1. Putin đã biết rõ ai là chủ mưu đảo chính, nhưng không dám ra tay vì lo ngại một cuộc binh biến khác sẽ nổ ra

Ký giả Nick Parker của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “DODGED THE AXE. Vladimir Putin too scared to axe suspected coup plotter General Armageddon, it was claimed, nghĩa là “Ngưng ngang nhát búa. Các nguồn tin tuyên bố rằng Vladimir Putin quá sợ hãi không dám tấn công Tướng quân ngày tận thế, là người bị nghi ngờ chủ mưu đảo chính”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Tướng Sergei Surovikin đã bị thẩm vấn về những cáo buộc rằng ông đã biết trước về cuộc nổi dậy của lãnh chúa Wagner, Yevgeny Prigozhin.

Sergei Surovikin đã bị thẩm vấn về những cáo buộc mà ông biết về cuộc nổi loạn của lãnh chúa Wagner Prigozhin. Nhưng các nguồn tin cho biết Putin suy yếu sẽ không dám trừng phạt Tướng quân ngày tận thế.

Ngày hôm qua, có tin đồn rằng nhà quân sự cứng rắn 56 tuổi thậm chí còn bị thẩm vấn tại nhà tù Lefortovo khắc nghiệt ở Mạc Tư Khoa về những gì ông ta biết.

Nhưng các nguồn tin từ Mạc Tư Khoa nói rằng Putin suy yếu sẽ không trừng phạt Surovikin - bởi vì ông ta quá nổi tiếng trong quân đội, và những người thân tín của ông có thể quay súng chống lại với bạo chúa Nga.

Surovikin đã không xuất hiện công khai kể từ khi có những tuyên bố rằng ông biết về nỗ lực của Prigozhin nhằm lật đổ bộ trưởng quốc phòng tai hại của Nga, Sergei Shoigu, do những thất bại trong chiến dịch ở Ukraine.

Một nguồn tin cho biết: “Shoigu rất sợ Surovikin quay trở lại.”

“Trong các cuộc gặp gỡ với Putin, Shoigu buộc Surovikin tội phản quốc - nhưng họ sợ bắt Surovikin vì các sĩ quan ủng hộ anh ta.”

Tình thế tiến thoái lưỡng nan của Putin về cách thanh trừng hàng ngũ nổi loạn của mình trong khi Ukraine giành được lợi thế trên chiến trường đã mở ra nhiều vết nứt hơn trong cơ sở quyền lực của ông.

Và các báo cáo sau đó cho thấy Surovikin - còn lâu mới bị bắt - chỉ là đang nằm im chờ thời.

Surovikin - cựu chỉ huy lực lượng ở Ukraine - đã được chuyển sang điều hành lực lượng không quân Nga vào Tháng Giêng khi Putin lần đầu tiên bị đe dọa bởi tin đồn đảo chính.

Con gái của Surovikin, là Veronika hôm qua cho biết: “Không có chuyện gì xảy ra với Tổng tư lệnh Lực lượng Hàng không Vũ trụ. Không ai dám bắt ba tôi và mọi người đang làm việc của họ.”

2. Zelenskiy nói rằng cuộc nổi dậy ngắn ngủi của Wagner đã làm suy giảm sức mạnh của Nga trên chiến trường

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết nỗ lực nổi dậy của ông chủ Wagner Yevgeny Prigozhin ở Nga vào tuần trước đã “ảnh hưởng lớn đến sức mạnh của Nga trên chiến trường” và có thể có lợi cho cuộc phản công của Ukraine.

“Họ đang thua trong cuộc chiến. Họ không còn chiến thắng nào trên chiến trường ở Ukraine, và vì vậy họ đang bắt đầu tìm kiếm ai đó để đổ lỗi,” ông nói trong một cuộc họp báo với truyền thông Tây Ban Nha diễn ra ở Kyiv hôm thứ Bảy.

Tuy nhiên, cuộc nổi dậy của Prigozhin có thể có lợi trong giai đoạn đầu của cuộc phản công của Ukraine, ông nói thêm.

“Chúng ta cần tận dụng tình hình này để đẩy đối phương ra khỏi đất của chúng ta.”

Zelenskiy cho biết cuộc phản công sẽ không được thực hiện nhanh chóng vì ông coi trọng mạng sống con người và thận trọng về tính chiến lược ở nơi triển khai quân đội.

“Mỗi mét, mỗi km đều phải trả giá bằng sinh mạng. … Bạn có thể làm điều gì đó rất nhanh, nhưng lĩnh vực này phải được cẩn thận suy tính. Mọi sinh mạng con người đều là kho báu của chúng ta. Đó là lý do tại sao chúng tôi rất cẩn thận.”

Zelenskiy cũng tuyên bố 21.000 lính đánh thuê Wagner đã bị giết ở miền đông Ukraine.

“Nhóm Wagnerites mạnh nhất là ở miền đông Ukraine,” Zelenskiy nói.

“Quân đội của chúng tôi đã giết 21.000 người Wagnerite chỉ riêng ở miền đông Ukraine; 80.000 Wagnerites đã bị thương,” ông nói thêm. “Đây là những tổn thất to lớn đối với công ty quân sự tư nhân Wagner.”

3. Việc di chuyển các đơn vị Wagner đến Belarus hiện chưa được ghi nhận

Cho đến hôm nay, việc di chuyển của các đơn vị lính đánh thuê Wagner đến Belarus vẫn chưa được ghi nhận.

Trung tướng Serhiy Nayev, Tư lệnh Lực lượng Liên hợp của Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết điều này trong một bình luận với Ukrinform.

“Tính đến hôm nay, không một đơn vị nào của Wagner PMC được ghi nhận trên lãnh thổ Belarus. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thức được sự phát triển hơn nữa của tình hình và các cơ quan tình báo của chúng tôi đang làm việc để có được thông tin về điều đó. Nếu điều này xảy ra, bộ chỉ huy quân sự sẽ biết,” Nayev nói.

Ông nói thêm rằng trong trường hợp triển khai các đơn vị Wagner ở Belarus, một số kịch bản hành động đang được xem xét.

“Đối với mỗi trường hợp, Lực lượng vũ trang sẽ thực hiện các biện pháp đối phó thích hợp. Nayev cho biết các lực lượng hiện đang được huấn luyện để chống lại những biểu hiện có thể xảy ra.

Ông cũng lưu ý rằng tình báo Ukraine và các đối tác của Ukraine đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Belarus, đặc biệt là liên quan đến việc chuyển giao vũ khí hạt nhân, như tuyên bố của Nga. Cho đến nay, theo ông, những chuyển động như vậy vẫn chưa được ghi nhận.

Theo báo cáo của Ukrinform, Tư lệnh Lực lượng Liên hợp của Lực lượng Vũ trang Ukraine, Trung tướng Serhiy Nayev đã kiểm tra quá trình huấn luyện của các đơn vị quân đội và bảo vệ lãnh thổ ở khu vực Kyiv về việc phát hiện và vô hiệu hóa một nhóm quân Nga trong lãnh thổ của khu vực hồ nước Kyiv và cuộc tấn công của bộ binh để loại bỏ nhóm phá hoại và trinh sát của đối phương.

4. Không quân Ukraine cho biết đối phương tích lũy hỏa tiễn vì 'một số ý định quỷ quyệt hơn'

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật 2 tháng Bẩy, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết các cuộc tấn công hỏa tiễn vào Ukraine đã phần nào “lắng dịu”, điều này có thể cho thấy đối phương đang tích lũy nguồn lực cho một cuộc tấn công mới.

“Đối phương có khả năng tích lũy và cất giữ thứ gì đó cho một số ý định quỷ quyệt hơn. Người ta chỉ có thể đoán những gì đang diễn ra trong tâm trí họ sau những sự kiện xảy ra ở Nga. Họ đã bị giáng một đòn nặng nề trên đấu trường chính trị trong nước, vì vậy họ có thể đang muốn chứng tỏ sự hồi phục.”

Ông lưu ý rằng hoạt động của máy bay chiến thuật địch được ghi lại liên tục. Trên tiền tuyến, trong vài tháng qua, quân xâm lược đã sử dụng bom dẫn đường hàng ngày.

Nataliia Humeniuk, phát ngôn nhân của Lực lượng Phòng vệ miền Nam Ukraine, trước đó cho biết có dấu hiệu cho thấy Nga chuẩn bị tấn công hỏa tiễn.

5. Nga mất 4.430 quân nhân khi Putin đối phó với cuộc binh biến

Trong cuộc binh biến, Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Tập đoàn Wagner, đã chiếm Bộ Tư Lệnh của Quân khu phía Nam ở thành phố Rostov, đây là nơi chịu trách nhiệm điều hành chính cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine. Hậu quả của hành động này được ước tính đã gây ra cái chết của 4.430 quân Nga.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 4,430 Service Members as Putin Deals With Mutiny Fallout”, nghĩa là “Nga mất 4.430 quân nhân khi Putin đối phó với cuộc binh biến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng..

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sống sót sau một cuộc nổi loạn ngắn của Tập đoàn Wagner vào cuối tuần trước, nhưng vẫn phải tiếp tục đối phó với hậu quả chính trị. Trong khi đó, quân đội của ông cũng tiếp tục chịu thương vong nặng nề ở Ukraine.

Thứ Sáu tuần trước, lãnh đạo và người sáng lập Wagner, Yevgeny Prigozhin, tuyên bố quân đội Nga đã giết chết khoảng 30 binh sĩ của anh ta trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và ra lệnh cho người của anh ta hành quân đến Mạc Tư Khoa. Tuy nhiên, cuộc nổi dậy đã kết thúc vào ngày hôm sau, khi hòa bình được tái lập qua trung gian của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Mặc dù được giải quyết nhanh chóng, vụ việc đã khiến những người chỉ trích Điện Cẩm Linh cho rằng cuộc binh biến đã phơi bày những điểm yếu nghiêm trọng trong khả năng lãnh đạo của Putin. Các báo cáo cũng xuất hiện rằng nhà lãnh đạo Nga đã cách chức các tướng lĩnh hàng đầu vì không làm nhiều hơn để dập tắt cuộc nổi dậy ngắn ngủi này.

Giữa tình trạng bất ổn, quân đội của Putin tiếp tục tổn thất nhân sự khi phản ứng lại cuộc phản công của Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga vào nước này. Kể từ khi cuộc nổi dậy Wagner bắt đầu, Nga đã phải chịu 4.430 thương vong trong cuộc chiến, theo báo cáo hôm thứ Sáu của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine.

Ngoài ra, Nga hiện đã mất tổng cộng 224.630 quân kể từ khi Putin bắt đầu cuộc chiến vào tháng 2 năm ngoái.

Khoảng một chục binh sĩ Nga cũng bị giết bởi lực lượng Wagner trong cuộc nổi loạn tuần trước, một sự thật mà Putin thừa nhận trong khi không nêu rõ số người chết. Khi Putin vinh danh quân đội và lực lượng an ninh vào đầu tuần này vì đã giúp ngăn chặn cái mà ông ta gọi là “cuộc nội chiến” có thể xảy ra, ông ta đã dành một phút mặc niệm cho những phi công đã bị giết bởi công ty quân sự tư nhân.

Mặc dù Điện Cẩm Linh chưa công bố thêm bất kỳ thông tin nào về các phi công này, nhưng chính quyền Ukraine cho biết lực lượng Wagner đã phá hủy 6 trực thăng và 4 máy bay của Nga trong cuộc nổi dậy. Các phương tiện truyền thông độc lập đã đưa ra con số người Nga thiệt mạng trong các sự việc này vào khoảng từ 12 đến 15.

Điện Cẩm Linh thường không bình luận về số lượng tổn thất của mình và họ bị cáo buộc đã báo cáo không đầy đủ các con số khi buộc phải làm như vậy.

Cùng với thương vong của quân đội, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cũng đang kiểm đếm các thiết bị quân sự của Nga đã bị phá hủy trong cuộc xung đột.

Theo Ukraine, kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, Nga đã mất 4.052 xe tăng, trong số đó, 17 chiếc đã bị mất trong cuộc binh biến ngắn ngủi của Prigozhin vào ngày 24 tháng 6.

Từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 2 tháng 7, tổng thiệt hại chiến đấu của quân Nga còn bao gồm, 7.888 xe thiết giáp, 4.188 hệ thống pháo, 637 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 390 hệ thống tác chiến phòng không, 315 máy bay, 308 trực thăng, 3.557 máy bay không người lái, 1.261 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.816 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 583 đơn vị thiết bị đặc biệt

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

6. Quân đội Ukraine cho biết: Các thành phố phía đông Bakhmut và Marinka đang chứng kiến giao tranh ác liệt nhất

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật mùng 2 tháng Bẩy, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết các trận chiến khốc liệt nhất trên tiền tuyến tiếp tục diễn ra ở các khu vực trong các thành phố Bakhmut và Marinka ở miền đông Ukraine

Ông cho biết quân đội Nga đã tiến hành 415 cuộc tấn công bằng pháo gần đây và 3 cuộc không kích. Quân đội đã tham chiến bảy lần trong thời gian đó.

Tại khu vực Marinka - phía nam Bakhmut, gần thành phố Donetsk - lực lượng Nga tiếp tục tấn công không ngừng.

“Đây là điểm nóng nhất,” ông nói. “Có 15 cuộc giao tranh trong ngày cuối cùng, hầu hết diễn ra ở Mariinka.”

Thành phố, giờ đã trở thành đống đổ nát, đã ở tuyến đầu kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, với các cuộc giao tranh ở cự ly gần giữa đống đổ nát vẫn tiếp diễn gần như hàng ngày.

Ở những nơi khác trên mặt trận phía đông: Phía bắc Bakhmut gần các thành phố Lyman và Kupyansk, Nga đã pháo kích 377 lần các vị trí của Ukraine, tiến hành 3 cuộc tấn công và tiến hành 12 cuộc không kích, Cherevatyi cho biết.

“Người Nga liên tục xáo trộn nhân sự. Ông nói: “Gần đây, họ đã chuyển một Lữ Đoàn Dù từ khu vực Lyman đến phía bắc Bakhmut, thay thế Lữ Đoàn Dù này bằng các đơn vị bảo vệ lãnh thổ. Đối phương đang tập trung lực lượng tốt nhất của chúng vào các khu vực chúng ta tấn công. Số một là Bakhmut ngay bây giờ.”

Ông cũng tuyên bố các lực lượng của Kyiv đang bắt giữ hàng chục tù nhân Nga mỗi tuần.

Ở phía nam của Bakhmut gần thị trấn Vuhledar, pháo kích của Nga đã gia tăng xung quanh các khu vực tiền tuyến.

“Họ không tiến hành bất kỳ hành động tấn công nào nhưng tăng cường pháo kích”, ông nói và cho biết số lượng bộ binh địch cũng tăng lên.

Và gần Berdiansk, ở cực nam của mặt trận phía đông, “quân đội của chúng ta tiếp tục củng cố vị trí của họ tại các vị trí an toàn và tiến hành rà phá bom mìn. Họ đang trong tình trạng chuẩn bị cao độ để tiếp tục tấn công”

Ông nói, toàn bộ tiền tuyến ở phía nam vùng Zaporizhzhia đã bị gài mìn. Ông cho biết các lực lượng Nga đã “gài mìn cả thủ công và từ xa, cũng như bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt”.

7. Lực lượng Ukraine tiến nhanh trong khu vực Tavriia

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy lực lượng tác chiến và chiến lược của Tập Đoàn Quân Tavriia, cho biết các lực lượng phòng thủ của Ukraine đang tiến vào khu vực Tavriia.

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã thực hiện 1.201 nhiệm vụ khai hỏa trong 24 giờ qua.

“Tổn thất của đối phương lên tới gần hai đại đội. 14 thiết bị quân sự của đối phương đã bị phá hủy,” Tarnavskyi nói.

Cụ thể, lực lượng Ukraine đã phá hủy một xe bọc thép chở quân, một bệ phóng hỏa tiễn đa năng BM-21 Grad, một súng chống tăng MT-12 Rapira, ba UAV Zala, ba pháo 2A36 Giatsint-B, hai hệ thống pháo tự hành Pion, một Pháo phản lực 2A65 Msta-B và các phương tiện khác.

Bốn kho đạn của quân xâm lược cũng bị phá hủy.

8. Giám đốc CIA cho biết chiến tranh ở Ukraine đã tạo ra “cơ hội ngàn năm có một” cho việc tuyển dụng

Sự bất mãn với cuộc chiến ở Ukraine đã tạo ra điều mà Giám đốc CIA William Burns gọi là “cơ hội ngàn năm có một” để tuyển dụng người Nga.

“Sự bất mãn với chiến tranh sẽ tiếp tục gặm nhấm giới lãnh đạo Nga, dưới chế độ tuyên truyền của nhà nước trong không gian thông tin và đàn áp trong thực tế. Sự bất mãn đó tạo ra cơ hội ngàn năm có một cho chúng tôi tại CIA, cốt lõi của chúng tôi là nhân lực cho cơ quan tình báo. Chúng tôi sẽ không để nó trở nên lãng phí,” Burns nói trong bài phát biểu trước Quỹ Ditchley ở Anh.

Burns chỉ ra một nỗ lực tiếp cận gần đây của CIA trên nền tảng truyền thông xã hội phổ biến Telegram, chỉ cho người Nga cách liên hệ với CIA một cách an toàn trên các trang web ẩn, mà ông cho biết đã thu hút được 2,5 triệu lượt xem trong tuần đầu tiên.

“Chúng tôi rất cởi mở với việc kinh doanh,” Burns nói.

Các quan chức CIA tham gia vào dự án trước đây đã nói với CNN rằng cuộc xâm lược của Nga đã tạo ra cơ hội lịch sử cho tình báo Hoa Kỳ và đợt tuyển dụng trước đó ngay sau khi phát động cuộc xâm lược vào năm ngoái đã khá thành công.

Burns cũng đề cập đến cuộc nổi loạn gần đây của ông chủ Wagner, Yevgeny Prigozhin, nói rằng hành động và những phát biểu của ông ta trước cuộc hành quân của họ ở Rostov-on-Don minh họa cách chiến tranh đã làm suy yếu quyền lực của Putin.

9. Các gia đình Nga cáo buộc những người lính bị bỏ rơi trong chiến đấu mà không có đạn dược, và thiết bị

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Families Allege Soldiers Left to Fight Without Ammo, Equipment”, nghĩa là “Các gia đình Nga cáo buộc những người lính bị bỏ rơi trong chiến đấu mà không có đạn dược, và thiết bị.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Các gia đình có binh lính Nga được triển khai dọc chiến tuyến trong cuộc chiến ở Ukraine đã cáo buộc quân đội Nga gửi người thân của họ ra trận mà không có thiết bị hoặc hỗ trợ thích hợp, theo báo cáo được trích dẫn trong bản đánh giá gần đây của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW.

Theo một báo cáo từ hãng tin độc lập Astra của Nga, những người vợ của các quân nhân Nga bị triển khai dọc theo bờ phía đông của sông Dnipro tuyên bố rằng chồng của họ đã mất “tất cả” trong trận lụt sau khi đập Kakhovka bị phá hủy trong tháng này. Những người phụ nữ tuyên bố rằng sau sự tàn phá, các thành viên phục vụ của trung đoàn “được chuyển sang hướng khác và không được nghỉ ngơi, họ ngay lập tức được đưa vào trận chiến trên tuyến đầu.”

“Ngay trong ngày đầu tiên, họ đã bị đập tan,” một phụ nữ nói với hãng tin này, đồng thời cho biết thêm rằng người thân của họ “không có bộ đàm, đồng phục, không quân và pháo binh hỗ trợ.”

Astra đưa tin rằng những người thân yêu lo lắng cũng đã gửi lời kêu gọi đến người đứng đầu khu vực, Thống đốc Stavropol Krai, là ông Vladimir Vladimirov, thúc giục ông nói chuyện với các thành viên gia đình của họ, những người cần được chăm sóc y tế. Tuy nhiên, để đáp lại, Vladimirov nói rằng “phần lớn” lời kêu gọi từ các bà vợ là dối trá và rằng ông đã “kiểm soát được tình hình”.

“Đừng để những kẻ ác từ Trung tâm Điều hành Thông tin và Tâm lý chiến Ukraine, những tên Quốc xã này, lợi dụng tình hình, hãy bình tĩnh,” Vladimirov nói, theo một video của thống đốc được Astra đăng lên Telegram.

Báo cáo từ Astra được đưa ra cùng lúc với các video đã lan truyền trên mạng xã hội, trong đó vợ và mẹ của các binh sĩ Nga, cầu xin sự hỗ trợ thêm cho những người thân yêu của họ dọc theo chiến tuyến.

Trong một video được biên soạn bởi người dùng Twitter Dimitri của dự án truyền thông WarTranslated, một nỗ lực độc lập chuyên dịch các tài liệu khác nhau về cuộc chiến Ukraine, hai nhóm phụ nữ đại diện cho các binh sĩ Nga từ một số trung đoàn khác nhau đã bày tỏ mối quan ngại của họ. Họ tuyên bố rằng người thân của họ đang chiến đấu trên tiền tuyến mà không có pháo hạng nặng hoặc phương tiện quân sự thích hợp, khiến họ không có lựa chọn khác ngoài rút lui hoặc tìm kiếm sự trợ giúp y tế.

“ Chúng tôi đang nhờ giúp đỡ,” một trong những người phụ nữ trong video nói, theo bản dịch của Dimitri. “Chúng tôi kêu gọi Bộ Quốc phòng Nga, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, hãy quan tâm và giúp đỡ quân phòng thủ của chúng ta về phương tiện và pháo hạng nặng.”

Các binh sĩ Nga trước đây từng phàn nàn về việc không được đào tạo đầy đủ hoặc thiếu sự hỗ trợ của pháo binh trước khi được triển khai chiến đấu. Trong một video khác được WarTranslated chia sẻ hôm thứ Năm, một nhóm quân đội Nga tuyên bố rằng họ từ chối tiếp tục chiến đấu dọc theo tiền tuyến sau khi chịu thương vong nặng nề.

Những lời phàn nàn từ các binh sĩ diễn ra sau một tuần hỗn loạn đối với Điện Cẩm Linh sau khi Putin phải đối mặt với thách thức trực tiếp từ người đứng đầu Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin về cách giải quyết của quân đội Nga trong cuộc chiến Ukraine. Đáp lại, các báo cáo đã xuất hiện cho thấy Điện Cẩm Linh đang “thanh trừng” giới lãnh đạo quân sự và quân đội của bất kỳ thành viên nào có khả năng không trung thành.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

10. Thủ tướng Rumani nói rằng vũ khí Ukraine, chứ không phải tư cách thành viên, là ưu tiên 'hàng đầu' của NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Weapons, Not Membership, Are 'Foremost' NATO Priorities: Rumani PM”, nghĩa là “Thủ tướng Rumani nói rằng vũ khí Ukraine, chứ không phải tư cách thành viên, là ưu tiên 'hàng đầu' của NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Trọng tâm của NATO tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng tới ở Vilnius, Lithuania, nên là cung cấp cho Ukraine “mọi thứ nước này cần” để giành chiến thắng trong cuộc chiến đang diễn ra với Nga, thủ tướng Rumani nói với Newsweek, khi các nhà lãnh đạo liên minh đang thảo luận về sự ủng hộ của họ đối với Kyiv trước câu hỏi hóc búa tư cách thành viên của Ukraine trong tương lai.

Marcel Ciolacu, lãnh đạo của Đảng Dân chủ Xã hội trung tả, người lên nắm quyền vào đầu tháng này trong một kế hoạch luân phiên trong liên minh cầm quyền, nói với Newsweek trong một cuộc phỏng vấn độc quyền rằng mối quan tâm hàng đầu của ông đối với hội nghị thượng đỉnh quan trọng sắp tới là bảo đảm có nhiều hoạt động thiết thực hơn, viện trợ nhiều cho Ukraine khi Kyiv đẩy mạnh cuộc phản công được chờ đợi từ lâu.

Khi được hỏi liệu chính phủ mới của ông có ủng hộ tham vọng NATO của Ukraine hay không - vốn đã gây chia rẽ trong một liên minh muốn tránh đối đầu quân sự trực tiếp với Mạc Tư Khoa - Ciolacu nói với Newsweek: “Chính phủ của tôi sẽ làm việc để phát triển sự đồng thuận với các đồng minh Liên Hiệp Âu Châu và NATO của chúng tôi nhằm hỗ trợ Ukraine trong lộ trình Âu Châu-Đại Tây Dương và bảo đảm ổn định và an ninh khu vực”.

“Ngay bây giờ, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là bảo đảm rằng Ukraine nhận được mọi thứ cần thiết cho cuộc chiến đang diễn ra chống lại Nga,” thủ tướng nói thêm.

Rumani đã và đang cung cấp hỗ trợ quân sự đáng kể cho Kyiv, mặc dù nước này phần lớn giữ im lặng về việc giao hàng. Các tài liệu tình báo của Ngũ Giác Đài bị rò rỉ hồi đầu năm nay cho thấy Bucharest đóng vai trò then chốt trong việc huấn luyện lực lượng Ukraine, cũng như hỗ trợ các nhiệm vụ vận chuyển và trinh sát.

Lập trường của Ciolacu lặp lại lập trường của các nhà lãnh đạo đồng minh như Thủ tướng Đức Olaf Scholz, người đã nói vào tuần trước: “Tôi ủng hộ rằng chúng ta tập trung ở Vilnius vào ưu tiên tuyệt đối hiện nay:đó là tăng cường sức mạnh chiến đấu thực sự của Ukraine.”

Kyiv đã nói rõ rằng họ muốn gia nhập khối này càng sớm càng tốt, với lý do lực lượng phòng thủ phi thường của họ chống lại cỗ máy quân sự của Nga là bằng chứng cho cam kết và sự phù hợp của họ với tư cách thành viên đầy đủ.

Một sự chia rẽ của NATO đang xuất hiện trước tham vọng trở thành thành viên từ lâu của Ukraine, đặc biệt là các quốc gia phía đông của liên minh này đã thúc đẩy các đồng minh phương Tây do dự hơn rằng họ phải chuộc lỗi vì quyết định năm 2008 của họ từ chối Kyiv Kế hoạch hành động trở thành thành viên, gọi tắt là MAP - một kế hoạch chi tiết cho việc gia nhập đầy đủ.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden được cho là một trong số các nhà lãnh đạo đồng ý rằng Ukraine sẽ không cần MAP khi nước này cuối cùng tham gia. Nhưng Kyiv và những người ủng hộ NATO nhiệt thành nhất vẫn lo ngại rằng Ukraine có thể bị mắc kẹt trong “vùng xám” giữa các khối xuyên Đại Tây Dương và các khối do Nga đứng đầu.

Mặc dù các nhà lãnh đạo NATO đã cam kết cho Ukraine cuối cùng được gia nhập, nhưng họ miễn cưỡng thiết lập một lộ trình cụ thể cho Kyiv trong khi nước này vẫn còn chiến tranh với Nga. Thay vào đó, các quốc gia đang thảo luận về cách cung cấp cái mà Tổng thống Volodymyr Zelenskiy gọi là “các cam kết an ninh dài hạn cho Ukraine” trong khi nước này cố gắng đẩy quân đội Nga ra khỏi lãnh thổ của mình.

Điều đó có thể xảy ra dưới hình thức nhiều thỏa thuận an ninh song phương với các quốc gia hàng đầu của NATO. Tờ Financial Times đưa tin trong tuần này rằng Mỹ, Anh, Đức và Pháp đang làm việc để đạt được các thỏa thuận an ninh “điểm dừng” với Kyiv để có thể củng cố khả năng phòng thủ của Ukraine mà không kéo NATO vào một cuộc chiến tranh nóng với Mạc Tư Khoa.

Các chính phủ kế tiếp của Ukraine—và các phong trào chính trị phổ biến rộng rãi—từ lâu đã nuôi dưỡng quỹ đạo xuyên Đại Tây Dương của đất nước, chiến đấu chống lại những nỗ lực của Nga nhằm duy trì ảnh hưởng lịch sử của họ đối với quốc gia lớn thứ hai Âu Châu. Tư cách thành viên NATO là một tấm ván, và việc gia nhập Liên Hiệp Âu Châu là một tấm ván khác. Loại thứ hai có lẽ ít gây chia rẽ về mặt chính trị hơn, nhưng phức tạp hơn về mặt kỹ thuật, với việc Kyiv rất có thể phải đối mặt với hành trình kéo dài nhiều năm để trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu.

Kyiv đã được trao tư cách ứng cử viên của Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 6 năm 2022, mặc dù các cuộc đàm phán gia nhập chính thức sẽ không bắt đầu cho đến khi Ukraine đáp ứng bảy khuyến nghị của khối. Các nhà lãnh đạo Ukraine hy vọng sẽ làm được như vậy vào cuối năm 2023.

Các nhà lãnh đạo ở Moldova và Georgia - cả hai đều giữ tham vọng gia nhập Liên Hiệp Âu Châu, nhưng đang phải vật lộn với sự xâm lược một phần của Nga - cũng đang hy vọng rằng động lực mới của cuộc chiến ở Ukraine sẽ giúp thúc đẩy các nỗ lực trở thành thành viên của họ.

Ciolacu cho biết Bucharest “muốn thấy việc bắt đầu các cuộc đàm phán của Liên Hiệp Âu Châu với Ukraine và Cộng hòa Moldova càng sớm càng tốt, đồng thời ủng hộ mạnh mẽ hơn cho nguyện vọng Âu Châu và NATO của Georgia.”

Thủ tướng Rumani cho biết, Rumani - nơi được Ciolacu gọi là “mỏ neo” của NATO ở sườn phía đông Hắc Hải - có vị trí thuận lợi để giúp đỡ các quốc gia có nguyện vọng từ lâu bị cản trở bởi sự can thiệp của Nga.

Ông nói: “Chúng tôi có đường biên giới dài nhất với Ukraine, bao gồm các cảng Hắc Hải quan trọng. Chúng tôi đã giúp hàng triệu người Ukraine chạy trốn khỏi bạo lực của Nga, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển các nguồn cung cấp ngũ cốc quan trọng toàn cầu từ Ukraine qua các cảng và cung cấp khả năng tiếp cận đường sắt và đường bộ của chúng tôi, đồng thời cung cấp một huyết mạch sống còn cho Cộng hòa Moldova. “

“Chúng tôi sẽ không từ bỏ sự ủng hộ của mình đối với Cộng hòa Moldova và sự hội nhập sâu hơn của Ukraine vào gia đình Âu Châu. Vì điều này, tôi đã cam kết công khai biến Rumani thành một trung tâm tái thiết quan trọng của Ukraine.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.