1. Trùm Wagner phàn nàn rằng các khu vực do Wagner chiếm được xung quanh Bakhmut đang bị mất vào tay Ukraine

Người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, một lần nữa phàn nàn rằng các khu vực do các chiến binh của ông chiếm được xung quanh thành phố Bakhmut phía đông với cái giá phải trả là thương vong nặng nề hiện đang bị mất vào tay người Ukraine.

“Tình hình ở sườn phía tây đang phát triển theo kịch bản tồi tệ nhất được dự đoán. Những vùng lãnh thổ đã được giải phóng bằng máu và sinh mạng của các đồng đội của chúng tôi mỗi ngày tiến thêm hàng chục hoặc hàng trăm mét trong nhiều tháng, ngày nay hầu như bị bỏ rơi mà không có bất kỳ cuộc chiến nào bởi những người được cho là đang trấn giữ hai bên sườn của chúng tôi,” Prigozhin cho biết trong một tin nhắn Telegram hôm thứ Năm.

Theo một blogger quân sự nổi tiếng của Nga trong khu vực, nhiệm vụ bảo vệ các sườn xung quanh Bakhmut đã được giao cho các lực lượng Dù chính quy của Nga, trong khi Wagner tấn công bên trong thành phố.

Một chỉ huy tiểu đoàn Ukraine tại khu vực Bakhmut cho biết hôm thứ Năm rằng các đơn vị Ukraine đã tấn công vào sườn quân Nga và đối phương đã rút lui. Anh ta nói với CNN rằng lực lượng chính quy của Nga đôi khi kháng cự còn quyết liệt hơn cả quân Wagner. Nhiều đơn vị của Wagner là những đơn vị bỏ chạy đầu tiên.

2. Chỉ huy Ukraine nói rằng các chiến binh Wagner đã “chạy trốn” khỏi Bakhmut trước, bác bỏ tuyên bố của chỉ huy lính đánh thuê

Chỉ huy Ukraine của một tiểu đoàn tham gia vào cuộc tấn công của nước này vào các vị trí của Nga gần Bakhmut trong tuần này đã nói với CNN rằng những người Nga đầu tiên rời khỏi khu vực này là các chiến binh Wagner, trái ngược với tuyên bố của thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê rằng quân chính quy Nga là những người đầu tiên bỏ chạy khỏi chiến trường ở miền đông Ukraine.

Hôm thứ Năm, chỉ huy Tiểu đoàn 1 của Lữ đoàn Biệt Động Quân số 3, có mật danh là Rollo, nói với một nhóm CNN ở miền đông Ukraine rằng trong khi các đơn vị Wagner bỏ chạy khỏi các đồn bót ở phía tây nam thành phố Bakhmut, binh lính của Lữ đoàn 72 của quân đội Nga đã ở lại và đã chiến đấu.

Rollo cho biết, tại một thời điểm, lực lượng của Kyiv đã sử dụng các hỏa tiễn HIMARS mạnh mẽ để chống lại bộ binh Nga, những người đang tập trung để củng cố các vị trí. Hỏa tiễn HIMARS, do Hoa Kỳ cung cấp, thường được sử dụng cho các mục tiêu tầm xa hơn như kho đạn dược và nổi tiếng về độ chính xác.

Rollo nói thêm rằng những người lính Nga chỉ đầu hàng sau khi bị bao vây. “Chúng tôi đã dành hai giờ đồng hồ để thuyết phục họ đầu hàng.”

Ông nói Prigozhin muốn đổ lỗi cho quân đội Nga về thất bại, nhưng họ là những người lính giỏi và chiến đấu hết mình. Ông nói thêm rằng Prigozhin là một kẻ nói dối.

Theo Rollo, phần lớn các cuộc giao tranh xảy ra ở cự ly gần và đôi khi đối phương chỉ cách 20 mét. Bình luận về kết quả của các cuộc giao tranh hôm thứ Năm, Rollo cho biết ít nhất 200 đến 300 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và có thể nhiều hơn thế.

3. Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận thông tin Ukraine đột phá xung quanh Bakhmut

Trong một diễn biến bất thường, Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đã phá vỡ các phần của chiến tuyến xung quanh thành phố Bakhmut phía đông.

“Các tuyên bố lan truyền bởi các kênh Telegram cá nhân về 'đột phá phòng thủ' trong các khu vực khác nhau của chiến tuyến là không đúng sự thật,” Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, nói.

Nhiều blogger quân sự Nga đã báo cáo về tình hình ngày càng xấu đi của các lực lượng Nga xung quanh thành phố, nơi một trận chiến tiêu hao đã diễn ra trong nhiều tháng.

Bộ Quốc phòng cho biết các đơn vị tấn công của Nga đang đạt được tiến bộ ở phía tây của Bakhmut với sự hỗ trợ của không quân và pháo binh. Theo Igor Konashenkov, quân đội đang chiến đấu để đẩy lùi quân đội Ukraine “theo hướng Maloilyinovka” – rõ ràng là ám chỉ một ngôi làng ở khu vực Bakhmut.

“Đối phương chịu tổn thất đáng kể về nhân lực và khí tài,” ông nói.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 12 tháng Năm, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov đã mô tả một tình huống “tích cực” ở Bakhmut, tuyên bố rằng các lực lượng của Kyiv đang gây áp lực lên các chiến binh của Nga và thăm dò các điểm yếu trong phòng tuyến của họ.

Một sĩ quan quân đội Ukraine cho biết Ukraine đang tiến hành các cuộc tấn công ở Bakhmut trong tuần này sau nhiều tháng phòng thủ. Kyiv đã báo cáo về “các cuộc phản công hiệu quả” xung quanh thành phố phía đông bất chấp các cuộc oanh tạc liên tục của Nga.

4. Quân Ukraine đang tấn công ở Bakhmut sau nhiều tháng phòng thủ

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 12 tháng Năm, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết Nga đã tiến hành gần 50 cuộc không kích trong ngày qua khi giao tranh dữ dội gây áp lực lên các vị trí tiền phương của Nga ở phía tây thành phố Bakhmut.

Ông cho biết Nga cũng đã thực hiện sáu cuộc tấn công bằng hỏa tiễn.

Lực lượng Nga tiếp tục tiến công xung quanh Bakhmut và đã thực hiện một số cuộc không kích trong khu vực. Tuy nhiên, các lực lượng Ukraine đã tận dụng khoảng trống ở sườn phía nam và phía tây của thành phố Nga để chiếm lại một số lãnh thổ.

Một sĩ quan đang chiến đấu trong khu vực nói với CNN rằng Ukraine đang trong “giai đoạn tấn công tích cực” xung quanh Bakhmut, sau nhiều tháng chủ yếu hành động phòng thủ.

“Hiện tại, các sự kiện năng động đang diễn ra ở cả sườn phía nam và phía bắc của Bakhmut, nhưng chúng tôi sẽ chưa nói về kết quả”

Một số blogger quân sự Nga đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm về triển vọng của Nga xung quanh Bakhmut.

Blogger quân sự Nga, Sasha Simonov, cho biết các đơn vị thuộc Lữ đoàn Dù số 4 của Nga đã rút khỏi khu vực phía tây thành phố. Điều này phù hợp với các báo cáo của Ukraine về những tiến bộ ở đó vào đầu tuần này.

Simonov cho biết các chiến binh Ukraine cũng đã cố gắng đột phá gần Bohdanivka, phía tây bắc Bakhmut.

Những nỗ lực của Nga để tiến vào miền đông Ukraine tập trung vào bốn phần của chiến tuyến ở khu vực Donetsk. Nga đã thất bại trong những nỗ lực gần đây nhằm đột nhập vào thị trấn Lyman.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết ở khu vực đông bắc Kharkiv, có vẻ ít giao tranh xung quanh Kupyansk, nơi Nga thường xuyên tấn công bằng các cuộc pháo kích và tấn công trên bộ vào đầu năm nay.

5. Putin có thể sẽ ra tay đối với trùm Wagner Yevgeny Prigozhin

Trong những ngày gần đây, ông chủ của công ty quân sự tư nhân Nga Wagner dường như đã rơi vào tình trạng hỗn loạn với các tuyên bố không chút thận trọng trên mạng xã hội. Kênh Telegram của ông và các tài khoản khác tràn ngập những tuyên bố ngày càng thái quá và khiêu khích.

Prigozhin đã tiết lộ một thất bại rõ ràng là nhục nhã trên chiến trường đối với Nga, nói rằng một lữ đoàn Nga đã “chạy trốn” xung quanh thành phố Bakhmut phía đông, khiến quân đội của ông ta có nguy cơ bị các lực lượng Ukraine bao vây.

Đầu tuần, Prigozhin đã làm hỏng lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 của Nga với những lời chỉ trích công khai và thô tục đối với giới quân sự hàng đầu của đất nước.

Và sau đó, có một bình luận khó hiểu hơn khiến nhiều người nhướng mày trên mạng xã hội. Tiếp tục khiếu nại công khai từ lâu rằng quân đội mặc đồng phục của Nga đang bỏ đói quân đội của ông khi không cung cấp đạn pháo, Prigozhin gợi ý rằng “bố già” chẳng lo lắng chút nào trong khi các chiến binh Wagner chết.

Ông chủ Wagner đã chứng kiến ngôi sao chính trị của mình nổi lên ở Nga trong những tháng gần đây khi các chiến binh của ông dường như là những người duy nhất có khả năng mang lại tiến bộ hữu hình trên chiến trường trong cuộc chiến tiêu hao nặng nề ở miền đông Ukraine. Và anh ta đã sử dụng mạng xã hội của mình để vận động hành lang cho những gì anh ta muốn, bao gồm cả những nguồn cung cấp đạn dược.

Nhưng giữa những thành công đó - đặc biệt là trong máy xay thịt ở Bakhmut - Prigozhin đã làm hồi sinh và khuếch đại mối thù với giới lãnh đạo quân sự của Nga. Là một doanh nhân chính trị khôn ngoan, Prigozhin đã tự cho mình là một người yêu nước có năng lực, tàn nhẫn - trái ngược với cơ sở quân sự yếu kém của Nga.

Có vẻ đáng ngạc nhiên ở một đất nước mà việc chỉ trích quân đội có khả năng khiến một người phải ngồi tù mà Prigozhin lại thoát khỏi những lời chỉ trích gay gắt đối với các tướng lĩnh của Putin. Nhưng Putin chủ trì cái thường được mô tả là hệ thống tòa án nhân dân, nơi đấu đá nội bộ và cạnh tranh giữa giới tinh hoa trên thực tế được khuyến khích để tạo ra kết quả, miễn là những phe phái ấy vẫn nhất mực trung thành và tuân theo các chỉ thị của nhà độc tài.

Nhưng những cơn thịnh nộ trực tuyến của Prigozhin dường như đang vượt quá giới hạn để bộc lộ sự không trung thành, một số nhà quan sát cho biết.

Trong một chủ đề Twitter gần đây, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington cho biết: “Nếu Điện Cẩm Linh không phản ứng trước các cuộc tấn công leo thang của Prigozhin nhằm vào Putin, điều đó có thể làm xói mòn thêm chuẩn mực trong hệ thống của Putin, trong đó các cá nhân có thể tranh giành vị trí và ảnh hưởng nhưng không được phép trực tiếp chỉ trích Putin. “

Sau đó, suy đoán tập trung vào việc liệu Prigozhin có thể bị sử dụng về mặt chính trị hay không, liệu sự bộc phát của ông có phải là một loại hoạt động đánh lừa thông minh hay không - hoặc, rắc rối hơn đối với Putin, liệu hệ thống trung thành giúp Điện Cẩm Linh vận hành trơn tru có bắt đầu bị phá vỡ hay không. Theo nhận định của ISW, nếu Putin nghĩ rằng tình huống đó đang xảy ra, ông ta sẽ lấy mạng Prigozhin.

6. Nga báo cáo một vụ ám sát khác ở Melitopol bị tạm chiếm

Thống đốc vùng Zaporizhzhia do Nga bổ nhiệm cho biết một vụ ám sát đã được thực hiện nhằm vào một chánh án do Nga chỉ định ở đó.

Thống đốc Yevgeny Balitsky cho biết trên kênh Telegram của mình: “Sau vụ ám sát, thẩm phán không bị thương, nhưng hai lính canh bị thương, họ đang ở trong một cơ sở y tế và được cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết”.

Thẩm phán Zaporizhzhia là mục tiêu mới nhất trong một loạt âm mưu ám sát ở Melitopol bị Nga xâm lược trong vài tuần qua.

Tuần trước, phó giám đốc sở cảnh sát khu vực Melitopol đã phải nhập viện sau khi một thiết bị nổ tự chế phát nổ bên ngoài cổng một tòa nhà dân cư.

Vào ngày 27 tháng 4, một cảnh sát trưởng khác ở Melitopol, Oleksandr Mishchenko, đã thiệt mạng khi một thiết bị tự chế phát nổ ở lối vào một tòa nhà chung cư.

7. Điện Cẩm Linh gọi quyết định đổi tên Kaliningrad của Ba Lan là 'hành động thù địch'

Điện Cẩm Linh đã mô tả quyết định của Ba Lan đổi tên thành phố Kaliningrad của Nga trong các tài liệu chính thức là một “hành động thù địch”, khi các mối quan hệ tiếp tục căng thẳng vì cuộc chiến Ukraine.

Kaliningrad, nằm trong một vùng đất tách biệt với phần còn lại của Nga, giữa Lithuania và Ba Lan trên bờ biển Baltic, được biết đến với tên tiếng Đức là Königsberg cho đến sau chiến tranh thế giới thứ hai, khi nó bị Liên Xô sáp nhập và đổi tên để vinh danh chính trị gia Mikhail Kalinin.

Hôm thứ Tư, Bộ trưởng Phát triển của Ba Lan, Waldemar Buda, cho biết Kaliningrad giờ đây sẽ chính thức được gọi là Królewiec, là tên của nó khi lãnh thổ này nằm dưới quyền cai trị của Vương quốc Ba Lan trong thế kỷ 15 và 16.

“Chúng tôi không muốn Nga hóa ở Ba Lan và đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định đổi tên theo ngôn ngữ mẹ đẻ của Kaliningrad và vùng Kaliningrad,” Buda nói.

Warsaw nói rằng mối liên hệ của Kalinin với vụ thảm sát Katyn năm 1940 - khi hàng nghìn sĩ quan Ba Lan bị lực lượng Liên Xô hành quyết – có một ý nghĩa rất tiêu cực.

8. Cố vấn Ukraine cảnh báo phá hoại ở Nga sẽ gia tăng trong bối cảnh phản công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Sabotage in Russia Will Increase Amid Counteroffensive: Ukraine Adviser”, nghĩa là “Cố vấn Ukraine cảnh báo phá hoại ở Nga sẽ gia tăng trong bối cảnh phản công”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Kyiv đã ám chỉ về việc tăng cường phá hoại bên trong nước Nga khi quân đội Ukraine chuẩn bị phát động cuộc phản công mùa xuân được chờ đợi từ lâu của họ và khi Mạc Tư Khoa dường như phải vật lộn để ngăn chặn các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng giao thông và dầu mỏ quan trọng.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, nói với Newsweek rằng việc Cẩm Linh rõ ràng không có khả năng bảo đảm an ninh trên lãnh thổ của mình sẽ giúp giảm bớt sự ủng hộ của người dân ở quốc gia này đối với cuộc chiến thảm khốc đang diễn ra của Mạc Tư Khoa chống lại nước láng giềng phía tây.

Gerashchenko nói: “Chúng tôi chỉ có thể giả định rằng hoạt động đảng phái trên lãnh thổ Nga liên quan đến các trung tâm hậu cần - cơ sở hạ tầng dầu mỏ và cơ sở hạ tầng giao thông - sẽ gia tăng cường độ của nó.”

“Ukraine không xác nhận các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bị cáo buộc nhằm vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Nga,” ông nói thêm về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bị nghi ngờ gần đây vào các cơ sở khai thác dầu lớn ở Crimea bị tạm chiếm và khu vực Krasnodar phía tây nam của Nga, gần cảng Hắc Hải, tại Novorossiysk và khoảng 125 dặm từ Crimea.

Hơn 20 vụ tấn công bằng máy bay không người lái bị nghi ngờ đã xảy ra bên trong lãnh thổ Nga kể từ đầu năm 2023. Ngoài ra, các nhóm được cho là chống chính phủ của Nga đã nhận trách nhiệm về một số vụ đánh bom nhằm vào các mục tiêu bao gồm cả đường sắt gần biên giới Ukraine.

Tuần trước, hai máy bay không người lái bị nghi ngờ đã phát nổ bên trên khu phức hợp Cẩm Linh, là điều mà Mạc Tư Khoa nói là một vụ ám sát do Tổng thống Ukraine chỉ thị nhằm vào Tổng thống Vladimir Putin. Kyiv phủ nhận mọi liên quan.

Các nhà lãnh đạo Ukraine luôn từ chối xác nhận hoặc phủ nhận trách nhiệm đối với hầu hết các vụ tấn công phá hoại bên trong lãnh thổ Nga. Mykhailo Podolyak—một cố vấn của chánh văn phòng tổng thống Ukraine—đã viết trên Twitter vào ngày 5 tháng 5 rằng hàng loạt sự việc gần đây là dấu hiệu của “sự yếu kém ngày càng tăng trong quản lý nhà nước,” và ám chỉ đến sự tham gia của “các nhóm bán quân sự” chống Putin.

Gerashchenko nói với Newsweek rằng ông không hy vọng các cuộc tấn công như vậy sẽ dừng lại.

“Thật khó để người Nga có thể che giấu các cuộc tấn công có khả năng hiển thị cao này. Và họ cũng phục vụ một mục đích tâm lý, cho thấy rằng các nhóm đảng phái không xác định đang hoạt động thành công trên lãnh thổ của Nga. Chúng tôi thấy rằng người dân Nga đã nhìn thấy 'máy bay không người lái' đáng ngờ trong các ngôi sao, chim và vali.”

Sự căng thẳng của Nga và các đường tiếp tế bị gián đoạn sẽ được Kyiv chào đón khi nước này chuẩn bị cho cuộc phản công vào mùa xuân, lần đầu tiên sẽ có sự tham gia của các nền tảng thiết giáp hạng nặng do NATO sản xuất như xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 và Leopard 2.

Quân đội Ukraine đã tiến hành một chiến dịch phòng thủ quyết liệt trong suốt mùa đông—đặc biệt là xung quanh thị trấn Bakhmut giờ đã nổi tiếng—với hy vọng làm suy yếu năng lực của Nga và tạo tiền đề cho một chiến dịch thành công khác, tương tự như những chiến dịch đã giải phóng hàng chục nghìn dặm vuông lãnh thổ ở Ukraine vào năm 2022.

Nhưng Gerashchenko cho biết Kyiv vẫn phải đối mặt với những thách thức đáng kể.

Ông nói: “Làm gián đoạn hoặc làm phức tạp nguồn tiếp tế và hậu cần của đối phương là rất quan trọng. Tuy nhiên, chúng ta phải nhớ rằng trữ lượng dầu ở Nga rất lớn và những sự kiện này có thể gây ra sự gián đoạn chứ không cản trở năng lực quân sự của Nga”.

“Điều đáng hoan nghênh nhất đối với cuộc phản công của Ukraine là nguồn cung cấp vũ khí ổn định, đều đặn và kịp thời cho quân đội Ukraine từ các đồng minh của chúng tôi,” ông nói thêm. “Một quân đội Ukraine được trang bị và huấn luyện tốt có khả năng làm giảm năng lực quân sự của Nga, như chúng tôi đã chứng minh nhiều lần rồi”.

Các loại máy bay không người lái có liên quan đến các cuộc tấn công phá hoại gần đây cũng đang đóng một vai trò quan trọng ở mặt trận. Mykhailo Fedorov — phó thủ tướng kiêm bộ trưởng đổi mới và công nghệ của Ukraine — cho biết vào ngày 4 tháng 5 rằng Kyiv đã chuẩn bị 10.000 phi công máy bay không người lái cho các hoạt động chiến đấu.

Gerashchenko nói về tin này: “Điều này khá quan trọng vì máy bay không người lái đóng một vai trò quan trọng trong chiến đấu hiện đại. Những người điều khiển máy bay không người lái được đào tạo và có kỹ năng cũng như số lượng máy bay không người lái dồi dào có thể cứu nhiều mạng sống trên tiền tuyến và gây ra thiệt hại đáng kể cho đối phương.”

Ông nói thêm: “Máy bay không người lái là siêu vũ khí. Nếu chúng ta tính toán chi phí của một máy bay không người lái và chi phí thiết bị mà nó có thể tấn công—cộng với việc tiêu diệt binh lính của đối phương—thì máy bay không người lái có hiệu quả cao. Nhưng thật không may, máy bay không người lái dễ bị hư hỏng và mất mát và chúng cần được bổ sung liên tục trong kho.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

9. Ukraine đưa ra bản đồ chi tiết về các cơ sở quân sự của Nga ở Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea's Russian Military Facilities Exposed by Ukraine with Detailed Map”, nghĩa là “Ukraine đưa ra bản đồ chi tiết về các cơ sở quân sự của Nga ở Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các nhà báo Ukraine đã công bố một bản đồ tương tác chi tiết vạch ra hơn 200 cơ sở quân sự nằm ở Crimea, là bán đảo ở Hắc Hải bị Nga sáp nhập trái phép vào năm 2014.

Bản đồ này được tạo bởi các nhà báo tại Krym.realii, là dự án Crimean của đài phát thanh Tự do Ukraine—cho thấy vị trí của 223 cơ sở quân sự trên bán đảo. Chúng bao gồm các cơ sở đào tạo, trạm nhiên liệu, kho đạn dược, các vị trí của radar và hệ thống phòng không và các vị trí của trụ sở chính. Các chi tiết khác trên bản đồ cho thấy các đơn vị thuộc nhiều binh chủng, sân bay và căn cứ của Hạm đội Hắc Hải của Nga.

Việc công bố nó diễn ra vài ngày sau khi Andriy Yusov, phát ngôn viên của cục tình báo quân đội Ukraine, kêu gọi cư dân Crimea tránh xa các cơ sở quân sự trên bán đảo, trước nguy cơ Kyiv sẽ phản công nhằm tái chiếm các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cam kết vào mùa hè năm 2022 sẽ đảo ngược việc Nga sáp nhập Crimea. Khi Nga chuẩn bị cho một cuộc phản công dự kiến từ Ukraine, đã có một sự thay đổi đáng chú ý trong tường thuật về cách đất nước bị chiến tranh tàn phá này có thể giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ bị sáp nhập.

Mức độ đe dọa khủng bố màu vàng đã được áp dụng tại các khu vực của Crimea kể từ ngày 11 tháng 4 năm 2022, vài tuần sau khi Tổng thống Vladimir Putin bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Trong khi đó, các báo cáo về các vụ nổ trên bán đảo đang trở nên thường xuyên hơn.

Ukraine đã phủ nhận mọi liên quan đến các vụ nổ xảy ra ở Crimea, bao gồm vụ nổ vào tháng 10 năm 2022 trên cây cầu Kerch nối bán đảo này với Nga và vụ hỏa hoạn tại một kho chứa dầu ở Sevastopol vào cuối tháng trước.

Yusov cho biết vào ngày 29 tháng 4, ngay sau vụ cháy kho dầu Sevastopol, rằng “tất cả cư dân của Crimea bị tạm chiếm không nên ở gần các cơ sở quân sự và cơ sở hỗ trợ quân đội của kẻ xâm lược trong tương lai gần.”

Người tạo bản đồ, Igor Tokar, nhấn mạnh tầm quan trọng của Radio Liberty, được tài trợ bởi chính phủ Hoa Kỳ, thông báo cho khán giả về “mức độ quân sự hóa của bán đảo Crimea”.

“Chúng tôi muốn cảnh báo người Crimea về mối nguy hiểm liên quan đến những nơi này. Đặc biệt là với những ai sống gần các cơ sở quân sự của Liên bang Nga,” Tokar nói.

“Và tính đến các hoạt động quân sự quy mô lớn mà Nga đang tiến hành chống lại Ukraine, những nơi này đặc biệt nguy hiểm đối với những người dân,” ông nói thêm.

Tháng trước, cố vấn tổng thống Ukraine Mikhail Podolyak nói với hãng tin này rằng ông tin rằng quân đội nước mình sẽ có mặt ở Crimea trong vòng 5 tháng nữa.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để xin bình luận.

10. Vẻ ngoài của đồng minh Putin trong cuộc diễn hành làm dấy lên suy đoán về sức khỏe

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally's Parade Appearance Sparks Health Speculation”, nghĩa là “Vẻ ngoài của đồng minh Putin trong cuộc diễn hành làm dấy lên suy đoán về sức khỏe.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Suy đoán đang xoay quanh sức khỏe của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko sau khi ông được cho là đã ra về sớm trong các lễ hội Ngày Chiến thắng của Nga.

Lukashenko đã được chụp ảnh tại sự kiện với một miếng băng có thể nhìn thấy trên cánh tay phải của anh ta. Là một đồng minh trung thành của Putin, Lukashenko là người duy nhất trong số các nguyên thủ quốc gia được mời tham dự cuộc diễn binh, nhưng đã không cùng Putin đến đặt hoa tại mộ Chiến sĩ Vô danh, cách nơi ông ngồi 300 mét đi bộ, tờ báo Nasha của Belarus Niva đưa tin.

Nhà phân tích chính trị người Belarus Dmitry Bolkunets đã viết trên Telegram rằng Lukashenko cũng không tham dự bữa ăn với Putin và các nhà lãnh đạo khác, thay vào đó đột ngột rời Mạc Tư Khoa “vì lý do sức khỏe”.

Cuộc diễn hành Ngày Chiến thắng kỷ niệm sự thất bại của Đức Quốc xã trong Thế chiến II. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu tại sự kiện, trong đó ông đổ lỗi cho phương Tây đã kích động các hành động của Nga chống lại Ukraine trong cuộc xâm lược vào tháng 2 năm ngoái, 2022.

Ban đầu, đã có những đồn thổi cho rằng cuộc diễn binh năm nay có thể không diễn ra do chiến tranh và sự suy giảm quân nhân cũng như trang thiết bị. Theo các báo cáo, chỉ có một chiếc xe tăng T-34 cũ của Liên Xô tham gia vào cuộc diễn hành thu nhỏ.

Lukashenko là một trong bảy nguyên thủ quốc gia tham dự, cùng với Tổng thống Kyrgyzstan Sadyr Japarov; Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev; Tổng thống Tajikistan Emomali Rahmon; Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev; Tổng thống Turkmenistan Serdar Berdimuhamedov; và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan.

Tổng thống Belarus, người đã đến và rời các lễ hội bằng một chiếc xe hơi chạy bằng điện, được tường trình đã được hộ tống bởi một chiếc xe cấp cứu trên đường trở lại sân bay.

Artyom Shraibman, một nhà phân tích chính trị người Belarus và là người sáng lập công ty tư vấn Sense Analytics, nói với Newsweek qua Telegram rằng đã có những tin đồn tương tự liên quan đến sức khỏe của Lukashenko nhiều lần trong nhiều năm — một số lời đồn này cho rằng anh ta “gần chết và nó chưa bao giờ thành hiện thực. “

“Thật khó để tôi tin vào bất kỳ suy đoán nào vào thời điểm này,” Shraibman nói, đồng thời cho biết thêm rằng không có cách nào hiểu được mức độ lo ngại của Putin nếu không biết tất cả sự thật.

Tuy nhiên, sự vắng mặt của Lukashenko rất đáng chú ý vì ông là “đồng minh lớn nhất ở đó,” do sự ủng hộ của tổng thống Belarus đối với Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine. Các nguyên thủ quốc gia khác đã không rõ ràng hoặc không hăng hái trong việc ủng hộ lập trường của Nga.

Ông nói: “Sự hiện diện của Lukashenko là điều hiển nhiên. Nếu các nhà lãnh đạo của các quốc gia thân thiện với Nga nhưng không phải là đồng minh thân cận nhất của Putin có mặt ở đó, thì sự vắng mặt của ông ấy sẽ rất kỳ lạ và nó sẽ tạo thêm cơ hội cho những đồn đoán, những tin đồn và phỏng đoán về khả năng rạn nứt trong quan hệ ngoại giao, và mối quan hệ giữa Lukashenko và Putin mà tôi nghĩ rằng ông ấy đã quyết định không mạo hiểm bất chấp cuộc khủng hoảng sức khỏe được báo cáo của mình.”

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, đã tweet các báo cáo khác nhau, đặt câu hỏi: “Điều gì có thể xảy ra với Lukashenko?”

Văn phòng của Lukashenko, thường cung cấp thông tin cập nhật về nơi ở của tổng thống bao gồm các cuộc gặp với Putin trong quá khứ, đã không đưa ra bất kỳ thông tin nào để xác nhận hoặc phủ nhận các báo cáo này. Nhìn chung, không có bản cập nhật nào được cung cấp kể từ ngày 5 tháng 5.