1. Nhà máy lọc dầu của Nga nổ tung sau khi bị máy bay không người lái đánh trúng

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã gây ra hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu của Nga, thống đốc địa phương tuyên bố

Một ngày sau khi Nga cáo buộc Ukraine điều máy bay không người lái tấn công các tòa nhà ở Mạc Tư Khoa, thống đốc vùng Krasnodar của Nga cho biết một máy bay không người lái có thể là nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn bùng phát tại nhà máy lọc dầu Afipsky.

Thống đốc Veniamin Kondratyev cho biết cháy rất lớn nhưng may mắn là không có thương vong. Nhà máy lọc dầu Afipsky không xa cảng Novorossiysk ở Hắc Hải, gần một nhà máy lọc dầu khác đã bị tấn công nhiều lần trong tháng này. Các cơ quan truyền thông Nga cho biết ngọn lửa hoành hành trong nhiều giờ. Cuộc tấn công đã diễn ra vào lúc 4 giờ sáng nhưng đến trưa từ xa người ta vẫn có thể thấy khói bốc lên cao.

Trong một diễn biến khác, thống đốc vùng Belgorod của Nga, phía bắc Ukraine, cho biết một cuộc tấn công bằng pháo binh đã làm ít nhất một người bị thương ở thị trấn Shebekino của Nga. Ông đã đổ lỗi cho Kyiv về vụ tấn công.

Hiện chưa có thông tin tức thời về việc ai đã tiến hành các cuộc tấn công bên trong nước Nga, nhưng Mạc Tư Khoa đã cáo buộc Kyiv thực hiện một số cuộc tấn công trong những tuần gần đây, đồng thời gia tăng cường độ oanh tạc của chính họ vào các thành phố của Ukraine.

Theo các quan chức Ukraine, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga đã giết chết một người và làm bị thương bốn người ở Kyiv hôm thứ Ba, nhưng bầu trời Ukraine tương đối yên tĩnh qua đêm.

Ukraine đã phủ nhận trách nhiệm về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm thứ Ba vào Mạc Tư Khoa. Kyiv hầu như không bao giờ công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công ở Nga.

2. Nga mất 15 hệ thống pháo chỉ trong một ngày. Cuộc rút lui của quân Wagner kéo dài vì lo sợ bị phục kích khi tìm đường ra khỏi thành phố Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 31 tháng Năm, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong ngày qua không có cuộc giao tranh nào được ghi nhận bên trong thành phố Bakhmut cũng như các vùng ngoại ô.

Tình hình trên thực địa là quân Ukraine chiếm được các đỉnh cao ở hai bên sườn phía Bắc và phía Nam thành phố Bakhmut. Một vài đơn vị quân Ukraine vẫn phòng thủ bên trong thành phố về phía Tây Nam. Quân Wagner vẫn ở bên trong thành phố đang tìm cách thoát ra sau khi các đơn vị của họ bị phục kích khiến 80 người thiệt mạng và 119 người bị thương.

Tại phía Đông sông Dnipro, một đơn vị trinh sát trên không của lực lượng biên phòng và lính pháo binh của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái tấn công để phá hủy thiết bị của đối phương trên giới tuyến ở miền nam Ukraine.

“Các nhóm máy bay không người lái của Lực lượng Biên phòng Nhà nước đang làm việc không ngừng nghỉ để xác định vị trí và mật độ của những kẻ xâm lược,” Chuẩn tướng Oleksii Hromov, nói.

Ông cho biết, những kẻ xâm lược đã bị phát hiện khi đang thiết lập các vị trí ở bờ đông sông Dnipro. Sau khi chờ cho những chiếc xe tải chở hết các vật liệu xây dựng của quân xâm lược, các đơn vị pháo binh của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tấn công đập tan hoàn toàn kế hoạch của quân Nga.

Trong 24 giờ qua, các lực lượng Nga đã tiến hành 69 cuộc tấn công bằng pháo binh vào 17 khu định cư ở vùng Zaporizhzhia vì nghi ngờ quân Ukraine sẽ mở cuộc phản công trong những ngày tới vào khu vực này.

Đáp lại không quân Ukraine đã thực hiện 15 cuộc không kích nhắm vào một sở chỉ huy cấp trung đoàn của quân Nga ở Berdiansk, và các cụm nhân lực và khí tài chiến tranh.

Trong 24 giờ qua, 470 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 3 xe thiết giáp, một hệ thống phòng không và 15 hệ thống pháo.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 31 Tháng Năm, 207.910 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 3.802 xe tăng, 7.472 xe thiết giáp, 3.460 hệ thống pháo, 575 bệ phóng hỏa tiễn, 333 hệ thống phòng không, 313 máy bay chiến đấu, 298 trực thăng, 3.124 máy bay không người lái, 1.107 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.230 xe chuyển quân và nhiên liệu, cùng 454 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Kể từ đầu tháng 5 năm 2023, Nga ngày càng nhường thế chủ động trong cuộc xung đột và đang phản ứng trước hành động của Ukraine thay vì tích cực tiến tới các mục tiêu chiến tranh của chính mình.

Trong tháng 5 năm 2023, Nga đã tiến hành 20 đêm tấn công bằng máy bay không người lái một chiều và hỏa tiễn hành trình tấn công sâu bên trong Ukraine.

Nga đã đạt được rất ít thành công trong mục tiêu vô hiệu hóa hệ thống phòng không đã được cải tiến của Ukraine và tiêu diệt các lực lượng phản công của Ukraine. Trên thực địa, Nga đã triển khai lại các lực lượng an ninh để phản ứng lại các cuộc tấn công của các phe phái bên trong miền tây nước Nga.

Về mặt tác chiến, các chỉ huy Nga có khả năng đang cố gắng tạo ra các lực lượng dự bị và bố trí họ ở nơi mà các chỉ huy Nga tin rằng một cuộc phản công của Ukraine sẽ xảy ra.

Tuy nhiên, kế hoạch này có lẽ đã bị phương hại bởi các lực lượng không muốn chiến đấu được gửi đến để lấp đầy những khoảng trống ở tiền tuyến xung quanh Bakhmut.

4. Trùm Wagner phủ nhận âm mưu đảo chính chống lại Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Boss Denies Plotting Coup Against Putin”, nghĩa là “Trùm Wagner phủ nhận âm mưu đảo chính chống lại Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Người sáng lập Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin đã bác bỏ những tuyên bố rằng ông có thể âm mưu đảo chính quân sự chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin và Điện Cẩm Linh bằng cách sử dụng lính đánh thuê của mình, nói rằng ông thiếu nhân sự để làm điều đó.

Trong một tuyên bố trên kênh Telegram từ công ty Concord của mình, Prigozhin đã trả lời cáo buộc của cựu chỉ huy Nga Igor Girkin rằng ông ta và lực lượng bán quân sự của ông ta đang chuẩn bị cho một cuộc đảo chính ở Nga, nói rằng điều đó không đúng sự thật và rằng ông ta có “thái độ rất tôn trọng” đối với Putin.

Trước đó, Girkin, một blogger quân sự và tự cho mình là người theo chủ nghĩa dân tộc Nga, cho biết các cuộc tấn công bằng lời nói gần đây của Prigozhin nhằm vào giới lãnh đạo quân đội Nga báo hiệu sự rạn nứt trong giới tinh hoa, và người đứng đầu Tập đoàn Wagner sẽ lợi dụng với các chiến binh đang rút khỏi thành phố Bakhmut ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine để làm binh biến.

Prigozhin đã trả lời bằng cách phủ nhận rằng anh ta đang âm mưu đảo chính.

Ông nói: “Để thực hiện một cuộc đảo chính, không nhất thiết phải có một số lượng lớn người có vũ trang.”

“Nhưng, theo nguyên tắc, các cuộc đảo chính được thực hiện bởi quân đội, như một quy luật, bởi một số bộ phận của quân đội ly khai. PMC Wagner hoàn toàn không phải là một quân đội…chúng tôi có thái độ rất tôn trọng Tổng thống Liên bang Nga, Vladimir Vladimirovich Putin,” Prigozhin nói.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington DC, đã lưu ý trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine hôm thứ Hai rằng Prigozhin ngụ ý một cách mơ hồ rằng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu có thể dàn dựng một cuộc đảo chính khi ông ta có quyền tiếp cận với các lực lượng đặc biệt của Nga..

Prigozhin cũng nói rằng trong khi một số cá nhân ở Nga đang mong đợi một cuộc cách mạng, thì Tập đoàn Wagner của ông chỉ muốn đưa ra những điều chỉnh có chọn lọc đối với hệ thống của Nga.

Nhóm chuyên gia cố vấn quan sát thấy rằng Prigozhin đã tăng đáng kể số lần đề cập trực tiếp đến Putin kể từ ngày 9 tháng 5—sau khi ông gián tiếp chỉ trích Putin trong kỳ nghỉ Ngày Chiến thắng.

Vào ngày 9 tháng 5, Ngày Chiến thắng — lễ kỷ niệm hàng năm của Mạc Tư Khoa về việc đánh bại Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai — Prigozhin đã công bố các đoạn video sôi nổi phàn nàn về việc thiếu đạn dược cho lính đánh thuê của mình ngay trước và ngay sau bài phát biểu của Putin tại Quảng trường Đỏ ở Mạc Tư Khoa. Prigozhin cho rằng các chiến binh của ông ta vẫn thiếu đạn dược và Tập đoàn Wagner không được phép rút lui, và nếu quyết liệt rút lui Wagner phải đối mặt với các mối đe dọa bị buộc tội phản quốc hay đào ngũ.

Prigozhin nói trong cuộc tấn công gay gắt của mình rằng các tướng lĩnh Nga là những kẻ phản bội.

“Điều gì sẽ xảy ra nếu hóa ra ông nội là một tên chết tiệt thật sự?” anh ấy nói thêm.

Vlad Mykhnenko, một chuyên gia về quá trình chuyển đổi hậu cộng sản ở Đông Âu và Liên Xô cũ tại Đại học Oxford, nói với Newsweek vào thời điểm đó rằng “rõ ràng, từ ông nội ám chỉ Putin”.

Prigozhin ngay sau đó nói rằng ông không đề cập đến tổng thống trong bài phát biểu của mình.

ISW đã đánh giá trước đó vào tháng 5 rằng Prigozhin có thể đã được cảnh báo về những nguyện vọng chính trị có thể có của anh ta.

5. Trùm Wagner tấn công các quan chức Nga sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Boss Rails Against Russian Officials After Moscow Drone Attack”, nghĩa là “Trùm Wagner tấn công các quan chức Nga sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo của Tập đoàn Wagner, đã chỉ trích gay gắt các quan chức quân sự Nga sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm thứ Ba vào Mạc Tư Khoa.

Người sáng lập tổ chức lính đánh thuê đã lên Telegram sau vụ tấn công, nơi anh ta đưa ra lời quở trách gay gắt các quan chức quân sự cấp cao sống ở Rublyovka — một vùng ngoại ô sang trọng của Mạc Tư Khoa — hỏi tại sao họ lại “cho phép những chiếc máy bay không người lái này bay đến Mạc Tư Khoa?”

Theo nhà chức trách Nga, Mạc Tư Khoa đã bị tấn công bằng máy bay không người lái vào khoảng 4 giờ sáng giờ địa phương. Các kênh Telegram địa phương báo cáo rằng khoảng 30 máy bay không người lái đã tham gia vào các cuộc tấn công, 10 trong số đó đã bị phá hủy. Trong khi một số thiệt hại cho các tòa nhà dân cư đã được báo cáo, cho đến nay không có thương vong. Hãng thông tấn Tass do Điện Cẩm Linh hậu thuẫn đã viết rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đổ lỗi cho Kyiv về vụ tấn công, nhưng Mikhailo Podolyak - cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy - phủ nhận sự liên quan của nước ông.

“Những người bình thường nên làm gì khi máy bay không người lái có chất nổ đâm vào cửa sổ của họ?” Prigozhin nói sau những tiếng chửi thề tục tĩu. “Vì vậy, với tư cách là một công dân, tôi vô cùng phẫn nộ khi những kẻ cặn bã được ngồi im lặng này... Và đó là lý do tại sao tôi nghĩ mọi người có quyền hỏi lũ khốn này những câu hỏi như thế.”

Anh ta nói tiếp, “Nhưng tôi đã cảnh báo về điều này nhiều lần, nhưng không ai muốn nghe. Bởi vì tôi tức giận và tôi làm phiền các quan chức có một cuộc sống tuyệt vời.”

Prigozhin thường xuyên bày tỏ sự thất vọng với các quan chức quân sự hàng đầu của Nga, đặc biệt là Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu. Ông ta thậm chí còn lớn tiếng hơn với những lời phàn nàn của mình sau khi quân đội Wagner của ông trở thành lực lượng chính trong cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine sau khi quân đội chính thức của Putin phải chịu nhiều thất bại trên chiến trường.

Trước khi Wagner tham gia sâu vào trận chiến tranh giành Bakhmut, Prigozhin đã giành được chiến thắng lớn ở Soledar, nhưng sau đó ông đã trở nên tức giận sau khi Điện Cẩm Linh không ghi công xứng đáng cho người của mình vì đã chiếm được thành phố Ukraine.

Đầu năm nay, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, báo cáo rằng việc Prigozhin bộc phát công khai về các quan chức Nga trên mạng xã hội đã tạo ra rạn nứt với Putin, người từng được cho là ủng hộ Prigozhin.

Gần đây hơn, Prigozhin đã tham gia một cuộc phỏng vấn dài 77 phút vào tuần trước đã tạo ra các tiêu đề quốc tế. Trong cuộc nói chuyện với blogger Konstantin Dolgov, Prigozhin cho biết kế hoạch “phi quân sự hóa” Ukraine của Mạc Tư Khoa không chỉ thất bại mà Nga còn “biến quân đội Ukraine thành một trong những lực lượng hùng mạnh nhất thế giới.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

6. Volodymyr Zelenskiy cho biết BAE Systems, công ty quốc phòng lớn nhất của Vương quốc Anh, đã bắt đầu mở văn phòng tại Ukraine.

Zelenskiy đã có một cuộc họp ảo với Giám đốc điều hành của công ty Charles Woodburn, giám đốc điều hành Gabby Costigan và giám đốc cấp cao của khu vực trung và đông Âu Christian Seear.

Zelenskiy cho biết: “Chúng tôi đã thảo luận về việc nội địa hóa sản xuất ở Ukraine. Chúng tôi đã đồng ý bắt đầu công việc mở văn phòng BAE Systems tại Ukraine, sau đó là các cơ sở sửa chữa và sản xuất cho các sản phẩm của công ty.”

Đầu tháng này, tờ Guardian đưa tin doanh số bán vũ khí của Vương quốc Anh đạt mức kỷ lục 8,5 tỷ bảng trong bối cảnh căng thẳng toàn cầu gia tăng.

7. Trước các cuộc không kích liên tục của Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine kêu gọi các nước trao máy bay chiến đấu cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov muốn Đức và Anh gửi các máy bay phản lực Eurofighter Typhoon để chống lại các cuộc không kích của Nga, ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Ba bởi tập đoàn truyền thông Funke.

Ukraine đã và đang vận động các đồng minh phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu cho nước này, đặc biệt là những chiếc F-16 do Mỹ chế tạo và được một số quốc gia NATO sử dụng.

Đức và Anh cho đến nay đã từ chối gửi máy bay phản lực, nói rằng họ không có những chiếc F-16 mà Ukraine muốn. Họ nói rằng cần có thời gian để đào tạo phi công và đội ngũ hỗ trợ. Thành ra, có gửi ngay các máy bay phản lực Eurofighter Typhoon đi chăng nữa thì chúng sẽ ít được sử dụng ngay lập tức.

Tuy nhiên, Reznikov cho biết những điều này cũng có thể hữu ích trong cuộc chiến của Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng Đức cho biết lập trường của Berlin vẫn đứng vững. Bộ Quốc phòng Anh đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Cho đến nay, không có máy bay phản lực do phương Tây thiết kế nào được tặng. Ba Lan và Slovakia đã cung cấp 27 chiếc MiG-29 để bổ sung cho phi đội thời Liên Xô của Ukraine.

8. Phản ứng của người dân Mạc Tư Khoa trước vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Thủ đô Nga

Reuters đã nói chuyện với người dân Mạc Tư Khoa sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn đầu tiên vào thủ đô Nga trong 15 tháng chiến tranh.

Natalia, 59 tuổi, nói với Reuters: “Chế độ Kyiv đã vượt qua mọi ranh giới… Điều này thật đáng buồn, đặc biệt là khi họ đang hướng những chiếc máy bay không người lái này vào các tòa nhà dân cư, thành phố, dân thường, những nơi không có cơ sở quân sự”.

Tuy nhiên, có một thực tế là các mục tiêu dân sự ở Kyiv và các thành phố khác của Ukraine đã nhiều lần bị máy bay không người lái và hỏa tiễn của Nga tấn công. Đặc biệt, trong 24 giờ trước đó, Nga đã tấn công Thủ đô Kyiv đến 3 lần.

Một số cư dân Mạc Tư Khoa nói chuyện với Reuters cho rằng cuộc xung đột ở Ukraine luôn có khả năng khiến họ cảm thấy chiến tranh sẽ đến trước cửa nhà của họ, sớm hay muộn.

Olga, người cho biết cô sống gần địa điểm xảy ra một trong những vụ tấn công máy bay không người lái trên phố Profsoyuznaya, cho biết các cuộc tấn công là:

“Hợp lý, được mong đợi… chúng ta còn chờ đợi điều gì nữa?

Tất nhiên tôi rất vui vì nó không rơi xuống nhà của chúng tôi, ngay gần đó…Tôi đang nghĩ đến việc chuyển đến một nơi an toàn hơn.”

Một người đàn ông trung niên từ chối nêu tên nói với Reuters:

“Bạn cần hiểu nguyên nhân và kết quả, tại sao mọi thứ đang xảy ra.

Tôi nghĩ rằng những cuộc tấn công này là do chỉ một điều: thực tế là người cai trị của chúng tôi đã khởi xướng một cuộc chiến tranh.

Tất cả những điều này là do người cai trị của chúng tôi… Không có gì ngạc nhiên khi nó bị trả về đây.”

9. Các lực lượng Ukraine nổ súng vào quân Wagner đang rút lui khỏi Bakhmut

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Forces Fire on Retreating Wagner Troops Leaving Bakhmut”, nghĩa là “Các lực lượng Ukraine nổ súng vào quân Wagner đang rút lui khỏi Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Lực lượng Ukraine đã gây thương vong cho lực lượng Tập đoàn Wagner của Nga đang rút khỏi thành phố Bakhmut, phát ngôn nhân của lực lượng vũ trang Ukraine cho biết.

Đại Tá Serhii Cherevatyi cho biết các cuộc đụng độ tại thành phố ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine đã giảm đáng kể, nhưng Ukraine đã giết chết 80 chiến binh của Nhóm Wagner và làm bị thương thêm 119 người khi họ rút lui khỏi Bakhmut.

Người đứng đầu nhóm bán quân sự Nga, Yevgeny Prigozhin, đã thông báo trong một tin nhắn video vào ngày 25 tháng 5 rằng lính đánh thuê Wagner đã bắt đầu rút lui khỏi thành phố Bakhmut đang bị bao vây và họ sẽ rút hoàn toàn trước ngày 1 tháng 6, nhường chỗ cho các đơn vị chính quy của Nga.

Các chiến binh của Prigozhin đã tham gia vào trận chiến đẫm máu giành Bakhmut kể từ mùa hè năm 2022. Việc rút lui gần đây của họ diễn ra sau khi Prigozhin công bố một số video nhắm vào Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, cáo buộc họ cố tình tước quyền có đạn dược cần thiết của các chiến binh của ông.

Prigozhin cho biết trong một cuộc phỏng vấn với blogger thân Mạc Tư Khoa Konstantin Dolgov được công bố hôm 23 tháng 5 rằng Tập đoàn Wagner đã mất hàng nghìn chiến binh trong trận chiến giành Bakhmut.

“Trong suốt chiến dịch Bakhmut, tôi đã chiêu mộ 50.000 tù nhân, trong đó khoảng 20% đã chết. Prigozhin cho biết chính xác là số cựu tù nhân chết bằng với số nhân viên làm việc thông qua các hợp đồng.

Hoa Kỳ ước tính vào tháng Hai rằng hơn 30.000 lính đánh thuê Wagner đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Đại Tá Serhii Cherevatyi nói: “Mấy ngày gần đây, giao tranh giảm rõ rệt, cùng lắm có 2 hay 3 vụ đụng độ. Ngày hôm nay không có cuộc giao tranh nào. Quân xâm lược tiếp tục thay quân, rút nhóm “Wagner”, thay thế bằng các đơn vị lính dù và bộ binh cơ giới. Chính sự rút lui này có tác động làm nản lòng những người thay thế họ. Bởi vì bản thân những người này đã nhìn thấy tình trạng của những tên tội phạm “Wagner”, cộng với việc chúng tôi tiếp tục tấn công họ trên đường đi. Trong cuộc giao tranh hôm nay 80 quân Wagner thiệt mạng, 119 người bị thương, một xe bọc thép chở quân, một máy bay không người lái, một súng phòng không, hai phương tiện và 5 kho đạn bị phá hủy”.

“Chúng tôi đã thành công trong việc phá vỡ tiềm năng chiến đấu của chúng, chúng tôi đã tiêu diệt được nhóm tội phạm “Wagner”, và tất cả những tuyên bố nổ như sấm của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin này chỉ là sự đầu hàng trá hình. Anh ta đang chạy trốn, bỏ lại Bakhmut, bỏ lại những người còn sót lại trong nhóm của anh ta,” Cherevatyi nói.

Tuần trước, Nga đã ăn mừng việc chiếm được Bakhmut, mặc dù Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bác bỏ tuyên bố thành phố công nghiệp này hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận qua email.

10. Putin phải đối mặt với khoảnh khắc bị tạt nước lạnh vào mặt sau khi máy bay không người lái tấn công Mạc Tư Khoa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Faces Watershed Moment After Drones Attack Mạc Tư Khoa”, nghĩa là “Putin phải đối mặt với khoảnh khắc bị tạt nước lạnh vào mặt sau khi máy bay không người lái tấn công Mạc Tư Khoa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Nhiều máy bay không người lái đã tấn công Mạc Tư Khoa vào hôm thứ Ba vào khoảng 4 giờ sáng giờ địa phương.

Nga đổ lỗi cho Ukraine về vụ tấn công, nhưng Kyiv phủ nhận trách nhiệm.

Điện Cẩm Linh đã hạ thấp tầm quan trọng của cuộc tấn công và các phương tiện truyền thông nhà nước đã cố gắng nhấn mạnh hiệu quả của các hệ thống phòng không của đất nước.

Các chuyên gia cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể bị tổn hại về mặt chính trị bởi vụ tấn công, nhưng ông cũng có thể thấy một số lợi ích từ các cuộc tấn công này.

Cho đến nay, Điện Cẩm Linh đã hạ thấp tầm quan trọng của cuộc tấn công. Các quan chức Nga cho biết chỉ có 8 máy bay không người lái tham gia, trong khi các kênh Telegram địa phương báo cáo rằng khoảng 30 máy bay không người lái đã tham gia, gây thiệt hại cho các tòa nhà dân cư nhưng không có thương vong. Điện Cẩm Linh cũng đổ lỗi cho Ukraine về vụ tấn công, nhưng Kyiv đã phủ nhận trách nhiệm.

Các nhà quan sát phương Tây cho rằng Putin đã tiến hành một chiến dịch thông tin được xây dựng cẩn thận trong suốt cuộc chiến ở Ukraine, đẩy mạnh câu chuyện rằng Nga đang chiến thắng và Ukraine đang dựa vào sự hỗ trợ của phương Tây.

Ông ta đang tiếp tục những nỗ lực thông tin đó, theo hãng tin độc lập của Nga Meduza. cơ quan truyền thông này báo cáo rằng các nguồn tin giấu tên cho biết chính quyền Putin đã thông báo cho các phương tiện truyền thông nhà nước ghi nhận “công việc thành công của lực lượng phòng không” trong quá trình đưa tin về cuộc tấn công và tuyên bố rằng mục tiêu của “sự khiêu khích” đã không đạt được.

Khi giải thích cuộc tấn công bằng máy bay không người lái có thể ảnh hưởng đến cuộc chiến thông tin của Putin như thế nào, Mark Katz, giáo sư tại Trường Chính sách và Chính phủ Schar của Đại học George Mason, nói với Newsweek rằng “nếu Điện Cẩm Linh làm lớn chuyện, thì câu hỏi đặt ra là quân đội Nga và lực lượng an ninh có thể đã cho phép điều này xảy ra.”

“ Tuy nhiên, nếu có nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hơn vào Mạc Tư Khoa, thì công chúng Nga sẽ tự hỏi: Còn hiệu quả của các lực lượng Nga đang làm ở Ukraine thì sao?”

Katz lưu ý rằng một hậu quả tích cực có thể xảy ra đối với Putin từ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong tương lai.

Ông nói: “Tất nhiên, thương vong của dân thường Nga có thể thực sự dẫn đến việc công chúng Nga tăng cường ủng hộ—hoặc ít nhất là không có sự phản đối—đối với nỗ lực chiến tranh của Điện Cẩm Linh,” ông nói.

Katz nói thêm rằng cũng có thể là các cuộc tấn công như vậy có thể “bắt đầu làm suy yếu sự ủng hộ của công chúng Nga đối với việc tiếp tục chiến tranh” nếu cuộc xung đột “không dẫn đến chiến thắng của Nga mà dẫn đến thương vong của Nga ở xa mặt trận”.

Giáo sư khoa học chính trị William Reno của Đại học Tây Bắc nói với Newsweek rằng “một số nhà bình luận cánh hữu của Nga lập luận rằng cuộc tấn công này và các cuộc tấn công khác sẽ khiến người Nga ủng hộ cuộc chiến này”.

“Tuy nhiên, rủi ro đối với chính phủ của Putin là những cuộc tấn công này khiến người Nga tự hỏi tại sao mọi chuyện lại trở nên sai lầm như vậy và đổ lỗi cho Điện Cẩm Linh về những sai lầm này. Putin dường như quan tâm đến dư luận, vì ông ấy không sẵn lòng cho phép một cuộc huy động quy mô lớn khác,” Reno nói. “Việc sử dụng Wagner và các nhóm quân sự tư nhân khác tham chiến ở Ukraine cho thấy Điện Cẩm Linh thích các hoạt động làm giảm tác động của cuộc chiến này đối với người dân Nga bình thường, rằng đó là một 'hoạt động quân sự đặc biệt', không phải một cuộc chiến.”

Mark Galeotti, một nhà khoa học chính trị ở London và là tác giả của cuốn sách năm 2022 Các cuộc chiến của Putin: Từ Chechnya đến Ukraine, đã đặt câu hỏi tại sao Điện Cẩm Linh lại so sánh các cuộc tấn công trước đó vào Mạc Tư Khoa của Napoléon Bonaparte vào năm 1812; và của Đức Quốc xã trong Thế chiến II khi thảo luận về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Galeotti nói với Newsweek: “Đây thực sự là những khoảnh khắc thảm khốc, và chính Mạc Tư Khoa, sau tất cả, đã bị thiêu rụi gần như hoàn toàn dưới thời Napoléon. Trong nỗ lực hạ thấp nó, họ cũng đang đưa ra những so sánh sâu sắc đáng lo ngại.”

Nga có thể giả mạo các cuộc tấn công không?

Trước phản ứng từ Nga, Galeotti cho biết ông tin rằng các máy bay không người lái không phải là một sự việc do Điện Cẩm Linh dàn dựng để thu hút sự ủng hộ của công chúng đối với cuộc chiến.

Ông nói: “Ý tưởng rằng đây là một kiểu tấn công cờ giả nhằm cố gắng huy động người dân Nga càng trở nên mất uy tín hơn khi rõ ràng là họ thực sự không có bất kỳ loại tường thuật tử tế nào sẵn sàng để tung ra khi nó xảy ra.

Những người Nga chống Putin có thể chịu trách nhiệm trong vụ này không?

Nếu Ukraine không đứng sau các cuộc tấn công và Nga không tự tạo ra chúng, thì một khả năng khác là những người bất đồng chính kiến Nga đã thực hiện các cuộc tấn công. Đầu tháng này, hai nhóm chống chính phủ Nga—Quân đoàn tình nguyện Nga và Quân đoàn Tự do cho nước Nga—đã nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công ở vùng Belgorod của Nga và họ hoặc một nhóm tương tự có thể đã tấn công vào Mạc Tư Khoa vào sáng thứ Ba.

Theo một chuyên gia khác, bất kể người Ukraine hay những người bất đồng chính kiến đứng sau vụ việc hôm thứ Ba, những nỗ lực thông tin của Putin có thể gặp rắc rối.

David Silbey, phó giáo sư lịch sử tại Cornell và giám đốc giảng dạy và học tập tại Cornell ở Washington, nói với Newsweek rằng chiến dịch thông tin của Putin ở Nga đã “thấy những thăng trầm” trước khi máy bay không người lái tấn công.

Silbey cho biết trong một email: “Phần lớn, dư luận Nga vẫn kiên định một cách hợp lý trong việc ủng hộ chiến tranh (mặc dù khó có thể nói được bao nhiêu phần trăm trong số đó quá sợ đến mức không dám trả lời trung thực những người thăm dò ý kiến). “Tuy nhiên, đã có vài vết nứt trên bức tường đó. Đáng chú ý nhất là việc nhiều đàn ông Nga phải nhập ngũ đã gây ra khá nhiều bất ổn trong công chúng ở Nga, và gần đây những tổn thất to lớn đã bắt đầu gây ra hậu quả cho họ.”

Silbey tiếp tục, “Tôi nghĩ cuộc tấn công bằng máy bay không người lái làm tăng thêm điều đó. Đó là một dấu hiệu cho thấy người Ukraine (hoặc các đồng minh của họ) có thể tiếp cận và chạm đến cả trái tim của hệ thống chính trị Nga. Điều đó chắc chắn đã làm Putin hoảng sợ một chút. Câu chuyện lịch sử tương tự là khi người Anh ném bom Berlin vào đầu Thế chiến thứ hai, nó đã khiến Hitler phát điên lên vì ông ta hiểu khá rõ về biểu tượng công cộng của của vụ tấn công này. Tôi đoán là Putin cũng vậy.