngọn lửa đã nhấn chìm nơi mà Hội Hồng Thập Tự Ukraine cho biết là một nhà kho thực phẩm rộng 1.000 mét vuông mà họ đang vận hành.

Cô cho biết tất cả viện trợ nhân đạo được lưu trữ ở đó đã bị phá hủy.

Sau khi cảnh báo không kích vang lên trong nhiều giờ trên khoảng 2 phần 3 diện tích Ukraine, truyền thông địa phương cho biết các vụ nổ đã vang lên ở khu vực phía nam Kherson và đông nam Zaporizhzhia.

Alyona Lyutnytska cho biết vụ pháo kích của Nga khiến 8 người bị thương, trong đó có một cậu bé 9 tuổi, tại hai ngôi làng ở khu vực Kherson, miền nam Ukraine.

Bên cạnh đó còn có 6 dân thường bị thương ở làng Stanislav bên hữu ngạn cửa sông Dnipro.

Hai người khác bị thương ở Antonivka, ngoại ô Kherson. Hai người ở Antonivka đã ở gần một trong nhiều “điểm bất khả chiến bại” mà Ukraine thiết lập trên toàn quốc để cung cấp điện, sưởi ấm, nước và các dịch vụ cơ bản khác cho dân thường phải đối mặt với tình trạng mất điện do các cuộc không kích của Nga gây ra.

Quân đội Ukraine đã tái chiếm thành phố Kherson vào tháng 11 năm ngoái sau gần 8 tháng bị lực lượng Nga xâm lược ngay sau khi phát động cuộc xâm lược toàn diện.

Khu vực này hiện thường xuyên hứng chịu hỏa lực pháo binh từ các lực lượng Nga đào ở phía đối diện của sông Dnipro.