1. Tờ Politico cảnh báo trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đang săn lùng các tân binh là người Việt Nam

Tập đoàn Wagner bán quân sự của Nga đã sử dụng Twitter và Facebook để tuyển dụng nhân viên y tế, những người điều khiển máy bay không người lái và thậm chí cả các nhà tâm lý học để hỗ trợ các hoạt động chiến đấu, đặc biệt là ở Ukraine.

Tờ Politico cho biết như trên, và nhấn mạnh rằng: “Các quảng cáo việc làm cho Wagner, công ty có lính đánh thuê hoạt động ở một số quốc gia, đã đạt gần 120.000 lượt xem trên hai nền tảng truyền thông xã hội trong mười tháng qua, theo Logically, một nhóm nghiên cứu tập trung vào thông tin sai lệch của Vương quốc Anh.”

Sáu mươi bài đăng bằng hàng chục ngôn ngữ – bao gồm tiếng Việt, tiếng Nga, tiếng Pháp, và tiếng Tây Ban Nha – đã chia sẻ thông tin về các vị trí chiến đấu, công nghệ thông tin, lái xe và y tế mà Wagner đang tìm kiếm nhân viên. Chúng cũng bao gồm số điện thoại liên lạc, tài khoản Telegram và mức lương hàng tháng được chào mời là 240.000 rúp, hay 2.800 EUR, với các lợi ích bao gồm cả chăm sóc sức khỏe.

Theo tờ Politico, con số tuyển dụng lớn nhất là các binh sĩ chiến đấu cho Wagner. Tuy nhiên, trong lãnh vực này, các rào cản luật pháp khiến cho trùm Wagner Yevgeny Prigozhin không tuyển được bao nhiêu người ngay cả ở các nước nghèo thuộc Liên Xô cũ. Vì thế, Prigozhin đặc biệt chú ý đến Việt Nam, nơi số lương 2.800 EUR một tháng, cùng với khả năng nhập quốc tịch Nga, có thể là hấp dẫn với nhiều người

Việc kích động bạo lực - và thúc đẩy các cuộc tấn công của Nga chống lại Ukraine - gần như chắc chắn thể hiện sự vi phạm các điều khoản dịch vụ của Facebook và Twitter; và hai mạng xã hội này lẽ ra phải cấm các tài liệu như thế.

Phát ngôn nhân của Meta cho biết: “Chúng tôi đã chỉ định Tập đoàn Wagner là một tổ chức nguy hiểm, nghĩa là nó không thể hiện diện trên nền tảng của chúng tôi. Họ nói thêm rằng công ty cũng xóa nội dung có chứa “lời khen ngợi hoặc hỗ trợ đáng kể cho Wagner khi chúng tôi biết về điều đó, bao gồm cả các bài đăng nhằm tuyển dụng họ.”

Twitter đã trả lời yêu cầu bình luận bằng biểu tượng cảm xúc tự động. Công ty truyền thông xã hội này tuần trước đã từ bỏ một điều lệ của Liên minh Âu Châu nhằm chống lại thông tin sai lệch.

Cuộc chiến của Putin là một hành vi bạo lực vô nghĩa. Dù hoàn cảnh có khó khăn đến đâu, chúng ta cũng đừng tham gia. Và thực tế là trong điều kiện chiến tranh kinh hoàng như thế này gần như chắc chắn không có mạng để hưởng số tiền kiếm được.

2. Nhà lãnh đạo Chechnya nói rằng ông đã nhận được lệnh triển khai lại lực lượng tới Cộng hòa Nhân Dân Donetsk tự xưng ở miền đông Ukraine

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết trong một bài đăng trên Telegram rằng ông đã nhận được lệnh tái triển khai lực lượng của mình tới Cộng hòa Nhân dân Donetsk do Mạc Tư Khoa hậu thuẫn ở miền đông Ukraine.

“Các bạn, các đơn vị Chechnya đã nhận được lệnh mới để triển khai lại lực lượng của họ. Các lãnh thổ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk trở thành khu vực chịu trách nhiệm,” Kadyrov viết. “Theo mệnh lệnh, các chiến binh của các đơn vị Chechnya phải bắt đầu các hoạt động chiến đấu tích cực và giải phóng một số khu định cư.”

Theo Kadyrov, “các đơn vị chiến đấu đang được chuẩn bị cho các hoạt động tấn công với sự hỗ trợ tích cực của Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Nga”.

Kadyrov cho biết “các đơn vị khác trong tiểu đoàn Akhmat của ông ta cũng nhận được “lệnh tương tự bắt đầu cuộc tấn công giữa các vùng Zaporizhzhia và Kherson”.

“Các hoạt động huấn luyện chiến thuật cũng được thực hiện ở đó, phân chia nhiệm vụ giữa chỉ huy và chiến đấu, nghiên cứu địa hình và bố trí lực lượng của đối phương,” nhà lãnh đạo Chechnya nói thêm.

Kadyrov lãnh đạo các lực lượng bán quân sự khá lớn, trong khi chính thức là một phần của cấu trúc an ninh Nga, những lực lượng này có lòng trung thành cá nhân với anh ta. Trong chuyến thăm Điện Cẩm Linh vào tháng 3, nhà lãnh đạo Chechnya nói với Putin lực lượng của ông ở Ukraine sẽ giúp Nga “chiến đấu đến chiến thắng cuối cùng”.

Theo Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, lý do chủ yếu khiến Putin yêu cầu Kadyrov đưa quân vào vùng Donetsk là vì Tập Đoàn Quân số 1 của Donetsk đã tử trận gần hết tại thành phố Bakhmut. Một lực lượng khác của Tập Đoàn Quân Cận Vệ Luhansk-Sievierodonetsk cũng không còn bao nhiêu người sau trận đánh kinh hoàng tại thành phố Vuhledar.

3. Emmanuel Macron kêu gọi phương Tây cung cấp cho Ukraine những bảo đảm an ninh “hữu hình và đáng tin cậy”.

Nhấn mạnh rằng Ukraine “ngày nay đang bảo vệ Âu Châu”, Macron cho biết lợi ích của phương Tây là Kyiv có được sự bảo đảm an ninh từ NATO, AFP đưa tin.

“Đó là lý do tại sao tôi ủng hộ, và đây sẽ là chủ đề của các cuộc đàm phán tập thể trong những tuần tiếp theo nhằm đưa ra những bảo đảm an ninh hữu hình và đáng tin cậy cho Ukraine,” tổng thống Pháp nói.

Ông cho biết các thành viên NATO khác nhau có thể cung cấp những bảo đảm này trong thời điểm hiện tại khi Ukraine chờ đợi để gia nhập liên minh.

Macron nói: “Chúng ta phải xây dựng một thứ gì đó giữa an ninh được cung cấp cho Ukraine và tư cách thành viên chính thức”.

Nguyên thủ quốc gia Pháp đã đưa ra lập trường trên trong bài phát biểu ở Slovakia, tại sự kiện Globsec, tập trung vào các vấn đề an ninh khu vực, diễn ra trước hội nghị thượng đỉnh Nato ở thủ đô Vilnius của Lithuania vào ngày 11 và 12 tháng 7.

Macron nhớ lại rằng ông từng gọi liên minh phòng thủ phương Tây là “chết não”, nhưng nói rằng cuộc xâm lược của Nga năm ngoái “đã khiến NATO thức giấc”.

Ông Macron nói: “Hôm nay chúng ta cần giúp đỡ Ukraine bằng mọi cách để thực hiện một cuộc phản công hiệu quả” chống lại các lực lượng Nga.

“Đó là những gì chúng ta hiện đang làm. Chúng ta phải tăng cường nỗ lực vì những gì sẽ xảy ra trong vài tháng tới mang đến cơ hội cho một nền hòa bình lâu dài.”

Macron cũng kêu gọi các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu mua thêm vũ khí. Ông nói: “Người Âu Châu chúng ta trong tương lai có khả năng tự bảo vệ mình hay không là tùy thuộc vào chúng ta.”

“Một Âu Châu phòng thủ, một trụ cột Âu Châu trong NATO, là không thể thiếu. Đó là cách duy nhất để trở nên đáng tin cậy về lâu dài,” ông nói.

Macron sẽ đến thăm Moldova vào thứ Năm tới, nơi ông sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo Âu Châu, bao gồm cả từ bên ngoài Liên Hiệp Âu Châu.

4. Nga tuyên bố đã đánh chìm tàu chiến cuối cùng của Ukraine

Nga tuyên bố họ đã phá hủy tàu chiến lớn cuối cùng của lực lượng hải quân Ukraine, mà theo họ đang đóng ở cảng Odesa, miền nam nước này.

“Vào ngày 29 tháng 5, một cuộc tấn công có độ chính xác cao của lực lượng không quân Nga vào một khu neo đậu tàu ở cảng Odesa đã phá hủy tàu chiến cuối cùng của hải quân Ukraine, tầu Yuri Olefirenko,” Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết như trên.

Yuri Olefirenko là một tàu đổ bộ cỡ trung cho quân đội và các phương tiện giao thông.

Ban đầu được đặt tên là Kirovograd, con tàu được đổi tên vào năm 2016 để vinh danh một Thủy Quân Lục Chiến Ukraine thiệt mạng gần Mariupol vào năm 2015.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã tặng huân chương cho thủy thủ đoàn vào tháng 6 năm 2022.

Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk phủ nhận tin này và cho rằng người Nga đang cần một chiến thắng nào đó để bán cho dân Nga sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Thủ đô Mạc Tư Khoa hôm thứ Ba 30 Tháng Năm.

5. Thống đốc Nga nói nhiều cuộc di tản khỏi biên giới Nga sẽ diễn ra trong tuần này

Nhiều cuộc di tản phụ nữ và trẻ em sẽ diễn ra trong tuần này khi biên giới Nga hứng chịu nhiều cuộc pháo kích, Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết hôm thứ Tư.

Vào hôm thứ Tư, khoảng 300 trẻ em đã được di tản từ Belgorod đến khu vực Voronezh.

Gladkov nói thêm rằng 200 người, bao gồm các bà mẹ có con nhỏ và những người già, sẽ được di tản đến Penza vào thứ Năm.

Ông Gladkov cho biết vào ngày thứ Bảy, 300 trẻ em sẽ được gửi từ quận Grayvoron đến Yaroslavl và 300 trẻ từ quận Shebekino sẽ được gửi đến Kaluga.

Gladkov cũng cho biết ông đã nói chuyện với các thống đốc của Lipetsk và Tomsk, những người đã đồng ý nhận 200 người di tản mỗi nơi, bao gồm các gia đình có con nhỏ.

6. Ngọn lửa nhấn chìm các nhà máy lọc dầu của Nga sau các cuộc tấn công có thể là bằng máy bay không người lái

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Flames Engulf Russian Oil Refineries After Possible Drone Attacks”, nghĩa là “Ngọn lửa nhấn chìm các nhà máy lọc dầu của Nga sau các cuộc tấn công có thể là bằng máy bay không người lái”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Đoạn phim ấn tượng cho thấy ngọn lửa bốc lên bầu trời tại một nhà máy lọc dầu của Nga đã xuất hiện trên mạng sau khi các quan chức Nga báo cáo các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào hai cơ sở dầu mỏ ở vùng Krasnodar của nước này.

Một máy bay không người lái đã tấn công nhà máy lọc dầu Afipsky ở khu vực tây nam nước Nga trong đêm, khiến một đơn vị chưng cất dầu nhiên liệu bốc cháy, thống đốc khu vực, Veniamin Kondratyev, cho biết như trên. Một sự việc thứ hai đã được báo cáo bởi các quan chức Nga tại nhà máy lọc dầu Ilsky vào khoảng 4 giờ sáng giờ địa phương hôm thứ Tư.

Các quan chức Nga cho biết trên phương tiện truyền thông xã hội rằng một máy bay không người lái đã đâm vào cơ sở nhà máy lọc dầu Ilsky, đồng thời cho biết thêm rằng không có thiệt hại về tài sản, thương vong hay hỏa hoạn. Các quan chức Nga cho biết thêm: “Thiết bị rơi đã bị phá hủy bằng chất nổ vì lý do an toàn” vào khoảng 9h20 sáng giờ địa phương.

Trong các video lan truyền trực tuyến, được tường trình cho thấy đám cháy tại cơ sở Afipsky, có thể nhìn thấy những ngọn lửa khổng lồ. Một số clip dường như cho thấy ngọn lửa từ các góc độ khác nhau, mặc dù Newsweek không thể xác minh độc lập đoạn phim này. Ông Kondratyev cho biết ngọn lửa lan rộng trên diện tích lên tới hàng trăm mét vuông nhưng đã được dập tắt.

Chiến tranh bằng máy bay không người lái đã đóng một vai trò ngày càng nổi bật đối với cả hai bên trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine. Máy bay không người lái đã nhiều lần tấn công cơ sở hạ tầng của Nga và Mạc Tư Khoa thường xuyên triển khai máy bay không người lái nhắm vào các thành phố của Ukraine. Anton Gerashchenko, một cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, trước đây đã nói với Newsweek rằng máy bay không người lái là “siêu vũ khí ở đây”, và nói thêm: “Cuộc chiến này là cuộc chiến của những chiếc máy bay không người lái”.

Ngày 28/5, các quan chức Nga tại Krasnodar cho biết “một số máy bay không người lái” đã cố gắng tiếp cận nhà máy lọc dầu Ilsky, nhưng tất cả đều “bị vô hiệu hóa”. Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cũng được báo cáo bởi các quan chức Nga vào nhà máy lọc dầu Ilsky vào ngày 4 tháng 5 và ngày 5 tháng 5, gây ra hỏa hoạn tại cơ sở.

Vào sáng thứ Ba, thủ đô của Nga lần đầu tiên bị tấn công bởi một loạt máy bay không người lái kể từ khi lực lượng của Mạc Tư Khoa xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Kyiv đã tiến hành một “cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái vào các đối tượng ở thành phố Mạc Tư Khoa.” Bộ Quốc phòng cho biết 8 máy bay không người lái đã được sử dụng và tất cả đều bị bắn hạ. Trong khi các cơ quan truyền thông địa phương cho biết có tới 30 chiếc máy bay không người lái tham gia vào vụ tấn công. Kyiv đã phủ nhận trách nhiệm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hệ thống phòng không của thủ đô đã hoạt động “đúng đắn, thỏa đáng, mặc dù vẫn còn nhiều việc phải làm”. Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã dẫn đến sự chỉ trích gay gắt từ những tiếng nói như nhà tài phiệt Nga Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Tập đoàn lính đánh thuê Wagner chiến đấu cho Mạc Tư Khoa ở Ukraine. Prigozhin, một nhà phê bình lớn tiếng đối với Bộ Quốc phòng và Bộ chỉ huy quân sự Nga, đã chỉ trích tác động của máy bay không người lái đối với “những người bình thường”.

Mark Katz, giáo sư tại Trường Chính sách và Chính phủ Schar của Đại học George Mason, trước đây đã nói với Newsweek rằng nếu có thêm các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa, “thì công chúng Nga sẽ tự hỏi: Đâu là hiệu quả của các lực lượng Nga đang thực hiện ở Ukraine?”

Vào đầu tháng 5, chính phủ Nga cho biết máy bay không người lái đã tấn công vào Điện Cẩm Linh trong nỗ lực ám sát Putin, và họ biết Kyiv. Tuy nhiên, Ukraine phủ nhận có liên quan và một số nhà phân tích phương Tây cho rằng đây có thể là một hoạt động cờ giả do Nga tổ chức.

“Phía Nga bảo lưu quyền thực hiện các biện pháp trả đũa ở bất cứ đâu và khi nào họ thấy phù hợp,” Điện Cẩm Linh cho biết.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để xin bình luận qua email.

7. Đức nói rằng Ukraine có quyền “chính đáng” để tự bảo vệ mình trước các cuộc tấn công của Nga theo luật pháp quốc tế

Phát ngôn nhân Chính phủ Đức Steffen Hebestreit cho biết, theo luật pháp quốc tế, Ukraine có quyền “chính đáng” để tự bảo vệ mình trước các cuộc tấn công của Nga.

Bình luận của ông có liên quan đến các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm thứ Ba diễn ra ở Mạc Tư Khoa, mà theo truyền thông nhà nước Nga, đã khiến hai người bị thương và làm hư hại một số tòa nhà. Ukraine đã phủ nhận mọi liên quan.

Hebestreit cho biết thêm, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong một cuộc điện đàm vào hôm thứ Ba. “Lực lượng phòng không Ukraine hoạt động tốt ở đó và phản ứng tốt, nhưng cũng có thiệt hại,” ông nói trong một cuộc họp báo ở Berlin.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly hôm thứ Ba cũng thừa nhận Ukraine có quyền “đưa lực lượng” ra ngoài biên giới của mình để tự vệ. “Các mục tiêu quân sự hợp pháp bên ngoài biên giới của mình là một phần trong quyền tự vệ của Ukraine. Và chúng ta nên nhận ra điều đó,” Bộ Trưởng Ngoại Giao Anh nói.

Trước đó vào hôm thứ Tư, Tướng John Kirby, Điều phối viên phụ trách Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc, đã nhắc lại rằng chính quyền Biden đã “rõ ràng, riêng tư và công khai với người Ukraine rằng chúng tôi không ủng hộ các cuộc tấn công trên đất Nga.”

8. Hoa Kỳ không ủng hộ các cuộc tấn công trên đất Nga, nhưng không xác nhận Ukraine đã tấn công vào Mạc Tư Khoa

Chính quyền Biden đã “rõ ràng, riêng tư và công khai với người Ukraine rằng chúng tôi không ủng hộ các cuộc tấn công trên đất Nga”, Điều phối viên phụ trách Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby nói với các phóng viên báo chí hôm thứ Tư sau một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho họ những gì họ cần để tự vệ và bảo vệ lãnh thổ của họ, trên đất Ukraine, nhưng chúng tôi không ủng hộ các cuộc tấn công ở Nga,” Kirby nói. “Chúng tôi đồng ý rằng người Ukraine có quyền tự vệ - trong 15 tháng qua, chúng tôi đã làm được rất ít việc ngoài việc giúp họ tự vệ và bảo vệ lãnh thổ của họ trước sự xâm lược của Nga. Những gì chúng tôi đã nói là chúng tôi không muốn khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho các cuộc tấn công bên trong nước Nga, bởi vì chúng tôi không muốn thấy chiến tranh leo thang vượt ra ngoài phạm vi bạo lực đang bao trùm lên người dân Ukraine.”

Tuy nhiên, Tướng Kirby nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ không đưa ra kết luận rằng Ukraine đứng sau các vụ tấn công bằng máy bay không người lái. “Chúng tôi vẫn đang cố gắng thu thập thông tin ở đây và phát triển một số ý nghĩa về những gì đã xảy ra… nhưng tôi không thể nói với bạn rằng chúng tôi có bất kỳ thông tin chính xác nào vào thời điểm này.

Ukraine đã phủ nhận có liên quan đến cuộc tấn công hôm thứ Ba ở Mạc Tư Khoa, ngay cả khi một quan chức cấp cao nói rõ rằng Nga đang nếm mùi thuốc độc sau nhiều tháng bắn phá các thành phố của Ukraine.

Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết: “Tất nhiên, chúng tôi thích theo dõi và dự đoán sự gia tăng các cuộc tấn công. Nhưng tất nhiên, chúng tôi không có gì để làm trực tiếp với nó.”

Tướng Kirby đã nhắc lại hôm thứ Tư rằng các quan chức Ukraine đã bảo đảm với Hoa Kỳ rằng họ sẽ không sử dụng thiết bị do Hoa Kỳ đóng góp để tấn công bên trong Nga.

“Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều có thể hiểu rằng nếu chúng ta trao cho Putin những gì ông ta tuyên bố, đây là cuộc chiến chống lại phương Tây, cuộc chiến chống lại Hoa Kỳ, cuộc chiến chống lại NATO, thì sẽ còn có rất nhiều đau khổ nữa trên khắp lục địa Âu Châu. vì vậy chúng tôi không muốn thấy cuộc chiến này leo thang,” ông nói. “Bây giờ, hãy nhìn xem, một khi chúng tôi cung cấp hệ thống cho người Ukraine, và đây là một điểm quan trọng, họ sẽ quyết định họ sẽ làm gì với chúng. Họ đã bảo đảm với chúng tôi rằng họ sẽ không sử dụng thiết bị của chúng tôi để tấn công bên trong nước Nga. Nhưng một khi nó đến với họ, nó thuộc về họ.”

9. Ngoại trưởng Antony Blinken nói Hoa Kỳ mong đợi Thụy Điển gia nhập NATO trong vài tuần tới.

Theo Ngoại trưởng Antony Blinken, Hoa Kỳ hy vọng việc gia nhập NATO của Thụy Điển sẽ được hoàn thành “trong những tuần tới”.

Blinken cho biết tại một cuộc họp báo ở Luleå, Thụy Điển, với Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson: “Chúng tôi không nghi ngờ gì về việc nó có thể xảy ra, nó nên xảy ra và chúng tôi mong đợi nó sẽ xảy ra.”

Bối cảnh chính: Cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine đã khiến Phần Lan và Thụy Điển từ bỏ vị trí trung lập và tìm kiếm sự bảo vệ trong NATO. Phần Lan chính thức trở thành thành viên thứ 31 của NATO vào ngày 4/4.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết hôm thứ Hai, ông đã nói chuyện với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ mới tái đắc cử Recep Tayyip Erdoğan và thảo luận về khả năng phê duyệt việc bán máy bay chiến đấu mới của Hoa Kỳ nếu Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ việc phản đối Thụy Điển gia nhập NATO.

Tuy nhiên, Blinken cho biết hai vấn đề này được chính quyền xem là riêng biệt.

“Từ quan điểm của chúng tôi, chúng tôi tin rằng cả hai nên tiến lên và nên tiến lên càng nhanh càng tốt - nghĩa là, việc Thụy Điển gia nhập - và chúng tôi sẽ tiến tới gói F-16,” Blinken nói.

Ngoại trưởng cũng cho biết việc mọi thành viên đều có tiếng nói của mình về việc gia nhập các thành viên mới vào liên minh là “thích hợp”.

Ông nói: “Mỗi thành viên đang cam kết long trọng với mọi thành viên khác rằng họ sẽ tham gia bảo vệ họ nếu họ là nạn nhân của sự xâm lược, và vì vậy điều quan trọng là mọi thành viên đều có tiếng nói của mình trong quá trình này.

10. Biden để ngỏ khả năng Ukraine nhận hệ thống hỏa tiễn ATACM của Mỹ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Biden Leaves Door Open for Ukraine to Receive U.S. ATACM Missile Systems”, nghĩa là “Biden để ngỏ khả năng Ukraine nhận hệ thống hỏa tiễn ATACM của Mỹ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Tổng thống Joe Biden đã gợi ý rằng Hoa Kỳ cuối cùng có thể cung cấp cho Ukraine hệ thống hỏa tiễn tầm xa mà Kyiv đang kêu gọi để chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Tổng thống đã đưa ra nhận xét bên ngoài Tòa Bạch Ốc hôm thứ Hai khi ông được hỏi về phản ứng của mình đối với việc Nga đẩy mạnh các cuộc không kích vào Ukraine. Biden nói rằng động thái của Nga là “không bất ngờ”, và nói thêm, “đó là lý do tại sao chúng ta phải tiếp tục cung cấp cho Ukraine tất cả những gì họ cần.”

Sau đó, tổng thống được hỏi liệu ông có mong đợi bất kỳ động thái nào về việc Thụy Điển gia nhập NATO hay không, ông trả lời rằng nó sẽ được thảo luận vào “tuần tới”. Trao đổi với phóng viên sau đó đã đề cập đến khả năng Washington đồng ý cung cấp cho Ukraine Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân đất đối đất, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ sản xuất.

Biden trả lời, “điều đó vẫn đang diễn ra,” trong đoạn clip do cố vấn các vấn đề nội bộ Ukraine Anton Geraschchenko đăng trên Twitter. Nghị sĩ Ukraine Kira Rudik đã tweet rằng các cuộc tấn công gần đây của Nga, bao gồm cả những cuộc tấn công vào Kyiv trong tuần này, “chứng minh tính cấp bách của yêu cầu của chúng tôi. Chúng tôi cần những loại đạn tầm xa đó được cung cấp càng sớm càng tốt”, bà viết trên Twitter.

Kyiv từ lâu đã yêu cầu Mỹ cung cấp ATACMS, một loại hỏa tiễn đất đối đất tầm xa được bắn bởi Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, do Lockheed Martin sản xuất. Washington đã từ chối cung cấp hỏa tiễn có khả năng tấn công các mục tiêu của Nga cách đó gần 200 dặm vì lo ngại điều này sẽ làm leo thang xung đột do Mạc Tư Khoa gây ra.

Trung tướng về hưu Ben Hodges, cựu tướng chỉ huy Lục quân Hoa Kỳ tại Âu Châu, là một trong số những nhân vật quân sự đã nhiều lần kêu gọi Washington cung cấp cho Kyiv tất cả các loại vũ khí mà Kyiv cần, đặc biệt là các hệ thống tầm xa để có thể chiếm lại Crimea bị Mạc Tư Khoa tạm chiếm vào năm 2014.

Tướng Ben Hodges nói với Newsweek hôm thứ Ba rằng ông tin rằng chính quyền Biden “cuối cùng” sẽ cung cấp ATACMS cho Ukraine. “Thật điên rồ và kéo dài cuộc chiến này một cách không cần thiết khi chúng ta quá chậm chạp,” ông nói.

Hodges nói rằng chính quyền Biden cho thấy “tiếp tục miễn cưỡng” cung cấp vũ khí chính xác tầm xa, đó là “kết quả của việc họ miễn cưỡng hoặc không có khả năng xác định rõ ràng kết quả chiến lược mà họ tìm kiếm và họ không sẵn lòng nói rằng họ muốn Ukraine giành chiến thắng”.

“ Điều này đã dẫn đến việc ra quyết định chậm chạp, chỉ giúp ích cho người Nga vì Điện Cẩm Linh biết rằng chính quyền Biden sẽ tiếp tục tự răn đe mình do lo ngại về khả năng leo thang hạt nhân của Nga.”

Khi được liên lạc để đưa ra bình luận, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với Newsweek trong một tuyên bố rằng Washington “sẽ tiếp tục sử dụng nhiều công cụ sẵn có để hỗ trợ các lực lượng vũ trang của Ukraine khi họ bảo vệ chống lại sự xâm lược của Nga”.

Tuyên bố cho biết thêm: “Chúng tôi tiếp tục tham vấn chặt chẽ với Ukraine và làm việc suốt ngày đêm để tiếp tục giao hàng để hỗ trợ những người bảo vệ dũng cảm của Ukraine”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để xin bình luận.

Vào Tháng Giêng, Colin Kahl, thứ trưởng quốc phòng phụ trách chính sách, nói rằng người Ukraine có thể “thay đổi thế trận trên chiến trường” mà không cần ATACMS. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều lời kêu gọi Kyiv có thể có vũ khí tầm xa mà họ muốn.

Trong chuyến thăm Kyiv vào tuần trước, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một đảng viên Cộng hòa từ Nam Carolina, cho biết Hoa Kỳ cung cấp cho Kyiv hỏa tiễn tầm xa ATACMS và bom, đạn chùm càng sớm, thì “càng nhiều lãnh thổ” mà người Ukraine có thể chiếm lại và “càng ít sinh mạng bị mất hơn”.

Diễn biến này diễn ra khi Vương quốc Anh xác nhận đã gửi hỏa tiễn hành trình Storm Shadow cho Ukraine mà Mark Hertling, cựu tướng chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, cho biết sẽ cung cấp khả năng tấn công lớn hơn ATACMS.

Có thể hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt cả ngày lẫn đêm, Storm Shadow có tầm bắn 155 dặm, ít hơn khoảng 30 dặm so với ATACMS. Tuy nhiên, Hertling đã tweet trong tháng này rằng nó có những lợi thế khác như khả năng tàng hình.

11. Thượng nghị sĩ Graham mong đợi cuộc phản công thành công của Ukraine

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Hoa Kỳ Lindsey Graham cho biết sau cuộc gặp với Cố vấn An ninh Quốc gia Vương Quốc Anh Tim Barrow ông tràn trề hy vọng về một cuộc phản công thành công của Ukraine.

“Chúng tôi có quan điểm chung rằng Ukraine đã vượt quá mọi mong đợi và lực lượng Nga đã đổ máu và suy yếu ở Ukraine. Tôi mong đợi những lợi ích thực sự của Ukraine trong cuộc phản công, nhưng chúng ta phải thể hiện cam kết liên tục để tối đa hóa hiệu quả,” ông Graham nói.

Ông nói thêm rằng hỏa tiễn phóng từ trên không Storm Shadow của Anh “đã cực kỳ hiệu quả”.

“Người Anh đang ở đó để giành chiến thắng cho Ukraine. Chúng tôi có quan điểm chung rằng các hỏa tiễn tầm xa bổ sung –, gọi tắt là ATACMS - sẽ nâng cao thành công trên chiến trường cho Ukraine. Tôi rất tự hào về các đồng minh Vương Quốc Anh của chúng tôi,” vị thượng nghị sĩ nói.

Các hãng thông tấn nhà nước của Nga Tass và RIA Novosti trước đó đưa tin rằng Bộ Nội vụ Nga đã đưa ông vào danh sách truy nã.

“Graham, Lindsey Olin, người Mỹ, sinh ngày 9 tháng 7 năm 1955, bị truy nã theo điều khoản của Bộ luật Hình sự,” Bộ Nội vụ Nga cho biết, nhưng không nêu rõ vị Thượng nghị sĩ bị Nga truy nã phạm tội gì.

Tin tức được đưa ra sau khi Graham gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ở Kyiv vào thứ Sáu. Trong cuộc họp của họ, thượng nghị sĩ cho biết viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho đất nước là “số tiền tốt nhất mà chúng tôi từng chi tiêu.”

Phản ứng với quyết định của Nga đưa ông vào danh sách truy nã sau khi cáo buộc ông ca ngợi việc giết người Nga trong cuộc chiến Ukraine. Ông khôi hài gọi những lời đe dọa là “huy hiệu danh dự”.

“Tôi sẽ chấp nhận lệnh bắt giữ do chính phủ tham nhũng và vô đạo đức của Putin ban hành như một Huy hiệu Danh dự,” đảng viên Cộng hòa Nam Carolina cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai.

“Được biết rằng cam kết của tôi với Ukraine đã khiến chế độ của Putin nổi giận mang lại cho tôi niềm vui vô cùng to lớn. Tôi sẽ tiếp tục sát cánh và vì tự do của Ukraine cho đến khi mọi binh sĩ Nga bị trục xuất khỏi lãnh thổ Ukraine”.