1. Những người lính Nga phàn nàn rằng 'Toàn bộ các trung đoàn' đang bị xóa sổ

Trong khi cuộc tổng phản công của quân Ukraine đang diễn ra, một mặt trận quan trọng khác cũng đang sôi nổi ngay trên đất Nga.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Complain That 'Entire Regiments' Are Being Wiped Out”, nghĩa là “Những người lính Nga phàn nàn rằng 'Toàn bộ các trung đoàn' đang bị xóa sổ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Những người lính Nga chiến đấu chống lại lực lượng của phe đảo chính Putin đã vượt qua khu vực Belgorod giáp với Ukraine vào tuần trước đã phàn nàn rằng “toàn bộ các trung đoàn” đang bị xóa sổ.

Kênh Telegram “Tỉnh Pskov” hôm thứ Ba cho biết họ đã nhận được tin nhắn từ một đơn vị Nga đang chiến đấu gần thị trấn biên giới Shebekino ở Belgorod. “Tôi muốn xem câu chuyện về trung đoàn của chúng tôi bị tàn sát ở các hướng Shebekino và Graivoron và bằng cách nào đó vấn đề đó sẽ được giải quyết,” thông điệp của người lính viết.

Hai nhóm nổi dậy của Nga—Quân đoàn Nước Nga Tự do và Quân đoàn Tình nguyện Nga, gọi tắt là RVC—đã tiến vào Belgorod vào tuần trước và giao tranh ác liệt đã diễn ra kể từ đó. Quân Đoàn bao gồm những người đào thoát khỏi lực lượng vũ trang Nga và các tình nguyện viên người Nga và Belarus. RVC cho biết các thành viên của họ bao gồm những người Nga chiến đấu bên phía Ukraine và chống lại chế độ Cẩm Linh.

Hôm Chúa Nhật, RVC cho biết họ đứng sau một cuộc tấn công ở vùng Belgorod dẫn đến việc bắt giữ một số binh sĩ Nga.

“Chúng tôi đang bị pháo kích liên tục, các sĩ quan, binh lính và trên hết là những người có gia đình và tất cả người thân của họ ở quê nhà đều bị giết”, trung đoàn 1009 Địa Phương Quân của Nga cho biết trong thông điệp của mình.

Các binh sĩ Nga cho biết khả năng lãnh đạo kém và thiếu quân tiếp viện cũng như trang thiết bị là nguyên nhân dẫn đến số thương vong cao.

Đơn vị này cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ quê hương của mình, nhưng với nguồn cung cấp phù hợp. Bị bắt làm tù binh mà không có vũ khí hoặc không có khả năng phản kháng không phải là bảo vệ quê hương. Thay mặt trung đoàn 1009, chúng tôi yêu cầu quý vị xem xét vấn đề nghiêm trọng này và đưa ra quyết định càng sớm càng tốt.”

Các binh sĩ Địa Phương Quân này nói rằng họ đã được huy động cách đây 8 tháng, và sau đó được đưa đến cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Luhansk của Ukraine để huấn luyện, quá trình này diễn ra “với các mức độ hiệu quả khác nhau”. Theo kênh Telegram, những người đàn ông sau đó đã được triển khai đến vùng Belgorod.

Một video chưa được xác minh cũng đã lan truyền trên các kênh truyền thông xã hội của Nga và Ukraine, cho thấy một người lính Nga từ Lữ đoàn 138 đóng quân ở vùng Belgorod. Trong video, người lính cho biết đơn vị của anh ta đã mất 80% quân số và anh ta cùng những người lính của mình “buộc phải rút lui mà không được phép và không có quân tiếp viện.”

“Sau một thời gian, tình huống tương tự xảy ra với hai đơn vị khác. Họ đã tiêu diệt toàn bộ các trung đoàn Nga,” người lính nói.

Ilya Ponomarev, một chính trị gia người Nga lưu vong, là đại diện chính trị của Quân đoàn Tự do Nga, nói với Newsweek tuần trước rằng nhóm này hoạt động nhằm mục đích “giải phóng nước Nga khỏi chủ nghĩa Putin”.

“Kế hoạch tối thiểu của Quân Đoàn Tự Do cho Nga là tạo ra một khu phi quân sự ở biên giới với Ukraine, để những người theo chủ nghĩa Putin không thể bắn các thiết bị mặt đất vào lãnh thổ Ukraine từ đây.”

“Nhưng kế hoạch chính, tất nhiên, là một cuộc hành quân chớp nhoáng vào Mạc Tư Khoa,” ông nói với Newsweek.

Bộ Quốc phòng Anh đánh giá vào ngày 2 tháng 6 rằng các chỉ huy Nga hiện phải đối mặt với một “tình thế tiến thoái lưỡng nan cấp tính” về việc nên tăng cường phòng thủ ở các khu vực biên giới của Nga hay củng cố các phòng tuyến của họ ở Ukraine bị tạm chiếm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

2. Tại sao F-18 Hornet sẽ khiến Ukraine trở nên lợi hại hơn trong không chiến

Đứng trước sự tàn bạo của người Nga thể hiện rõ nét nhất trong vụ phá đập Nova Kakhovka, Úc Đại Lợi quyết định sẽ chuyển giao 41 chiến đấu cơ F-18 cho Ukraine để tăng cường ưu thế trên không.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Complain That 'Entire Regiments' Are Being Wiped Out”, nghĩa là “Tại sao F-18 Hornet sẽ khiến Ukraine trở nên lợi hại hơn trong không chiến”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Việc bổ sung các máy bay phản lực F/A-18 và hệ thống vũ khí của chúng cho lực lượng không quân Ukraine sẽ khiến quân đội Kyiv trở thành một lực lượng “thậm chí còn lợi hại hơn”, Newsweek được cho biết.

Tờ The Australian Financial Review đưa tin hôm thứ Ba rằng Washington “hoan hỉ” chấp nhận việc Úc gửi hơn 41 chiếc F-18 Hornet của lực lượng không quân Australia tới hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Ukraine. Canberra hiện đang nâng cấp lực lượng không quân của mình bằng những chiếc F-35 do Mỹ sản xuất, nhưng Washington sẽ cần phải chấp thuận việc chuyển giao các máy bay F-18 Ong Bắp Cày của nước này cho Ukraine.

“Vẫn còn nhiều trở ngại cần giải quyết trước khi những chiếc F-18 có thể được gửi tới Ukraine,” một quan chức quen thuộc với các cuộc đàm phán giữa Kyiv, Canberra và Washington nói với Australian Broadcasting Corporation. Các chiến đấu cơ F-18 được đề cập đến là các chiến đấu cơ được đưa vào sử dụng trong thập niên 1980, chứ không phải là những chiếc Super Hornets sau Chiến tranh Lạnh tiên tiến hơn.

Ukraine từ lâu đã yêu cầu các chiến đấu cơ phương Tây từ những người ủng hộ quốc tế của mình, và các chuyên gia cho rằng F-16 là sự lựa chọn tốt nhất của chiến đấu cơ thế hệ thứ tư cho lực lượng không quân Ukraine. Tuy nhiên, mặc dù một số quốc gia đã tham gia một “liên minh quốc tế” chiến đấu cơ cho Ukraine, vẫn chưa có quốc gia nào hứa cung cấp cho Kyiv những máy bay này.

Ukraine hiện đang vận hành các máy bay phản lực thời Liên Xô, bao gồm cả MiG-29, và đã yêu cầu 100 máy bay phản lực phương Tây, chủ yếu là F-16 cho lực lượng không quân của mình. Nhưng các đồng minh của Kyiv coi việc cung cấp chiến đấu cơ của phương Tây là một cam kết lâu dài hơn để bổ sung cho lực lượng không quân Ukraine.

Các chuyên gia đánh giá lực lượng không quân Ukraine đã hoạt động tốt trong suốt cuộc chiến, trong đó không bên nào có thể thiết lập ưu thế trên không. Nga có một số máy bay đáng gờm, bao gồm cả Su-35, được thiết kế đặc biệt để bắn hạ các chiến đấu cơ như F-16.

Các chuyên gia đã lập luận rằng các máy bay như F-16 khó có thể tham gia vào các cuộc không chiến với máy bay phản lực Nga, vì hệ thống vũ khí đáng gờm của chúng.

Theo David Jordan, đồng giám đốc của Viện Hàng không và Không gian Freeman tại King's College London, cả F-16 và F-18 đều là các đối thủ vượt trội so với các máy bay phản lực trong phi đội của Nga nếu hoạt động hiệu quả, mặc dù Su-27 và Su-35 của Nga “không nên bị đánh giá thấp”,

“Việc sở hữu F-16 hoặc F-18 sẽ khiến Ukraine trở thành những đối thủ nguy hiểm hơn trong không chiến,” Jordan nói với Newsweek.

Ông Jordan cho biết F-18 hay chính xác hơn là những chiếc F-18A, mặc dù là một máy bay đã cũ, nhưng là chiến binh thế hệ thứ tư do phương Tây sản xuất, được bảo dưỡng tốt và luôn cập nhật cho đến khi không quân Australia quyết định nâng cấp lên F-35. Nếu Ukraine có được các máy bay như F-18 và F-16, những máy bay phản lực này “sẽ cải thiện đáng kể khả năng tranh giành quyền kiểm soát trên không và thậm chí có thể chứng tỏ là người thay đổi cuộc chơi đối với họ”, ông nói thêm.

Jordan nhấn mạnh phẩm chất và chiến thuật của phi công là vô cùng quan trọng, đồng thời cho biết thêm rằng chỉ so sánh các loại máy bay mà thôi là “đơn giản hóa mọi thứ”. “Phi công đóng một vai trò quan trọng,” ông nói.

Greg Bagwell, cựu chỉ huy cấp cao của Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh và Thống chế Không quân, cho biết hiệu quả của bất kỳ máy bay mới nào do Ukraine vận hành sẽ phụ thuộc vào kỹ năng của phi công, chiến thuật sử dụng, vũ khí được cung cấp và trình độ huấn luyện, cũng như nhận thức tình huống.

“Không bao giờ chỉ có máy bay đấu với máy bay,” Bagwell nói với Newsweek. “Tôi nghĩ Ukraine sẽ có lợi thế về những thứ đó.”

Bagwell cho biết các loại vũ khí có thể được trang bị cho F-18 là một sự cân nhắc quan trọng.

Jordan cho biết, nếu Australia trao những chiếc F-18 này cho Ukraine, điều đó có nghĩa là Ukraine sẽ sử dụng hỏa tiễn không đối không tầm ngắn tiên tiến AIM-132.

Jordan lập luận: “Đây là một loại vũ khí đặc biệt tốt và sẽ làm gia tăng các vấn đề mà người Nga gặp phải trong các cuộc không chiến nếu Ukraine được cung cấp”.

Các chuyên gia trước đây đã nói với Newsweek rằng quyết định gửi F-18 và mức độ tăng cường mà họ có thể mang lại cho Ukraine, phụ thuộc vào tiến trình của các cuộc đàm phán xung quanh F-16. Các chuyên gia lập luận rằng việc tích hợp cả hai hệ thống mới vào lực lượng không quân của Ukraine có thể khó khăn hơn và F-18 là một giải pháp ngắn hạn.

“Chúng tôi muốn những chiếc F-16. Quá khó để duy trì và cung cấp nhiều loại máy bay”, Yuriy Sak, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Ukraine, nói với The Times of London.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông “đã nhận được sự đồng cảm” từ một số đồng minh Âu Châu của Ukraine về chủ đề chiến đấu cơ.

Sự đồng cảm ấy là gì? Theo tờ Kyiv Post, sự đồng cảm ấy dựa trên quyết tâm rằng Ukraine không thể thua, và Nga không thể thắng. Nếu Nga thắng trong cuộc xâm lược hiện nay, chỉ có những kẻ ngây ngô mới nghĩ rằng Putin sẽ dừng lại ở Ukraine. Toàn bộ nền văn minh Âu Châu, hệ thống tài chính, kỹ nghệ và tương lai của lục địa này gặp nguy hiểm.

Trong trường hợp của các chiến đấu cơ phương Tây, sự đồng cảm có thể đi xa đến mức các chiến đấu cơ này có thể được bảo trì tại các nước khác thay vì tại Ukraine, và không quân của các nước khác có thể lái những chiến đấu cơ này thay cho không quân Ukraine trong thời gian ít nhất 6 tháng để làm quen với các chiến đấu cơ phương Tây.

3. Lực lượng cấp cứu ở Kherson đối mặt với tình trạng thiếu thiết bị trong bối cảnh Nga pháo kích dữ dội

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết Lực lượng cấp cứu đang phải đối mặt với những thách thức về nguồn lực trong khi tiến hành việc di tản ở Kherson trong khu vực do Ukraine kiểm soát vì quy mô lũ lụt do vụ vỡ đập Nova Kakhovka gây ra.

Cô nhấn mạnh rằng người Nga tiếp tục pháo kích vào bờ phía tây của sông Dnipro.

“Thảm họa này là chưa từng có và thách thức chính hiện nay là chúng ta không thể tích lũy tất cả các nguồn lực trong một thời gian ngắn như vậy”.

Dịch vụ Vận tải Đặc biệt của Nhà nước đã làm việc cùng với Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước của Ukraine trong việc di tản dân thường.

“Có một sự thiếu hụt lớn về thiết bị. Nói một cách đơn giản - chúng tôi cần mọi thứ: thuyền, máy bơm, máy bộ đàm, đèn chiếu sáng - tất cả các thiết bị hữu ích khi thảm họa nhân đạo như thế này xảy ra,” cô nói.

“Mọi người ở đó không thể ở lại. Nơi này không thể ở được, những ngôi nhà bị ngập lụt, rất nhiều gia súc đã bị giết, giao thông công cộng rõ ràng là không hoạt động”, cô nói thêm.

Cho đến nay, hầu hết các vùng lãnh thổ đều ngập 5 mét nước, và “không thể dự đoán khung thời gian cho phép mọi người trở về nhà của họ.”

Cô cũng phàn nàn các cơ quan Ukraine tại hiện trường chưa gặp bất kỳ văn phòng viện trợ nhân đạo nào hoặc sự hỗ trợ của bất kỳ tổ chức quốc tế nào, chẳng hạn như Liên Hiệp Quốc hoặc Hội Hồng Thập Tự Quốc tế.

4. “Thảm họa là Putin,” Tổng thống Ukraine nói khi đề cập đến thảm họa vỡ đập Nova Kakhovka

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Năm rằng sự việc vỡ đập Nova Kakhovka ở vùng Kherson không phải là một thảm họa tự nhiên hay bằng chứng của biến đổi khí hậu.

Thay vào đó, ông nói:

“Tai họa là Putin. Quân đội Nga không dừng các cuộc tấn công bằng pháo vào chính lãnh thổ nơi người dân đang được di tản. Thật không may, có những người bị thương từ các cuộc tấn công khủng bố này. Những người đang giải cứu và những người đang di tản khỏi thảm họa diệt chủng của Nga cũng buộc phải chạy trốn dưới hỏa lực của Nga.”

Sự việc vỡ đập Nova Kakhovka ở miền nam Ukraine là một trong những thảm họa công nghiệp và sinh thái lớn nhất ở Âu Châu trong nhiều thập kỷ. Thảm họa đã phá hủy toàn bộ các ngôi làng, ngập lụt đất nông nghiệp, tước mất điện và nước sạch của hàng chục nghìn người, đồng thời gây ra thiệt hại lớn về môi trường.

Trong một phần lãnh thổ do Nga xâm lược, nơi có khoảng một chục khu định cư bị ngập lụt, “không có cuộc di tản nào được thực hiện,” Zelenskiy tuyên bố trong một bài phát biểu video trước đại diện của cộng đồng bảo vệ môi trường thế giới. Ông cho biết mọi người đã bị mắc kẹt trên mái nhà, “mắc kẹt trong nước” trong nhiều ngày mà không có nước uống, thức ăn hoặc chăm sóc y tế.

“Chúng tôi chưa biết số người chết và bị thương,” ông nói thêm. “Ở hơn 30 khu định cư, cuộc sống bị hủy hoại. Đối với hàng trăm ngàn người ở nhiều thị trấn và làng mạc, việc tiếp cận với nước uống đã bị cản trở rất nhiều.”

5. Biden nói rằng ông tự tin ý chí chính trị sẽ không cạn kiệt đối với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với Ukraine

Tổng thống Joe Biden cho biết hôm thứ Năm rằng ông tin rằng Hoa Kỳ sẽ có nguồn tài chính cần thiết để hỗ trợ Ukraine chống lại Nga trong thời gian dài nhất.

Biden, trả lời câu hỏi của một phóng viên, cho biết ông tin tưởng vào việc tiếp tục tài trợ bất chấp những gì bạn nghe được từ “một số tiếng nói ngày nay trên Đồi Capitol”, đề cập đến các nhà lập pháp Hoa Kỳ, những người đã bày tỏ sự hoài nghi về mức độ và thời gian viện trợ của đất nước cho Kyiv.

“Thực tế của vấn đề là, tôi yêu cầu mọi người hình dung điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không ủng hộ Ukraine. Chúng ta có nghĩ rằng Nga sẽ dừng lại ở Kyiv không? Bạn có nghĩ rằng đó là tất cả những gì sẽ xảy ra? Tôi nghĩ là không, và tôi nghĩ đại đa số các đồng nghiệp của tôi — kể cả những người chỉ trích — cũng nghĩ rằng điều đó sẽ không xảy ra,” ông nói.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy đã nói rằng khoản tài trợ bổ sung cho Ukraine sẽ phải đối mặt với những mâu thuẫn lâu dài tại Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát, mặc dù các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện đã tuyên bố sẽ tiếp tục viện trợ.

Bình luận của Biden được đưa ra trong cuộc họp báo chung của ông hôm thứ Năm với Thủ tướng Anh Rishi Sunak đang đến thăm. Vị Thủ tướng Anh đã lên tiếng sau nhận xét của tổng thống.

Sunak nói: “Người dân Mỹ thực sự hoàn toàn hợp lý khi nghe những gì tôi nói và tôi hy vọng họ ghi nhận sự cảm ơn mà chúng tôi dành cho sự hỗ trợ của họ đối với tình hình ở Ukraine, nhưng cũng hỏi xem mọi người có đang làm phần việc của mình hay không”.

Trước đó, thủ tướng đã gọi sự hỗ trợ của Hoa Kỳ cho Kyiv là “đóng góp quyết định” cho cuộc xung đột.

Sunak cho biết, về phần mình, Vương quốc Anh tự hào là nước đóng góp lớn thứ hai cho nền quốc phòng của Ukraine sau Mỹ.

“Chúng tôi may mắn có được sự đầu tư của Mỹ vào an ninh Âu Châu, nhưng chúng tôi cần chia sẻ gánh nặng cùng với các bạn, đó là lý do tại sao chi tiêu quốc phòng ở Anh cao hơn mức chuẩn 2% của NATO,” ông tiếp tục, đề cập đến tỷ lệ phần trăm GDP tối thiểu mà các thành viên NATO đã được yêu cầu đóng góp vào phòng thủ tập thể của liên minh. Hoa Kỳ từ lâu đã gánh một gánh nặng quá lớn trong khu vực đó.

Sunak nói: “Đó là một quỹ đạo ngày càng tăng và chúng tôi sẽ khuyến khích các quốc gia khác đi theo hướng dẫn mà Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đặt ra, bởi vì an ninh của chúng ta là tập thể.

6. Tổng thống Mỹ và thủ tướng Anh ủng hộ Ukraine trong cuộc họp báo chung

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Anh Rishi Sunak, đã ca ngợi “sự ủng hộ vững chắc” của họ đối với Ukraine và cùng lên án “hành vi gây hấn tàn bạo” của Mạc Tư Khoa khi họ gặp nhau ở Washington, DC, hôm thứ Năm.

“Anh và Mỹ, cùng với hơn 50 đối tác, đã cam kết hỗ trợ an ninh ở mức độ lịch sử cho Ukraine. Tôi muốn cảm ơn thủ tướng vì sự lãnh đạo mạnh mẽ, rất mạnh mẽ của ông ấy, đóng góp đáng kể hỗ trợ an ninh và huấn luyện cho quân đội Ukraine để họ có thể sử dụng hiệu quả các thiết bị và đạn dược mà chúng tôi đã cung cấp chung cho họ,” Biden nói trong một cuộc họp báo chung tại Tòa Bạch Ốc.

Sunak cho biết Vương quốc Anh tự hào về những đóng góp của mình cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine, bao gồm cả xe tăng, vũ khí tầm xa và huấn luyện cho binh lính của Kyiv. Tuy nhiên, ông nói rằng chính sự lãnh đạo và các nguồn lực của Hoa Kỳ đã cung cấp “sự đóng góp quyết định” cho phép Ukraine ngăn chặn cuộc tấn công trên diện rộng của Nga.

Sunak cho biết hai vị sẽ tiếp tục “hợp tác để bảo vệ an ninh quốc gia của chúng ta”.

7. Thêm một quan chức Nga rơi từ cửa sổ xuống đất một cách bí ẩn

Cơ quan truyền thông độc lập của Nga, Meduza, có trụ sở tại Latvia, cho rằng Putin đang làm tê liệt sự phản kháng trong giới tinh hoa của Nga bằng cùng một kiểu khủng bố. Những nạn nhân của Putin chết gần như cùng một cách giống nhau là rơi từ cửa sổ xuống đất, vỡ sọ chết. Chiến thuật tàn bạo này của tên bạo chúa rất có hiệu quả. Toàn bộ xã hội cúi đầu cúc cung tùng phục trong sự sợ hãi còn kinh khủng hơn thời cộng sản. Nếu như thời cộng sản, KGB dựa chủ yếu vào những lời chỉ điểm, thì ngày nay Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, còn có cả các thiết bị theo dõi 24/24.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Another Russian Official Mysteriously Falls From Window to His Death”, nghĩa là “Thêm một quan chức Nga rơi từ cửa sổ xuống đất một cách bí ẩn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một thẩm phán liên bang ở Nga đã được tìm thấy đã chết sau khi ngã từ cửa sổ căn hộ của mình ở tầng 12, theo báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương.

Thi thể của Artem Bartenev, 42 tuổi, từng phục vụ tại Tòa án quận Kirovsky ở thành phố Kazan, được tìm thấy vào sáng thứ Năm gần khu nhà của ông ở thủ đô nước cộng hòa Tartarstan thuộc Nga.

Bartenev, người đã kết hôn và có hai con gái, đã được bổ nhiệm theo sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 14 tháng 7 năm 2022 và giải quyết các vụ án hành chính và dân sự.

Hãng tin địa phương Kazan 24 đưa tin, anh ta dự định sẽ chủ trì một phiên tòa xét xử vào ngày anh ta chết, và vợ anh ta đang dắt chó đi dạo vào thời điểm anh ta ngã xuống từ lầu thứ 12.

Bartenev đã trở thành quan chức Nga mới nhất thiệt mạng trong những tình huống mà các phương tiện truyền thông mô tả là bất thường hoặc ít nhất là không thể giải thích được kể từ khi Mạc Tư Khoa bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Vào ngày 4 tháng 6, Yuri Demin, 62 tuổi, người từng là người đứng đầu Thanh tra Nhà nước về An toàn Đường bộ của vùng Sverdlovsk, đã chết sau khi rơi từ tầng hai của ngôi nhà mùa hè của ông ở thị trấn Sysert, theo đến hãng truyền thông Nga Tolk News.

Vào tháng 2, Marina Yankina, người đứng đầu bộ phận hỗ trợ tài chính của Bộ Quốc phòng Nga, đã qua đời ở tuổi 58 sau khi rơi từ cửa sổ ở St. Petersburg, theo các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin. Trước đó, bà đã chỉ trích Điện Cẩm Linh về những tổn thất của Nga ở Ukraine.

Pavel Antov, một chính trị gia người Nga từng chỉ trích cuộc xâm lược Ukraine của Putin, được tìm thấy đã chết sau khi ngã từ cửa sổ của một khách sạn ở mãi tận bên Ấn Độ vào ngày 25 tháng 12 năm 2022.

Thi thể của Antov, một thành viên của đảng Nước Nga Thống nhất của Putin, được tìm thấy bên ngoài khách sạn Sai International ở Rayagada thuộc bang Odisha của Ấn Độ. Cái chết của anh ta xảy ra chỉ hai ngày sau khi bạn của anh ta, Vladimir Bidenov, được tìm thấy đã chết tương tự ở cùng một khách sạn.

Theo BBC, Antov đã thành lập nhà máy chế biến thịt Vladimir Standard và vào năm 2019, Forbes ước tính tài sản của ông vào khoảng 140 triệu USD, đứng đầu danh sách các nhà lập pháp và công chức giàu có của Nga.

Ravil Maganov, chủ tịch tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Lukoil của Nga, được phát hiện đã chết vào ngày 1 tháng 9 năm 2022, sau khi rơi từ cửa sổ bệnh viện ở Mạc Tư Khoa.

Và vào tháng 5, Thứ trưởng Bộ Khoa học Nga, Pyotr Kucherenko, 46 tuổi, cũng chết cùng một kiểu sau khi lâm bệnh nặng trên chuyến bay từ Havana tới Mạc Tư Khoa, nơi ông đang công tác. Bạn của anh ấy, nhà báo người Nga Roman Super nói với Newsweek rằng anh ấy đã chỉ trích cuộc chiến ở Ukraine.

8. Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết hôm thứ Năm rằng Ukraine có thể mất vài triệu tấn mùa màng vì lũ lụt do đập Kakhovka ở miền nam nước này bị phá hủy.

“Không có nguồn cung cấp nước thì không thể trồng rau. Các loại ngũ cốc và hạt có dầu sẽ được trồng theo mô hình rộng rãi với năng suất thấp,” Bộ cho biết trong một tuyên bố, Reuters đưa tin.

Bộ cho biết việc phá hủy con đập sẽ làm ngập hàng chục nghìn hécta đất nông nghiệp ở miền nam Ukraine và có thể biến ít nhất 500.000 hécta đất không được tưới tiêu thành “ sa mạc”.

Bộ cho biết vùng đất bị ngập lụt sẽ yêu cầu đánh giá sinh thái nông nghiệp đầy đủ về tình trạng đất và trong hầu hết các trường hợp, các phương pháp phục hồi đất đặc biệt sẽ cần được áp dụng.

Bộ cho biết rau, dưa, ngũ cốc và hạt có dầu là những sản phẩm chính được trồng trên vùng đất bị ảnh hưởng.

Ukraine là quốc gia trồng và xuất khẩu ngũ cốc và hạt có dầu lớn trên toàn cầu. Các nhà chức trách hàng hải cho biết, việc phá hủy con đập hôm thứ Ba, mà Ukraine và Nga đổ lỗi cho nhau, cũng khiến việc di chuyển trên sông Dnipro trở nên bất khả thi và tước đi tuyến đường xuất khẩu nông sản quan trọng của Kyiv.

Bộ trưởng Nông nghiệp Mykola Solsky cũng cho biết thiệt hại của ngành nông nghiệp có thể cao hơn nhiều so với dự kiến trước đây do thảm họa đã gây thiệt hại “nhiều năm” cho hệ thống tưới tiêu.

Bộ Thương Mại Hoa Kỳ dự kiến giá lương thực tại nhiều quốc gia trên thế giới sẽ tăng chóng mặt vì vụ nổ đập Nova Kakhovka.

9. Vương Quốc Anh gia tăng trừng phạt Belarus

Anh đã công bố một gói trừng phạt mới đối với Belarus hôm thứ Năm vì vai trò của nước này trong việc tạo điều kiện cho Nga xâm lược Ukraine, bao gồm các lệnh cấm nhập khẩu và các biện pháp mới nhằm ngăn chặn tuyên truyền trên internet.

Belarus, dưới sự lãnh đạo của nhà độc tài Alexander Lukashenko từ năm 1994, là đồng minh trung thành nhất của Nga trong số các quốc gia thuộc Liên Xô cũ và đã cho phép sử dụng lãnh thổ của mình để phát động cuộc xâm lược Ukraine của Điện Cẩm Linh vào tháng 2 năm 2022.

Tháng trước, Nga đã đưa ra quyết định triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ Belarus.

James Cleverly, ngoại trưởng Anh, cho biết trong một tuyên bố:

“Gói mới này làm gia tăng áp lực kinh tế đối với Lukashenko và chế độ của ông ta, vốn tích cực tạo điều kiện cho nỗ lực chiến tranh của Nga và phớt lờ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Gói mới bao gồm cấm nhập khẩu vàng, xi măng, gỗ và cao su từ Belarus, đồng thời ngăn chặn xuất khẩu tiền giấy và máy móc từ Anh sang Belarus, cũng như hàng hóa, công nghệ và vật liệu có thể được sử dụng để sản xuất vũ khí hóa học và sinh học.”

Ông cho biết Vương Quốc Anh cũng có thể ngăn các công ty truyền thông được chỉ định của Belarus “tuyên truyền ở Anh”. Các công ty truyền thông xã hội và nhà cung cấp dịch vụ internet phải hạn chế quyền truy cập vào các trang web của các tổ chức truyền thông Belarus bị trừng phạt.

10. Ukraine cảnh báo nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia có thể bị ảnh hưởng

Công ty nhà nước giám sát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia cho biết mực nước tại hồ chứa ở miền nam Ukraine đang xuống mức thấp nguy hiểm sau khi đập Kakhovka bị phá hủy, có thể ảnh hưởng đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia gần đó.

Ihor Syrota, Tổng giám đốc công ty năng lượng Ukrhydroenergo, nói với truyền hình Ukraine rằng mực nước hồ chứa Kakhovka giảm xuống dưới mức hiện tại có thể ảnh hưởng đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia gần đó và nguồn cung cấp nước cho các khu vực khác.

Anh nói:

Chúng ta đang đến gần ngưỡng chết chóc này, là 12,70 mét, sau đó sẽ không có bất kỳ nguồn nước nào cho các ao làm mát tại nhà ga Zaporizhzhia và cho tất cả các khu vực.”

Công ty năng lượng hạt nhân Ukraine hôm thứ Năm cho biết tình hình “ổn định và trong tầm kiểm soát” tại nhà máy Zaporizhzhia vào sáng thứ Năm. Syrota nói thêm rằng Ukrhydroenergo đã sẵn sàng thi công một lớp phủ trên đập và nhà máy thủy điện bị hư hại ngay sau khi các lực lượng Nga rời khỏi phía đông của Dnipro và sẽ mất khoảng hai tháng để hoàn thành.

11. Cơ quan Liên Hiệp Quốc cho biết vụ vỡ đập không làm gián đoạn nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, nhưng hồ chứa vẫn đang cạn nước

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine vẫn có thể bơm nước từ hồ chứa Kakhovka gần đó bất chấp sự việc vỡ đập trong tuần này, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc cho biết hôm thứ Năm.

Ông Rafael Grossi, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, giải thích rằng mực nước đã giảm xuống dưới mức mà trước đây người ta ước tính rằng các máy bơm sẽ không thể hoạt động, nhưng hệ thống không bị gián đoạn. Điều đó giúp nhà máy có thêm thời gian trước khi phải chuyển sang các nguồn làm mát thay thế.

“Tuy nhiên, tình hình an ninh và an toàn hạt nhân nói chung vẫn rất bấp bênh và có khả năng gây nguy hiểm,” ông nói.

Grossi cho biết kể từ khi đập bị vỡ, mực nước của hồ chứa chỉ giảm hơn 4 mét và nó đang mất từ 4 đến 7 cm mỗi giờ. Một đánh giá về nhà máy điện đã phát hiện ra rằng nó có khả năng tiếp tục bơm nước từ hồ chứa ngay cả khi mực nước giảm thêm một hoặc hai mét nữa — và có thể thấp hơn nữa.

Một khi nó không còn có thể sử dụng hồ chứa để làm mát sáu lò phản ứng của mình, Grossi cho biết các nguồn cung cấp nước thay thế - bao gồm một ao làm mát lớn bên cạnh nhà máy, một số ao nhỏ hơn và giếng tại chỗ - có thể cung cấp nước làm mát cần thiết trong vài tháng.

Grossi cho biết các nhóm IAEA tại hiện trường đã yêu cầu được tiếp cận các khu vực xung quanh nhà máy và hồ chứa để họ có thể tìm hiểu thêm.

Nhà máy Zaporizhzhia, với sáu lò phản ứng, là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở Âu Châu. Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào năng lượng hạt nhân, với khoảng một nửa lượng điện đến từ các lò phản ứng tại bốn nhà máy trên khắp đất nước.

Nhà máy do lực lượng Nga nắm giữ nhưng chủ yếu được vận hành bởi lực lượng lao động Ukraine. Xung đột xung quanh nhà máy và môi trường làm việc đầy nguy hiểm đối với nhân viên của nhà máy đã khiến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trở thành chủ đề thường xuyên được IAEA và các nhà quan sát quốc tế khác quan tâm.

12. Các cơ quan của Liên Hiệp Quốc cung cấp nước sạch và thực phẩm cho những người bị ảnh hưởng bởi vụ vỡ đập

Theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc, gọi tắt là UN OCHA, một số cơ quan của Liên Hiệp Quốc đang làm việc để cung cấp nước sạch và thực phẩm cho cư dân Kherson bị ảnh hưởng bởi sự việc vỡ đập Nova Kakhovka.

Đây là những bước đang được thực hiện, theo tuyên bố của UN OCHA:

Thực phẩm: Chương trình Lương thực Thế giới đang làm việc với các đối tác của mình để cung cấp thực phẩm ăn liền cho 18.000 người ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Nước: Tổ chức Di cư Quốc tế, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc, gọi tắt là UNICEF, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và các đối tác khác cũng đang nỗ lực cung cấp nước uống sạch.

Cơ sở hạ tầng: UNICEF và các đối tác đang làm việc với chính phủ để sửa chữa cơ sở hạ tầng ngập nước.

Các cơ quan của Liên Hiệp Quốc cũng đang nỗ lực cung cấp hỗ trợ tiền mặt, hỗ trợ tâm lý xã hội và hỗ trợ y tế cho người dân di tản khỏi các khu vực bị ảnh hưởng.