1. Hàng loạt các thị trấn quan trọng của Ukraine được giải phóng. Bí quyết của quân Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 12 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, quân Ukraine đã tái chiếm được 3 thị trấn Blahodatne, Makarivka, và Neskuchne.

“Tính đến trưa Chúa Nhật, các khu định cư Blahodatne và Makarivka đã được giải phóng,” cô nói.

Giao tranh ác liệt đã diễn ra tại thị trấn xung yếu Neskuchne. Tính đến trưa ngày Chúa Nhật, quân Ukraine đã chiếm được một phần ba Neskuchne. Đến chiều tối, quân Nga rút lui hoàn toàn khỏi thị trấn này.

Các blogger quân sự Nga cũng đã đưa ra các báo cáo không chính thức rằng Neskuchne đã bị quân đội Ukraine chiếm lại, bất chấp một tuyên bố của phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov rằng quân Nga đã đẩy lui được cuộc tấn công của quân Ukraine ở Neskuchne.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar xác nhận “Neskuchne đã được hoàn toàn giải phóng.”

Chiến thắng ở Neskuchne là một bước ngoặt quan trọng. Quân Nga đã tung hai Lữ Đoàn Dù thiện chiến nhằm kềm chân quân Ukraine nhưng đã thất bại. Nhiều quan sát viên cho rằng chiến thắng tại Neskuchne tiên báo một sự sụp đổ ở miền Đông Ukraine. Thị trấn này là một trong những địa điểm bị quân Nga chiếm đóng từ rất sớm trong cuộc xâm lược bắt đầu từ ngày 24 tháng Hai năm ngoái. Thị trấn này cũng là một địa danh nổi tiếng vì vào ngày 8 Tháng Bẩy năm ngoái 2022, pháo binh Nga đã tính toán sai toạ độ và nã pháo liên tục vào Trung Đoàn 64 Súng Trường Cơ Giới của Nga. Bị tấn công bất ngờ bởi hoả lực bạn, Trung Đoàn này bị thiệt hại rất nặng.

Giải thích thắng lợi của quân Ukraine, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, viết: “Một blogger nổi tiếng của Nga tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đang tiến hành các cuộc tấn công vào ban đêm vì thiết bị do phương Tây cung cấp cung cấp cho lực lượng Ukraine khả năng nhìn đêm ‘tuyệt vời’”.

Quân Ukraine có các đơn vị biệt kích đeo các thiết bị quang nhiệt ban đêm cũng nhìn rõ như ban ngày. Họ tấn công vào các đơn vị Nga đang mệt mỏi, bắn cháy các xe tăng, xe thiết giáp và các phương tiện giao thông khác. Hoảng hốt tháo chạy giữa đêm, mất phương hướng, quân Nga lao thẳng vào các bãi mìn do chính họ gài trước đó, tạo thành một cảnh tượng hết sức kinh hoàng.

“Các nguồn tin của Nga đã tuyên bố rộng rãi rằng các lực lượng Ukraine đã bắt đầu hoặc tăng cường các cuộc tấn công vào ban đêm trong những ngày gần đây và các lực lượng Ukraine có thể đang ngày càng tận dụng lợi thế do các hệ thống phương Tây mang lại.”

Ở những nơi khác dọc theo chiến tuyến, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết “quân đội tiếp tục các hành động tấn công” xung quanh thành phố Bakhmut phía đông, nơi từ lâu đã đóng vai trò là điểm nóng trong cuộc xung đột.

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, các lực lượng của Kyiv đang tiến nhanh xung quanh hồ chứa Berkhivka ở phía tây bắc thành phố và trên hai mặt trận ở phía nam thành phố, trong một trường hợp đã tiến xa tới 1.500 mét.

Trước đó vào Chúa Nhật, các quan chức Ukraine khác đã báo cáo tiến trình tương tự ở phía tây bắc và tây nam của thành phố.

“Không một vị trí nào bị mất trên các mặt trận mà quân đội Ukraine đang ở thế phòng thủ,” Maliar tuyên bố.

2. Storozheve hoàn toàn giải phóng, Thủy Quân Lục Chiến Ukraine bắt giữ lính Dù Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 12 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, Hanna Maliar, tuyên bố Storozheve hoàn toàn giải phóng. Cô nói:

“Quốc kỳ lại tung bay trên Storozheve, và nó sẽ diễn ra giống như vậy tại mọi khu định cư cho đến khi chúng ta giải phóng toàn bộ đất Ukraine. Cảm ơn Chuẩn Đô đốc Mykhailo Ostrogradskyi, và Lữ đoàn 35 Thủy Quân Lục Chiến”.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết một đại đội lính Dù Nga thuộc tiểu đoàn 3, sư đoàn Dù 106 đã cố gắng tử thủ Storozheve, một thị trấn ở bờ phía Tây sông Mokri Yaly. Gần như toàn bộ đại đội Dù Nga đã tử trận. Bốn người còn sống đã bị Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến bắt tại mặt trận.

Sau chiến thắng tại Storozheve, Lữ đoàn 35 Thủy Quân Lục Chiến tiếp tục tiến xuống phía Nam trên bờ phía Tây chặn đánh quân Nga đang bỏ chạy khỏi Urozhaine từ bờ bên kia con sông.

Theo các blogger quân sự Nga, từ thị trấn Velyka Novosilka quân Ukraine tiến về phía nam dọc theo sông Mokri Yaly ở cả hai phía tả ngạn và hữu ngạn của con sông; và đã lần lượt giải phóng Blahodatne và Urozhaine ở bờ đông và Neskuchne, Makarivka và Storozheve ở bờ tây.

Các quan chức Ukraine nói rằng người Nga đã cho nổ một con đập nhỏ ở thượng nguồn Mokri Yaly, trong nỗ lực cản trở cuộc tấn công.

Thứ trưởng Hanna Maliar nói: “Khi các nỗ lực cứu trợ đồng bào nạn nhân của vụ nổ đập Nova Kakhovka bước sang ngày thứ bảy, quân đội Nga lại vừa cho nổ tung một con đập nhỏ hơn dọc theo sông Mokri Yaly để cản bước tiến của quân ta.”

Cô cho biết con đập vừa bị quân Nga nổ sập là đập Novodarivka. Hành động này dẫn đến lũ lụt dọc theo bờ sông Mokri Yaly.

Tuy nhiên, cô trấn an rằng điều này không ngăn cản lực lượng Ukraine tiến hành các hoạt động tấn công trong khu vực.

Các quan sát viên nhận định rằng với các chiến thắng dồn dập hiện nay, quân Ukraine có thể sẽ tiến đánh Mariupol, hay Berdyansk, hay thành phố Melitopol.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết thêm sau khi làm nổ tung thủy điện Kakhovka, quân xâm lược đã bố trí lại một phần quân đội theo hướng Zaporizhzhia. “Có thể quân Nga nghĩ rằng bằng cách cho nổ tung con đập, họ đã tạo ra một hàng rào và do đó ngăn chặn cuộc tấn công của chúng ta từ phía bên này. Và họ đã có thể giải phóng một số đơn vị nhất định của mình để triển khai lại theo hướng Zaporizhzhia chống lại nhóm tiến công của chúng ta”, cô nói.

Trên trục Bakhmut, Quân đội Ukraine tiến thêm 700 mét. “Trong ngày qua, chỉ có ba trận giao tranh đã diễn ra theo hướng Bakhmut, nơi 66 quân xâm lược đã thiệt mạng và 83 người khác bị thương. Các lực lượng của Ukraine đã tiến được 700 mét dọc theo hai bên sườn, đẩy lùi đối phương.”

Trong 24 giờ qua, 540 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 5 xe tăng, 5 xe thiết giáp, 10 hệ thống pháo, và 10 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 12 Tháng Sáu, 216.180 quân xâm lược Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 3.931 xe tăng địch, 7.636 xe thiết giáp, 3.746 hệ thống pháo, 601 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 362 hệ thống phòng không, 314 chiến binh, 299 máy bay trực thăng, 3.307 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 1.183 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.471 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 510 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

3. Những tiếng nổ long trời: Các tuyến đường sắt hậu cần của Nga ở Crimea bị đình chỉ vì bị phá hoại

Giao thông đường sắt ở Crimea đã bị đình chỉ hôm Chúa Nhật sau khi một tuyến ở phía đông của bán đảo bị Nga sáp nhập bị hư hại, theo người đứng đầu lãnh thổ được Nga bổ nhiệm Sergiy Aksenov.

Aksenov không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về nguyên nhân gây ra thiệt hại nhưng nhấn mạnh rằng không có thương vong.

Igor Girkin, một cựu chiến binh tình báo và chỉ huy quân đội, người từng là Bộ Trưởng và từng là trung tâm trong việc chiếm Crimea và các phần của vùng Donbas vào năm 2014, nhận xét rằng các viên chức Nga khi báo cáo các trường hợp bị tấn công hay phá hoại mà họ không thể ngăn cản được đều nhấn mạnh “không có thương vong”, như một thứ thành tích nhằm khỏa lấp các thiếu sót của họ.

Các báo cáo địa phương cho biết đã có những vụ nổ rất lớn nhưng vẫn không rõ là do đặt mìn, máy bay không người lái tấn công hay hỏa tiễn ném từ máy bay. Cho đến nay, bán đảo Crimea vẫn nằm ngoài tầm với của pháo binh Ukraine, kể cả các hệ thống HIMARS. Storm Shadow là hỏa tiễn hành trình tầm xa có khả năng tàng hình do Anh và Pháp hợp tác phát triển, thường được phóng từ trên không. Với tầm bắn vượt quá 250 km, nó chỉ kém tầm bắn 300 km của Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân đất đối đất, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ sản xuất mà Ukraine đã yêu cầu từ lâu. Vương quốc Anh cho biết họ đã chuyển giao nhiều hỏa tiễn Storm Shadow cho Ukraine vào đầu tháng 5.

Các tuyến đường sắt ở Crimea là chìa khóa cung cấp cho nỗ lực chiến tranh của Nga và đã nhiều lần bị Ukraine tấn công, gần đây nhất là một tuần trước trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào ngã ba đường sắt ở Dzhankoi /đan koi/.

Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014, trong một động thái bị Ukraine và một loạt đồng minh cũng như các tổ chức quốc tế lên án là bất hợp pháp.

4. Tư lệnh Ukraine báo cáo gần 500 quân Chechnya của Kadyrov tử trận ở hướng Tavria

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Hai 12 tháng Sáu, Chuẩn Tướng Oleksandr Tarnavskyi cho biết trong ngày Chúa Nhật gần 500 quân Kadyrovites, tức là quân Chechnya của hung thần Ramzan Kadyrov đã tử trận tại thành phố Tavria. Tavria là một thành phố nằm giữa sông Dnipro, sông Molochna và bán đảo Crimea.

Chuẩn Tướng Oleksandr Tarnavskyi nói: “Trên trục Tavria ở phía nam Ukraine, quân đội Nga trong cái gọi là lực lượng Kadyrovites đã mất gần 5 đại đội trong một ngày qua.”

Tướng Tarnavskyi cho biết tổn thất trên là kết quả sau khi đối phương tấn công các vị trí của Ukraine 22 lần và quân Ukraine chủ động tấn công 10 lần. Các cuộc giao tranh ác liệt đến mức các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Ukraine trong khu vực đã phải hoàn thành 1.520 nhiệm vụ khai hỏa.”

Ông lưu ý rằng 68 đơn vị khí tài quân sự của Nga đã bị phá hủy hoặc hư hại, bao gồm 5 xe tăng, 13 xe chỉ huy bọc thép, 4 xe thiết giáp chiến đấu, một xe thiết giáp chuyển quân, một tăng pháo 2C19 Msta-S, bốn pháo tự hành Akatsiya, 10 máy bay không người lái Orlan 10, một máy bay không người lái Supercam, và một hệ thống tác chiến điện tử Zhitel. Ba kho đạn của đối phương cũng bị phá hủy.

Quân Kadyrovites còn có một lực lượng nữa là Lữ Đoàn đặc biệt Akhmat, đang chiến đấu tại thành phố Marinka, từ đầu Tháng Sáu đến nay. Lữ Đoàn đặc biệt Akhmat có lẽ cũng không còn bao nhiêu quân do các thất bại liên tục.

5. Tấn công xuyên biên giới vào khu vực Kaluga của Nga

Reuters báo cáo rằng sáng sớm Chúa Nhật hai máy bay không người lái đã tấn công vào vùng Kaluga của Nga, thống đốc vùng này, Vladislav Shapsha, cho biết như trên.

Một chiếc máy bay không người lái tấn công làng Strelkovka, một chiếc khác bị rơi trong rừng ở quận thành phố Medynsky.

Điều đáng nói là vùng Kaluga không có biên giới với Ukraine, nhưng giáp giới với vùng Mạc Tư Khoa ở phía bắc.

Theo thông tin sơ bộ, không có thương vong và thiệt hại chỉ ở mức tối thiểu, Shapsha cho biết.

Trước đó cùng ngày, tại Nga, 15 toa của một đoàn tàu chở hàng đã trật đường ray ở khu vực Belgorod phía nam giáp Ukraine, thống đốc địa phương cho biết như trên, đồng thời cho biết thêm chưa có thông tin tức thời về nguyên nhân; và nhấn mạnh rằng “không có thương vong”.

Ông Gladkov cho biết vụ tai nạn xảy ra gần một nhà ga xe lửa ở quận thành phố Alexeyevsky và đoàn tàu không có người. Reuters không thể xác minh độc lập báo cáo này.

Quân Đoàn Tự Do cho Nga, là nhóm người Nga chủ trương lật đổ Putin, giải phóng nước Nga, tuyên bố chịu trách nhiệm về cả 2 vụ tấn công nêu trên.

6. Lữ đoàn cho biết Ukraine đã chiếm lại một ngôi làng thứ hai ở phía đông nam

Một lữ đoàn Ukraine đã đăng một video các binh sĩ ăn mừng ở miền đông nam Ukraine vào Chúa Nhật, nói rằng họ đang ca ngợi việc tái chiếm thị trấn Neskuchne từ các lực lượng Nga.

Đoạn video do CNN định vị địa lý cho thấy 10 người đàn ông thuộc Lữ đoàn 129 của Ukraine đứng xung quanh lá cờ tiểu đoàn của họ bên ngoài một cơ sở y tế nhỏ trong thị trấn đầy các vết đạn. Thị trấn này tan hoang không phải vì các cuộc giao tranh, mà vì quân Nga pháo kích vào chính quân Nga. Thật vậy, ngày 8 Tháng Bẩy năm ngoái 2022, pháo binh Nga đã tính toán sai toạ độ và nã pháo liên tục vào Trung Đoàn 64 Súng Trường Cơ Giới của Nga; gây ra thương vong nặng nề và sự tàn phá kinh hoàng.

“Vinh quang cho Ukraine, vinh quang cho những anh hùng,” các binh sĩ Ukraine hét lên.

Neskuchne, nằm ngay phía nam thị trấn Velyka Novosilka trên chiến tuyến giữa Zaporizhzhia và Donetsk.

Hôm Chúa Nhật, các blogger quân sự Nga đã đưa tin, thị trấn Blahodatne cũng đã rơi vào tay lực lượng Ukraine. Việc chiếm được hai vùng lãnh thổ này được báo cáo diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đưa ra dấu hiệu rõ ràng nhất của ông rằng cuộc phản công của Ukraine đang được tiến hành.

Zelenskiy và các chỉ huy của ông đã cung cấp rất it1 chi tiết về mức độ của cuộc tấn công được phát động cho đến nay.

7. Quân đội Ukraine cho biết họ đã giành lại quyền kiểm soát một thị trấn tiền tuyến giữa Zaporizhzhia và Donetsk

Quân đội Ukraine tuyên bố các binh sĩ của họ đã giành lại quyền kiểm soát thị trấn Blahodatne, nằm dọc theo chiến tuyến giữa Zaporizhzhia và Donetsk ở đông nam Ukraine.

Một đoạn video được phát hành bởi kênh Telegram chính thức của Lực lượng Lục Quân Ukraine cho thấy các binh sĩ của Lữ đoàn 68 kéo cờ Ukraine từ một tòa nhà trong làng, nằm cách thị trấn Velyka Novosilka vài km về phía nam.

Lữ đoàn đã tiến hành một cuộc tấn công ban đầu vào tòa nhà câu lạc bộ làng và trường học địa phương, một phát ngôn viên của quân đội nói với truyền hình Ukraine.

Phát ngôn nhân cho biết, các lực lượng Nga đã không đầu hàng khi được đề nghị làm như vậy, dẫn đến cái mà ông gọi là “dọn dẹp” tòa nhà câu lạc bộ. Sáu lính Nga sống sót đã bị bắt khi Ukraine nắm quyền kiểm soát ngôi làng.

Tuyên bố của quân đội Ukraine phù hợp với các báo cáo không chính thức do các blogger quân sự Nga công bố vào cuối tuần này, cho thấy lực lượng của Kyiv đang đạt được một số lợi ích ở đông nam Ukraine.

Kênh Rybar Telegram — một trong mạng lưới các blog quân sự ủng hộ chiến tranh của Nga công bố thông tin cập nhật về cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa — đã bày tỏ sự thất vọng đối với Bộ Quốc phòng Nga khi đưa tin các lực lượng Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát hai ngôi làng khác ở phía nam Velyka Novosilka mà “gần như không có giao tranh”.

8. Phát ngôn nhân quân đội nói: Ukraine đã tiến hành các cuộc phản công xung quanh Bakhmut được một tuần nay

Một phát ngôn viên của quân đội Ukraine nói với CNN rằng các lực lượng của Kyiv đã phản công xung quanh thành phố Bakhmut phía đông trong một tuần nay, nhưng ông đã hạ thấp tầm quan trọng của nó, nói rằng đó “không phải là một cuộc tấn công lớn.”

“Đây là những cuộc phản công mà chúng tôi lợi dụng thực tế là đối phương đang thay quân, đối phương chưa hoàn toàn do thám, chưa phối hợp đầy đủ các đơn vị của chúng, chưa đào sâu hoàn toàn. Chúng tôi tận dụng lợi thế này và phản công chúng,” Serhii Cherevatyi nói với CNN qua điện thoại.

Ông cho biết các lực lượng Nga tiếp tục nã pháo vào các vị trí của Ukraine, nhưng cho biết các lực lượng của Ukraine đã tiến được tới 2 km theo nhiều hướng.

Đại Tá Cherevatyi cho biết sự hiện diện của Nga ở Bakhmut được duy trì bởi lính Dù Nga là chủ yếu, với sự hỗ trợ của một Lữ Đoàn Súng Trường Cơ Giới và các nhóm lính đánh thuê từ một số công ty quân sự tư nhân nhỏ hơn Wagner.

Mặc dù Wagner tuyên bố chiến thắng ở thành phố phía đông và bàn giao vị trí của họ cho lực lượng Nga, Bakhmut vẫn là một điểm nóng.

Trong khi quân đội Mạc Tư Khoa tiếp tục trấn giữ thành phố, lực lượng Ukraine đã tập trung nỗ lực vào các khu vực phía tây bắc và tây nam. Quân đội Kyiv báo cáo hôm Chúa Nhật rằng họ đã tiến gần một dặm ở các khu vực khác nhau quanh thành phố.

Diễn biến mới nhất liên quan đến chiến trường Bakhmut là Lữ Đoàn Vệ Binh Quốc Gia Hetman Bohdan Khmelnytskyi đã phá hủy một nỗ lực tiếp tế đạn dược cho quân Nga tại thành phố Bakhmut.

Hôm thứ Năm, một kho đạn pháo dã chiến của quân Nga đã bị Lữ Đoàn 45 pháo binh bắn trúng, nổ liên tiếp trong nhiều giờ. Quân Nga phải lui về phòng thủ vì không đủ đạn dược tấn công.

Hôm sau, một đoàn xe Nga 7 chiếc chở đầy đạn dược được 3 xe tăng, 4 xe thiết giáp và có cả các chiến đấu cơ SU-25 hộ tống đã bị Lữ Đoàn 45 pháo binh ở Bakhmut và Lữ Đoàn 44 pháo binh từ thành phố Vuhledar bắn tới tấp. Tất cả 7 xe tải, 3 xe tăng và 4 xe thiết giáp trong đoàn xe Nga bị phá hủy.

Nỗ lực tiếp tế mới nhất diễn ra hôm thứ Bẩy 10 Tháng Sáu. Tuy nhiên, Đại Tá Serhiy Cherevatyi cho biết, tiểu đoàn 4 của Lữ Đoàn Vệ Binh Quốc Gia Hetman Bohdan Khmelnytskyi đã phá hỏng kế hoạch này bằng các bằng hệ thống hỏa tiễn chống tăng Stugna do Ukraine sản xuất.

Sau khi chiếc xe thiết giáp đi đầu bị bắn cháy, đoàn xe trở đầu bỏ chạy. Hầu hết chạy thoát chỉ trừ 2 chiếc đi đầu không chạy kịp đã nổ tung cùng với chiếc xe thiết giáp.

9. Nga bị cấm sử dụng hàng loạt các lô đạn pháo do tự kích nổ

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 12 tháng Sáu, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, Andriy Yusov, cho biết hàng loạt các lô đạn pháo cỡ lớn 122ly và 152ly được sản xuất năm 2023 đã bị cấm sử dụng tại Nga do có khả năng tự kích nổ, giết chết các xạ thủ.

“Ngành công nghiệp quốc phòng của Nga bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt quốc tế. Theo thông tin hiện có, các lô đạn pháo cỡ lớn 122ly và 152ly được sản xuất vào năm 2023 đã bị cấm sử dụng do có khả năng tự kích nổ. Ngoài ra, việc cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho các đơn vị xâm lược đang xấu đi,” ông nói.

Ông nhấn mạnh rằng rằng các Lữ Đoàn Dù Nga đã mất một số lượng quân nhân đáng kể do các hành động tấn công không thành công và nỗ lực cải thiện vị trí chiến thuật của họ ở khu vực Bakhmut vì thiếu sự yểm trợ của pháo binh ảnh hưởng của diễn biến này, cũng như các nỗ lực tấn công của pháo binh và không quân Ukraine vào các đoàn xe tiếp tế của Nga.

10. Mạc Tư Khoa nói một đoàn 6 tầu không người lái Ukraine xúm lại tấn công tàu Nga ở Hắc Hải

Sáng thứ Hai 12 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết tàu Nga Priazovye đã bị 6 tàu không người lái của Ukraine tấn công ở phía đông nam Hắc Hải vào hôm Chúa Nhật.

Theo Konashenkov, một video cho thấy con tàu Nga không bị hư hại và các tầu không người lái của Ukraine đã bị phá hủy.

Ông nói rằng thủy thủ đoàn của con tàu đã bắn vào những chiếc thuyền không người lái đang lao tới, khi các vụ nổ được nhìn thấy từ xa.

CNN không thể xác minh độc lập tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga hoặc tính xác thực của video.

Konashenkov cho biết Priazovye đang “theo dõi tình hình và bảo đảm an ninh trên các tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ và Dòng chảy xanh” thì bị “sáu tàu không người lái” tấn công.

“Trong quá trình đẩy lùi cuộc tấn công, tất cả các thuyền đã bị phá hủy bởi hỏa lực từ vũ khí thông thường của tàu Nga cách Sevastopol 300 km về phía đông nam”.

Một sự việc tương tự đã xảy ra vào ngày 24 tháng 5, khi Mạc Tư Khoa tuyên bố ba tàu không người lái của Ukraine đã cố gắng tấn công tàu Ivan Khurs của Nga, con tàu cũng đang giám sát đường ống và tuyến đường của Thổ Nhĩ Kỳ, theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS.

Theo TASS, các tầu không người lái cũng bị phá hủy bởi những vũ khí thông thường của con tàu. Tuy nhiên, phía Ukraine cho biết một thuyền không người lái đã đâm trúng được con tầu Ivan Khurs khiến nó phải được kéo về Sevastopol sửa chữa.

11. Du kích Ukraine tấn công tuyến đường sắt tiếp tế cho quân Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Hai 12 tháng Sáu, Ivan Fedorov, Thị trưởng Melitopol của Ukraine, cho biết tại khu định cư Yakymivka thuộc khu vực bị Nga tạm chiếm của vùng Zaporizhzhia, các nhóm du kích địa phương đã cho nổ tung một cây cầu đường sắt mà quân xâm lược sử dụng để cung cấp vũ khí từ Crimea.

Yakymivka là một thị trấn sầm uất trong vùng Zaporizhzhia với 11.000 dân và đã bị quân Nga chiếm đóng ngay từ những ngày đầu của cuộc xâm lược.

Thị trưởng Ivan Fedorov lưu ý rằng cây cầu này đóng vai trò là một phần của huyết mạch cung cấp vũ khí của đối phương từ Crimea đến vùng Zaporizhzhia.

Ông cho biết trong ngày Chúa Nhật, đã có những tiếng nổ rất lớn ở thành phố Berdiansk bị tạm chiếm, gần cảng biển địa phương. Theo nhận định của các blogger quân sự Nga, bộ binh Ukraine có thể sẽ tấn công vào thành phố Berdiansk trong vài ngày tới.

Thị trưởng Ivan Fedorov cho biết các thành phần nối giáo cho giặc trong cái gọi là cái gọi là chính quyền dân sự-quân sự do Nga dựng lên đã hối hả rời khỏi thành phố, trong khi hàng dài các xe đông lạnh chở xác lính Nga xếp hàng tại trại kiểm soát vào bán đảo Crimea, trước khi vượt qua cầu Kerch để đưa về Nga.

12. Tòa án Hình sự Quốc tế đang điều tra vụ vỡ đập tàn khốc ở miền nam Ukraine, Zelenskiy nói

Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã bắt đầu điều tra vụ vỡ đập Nova Kakhovka, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu hàng đêm hôm Chúa Nhật.

Sự sụp đổ đập Nova Kakhovka ở miền nam Ukraine là một trong những thảm họa công nghiệp và sinh thái lớn nhất ở Âu Châu trong nhiều thập kỷ. Thảm họa đã phá hủy toàn bộ các ngôi làng, ngập lụt đất nông nghiệp, tước mất điện và nước sạch của hàng chục nghìn người, đồng thời gây ra thiệt hại lớn về môi trường.

“Trong những ngày gần đây, đại diện của ICC đã đến thăm vùng Kherson,” Zelenskiy nói. “Ngay ngày đầu tiên sau thảm họa, tổng công tố đã gửi yêu cầu tới Văn phòng Công tố viên của ICC để điều tra thảm họa và công việc đã bắt đầu.”

“Điều rất quan trọng là các đại diện của công lý quốc tế đã tận mắt nhìn thấy hậu quả của hành động khủng bố này của Nga và tự mình nghe thấy rằng các hình thái khủng bố của Nga vẫn tiếp diễn với các cuộc pháo kích ác liệt và tàn bạo nhất vào lãnh thổ bị ngập lụt, và vào các khu vực di tản.”

Cho đến nay, Nga vẫn lớn tiếng cáo buộc chính Ukraine làm nổ con đập Nova Kakhovka. Nhưng các bằng chứng đều cho thấy chính Nga đứng sau thảm họa này. Người Nga cho rằng quân Ukraine đã pháo kích vào đập Nova Kakhovka. Tuy nhiên, đập Nova Kakhovka được thiết kế để có thể chịu đựng được cả bom nguyên tử. Pháo kích không thể nào đánh sập nổi con đập. Phía Ukraine cho rằng Nga đã đặt mìn bên trong con đập Nova Kakhovka, chỉ có như thế mới nổ tung được đập Nova Kakhovka. Luận chứng này của Ukraine là luận chứng thuyết phục nhất.

Tổng thống Ukraine cho biết chính phủ của ông đang tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc điều tra của ICC bằng cách cung cấp “quyền tiếp cận đầy đủ các khu vực bị ảnh hưởng, các nhân chứng, tất cả thông tin và bằng chứng”.

Zelenskiy cũng cho biết chính phủ của ông đã giúp di tản 4.000 người khỏi các khu vực bị ngập lụt ở miền nam Ukraine, “với tình hình tồi tệ nhất vẫn là ở khu vực Kherson tạm thời bị tạm chiếm”.

Ít nhất 14 người đã chết trong lũ lụt, các quan chức Ukraine cho biết trước đó vào Chúa Nhật.

13. Nga và Ukraine trao đổi gần 200 tù binh chiến tranh

Nga và Ukraine đã trao đổi gần 200 tù binh chiến tranh hôm Chúa Nhật, theo tuyên bố từ các quan chức ở Mạc Tư Khoa và Kyiv.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 94 quân nhân Nga đã được trao trả về quê hương trong cuộc trao đổi, đồng thời cho biết thêm các chiến binh sẽ được đưa đến các cơ sở y tế trước khi được phép trở về với gia đình.

Theo Andrii Yermak, từ văn phòng tổng thống Ukraine, 95 người trở về Ukraine bao gồm tù binh bị bắt tại các địa điểm nổi tiếng trong chiến tranh - Đảo Rắn và nhà máy thép Azovstal ở Mariupol – và các địa điểm khác.

Một số tù binh Ukraine đã bị nhóm lính đánh thuê Wagner giam giữ, theo một quan chức từ Trụ sở điều phối của Ukraine về đối xử với tù nhân chiến tranh.

14. Giới chức Ukraine cho biết số người chết tăng lên ít nhất 14 người trong vụ vỡ đập Nova Kakhovka

Ít nhất 14 người đã thiệt mạng và hơn 2.700 người phải di tản khỏi các khu vực bị ngập lụt ở miền nam Ukraine sau vụ vỡ đập Nova Kakhovka, các quan chức Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết 190 trẻ em nằm trong số những người di tản.

Tại các khu vực ngập lụt do Ukraine kiểm soát ở vùng Kherson, ông Klymenko cho biết 5 người đã chết và 35 người mất tích, trong đó có 7 trẻ em. Ông cũng cho biết một người đã chết ở vùng Mykolaiv.

Ở khu vực phía đông Dnipropetrovsk, nằm ở thượng nguồn của con đập bị vỡ, gần 162.000 người không có nước, ông nói thêm.

Oleksandr Prokudin, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Kherson, nói với truyền thông Ukraine hôm Chúa Nhật, tại vùng lãnh thổ bị ngập lụt do Nga xâm lược, ít nhất 8 người đã chết ở thị trấn Olishky.

Prokudin cáo buộc các nhà chức trách do Nga cài đặt đã cản trở việc di tản khỏi bờ đông của con sông, “bằng cách thiết lập các trạm kiểm soát và không cho người dân ra ngoài.” Ông cho biết chỉ những người đã chuyển sang hộ chiếu Nga mới được phép đi qua.

Theo chính quyền quân sự khu vực Kherson, các cuộc pháo kích của lực lượng Nga vẫn tiếp tục bất chấp những nỗ lực di tản.

“Đối phương đã thực hiện 41 cuộc tấn công trong ngày qua, phóng 247 quả đạn từ súng cối, pháo, hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, máy bay không người lái và máy bay”