1. Ukraine loan tin chiến thắng ở khu vực phía Nam thành phố Bakhmut. Cả tiểu đoàn Wagner chỉ còn không đến 20 người sống sót. Hàng trăm lính Dù Nga bị bắt tại mặt trận

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv tối thứ Tư mùng 10 tháng Năm, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết một khu vực rộng lớn có chiều dài 3km và sâu 2.6km đã được tái chiếm chỉ trong vòng 24 giờ qua. Đó là diện tích mà quân Wagner đã mất gần 6 tháng trời mới đánh chiếm được.

Theo Đại Tá Serhiy Cherevatyi, cuộc phản công của quân Ukraine đã do Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân đảm trách tấn công vào Lữ Đoàn Dù số 72 của quân Nga phụ trách bọc sườn phía Đông Nam thành phố Bakhmut cho quân Wagner đánh vào khu vực trung tâm thành phố. Trong vài giờ đầu tiên giao tranh, các đại đội 6 và 8 của Lữ Đoàn Dù 72 của quân Nga đã bị tiêu diệt hoàn toàn cùng với một số lượng đáng kể các phương tiện chiến đấu bọc thép.

Phần còn lại của Lữ Đoàn Dù Nga bỏ chạy tán loạn. Một phần của Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân tiếp tục truy kích lính Dù Nga, một phần đánh bọc bên sườn quân Wagner. Bị bất ngờ, tiểu đoàn xung kích số 3 của quân Wagner tử trận gần hết, chỉ còn không đến 20 người chạy thoát.

Trung Tá Andriy Biletsky, người thành lập Trung Đoàn Azov, hiện nay là Tư Lệnh Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân, cho biết sau khi 2 xe tăng và 18 xe thiết giáp của Nga bị bắn cháy, lính Dù Nga biết đã đến đường cùng, những người không chạy thoát buông súng đầu hàng, “một số lượng đáng kể lên đến hàng trăm tù binh” đã bị bắt và “tiểu đoàn xung kích số 3 của quân Wagner chịu tổn thất rất nặng nề.”

Một số bối cảnh: Bakhmut là nơi xảy ra cuộc tấn công kéo dài nhiều tháng của lực lượng Nga, bao gồm cả lính đánh thuê Wagner, khiến hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa và khiến khu vực này bị tàn phá hoàn toàn. Nhưng bất chấp một lượng lớn nhân lực và nguồn lực mà Mạc Tư Khoa đã đổ vào để chiếm thành phố, họ vẫn không thể chiếm được.

Cũng trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết lực lượng phòng không đã phá hủy 3 máy bay không người lái của Nga trên khu vực Dnipro vào đêm 9 Tháng Năm. Cũng trong đêm đó, quân đội Nga pháo kích dữ dội vào Kherson. Hơn 350 quả đạn đã được bắn vào tỉnh Kherson trong ngày khiến một người bị thương.

Tại Zaporizhzhia, quân đội Nga đã nã pháo vào 19 khu định cư: một cư dân làng Mykilske bị thương nặng.

Trong 24 giờ qua, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Ukraine đã tấn công một sở chỉ huy của Nga, hai đơn vị pháo binh Nga đang trong tư thế khai hỏa bất ngờ bị nổ tung cùng với một hệ thống tác chiến điện tử. Bên cạnh đó, Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã đánh trúng hai hệ thống hỏa tiễn phòng không của đối phương.

Lực lượng Không quân Ukraine cũng đã tiến hành 8 cuộc tấn công vào binh sĩ và cụm thiết bị quân sự của đối phương trong ngày qua, và 2 cuộc tấn công vào các hệ thống hỏa tiễn phòng không của Nga. Quân đội Ukraine đã bắn hạ 6 máy bay không người lái của đối phương, trong đó có 3 máy bay không người lái cảm tử Shahed.

Trong 24 giờ qua, 690 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 2 xe tăng, 18 xe thiết giáp, 8 hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và một hệ thống phòng không.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 10 Tháng Năm, 196.310 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3.736 xe tăng, 7.275 xe thiết giáp, 3.039 hệ thống pháo, 555 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 294 hệ thống tác chiến phòng không, 308 máy bay, 294 trực thăng, 2.624 máy bay không người lái, 970 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.974 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 389 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Mỹ công bố gói 1,2 tỷ USD mới cho Ukraine. Đây là những gì trong đó

Hoa Kỳ đã công bố gói hỗ trợ an ninh trị giá 1,2 tỷ đô la cho Ukraine hôm thứ ba, khi cuộc phản công của Ukraine chống lại các lực lượng Nga sắp xảy ra.

Gói này bao gồm đạn pháo 155 ly, hệ thống phòng không bổ sung, đạn dược và đạn dược cho máy bay không người lái, cũng như thiết bị giúp “tích hợp các bệ phóng, hỏa tiễn và radar phòng không của phương Tây” với các hệ thống hiện có của Ukraine.

Nhiều quan chức cấp cao của Ukraine đã bày tỏ lòng biết ơn đối với Hoa Kỳ về đợt viện trợ quốc phòng mới nhất.

“Chúng tôi đánh giá cao dấu hiệu đoàn kết này với Ukraine được thể hiện vào một ngày mang tính biểu tượng đối với chúng tôi - Ngày Âu Châu và Ngày Chiến thắng Chủ nghĩa Quốc xã trong Thế chiến II. Cùng nhau, chúng ta đang tiến tới một chiến thắng mới!” Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một tweet.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cũng hoan nghênh thông tin này, gọi khoản viện trợ mới là “một gói hỗ trợ an ninh mới”.

Gói này, lần đầu tiên được báo cáo bởi Associated Press, sẽ thuộc Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, có nghĩa là nó sẽ được ký hợp đồng và mua từ các nhà sản xuất thay vì lấy trực tiếp từ kho dự trữ của Bộ Quốc phòng. Thay vì cung cấp cho Ukraine những vũ khí mà nước này hiện đang cần, các gói của USAI nhằm tạo ra nguồn cung cấp trung hạn và dài hạn cho Ukraine.

Với thông báo gói mới, Hoa Kỳ đánh dấu khoản viện trợ quân sự trị giá 37,6 tỷ đô la cho Ukraine kể từ khi bắt đầu chính quyền Biden, bao gồm 36,9 tỷ đô la kể từ khi bắt đầu chiến tranh vào tháng 2 năm 2022.

Theo một quan chức quân sự Mỹ, ngay cả sau khi cuộc phản công của Ukraine bắt đầu, Mỹ sẽ tiếp tục gửi viện trợ quân sự cho Ukraine, vừa để duy trì lực lượng quân sự của Ukraine chống lại quân đội Nga đang cố phòng thủ, vừa để cung cấp thiết bị mới.

3. Các quan chức cấp cao cho biết Hoa Kỳ đã không nhận thấy sự thay đổi nào trong tư thế của các lực lượng hạt nhân Nga sau những hăm dọa gần đây

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho rằng bất chấp các vụ tấn công hạt nhân gần đây của các quan chức cấp cao Nga, Hoa Kỳ không phát hiện thấy dấu hiệu di chuyển hay thay đổi nào đối với lực lượng hạt nhân của Nga. Do đó, Hoa Kỳ đã không thay đổi quan điểm của mình.

“Chúng tôi không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự thay đổi trong tư thế lực lượng chiến lược của Nga và tiếp tục theo dõi tình hình. Chúng tôi không thấy gì có thể cần thay đổi tư thế lực lượng chiến lược của chúng ta vào thời điểm này”

Các nhà lãnh đạo Nga đã nhiều lần nêu ra viễn cảnh chiến tranh hạt nhân trong những tháng gần đây. Với mỗi mối đe dọa, Mỹ và các đồng minh của họ đã theo dõi các lực lượng hạt nhân của Nga để tìm dấu hiệu di chuyển hoặc chuẩn bị triển khai chúng.

Gần đây nhất, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hồi cuối tháng 4 cho biết mối đe dọa xung đột hạt nhân đang “tăng lên mỗi ngày”.

“Ngày nay có triển vọng như vậy không? Không may là đúng vậy. Và nó đang phát triển mỗi ngày vì những lý do ai cũng biết,” ông ta nói.

Đây không phải là lần đầu tiên trong năm nay Medvedev nêu ra viễn cảnh chiến tranh hạt nhân. Vào Tháng Giêng, ông ta đã đăng lên Telegram về sự hỗ trợ của Hoa Kỳ và NATO đối với Ukraine, lưu ý rằng, “thất bại của một cường quốc hạt nhân trong một cuộc chiến tranh thông thường có thể gây ra một cuộc chiến tranh hạt nhân.”

Hôm thứ Ba, cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng của Nga đã giới thiệu các bộ phận của lực lượng hạt nhân Nga, bao gồm hệ thống phòng không tối tân S-400 và hệ thống hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa Yars.

Bất chấp thực tế là Putin đã xua quân xâm lược Ukraine, Putin nói: “Một cuộc chiến thực sự đã nổ ra chống lại tổ quốc của chúng ta.” Ông ta cũng tuyên bố sai sự thật rằng phương Tây đã kích động chiến tranh ở Ukraine. “Chúng ta đã đẩy lùi chủ nghĩa khủng bố quốc tế và thật chính đáng khi chúng ta bảo vệ người dân Donbas và bảo đảm an toàn cho chính chúng ta.” Ông nhấn mạnh rằng “Nga không thể có quốc gia nào không thân thiện dù ở phương Tây hay phương Đông.”

Tuyên bố của Putin xem ra khá hoang tưởng. Người ta không thể thân thiện với Nga, nếu như nước này tiếp tục bắn phá vào các các cơ sở hạ tầng dân sự, giết chết thường dân vô tội, và chà đạp lên công pháp quốc tế. Ngôi sao nhạc pop nổi tiếng người Nga Alla Pugacheva, vào tháng 9 đã kêu gọi chấm dứt việc binh lính Nga “chết vì những mục tiêu hão huyền khiến đất nước chúng ta trở thành những kẻ bị coi là hạ đẳng.”

4. Tổng Thư Ký Stoltenberg nói: 'Chúng ta phải nỗ lực gấp đôi' để giữ an toàn cho công dân NATO trước các mối đe dọa đang gia tăng

Tổng thư ký của Nato, Jens Stoltenberg, đã phát biểu tại Brussels trong một cuộc họp của ủy ban quân sự của Nato. Ông nói rằng liên minh cần “tăng gấp đôi nỗ lực của chúng ta” để cung cấp an ninh cho 1 tỷ người ở các quốc gia NATO, viện dẫn những gì ông tuyên bố là một loạt các mối đe dọa đang gia tăng. Ông nói với các nhà lãnh đạo quân sự:

Sự chuyển đổi trong liên minh của chúng ta trong thập kỷ qua rất đáng kể. Kể từ khi Nga sáp nhập bất hợp pháp Crimea và tiến vào miền đông Ukraine vào năm 2014, chúng ta đã tăng cường sự sẵn sàng của các lực lượng của mình.

Lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta đã triển khai quân chiến đấu ở phía đông của liên minh, đồng thời các đồng minh Âu Châu và Canada đã chi thêm 350 tỷ đô la cho quốc phòng.

Do đó, khi Putin phát động cuộc xâm lược chính thức vào Ukraine vào năm 2022, chúng ta đã sẵn sàng. Trong vòng vài giờ, chúng ta đã kích hoạt tất cả các kế hoạch phòng thủ của mình. Chúng ta đặt 40.000 quân dưới sự chỉ huy của Nato, được hỗ trợ bởi sức mạnh hàng hải và không quân đáng kể, đồng thời chúng ta củng cố các tuyến phòng thủ phía trước của mình từ Baltic đến Hắc Hải. Những hành động này làm giảm nguy cơ người Nga tính toán sai lầm và leo thang bên ngoài Ukraine, bằng cách làm rõ ràng rằng chúng ta sẽ bảo vệ từng tấc lãnh thổ của NATO.

Khi chúng ta chuẩn bị cho một tương lai nguy hiểm hơn, chúng ta phải nỗ lực gấp đôi để giữ an toàn cho một tỷ công dân của mình và duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Chiến tranh cường độ cao đang quay trở lại ở Âu Châu, cạnh tranh toàn cầu đang gia tăng, các chế độ độc tài đang thách thức các giá trị, lợi ích và an ninh của chúng ta, đồng thời các mối đe dọa khác cũng đang gia tăng – từ khủng bố đến tấn công mạng, từ phổ biến vũ khí hạt nhân đến biến đổi khí hậu. Vì vậy, chúng ta cần đẩy mạnh cho kỷ nguyên cạnh tranh chiến lược mới này.

5. Ủy ban quân sự của Nato họp tại Brussels

Chiều thứ Tư 10 Tháng Năm, Ủy ban quân sự của Nato đã họp tại Brussels. Phiên đầu tiên được dành riêng để thảo luận về Nga và Ukraine. Phần Lan lần đầu tiên tham gia trực tiếp với tư cách thành viên.

Đô đốc Rob Bauer, chủ tịch ủy ban quân sự Nato, đã nói trong bài phát biểu khai mạc rằng Nga đang ở tháng thứ mười lăm của cuộc chiến tranh đã được lên kế hoạch trong ba ngày và ủy ban sẽ lắng nghe trực tiếp tiếng nói của quân đội Ukraine.

6. Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản tiết lộ các cuộc đàm phán đang diễn ra để NATO mở văn phòng liên lạc ở Tokyo

Nhật Bản đang đàm phán để mở một văn phòng liên lạc của NATO, là văn phòng đầu tiên thuộc loại này ở Á Châu, Ngoại trưởng nước này nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn độc quyền hôm thứ Tư. Ông nói rằng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã khiến thế giới trở nên kém ổn định hơn.

Bộ trưởng Ngoại giao Yoshimasa Hayashi cho biết hôm thứ Tư: “Chúng tôi đang thảo luận, nhưng chưa có thông tin chi tiết nào được hoàn thiện.

Hayashi đặc biệt trích dẫn cuộc xâm lược Ukraine của Nga năm ngoái như một sự kiện có tác động vượt xa biên giới Âu Châu buộc Nhật Bản phải suy nghĩ lại về an ninh khu vực.

Ông nói: “Lý do tại sao chúng tôi đang thảo luận về vấn đề này là kể từ khi Nga gây hấn với Ukraine, thế giới đã trở nên bất ổn hơn”.

“Điều gì đó đang xảy ra ở Đông Âu không chỉ giới hạn trong vấn đề ở Đông Âu, và điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình ở Thái Bình Dương. Đó là lý do tại sao sự hợp tác giữa chúng tôi ở Đông Á và NATO đang trở nên… ngày càng quan trọng.”

Nikkei Asia lần đầu tiên đưa tin về kế hoạch mở văn phòng tại Nhật Bản vào thứ Tư tuần trước, trích dẫn các quan chức giấu tên của Nhật Bản và NATO.

Trong một tuyên bố với CNN vào tuần trước, một phát ngôn viên của NATO cho biết: “Về kế hoạch mở văn phòng liên lạc tại Nhật Bản, chúng tôi sẽ không đi vào chi tiết về các cuộc thảo luận đang diễn ra giữa các đồng minh NATO”. Bà nói thêm rằng NATO và Nhật Bản “có mối quan hệ hợp tác lâu dài”.

Cuộc xâm lược của Nga đã khiến Phần Lan và Thụy Điển không liên kết từ bỏ vị thế trung lập của họ và tìm kiếm sự bảo vệ trong NATO, với việc Phần Lan chính thức gia nhập khối này vào tháng trước.

Một văn phòng ở Tokyo sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng, vì cuộc chiến ở Ukraine và sự chia rẽ ngày càng sâu sắc ở Á Châu đã chứng kiến các quốc gia như Nhật Bản và Hàn Quốc xích lại gần hơn với các đối tác phương Tây của họ — và đưa ra một mặt trận thống nhất chống lại các mối đe dọa được cho là ở ngay gần quê nhà, chẳng hạn như Triều Tiên và Trung Quốc.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Vào ngày 09 tháng 5 năm 2023, lớp son phấn của Cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng hàng năm của Nga tại Quảng trường Đỏ đã nêu bật những thách thức về vật chất và thông tin liên lạc chiến lược mà quân đội đang phải đối mặt sau 15 tháng tham chiến ở Ukraine.

Hơn 8.000 binh sĩ được cho là đã tham gia cuộc duyệt binh, nhưng phần lớn là lực lượng phụ trợ, bán quân sự và học viên từ các cơ sở huấn luyện quân sự.

Nhân sự duy nhất từ đơn vị có thể triển khai của lực lượng chính quy là lực lượng dự phòng của Quân đội Đường sắt và quân cảnh.

Một chiếc T-34 cổ điển từ một đơn vị nghi lễ là chiếc xe tăng duy nhất trong cuộc duyệt binh. Bất chấp tổn thất nặng nề ở Ukraine, Nga vẫn có thể triển khai nhiều xe bọc thép hơn như thế.

Các nhà chức trách có thể đã kiềm chế không làm như vậy vì họ muốn tránh sự chỉ trích trong nước về việc ưu tiên các cuộc duyệt binh hơn các hoạt động chiến đấu.

8. Đức muốn Trung Quốc bảo đảm không giúp Nga lách lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu

Đức muốn Bắc Kinh hứa rằng họ sẽ không giúp Nga tránh các lệnh trừng phạt của Âu Châu, trong khi Trung Quốc cảnh báo Berlin và Âu Châu về việc cắt đứt quan hệ kinh tế với Trung Quốc, khi các nhà ngoại giao của hai nước gặp nhau tại Berlin hôm thứ Ba.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock phát biểu tại một cuộc họp báo chung rằng các biện pháp trừng phạt được áp đặt không nên “bị làm suy yếu thành một vòng tròn lẩn quẩn”.

Cô nói: “Điều đặc biệt quan trọng là các công ty vũ khí của Nga không thể có được hàng hóa liên quan đến chiến tranh,” đồng thời cho biết thêm rằng tất cả các quốc gia – bao gồm cả Trung Quốc – nên hành động để bắt buộc các công ty của họ phải tuân thủ điều này.

Baerbock hoan nghênh cuộc điện đàm gần đây của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và kêu gọi Trung Quốc đóng vai trò quyết định hơn trong việc chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Baerbock nói: “Trung lập có nghĩa là đứng về phía kẻ xâm lược.”

Hôm Chúa Nhật, Financial Times đưa tin gói trừng phạt mới của Liên Hiệp Âu Châu đang được xem xét liệt kê 7 công ty Trung Quốc bị cáo buộc bán thiết bị có thể được sử dụng trong vũ khí cho Nga. Danh sách trừng phạt sẽ cần sự đồng thuận của 27 quốc gia thành viên trước khi có thể được thi hành.

Trung Quốc hôm thứ Hai cho biết họ phản đối bất kỳ biện pháp nào chống lại thương mại dựa trên mối quan hệ với Nga. Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc là Vương Văn Bân (Wang Wenbin - 王文斌) cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai: “Chúng tôi kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu không đi sai đường, nếu không Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ các quyền hợp pháp của chúng tôi”.

Đề cập đến các báo cáo về các biện pháp trừng phạt được đề xuất của Liên minh Âu Châu đối với các công ty Trung Quốc vì cáo buộc họ tham gia hỗ trợ cỗ máy chiến tranh của Nga, Bân nói:

“Chúng tôi đã ghi nhận các báo cáo liên quan. Trung Quốc kiên quyết phản đối các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp hoặc quyền tài phán dài hạn đối với Trung Quốc vì sự hợp tác Trung-Nga”

“Hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Nga là cởi mở và thẳng thắn. Trung Quốc không bao giờ tấn công vào bất kỳ bên thứ ba nào, cũng như không dung thứ cho bất kỳ sự can thiệp hoặc ép buộc nào của bên thứ ba”, Bân nói thêm và nói với các phóng viên rằng Trung Quốc sẽ có hành động kiên quyết để bảo vệ lợi ích của mình.

Trung Quốc khẳng định rằng họ không cung cấp vũ khí để hỗ trợ Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, và Bân nhắc lại rằng Bắc Kinh giữ “quan điểm khách quan và vô tư” về cuộc chiến và ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình. Các công ty quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc đã duy trì quan hệ thương mại với các công ty quốc phòng Nga bị trừng phạt trong năm qua. Một đánh giá của CNN về hồ sơ hải quan của các công ty chủ chốt cho thấy không có bằng chứng nào rằng bất kỳ hàng hóa nào được trao đổi đang trực tiếp phục vụ chiến tranh của Nga.

9. Ukraine nói: Quân đội Nga sẽ không để nhân viên nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia di tản cùng gia đình

Các binh sĩ Nga đang ngăn cản các nhân viên của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị tạm chiếm di tản khỏi một thị trấn tiền tuyến gần đó cùng với gia đình của họ, quân đội Ukraine cho biết hôm thứ Tư.

“Tại Enerhodar, quân xâm lược Nga đã tổ chức cái gọi là 'di tản' cho các thành viên gia đình của nhân viên nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia – nhưng bản thân nhân viên của nhà máy điện không được phép rời khỏi thành phố”, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết như trên.

Các nhà chức trách do Nga hậu thuẫn đã ra lệnh di tản hàng nghìn dân thường dọc theo mặt trận phía nam khi một cuộc phản công của Ukraine sắp xảy ra.

Enerhodar, nơi hầu hết các nhân viên của nhà máy hạt nhân sinh sống, nằm trong số 18 khu định cư mà cư dân đã được di tản vào cuối tuần. Quân đội Ukraine cho biết những người di tản đã được chuyển đến các trung tâm giải trí và khách sạn ở các thị trấn phía nam Berdiansk và Kyrylivka, trong khi những người khác được đưa đến vùng Rostov của Nga.

Nhà máy Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu và đã bị lực lượng Nga tạm chiếm kể từ đầu cuộc xâm lược năm ngoái. Nhà máy chủ yếu vẫn được điều hành bởi một lực lượng lao động Ukraine.

Vị trí của nhà máy trên tiền tuyến có nghĩa là các cuộc pháo kích vào các thị trấn xung quanh và gần cơ sở là phổ biến. Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc một lần nữa đưa ra quan ngại vào đầu tuần này về sự an toàn tại nhà máy, mô tả tình hình là “ngày càng khó lườngLàm

10. Lữ đoàn Dù số 82 của Ukraine cực kỳ mạnh mẽ và có thể dẫn đầu cuộc phản công sắp tới

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine’s 82nd Air Assault Brigade Is Ridiculously Powerful—And Could Lead The Coming Counteroffensive”, nghĩa là “Lữ đoàn Dù số 82 của Ukraine cực kỳ mạnh mẽ và có thể dẫn đầu cuộc phản công sắp tới. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Lữ đoàn Dù 82 của lực lượng Dù Ukraine gần như mạnh mẽ một cách đáng kinh ngạc. Rõ ràng là lữ đoàn 2.000 người, được thành lập vào tháng 2 năm ngoái, sẽ dẫn đầu từ phía trước khi bùn mùa xuân của Ukraine cuối cùng khô cạn và Kyiv phát động cuộc phản công đã được lên kế hoạch từ lâu.

Theo trình tự chiến đấu của Kyiv, các lực lượng Dù thực sự không thường xuyên di chuyển bằng trực thăng hoặc máy bay. Đặc biệt là trong cuộc chiến hiện nay, nơi người Ukraine đang chiến đấu trên chính lãnh thổ của họ và trong bất kỳ trường hợp nào, lực lượng phòng không của Nga sẽ loại trừ các cuộc tấn công đường không quy mô lớn.

Theo phong tục Ukraine, “lính Dù” về cơ bản có nghĩa là “ưu tú”. Đó là lý do tại sao Kyiv để dành nhiều vũ khí tốt nhất cho các lữ đoàn Dù của mình là điều hợp lý.

Các tài liệu mật mà Binh Nhất Jack Teixeira của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ rò rỉ trực tuyến cho thấy Lữ đoàn Dù 82 — là lữ đoàn hoặc trung đoàn thứ 10 trong lực lượng Dù — sẽ nhận được tất cả các thiết bị chính từ các đồng minh nước ngoài của Ukraine.

Các khoản viện trợ này bao gồm tất cả 14 xe tăng Challenger 2 mà Ukraine nhận được từ Vương quốc Anh, cũng như tất cả 90 xe chiến đấu bánh lốp Stryker mà Hoa Kỳ tặng và tất cả 40 xe chiến đấu bộ binh bánh xích Marder do Đức cung cấp. Hai chục khẩu pháo kéo M-119 do Mỹ sản xuất hỗ trợ hỏa lực.

Lúc đầu, các tài liệu bị rò rỉ đã khiến nhiều nhà quan sát bối rối. Chúng tôi có bằng chứng hình ảnh cho thấy các đội xe tăng từ Lữ đoàn Dù 25 và 80 kỳ cựu đã tới Vương quốc Anh để huấn luyện trên chiếc Challenger 2. Bây giờ có vẻ như Lữ đoàn 25 và 80 đã cắt các đội đó cho Lữ đoàn 82 tân lập.

Challenger 2 nặng 71 tấn, bốn kíp lái với lớp giáp tổng hợp dày - tương đương với gần 2.000 ly thép ở mặt trước tháp pháo - có thể là xe tăng được bảo vệ tốt nhất trong cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga ở Ukraine. Vương quốc Anh đã tặng những viên đạn uranium đã được làm nghèo mạnh mẽ cho súng trường 120 ly của xe tăng.

14 chiếc Challenger 2 đó có thể là vũ khí tốt nhất mà người Ukraine có để tấn công trực tiếp vào các công sự của Nga. Và họ sẽ có sự hỗ trợ mạnh mẽ của 40 chiếc Marders.

Marder nặng 31 tấn - chở ba thành viên trong kíp lái và sáu bộ binh, trang bị một khẩu pháo tự động 20 ly và bệ phóng hỏa tiễn chống tăng Milan - có giáp trước dốc mang lại khả năng bảo vệ tương đương từ 53 đến 70 ly thép, nếu không muốn nói là nhiều hơn. Bảo vệ dọc theo các bên bằng ít nhất 33 ly thép.

Đó là một phần rất nhỏ của áo giáp bảo vệ Kẻ thách thức 2. Nhưng đối với IFV, nó là rất nhiều. BMP-1 IFV trụ cột của Ukraine có khả năng bảo vệ chỉ bằng một nửa. Marder có thể làm chệch hướng đạn pháo tự động 30 ly.

Trong một cuộc tấn công vũ trang tổng hợp, những chiếc Challenger 2 sẽ xuất kích trước, bắn phá xe tăng và cứ điểm của đối phương bằng súng 120 ly của chúng trong khi nhún vai bắn trả. Trong khi đó, Marders sẽ càn quét dọc theo hai bên sườn của đội hình xe tăng, thả các đội bộ binh để trấn áp các hỏa tiễn chống tăng của Nga và làm chệch hướng mọi nỗ lực của quân Nga nhằm vượt qua và phía sau những chiếc Challenger 2. Giáp của xe tăng mỏng nhất ở phía sau.

Và một khi những chiếc Challenger 2 đã giúp chọc thủng hàng phòng thủ của Nga, những chiếc Stryker có thể chạy qua khoảng trống và tiến vào khu vực phía sau được phòng thủ sơ sài của quân Nga.

Chiếc Stryker tám bánh, nặng 16 tấn—chở được hai kíp lái và tối đa chín bộ binh cùng một khẩu súng máy hạng nặng hoặc súng phóng lựu—được bọc giáp mỏng so với chiếc Marder. Nó có thể chống lại hỏa lực của súng máy hạng nặng, nhưng một viên đạn đại bác 30 ly có thể xuyên thủng nó.

Stryker sẽ không tồn tại lâu trong một cuộc tấn công trực tiếp vào các công sự của Nga. Nhưng các bánh xe của Stryker giúp nó có tốc độ cao và tiết kiệm nhiên liệu tốt. Stryker dễ bảo trì hơn các xe chiến đấu bộ binh khác. Nó có thể chỉ là thứ để tấn công nhanh chóng, sâu sắc trong một bước đột phá bọc thép.

Hãy tưởng tượng 90 chiếc Stryker, kéo theo hơn 800 bộ binh đang tức giận, tung hoành sau chiến tuyến của Nga. Tấn công rồi bỏ chạy khi hàng phòng thủ Nga có thể trở tay.

Theo nghĩa đó, Lữ đoàn Dù 82 là một lực lượng tấn công và phá mìn. Chỉ có hai điều quan trọng mà chúng ta chưa biết về cơ cấu lực lượng của lữ đoàn. Lữ Đoàn Dù 82 sở hữu những phương tiện kỹ thuật nào? Và đoàn tàu hậu cần của nó mạnh đến mức nào?

Các phương tiện kỹ thuật rất quan trọng cho cuộc tấn công ban đầu vào hệ thống phòng thủ của Nga. Chúng dọn sạch các bãi mìn, đẩy các chướng ngại vật bằng bê tông sang một bên, lấp đầy các chiến hào và đào các gờ đất: một chuỗi các hành động mà các binh sĩ gọi là “tiền công kích”.

Trong một cuộc tấn công vào tuyến phòng thủ của quân Nga, những chiếc Challenger 2 sẽ di chuyển đủ xa về phía trước để che chở cho các phương tiện công binh. Nếu tiền công kích thành công, xe tăng sẽ tiến qua khoảng trống và bảo vệ cho các xe thiết giáp có thể tăng tốc vượt qua.

Các xe chiến đấu bộ binh có thể thâm nhập sâu đến đâu không chỉ phụ thuộc vào tốc độ và sự nhanh nhẹn của chúng mà còn phụ thuộc vào khả năng hỗ trợ hậu cần của chúng. Nếu Stryker hết nhiên liệu hoặc đạn, quá trình phá mìn sẽ bị đình trệ—và thậm chí có thể sụp đổ.

Dự đoán các yêu cầu cung cấp khổng lồ nếu các hoạt động tiền công kích và phá mìn thành công, Hoa Kỳ trong những tháng gần đây đã cam kết cung cấp cho Ukraine 69 tàu chở nhiên liệu và 105 xe kéo nhiên liệu, cùng với nhiều xe tải cung cấp trung bình khác. Chúng tôi không biết có bao nhiêu phương tiện hỗ trợ đó thuộc Lữ đoàn Dù 82.

Nhưng nếu người Ukraine thực sự có ý định để lữ đoàn mới hùng mạnh lãnh đạo cuộc phản công sắp tới, thì chắc chắn rằng sẽ có một đoàn tàu tiếp tế đáng kể đang chờ ngay sau xe tăng và xe chiến đấu của Lữ Đoàn Dù 82.