1. Zelenskiy thảo luận về cuộc nổi dậy ở Nga với một số nhà lãnh đạo thế giới. Ba Lan kêu gọi NATO đưa không quân vào Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã thảo luận về các sự kiện diễn ra vào cuối tuần ở Nga với một số nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Zelenskiy cho biết ông cũng đã nói chuyện vào Chúa Nhật với Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda.

“Chúng tôi đã trao đổi đánh giá về những gì đang xảy ra ở Nga. Chúng tôi nhìn nhận tình hình theo cách tương tự và biết cách phản ứng”, ông Zelenskiy nói và cho biết thêm, “sự gây hấn của Nga đang dần quay trở lại bến cảng quê hương của nó”.

Zelenskiy đã mô tả cuộc trò chuyện của ông với Biden là “tích cực và đầy cảm hứng”, cho biết các cuộc thảo luận của ông cũng bao gồm tình hình tiền tuyến và tăng cường hơn nữa lực lượng Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết ông đã nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin về các sự kiện ở Nga cũng như cuộc phản công của Ukraine.

“Chúng tôi đồng ý rằng chính quyền Nga yếu kém và việc rút quân đội Nga khỏi Ukraine là lựa chọn tốt nhất cho Điện Cẩm Linh. Nga sẽ được phục vụ tốt hơn để giải quyết các vấn đề của chính mình khi rút quân hoàn toàn khỏi Ukraine,” Reznikov nói.

Người ta vẫn không chắc các nhà lãnh đạo Ukraine, Hoa Kỳ, Ba Lan và Canada đánh giá cuộc binh biến của quân Wagner như thế nào. Tuy nhiên, Waldemar Skrzyczak, nguyên Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Ba Lan, đã lặp lại yêu cầu của nhóm 9 nước Đông Âu gọi là Bucharest Nine theo đó “chúng ta cần đưa ra quyết định mà Kyiv đã yêu cầu từ lâu – đó là đóng cửa không phận đối với Ukraine. Trong trường hợp này, Nga sẽ không thể phóng hỏa tiễn vào Ukraine và máy bay của họ sẽ không thể bay tới đó”, Tướng Skrzyczak nói.

Nếu Nga tiếp tục không kích vào Ukraine, NATO phải bảo đảm an ninh cho không phận Ukraine bằng cách “gửi lực lượng không quân của mình tới Ukraine để bảo vệ bầu trời Ukraine”.

Theo Tướng Skrzyczak, với tình hình lộn xộn này của Nga, khả năng Putin dám động đến vũ khí hạt nhân là hoàn toàn không có. Trong cuộc binh biến vừa qua, người ta thấy các thống đốc của Nga kêu gọi dân chúng đóng cửa ở yên trong nhà, không thấy họ kêu gọi quân chính quy Nga chống cự lại quân Wagner.

Tướng Skrzyczak nhấn mạnh rằng: “Rostov On Don là nơi đặt trụ sở của quân khu phía nam chịu trách nhiệm chính trong cuộc xâm lược Ukraine. Đó cũng là đại bản doanh của Tập Đoàn Quân Hỗn Hợp Số 58. Một lực lượng lớn như thế đã không chống cự quân Wagner.”

2. Tình trạng của Prigozhin ở Belarus không chắc chắn và dịch vụ báo chí của ông nói với CNN rằng ông sẽ trả lời các câu hỏi khi có thể

Dịch vụ báo chí của công ty quản lý Concord của Yevgeny Prigozhin đã trả lời một câu hỏi qua email từ CNN về nơi ở của người đứng đầu Wagner.

CNN hỏi: “Không có tin nhắn nào từ Yevgeny Viktorovich Prigozhin kể từ tối hôm qua. Bạn có thể nói rõ anh ấy hiện đang ở đâu và liệu anh ấy có thực sự chấp nhận các điều kiện do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đề xuất không?”

Câu trả lời có nội dung: “Tất cả các câu hỏi của bạn đã được chuyển đến Yevgeny Viktorovich Prigozhin. Anh ấy gửi lời hỏi thăm tới mọi người và sẽ trả lời các câu hỏi khi anh ấy có thể giao tiếp thích hợp.”

Prigozhin được nhìn thấy lần cuối khi rời khỏi Rostov-on-Don vào cuối ngày thứ Bảy trên một chiếc SUV màu đen sau khi Điện Cẩm Linh cho biết một thỏa thuận đã được Lukashenko làm trung gian, trong đó Prigozhin đã đồng ý đến Belarus và chấm dứt cuộc nổi loạn của mình.

Bản thân Prigozhin chưa xác nhận thỏa thuận này.

Hãng thông tấn chính thức của Belarus hôm Chúa Nhật cho biết Lukashenko đã nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa vào sáng Chúa Nhật.

Các quan chức Belarus nói với CNN rằng họ không có thông tin chi tiết về tình trạng của Prigozhin ở Belarus và không thể xác nhận liệu Prigozhin đã đến nước này hay chưa.

3. Cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Nga nhận định rằng Putin 'chấp nhận sự sỉ nhục' để chấm dứt cuộc nổi loạn của Wagner

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin 'Accepted Humiliation' to End Wagner Rebellion: Former Ambassador”, nghĩa là “Cựu đại sứ nhận định rằng Putin 'chấp nhận sự sỉ nhục' để chấm dứt cuộc nổi loạn của Wagner”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Hôm Chúa Nhật, Michael McFaul, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Nga, đã đặt vấn đề về thẩm quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin, và nhận xét rằng Putin đã “chấp nhận sự sỉ nhục” thay vì dẹp tan cuộc nổi loạn của Tập đoàn Wagner.

Người sáng lập Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, người từng là đồng minh của Putin, đã chỉ trích tổng thống Nga và quân đội Nga trong vài tháng qua. Hôm thứ Sáu, anh ta đã mưu toan lãnh đạo một cuộc nổi dậy của lính đánh thuê chống lại chính phủ Nga bằng cách tiến vào bên trong Mạc Tư Khoa, nhưng những nỗ lực đó đã giảm leo thang vào chiều thứ Bảy khi anh ta nói rằng quân đội của anh đang trở lại trại dã chiến của họ sau khi đồng minh hàng đầu của Putin, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, đàm phán các bước giảm leo thang.

McFaul và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết hôm Chúa Nhật rằng cuộc nổi loạn của Wagner đã bộc lộ những rạn nứt trong giới lãnh đạo Nga khi Prigozhin trực tiếp thách thức quyền lực của Putin.

“Thay vì tăng gấp đôi lực lượng để dẹp tan cuộc binh biến, Putin lại chấp nhận sự sỉ nhục. Ông ấy là con chuột bị nhốt trong góc mà rất nhiều nhà nghiên cứu về Putin đã bảo chúng ta phải sợ hãi. Nhưng hãy xem kìa ông ta không dám đánh trả cũng chẳng dám nổi điên. Ông ta đã đàm phán và với một kẻ mà chỉ trước đó một giờ ông ta gọi là kẻ phản quốc,” McFaul nói.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ Bảy, Putin đã gọi cuộc nổi dậy của Tập đoàn Wagner là “đâm sau lưng chiến sĩ” và tuyên bố sẽ có “hành động quyết liệt”, nhưng không tiết lộ chi tiết cụ thể về các bước có thể thực hiện để chống lại nhóm lính đánh thuê.

“Những kẻ đã tổ chức một cuộc nổi loạn vũ trang sẽ phải chịu trách nhiệm,” nhà lãnh đạo Nga nói mà không đề cập đến Wagner hay Prigozhin. “Những ai đã bị lôi kéo vào chuyện này, tôi kêu gọi các bạn hãy dừng các hành động tội ác của mình lại.”

Putin nói thêm trong bài phát biểu của mình rằng những quân nhân “đi theo con đường phản quốc sẽ bị trừng phạt và phải chịu trách nhiệm” và nói rằng “các lực lượng vũ trang đã nhận được mệnh lệnh cần thiết”.

Putin đã phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, với sự tự tin rất lớn rằng ông sẽ giành được cái mà ông gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” vào thời điểm đó, với dự đoán rằng Kyiv sẽ thất thủ trong vài ngày tới. Tuy nhiên, phản ứng mạnh hơn dự kiến từ Ukraine, vốn được hỗ trợ bởi viện trợ của phương Tây, đã làm suy yếu quyền lực của Putin khi các lực lượng Nga tiếp tục đối mặt với những thất bại chiến lược kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

“Putin đã nói một cách cứng rắn trong bài phát biểu quốc gia của mình. Ông ta xem ra là một người đang chuẩn bị cho một trận đánh lớn. Nhưng khi phải đối mặt với quyết định khó khăn là cố gắng ngăn chặn lính đánh thuê Wagner bằng lực lượng lớn, ông ta đã lùi bước,” McFaul nói.

Cựu đại sứ nói thêm: “Ông ta không leo thang. Ông ta không cần một đoạn đường tắt để giữ thể diện và tuyên bố chiến thắng. Khi đứng trước khả năng thực sự thua trước những tên lính đánh thuê Wagner đang tiến vào Mạc Tư Khoa, ông ta chỉ biết đầu hàng.”

Lặp lại nhận xét của McFaul về quyền lực của Putin, Blinken cho biết trong một lần xuất hiện vào hôm Chúa Nhật trên ABC News This Week rằng cuộc nổi dậy của Prigozhin đã đặt ra câu hỏi về cách tiến hành tổng thể của cuộc chiến.

“Đây là một thất bại chiến lược tàn khốc đối với Putin trên hầu hết mọi mặt trận, kinh tế, quân sự, địa chính trị. Và, về cơ bản, nó đã cho thấy cuộc xâm lược của Putin đã làm được hay không làm được gì cho người dân Nga,” Blinken nói, nhưng nói thêm rằng vẫn rất khó để suy đoán điều gì sẽ xảy ra tiếp theo bởi vì Putin “đã thiết lập một nhà nước được thiết kế xung quanh ông ta với sự kiểm soát của các phương tiện truyền thông, và kiểm soát chặt chẽ không gian thông tin.”

Trong một lần xuất hiện khác vào hôm Chúa Nhật trên chương trình Gặp gỡ báo chí của NBC News, ngoại trưởng Mỹ chỉ ra rằng những sự kiện gần đây xảy ra ở Nga là “phi thường” bởi vì Mạc Tư Khoa đã bị đặt vào tình thế phải tự vệ giống như Kyiv đã phải tự vệ 16 tháng trước để bảo vệ nền độc lập và sự tồn tại của Ukraine.

“Bây giờ những gì chúng ta thấy là Nga phải bảo vệ Mạc Tư Khoa, thủ đô của mình, chống lại đám lính đánh thuê do chính họ tạo ra. Vì vậy, về bản chất, điều đó thật phi thường,” Blinken nói, đồng thời cho biết thêm rằng Putin chắc chắn có những câu hỏi cần trả lời trong những tuần và tháng tới.

Trong khi đó, người dẫn chương trình State of the Union của CNN, Dana Bash, đã hỏi Blinken vào Chúa Nhật rằng liệu ông có tin rằng cuộc nổi dậy của Tập đoàn Wagner là khởi đầu cho sự kết thúc của Putin hay không.

“Tôi không muốn suy đoán về điều đó,” Blinken trả lời. “Đây trước hết là vấn đề nội bộ của Nga. Dù thế, những gì chúng ta đã thấy là như vậy. Chúng tôi đã thấy cuộc xâm lược này chống lại Ukraine trở thành một thất bại chiến lược trên diện rộng. Nga yếu hơn về kinh tế, quân sự”.

Ông nói tiếp: “Vị thế của Nga trên toàn thế giới đã giảm mạnh. Nó dẫn đến việc đưa người Âu Châu ra khỏi năng lượng của Nga. Nó dẫn đến sự đoàn kết và củng cố NATO với các thành viên mới và một liên minh mạnh mẽ hơn. Nó đã dẫn đến việc xa lánh Nga và đoàn kết Ukraine lại với nhau theo những cách chưa từng có trước đây. Đây chỉ là một chương được thêm vào một cuốn sách rất, rất dở mà Putin đã viết cho nước Nga. “

Newsweek đã liên hệ qua email tới Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

4. 'Chúng tôi rất hạnh phúc': Cuộc nổi dậy của Wagner mang lại hy vọng mới cho người Ukraine

Ký giả Lorenzo Tondo của tờ The Guardian đang có mặt tại Thủ đô Kyiv của Ukraine, đã phỏng vấn các cư dân địa phương, và có bài tường trình nhan đề “We were so happy’: Wagner rebellion brings fresh hope to Ukrainians, nghĩa là “'Chúng tôi rất hạnh phúc': Cuộc nổi dậy của Wagner mang lại hy vọng mới cho người Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Thất vọng về sự xuống thang của Prigozhin - nhưng cảm giác ở Kyiv là có điều gì đó đã thay đổi

Trong gần 24 giờ, hàng triệu người Ukraine tin rằng cuộc chiến với Nga có thể sắp kết thúc. Từ 21h ngày thứ Sáu, khi thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố hành quân vào Mạc Tư Khoa, cho đến 20h ngày thứ Bảy, khi lính đánh thuê với xe tăng và xe bọc thép của họ chỉ còn cách thủ đô Nga hơn 300km, đất nước bị tàn phá này đã thoáng thấy sự kết thúc của chế độ Putin.

Sau đó, đột nhiên, khi trùm Wagner Yevgeny Prigozhin ngừng tiến công, sự nhiệt tình hồi sinh nhanh chóng vụt tắt, nhường chỗ cho sự thất vọng, và nhiều người từ chối tin rằng thỏa thuận chấm dứt cuộc nổi dậy vũ trang do Belarus làm trung gian là có thật.

Putin và Prigozhin ngăn chặn đổ máu, nhưng mối thù của họ vẫn chưa kết thúc

Serhii, 27 tuổi, đến từ Kyiv cho biết: “Tôi có những cảm xúc tích cực. Lúc đầu có hy vọng, có hy vọng đảo chính. Hy vọng rằng tất cả sẽ kết thúc. Hy vọng rằng sẽ có một sự thay đổi quyền lực ở Nga và rút quân khỏi Ukraine. Sau đó, đột nhiên thế là hết! Hết phim. Không có gì xảy ra… Tôi cảm thấy rất thất vọng.”

Vào sáng thứ Bảy, sau một đêm chuông báo động không kích vang lên tại ít nhất năm khu vực, Kyiv tỉnh dậy trước một loạt hỏa tiễn khác do Nga tung ra. Ít nhất 5 người thiệt mạng ở thủ đô sau khi mảnh vỡ của một hỏa tiễn do người Ukraine bắn rơi trúng một tòa nhà ở quận Solomyansk. Nhưng câu chuyện khiến hàng triệu người dán mắt vào màn hình của họ là tổng thống Nga, Vladimir Putin, cáo buộc Prigozhin tội phản quốc.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, Ukraine đã khao khát sự bất ổn nội bộ ở Nga, với hy vọng rằng sự bất ổn chính trị bằng cách nào đó có thể làm suy yếu quyền lực của Putin và kết quả là chiến tranh sẽ kết thúc.

Từ Lviv ở phía tây đến thành phố Kharkiv bị tàn phá ở phía đông, người dân bày tỏ sự vui mừng trước cuộc binh biến của nhóm lính đánh thuê Wagner chống lại Mạc Tư Khoa và hy vọng cuộc đấu đá nội bộ sẽ làm suy yếu quân đội Nga trên chiến trường.

Valeriy, 59 tuổi, một sinh viên quân sự ở Kyiv cho biết: “Chúng tôi rất vui và ngạc nhiên. Tất cả chúng tôi đều theo dõi từng cập nhật trên Telegram, cố gắng diễn giải mọi dấu chỉ.”

Một trong những người đầu tiên phản ứng với tin tức là tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, người đã không đợi đến giờ phát video buổi tối như thường lệ của mình. Ông bình luận ngay lập tức về cuộc nổi dậy của Wagner: “Sự yếu kém của Nga là rõ ràng,” ông nói. “Điểm yếu toàn diện. Và Nga giữ quân đội và lính đánh thuê trên đất của chúng ta càng lâu thì càng có nhiều hỗn loạn, đau đớn và rắc rối cho chính họ sau này.”

Vài giờ sau, khi đoàn xe quân sự Wagner trên đường tới Mạc Tư Khoa đến vùng Lipetsk, cách thủ đô khoảng 360 km, người Ukraine đã bị mê hoặc.

Các kênh Telegram sáng lên với hết câu chuyện này đến câu chuyện khác cho thấy tình hình đang thay đổi. Một người tuyên bố hàng chục đơn vị Nga đang rút khỏi mặt trận để đến Nga và đối mặt với quân nổi dậy. Những người khác cho biết hàng trăm binh sĩ đang rời khỏi các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm để gia nhập nhóm Wagner. Một người khác cho rằng các phe phái Belarus cũng đang chuẩn bị đảo chính để lật đổ chế độ Lukashenko.

Thật khó để nói tin tức nào trong số những tin tức hiện không thể kiểm chứng này là có thật hay là kết quả của sự nhiệt tình mới. Đột nhiên, vào cuối buổi tối và vào cuối một ngày đặc biệt, các hy vọng mờ dần - ngay phút truyền thông nhà nước Nga thông báo rằng Prigozhin đã ra lệnh cho quân đội anh ta trở lại căn cứ của họ.

“Cái quái gì thế?” Vira, một giáo viên 59 tuổi cho biết. ''Tôi đã rất bối rối. Và hôm nay tôi vẫn đang tiêu hóa những sự kiện của ngày hôm qua. Tôi vẫn không thể đặt các sự kiện lại với nhau. Khá là khó khăn.''

Một cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine đã mô tả cuộc nổi dậy của Wagner là “nỗ lực binh biến lố bịch nhất” từ trước đến nay.

“Điều này chỉ khiến Nga yếu đi và khiến chúng ta mạnh hơn,” Yuriy Sak nói với chương trình The World This Weekend của BBC Radio 4.

Tuy nhiên, ngay cả sau khi bế tắc, tình trạng hỗn loạn ở Nga đã tạo ra một “cửa sổ cơ hội” để Kyiv biến tình trạng hỗn loạn nội bộ của Mạc Tư Khoa thành một lợi thế trên chiến trường. Trong khi Putin buộc phải dè chừng, Ukraine đã tăng cường phản công quyết liệt.

Vào chiều thứ Bảy, quân đội Ukraine đã báo cáo một cuộc tấn công gần các ngôi làng xung quanh Bakhmut, do lực lượng Wagner chiếm được vào tháng 5 sau nhiều tháng giao tranh. Vào buổi tối, Oleksandr Tarnavsky, một chỉ huy Ukraine, nói với hãng thông tấn quốc gia Ukraine, Ukrinform, rằng các lực lượng của họ đã giải phóng các vùng lãnh thổ gần thành phố Krasnohorivka, thuộc vùng Donetsk, nơi đã bị lực lượng ly khai thân Nga xâm lược từ năm 2014.

Ukrinform dẫn lời Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói: “Bất kỳ sự hỗn loạn nào đằng sau chiến tuyến của đối phương đều có lợi cho chúng ta.”

Các hãng thông tấn Nga đưa tin, việc Ukraine bất ngờ nối lại các cuộc tấn công đã được Bộ Quốc phòng Nga xác nhận vào hôm Chúa Nhật, nhưng Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov không quên lặp lại điệp khúc quen thuộc rằng quân Nga đã đẩy lùi các lực lượng Ukraine ở khu vực Donetsk và Zaporizhzhia.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố: “Trong 24 giờ qua, các lực lượng vũ trang của Ukraine đã tiếp tục cố gắng thực hiện các hành động tấn công,” đồng thời cho biết thêm rằng “chỉ riêng gần Bakhmut đã có 10 cuộc tấn công bị chặn lại”.

Một số nhà phân tích lo ngại rằng một Putin bị thương có thể trở thành một Putin nguy hiểm hơn. Nhưng ở Kyiv, vào một buổi sáng Chúa Nhật, tắm trong cơn mưa buổi sáng trong lành, cảm giác là có điều gì đó đã thay đổi.

Mykhailo Podolyak, cố vấn chính của Zelenskiy, cho biết: “Tình hình bên trong nước Nga là không thể kiểm soát. Cấu trúc mỏng manh được giữ với nhau bằng quán tính trên một cánh và một lời cầu nguyện.”

“Trong khi đó,” anh nói thêm, “các nhà dự báo dự đoán sẽ có những cơn gió mới…”

5. Video trên mạng xã hội cho thấy hiện trường vụ rơi máy bay quân sự Nga được cho là do Tập đoàn Wagner bắn rơi

Các video và hình ảnh trên mạng xã hội đã xuất hiện cho thấy những mảnh vỡ của một chiếc máy bay quân sự được cho là do Tập đoàn Wagner bắn rơi ở một vùng nông thôn miền nam nước Nga.

Dấu hiệu của chiếc máy bay cho thấy đó là một chiếc Ilyushin-22 của Không quân Nga, loại máy bay đôi khi được sử dụng làm trung tâm liên lạc và chỉ huy trên không.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về việc mất bất kỳ máy bay Il-22 nào.

Nguyên nhân của vụ tai nạn không rõ ràng, nhưng các video do dân địa phương quay đã ghi lại cảnh nó lao xuống và cho thấy nó đã bị trúng hỏa tiễn như thế nào.

Một blogger quân sự Nga cho biết hôm thứ Bảy rằng lực lượng Wagner đã bắn hạ một chiếc máy bay Il-22 chở 10 người.

Irina Kuksenkova, phóng viên của Channel One nhà nước Nga, cho biết chiếc máy bay đã rơi gần Voronezh, và người đứng đầu Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã đề nghị bồi thường cho người thân của phi hành đoàn thiệt mạng.

Prigozhin đã không bình luận về vụ tai nạn nhưng tuyên bố hôm thứ Bảy rằng một máy bay trực thăng chiến đấu của Nga đã bị bắn hạ. Video cũng xuất hiện vào Chúa Nhật về đống đổ nát của một chiếc trực thăng Ka-52 ở quận Talovsky của vùng Voronezh.

Một blogger quân sự Nga tuyên bố rằng chiếc trực thăng đã bị Wagner bắn hạ và cho biết phi hành đoàn đã thiệt mạng.

Các blogger quân sự Nga ở Rostov On Don cho biết có ít nhất 10 máy bay và máy bay trực thăng đã bị quân Wagner bắn hạ, và 17 phi công và phi hành đoàn đã thiệt mạng.

6. Quan chức Mỹ dự đoán sẽ có “đổ máu nhiều hơn” ở Nga

Khi bức tranh trở nên rõ ràng hơn đối với các nhà phân tích tình báo Hoa Kỳ rằng Yevgeny Prigozhin sắp huy động quân đội Wagner của mình bên trong Nga, người ta kỳ vọng rằng cuộc hành quân của ông ta về phía Mạc Tư Khoa sẽ gặp phải nhiều sự kháng cự hơn và “đẫm máu hơn”.

Một quan chức Mỹ cho biết, có một điều ngạc nhiên là quân đội chuyên nghiệp của Nga đã không làm tốt hơn việc đối đầu với quân đội Wagner khi họ tiến vào Rostov và hướng tới Mạc Tư Khoa.

Rostov On Don là nơi đặt trụ sở của quân khu phía nam chịu trách nhiệm chính trong cuộc xâm lược Ukraine. Đó cũng là đại bản doanh của Tập Đoàn Quân Hỗn Hợp Số 58. Một lực lượng lớn như thế đã không chống cự quân Wagner.

Một quan chức Mỹ cho biết, thêm vào sự ngạc nhiên đó là sự nhanh chóng của thỏa thuận được đưa ra hôm thứ Bảy, mà Điện Cẩm Linh cho biết là do Belarus làm trung gian.

“Tôi biết rằng chúng tôi đã đánh giá rằng nó sẽ trở nên bạo lực và đẫm máu hơn rất nhiều,” quan chức này nói với CNN.

Cuối cùng, không có cuộc chiến nào dành cho Mạc Tư Khoa, nơi dự kiến sẽ có sự kháng cự quyết liệt. Ông nói, lý do mà Prigozhin đã nêu để chấm dứt cuộc binh biến của Wagner là mong muốn tránh đổ máu.

“Bây giờ là lúc máu có thể đổ. Do đó, nhận ra tất cả trách nhiệm về việc máu Nga sẽ đổ từ một trong hai phía, chúng tôi quay các đoàn xe của mình lại và rời đi theo hướng ngược lại,” Prigozhin nói.

Mục đích cuối cùng của Prigozhin là gì trong chiến dịch ngắn hạn của ông vẫn chưa chắc chắn.

Nhiều nguồn tin cho biết trong những ngày trước cuộc binh biến của Wagner, tình báo Hoa Kỳ đánh giá rằng ông ta sẽ thách thức sự lãnh đạo của Nga, nhưng liệu đó là với chính Putin hay giới lãnh đạo quân sự mà ông ta đã chống lại từ lâu thì vẫn chưa rõ ràng.

7. Ukraine tuyên bố thành công một phần ở mặt trận phía nam chống lại Nga

Ukraine tuyên bố họ đã cải thiện “vị trí chiến thuật” trong việc phòng thủ chống lại Nga ở phía nam và đã đạt được “thành công một phần” trong cuộc phản công ở khu vực Tavria.

“Trong ngày qua, bản chất của các hành động thù địch không thay đổi theo hướng Tavria. Chúng tôi giữ vị trí của mình trong phòng thủ và thực hiện các biện pháp, bao gồm các biện pháp để cải thiện vị trí chiến thuật. Mặt khác, chúng tôi đã thành công một phần trong việc tiến hành các hành động tấn công theo hướng đã định. Đối phương đang có những nỗ lực đáng kể để ngăn chặn bước tiến của chúng tôi, đồng thời chịu tổn thất nặng nề về nhân lực, vũ khí và thiết bị”, phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk cho biết như trên

Trong 24 giờ qua, quân đội Nga đã nã pháo vào 9 khu vực của Ukraine, với “nhiều loại vũ khí khác nhau - súng phóng lựu, súng cối, xe tăng, pháo, MLRS, SAM và máy bay chiến thuật - tấn công 40 ngôi làng và đánh vào cơ sở hạ tầng”

“Ở hướng Zaporizhzhia, quân xâm lược tiếp tục tập trung lực lượng chính nhằm ngăn chặn bước tiến của quân ta. Họ tiến hành các cuộc không kích ở các khu vực Orikhiv, Novodanylivka, Robotyne thuộc vùng Zaporizhzhia”.

Trong khi đó, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết giao tranh đang diễn ra ở khu vực Mariinka của Donetsk vào hôm Chúa Nhật.

Trong suốt một ngày, quân đội Ukraine được tường trình đã tiến từ 600 mét lên 1.000 mét ở sườn phía nam và phía bắc xung quanh Bakhmut.

Vào chiều thứ Bảy, trong khi Prigozhin đang tiến về Điện Cẩm Linh, quân đội Ukraine đã báo cáo về một cuộc tấn công gần các ngôi làng xung quanh Bakhmut, do lực lượng Wagner chiếm được vào tháng 5, sau nhiều tháng giao tranh.

Vào buổi tối, Oleksandr Tarnavsky, một chỉ huy Ukraine, nói với hãng thông tấn quốc gia Ukraine, Ukrinform, rằng các lực lượng của họ đã giải phóng các vùng lãnh thổ gần thành phố Krasnohorivka, thuộc khu vực Donetsk, nơi lực lượng ly khai thân Nga đã xâm lược từ năm 2014.

8. Quảng trường Đỏ của Mạc Tư Khoa bị phong tỏa sau cuộc nổi dậy của Wagner

Một nhóm CNN đã quan sát Quảng trường Đỏ của Mạc Tư Khoa bị phong tỏa vào hôm Chúa Nhật, một ngày sau khi ông chủ của Wagner, Yevgeny Prigozhin, ngừng cuộc nổi dậy ngắn ngủi của mình.

Người ta nhìn thấy các vách ngăn bằng kim loại chặn lối vào trung tâm thành phố và một số nhân viên an ninh đã có mặt.

Quảng trường Đỏ cũng bị đóng cửa vào thứ Bảy.

9. Biden kêu gọi các đồng minh không tin vào những tuyên bố của Putin về sự can thiệp của phương Tây vào cuộc nổi dậy của Wagner

Khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang đi bộ từ dinh thự của Tòa Bạch Ốc đến một cuộc họp báo về cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Nga, không có nhiều điều chắc chắn.

Ví dụ, không rõ ràng là một nhóm lính đánh thuê của nhóm Wagner tiến nhanh về phía Mạc Tư Khoa có thể ảnh hưởng như thế nào đến cuộc chiến ở Ukraine. Cũng không rõ liệu quân đội Nga dưới sự chỉ huy của Tổng thống Vladimir Putin có ý chí chiến đấu với họ hay không.

Tuy nhiên, có một điều dường như rõ ràng: bất cứ điều gì đang xảy ra trên đường cao tốc M-4 ở miền nam nước Nga đều có khả năng thay đổi tiến trình của những gì đã trở thành một cuộc xung đột xác định quan điểm của tổng thống.

Chưa bao giờ trong 16 tháng kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine, quyền lực của Putin lại có vẻ lung lay như cuối tuần này. Đối với Biden, khoảnh khắc này là một lời nhắc nhở về mức độ khó lường của cuộc khủng hoảng, ngay cả khi các quan chức Mỹ đang nghiên cứu thông tin tình báo để tìm các dấu hiệu cho thấy quyền lực của Putin đang tuột dốc.

Mục tiêu chính là không cho Putin cái cớ để cáo buộc phương Tây muốn giết ông ta.

Trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Anh Rishi Sunak, Biden nhấn mạnh điều cấp thiết là đừng tin vào bất kỳ những tuyên bố có thể có từ Putin về sự can thiệp của phương Tây.

Như Biden đã nói với nhóm của mình trong nhiều tháng, mục tiêu của anh ấy là ngăn chặn “Chiến tranh thế giới thứ ba”.

Một thông điệp tương tự đã được gửi từ Washington tới các đại sứ quán Mỹ, những người được thông báo, nếu được chính phủ sở tại yêu cầu, hãy truyền đạt rằng “Hoa Kỳ không có ý định can dự vào cuộc binh biến của quân Wagner.”

Mặt khác, các cơ quan ngoại giao đã được hướng dẫn “không chủ động tiếp xúc với các quan chức chính phủ nước chủ nhà” về vấn đề này, theo một người quen thuộc với thông điệp.

Một thông điệp cũng đã được gửi tới chính phủ Nga từ chính quyền củng cố rằng Hoa Kỳ sẽ không tham gia vào cuộc binh biến, theo những người quen thuộc với vấn đề này.

Giờ đây, Biden và nhóm của ông đang làm việc để hiểu ý nghĩa của các sự kiện trong những ngày qua và xác định điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Thỏa thuận đột ngột do Belarus làm trung gian nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng hầu như không khiến các quan chức Mỹ tin tưởng rằng tình hình đã hoàn toàn được xoa dịu. Nó chỉ có thể củng cố những nghi ngờ hiện có bên trong Nga về khả năng lãnh đạo của Putin, theo các quan chức Mỹ.

10. Duma Quốc gia Nga đang soạn thảo luật để điều chỉnh Tập đoàn Wagner

Andrey Kartapolov, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng của Duma Quốc gia Nga, hay hạ viện Nga, cho biết cơ quan này đang soạn thảo một đạo luật để điều chỉnh Tập đoàn Wagner.

Đã có nhiều suy đoán về tương lai của Wagner kể từ khi người đứng đầu của nó, Yevgeny Prigozhin, phát động một cuộc nổi dậy vào cuối tuần này.

“Số phận của Wagner PMC chưa được quyết định, nhưng không cần thiết phải cấm nó, vì đây là đơn vị sẵn sàng chiến đấu và có những vấn đề dành cho ban lãnh đạo chứ không phải các chiến binh,” Kartapolov nói với tờ báo kinh doanh Vedomosti của Nga vào hôm Chúa Nhật.

Nhận xét của Kartapolov lặp lại những nhận xét của phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov, người cho biết hôm thứ Bảy rằng đã đạt được thỏa thuận về việc “đưa PMC Wagner trở lại địa điểm của họ. Một phần trong số họ, những người muốn làm như vậy, sau đó sẽ ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng - điều này liên quan đến những người không tham gia cuộc binh biến” theo lệnh của Prigozhin.

11. Quan chức địa phương cho biết 19 ngôi nhà bị hư hại ở vùng Voronezh của Nga sau các cuộc đụng độ với lực lượng Wagner

Một quan chức địa phương ở vùng Voronezh của Nga cho biết 19 ngôi nhà đã bị hư hại trong các cuộc đụng độ với quân Wagner vào hôm thứ Bảy.

Aleksandr Gusev, thống đốc khu vực cho biết: “Do cuộc giao tranh diễn ra gần Elizavetovka, quận Pavlovsky, vào ngày 24 tháng 6, khi một đoàn xe của Wagner PMC đi qua khu vực của chúng tôi, 19 hộ gia đình trong làng đã bị thiệt hại.

Nhóm này đã chiếm thành công các cơ sở quân sự ở thành phố phía tây nam nước Nga hôm thứ Bảy như một phần của nỗ lực nổi dậy vũ trang.

Gusev cam kết sẽ giúp các chủ nhà sửa chữa những hư hỏng của ngôi nhà và nhận tiền bồi thường, ông nói: “Chúng tôi nhất định sẽ giúp họ”.

Ông cảm ơn cư dân trong khu vực vì “sự kiên cường” của họ khi chịu đựng những hạn chế được đưa ra trong khu vực sau các sự kiện hôm thứ Bảy.

Bản thân Gusev có thể đang gặp khó khăn. Các phương tiện truyền thông Nga đã chỉ trích ông và Vasily Golubev, là thống đốc khu vực Rostov. Hai ông này đã yêu cầu dân chúng đóng cửa ở yên trong nhà, tránh đi ra ngoài đường. Họ đã không kêu gọi binh lính chống lại quân Wagner.