1. Lính Dù Ukraine chận đánh đoàn xe tiếp tế cho Bakhmut. Quân Kadyrov gây đại họa nghiêm trọng

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy mùng 3 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar, cho biết Lữ Đoàn 81 Dù đã chận đánh một đoàn xe tiếp tế cho thành phố Bakhmut.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, lính Dù Ukraine đã phá hủy hoàn toàn hai xe bọc thép của Nga gần Bilohorivka cách thành phố Bakhmut 54km về phía Đông Bắc. Đoàn xe được bảo vệ bởi hai xe bọc thép hạng nặng của Nga cùng với các xe chiến đấu bộ binh. Cả hai chiếc xe bọc thép đều bị phá hủy. Ngoài một số lính Nga tử trận, lính Dù Ukraine đã bắt 12 lính Nga làm tù binh và đốt phá đoàn xe trước khi rút lui.

Trong ngày thứ hai ra quân, Lữ Đoàn đặc biệt “Akhmat” của Chechnya, dưới sức ép của nhà độc tài Ramzan Kadyrov, đã mở đến 14 cuộc tấn công vào quân Ukraine tại thành phố Marinka hoàn toàn đổ nát, so với 8 cuộc tấn công trong ngày thứ Sáu 2 Tháng Sáu. Tổn thất khủng khiếp đối với quân Nga là 10 xe tăng, 10 xe thiết giáp, và 32 hệ thống pháo.

Theo các blogger quân sự Nga, Lữ Đoàn đặc biệt “Akhmat” của Chechnya đặc biệt ở chỗ là chỉ đánh một lúc là bỏ chạy để lại các khí tài chiến tranh. Các chiến binh của nhà độc tài Ramzan Kadyrov thường để râu dài nhìn rất dữ tợn nhưng không có khả năng chiến đấu. Có lẽ vì thế họ đã mất nước vào tay người Nga.

Người Nga cũng gọi quân của Kadyrov là quân TikTok vì họ thường chơi TikTok dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng. Hôm 25 tháng 10 năm ngoái, Serhii Khlan, một cố vấn của thống đốc Ukraine ở vùng Kherson cho biết các chiến binh Chechnya đã bị pháo kích khiến 23 người chết và 58 người bị thương. “Họ đã chết vì ngu dại, khi tiết lộ vị trí của họ trên các mạng xã hội như TikTok.”

Trong 24 giờ qua, 560 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 10 xe tăng, 12 xe thiết giáp, 32 hệ thống pháo, 7 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 7 hệ thống phòng không, 22 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 3 Tháng Sáu, khoảng 209.470 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3.829 xe tăng, 7.502 xe thiết giáp, 3.533 hệ thống pháo, 582 hỏa tiễn phóng hàng loạt, 342 hệ thống tác chiến phòng không, 313 máy bay, 298 trực thăng, 3.165 máy bay không người lái, 1.132 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.289 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 475 đơn vị thiết bị.

2. Tổng thống Zelenskiy nói rằng Ukraine đã sẵn sàng khởi động cuộc phản công

Ukraine đã sẵn sàng khởi động cuộc phản công được chờ đợi từ lâu để chiếm lại lãnh thổ do Nga xâm lược, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Bảy.

Ông nói với tờ Wall Street Journal: “Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng chúng tôi sẽ thành công. Tôi không biết sẽ mất bao lâu. Thành thật mà nói, nó có thể đi theo nhiều cách khác nhau, hoàn toàn khác nhau. Nhưng chúng tôi sẽ làm điều đó, và chúng tôi đã sẵn sàng.”

Reuters cũng đưa tin rằng ông Zelenskiy tháng trước nói rằng Ukraine cần đợi thêm xe bọc thép phương Tây đến trước khi phát động cuộc phản công.

Ông đã thúc đẩy ngoại giao để duy trì sự ủng hộ của phương Tây, tìm kiếm thêm viện trợ quân sự và vũ khí, vốn là chìa khóa để Ukraine thành công trong các kế hoạch của mình.

Nga nắm giữ các dải lãnh thổ Ukraine ở phía đông, nam và đông nam. Thời tiết khô hạn kéo dài ở một số vùng của Ukraine đã dẫn đến dự đoán rằng cuộc phản công có thể sắp xảy ra. Trong vài tuần qua, Ukraine đã tăng cường tấn công vào các kho đạn dược và các tuyến đường hậu cần của Nga.

Hôm thứ Bảy, quân đội Ukraine cho biết trong một báo cáo hàng ngày rằng Mariinka, ở khu vực Donetsk ở phía đông, là tâm điểm giao tranh. Các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi tất cả 14 cuộc tấn công của quân Chechnya ở đó, thu được đến 32 hệ thống pháo.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, Volodymyr Havrylov, nói với Reuters hôm thứ Bảy rằng các kế hoạch phản công chống lại sự xâm lược của Nga vẫn đang đi đúng hướng, bất chấp làn sóng tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái “chưa từng có” trên khắp đất nước trong những tuần gần đây.

Ukraine sẽ “bắt đầu cuộc phản công với tham vọng giải phóng các lãnh thổ của chúng tôi trong năm nay”.

Volodymyr Havrylov cho biết, bên cạnh các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình, Ukraine đã phải đối mặt với nhiều loạt hỏa tiễn đạn đạo trong tháng 5, đặc biệt là ở các trung tâm đô thị bao gồm thủ đô Kyiv.

“Mục tiêu chính của họ là ngăn chặn các trung tâm ra quyết định và phản công của chúng tôi,” ông nói bên lề hội nghị an ninh, Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Havrylov đã gọi việc Nga sử dụng nhiều hỏa tiễn đạn đạo vào tháng 5 là “phương án chiến lược cuối cùng” và lưu ý rằng các hệ thống phòng không của đất nước ông đã “hiệu quả hơn 90%” trước các cuộc tấn công.

Đối với Nga, “thật ngạc nhiên khi thấy hiệu quả của các hỏa tiễn đạn đạo của họ gần như bằng không trước các hệ thống phòng không hiện đại mà chúng tôi nhận được từ các đối tác của mình,” ông nói.

Havrylov cho biết các đợt tấn công hỏa tiễn không ảnh hưởng đến thời gian. Ông nói: “Không có gì có thể ngăn cản nỗ lực của chúng tôi, mong muốn của chúng tôi và niềm tin của chúng tôi rằng chúng tôi sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến này.”

Havrylov từ chối bình luận về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây và các cuộc xâm nhập biên giới vào lãnh thổ Nga, bao gồm một số cuộc tấn công đến gần Mạc Tư Khoa.

Ông nhận định rằng “Người Nga có rất nhiều biến cố nội bộ tất nhiên có liên quan đến cuộc chiến này. Chúng tôi có rất nhiều người ở Nga ủng hộ Ukraine.”

Havrylov cho biết Ukraine hy vọng các đồng minh NATO sẽ đưa ra một lộ trình chi tiết để trở thành thành viên tại hội nghị thượng đỉnh của hiệp ước quốc phòng ở Vilnius, Lithuania vào tháng tới.

Ông nói: “Chúng tôi muốn thấy một… tập hợp các bước rõ ràng mà cả hai bên sẽ thực hiện. Chứ không chỉ là một dấu hiệu cho thấy cánh cửa đang mở.”

Ông nói thêm rằng Ukraine cũng mong đợi các bảo đảm an ninh sẽ được cung cấp trong khi nước này đang trong “thời kỳ chuyển tiếp” trên đường trở thành thành viên.

Ông bác bỏ đề xuất của bộ trưởng quốc phòng Indonesia tại các cuộc họp ở Singapore về việc thiết lập một khu phi quân sự để ngăn chặn cuộc chiến ở Ukraine, nói rằng:

“Chúng tôi sẽ không đàm phán bất kỳ thỏa thuận nào liên quan đến việc mất lãnh thổ của chúng tôi, bao gồm cả Crimea.”

3. Danh tiếng của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã vượt xa Putin

Yevgeny Prigozhin đã lãnh đạo các cuộc tấn công ở Ukraine – và đánh cắp ánh đèn sân khấu của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong nhiều tháng qua. CNN cho biết như trên.

Ban đầu là một nhân vật mờ ám hoạt động dưới một danh tiếng thấp hơn trong những tháng đầu của cuộc chiến, quyền lực ngày càng tăng của Prigozhin trên thực địa đã chuyển thành một cuộc đối đầu chính trị công khai hơn nhiều với Mạc Tư Khoa.

Trước đây, ông đã cáo buộc giới lãnh đạo quân sự của Nga ngồi “như mèo béo” trong khi binh lính của ông chết ở Bakhmut. Tuần này, ông ấy đã mắng mỏ họ sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa đã đưa cuộc chiến đến quá gần nhà.

“Anh là Bộ Quốc phòng. Anh đã không làm một điều chết tiệt nào để dập tắt điều này. Tại sao anh lại cho phép những chiếc máy bay không người lái này bay đến Mạc Tư Khoa?”

Hiếm khi có người Nga nào có thể đưa ra những lời chỉ trích trực tiếp như vậy đối với Điện Cẩm Linh mà vẫn giữ được mạng. Điều này khiến cho nhiều người tin rằng Prigozhin có nhiều người chống lưng. Trong thực tế, Thượng Tướng Mikhail Mizintsev, nguyên Thứ trưởng Quốc phòng Nga hiện nay là phó cho Prigozhin.

Một số blogger quân sự Nga đi xa đến mức cho rằng nếu cuộc bầu cử tổng thống Nga xảy ra ngay bây giờ chứ không đợi đến tháng Ba năm sau 2024, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin có thể vượt xa Putin trong một cuộc bầu cử không có gian lận, cho dù ý tưởng một trùm du đảng làm tổng thống Nga có vẻ hơi buồn cuời.

4. NATO hoạt động ráo riết để tránh một sự bối rối lớn

Các quan chức NATO đang chạy đua với thời gian để tránh bối rối khi thấy liên minh bỏ lỡ mục tiêu đã nêu của chính họ là kết nạp Thụy Điển vào hàng ngũ của mình trước ngày 11 tháng 7.

Cả Thụy Điển và nước láng giềng Phần Lan đều tuyên bố ý định gia nhập NATO thông qua chính sách mở cửa vào tháng 5 năm ngoái, chỉ vài tuần sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vô cớ. Phần Lan cuối cùng đã được chấp nhận vào tháng Tư năm nay, tăng gấp đôi biên giới của liên minh với Nga, nhưng việc gia nhập của Thụy Điển hiện đang bị chặn.

Người ta thường chấp nhận rằng các lực lượng vũ trang của Thụy Điển rất phù hợp và thân thiết với NATO. Thụy Điển còn có một phái đoàn thường trực tại NATO và được coi là một đối tác thân cận của liên minh, có nghĩa là việc gia nhập sẽ tương đối đơn giản.

Vậy tại sao Thụy Điển không thể tham gia?

Vấn đề là Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên NATO có tầm quan trọng chiến lược do vị trí địa lý ở cả Trung Đông và Âu Châu, đồng thời là cường quốc quân sự lớn thứ hai của liên minh. Thổ Nhĩ Kỳ đang ngăn cản việc gia nhập của Thụy Điển vì một số lý do.

Đầu tiên, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng Thụy Điển cho phép các thành viên của các nhóm khủng bố người Kurd được hoạt động ở Thụy Điển. Thụy Điển đã thay đổi luật chống khủng bố vào đầu năm nay, coi việc tham gia vào các nhóm này là tội phạm, mặc dù vẫn chưa rõ liệu điều này có thể coi là đủ đối với Ankara hay không.

Thứ hai, Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc chính phủ Thụy Điển đồng lõa trong các cuộc biểu tình cực hữu, nơi những người biểu tình đốt các bản sao của Kinh Qur'an bên ngoài đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm.

Cuối cùng, có những lo ngại về việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẵn sàng mô tả mình là bạn bè thân thiết của Putin. Ngay trước khi tái đắc cử vào tuần trước, ông đã nói với CNN rằng ông và Putin chia sẻ một “mối quan hệ đặc biệt”.

Các quan chức NATO đang lo ngại rằng việc bỏ lỡ hạn chót ngày 11 tháng 7 sẽ gửi một thông điệp nguy hiểm tới các đối thủ của liên minh.

5. Các quan chức Nga báo cáo các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và pháo kích ở nhiều khu vực gần biên giới Ukraine

Một số thống đốc Nga đã báo cáo các cuộc tấn công vào các khu vực của họ vào hôm thứ Sáu, khi cuộc chiến lan từ biên giới Ukraine sang lãnh thổ Nga.

Hai máy bay không người lái đã tấn công các cơ sở nhiên liệu và năng lượng ở Smolensk, miền tây nước Nga vào đầu ngày thứ Sáu, quyền thống đốc khu vực cho biết.

Thống đốc Vasily Anokhin đã viết trên Telegram rằng không có thương vong hay “thiệt hại nghiêm trọng” nào được báo cáo.

Theo Anokhin, hai máy bay không người lái tầm xa đã tấn công vào khoảng 3 giờ sáng tại các thị trấn Peresna và Divasy.

Các quan chức địa phương ở một số khu vực của Nga giáp với Ukraine đã báo cáo về các vụ pháo kích, bao gồm cả ở Bryansk, nơi Thống đốc Aleksandr Bogomaz đổ lỗi trực tiếp cho Lực lượng Vũ trang Ukraine.

“Quân Ukraine đã nã pháo vào làng Novaya Pogoshch, quận Suzemsky. Không có thương vong. Ngôi nhà của hai gia đình bốc cháy vì pháo kích. Các dịch vụ khẩn cấp đang hoạt động tại chỗ,” ông nói.

Ông cho biết thêm, một ngôi nhà cũng bốc cháy do pháo kích ở thị trấn Lomakovka.

Di tản ở Belgorod. Khu vực biên giới Belgorod gần đó đã tiếp tục bị pháo kích, được cho là từ các lực lượng Ukraine. Thống đốc Vyacheslav Gladkov cho biết 2.500 người đã được chuyển đến nơi ở tạm thời để tránh đám cháy sắp tới.

“Tất nhiên, điều kiện không hề dễ dàng. Không dễ dàng ở chỗ chúng là những cơ sở thể thao khổng lồ, nơi có hàng trăm chiếc giường cho người lớn và trẻ nhỏ, người già và trẻ nhỏ ngủ chung”, Gladkov viết trên Telegram.

Hôm thứ Năm, Gladkov cho biết trên Telegram rằng khu vực này đã chứng kiến hàng chục cuộc tấn công trong ngày qua, gây thiệt hại về đường xá, tài sản và phương tiện. Ông cho biết hầu hết các cuộc tấn công là bằng trọng pháo và súng cối, có người bị thương nhưng không ai thiệt mạng.

Belgorod đã chứng kiến bạo lực gia tăng trong những ngày gần đây, sau cuộc đột kích của các chiến binh bất đồng chính kiến Nga vào tuần trước. Các quan chức Ukraine đã phủ nhận sự tham gia trực tiếp, nói rằng các chiến binh của Quân Đoàn Tự Do cho Nga và Quân Đoàn Tình Nguyện Nga đã hành động độc lập.

Trong khi đó, trong khu vực Kursk của Nga, Thống đốc Roman Starovoyt cho biết vào sáng sớm thứ Sáu, hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ một số máy bay không người lái của Ukraine trên khu vực Kursk phía tây nước Nga,

Starovoyt nói: “Chúng tôi yêu cầu cư dân Kursk giữ bình tĩnh, thành phố nằm dưới sự bảo vệ đáng tin cậy của quân đội chúng tôi.

Kursk nằm ở phía bắc Belgorod, nơi đã xảy ra hàng chục cuộc tấn công nhằm vào các huyện biên giới bên trong Nga trong những ngày qua, theo thống đốc.

6. Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, thăm chiến trường thành phố Bakhmut

Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, đã đến thăm các đơn vị ở tiền tuyến trong khu vực Bakhmut, nơi ông lên kế hoạch cho các hành động tiếp theo với các chỉ huy và tặng quà và phần thưởng cho các binh sĩ.

Tướng Syrskyi nói: “Hướng Bakhmut. Tôi tiếp tục làm việc với những người lính của chúng ta trên tiền tuyến. Điều quan trọng đối với tôi là được tận mắt chứng kiến các chiến binh của chúng ta ở tiền tuyến. Để được trực tiếp nghe các vấn đề và đề xuất của họ”.

Ông lưu ý rằng ông đã lên kế hoạch cho các hành động tiếp theo cùng với chỉ huy của các đơn vị và phân khu.

“Trọng tâm chính, như mọi khi, là con người. Những món quà, phần thưởng giá trị đã trở thành lời tri ân nhỏ nhất đối với công lao to lớn của các anh em”

Ông nói thêm rằng đối phương tiếp tục chịu tổn thất đáng kể ở hướng Bakhmut.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết trong mấy ngày qua quân Nga ở thành phố Bakhmut không chủ động tấn công. Tuy nhiên, đã có 2 cuộc giao tranh khiến 107 quân Nga bị thiệt mạng và 126 bị thương. Quân Ukraine cũng phá hủy các thiết bị của đối phương và ba kho đạn dã chiến ở hướng Bakhmut.

7. Nga bắt giữ tất cả các nhân viên làm việc tại một căn cứ quân sự sau khi căn cứ này trúng hỏa tiễn Storm Shadow.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy mùng 3 tháng Sáu, Vadym Boychenko, thị trưởng thành phố Mariupol, cho biết sau vụ nổ tại căn cứ quân sự Yuryivka bị tạm chiếm gần Mariupol, người Nga đã bắt giữ hầu hết những người từng làm việc tại cơ sở đó.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm Chúa Nhật 28 tháng 5, căn cứ quân sự Yuryivka, gần thành phố Mariupol đã bị tấn công. Thông tấn xã Tass của Nga cho rằng quân Ukraine đã tấn công bằng hai hỏa tiễn Storm Shadow. Kết quả là 100 quân nhân Nga đã bị thiệt mạng và gần 400 người bị thương. Kho đạn của Nga, một số khí tài quân sự hạng nặng, trung tâm chỉ huy điều hành bị phá hủy. Các hệ thống thông tin liên lạc và tác chiến điện tử đều bị đánh trúng.

Quân Nga nghi ngờ các nhân viên người Ukraine làm việc tại đây nên đã bắt giữ họ để điều tra.

“Quả báo bất ngờ đến từ hư không. Sau vụ tấn công Yuryivka, người Nga đã bắt gần như tất cả nhân viên tại căn cứ đó, tất cả đều là tay sai của quân xâm lược,” Boychenko nhấn mạnh.

Theo ông, một số tù nhân đã được thả, nhưng ít nhất ba tay sai của quân xâm lược từ Yalta và Yuryivka vẫn ở trong ngục tối Donetsk.

“Ai đó nghĩ rằng họ đã vào được vị trí tuyệt vời, thì người đó lầm to. Không thương hại, không tha thứ,” ông nói.

8. Cập nhật mới nhất của Tình báo Quốc phòng về tình hình ở Ukraine - ngày 03 tháng 6 năm 2023.

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Nga đã tiếp tục tái triển khai các đơn vị chính quy tới khu vực Bakhmut, khi biệt đội tấn công của Tập đoàn Wagner hoàn thành việc rút quân về các khu vực phía sau.

Lính Dù Nga đã đảm nhận vai trò ngày càng quan trọng ở Bakhmut: các thành phần của sư đoàn 76 và 106 và hai lữ đoàn Dù biệt lập bổ sung hiện đã được triển khai tới khu vực này.

Lính Dù Nga đã xuống cấp nhiều so với trạng thái 'ưu tú' trước cuộc xâm lược. Tuy nhiên, các chỉ huy Nga có thể đã cố gắng duy trì một số đơn vị vẫn còn tương đối có năng lực này như một lực lượng dự bị sẵn có. Nhưng, họ bị buộc phải triển khai những đơn vị này để giữ vững tiền tuyến ở Bakhmut, thành ra, toàn bộ lực lượng Nga có thể sẽ kém linh hoạt hơn trong việc phản ứng với các thách thức tác chiến.

9. Mối thù giữa các đồng minh hàng đầu của Putin bùng nổ công khai

Ramzan Kadyrov đã đưa Lữ Đoàn “Akhmat” thuộc lực lượng đặc biệt của Chechnya vào chiến trường Marinka để thay cho các đơn vị của Cộng hòa Nhân Dân Donetsk đã chịu thương vong nặng nề trong các trận đánh ở thành phố Bakhmut và thành phố Vuhledar.

Chỉ trong ngày thứ Sáu 2 Tháng Sáu, là ngày đầu giao tranh, 190 binh sĩ của lực lượng đặc biệt “Akhmat” đã tử trận, 15 xe tăng bị phá hủy. Lữ Đoàn đặc biệt “Akhmat” tháo chạy để lại đến 20 hệ thống pháo.

Hôm 31 Tháng Năm, khi Ramzan Kadyrov công bố ý định đưa quân vào vùng Donetsk, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã lên tiếng cho rằng quân Chechnya không làm nổi đâu vì không có khả năng chiến đấu. Nhận định này thực ra cũng không phải của riêng Prigozhin. Trong thực tế, cho đến nay, Bộ Quốc Phòng Nga thường chỉ giao cho quân Kadyrovites, tức là quân Chechnya của Kadyrov làm nhiệm vụ quân cảnh.

Tuy nhiên, nhận định của trùm Wagner đã gây ra một sự tức giận lớn trong những người Chechnya phò Nga. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Feud Between Top Putin Allies Spills Out Into Open”, nghĩa là “Mối thù giữa các đồng minh hàng đầu của Putin bùng nổ công khai.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Mối hiềm khích giữa hai đồng minh hàng đầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin—giám đốc Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin và lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov—đã lộ ra ngoài.

Adam Delimkhanov, một đồng minh thân cận của Kadyrov, đã tấn công Prigozhin trên kênh Telegram của anh ta sau khi ông chủ của Tập đoàn Wagner cho rằng tiểu đoàn Chechnya Akhmat không có khả năng tấn công trong vùng “Cộng hòa Donetsk” tự xưng.

Prigozhin, người có biệt danh “đầu bếp của Putin” nhờ các hợp đồng cung cấp thực phẩm với Điện Cẩm Linh, đã đưa các chiến binh đánh thuê của mình vào thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine cùng với quân chính quy Nga như một phần trong nỗ lực của Mạc Tư Khoa nhằm bảo đảm chiến thắng lớn đầu tiên trên chiến trường, trong cuộc chiến kể từ mùa hè năm 2022. Ông ta tuyên bố rút quân khỏi thành phố vào ngày 25 tháng 5, sau khi liên tục cáo buộc Bộ Quốc phòng Nga cố tình tước đoạt đạn dược của các chiến binh của ông.

Hôm 31 Tháng Năm, Prigozhin đã đưa ra nhận xét về Akhmat - đơn vị chiến đấu Chechnya dưới sự chỉ huy của Kadyrov - thông qua dịch vụ báo chí của công ty Concord, nói rằng tiểu đoàn có thể chiếm một số địa điểm nhất định, nhưng không phải toàn bộ khu vực. Đáp lại, Delimkhanov đã nói chuyện với Prigozhin trong một đoạn video sôi nổi sử dụng ngôn ngữ tục tĩu, tuyên bố rằng Akhmat đang “đạt được các mục tiêu do tổng tư lệnh Putin đặt ra”

“Tôi muốn giải thích cho bạn những gì bạn không hiểu,” Delimkhanov nói. “Bạn đã trở thành một blogger la hét và đang hét lên với cả thế giới về mọi vấn đề. Hãy ngừng la hét”

“Yevgeny, anh không cần biết về năng lực và mục tiêu của chúng tôi. Đây là điều mà chỉ huy và tổng tư lệnh của chúng tôi, người xác định các mục tiêu đó, biết về điều đó, cùng với người đứng đầu nước cộng hòa, Anh hùng nước Nga Ramzan Kadyrov.”

Chủ tịch Quốc hội Chechnya, Magomed Daudov, một đồng minh thân cận khác của Kadyrov, cũng đả kích Prigozhin vì “những tuyên bố hàng ngày” của ông ta “gieo rắc tâm lý hoang mang trong người dân nước ta”.

“Các chiến binh của chúng tôi cũng gặp vấn đề, nhưng điều này không có nghĩa là một chiến binh nên hét lên về điều đó. Trong các tuyên bố của mình, bạn ám chỉ rằng ai đó nên bị đưa ra bắn. Trong thế chiến thứ hai, những kẻ tung ra những luận điệu như vậy sẽ bị úp mặt vào tường bắn bỏ ngay lập tức,” Daudov nói.

Prigozhin đã trả lời hai người này bằng cách nói rằng anh ta tin rằng mình không làm gì sai khi bình luận về những gì anh ấy tin là khả năng của Akhmat.

“Về quan điểm của tôi, tất cả những người tham gia vào cuộc thảo luận này đều biết rất rõ số điện thoại bí mật của tôi và có thể kết nối với tôi,” anh ta nói.

Một trong những thành viên sáng lập của Wagner, Dmitry Utkin, cựu sĩ quan lực lượng đặc biệt từng phục vụ trong tình báo quân đội Nga, cũng cân nhắc về mối thù, chỉ trích việc sử dụng ngôn ngữ hằn học khi xưng hô với Prigozhin.

“Sự quen thuộc với lối nói năng như vậy đến từ đâu vậy?” Utkin cho biết trong một phát biểu được đăng trên Telegram bởi Prigozhin. “Một số công dân nhất định nên bị dồn vào chân tường vì sự xấu hổ mà chúng ta đang có.”

Trong một hàm ý đe dọa, Utkin cũng nói rằng anh ấy sẵn sàng nói chuyện “tay đôi” và rằng anh ấy đã biết Delimkhanov và Daudov kể từ Chiến tranh Chechnya lần thứ nhất và thứ hai.

Tuần trước, Nga đã ăn mừng việc chiếm được Bakhmut, nhưng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bác bỏ tuyên bố thành phố công nghiệp này hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

10. ISW nhận định rằng Điện Cẩm Linh có khả năng khiến các đồng minh chống lại nhau ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kremlin Likely Pitting Allies Against One Another in Ukraine: ISW”, nghĩa là “ Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng Điện Cẩm Linh có khả năng khiến các đồng minh chống lại nhau ở Ukraine.”

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, hôm thứ Năm cho biết những tuyên bố gần đây của các quan chức Chechnya chỉ trích lãnh đạo Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, có thể là một nỗ lực của Điện Cẩm Linh nhằm làm suy yếu ông trùm đánh thuê.

Prigozhin nổi lên vào những tháng cuối năm 2022 với tư cách là nhân tố chính trong cuộc chiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Ukraine. Sau khi quân đội chính thức của Nga phải chịu một loạt thất bại trên chiến trường, những người lính đánh thuê Wagner của Prighozhin - bao gồm một số lượng lớn tân binh trong tù - bắt đầu xoay chuyển cuộc chiến cho Nga.

Sau khi giành chiến thắng ở thành phố Soledar, Wagner bắt đầu tập trung nỗ lực vào Bakhmut, mặc dù Prigozhin đã nhiều lần đe dọa rút khỏi thành phố này sau khi nói rằng Mạc Tư Khoa không cung cấp đủ đạn dược cho ông ta.

Trong một đánh giá về cuộc chiến ở Ukraine, ISW, một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã viết rằng các chỉ huy và quan chức Chechnya đã “phát động một cuộc tấn công phối hợp” vào Prigozhin trong tuần này. ISW lưu ý rằng các lời tố cáo công khai bắt đầu sau khi Prigozhin nói hôm thứ Tư rằng ông đã biết về các lực lượng quân sự Chechnya được điều vào các vị trí ở Donetsk, Ukraine; và rằng ông không biết rằng những đội quân này sẽ tập trung hoạt động của họ vào các khu định cư, chứ không phải là tất cả vùng Donetsk.

Prigozhin được biết đến là người không nương tay khi công kích các quan chức quân đội Nga, đặc biệt là Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu. Tuy nhiên, ISW đã viết rằng những bình luận hôm thứ Tư của ông ấy về quân đội Chechnya “có vẻ tương đối trung lập so với những tuyên bố mang tính kích động hơn của ông ấy và không trực tiếp chỉ trích nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov hoặc lực lượng của ông ta.”

Trong số các quan chức lên tiếng chống lại Prigozhin có thành viên Chechnya của Duma Quốc gia Nga Adam Delimkhanov, người đã nói với người sáng lập Wagner trong một video tức giận được đăng lên kênh Telegram của anh ta.

“Nếu bạn không hiểu, thì bạn có thể liên hệ với chúng tôi và cho chúng tôi biết địa điểm và thời gian. Chúng tôi sẽ giải thích cho bạn những gì bạn không hiểu,” Delimkhanov nói. “Bạn đã trở thành một blogger la hét và cứ tiếp tục hét lên với cả thế giới về mọi vấn đề. Hãy ngừng la hét”.

Apti Alaudinov, một chỉ huy của lực lượng đặc biệt Chechnya ở Ukraine, cũng tấn công Prigozhin, bằng cách tuyên bố rằng Wagner đã nhận được nhiều nguồn cung cấp từ Nga hơn quân đội của ông ta. Chủ tịch Quốc hội Chechnya Magomed Daudov đã thêm vào các cuộc tấn công nhắm vào Prigozhin bằng cách nói rằng các phát biểu chống đối của trùm Wagner về quân đội Nga sẽ dẫn đến hành quyết nếu chúng được thực hiện trong Thế chiến thứ hai.

Một người đáng chú ý vẫn giữ im lặng là Kadyrov, người đã duy trì mối quan hệ thân mật trước công chúng với Prigozhin, thậm chí còn chào đón Tập đoàn Wagner khi ông tuyên bố vào tháng trước rằng người Chechnya sẽ lấp chỗ trống cho Prigozhin ở Bakhmut.

Tuy nhiên, ISW đã viết rằng “Các cuộc tấn công của người Chechnya nhằm vào tính cách của Prigozhin có thể là một phần trong nỗ lực của Điện Cẩm Linh nhằm làm mất uy tín và làm suy yếu Prigozhin khi lực lượng của ông ta rút khỏi tiền tuyến.”

“Prigozhin có thể thấy mình ở một vị trí dễ bị tổn thương hơn so với khi Điện Cẩm Linh dựa vào lực lượng của mình để chiếm Bakhmut và có khả năng đã cố gắng duy trì sự liên quan trong không gian thông tin bằng cách tiến hành các cuộc họp báo trên khắp nước Nga,” tổ chức tư vấn này viết.

ISW nói thêm rằng Igor Girkin, một cựu chỉ huy Nga, là người đã lên tiếng chỉ trích cách Nga tiến hành cuộc chiến ở Ukraine, đã “suy đoán rằng Kadyrov có thể đã tính toán giá trị trong việc duy trì Prigozhin như một đồng minh và kết luận rằng Prigozhin không thể cung cấp cho anh ta bất kỳ lợi ích đáng kể nào.”

Mark Katz, giáo sư tại Trường Chính sách và Chính phủ Schar của Đại học George Mason, nói với Newsweek hôm thứ Sáu rằng ông cảm thấy “Những lời chỉ trích của người Chechnya đối với Prigozhin có thể không nhất thiết cần được Điện Cẩm Linh dàn dựng hoặc khuyến khích.”

“Lãnh đạo Chechnya Kadyrov và các chỉ huy Chechnya khác nhau có thể cảm thấy rằng Prigozhin đã chọc tức Điện Cẩm Linh, và vì vậy họ tìm cơ hội để 'đá anh ta khi anh ta đang sa sút',” Katz viết trong một email. “Putin, giống như nhiều nhà độc tài, thích chơi trò chơi khiến những người ủng hộ ông ta chống lại nhau để ngăn họ hợp tác chống lại ông ta. Putin, sau đó, có thể vui mừng khi thấy Chechnya chỉ trích Prigozhin.”

Mặc dù vậy, Katz nói rằng không có gì chắc chắn rằng Putin đã sẵn sàng cắt đứt hoàn toàn quan hệ với Prigozhin.

“Nếu không, Putin sẽ thay thế Prigozhin trong vai trò người đứng đầu Wagner. Theo quan điểm của Putin, cuộc tranh cãi giữa Prigozhin và Bộ Quốc phòng—và Prigozhin với người Chechnya—có kết quả tích cực là khuyến khích tất cả họ nỗ lực nhiều hơn để cho Putin thấy mỗi người họ làm việc hiệu quả như thế nào. Và cho đến nay, trò dường như đang hoạt động, Mark nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.