1. Quân Wagner tìm cách rời khỏi thành phố Bakhmut. Không có giao tranh nhưng pháo kích dữ dội

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm mùng 1 tháng Sáu, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết trong ngày thứ Tư không có các cuộc giao tranh lớn nào diễn ra. Tuy nhiên, các cuộc pháo kích vẫn tiếp diễn không ngừng, ở mức độ cao nhất trong suốt thời gian diễn ra chiến trường Bakhmut cho đến nay.

Đại Tá Serhii Cherevatyi nói rằng người Nga đang che đậy sự luân chuyển lực lượng của họ bằng hỏa lực pháo binh, và các vị trí của Ukraine đã bị pháo kích 343 lần vào hôm thứ Tư. Đổi lại, hỏa lực của Ukraine đã giết chết 78 binh sĩ Nga và phá hủy nhiều kho vũ khí và đạn dược.

Ông cho biết, các đơn vị Wagner đang tìm cách ra đi và sự thay thế bằng các lực lượng chính quy của Nga vẫn tiếp tục.

“Họ đang cố triển khai những đơn vị tốt nhất còn lại. Các đơn vị đã tham chiến: các đơn vị lính dù của quân xâm lược, các đơn vị súng trường cơ giới. Tuy nhiên, họ không đến trong trạng thái tâm lý tốt nhất,” Cherevatyi nói. “Quá trình luân chuyển vẫn đang tiếp tục. Chúng ta sẽ thấy điều này đã củng cố hay làm suy yếu quân xâm lược trong những ngày tới.”

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar nói với truyền hình Ukraine rằng vùng ngoại ô phía tây nam của Bakhmut vẫn nằm dưới sự kiểm soát của người Ukraine.

“Trên thực tế, hoạt động tấn công của đối phương trong khu vực Bakhmut đã bị chặn lại. Nhưng đối phương đã tăng số lượng các cuộc tấn công bằng pháo binh... Số lượng các cuộc tấn công ngày hôm nay bằng với các cuộc pháo kích trong thời điểm xảy ra những trận chiến khốc liệt nhất đối với Bakhmut,” Maliar nói.

Maliar cho biết quân đội Ukraine hiện không cố gắng tiến vào sườn của quân Nga vì bùn lầy ngăn cản nhưng cho biết “cuộc chiến cho hướng này vẫn tiếp tục.”

Một binh sĩ ở khu vực Bakhmut, Yurii Syrotiuk thuộc Lữ Đoàn Tấn Công Biệt Lập Số 5, nói với CNN rằng giông bão lớn đã làm gián đoạn các cuộc không kích nhưng “pháo binh của đối phương đang hoạt động tích cực”, cũng như súng cối và hỏa tiễn.

Syrotiuk cho biết lực lượng Nga đã cố gắng phản công trong những ngày qua nhưng không thành công. “Bùn Donbas nổi tiếng không cho phép người dân cũng như thiết bị di chuyển,” đồng thời cho biết thêm rằng điều này đang cản trở nỗ lực của chính người Ukraine để tiến lên phía trước.

Syrotiuk cũng phân biệt giữa các chiến binh Wagner và các đơn vị chính quy của Nga, mà anh ấy nói rằng “không chiến đấu như Wagnerites, vì họ không bị gửi đi làm bia đỡ đạn trước nguy cơ bị hành quyết. Vì vậy, họ thực hiện những nỗ lực tấn công rất uể oải, chúng tôi đã đẩy lùi và sau đó pháo binh địch bắt đầu hoạt động.”

2. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar nói khoảng 500 người còn lại ở Bakhmut

Chỉ còn 500 người ở Bakhmut, thành phố ở phía đông Ukraine, nơi đã phải hứng chịu giao tranh ác liệt trong năm ngoái, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 1 thứ Sáu.

Con số từ Thứ trưởng Hanna Maliar gây sửng sốt khi so sánh với dân số 70.000 người trước chiến tranh.

Cả Nga và Ukraine đều tuyên bố họ đang kiểm soát thành phố này trong những tuần gần đây.

Các lực lượng của nhóm Wagner, tổ chức bán quân sự của Nga do Yevgeny Prigozhin đứng đầu, đã chiến đấu ở đó thay mặt cho Nga. Prigozhin đã bày tỏ sự tức giận của mình về việc thiếu nguồn cung cấp.

Trước đây, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin dự trù đến ngày 1 Tháng Sáu sẽ rút hết quân ra khỏi thành phố Bakhmut. Tuy nhiên, hôm 30 Tháng Năm, họ bị quân Ukraine phục kích khiến 80 người thiệt mạng, 119 người bị thương. Vì thế, kế hoạch rút lui của quân Wagner được dời lại đến ngày 5 Tháng Sáu và có thể còn kéo dài hơn nữa.

Quân Ukraine có thể bao vây hoàn toàn quân Wagner bên trong thành phố Bakhmut không? Không thể được. Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết bùn lầy đã ngăn quân Ukraine tiến lên khép chặt vòng vây. Họ chỉ có thể pháo kích vào quân Wagner và quân chính quy Nga hay phục kích họ ở đâu đó trong các vùng ngoại ô của thành phố Bakhmut.

3. Báo cáo cho thấy Ukraine sử dụng HIMARS để phá hủy hệ thống hỏa tiễn tiên tiến của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Uses HIMARS to Destroy Advanced Russian Missile System—Reports”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy Ukraine sử dụng HIMARS để phá hủy hệ thống hỏa tiễn tiên tiến của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

HIMARS do Ukraine điều hành đã phá hủy một phần của một trong những hệ thống hỏa tiễn phòng không tiên tiến nhất của Nga, theo báo cáo trên phương tiện truyền thông xã hội.

Một HIMARS, hay Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, đã tấn công sở chỉ huy di động 55K6E, là một phần của hệ thống hỏa tiễn đất đối không tầm xa S-400 của Nga, các bài viết và hình ảnh đăng tải trực tuyến cho thấy như trên.

Newsweek không thể xác minh đoạn phim một cách độc lập và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine và Bộ Quốc phòng Nga qua email để xin bình luận.

Chuyên gia quân sự David Hambling nói với Newsweek rằng mặc dù rất khó để xác nhận những báo cáo này ở giai đoạn này, nhưng đây “chính xác là loại thiết bị mà HIMARS sẽ được sử dụng để tấn công”.

Những bức ảnh chụp một chiếc xe bị phá hủy, được cho là chụp ở khu vực tranh chấp phía nam Kherson của Ukraine, dường như cho thấy một đòn tấn công thành công vào cái mà Hambling mô tả là “bộ não của hệ thống S-400”, ông nói thêm: “Loại bỏ chiếc xe này là một cách hiệu quả để vô hiệu hóa toàn bộ hệ thống.”

Ông nói: “Hệ thống S-400 có giá trị rất cao, thường được đặt ở phía sau tiền tuyến, nơi các loại pháo khác không thể tiếp cận và việc phá hủy nó sẽ cải thiện vị trí chiến thuật bằng cách cho phép máy bay không người lái và máy bay Ukraine bay tự do hơn”.

S-400 được cho là đã được các lực lượng Nga sử dụng để đánh chặn các hỏa tiễn do HIMARS bắn ra, ông nói thêm: “Vì vậy, đây có thể là một cuộc đọ sức trực diện giữa hai hệ thống”.

Hambling nói: “S-400 có thể đã bắn hạ một số hỏa tiễn đang bay tới, nhưng chỉ cần bắn trật một quả là đủ để số phận của nó bị định đoạt”.

Nga đã phát triển hệ thống S-400 để thay thế S-300 cũ hơn, mặc dù cả hai vẫn đang được sử dụng. S-400 Triumpf, còn được biết đến với tên báo cáo của NATO SA-21 Growler, là một nền tảng di động mà Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một tổ chức nghiên cứu chính sách của Mỹ, mô tả là “gần giống với hệ thống Patriot của Mỹ”.

“Có một sự so sánh trực tiếp với việc các khẩu đội Patriot do Mỹ cung cấp đấu tay đôi với các hỏa tiễn Kinzhal của Nga phóng vào họ ở Kyiv,” Hambling nói.

Nhà xuất khẩu quân sự nhà nước Nga Rosoboronexport mô tả S-400 có khả năng tiêu diệt tất cả các loại mục tiêu trên không và hỏa tiễn đạn đạo. Nó có tầm bắn ước tính khoảng 400 km, tương đương 250 dặm, và được đưa vào sử dụng năm 2007, theo truyền thông nhà nước Nga.

Kể từ thứ Tư, cơ quan truyền thông nguồn mở Oryx của Hà Lan đã ghi lại rằng chỉ một hệ thống hỏa tiễn đất đối không di động S-400 đã bị phá hủy kể từ tháng 2 năm 2022. Tuy nhiên, con số này chỉ bao gồm các tổn thất được xác nhận trực quan, vì vậy con số này có thể cao hơn.

Mỹ đã cung cấp 38 HIMARS cho Ukraine trong các gói viện trợ quân sự, bên cạnh đạn dược cho các hệ thống pháo binh. Washington cũng đã gửi một khẩu đội phòng không Patriot cho lực lượng vũ trang Ukraine.

Lực lượng không quân Ukraine trước đây đã gợi ý rằng Nga đang tăng cường sử dụng các hệ thống hỏa tiễn S-300 và S-400 để bù đắp cho sự thiếu hụt hỏa tiễn đạn đạo.

4. Quan chức địa phương cho biết một loạt vụ nổ xảy ra tại thị trấn do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine,

Một quan chức cấp cao do Nga bổ nhiệm ở miền nam Ukraine bị tạm chiếm cho biết đã xảy ra một loạt vụ nổ ở thị trấn Polohy gần chiến tuyến.

Vladimir Rogov, một thành viên của hội đồng do Nga thành lập của chính quyền dân sự-quân sự của Zaporizhzhia, cho biết trên Telegram: “Ở Polohy rất ồn ào. Một loạt tiếng nổ vang lên trong thị trấn.”

Một số bối cảnh: Polohy thường xuyên bị tấn công bởi hỏa lực Ukraine. Tuần trước, nó bị mất điện, theo Rogov, sau khi Ukraine pháo kích vào trạm biến áp.

Các quan chức Ukraine đã tuyên bố rằng cơ sở hạ tầng và nơi tập trung quân của Nga trong khu vực đã nhiều lần bị tấn công.

Polohy nằm trong một phần của Zaporizhzhia mà nhiều nhà quan sát cho rằng sẽ là trọng tâm của một cuộc phản công của Ukraine.

5. Thống đốc Nga cáo buộc Ukraine tấn công xuyên biên giới làm 4 người bị thương trong “cuộc tấn công lớn” ở vùng Belgorod của Nga

Thống đốc Vyacheslav Gladkov cho biết trên Telegram: Bốn người bị thương trong một “cuộc tấn công lớn” vào thị trấn Shebekino ở vùng Belgorod phía tây nam nước Nga.

Gladkov cho biết: “Hai người đã nhanh chóng được đưa đến bệnh viện ở Belgorod. “Người đàn ông bị mảnh đạn ở cổ và lưng, tình trạng nguy kịch, người phụ nữ bị mảnh đạn ở cánh tay và cùi chỏ. Các bác sĩ hiện đang tiến hành tất cả các cuộc kiểm tra cần thiết.”

Gladkov trước đó đã báo cáo rằng một phụ nữ đã bị thương trong vụ pháo kích vào khu vực giáp biên giới phía đông bắc Ukraine

Ông Gladkov cho biết 8 tòa nhà chung cư, 4 ngôi nhà, một trường học và 2 tòa nhà hành chính đã bị hư hại trong vụ pháo kích.

Ông cho biết thêm, trẻ em sẽ được di tản khỏi Shebekino và thị trấn biên giới Grayvoron, với 300 trẻ đầu tiên được đưa vào thứ Tư, xa hơn về phía đông tới thị trấn Voronezh.

Hôm thứ Ba, Gladkov đã báo cáo hàng chục cuộc tấn công bằng súng cối và pháo binh Ukraine ở một số khu vực của Belgorod. Ông cho biết một người đã thiệt mạng và hai người khác bị thương trong vụ tấn công vào một trung tâm lưu trú tạm thời.

CNN không thể xác minh độc lập tuyên bố của thống đốc.

Diễn biến này xảy ra sau khi một nhóm công dân Nga chống Putin, những người liên kết với quân đội Ukraine, đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công ở Belgorod vào tuần trước. Chính phủ Ukraine cho biết: “Ở Ukraine, các đơn vị này là một phần của lực lượng quốc phòng và an ninh. Ở Nga, họ đang hoạt động như những thực thể độc lập.”

6. Truyền thông nhà nước đưa tin hàng đàn máy bay không người lái của Ukraine tấn công vùng Bryansk của Nga

Khoảng 10 máy bay không người lái đã cố gắng tấn công quận Klimovsky trong đêm, cơ quan truyền thông nhà nước RIA đưa tin, trích dẫn các dịch vụ khẩn cấp.

RIA không báo cáo bất kỳ thiệt hại nào và cho biết một số máy bay không người lái đã bị bắn hạ, trong khi những chiếc khác bị tác chiến điện tử đánh chặn.

Bryansk nằm trên biên giới với Ukraine và đã chứng kiến các cuộc tấn công trước đó mà họ luôn đổ lỗi cho Kyiv.

Đầu tháng này, có những báo cáo chưa được xác nhận rằng 4 máy bay của Nga đã bị bắn rơi bên trong Bryansk.

Một hãng truyền thông Nga nói rằng ít nhất hai máy bay chiến đấu – một chiếc Su-34 và một chiếc Su-35 – và hai chiếc trực thăng Mi-8 đã bị rơi. Ukraine không xác nhận lực lượng phòng không của họ có liên quan đến vụ bắn rơi máy bay Nga.

Belgorod và Bryansk là những trung tâm hậu cần chính của Nga cho chiến trường Ukraine. Do đó, việc tấn công ráo riết các địa phương này có thể là một dấu chỉ rõ rệt cho thấy quân Ukraine sắp mở cuộc tổng phản công.

7. Nga sẽ không ban hành thiết quân luật sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa

Nga không có kế hoạch ban bố thiết quân luật sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn hôm thứ Ba vào Mạc Tư Khoa, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết như trên.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi một số quan chức hàng đầu của Nga và các nhân vật ủng hộ chiến tranh thúc giục tổng thống, Vladimir Putin, đáp trả các cuộc tấn công bằng cách tuyên bố tình trạng chiến tranh toàn diện hay ít nhất cũng ban bố thiết quân luật.

Hôm thứ Ba, Ramzan Kadyrov, lãnh đạo mạnh mẽ của Chechnya có lực lượng đang chiến đấu ở Ukraine, cho biết Điện Cẩm Linh nên tuyên bố thiết quân luật trên toàn quốc và sử dụng tất cả các nguồn lực của mình ở Ukraine “để quét sạch băng đảng khủng bố đó”.

Trưởng nhóm lính đánh thuê Wagner, Yevgeny Prigozhin, cũng cho biết tương tự rằng Mạc Tư Khoa phải “huy động toàn xã hội ngay bây giờ”.

Những người theo chủ nghĩa dân tộc theo đường lối cứng rắn trong nhiều tuần đã kêu gọi Điện Cẩm Linh công bố một đợt huy động mới, một động thái không được lòng dân mà Điện Cẩm Linh cho đến nay vẫn tránh.

Putin dường như cố gắng hạ thấp tác động tâm lý tai hại của vụ tấn công và truyền thông nhà nước Nga cho biết “không có sự hoảng loạn” trong thành phố sau vụ việc chưa từng có.

Các cuộc tấn công hôm thứ Ba vào Mạc Tư Khoa là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và các hoạt động phá hoại đằng sau chiến tuyến của đối phương đã tăng cường trong những tuần gần đây trước một cuộc phản công rất được mong đợi của Ukraine. Các cuộc tấn công vào Nga của Ukraine không đáng kể so với các cuộc tấn công chết người của Nga vào các thành phố của Ukraine đã tấn công các tòa nhà dân cư lớn hoặc trung tâm thương mại đông đúc và giết chết hàng chục người.

8. Gần 2 tỷ Mỹ Kim của Nga nổ tung trên bầu trời, chẳng đạt được kết quả bao nhiêu

Trong một chương trình truyền hình vào tối thứ Hai 29 Tháng Năm, tuyên truyền viên trên TV Russia-1 Vladimir Solovyov đe dọa rằng Nga đang mở chiến dịch cứ vài giờ lại tấn công vào Thủ đô Kyiv một lần cho đến khi nào Ukraine chịu đầu hàng vô điều kiện. Tuy nhiên, các phân tích của các quan sát viên trấn an mọi người rằng Vladimir Solovyov chỉ nói phét. Nga không đủ sức để làm như thế.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Report Finds 90 Percent of Russia's Projectile Weapons Failed in May”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy 90% vũ khí phóng của Nga đã thất bại vào tháng 5.”

Một báo cáo được công bố hôm thứ Tư cho biết lực lượng phòng không đã phá hủy thành công khoảng 90% số vũ khí phóng mà Nga phóng vào Ukraine hồi tháng Năm.

Phân tích đến từ Kyiv Post, cho biết dữ liệu do Lực lượng Không quân Ukraine công bố cho thấy quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cố gắng tấn công Ukraine bằng hơn 500 hỏa tiễn và máy bay không người lái “kamikaze” vào tháng 5 với chi phí hơn 1,7 tỷ USD.

Báo cáo của tờ Post được đưa ra sau cuộc tấn công lớn bằng máy bay không người lái của Nga vào cuối tuần vừa qua vào Kyiv. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một cơ quan cố vấn của Hoa Kỳ, cho biết hôm thứ Tư rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hung hăng đó — một trong những cuộc tấn công lớn nhất vào thủ đô trong chiến tranh — đã không thành công. Trích dẫn Bộ Tổng tham mưu Ukraine, ISW đã viết trong đánh giá của mình rằng 29 trong số 31 máy bay không người lái mà Nga phóng nhằm vào Kyiv trong các cuộc tấn công cuối tuần đã bị bắn hạ.

Cả tháng cho thấy một mô hình tương tự đối với các loại đạn của Nga. Tờ Kyiv Post cho biết trong 20 cuộc không kích phối hợp của Nga trong tháng 5, 533 trong số 563 hỏa tiễn của Nga và máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất đã bị lực lượng phòng không Ukraine hạ gục.

Một phần lớn đạn của Nga bị lực lượng phòng không tiêu diệt là máy bay không người lái đang lao tới, trong đó có 362 chiếc bị phá hủy với tỷ lệ vô hiệu hóa là hơn 90%.

The Post lưu ý rằng mỗi chiếc trong số khoảng 400 máy bay không người lái Shahed được triển khai có giá khoảng 20.000 đô la, sẽ tăng tổng số tiền lên tới khoảng 8 triệu đô la vào tháng Năm.

Hỏa tiễn gây tốn nhiều tiền nhất của Nga lại là loại mà Nga sử dụng nhiều nhất trong tháng 5: Kh101 và Kh-555. The Post cho biết 114 hỏa tiễn trong số này đã được triển khai và 106 hỏa tiễn bị phá hủy bởi Ukraine, với chi phí ước tính là 1,48 tỷ USD.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Dữ liệu từ các lực lượng vũ trang Ukraine được tờ Kyiv Post sử dụng cho báo cáo của mình không thể được Newsweek xác minh độc lập. Tuy nhiên, một nghiên cứu hồi tháng 5 do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, gọi tắt là CSIS, một cơ quan cố vấn của Mỹ, công bố cũng ghi nhận điều mà họ gọi là chiến dịch tấn công hỏa tiễn “không hiệu quả về mặt chiến lược” của Nga.

Ian Williams, tác giả của nghiên cứu CSIS, cho rằng “việc Ukraine ngày càng thành công trong việc đánh chặn hỏa tiễn hành trình của Nga” là nhờ “một loạt các hệ thống phòng không phương Tây cung cấp vào tháng 10 và tháng 11 năm 2022”.

Guy McCardle, quản lý biên tập của Báo cáo Lực lượng Hoạt động Đặc biệt, gọi tắt là SOFREP, nói với Newsweek rằng “theo hầu hết các báo cáo, Ukraine đang ngăn chặn phần lớn hỏa tiễn và máy bay không người lái mà người Nga đang bắn vào họ.”

McCardle cũng cho rằng một phần thành công của Ukraine trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga là nhờ “vũ khí phòng không hàng đầu của phương Tây” do các đồng minh cung cấp.

Ông nói: “Điều này chắc chắn sẽ khiến người Nga khá thất vọng, vì phản ứng của họ cho đến nay là thử nhiều loại vũ khí hơn và đa dạng hơn – chỉ để rồi chúng cũng bị đánh bật khỏi bầu trời”.

McCardle nói rằng bất chấp những thất bại này, ông không tin rằng Nga sẽ chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật vào thời điểm này bởi vì “thế giới sau đó sẽ trút giận lên họ”.

Ông nói: “Ngay cả người dân Nga cũng không muốn Thế chiến thứ Ba”.

Trong suốt 15 tháng của cuộc chiến, các nhà bình luận đã suy đoán rằng Nga có thể cạn kiệt hỏa tiễn vì nước này không có khả năng sản xuất vũ khí với tốc độ nhanh. Vào Tháng Giêng, Giám đốc Tình báo Estonia Margo Grosberg cho biết các lực lượng của Putin có thể thực hiện các cuộc tấn công hỏa tiễn nhằm vào Ukraine chỉ trong vòng 3 đến 4 tháng nữa.

Tuy nhiên, vào cuối năm 2022, Putin đã khuyến khích chính phủ của mình nỗ lực đẩy mạnh sản xuất vũ khí sau nhiều tổn thất trên chiến trường của quân đội. Nga cũng quay sang Iran, nước đã bán cho Putin hàng nghìn máy bay không người lái.

9. Trùm Wagner nói 'tội ác' của các quan chức Nga trước và trong cuộc xâm lược nên được điều tra

Người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Nga Wagner, Yevgeny Prigozhin, cho biết ông đã yêu cầu các công tố viên điều tra “tội ác” của các quan chức quốc phòng cấp cao của Nga trước và trong cuộc xâm lược Ukraine của nước này.

Prigozhin đã công khai thù hận với Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu, và các quan chức hàng đầu khác trong nhiều tháng, cáo buộc họ phá hoại quân đội Nga do khả năng kém cỏi của họ.

“Hôm nay tôi đã gửi thư tới ủy ban điều tra và văn phòng công tố Liên bang Nga với yêu cầu kiểm tra thực tế việc thực hiện tội phạm trong quá trình chuẩn bị và trong quá trình tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt của các quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng”, Reuters dẫn lời ông Prigozhin nói.

“Những bức thư này sẽ không được công bố vì thực tế là các cơ quan điều tra sẽ giải quyết việc này.”

Bộ quốc phòng đã không bình luận ngay lập tức.

10. Chính quyền Ukraine đã tuyên bố rằng 27.000 thường dân Ukraine đang bị giam giữ trên lãnh thổ Nga.

Ủy viên quốc hội Ukraine về nhân quyền, Dmytro Lubinets, cho biết trong một cuộc họp ngắn, được trang web tin tức Ukrinform đưa tin: “Theo dữ liệu của chúng tôi, hơn 27.000 con tin dân sự đang bị Liên bang Nga giam giữ. Đây là một số lượng lớn công dân của chúng tôi đang thực sự bị người Nga bắt làm con tin.”

Khi được hỏi liệu có bất kỳ tiến triển nào trong việc phóng thích nhà báo Dmytro Khilyuk của hãng thông tấn UNIAN khỏi tình trạng bị Nga giam giữ hay không, cuộc họp báo cho biết không có tiến triển nào.

“Thật không may, anh ấy vẫn chưa trở lại Ukraine. Tôi sẽ không nói rằng chúng tôi có thể mang anh ấy về trong tương lai gần. Tôi đã quen với việc nói những điều thực tế,” thanh tra viên nói.

Lubinets cho biết ông đã nhiều lần nêu vấn đề này với phía Nga và sẽ tiếp tục nêu.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết họ quan ngại sau khi 4 người Tatar từ Crimea bị bỏ tù tại một tòa án của Nga ở Rostov-on-Don.

Họ đã bị bắt với cáo buộc “có động cơ chính trị” và tham gia “các hoạt động khủng bố”.

Một người, Jebbar Bekirov, bị bỏ tù 17 năm, và những người khác, Rustem Tairov, Rustem Murasov và Zavur Abdulayev, bị kết án 12 năm tù.

“Những 'bản án' mới bịa đặt và vô giá trị này chỉ cho thấy rằng Nga đang dùng đến mọi loại tội ác trên các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm với mục đích phá hủy các trung tâm tự do tư tưởng và tôn giáo không nằm dưới sự kiểm soát của các cơ quan trừng phạt của họ. Bạo lực và đàn áp không thể là câu trả lời cho quyền bày tỏ niềm tin và bảo vệ danh tính của một người,” tuyên bố cho biết thêm.

11. Bộ Ngoại Giao Nga chế giễu thiện chí của Hoa Kỳ

Sau vụ tấn công lớn bằng máy bay không người lái vào Thủ đô Mạc Tư Khoa, đã có các phản ứng hơi khác nhau từ các nước phương Tây.

James Cleverly, Bộ Trưởng Ngoại Giao của Vương quốc Anh, đã nói với Sky News rằng Ukraine có “quyền hợp pháp” để tự bảo vệ mình và có thể “đưa lực lượng” ra ngoài biên giới của mình.

Tại một cuộc họp báo ở Estonia hôm thứ Ba, Cleverly đã được Sky News đặt câu hỏi về vụ tấn công bằng máy bay không người lái sáng nay ở Mạc Tư Khoa và liệu Ukraine có quyền tấn công lãnh thổ Nga hay không.

Cleverly nói: “Ukraine tất nhiên có quyền hợp pháp để làm như vậy trong biên giới của mình, nhưng họ cũng có quyền triển khai lực lượng ra ngoài biên giới của mình để làm suy yếu khả năng triển khai lực lượng của Nga vào chính Ukraine”.

Cleverly nói thêm rằng “các mục tiêu quân sự hợp pháp” bên ngoài biên giới Ukraine là một phần của quyền tự vệ chính đáng.

Chia sẻ cùng một quan điểm với Vương Quốc Anh, phát ngôn nhân Chính phủ Đức Steffen Hebestreit cho biết, theo luật pháp quốc tế, Ukraine có quyền “chính đáng” để tự bảo vệ mình trước các cuộc tấn công của Nga, và vụ tấn công vào Mạc Tư Khoa có thể được xem là một nỗ lực như thế.

Lập trường của Hoa Kỳ được xem là “thiện chí” nhất. Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết Mỹ vẫn đang thu thập thông tin liên quan đến các báo cáo về việc máy bay không người lái tấn công Mạc Tư Khoa và nhắc lại rằng họ không ủng hộ các cuộc tấn công bên trong nước Nga và tập trung vào việc giúp Ukraine chiếm lại lãnh thổ của mình. Hoa Kỳ không muốn thấy tình hình leo thang thêm, ông nói.

Ông nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ “tập trung vào việc cung cấp cho Ukraine thiết bị và đào tạo mà họ cần để chiếm lại lãnh thổ có chủ quyền của chính họ”.

Trớ trêu là Bộ Ngoại Giao Nga lại tấn công vào Hoa Kỳ trong khi không hay chưa đề cập đến quan điểm của Vương Quốc Anh và Đức.

Maria Zakharova, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga, đã bác bỏ tuyên bố của Hoa Kỳ rằng họ không muốn thấy tình hình ở Ukraine leo thang, sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào tuần này vào Mạc Tư Khoa.

Bà ta nói với giọng điệu mỉa mai: “Thật buồn cười. Họ tự phá nhà, tưới xăng, tự đốt, và giờ họ tuyên bố 'không muốn leo thang'. 'Cuộc chiến tây du' ở thể thức pha trộn đã diễn ra từ lâu.”

12. Nga tuyên bố sẽ đáp trả lại quyết định của Đức rút lại giấy phép của 4 trong 5 lãnh sự quán của Nga tại Đức

Nga cho biết họ sẽ đáp trả điều mà họ gọi là quyết định “khiêu khích” của Đức khi ra lệnh đóng cửa 4 trong số 5 lãnh sự quán Nga ở nước này bằng cách thu hồi giấy phép của họ.

Quyết định của Berlin được đưa ra sau khi Mạc Tư Khoa tuyên bố sẽ giới hạn số lượng quan chức Đức tại Nga ở mức 350 người.

“Không còn nghi ngờ gì nữa ở Berlin người ta cho rằng những hành động khiêu khích, thiếu cân nhắc này sẽ không bị chúng tôi đáp trả,” Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga, Maria Zakharova, nói.

Chính phủ Đức đang thu hồi giấy phép của bốn trong số năm lãnh sự quán Nga tại nước này, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao cho biết hôm thứ Tư theo Reuters.

Phát ngôn nhân cho biết động thái này nhằm đáp lại quyết định của Mạc Tư Khoa về việc giới hạn số lượng quan chức Đức ở Nga ở mức 350 người, đồng thời cho biết thêm rằng việc rút quân sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.

Zakharova cho biết lãnh sự quán Đức tại Kaliningrad, Ekaterinburg và Novosibirsk sẽ bị đóng cửa, chỉ còn Đại sứ quán Đức tại Mạc Tư Khoa và Lãnh sự quán tại St Petersburg hoạt động.