1. Quân Wagner bắn rớt máy bay trực thăng Nga. Prigozhin không thể hồi đầu

Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, cho biết hôm thứ Bảy, các đơn vị của ông đã bị một chiếc trực thăng tấn công vào đường cao tốc và bị đe dọa “phá hủy mọi thứ” trên đường đi của ông.

“Một trong những đội tấn công của chúng tôi đã bị trực thăng bắn trúng. Các đơn vị Wagner còn nguyên vẹn, chiếc trực thăng bị phá hủy và đang bốc cháy trong rừng,” Prigozhin nói.

Prigozhin cáo buộc tư lệnh quân đội Nga ra lệnh bắn từ trên máy bay “vào giữa đoàn xe dân sự”

Yevgeny Prigozhin, cáo buộc tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov đã ra lệnh thực hiện một cuộc tấn công từ trên không “vào giữa những chiếc xe dân sự”.

“Tổng tham mưu trưởng vừa ra lệnh cất cánh các máy bay và nổ súng vào các đoàn xe đang di chuyển giữa các phương tiện dân sự và các xe tải,” Prigozhin nói. “Hắn không quan tâm hắn giết ai. Hắn đã giết thường dân của mình trong một năm rưỡi thay vì chiến đấu với đối phương.”

Prigozhin ca ngợi các phi công Nga vì đã “từ chối thực hiện các mệnh lệnh tội phạm này”.

Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận nào.

Prigozhin cũng cho biết các đơn vị của ông “sẵn sàng liều chết”.

Ông nói: “Bởi vì chúng tôi đang chết vì người dân Nga, nên họ phải được giải phóng khỏi những người đang tấn công dân thường như họ vừa tấn công ở Rostov bằng trực thăng.”

2. Trụ sở Bộ Tư Lệnh Cảnh sát Rostov-on-Don bị bao vây. Quân Wagner lùng bắt chỉ huy pháo binh. Các tướng lãnh Nga ở Rostov-on-Don thương lượng đầu hàng quân Wagner

Các video được đăng trên các kênh Telegram địa phương ở Rostov-on-Don vào đầu ngày thứ Bảy cho thấy những người đàn ông mặc đồng phục có vũ trang đang tập trung tại trụ sở cảnh sát khu vực của thành phố, thuộc Bộ Nội vụ. Reuters đưa tin hiện chưa rõ những người có vũ trang là ai.

Thống đốc khu vực Lipetsk ở miền trung nước Nga cho biết đường cao tốc M-4 nối Mạc Tư Khoa với các khu vực phía nam đã bị cấm lưu thông tại biên giới với khu vực Voronezh, cách thủ đô Nga khoảng 400 km về phía nam, Reuters đưa tin.

Một số blogger quân sự Nga cho rằng thủ lĩnh Wagner, Yevgeny Prigozhin, dường như đã gửi một đoàn xe vũ trang gồm các chiến binh đánh thuê của mình trên một chuyến đi dài 1.200 km tới Mạc Tư Khoa, với tuyên bố rằng ông có ý định lật đổ giới lãnh đạo quân sự.

Tuy nhiên, nhiều người khác lại cho rằng trùm Wagner Yevgeny Prigozhin không dại gì làm như thế. Ông ta sẽ bị bắn chết trên đường đi. Các tin tức vào buổi sáng thứ Bẩy cho thấy trùm Wagner đang thảo luận với các tướng lĩnh Nga phụ trách quân sự của Rostov-on-Don để tránh các cuộc giao tranh không cần thiết.

Với quân số 25.000 quân như Prigozhin tuyên bố, các lực lượng Nga ở Rostov-on-Don không phải là đối thủ của ông ta.

Theo một chuyên gia, căng thẳng gia tăng giữa Nga và nhóm Wagner có thể ảnh hưởng đến kết quả của cuộc chiến Ukraine vì nó làm rạn nứt quân đội Nga trong bối cảnh Ukraine phản công lại lực lượng Nga.

Jessica Genauer, một chuyên gia quan hệ quốc tế tại Đại học Flinders ở Úc, cho biết:

Có rất nhiều điều không chắc chắn vào lúc này khi tình hình vẫn đang phát triển, nhưng trong mọi trường hợp, rõ ràng đây không phải là tin tốt cho Putin và cũng không phải là tin tốt cho quân đội Nga.

Bất kể điều này có tạo ra sự bất ổn trên diện rộng hay không, tôi sẽ coi đây là một phần của bức tranh lớn hơn nhiều rằng có những rạn nứt bắt đầu xuất hiện trong lĩnh vực chính trị ở Nga do thực tế là cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine đã không thành công như Putin mong đợi.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cũng đã đưa ra một số bối cảnh hữu ích về việc Prigozhin tập trung vào Rostov, nơi đặt trụ sở của Bộ chỉ huy quân khu phía nam Nga – là chìa khóa cho các nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine.

Sau khi Wagner rút khỏi Bakhmut, một số lượng lớn lực lượng Wagner có thể vẫn ở lại Donetsk và Luhansk, cũng như một cơ sở huấn luyện của Wagner ở Krasnodar Krai của Nga, tất cả đều gần với tỉnh Rostov.

Điều đó sẽ khiến Rostov trở thành “mục tiêu khả thi nhất của một cuộc nổi dậy vũ trang của Wagner,” tổ chức tư vấn Mỹ cho biết. Và một cuộc tấn công vào giới lãnh đạo quân sự ở đó sẽ có “tác động đáng kể” đến nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine.

Tập đoàn quân hỗn hợp số 58 của quân khu miền nam “hiện đang tham gia vào các hoạt động phòng thủ chống lại các cuộc phản công của Ukraine ở miền nam Ukraine”. Khả năng rút Tập Đoàn Quân này về để chống quân Wagner là không có. Nếu quân Wagner muốn chiếm Rostov-on-Don, họ sẽ dễ dàng làm điều đó.

Video trên một kênh ủng hộ Wagner trên Telegram dường như cho thấy Yevgeny Prigozhin nói chuyện với các tướng lĩnh hàng đầu của Nga tại nơi mà kênh này nói là trụ sở quân sự ở Rostov-on-Don.

Prigozhin dường như nói trên video rằng người của ông ta sẽ phong tỏa Rostov-on-Don và tiến về Mạc Tư Khoa trừ khi Sergei Shoigu, Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Tướng Valery Gerasimov đến gặp họ.

3. Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin chiếm Rostov On Don dễ dàng, tước vũ khí của binh lính và cảnh sát, mắng chửi các chỉ huy Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Wagner Boss Capturing Rostov Military HQ and Rebuking Commander”, nghĩa là “Video cho thấy trùm Wagner chiếm Bộ Tư Lệnh Quân sự Rostov và mắng chửi chỉ huy Nga.”

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Tập đoàn Wagner, đã tuyên bố quân đội của ông đã chiếm được hết các địa điểm quân sự ở Rostov-on-Don, khi đoạn phim ấn tượng cho thấy những người đàn ông có vũ trang và xe bọc thép đang bao vây trụ sở của Quân khu phía Nam trong thành phố. Anh ta cũng bắt được Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Thượng Tướng Yunus-bek Yevkurov.

Một ngày sau khi tuyên bố “tuyên chiến” với Bộ Quốc phòng Nga, Prigozhin nói trong tin nhắn video từ Rostov hôm thứ Bảy rằng các địa điểm quân sự trong thành phố đã nằm dưới sự kiểm soát của ông.

Prigozhin đã chỉ trích nặng nề giới lãnh đạo quân sự Nga và hành vi của nước này trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, cáo buộc Nga không cung cấp đủ nguồn cung ứng cho lính đánh thuê của mình.

Một đoạn video khác cho thấy Prigozhin mắng mỏ Thượng Tướng Yevkurov và gọi các nhà lãnh đạo quân sự của Mạc Tư Khoa là “những tên hề già yếu”.

Trong video, được quay tại Bộ Tư Lệnh Rostov, nơi đóng vai trò then chốt trong các nỗ lực chiến tranh của Nga, có thể thấy Prigozhin đang mắng mỏ Yevkurov. Prigozhin nói với viên thứ trưởng rằng quân đội Nga đang tấn công vào quân Wagner từ trên không, “họ bắn vào chúng tôi, và chúng tôi bắn hạ họ,” ông nói.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hạ gục chúng nếu ông cứ tiếp tục gửi chúng đến, bởi vì ông đang tấn công thường dân vô tội,” ông nói thêm. Yevkurov thanh minh rằng đó là “lần đầu tiên tôi nghe nói về điều đó.”

Người đứng đầu Wagner yêu cầu được diện kiến người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Nga, Valery Gerasimov, và Bộ trưởng Quốc phòng, Sergei Shoigu, cả hai người mà ông đã nhiều lần lên án trong suốt cuộc chiến vì hành vi của họ.

“Chừng nào mà họ chưa đến đây, chúng tôi sẽ ở lại đây, phong tỏa thành phố Rostov và tiến về Mạc Tư Khoa,” ông nói. Prigozhin sau đó từ chối thả những người lính chính quy của Nga được cho là đang bị giam giữ trong Bộ Tư Lệnh và khẳng định rằng nhóm của ông không làm gián đoạn việc chỉ huy quân đội trong cuộc chiến.

Bác bỏ lời cảnh báo của Thượng Tướng Yevkurov rằng hành động của ông sẽ khiến quân đội Nga phải trả giá bằng mạng sống, Prigozhin nói, “những người đàn ông đang chết vì ông ném họ vào máy xay thịt... mà không có đạn dược, cũng chẳng có suy nghĩ gì cả.”

Diễn biến này xảy ra khi BBC News đưa tin rằng các chiến binh Wagner đã nắm quyền kiểm soát tất cả các cơ sở quân sự ở thành phố Voronezh, nằm cách Mạc Tư Khoa khoảng 350 dặm hay 563km về phía nam và nằm giữa thủ đô và Rostov, mặc dù các quan chức địa phương chưa bình luận về tuyên bố này.

Hôm thứ Bảy, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cáo buộc Wagner phản quốc, nói rằng “lợi ích cá nhân đã dẫn đến sự phản bội đất nước của chúng ta và sự nghiệp mà các lực lượng vũ trang của chúng ta đang chiến đấu.”

Nhưng Prigozhin đã đưa ra một phản ứng thách thức trong một tin nhắn video trong đó ông chỉ trích trực tiếp tổng thống Nga, nói rằng Putin đã “sai lầm sâu sắc”.

“Chúng tôi là những người yêu quê hương mình,” Prigozhin nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

4. Chụp cơ hội bằng vàng, quân Ukraine tấn công cướp phá các kho đạn Nga

Khi quân Nga đang bối rối trước cuộc binh biến do trùm Wagner Yevgeny Prigozhin gây ra, quân Ukraine đã mở các cuộc đột kích cướp phá các đơn vị Nga gần các khu vực giới tuyến. Đại Tá Georgi Gleba đã cho biết như trên trong cuộc họp báo của Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine vào hôm thứ Bẩy 24 Tháng Sáu.

Biệt kích quân Ukraine đã đốt phá, làm nổ tung các khí tài chiến tranh và các kho đạn pháo trước khi rút lui. Trong 24 giờ qua, 580 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 7 xe tăng, 6 xe thiết giáp, 30 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 4 hệ thống phòng không, một máy bay trực thăng, và 23 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 24 Tháng Sáu, khoảng 223.910 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.024 xe tăng 7.804 xe chiến đấu bọc thép, 4.015 hệ thống pháo, 619 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 383 hệ thống tác chiến phòng không, 314 máy bay, 308 trực thăng, 3.460 máy bay không người lái, 1.228 hỏa tiễn hành trình 18 tàu chiến, 6.731 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 548 đơn vị thiết bị đặc biệt.

5. Video xuất hiện cho thấy xe quân sự và máy bay trực thăng ở Rostov

Các video được đăng lên mạng xã hội cho thấy các máy bay trực thăng quân sự bay vần vũ trên thành phố Rostov của Nga và một số xe bọc thép trên đường phố vào sáng thứ Bảy.

Các video đã được CNN định vị địa lý là ở quận Teatralnyy Prospekt, của Rostov.

Hiện chưa rõ những phương tiện này đang chịu sự điều khiển của ai. Thống đốc vùng Rostov Vasily Golubev đã yêu cầu cư dân vào sáng thứ Bảy giữ bình tĩnh và không rời khỏi nhà của họ.

Rostov nằm ở phía nam nước Nga, gần biên giới với đông nam Ukraine và cách Mạc Tư Khoa khoảng 1.000 km (620 dặm).

6. Thống đốc vùng Rostov yêu cầu người dân giữ bình tĩnh

Thống đốc vùng Rostov Vasily Golubev đang yêu cầu cư dân giữ bình tĩnh và không rời khỏi nhà của họ.

“Hỡi đồng bào thân mến! Tình hình hiện tại đòi hỏi sự tập trung tối đa mọi nỗ lực để duy trì trật tự. Các cơ quan thực thi pháp luật đang làm mọi thứ cần thiết để bảo đảm an toàn cho cư dân trong khu vực. Tôi yêu cầu mọi người giữ bình tĩnh và không rời khỏi nhà trừ khi cần thiết,” Golubev cho biết như trên.

Các cảnh báo được đưa ra sau khi người đứng đầu Wagner, Yevgeny Prigozhin, cho biết các chiến binh của ông đang tiến vào khu vực Rostov của Nga, nơi giáp ranh với Ukraine. Prigozhin trước đó thề sẽ trả đũa sau khi cáo buộc Bộ Quốc phòng Nga giết “một lượng lớn” lính đánh thuê của mình trong một cuộc tấn công vào một trại. Quân Wagner được tin đang lùng bắt chỉ huy trưởng pháo binh đã bắn vào quân Wagner.

Golubev nói trên Telegram rằng giao thông đô thị trong thành phố vẫn hoạt động “nhưng các tuyến đường xung quanh trung tâm thành phố đã bị thay đổi”.

Golubev cũng kêu gọi người dân không đi vào trung tâm thành phố Rostov-on-Don và tránh rời khỏi nhà nếu có thể.

Vasily Golubev cho biết các cơ quan thực thi pháp luật đang làm “mọi thứ cần thiết để bảo đảm an toàn cho cư dân trong khu vực”.

Ông cho biết ông đã đưa ra “những chỉ dẫn cần thiết cho chính quyền thành phố Rostov và các dịch vụ hỗ trợ cuộc sống của Rostov để thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm duy trì hoạt động bình thường của tất cả các hệ thống của thành phố”.

7. Thị trưởng Mạc Tư Khoa cho biết “các biện pháp chống khủng bố” đang được thực hiện trong thành phố

Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin cho biết hôm thứ Bảy trong một bài đăng trên Telegram rằng “liên quan đến các diễn biến đáng lo ngại đang diễn ra, các biện pháp chống khủng bố đang được thực hiện ở Mạc Tư Khoa nhằm tăng cường các biện pháp an ninh”.

“Kiểm soát bổ sung trên các con đường đã được giới thiệu. Có thể có những hạn chế trong việc tổ chức các sự kiện công cộng,” Sobyanin nói thêm.

Các biện pháp bao gồm “kiểm soát bổ sung trên đường” và “hạn chế tổ chức các sự kiện công cộng”. Vài giờ sau đó, ông ra lệnh hủy bỏ tất cả các sự kiện công cộng được dự trù vào cuối tuần này

8. Tình báo Hoa Kỳ từ lâu đã đánh giá cuộc đấu tranh quyền lực giữa Prigozhin và Putin

Ngay từ Tháng Giêng, các quan chức Hoa Kỳ đã xác định rằng có một cuộc đấu tranh quyền lực nội bộ đang diễn ra giữa Tập đoàn Wagner đánh thuê và chính phủ Nga, đồng thời đã thu thập và theo dõi chặt chẽ thông tin tình báo về động thái bất ổn kể từ đó.

Khi cuộc xâm lược Ukraine của Nga bị đình trệ vào đầu năm nay, các quan chức hàng đầu của Mỹ cho biết họ nhận thấy những dấu hiệu căng thẳng giữa Điện Cẩm Linh và người đứng đầu Wagner, Yevgeny Prigozhin. Họ nói rằng họ tin rằng những căng thẳng đó sẽ gia tăng trong những tháng tới.

Các quan chức cho biết những đánh giá của họ về tình hình bắt nguồn từ thông tin tình báo, một dấu hiệu cho thấy Tòa Bạch Ốc và Ngũ Giác Đài coi trọng khả năng xảy ra một cuộc đấu tranh quyền lực và ảnh hưởng của nó đối với cuộc xung đột đang diễn ra.

Vào Tháng Giêng, một quan chức hàng đầu của Tòa Bạch Ốc cho biết Wagner đang trở thành “trung tâm quyền lực đối thủ của quân đội Nga và các quân đội khác của Nga”.

Vào thời điểm đó, các quan chức cho rằng Prigozhin đang làm việc để thúc đẩy lợi ích của chính mình ở Ukraine thay vì các mục tiêu rộng lớn hơn của Nga.

John Kirby, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết vào Tháng Giêng rằng Tập đoàn Wagner, mà phương Tây tuyên bố đã tuyển dụng các tù nhân tham gia chiến đấu ở Ukraine, đang đưa ra quyết định dựa trên “những gì họ sẽ tạo ra cho Prigozhin, về mặt công khai và tích cực”.

Kể từ đó, Tòa Bạch Ốc và các cố vấn an ninh quốc gia khác của Hoa Kỳ đã rất hài lòng với điều mà một quan chức cho biết là “trận chiến đang diễn ra” giữa Prigozhin và Bộ Quốc phòng Nga.

9. Prigozhin nói: Shoigu nói dối Putin về những thất bại 'khủng khiếp' trên chiến trường

Sáng sớm thứ Năm, Ukraine đã tấn công bằng hỏa tiễn Storm Shadow vào hai cây cầu trọng yếu ở bán đảo Crimea. Nhiều người nghĩ rằng trước hành động vuốt râu cọp này của Kyiv, Putin sẽ nổi cơn lôi đình thịnh nộ, thậm chí tung đòn hạt nhân như Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã cảnh cáo trước đó.

Tuy nhiên, trong cuộc họp Hội Đồng An Ninh quốc gia, sắc mặt, và các chỉ thị được Putin đưa ra cho thấy ông ta có vẻ như không biết gì cả về cuộc tấn công của quân Ukraine, một biến cố nghiêm trọng được đưa lên trên trang nhất của các tờ báo trên thế giới.

Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin cho rằng diễn biến này cho thấy Putin đã bị bưng bít đến mức không biết gì cả.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Shoigu Lying to Putin About 'Colossal' Battlefield Failures, Prigozhin Says”, nghĩa là “Prigozhin nói: Shoigu nói dối Putin về những thất bại 'khủng khiếp' trên chiến trường.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đang nói dối Tổng thống Vladimir Putin về những thất bại “to lớn” trên chiến trường ở Ukraine, Yevgeny Prigozhin, ông chủ của Tập đoàn Wagner, cho biết hôm thứ Năm, đồng thời tăng cường chỉ trích giới lãnh đạo quân sự của đất nước.

Prigozhin đã đưa ra nhận xét trong một tin nhắn âm thanh được đăng qua dịch vụ báo chí của công ty Concord. Ông đang trả lời câu hỏi từ một hãng tin Nga về lý do tại sao những tuyên bố của ông về những bước tiến của Ukraine ở khu vực Zaporizhzhia, như một phần của cuộc phản công, đã không được Bộ Quốc phòng Nga hoặc Điện Cẩm Linh đưa ra.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, mối thù công khai của người đứng đầu Tập đoàn Wagner với các quan chức Nga trong Điện Cẩm Linh đang gần đến thời điểm then chốt, với những lời hùng biện của ông chuyển thành sự thách thức đối với các bộ phận rộng lớn hơn của Bộ Quốc phòng Nga.

Lực lượng bán quân sự khét tiếng của Prigozhin đã đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực của Nga nhằm chiếm thị trấn công nghiệp Bakhmut ở miền đông Ukraine. Ông đã tăng cường chỉ trích công khai giới lãnh đạo quân sự của Nga, bao gồm cả Shoigu, trước khi quân đội của ông rút khỏi Bakhmut trong tháng này. Prigozhin đã cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cố tình tước đoạt đạn dược và sự hỗ trợ cho các chiến binh của ông ta.

“Tôi sẽ giải thích tại sao lời nói của tôi khác với dữ liệu chính thức,” Prigozhin nói.

“Bởi vì họ đang mang toàn bộ những thứ chết tiệt đến bàn của tổng thống, điều đó thật đáng xấu hổ,” ông ta nói. “Khi chúng tôi chiếm Bakhmut, chúng tôi đã cho tất cả các phóng viên quân sự đến đó, bạn nhớ kỹ điều này, để họ thấy tình hình thực tế”.

“Không ai nói về hàng nghìn xe tăng và xe bọc thép bị phá hủy. Họ không cho bất cứ ai vào đó ở Bakhmut, họ không thể hiện chính xác bất cứ điều gì bởi vì có những vấn đề lớn ở đó.”

“Shoigu và Gerasimov có một đường lối đơn giản: một lời nói dối cần phải quái dị mới được người ta tin. Đây là những gì họ làm,” Prigozhin nói, đề cập đến Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, người đứng đầu chiến dịch của Nga ở Ukraine.

Đòn chỉ trích mới nhất của ông nhằm vào Shoigu diễn ra trong bối cảnh có tranh cãi về lệnh của Bộ Quốc phòng yêu cầu các thành viên của “các đơn vị tình nguyện” như Tập đoàn Wagner ký hợp đồng trực tiếp với Liên bang Nga trước ngày 1 tháng 7.

Sau khi Prigozhin từ chối mệnh lệnh của Shoigu, Putin nói trong cuộc gặp với các blogger ủng hộ chiến tranh rằng sáng kiến của bộ trưởng quốc phòng của ông “phải được thực hiện và nó phải được thực hiện càng nhanh càng tốt”.

Động thái này “phù hợp với lẽ thường, với thông lệ đã được thiết lập và luật pháp,” ông Putin nói.

Bộ Quốc phòng Anh đã nói rằng luận điệu của Prigozhin đang phát triển thành sự thách thức các bộ phận rộng lớn hơn của các định chế Nga và rằng thời hạn để các tình nguyện viên ký hợp đồng có thể là điểm mấu chốt trong mối thù.

Vlad Mykhnenko, một chuyên gia về quá trình chuyển đổi hậu cộng sản ở Đông Âu và Liên Xô cũ tại Đại học Oxford của Vương quốc Anh, nói với Newsweek rằng Prigozhin đang “nhanh chóng biến thành một cựu chỉ huy Nga Igor Girkin—một người chỉ trích gay gắt những nỗ lực chiến tranh của quân đội Nga, sau khi bị đẩy ra bên lề, và chỉ còn giữ được các kênh truyền thông xã hội và Telegram.”

Mykhnenko nói: “Tôi nghi ngờ rằng chiến lược của ông ta sẽ là không ký hợp đồng, để ông ta không bị gửi trở lại tiền tuyến ở Ukraine—tập hợp lại và bổ sung—và sau đó cố gắng trốn thoát 'trở lại Phi Châu',” Mykhnenko nói.

Ông nói thêm: “Nhưng nếu không tiếp cận được với Putin, không được tiếp cận kho vũ khí, nhân lực và các hợp đồng cung cấp thực phẩm của Bộ Quốc phòng, tôi không chắc ông ấy và Wagner sẽ tồn tại được bao lâu”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để xin bình luận.

10. Nga đã mất '4.000 xe tăng' ở Ukraine như thế nào

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How Russia Lost '4,000 Tanks' in Ukraine”, nghĩa là “Nga đã mất '4.000 xe tăng' ở Ukraine như thế nào.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Quân đội Kyiv cho biết Nga đã mất hơn 4.000 xe tăng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tổng lực ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Tư 21 tháng Sáu, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết Nga đã mất tổng cộng 4.006 xe tăng kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022. Con số này tăng thêm 9 xe tăng trong 24 giờ qua.

Cuộc chiến đã khiến cả hai bên phải trả giá bằng số lượng lớn thiết bị quân sự và sinh mạng. Nhưng thật khó để xây dựng một bức tranh độc lập, chính xác về số lượng xe tăng mà Nga đã mất trong cuộc xung đột cho đến nay.

Tuy nhiên, các chuyên gia nói với Newsweek rằng con số của Ukraine có thể không xa sự thật bao nhiêu, nếu chúng ta cho phép có những sai sót hợp lý; và những con số ấy phản ánh mô hình thất bại của các tiểu đoàn xe tăng Nga kể từ những ngày đầu của cuộc xung đột vào tháng 2 năm 2022.

Các nhà phân tích cho biết Mạc Tư Khoa đã bị bủa vây bởi những thất bại về tổ chức và kế hoạch, sự rạn nứt trong chuỗi chỉ huy, huấn luyện kém và quân đội không có động lực sau khi những đơn vị tinh nhuệ nhất bị tiêu diệt trong đợt đầu tiên của cuộc chiến, khiến rất ít người có thể đào tạo thế hệ xe tăng tiếp theo.

Một “con số đáng kinh ngạc”

“Đó là một con số rất, rất cao,” Ed Arnold, một nhà nghiên cứu tại viện nghiên cứu Royal United Services Institute có trụ sở tại London, nói với Newsweek. “Đó là một mất mát đáng kể.”

Theo cựu Đại tá quân đội Anh Hamish de Bretton-Gordon, người trước đây chỉ huy lực lượng vũ khí hóa học, sinh học, phóng xạ và vũ khí hóa học của Anh và NATO, gọi tắt là CBRN, các số liệu thống kê do Kyiv công bố “có lẽ chính xác hơn” so với các ước tính khác vì người Ukraine thực sự ở trên chiến trường.

De Bretton-Gordon nói với Newsweek: “Tôi không nghĩ rằng nó khác xa sự thật, nhưng đó là một con số đáng kinh ngạc. Ông lập luận rằng ngay cả khi có thể có sai sót, nó vẫn cho thấy rằng “đã có một tổn thất lớn về thiết giáp, chủ yếu là ở phía Nga”.

Frederik Mertens, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược, gọi tắt là HCSS, ở Hague, nói với Newsweek rằng thiệt hại về xe tăng khoảng 4.000 về phía Nga là điều hoàn toàn “có thể xảy ra”.

Các ước tính về tổn thất xe tăng của Nga thay đổi theo từng tổ chức đếm. Theo hãng tin nguồn mở Oryx của Hà Lan, chuyên theo dõi các tổn thất quân sự của Ukraine và Nga, Nga đã mất 2.047 xe tăng tính đến thứ Tư. Các chuyên gia cho biết con số từ Oryx — chỉ bao gồm các tổn thất được xác nhận trực quan bằng hình ảnh cụ thể— chỉ là mức tối thiểu và khác xa với sự thật.

Ngược lại, theo các nhà phân tích, số liệu thống kê của Ukraine, gần gấp đôi so với Oryx ghi danh, có khả năng không chỉ bao gồm các xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga bị phá hủy mà còn bao gồm cả các phương tiện vẫn hoạt động được nhưng không còn nằm trong tay Nga.

Dù con số chính xác là bao nhiêu, nó vẫn thể hiện một cú đánh đáng kể vào khả năng bọc thép của Nga. Và các chuyên gia đã nhiều lần chỉ ra những vấn đề tương tự đang gây khó khăn cho lực lượng của Mạc Tư Khoa ngay từ đầu, mà họ cho rằng đang tiếp tục góp phần làm gia tăng tổn thất về xe tăng.

Thất bại rõ ràng ngay từ đầu

“Cuối cùng, đây là một sự thất bại trong việc lập kế hoạch,” Arnold nói. Ông lập luận rằng các lực lượng của Điện Cẩm Linh đã không lường trước được sự kháng cự quyết liệt của Ukraine, đồng thời cho biết thêm rằng Nga do đó đã không sử dụng xe tăng của mình đúng cách khi chúng lần đầu tiên được đưa vào trận chiến.

“Khi bạn không sử dụng chúng đúng cách, chúng rất dễ bị tổn thương,” Arnold nói. “Việc lập kế hoạch kém đã làm phức tạp mọi thứ.”

Các chuyên gia khác đồng ý. Các nhà phân tích chỉ ra những hình ảnh và cảnh quay về xe tăng Nga trong những hàng xe dài trong những ngày và tuần đầu tiên của cuộc chiến, và tần suất xe tăng sẽ được triển khai mà không có sự hỗ trợ của bộ binh. Ông Arnold cho biết lực lượng Ukraine được trang bị tốt để phục kích xe tăng Nga trong môi trường như vậy.

Paul van Hooft, một nhà phân tích tại HCSS, nói với Newsweek rằng đây là những ví dụ về các chiến thuật mà “các chỉ huy có năng lực sẽ tránh bằng mọi giá”. “Nhưng họ vẫn tiếp tục làm điều đó.”

De Bretton-Gordon cho biết, do những sai lầm trong các hoạt động ban đầu, “mọi đội xe tăng ưu tú của Nga đã bị tiêu diệt trong giai đoạn đầu của cuộc chiến”.

“Bởi vì họ đã mất quá nhiều xe tăng trong giai đoạn đầu tiên, nên trong giai đoạn thứ hai của cuộc chiến họ thực sự không thể sử dụng xe tăng như họ đã làm,” Arnold nói.

Với việc nhiều xe tăng tiên tiến đã biến mất và những người điều khiển có kinh nghiệm hơn bị giết, Nga phải chuyển sang tuyển dụng gấp rút những tân binh được đào tạo sơ sài.

Van Hooft nói: “Việc thiếu đào tạo, thiếu kỷ luật và thiếu động lực” đã xuất hiện trong rất nhiều trường hợp đối với Nga. Với việc nhiều binh sĩ tinh nhuệ đã bị thiệt mạng trong 6 tháng đầu tiên, Nga tiếp tục chịu tổn thất càng lúc càng nghiêm trọng hơn với chiến thuật ném con người và máy móc vào các vấn đề”, ông nói thêm.

Các nhà phân tích cho biết một nguyên tắc tương tự đã được áp dụng cho xe tăng. Các thông tin cho rằng Nga đã hồi sinh các loại xe tăng lâu đời, chẳng hạn như T-54 hoặc T-55, để sử dụng ở Ukraine đã lan truyền rộng rãi trong những tháng gần đây.

“Quân đội Nga có thể sẽ phải chịu số lượng thương vong lớn hơn khi triển khai các hệ thống xe tăng cũ này ở Ukraine,” Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington cho biết hồi tháng Ba.

“Những gì Nga phải làm rất nhanh là thực sự bắt đầu phụ thuộc nhiều hơn vào những thứ mà họ có trong kho, tất cả sẽ ở các mức độ sử dụng khác nhau,” Arnold nói.

Ông de Bretton-Gordon cho biết, việc dựa vào các thiết bị cũ hơn, bao gồm cả xe tăng được đưa ra khỏi kho, đã khiến người Nga trở thành “vịt ngồi” cho các đội xe tăng Ukraine giờ đây tiếp cận với xe tăng phương Tây có khả năng chiến đấu vào ban đêm. Van Hooft cho biết có nhiều câu hỏi về việc Mạc Tư Khoa có thể đưa vào hoạt động bao nhiêu chiếc xe tăng trong số những chiếc xe tăng bị đóng băng này, và có bao nhiêu chiếc đã bị ăn thịt để giữ cho những chiếc khác hoạt động.

Nhiều trong số những chiếc xe tăng cũ, được hồi sinh này đã bị phá hủy và có khả năng góp phần vào con số 4.000 chiếc của Bộ Tổng tham mưu Ukraine.

Tiềm ẩn nhiều vấn đề của Nga, và làm trầm trọng thêm những tổn thất này, là sự thiếu cẩn trọng trong việc thu hồi các phương tiện bị hư hỏng. Van Hooft cho biết nhiều xe tăng đã bị mất một cách không cần thiết do Mạc Tư Khoa không thể đưa các phương tiện phục hồi vào hoạt động hoặc lên kế hoạch sửa chữa. Điều này có nghĩa là nhiều xe tăng đã bị bỏ rơi một cách không cần thiết, nghĩa là chúng không thể được sử dụng trong giai đoạn sau của cuộc chiến.

Cuối cùng, con số 4.000 xe tăng bị tổn thất, ngay cả khi ước tính này cao, là do sự kết hợp của việc lập kế hoạch kém, thiếu cơ động, chỉ huy yếu kém, huấn luyện không đầy đủ và chuyển sang công nghệ cũ hơn để lấp đầy những khoảng trống đang nổi lên nhanh chóng.

Những sai lầm này đã khiến Nga phải trả giá đắt, tàn phá đội xe tăng hiện đại của mình. Và Mạc Tư Khoa đã nhận thấy. Khoảng một năm sau khi bắt đầu cuộc chiến tổng lực, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết Nga cần “tăng cường sản xuất các loại vũ khí khác nhau, bao gồm cả xe tăng hiện đại,” để đáp lại sự tài trợ của phương Tây cho Ukraine.

Đầu tháng này, Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận rằng Nga đã mất 54 xe tăng trong vòng chưa đầy hai tuần sau khi Ukraine bắt đầu cuộc phản công được mong đợi từ lâu.

Nếu Nga hy vọng xây dựng lại một lực lượng xe tăng hiện đại với khoảng 2.000 xe tăng tối tân, thì “họ sẽ mất rất nhiều thời gian,” de Bretton-Gordon nói.

Arnold nói: “Họ chưa bao giờ thực sự sử dụng xe tăng đúng cách kể từ cuộc xâm lược.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

Còn tổn thất xe tăng của Ukraine thì sao?

Ukraine cũng đã chịu tổn thất về xe tăng kể từ tháng 2 năm 2022 và rất khó để có được bức tranh chính xác về số lượng xe tăng đã bị phá hủy, hư hỏng hoặc bị bắt giữ.

Vào đầu năm 2023, Ukraine có 953 xe tăng chiến đấu chủ lực, theo The Military Balance. Tuy nhiên, dữ liệu này có trước việc tặng xe tăng chiến đấu chủ lực của phương Tây như Abrams do Mỹ sản xuất, Challenger 2 của Anh và nhiều loại xe tăng Leopard do một số quốc gia tài trợ.

Dữ liệu của Oryx cho thấy Ukraine đã mất 539 xe tăng được xác nhận kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022, với 340 chiếc được liệt kê là bị phá hủy và 139 chiếc bị bắt giữ.

Con số này bao gồm 2 xe tăng Leopard 2A4 và 3 xe tăng Leopard 2A6 mới tham gia cuộc chiến gần đây.