1. Thủy Quân Lục Chiến Ukraine giao tranh với Thủy Quân Lục Chiến Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 15 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết 49 cuộc giao tranh đã diễn ra, chủ yếu tại khu vực Tavria.

Khu vực Tavria là ở đâu? Thưa, Tavria không phải là một khu vực hành chính cụ thể nhưng là một khu vực rộng lớn ở miền Nam Ukraine đang bị Nga tạm chiếm bao gồm bán đảo Crimea, tỉnh Kherson phía Đông sông Dnipro, và phần phía Nam của tỉnh Zaporizhzhia.

Theo Chuẩn Tướng Oleksandr Tarnavskyi, Tư lệnh Nhóm tác chiến-chiến lược của quân đội Tavria, tối thứ Tư 14 Tháng Sáu, Lữ đoàn súng trường cơ giới 60 của Nga đã bỏ chạy khỏi Lobkove về hướng Luhove. Lữ Đoàn 35 Thủy Quân Lục Chiến Ukraine truy kích đơn vị này đã giao tranh ác liệt với Lữ đoàn 336 Cận vệ Thủy Quân Lục Chiến Nga. Đến cuối ngày, ông cho biết gần 400 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến.

“Trên trục Tavria, Lực lượng Phòng vệ của chúng ta tiếp tục tiến lên. Cuối ngày, tổn thất của địch lên tới hơn bốn đại đội. 59 đơn vị thiết bị quân sự của Nga đã bị phá hủy hoặc hư hỏng”.

Một nhóm trực thăng Nga từ bán đảo Crimea đã bay lên yểm trợ cho Lữ đoàn 336 Thủy Quân Lục Chiến Nga rút lui, một chiếc máy bay trực thăng Ka-52 đã bị bắn rớt.

Trong 24 giờ qua, 580 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 12 xe tăng, 14 xe thiết giáp, 10 hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một máy bay trực thăng, và 24 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 15 Tháng Sáu, 217.910 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 3.955 xe tăng, 7.667 xe thiết giáp, 3.793 hệ thống pháo, 604 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 364 hệ thống phòng không, 314 chiến đấu cơ, 301 máy bay trực thăng, 3.333 máy bay không người lái, 1.199 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.506 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 519 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

2. Jens Stoltenberg, tổng thư ký của Nato, cho biết các thành viên liên minh phải bảo đảm Ukraine tiếp tục có đủ vũ khí để theo đuổi cuộc phản công chống lại Nga.

Những người phương Tây ủng hộ Kyiv sẽ gặp nhau vào thứ Năm tại trụ sở của NATO ở Brussels để nhận thông tin cập nhật mới nhất từ bộ trưởng quốc phòng Ukraine về tiến độ của các cuộc tấn công.

“Điều rõ ràng nhất là bảo đảm họ có vũ khí, vật tư, bảo dưỡng để tiếp tục tiến hành cuộc tấn công,” ông Stoltenberg nói với các nhà báo.

Ông nói thêm rằng luôn có sự thừa nhận rằng Ukraine sẽ chịu tổn thất khi nước này tìm cách chọc thủng các phòng tuyến kiên cố của Nga.

Stoltenberg nói:

Cũng sẽ có những mất mát khi nói đến thiết bị hiện đại của NATO. Không ai mong đợi sẽ có thương vong bằng không. Thực tế của điều này là khốc liệt, chiến đấu bao giờ cũng khốc liệt.

3. Truyền hình Nhà nước Nga cảnh báo Hoa Kỳ về một cuộc tấn công hạt nhân sẽ xảy ra trong tầm ngắm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia State TV Warns U.S. a Nuclear Strike Will Happen—'In the Crosshairs'“, nghĩa là “Truyền hình Nhà nước Nga cảnh báo Hoa Kỳ về một cuộc tấn công hạt nhân sẽ xảy ra trong tầm ngắm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một người dẫn chương trình truyền hình nhà nước của Nga đã cảnh báo rằng nếu cuộc chiến Ukraine leo thang đến “giai đoạn hạt nhân”, Điện Cẩm Linh sẽ tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân vì Hoa Kỳ “đang ở trong tầm ngắm” của Nga.

Nhà bình luận chính trị người Nga và chủ tịch Viện Trung Đông của Nga Yevgeny Satanovsky đã đưa ra lời cảnh báo trong một đoạn clip hiện đang lan truyền đến mức chóng mặt.

Cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, Anton Gerashchenko, đã chia sẻ đoạn clip trên trang Twitter của mình vào ngày 12 tháng 6 và đoạn video—do Gerashchenko dịch—cho đến nay đã được xem hơn 100.000 lần.

Điều này xảy ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố vào hôm thứ Sáu, ngày 9 tháng 6, ông ta sẽ bắt đầu triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus trong 2 ngày 7 và 8 tháng 7, vài ngày trước khi hội nghị thượng đỉnh NATO được tổ chức tại quốc gia láng giềng Lithuania.

“Câu hỏi đặt ra là liệu tất cả có đạt đến giai đoạn hạt nhân hay không? Bởi vì nếu cứ tiếp tục như thế này, nó chắc chắn sẽ xảy ra,” Satanovsky nói trên truyền hình nhà nước Nga.

“Và đó sẽ không phải là vũ khí hạt nhân chiến thuật mà chúng ta sẽ tấn công Ukraine, nhưng là vũ khí hạt nhân chiến lược nhắm thẳng vào Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, tin tôi đi, tất cả các mục tiêu đều đã nằm trong tầm ngắm”.

“Các mục tiêu như thế đã ở đó từ thời Liên Xô và cả những nơi khác ở Mỹ, Âu Châu và những nơi khác nữa đang tập trung vũ khí hạt nhân của Mỹ, nơi có các căn cứ quân sự của Mỹ.”

“Vì vậy, tôi ước rằng trên đường đến giai đoạn hạt nhân, chúng ta có thể kết liễu đối phương mà không cần băng qua Rubicon. Nhưng nếu buộc phải làm, chúng ta còn có thể làm gì khác?”

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, các nhà bình luận và quan chức Nga cho biết Điện Cẩm Linh đã sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc xung đột.

Vào tháng 4 vừa qua, Dmitry Medvedev, cựu tổng thống Nga, cho biết khả năng vũ khí hạt nhân—được mô tả là “xương sống gắn kết các quốc gia”—được sử dụng ngày càng tăng.

Medvedev, người từng là tổng thống thay thế của Putin từ năm 2008 đến 2012 và hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã thường xuyên đưa ra các mối đe dọa hạt nhân.

“Theo tôi, lo ngại về biến đổi khí hậu chẳng là gì so với viễn cảnh ở giữa tâm chấn của một vụ nổ với nhiệt độ 5.000 độ Kelvin, sóng xung kích 350 mét mỗi giây và áp suất 3.000 kg trên mỗi mét vuông, với bức xạ xuyên thấu, nghĩa là bức xạ ion hóa và xung điện từ,” ông nói tại một sự kiện giáo dục vào cuối tháng 4, theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti.

“Ngày nay có triển vọng như vậy không? Không may là có như thế thật. Và nó đang phát triển mỗi ngày vì những lý do ai cũng biết,” ông ta nói.

Trước đó, vào Tháng Giêng, ông đã nói trong một bài đăng trên Telegram thảo luận về sự hỗ trợ của NATO đối với quân đội Ukraine: “Việc đánh bại một cường quốc hạt nhân trong một cuộc chiến tranh thông thường có thể gây ra một cuộc chiến tranh hạt nhân”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

4. Putin đứng về phía các chỉ huy quân sự trong việc đặt Wagner dưới sự kiểm soát trực tiếp của Bộ Quốc phòng Nga

Tờ The Guardian, có trụ sở ở Luân Đôn, có bài tường trình nhan đề “Putin sides with military chiefs over placing Wagner under direct control”, nghĩa là “Putin đứng về phía các chỉ huy quân sự trong việc đặt Wagner dưới sự kiểm soát trực tiếp”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhà lãnh đạo Nga nói rằng động thái này phải được thực hiện 'càng nhanh càng tốt' sau khi ông chủ Wagner từ chối ký hợp đồng

Sau một mối thù mang tính hủy diệt giữa các chỉ huy quân sự hàng đầu của ông ta và lãnh chúa đánh thuê Yevgeny Prigozhin, Vladimir Putin xem ra đã đứng về phía những nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu của mình, kêu gọi “các đội tình nguyện” của Nga đang chiến đấu ở Ukraine phải được đặt dưới sự kiểm soát trực tiếp của Bộ Quốc phòng.

Quyết định này làm suy yếu nghiêm trọng Prigozhin, người đã nhờ vai trò của Wagner trong việc chiếm Bakhmut, mà trở thành một nhân vật nổi tiếng trước công chúng ở Nga đến mức ông ta có thể sử dụng thanh thế của mình để mắng mỏ các tướng lĩnh của Putin và tự đề cao mình.

Phát biểu trước một nhóm các blogger ủng hộ chiến tranh hôm thứ Ba, tổng thống Nga cho biết ông hoan nghênh sáng kiến của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu nhằm buộc các nhóm lính đánh thuê ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga. Đó là một mệnh lệnh mà Prigozhin đã từ chối tuân theo.

“Điều này phải được thực hiện và nó phải được thực hiện càng nhanh càng tốt”, ông Putin nói về các hợp đồng quân sự, đồng thời cho biết điều đó “phù hợp với lý lẽ thường tình, với thông lệ đã được thiết lập và luật pháp”.

Trước đó, Shoigu đã ra lệnh cho tất cả các đơn vị tình nguyện ký hợp đồng với bộ của ông vào cuối tháng, một bước được coi là nỗ lực thống trị Prigozhin bằng cách đưa Wagner vào quân đội.

“Wagner sẽ không ký bất kỳ hợp đồng nào với Shoigu,” Prigozhin đáp lại, chỉ trích Shoigu vì đã không “quản lý hợp lý các đơn vị quân đội”.

Khi được yêu cầu bình luận về những tuyên bố của Putin hôm thứ Tư, một Prigozhin thách thức đã phùng mang trợn mắt. “Khi chúng tôi bắt đầu tham gia vào cuộc chiến này, không ai nói rằng chúng tôi có nghĩa vụ phải ký kết các thỏa thuận với Bộ Quốc phòng,” ông nói trong một lần quở trách trực tiếp hiếm hoi nhắm vào tổng thống Putin.

“Không ai trong số các võ sĩ Wagner sẵn sàng đi vào con đường ô nhục một lần nữa. Và vì vậy sẽ không có ai ký hợp đồng,” ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng ông tin rằng Tổng thống Nga sẽ tìm ra “sự thỏa hiệp” cho Wagner.

Mối thù giữa Prigozhin và quân đội lên một tầm cao mới trong tháng này khi một chỉ huy Nga cáo buộc Wagner bắt cóc và tra tấn binh lính của mình.

Sự can thiệp của Putin được coi là một động lực lớn cho Shoigu, một đồng minh lâu năm của tổng thống, người đã phải đối mặt với áp lực chính trị vì những nỗ lực đang khựng lại của Mạc Tư Khoa ở Ukraine. Nó cũng đặt Prigozhin vào tình thế bấp bênh nhất kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu.

“Shoigu có thể chiếu tướng Prigozhin,” Dara Massicot, một nhà nghiên cứu chính sách cấp cao tại Rand Corporation, cho biết. Ông cho rằng nếu Wagner không ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga trong vài tuần nữa, Shoigu có thể có cơ sở để ngừng hỗ trợ Wagner, hoặc thậm chí thực hiện các động thái pháp lý chống lại họ.

Một số nhà phân tích cho rằng Putin có thể đã đưa ra quyết định hạn chế ảnh hưởng của Wagner ở Ukraine từ nhiều tháng trước đó.

Tatyana Stanovaya, người sáng lập công ty phân tích chính trị R Politik, cho biết: “Quyết định đã được đưa ra vào Tháng Giêng, nhưng họ đang đợi Wagner chiếm lấy Bakhmut. “Người ta đã quyết định rằng ít nhất trên lãnh thổ Ukraine, mọi người phải phục tùng bộ tổng tham mưu.”

Prigozhin đã thông báo vào đầu tháng này rằng quân đội của ông phần lớn đã rút lui khỏi Bakhmut, nơi họ nói đã chiếm được sau khi chịu thương vong nặng nề.

Việc Prigozhin bị loại khỏi Ukraine sẽ loại bỏ một trong những nhân vật chiến tranh nổi tiếng nhất của Nga. Thông qua việc sử dụng mạng xã hội hàng ngày, anh ấy đã nuôi dưỡng một nhân cách dân túy, chống giới tinh hoa, điều này đã gây được tiếng vang với những người Nga hiếu chiến không hài lòng với cuộc xâm lược của Putin.

Uy tín trước công chúng của lãnh chúa lên đến đỉnh điểm khi quân đội của ông dần dần chiếm được Bakhmut, mang lại cho Mạc Tư Khoa chiến thắng quân sự hữu hình đầu tiên kể từ mùa hè năm ngoái.

Một cựu quan chức quốc phòng từng làm việc với anh ta cho biết: “Prigozhin hiểu rằng tiếng nói công khai của anh ta là sự bảo vệ cho mình. Ông ta không có địa vị chính thức, nhưng ông ta biết rằng Putin thích sự ổn định và không muốn gây hỗn loạn bằng cách để người khác theo đuổi một nhân vật của công chúng như vậy.”

Khi những rắc rối của mình ngày càng chồng chất, Prigozhin bắt đầu một chuyến công du khắp nước Nga, nói chuyện với khán giả cùng với những người theo đường lối cứng rắn như cựu tay buôn vũ khí Viktor Bout.

Vẫn còn câu hỏi về việc liệu anh ấy có thể duy trì vị thế của mình thông qua chuyến lưu diễn công khai một mình hay không.

Stanovaya nói: “Tôi không nghĩ rằng nó sẽ có tác dụng tương tự như trận chiến giành Bakhmut của anh ấy. Prigozhin hơi bị dồn vào chân tường và đang cố gắng tìm cách thực hiện mục tiêu của mình.”

Trùm lính đánh thuê đã tiếp tục các cuộc tấn công công khai chống lại giới lãnh đạo quân sự của Nga. Phát biểu tại khu vực trung tâm Ulyanovsk hôm thứ Ba, ông trực tiếp mâu thuẫn với Putin, người đã tuyên bố trước đó cùng ngày rằng cuộc phản công của Kyiv đã thất bại trên mọi mặt trận.

“Ukraine đang chiến đấu chuyên nghiệp,” Prigozhin nói, đồng thời khẳng định rằng Mạc Tư Khoa đã không làm đủ để “chống lại đối phương”.

Tuy nhiên, một số người tin rằng còn quá sớm để suy đoán về sự sụp đổ của Prigozhin.

Cựu quan chức quốc phòng nói: “Người ta đã viết sai về Prigozhin nhiều lần. Shoigu hiện đang chiếm thế thượng phong, nhưng nếu cuộc phản công của Ukraine thất bại, Prigozhin có thể sẽ được triệu tập trở lại,” họ nói thêm, đồng thời nói rằng Putin theo truyền thống đã khiến các phe phái khác nhau chống lại nhau.

Cựu quan chức này cũng lưu ý rằng Putin đã ám chỉ hôm thứ Ba rằng một số lời chỉ trích của Prigozhin đối với quân đội là chính đáng. “Khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng các 'tướng chỉ thích làm kiểng' không hiệu quả, đó là nói một cách nhẹ nhàng,” Putin nói. “Một số người bắt đầu bước ra khỏi bóng tối mà chúng ta chưa từng nghe hoặc nhìn thấy trước đây, và họ trở nên rất hiệu quả và trở nên hữu ích.”

Stanovaya lập luận rằng tương lai của Prigozhin có thể phụ thuộc vào sự thành công hay thất bại của cuộc phản công của Ukraine. “Ông ấy đang đợi họ thấy rằng nếu không có khả năng và kỹ năng của quân Wagner, quân đội Nga sẽ mất lãnh thổ và Putin hoặc Shoigu sẽ phải đến nhờ ông ấy giúp đỡ… Ông ấy đang mơ về điều đó.”

5. Trùm Wagner nhắc lại việc từ chối ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga

Chỉ huy lính đánh thuê Nga Yevgeny Prigozhin hôm thứ Tư nhắc lại việc các chiến binh Wagner của ông từ chối ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng, một ngày sau khi Tổng thống Nga, Vladimir Putin, nói rằng các thỏa thuận là cần thiết.

Trong một lần thể hiện sự thách thức trực tiếp hiếm hoi đối với nhà lãnh đạo Nga, Prigozhin nói: “Không một chiến binh nào của Wagner sẵn sàng đi vào con đường ô nhục một lần nữa. Đó là lý do tại sao họ sẽ không ký hợp đồng.”

Trong một cuộc họp trên truyền hình hôm thứ Ba, Putin đã ủng hộ lời kêu gọi của Bộ Quốc phòng về việc các chiến binh “tình nguyện” chiến đấu ở Ukraine phải ký hợp đồng với bộ chỉ huy quân sự của nước này. Chính sách này được nhiều người coi là một phương tiện để khẳng định quyền kiểm soát đối với Wagner.

Putin nói rằng các hợp đồng là cần thiết để cho phép tất cả những người tham gia chiến dịch của Nga ở Ukraine nhận được các khoản hỗ trợ xã hội mà họ được hưởng. Chúng bao gồm bồi thường cho các chiến binh nếu họ bị thương và cho gia đình họ nếu họ thiệt mạng trong chiến đấu.

Prigozhin đã gây ra mối thù công khai cay đắng với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và các quan chức quân đội hàng đầu kể từ năm ngoái, cáo buộc họ không cung cấp hỗ trợ và đạn dược đầy đủ cho lực lượng Wagner ở Ukraine và do đó khiến họ phải chịu thương vong cao hơn.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu mới nhất, ông nói rằng ông nghĩ rằng một “giải pháp thỏa hiệp” sẽ được tìm thấy giữa Putin và quốc hội để cho phép các chiến binh Wagner nhận được các bảo đảm xã hội và được chứng nhận là chiến binh mà không cần ký kết hợp đồng với Bộ Quốc Phòng Nga.

6. Ông trùm Wagner ca ngợi cuộc phản công của Ukraine

Igor Girkin, một cựu chiến binh tình báo và chỉ huy quân đội, người từng là Bộ Trưởng và từng là trung tâm trong việc chiếm Crimea và các phần của vùng Donbas vào năm 2014, đã cáo buộc trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đang mưu toan làm binh biến lật đổ Putin. Bất kể những cáo buộc như thế, Prigozhin tỏ ra không nao núng, và không ngừng gây ra tranh cãi.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Boss Praises Ukraine's Counteroffensive”, nghĩa là “Ông trùm Wagner ca ngợi cuộc phản công của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ông chủ của Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin hôm thứ Ba đã xuất hiện để ca ngợi cuộc phản công của Ukraine, đã chứng kiến Kyiv chiếm lại ít nhất bảy khu định cư trong vòng một tuần.

Người dùng Twitter Dmitri đến từ War Translated, đã tham gia một dự án độc lập liên quan đến việc dịch các tài liệu khác nhau về cuộc chiến ở Ukraine. Anh ấy đã tải lên đoạn clip Prigozhin đưa ra đánh giá của mình về cuộc phản công cho đến nay, và viết rằng: “Prigozhin đã tập hợp một cuộc họp khác để thảo luận về tình hình hiện tại, cho biết cuộc tấn công của Ukraine đang diễn ra thành thạo và cẩn thận, và người Nga vẫn chưa có cách để ngăn chặn họ.”

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Malia, cuộc phản công của Ukraine, trong khi ở giai đoạn đầu, dường như đã đạt được thành công đáng kể. Cô cho biết hôm thứ Hai rằng, trong tuần qua, Ukraine đã chiếm lại bảy ngôi làng trải rộng 90 kilômét vuông.

“Điều sau đây đang xảy ra: Người Ukraine bắt đầu một cuộc tấn công. Tôi đang nói tất cả như thực tế đang diễn ra. Với cuộc tấn công, họ đang di chuyển chính xác,” Prigozhin, lãnh đạo lực lượng bán quân sự Nga của Tập đoàn Wagner nói.

“Họ đang cắt đứt một số khu vực theo hướng Zaporizhzhia. Trong khi đó, họ đang bảo vệ cánh trái của họ... bên phải là của chúng ta, bên trái là của họ. Chính xác nơi các trận chiến đang diễn ra, Urozhaine, v.v. Họ đang bảo vệ cánh trái của mình.”

Prigozhin cho biết, theo ước tính của ông, Ukraine đã giành lại được hơn 100 kilômét vuông từ lực lượng Nga.

“Họ đang di chuyển cẩn thận, bình tĩnh. Họ đã mất một vài chiếc Leopards và Bradleys. Đây là những tổn thất chiến đấu thông thường, vì vậy tôi không nói điều này để quảng bá tuyên truyền, mà là để đánh giá một cách hợp lý,” Prigozhin nói thêm.

Nga cho biết hôm thứ Ba rằng họ đã chiếm được một số xe chiến đấu bộ binh Bradley của Mỹ và xe tăng Leopard của Đức mà phương Tây đã cung cấp cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.

“Xe tăng Leopard và xe chiến đấu bộ binh Bradley. Đây là những chiến lợi phẩm của chúng ta. Trang thiết bị của lực lượng vũ trang Ukraine ở khu vực Zaporizhzhia”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

Prigozhin cho biết ông tin rằng “còn sớm để ăn mừng” và cần phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn Ukraine.

Prigozhin nói thêm: “Chúng ta cần huy động, tập hợp lại với nhau và hiểu rằng người Ukraine sẽ không dừng lại cho đến khi bị đánh bại hoặc đạt được một kết quả tích cực nào đó. Hiện tại, theo quan điểm của tôi, và theo đánh giá của quân đội trên thực địa, chúng ta vẫn chưa có phương cách nào để chống lại đối phương.”

Nhận xét của ông hoàn toàn trái ngược với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã nói với một cuộc họp của các phóng viên chiến trường hôm thứ Ba rằng cuộc phản công của Ukraine đã không thành công. Putin nói thêm rằng họ đã phải chịu những tổn thất “thảm khốc”.

Trong một bài phát biểu qua video hàng đêm vào hôm thứ Hai, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã mô tả các trận chiến giữa quân đội của ông và lực lượng Nga là “khó khăn”.

“Nhưng chúng ta vẫn tiến lên ở đó, và điều đó rất quan trọng,” Tổng thống Zelenskiy nói.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Vào ngày 10 tháng 6 vừa qua, Bộ Quốc phòng Nga Nga yêu cầu các thành viên của 'các đơn vị tình nguyện viên' như Tập đoàn Wagner phải ký hợp đồng trực tiếp với Bộ Quốc phòng Nga, đó là một động thái được Tổng thống Putin xác nhận rõ ràng trên TV vào ngày 13 tháng 6.

Trong vài tháng qua, chủ sở hữu của Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã nhắm những lời chỉ trích gay gắt vào hệ thống quân giai của Bộ Quốc phòng Nga nhưng còn kiêng nể quyền bính của Putin.

Tuy nhiên, bất chấp những bình luận của Putin, vào ngày 14 tháng 6, Prigozhin nói rằng, 'không một chiến binh nào của Wagner sẵn sàng đi vào con đường ô nhục một lần nữa. Đó là lý do tại sao họ sẽ không ký hợp đồng’.

Luận điệu của Prigozhin đang phát triển thành một sự thách thức các bộ phận rộng lớn hơn đối với thể chế Nga. Ngày 01 tháng 7, thời hạn cuối cùng để các tình nguyện viên ký hợp đồng, có thể là một điểm mấu chốt trong sự hục hặc này.

8. Putin tiết lộ những tổn thất về xe tăng lớn hơn những gì Nga đã thừa nhận trước đây

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Reveals Greater Tank Losses Than Russia Has Admitted Before”, nghĩa là “Putin tiết lộ những tổn thất về xe tăng lớn hơn những gì Nga đã thừa nhận trước đây.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Trong một thừa nhận hiếm hoi về tổn thất quân sự của Điện Cẩm Linh, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, trong một tuần qua, Nga đã mất 54 xe tăng trong cuộc phản công hiện tại của Ukraine.

Ukraine đã dành nhiều tháng để lên kế hoạch cho một cuộc tấn công có phối hợp chống lại quân đội Nga, và các nhà phân tích cũng như các quan chức đang báo cáo những lợi ích của Ukraine ở phía nam và phía đông của đất nước trong các khu vực mà Nga đã tuyên bố sáp nhập.

Mạc Tư Khoa cho biết cuộc phản công của Ukraine bắt đầu vào ngày 4 tháng 6, nhưng quân đội Nga đã phá vỡ nỗ lực của Ukraine nhằm tái chiếm các khu vực tranh chấp. Việc Ukraine xác nhận bắt đầu cuộc phản công được đưa ra ngay sau đó, mặc dù Kyiv đã tiết lộ rất ít các chi tiết liên quan đến cuộc phản công.

Trong một bình luận bất thường về tổn thất quân sự của Nga, nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh nói với các blogger và nhà báo quân sự Nga rằng quân đội Mạc Tư Khoa đã mất 54 xe tăng khi thảo luận về cuộc phản công đang diễn ra. Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu, cho biết vào ngày 6 tháng 6 rằng Nga đã mất 15 xe tăng và 9 xe bọc thép trong các cuộc phản công. Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Tư cho biết Ukraine đã mất thêm 20 xe tăng so với ngày hôm trước.

Ông Putin cho biết một số trong 54 xe tăng này sẽ được khôi phục và sửa chữa, đồng thời cáo buộc rằng Ukraine đã mất 160 xe tăng và hơn 360 xe bọc thép. Một quan chức Mỹ nói với hãng tin AP rằng bình luận của nhà lãnh đạo Nga là “không chính xác”.

Trong những ngày đầu của cuộc chiến, Nga đã hình sự hóa việc lan truyền thông tin “giả mạo” về cuộc xung đột đang diễn ra, bao gồm bất kỳ thông tin hoặc con số thương vong nào không được Bộ Quốc phòng xác nhận rõ ràng. Vào tháng 12, chính Putin đã phải đối mặt với những lời kêu gọi phải bị trừng phạt theo luật này, sau khi ông gọi “chiến dịch quân sự đặc biệt” là một “cuộc chiến”. Cụm từ “chiến dịch quân sự đặc biệt” là thuật ngữ chính thức của Nga để chỉ cuộc xâm lược vào Ukraine.

Kể từ ngày 4/6, Nga đã mất 114 xe tăng, theo thống kê do Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cung cấp. Newsweek không thể xác minh độc lập cả hai số lượng.

Cả hai bên đều nói rằng bên kia đã chịu số lượng thương vong cao và mất đáng kể các thiết bị quân sự trong những tuần gần đây. Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Lực lượng Vũ trang Ukraine chịu tổn thất thảm khốc về nhân lực và thiết bị”, trong khi Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết hôm thứ Tư rằng các lực lượng của Mạc Tư Khoa “đang ở trong tình trạng hoảng loạn” và đang chịu “những tổn thất lớn về nhân lực”.

“Chúng ta có tổn thất ít hơn mười lần so với Lực lượng Vũ trang Ukraine,” Putin nói hôm thứ Ba.

Cả Ukraine và Nga đều không công bố các con số thiệt hại quân sự của chính họ. Hôm thứ Ba, Nga cho biết Ukraine đã mất tổng cộng 9.939 xe tăng và xe bọc thép kể từ tháng 2 năm 2022. Tính đến thứ Tư, Kyiv cho biết Nga đã mất 3.943 xe tăng và 7.653 xe bọc thép kể từ khi chiến tranh toàn diện bùng nổ. Khi được yêu cầu bình luận về các con số này Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, nhận xét rằng Ukraine không có số lượng xe tăng và thiết giáp nhiều như thế.

Theo nguồn tin mở của Hà Lan, Oryx, Nga đã mất 2.041 xe tăng kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022. Trong số này, 1.271 chiếc đã bị phá hủy và 544 chiếc bị Ukraine thu giữ, theo số liệu này. Tuy nhiên, điều này chỉ bao gồm các thiệt hại được xác nhận trực quan và tổng số thực tế có thể cao hơn. Nó cũng không tính đến các loại phương tiện quân sự bọc thép khác. Trong cùng khoảng thời gian đó, Ukraine đã mất 528 xe tăng, Oryx cho biết thêm rằng 4 xe tăng Leopard do phương Tây cung cấp đã bị ngừng hoạt động.

Vào giữa tháng 2 năm 2023, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ước tính rằng Mạc Tư Khoa đã mất gần 40% các xe tăng trước chiến tranh sau 9 tháng giao tranh ác liệt ở Ukraine. Con số này tăng cao hơn, lên tới 50% đối với một số xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga.

Điều này trùng hợp với những bình luận của cựu Tổng thống Nga, Dmitry Medvedev, người nói rằng Nga cần “tăng cường sản xuất các loại vũ khí khác nhau bao gồm cả xe tăng hiện đại”, để đáp lại việc phương Tây tài trợ xe tăng cho Ukraine.

Các chuyên gia cho rằng Ukraine vẫn đang trong giai đoạn thăm dò ban đầu của cuộc phản công, trong đó quân đội của họ thăm dò tiền tuyến để kiểm tra khả năng phòng thủ của Nga.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington cho biết các lực lượng Ukraine đã tiếp tục giành được lãnh thổ ở phía nam và phía đông của đất nước.

Trong bài phát biểu hàng đêm mới nhất của mình, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết đã có “sự tiến bộ ở các khu vực khác nhau” dọc theo mặt trận.

“Chúng ta đã đạt được những thành công nhất định, chúng ta đang thực hiện các kế hoạch của mình, chúng ta đang tiến về phía trước,” nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu của Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny, cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm thứ Ba.

9. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã từ chối áp lực quốc tế ngày càng tăng đối với Ankara để phê chuẩn nỗ lực trở thành thành viên NATO của Thụy Điển trước khi liên minh phòng thủ phương Tây nhóm họp vào tháng 7.

Các quan chức phương Tây đã hy vọng Erdoğan sẽ làm dịu quan điểm của mình về vấn đề mang tính ngoại giao sau khi ông giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử lại đầy cam go vào tháng trước.

Nhưng Erdoğan báo hiệu không có sự thay đổi lớn nào trong các bình luận do văn phòng của ông đưa ra trong khi các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển đang vướng vào các cuộc đàm phán vào phút cuối ở Ankara.

Thụy Điển và nước láng giềng Bắc Âu Phần Lan đã chấm dứt hàng thập kỷ không liên kết quân sự và nộp đơn xin gia nhập khối quốc phòng do Mỹ đứng đầu để đối phó với cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ và thành viên Nato Hung Gia Lợi đã phê chuẩn tư cách thành viên của Phần Lan trong năm nay. Nhưng quốc hội của cả hai nước vẫn chưa chấp thuận cho Thụy Điển gia nhập.

Thổ Nhĩ Kỳ đang thúc đẩy Thụy Điển cấm và đàn áp các cuộc biểu tình của những người Kurd ủng hộ một nhóm được Ankara công nhận là tổ chức khủng bố.