1. Zelenskiy phản bác tuyên bố của Putin cho rằng đã phá hủy 5 hệ thống Patriot của Ukraine

Zelenskiy nói rằng không một hệ thống phòng không Patriot nào bị phá hủy ở Ukraine, và gần ba chục hỏa tiễn và khoảng 50 máy bay không người lái tấn công của Nga đã bị phá hủy trong tuần qua. Tổng thống Ukraine đã cho biết như trên để phản bác tuyên bố của Putin tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, cho rằng Nga đã phá hủy được 5 hệ thống Patriot của Ukraine.

Tổng thống Zelenskiy khẳng định rằng cho đến nay, Ukraine chỉ nhận được 2 hệ thống Patriot do Hoa Kỳ và Đức trao tặng, và tất cả đều còn nguyên vẹn.

Đây là xác nhận từ thẩm quyền cao nhất của Ukraine rằng tuyên bố của Putin là không đúng sự thật.

Trước đó vài giờ, Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 18 tháng Sáu, khi được yêu cầu bình luận về tuyên bố của tổng thống Nga Vladimir Putin tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, cho rằng Nga đã phá hủy được 5 hệ thống Patriot của Ukraine, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết “Chúng tôi chỉ có 2 hệ thống Patriot. Và cả hai đều còn nguyên, tôi không hiểu ông ta lấy đâu ra 5 cái để mà phá hủy. Tôi cho rằng ông ta có thể không hiểu Patriot là gì, hay người ta đã báo cáo sai lầm cho ông ta.”

Tổng thống Zelenskiy cũng cho biết Không quân Ukraine đã thực hiện hơn 100 cuộc không kích vào các vị trí của đối phương trong tuần qua.

Ông nhấn mạnh rằng cuộc giao tranh khốc liệt nhất đang diễn ra ở mặt trận phía nam của Ukraine với những thành quả đáng mừng, và ông ca ngợi các lực lượng của Kyiv vì đã ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga ở phía đông.

Zelenskiy đã đưa ra các bình luận trong bài phát biểu hàng ngày của mình gởi quốc dân đồng bào vào Chúa Nhật, nói rằng quân đội Ukraine đang “tiến lên, từng vị trí, từng bước một” và “đang tiến lên phía trước”.

Giai đoạn mở đầu của cuộc phản công của Kyiv được đánh dấu bằng các cuộc tấn công thăm dò — dường như thử nghiệm các tuyến phòng thủ của Nga — và đạt được những thành quả khiêm tốn, nhưng không có bước đột phá rõ ràng nào.

Quân đội Nga “tiếp tục tập trung các nỗ lực chính của họ vào các hướng Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Marinka”, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật, đề cập đến một loạt thành phố tiền tuyến phía đông Ukraine trải dài từ bắc xuống nam. “Trận chiến khốc liệt vẫn tiếp tục.”

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong báo cáo hàng ngày vào hôm Chúa Nhật đã nói rằng “Lực lượng Vũ trang Ukraine đang tiến công tích cực nhất theo hướng phía nam Zaporizhzhia, với các lực lượng lên tới 3 tiểu đoàn, được tăng cường bằng xe tăng và phương tiện chiến đấu bọc thép.”

Một quan chức được Nga hậu thuẫn cho biết trước đó vào Chúa Nhật rằng Ukraine đã chiếm lại một thị trấn gần thành phố Zaporizhzhia.

2. Công lý nhãn tiền: Cảm tử Ukraine tấn công phía Đông sông Dnipro, hàng trăm quân Nga bị loại khỏi vòng chiến, căn cứ Nga bị phá hủy

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 19 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, quân Nga dồn sức tấn công ở 4 hướng, với 24 trận đụng độ.

Cô nói: “Quân xâm lược tiếp tục tập trung mũi nhọn vào các hướng Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Marinka. 24 cuộc đụng độ quân sự đã xảy ra ở đó trong 24 giờ qua.”

Vào đêm ngày 18 rạng sáng 19 tháng 6 năm 2023, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái khác vào lãnh thổ Ukraine. Thông tin về hậu quả của cuộc tấn công khủng bố ở Nga vẫn chưa được kiểm chứng.

Quân xâm lược Nga đã tiến hành 59 cuộc không kích và khai hỏa bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt hơn 100 lần. Đã xảy ra thương vong cho thường dân bao gồm cả trẻ em, cũng như thiệt hại gây ra cho cơ sở hạ tầng quan trọng.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết, ở hướng Tavria, quân Nga thiệt hại hơn 2 đại đội vừa thiệt mạng và bị thương, cùng 47 đơn vị thiết bị quân sự bị phá hủy trong ngày qua. Đặc biệt, một máy bay trực thăng Ka-52 đã bị quân Ukraine bắn rớt.

Cô đặc biệt khen ngợi Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 47 'Magura' đã phá hủy ba xe tăng Nga bằng các máy bay không người lái chiến đấu.

Ở phía Đông sông Dnipro trong khu vực tỉnh Kherson, trong mười ngày qua, Nga đã bắt đầu tái triển khai các bộ phận của Nhóm Lực lượng Dnipro khỏi bờ phía đông của sông Dnipro để củng cố các khu vực Zaporizhzhia và Bakhmut.

Việc tái triển khai này liên quan đến vài nghìn binh sĩ từ Tập đoàn quân 49, bao gồm Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 34, cũng như Lực lượng Nhảy dù và các đơn vị Thủy Quân Lục Chiến Nga.

Việc tái triển khai Nhóm Lực lượng Dnipro phản ánh nhận thức của Nga rằng một cuộc tấn công lớn của Ukraine qua Dnipro ít có khả năng xảy ra sau sự việc vỡ đập Kakhovka và lũ lụt tràn lan sau đó.

Quân Ukraine thực sự không thể kéo một lực lượng lớn tấn công vào phía Đông sông Dnipro. Tuy nhiên, họ có thể tấn công theo từng nhóm nhỏ.

Theo phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk, mờ sáng ngày thứ Hai 19 tháng 6, biệt kích quân Ukraine đã tấn công vào nơi tập trung quân của Lữ Đoàn 205 Súng Trường Cơ Giới là đơn vị Nga được tin là đã gài mìn phá đập Nova Kakhovka.

Humenyuk cho biết “Trước khi quân xâm lược đưa quân đến cứu, hàng trăm quân xâm lược bị loại khỏi vòng chiến, và quân đội chúng ta đã kịp phá hủy 2 khẩu trọng pháo, 20 thuyền; và 27 xe thiết giáp và xe chuyển quân.”

Humenyuk nhấn mạnh rằng: “Cuộc tấn công của biệt kích Ukraine đã tạo điều kiện cho việc giải cứu một số đồng bào bị kẹt trong vùng Oleshky ở phía Đông sông Dnipro do quân xâm lược kiểm soát. Tất cả các cố gắng cứu đồng bào trong vùng này đều vấp phải các vụ tấn công bằng tất cả các loại vũ khí của quân Nga.”

Trong 24 giờ qua, 630 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 5 xe tăng, 6 xe thiết giáp, 18 hệ thống pháo, 6 hệ thống phòng không, một máy bay trực thăng, và 42 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 19 Tháng Sáu, 220.450 quân xâm lược đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 3.989 xe tăng, 7.735 xe thiết giáp, 3.865 hệ thống pháo, 610 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 370 hệ thống tác chiến phòng không, 314 máy bay, 305 trực thăng, 3.383 máy bay không người lái, 1.211 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.613 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 526 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

3. Tình báo Anh nhận định rằng trong bối cảnh đang bị phản công, các tổn thất của Nga là cao nhất kể từ đỉnh điểm của trận chiến Bakhmut

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Losses Highest Since Peak of Bakhmut Battle Amid Counter—U.K. Intel”, nghĩa là “Tình báo Anh nhận định rằng trong bối cảnh đang bị phản công, các tổn thất của Nga là cao nhất kể từ đỉnh điểm của trận chiến Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Theo một đánh giá mới, trong bối cảnh phải gánh chịu các cuộc phản công của Ukraine, các lực lượng của Mạc Tư Khoa đang chịu tổn thất cao nhất kể từ đỉnh cao của cuộc giao tranh giành lại thành phố Bakhmut bị phá hủy của Ukraine hồi đầu năm nay.

Bộ Quốc phòng Anh hôm Chúa Nhật cho biết cả quân đội Nga và Ukraine đang “chịu thương vong cao” khi Kyiv cố giành lại lãnh thổ do Mạc Tư Khoa kiểm soát dọc theo chiến tuyến.

Mặc dù các lực lượng Nga đã duy trì hệ thống phòng thủ “tương đối hiệu quả” ở phía nam đất nước, nhưng tổn thất của Điện Cẩm Linh “có thể là cao nhất kể từ đỉnh điểm của trận chiến giành Bakhmut hồi tháng 3”, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Các lực lượng Ukraine đã bắt đầu cuộc phản công được mong đợi từ lâu vào đầu tháng này, và đã giành được nhiều lợi ích dọc theo chiến tuyến phía nam và phía đông.

“Giao tranh dữ dội” đã diễn ra trong vài ngày qua, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật tình báo hàng ngày, đồng thời cho biết thêm rằng thành phố Bakhmut phía đông bị tàn phá, ở phần phía tây của khu vực Donetsk đang tranh chấp và khu vực phía nam Zaporizhzhia đã chứng kiến chiến đấu khốc liệt nhất.”

“Ở tất cả các khu vực này, Ukraine tiếp tục theo đuổi các hoạt động tấn công và đã đạt được những bước tiến nhỏ”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

Nga và Ukraine thường xuyên chia sẻ con số thương vong cho bên kia, nhưng không đưa ra con số tổng thiệt hại của chính họ.

Hôm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Nga cho biết có tới 735 chiến binh Ukraine đã bị loại khỏi vòng chiến so với ngày hôm trước.

Trong một thống kê được công bố vào sáng Chúa Nhật, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết 650 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến trong 24 giờ trước đó. Một ngày trước đó, quân đội Ukraine cho biết Nga đã mất 670 binh sĩ. Newsweek không thể xác minh độc lập số thương vong từ Mạc Tư Khoa hoặc Kyiv.

“Rất khó xác định thương vong trong một cuộc xung đột đang diễn ra vì cả hai bên sẽ cố gắng giữ bí mật dữ liệu và thổi phồng con số thương vong của đối phương,” Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại Đại học King's College London trước đó đã nói với Newsweek.

Bakhmut, nơi đã hứng chịu nhiều tháng giao tranh ác liệt, vẫn là điểm nóng của các cuộc đụng độ sau khi các lực lượng Nga tuyên bố đã kiểm soát khu định cư, điều mà Ukraine đã bác bỏ.

Hôm Chúa Nhật, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết 26 cuộc đụng độ đã diễn ra vào thứ Bảy, khi quân đội của Mạc Tư Khoa tập trung vào Bakhmut, cũng như các thành phố Lyman, Avdiivka và Marinka của Donetsk.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một cơ quan cố vấn của Hoa Kỳ theo dõi cuộc chiến ở Ukraine, cho biết các chiến binh của Kyiv đã tiến hành các hoạt động phản công “trên ít nhất bốn khu vực” của tiền tuyến trong thứ Bảy.

4. Bị ngăn chặn bởi các quả mìn của Nga, quân đội Ukraine đang ném các dây thuốc nổ phá mìn

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Blocked By Russian Mines, Ukrainian Troops Are Flinging Explosive Line-Charges”, nghĩa là “Bị ngăn chặn bởi các quả mìn của Nga, quân đội Ukraine đang ném các dây thuốc nổ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Cuộc phản công ở phía nam của Ukraine bắt đầu bằng một tiếng nổ rất lớn - theo đúng nghĩa đen. Bốn ngày sau khi Ukraine thăm dò sơ khởi dọc theo chiến tuyến kéo dài hơn 100 dặm qua Zaporizhzhia và Donetsk, một lực lượng hùng mạnh của Ukraine đã phát động một cuộc tấn công qua một bãi mìn của Nga ngay phía nam Mala Tomachka ở Zaporizhzhia.

Các kỹ sư chiến đấu từ Lữ đoàn cơ giới số 33 và Lữ đoàn xung kích 47 thực hiện một trong những phát súng đầu tiên—đó là thả ít nhất một đường dây rà phá bom mìn qua một bãi mìn. MCLC—được quân đội phát âm là “micklick”—là một sợi dây được phóng như hỏa tiễn chứa chất nổ mạnh có thể tạo ra một con đường xuyên qua bãi mìn và các chướng ngại vật khác.

Micklick mà người Ukraine bắn ở phía nam Mala Tomachka vào ngày 8 tháng 6 đã không cứu được 2 Lữ đoàn 33 và 47 khỏi thảm họa. Một lực lượng tấn công bao gồm xe tăng Leopard 2A6 và xe chiến đấu bộ binh M-2A2 đi sau xe rà mìn Leopard 2R và BMR-2—và cố gắng chọc thủng bãi mìn.

Các trinh sát Nga đã phát hiện ra quân Ukraine và gọi trực thăng và pháo binh. Hỏa tiễn, đạn pháo và mìn đã làm tê liệt một chiếc Leopard 2, hơn chục chiếc M-2 và bộ ba máy cày mìn. Các tổ lái của những chiếc xe này đã giải cứu, kéo theo những người chết và bị thương khi họ rút lui với lực lượng cấp cứu trên những chiếc M-2.

Nếu không có sự hỗ trợ của không quân, người Nga chắc chắn đã thua trận đó, một blogger người Nga nhấn mạnh. Họ viết: “Hai lữ đoàn của lực lượng vũ trang Ukraine, được huấn luyện tại các cơ sở huấn luyện của NATO, sau khi đi qua các bãi mìn, có lẽ sẽ nhanh chóng chuyển sang đội hình chiến đấu và tiến về phía lực lượng của chúng ta”.

Trận Mala Tomachka nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rà phá bom mìn trong giai đoạn hiện tại của cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine. Cuộc tấn công của Ukraine đã thất bại, nhưng nó sẽ thất bại nhanh hơn nếu không có các dây phá mìn.

Micklick mà thôi thì không thể chiến thắng trận chiến. Nhưng sự vắng mặt của Micklick có thể đồng nghĩa với việc thua trận. “Đó là một ví dụ về một trong những thiết bị kỹ thuật không hấp dẫn nhưng rất quan trọng trong tấn công,” Mark Hertling, một tướng quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, mô tả như trên về các dây phá mìn.

Nếu cần phải rút ra bất cứ điều gì, thì chúng ta có thể nói rằng các kỹ sư Ukraine trong cuộc chiến Mala Tomachka đã sử dụng quá ít Micklick, không tạo được không gian cho các chiến xa xoay xở khi bị tấn công bằng không quân và pháo binh Nga. Một đoạn video gần đây từ một cuộc tấn công của Ukraine gần Bakhmut, ở vùng Donbas phía đông Ukraine, cho thấy các kỹ sư đồng thời khai hỏa nhiều chiếc M-58 để cầy nát bãi mìn của Nga.

Các dây phá mìn đã xuất hiện ít nhất là từ Thế chiến thứ hai. Quân đội Liên Xô giới thiệu UR-77 gắn trên xe vào năm 1977. Quân đội Hoa Kỳ ra mắt những chiếc M-58 vào năm 1988.

Các dây phá mìn nói chung là tương tự nhau. Mỗi dây như thế có thể kích nổ các quả mìn trên một làn đường dài khoảng 300 feet hay 90m. Cả hai loại dây phá mìn được phóng như hỏa tiễn này đều tương thích với một loạt các bệ phóng trên mặt đất, bao gồm các loại súng được kéo như trọng pháo và các phương tiện kỹ thuật bọc thép đặc biệt như American Assault Breacher.

Theo học thuyết của Liên Xô, mà quân đội Nga vẫn tuân theo—và vẫn định hình học thuyết của Ukraine—các dây phá mìn thuộc về các tiểu đoàn công binh, tạo thành các đội hỗ trợ cho các nhóm tấn công tiền tuyến. Lester Grau và Charles Bartles giải thích trong tác phẩm cuối cùng “The Russian Way of War” của họ giải thích rằng các nhóm công binh này “chủ yếu được sử dụng trong cuộc tấn công phá mìn và vượt chướng ngại vật”.

Vấn đề với các dây phá mìn là về cơ bản chúng là những cuộn dây dài chứa chất nổ mạnh không được bảo vệ. Một chiếc M-58 của Hoa Kỳ hay một chiếc UR-77 của Nga chưa triển khai mà bị bắn trúng bằng một vài viên đạn pháo tự động hoặc mảnh đạn pháo có thể phát nổ như một quả pháo hoa khổng lồ.

Thành ra, không phải vô cớ mà khi Sư đoàn 3 bộ binh của Quân đội Hoa Kỳ tổ chức “cuộc tấn công sấm sét” bằng xe bọc thép di chuyển nhanh vào Baghdad vào tháng Tư năm 2003, tiểu đoàn tấn công đã đưa ra lựa chọn khó khăn là bỏ lại những chiếc M-58 của mình.

Thiếu tá Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Jonathan Peterson lưu ý trong một luận án năm 2017: “Cuối cùng, các chiếc M-58 đã bị bỏ lại phía sau vì lo ngại đối phương có thể gặp may và cho nổ tung những chiếc đó”.

Tương tự như vậy, có bằng chứng cho thấy các lực lượng tuyệt vọng của Nga ở miền nam Ukraine gần đây đã đóng gói các dây phá mìn vào một chiếc máy kéo bọc thép MT-LB cũ để biến phương tiện này thành một thiết bị nổ cải tiến kiểu khủng bố ISIS.

Có những cách sử dụng các dây phá mìn khác ngoài các sách giáo khoa quân sự. Chúng là những công cụ phá hủy mạnh mẽ và gây tranh cãi ngay cả khi không có mìn của đối phương. Người Nga đã dùng nó để tiêu diệt đối phương cố thủ. Các dây phá mìn rõ ràng là đã bị lạm dụng bừa bãi và giết dân thường dễ dàng như giết bộ binh địch.

Chính phủ Hoa Kỳ vừa cam kết với Ukraine một lô các dây phá mìn mới. Tuy nhiên, thất bại của người Ukraine ở phía nam Mala Tomachka vẫn chưa được giải quyết đến nơi đến chốn. Dù hiệu quả trong việc rà phá bom mìn và các chướng ngại vật khác, nhưng chúng không thể bảo vệ lực lượng tấn công khỏi các cuộc tấn công bằng không quân và pháo binh.

Để các dây phá mìn của họ có cơ hội hoạt động, người Ukraine cần có hệ thống phòng không cứng cáp hơn và các phương thế phản công bằng pháo binh tốt hơn.

5. Igor Girkin cho rằng Prigozhin đã 'Thất bại hoàn toàn' trong cuộc tranh chấp với Shoigu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin Has 'Lost Definitively' in His Dispute With Shoigu: Igor Girkin”, nghĩa là “ Igor Girkin cho rằng Prigozhin đã 'Thất bại hoàn toàn' trong cuộc tranh chấp với Shoigu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Cựu chỉ huy Nga Igor Girkin vừa đưa ra nhận định cho rằng Người sáng lập Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin đã “thua cuộc một cách dứt khoát” trong cuộc tranh chấp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu,

Nhóm Wagner của Prigozhin, một tổ chức bán quân sự bao gồm phần lớn các tù nhân Nga, đã chiến đấu bên cạnh quân đội Nga trong cuộc xâm lược Ukraine do Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động vào tháng 2 năm ngoái. Tập đoàn Wagner đã đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực của Mạc Tư Khoa nhằm giành quyền kiểm soát thị trấn Bakhmut ở miền Đông Ukraine

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Prigozhin và Shoigu - Bộ trưởng Quốc phòng Nga, là người đã phải đối mặt với sự chỉ trích từ một số chuyên gia quân sự thân Nga khi cuộc xâm lược Ukraine bị đình trệ - đã trở nên căng thẳng trong những tháng gần đây.

Prigozhin đã nhiều lần cáo buộc Shoigu cố ý tước đoạt đạn dược và sự hỗ trợ của quân đội, đồng thời đã rút quân khỏi Bakhmut. Trong khi đó, Shoigu đã quyết định tất cả các binh sĩ tình nguyện chiến đấu với Nga sẽ phải ký hợp đồng chính thức với Liên bang Nga trước ngày 1 tháng 7, bao gồm cả Tập đoàn Wagner. Prigozhin đã từ chối tuân theo mệnh lệnh của Shoigu.

Girkin, người đã nổi lên trong thời gian Nga sáp nhập Crimea năm 2014 và bị kết tội vào năm ngoái vì đã tham gia vào vụ bắn rơi Chuyến bay 17 của Malaysia Airlines, cho biết ông tin rằng Putin gần đây đã cân nhắc về vấn đề này.

Nhà lãnh đạo Nga đã đứng về phía Shoigu, phán quyết rằng Prigozhin phải nghe lệnh của bộ trưởng quốc phòng, Girkin cho biết trong những nhận xét gần đây đã được Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine dịch và đăng lên Twitter vào hôm Chúa Nhật.

“Chúng tôi có thể nói rằng bây giờ rất có thể, dựa trên thực tế là sau cuộc gặp với tổng thống, dường như diễn ra vào ngày hôm qua hoặc ngày hôm kia, Prigozhin đã im lặng và đã thua cuộc một cách dứt khoát và không thể cứu vãn,” ông nói thêm.

Girkin cho biết Prigozhin “có khả năng” sẽ cố gắng trì hoãn việc thực hiện bất kỳ mệnh lệnh nào yêu cầu ông phải tuân theo Shoigu, ngay cả khi những nhiệm vụ đó đến từ chính Putin, bởi vì lãnh đạo Tập đoàn Wagner tin rằng Nga vẫn có thể phải dựa vào lực lượng của ông để đạt được tiến bộ ở Ukraine.

“Nếu đối phương vẫn chọc thủng chiến tuyến và nảy sinh nhu cầu cấp thiết về lượng dự trữ lớn hơn, đến một mức độ đột phá, có thể xảy ra trường hợp là họ sẽ phải đến Prigozhin và nói, 'Không có cách nào nếu không có bạn, dù thế nào, hãy ra tiền tuyến. Và anh ta sẽ trở lại đỉnh cao một lần nữa.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

Putin trước đó đã tán thành nỗ lực của Shoigu để các binh sĩ tình nguyện ký hợp đồng trực tiếp với bộ quốc phòng và được cho là sáng kiến này “phải được thực hiện càng nhanh càng tốt”. Bộ Quốc phòng Anh đã viết hôm thứ Năm rằng tranh chấp “có khả năng là một điểm mấu chốt trong mối thù.”

Đầu tháng này, Trung tá quân đội Nga Roman Venevitin đã bị lực lượng của Tập đoàn Wagner bắt và giam giữ trong thời gian ngắn, một tín hiệu khác cho thấy căng thẳng leo thang giữa Tập đoàn Wagner và lãnh đạo quân đội Nga. Kể từ đó, Venevitin đã cáo buộc Prigozhin phá hoại lợi ích của Nga và “nô lệ hóa” những người lính của mình.

6. Điện Cẩm Linh tuyên bố một cách lạ lùng rằng mục tiêu phi quân sự hóa Ukraine 'phần lớn đã được hoàn thành'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kremlin Bizarrely Claims Goal of Demilitarizing Ukraine 'Largely Completed'“, nghĩa là “Điện Cẩm Linh tuyên bố một cách lạ lùng rằng mục tiêu phi quân sự hóa Ukraine 'phần lớn đã được hoàn thành'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hôm thứ Bảy, các quan chức Nga tuyên bố rằng trên thực tế, Ukraine đã được phi quân sự hóa — phù hợp với mục tiêu xâm lược quốc gia Đông Âu của Mạc Tư Khoa — bất chấp tất cả các bằng chứng rõ ràng và hoàn toàn ngược lại.

Cuộc xâm lược Ukraine của Nga bắt đầu gần 16 tháng trước vào tháng 2 năm 2022 và đã tồn tại lâu hơn nhiều so với dự đoán của giới lãnh đạo Điện Cẩm Linh. Khi bắt đầu cuộc xung đột, Nga viện dẫn một số lời biện minh đã nhanh chóng bị các chuyên gia xem xét kỹ lưỡng và coi là đáng ngờ, bao gồm cả những tuyên bố rằng họ tìm cách “hạ bệ” chính phủ Ukraine và rằng những người nói tiếng Nga đang bị phân biệt đối xử ở miền Đông Ukraine.

Một tuyên bố khác thường xuyên được Nga đưa ra khi cuộc xâm lược tiếp tục là sự cần thiết phải phi quân sự hóa Ukraine. Hôm thứ Bảy, hãng thông tấn nhà nước Nga, Tass, đưa tin về tuyên bố của thư ký báo chí Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho rằng Ukraine đã được phi quân sự hóa một cách hiệu quả. Tuyên bố này gây ra một sự bất đồng sâu rộng trong xã hội Nga, vì Ukraine được cho là có nhiều khí tài quân sự hơn bao giờ hết nhờ viện trợ quốc tế. Khi cố gắng đưa ra lập luận, Peskov cho biết mục tiêu đã được hoàn thành vì Ukraine hiện đang sử dụng ít các khí tài chiến tranh hơn trước đây.

“Thật vậy, Ukraine đã được quân sự hóa mạnh mẽ vào thời điểm bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt,” ông Peskov nói với RT Arabic. “Và, như Tổng thống Vladimir Putin đã nói hôm qua, một trong những nhiệm vụ là phi quân sự hóa Ukraine. Trên thực tế, nhiệm vụ này đã được hoàn thành phần lớn. Ukraine sử dụng ít vũ khí của mình hơn. Và ngày càng phụ thuộc vào các hệ thống vũ khí mà các nước phương Tây cung cấp cho nó.” Một lập luận được cho là khá kỳ lạ đến mức cưỡng từ đoạt lý.

Mục tiêu phi quân sự hóa trong cuộc xâm lược Ukraine gần đây đã bị chỉ trích bởi Yevgeny Prigozhin, một đồng minh thân cận của Putin và là lãnh đạo của Tập đoàn Wagner, một đơn vị bán quân sự tư nhân, trong một loạt các tuyên bố chỉ trích mà ông đưa ra về cuộc xung đột khi các lực lượng của ông rút lui khỏi chiến trường Bakhmut, ở Ukraine.

Prigozhin lập luận rằng cuộc xâm lược đã phản tác dụng do Ukraine đã được các đồng minh trang bị vũ khí mạnh hơn trong nỗ lực đẩy lùi lực lượng Nga.

Nhà lãnh đạo Wagner cho biết: “Chiến dịch quân sự đặc biệt được thực hiện vì mục đích phi Quốc Xã hóa và phi quân sự hóa. Về vấn đề phi quân sự hóa... nếu họ có 500 xe tăng khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt, thì bây giờ họ có 5.000 xe tăng. Nếu họ có 20.000 người có thể chiến đấu thuần thục, thì bây giờ 400.000 người biết cách chiến đấu. Chúng ta đã phi quân sự hóa Ukraine như thế nào? Hóa ra điều ngược lại mới đúng—chúng ta phi quân sự hóa nước này theo kiểu chết tiệt nào đây.”

Newsweek đã liên hệ với các chuyên gia quốc phòng nước ngoài qua email để bình luận.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, Ukraine đã nhận được viện trợ quân sự trị giá hàng chục tỷ đô la từ các đồng minh phương Tây như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Đức. Theo thống kê của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, dữ liệu kiểm đếm từ Tháng Giêng, 2020 đến tháng 5 vừa qua, chỉ riêng Mỹ đã cung cấp cho Ukraine hàng chục nghìn vũ khí bộ binh, hàng trăm hệ thống pháo, hàng trăm xe tăng, hàng trăm xe bọc thép, và hơn thế nữa.

7. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định Ukraine đang đẩy mạnh phản công theo 4 hướng.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Counteroffensive Pushing in Four Sectors: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định Ukraine đang đẩy mạnh phản công trong 4 khu vực.”

Theo một đánh giá mới, quân đội Ukraine đã thúc đẩy cuộc phản công của Kyiv trên “ít nhất 4 khu vực” của tiền tuyến với Nga.

Các hoạt động phản công chủ yếu tập trung ở các khu vực phía đông Donetsk và khu vực phía nam Zaporizhzhia, theo một phân tích của Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ vào hôm thứ Bảy.

Cuộc phản công đang diễn ra của Ukraine đã tập trung vào các khu vực tranh chấp này, mà Nga đã tuyên bố là đã được sáp nhập vào Nga, mặ dù điều này không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Mạc Tư Khoa cho biết hôm thứ Bảy rằng các nỗ lực quân sự của Ukraine tập trung vào Donetsk và Zaporizhzhia, được hỗ trợ bởi các báo cáo từ các nhà phân tích phương Tây. Hôm Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Anh cho biết “trận chiến khốc liệt nhất” đang diễn ra ở Zaporizhzhia, phía tây Donetsk và xung quanh thành phố Bakhmut đang bị bao vây.

Ukraine đã đạt được “những tiến bộ nhỏ” trong các lĩnh vực này, Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết trong một bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội. Họ cho biết thêm, Nga đã thực hiện “các hoạt động phòng thủ tương đối hiệu quả” ở phía nam, nhưng cho biết cả hai bên đều đang có số lượng thương vong cao.

Tổn thất của Nga có khả năng cao nhất kể từ “đỉnh điểm của trận chiến giành Bakhmut vào tháng 3”, Vương Quốc Anh nhấn mạnh. Quân đội Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật rằng họ đã ghi nhận 26 cuộc giao tranh so với ngày hôm trước và quân đội Nga đã tập trung nỗ lực vào Bakhmut và các thành phố Avdiivka, Lyman và Marinka của Donetsk.

Chỉ huy nhóm lực lượng Tavria của Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật, 4 đại đội của quân đội Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương trong 24 giờ qua.

Hôm thứ Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, Hanna Maliar, cho biết Nga đang “di chuyển các đơn vị bổ sung từ các hướng khác đến thành phố Bakhmut” khi giao tranh tiếp tục diễn ra ở phía đông và phía nam của đất nước.

“Thực tế ở tất cả các khu vực và hướng mà các đơn vị của chúng ta đang tiến về phía nam, họ đều đạt được thành công về mặt chiến thuật,” cô nói. Các lực lượng Ukraine đang tấn công theo “nhiều hướng cùng một lúc,” Maliar nói thêm.

Cô cho biết Ukraine đã giành được hơn một dặm lãnh thổ ở một số khu vực không được nêu tên.

Các quan chức Ukraine đã rất kín tiếng về các chi tiết của cuộc phản công. Ban đầu dự kiến sẽ diễn ra vào những tháng mùa xuân, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hồi đầu tháng 6 rằng các chỉ huy quân sự của Kyiv đang ở trong một “tâm trạng tích cực” sau khi Nga cho biết cuộc tấn công phối hợp đã bắt đầu.

Nhưng cuộc phản công vẫn đang ở giai đoạn đầu, với việc Ukraine đang thử nghiệm các tuyến phòng thủ của Nga, các chuyên gia trước đây đã nói như vậy với Newsweek.

8. Ukraine cho biết lính Nga chạy khỏi tiền tuyến khi đối mặt với cuộc phản công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Fleeing Front Line in Face of Counteroffensive: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết lính Nga chạy khỏi tiền tuyến khi đối mặt với cuộc phản công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Theo quân đội Ukraine, các chiến binh của Nga đang “chạy trốn khỏi tiền tuyến” ở miền đông Ukraine khi cuộc phản công của Kyiv gia tăng tốc độ.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết trong một bản cập nhật hoạt động vào sáng Chúa Nhật rằng các binh sĩ của Mạc Tư Khoa đang rời khỏi tiền tuyến ở khu vực tranh chấp phía đông Luhansk. Newsweek không thể xác minh độc lập các báo cáo này và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để nhận xét qua email.

Đào ngũ đã trở thành một vấn đề được ghi nhận trong các lực lượng của Nga ở Ukraine. Vào tháng 11 năm 2022, Bộ Quốc phòng Anh cho biết các tướng lĩnh Điện Cẩm Linh có thể đã cho phép việc sử dụng vũ khí chống lại những người đào ngũ, “bao gồm cả việc có thể cho phép nổ súng để giết những kẻ đào ngũ như vậy sau khi đã được cảnh báo.”

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, trong một lực lượng bị gọi nhập ngũ, một nhóm quân nhân Nga đã rời khỏi vị trí của họ và đã được tìm thấy tại làng Novorozsosh của Ukraine. Các nỗ lực tìm kiếm những người lính chạy trốn có sự tham gia của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga.

“Chiến thuật bắn những người đào ngũ có thể chứng tỏ phẩm chất thấp kém, tinh thần thấp kém và sự vô kỷ luật của lực lượng Nga,” Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết vào thời điểm đó.

Đầu tháng này, các phương tiện truyền thông Ukraine đã lan truyền một đoạn phim trực tuyến cho thấy quân đội Mạc Tư Khoa nổ súng vào những người lính đang rút lui của chính họ.

Cuộc phản công được mong đợi từ lâu của Ukraine đã chứng kiến Kyiv giành lại lãnh thổ từ lực lượng Nga trong những ngày gần đây. Hôm thứ Bảy, Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết Ukraine đã tiến hành các hoạt động phản công “trên ít nhất bốn khu vực của mặt trận” vào ngày hôm đó.

Hôm Chúa Nhật, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết 26 cuộc đụng độ đã diễn ra vào thứ Bảy, với lực lượng Nga tập trung vào các thành phố Bakhmut, Lyman, Avdiivka và Marinka của Donetsk.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong vài ngày qua, “trận chiến khốc liệt nhất” đã tập trung vào các khu vực phía tây của khu vực Donetsk, thành phố Bakhmut đang tranh chấp quyết liệt và ở khu vực Zaporizhzhia phía nam của Ukraine.

“Ở tất cả các khu vực này, Ukraine tiếp tục theo đuổi các hoạt động tấn công và đã đạt được những tiến bộ nhỏ”.

Lực lượng Nga đã thực hiện “các hoạt động phòng thủ tương đối hiệu quả” ở phía nam.

Tuy nhiên, cả hai bên đang tăng số lượng thương vong cao, Vương quốc Anh tiếp tục cho biết tổn thất của Nga có thể ở mức cao nhất kể từ “đỉnh điểm của trận chiến giành Bakhmut vào tháng 3”.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Nga đã chuyển các đơn vị bổ sung tới thành phố Bakhmut bị phá hủy.

“Thực tế ở tất cả các khu vực và hướng mà các đơn vị của chúng tôi tiến về phía nam, họ đều thành công về mặt chiến thuật,” cô nói thêm.

“Thời điểm trả lại mọi thứ đã đến,” Maliar nói và nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi mạnh mẽ hơn bao giờ hết.”