1. Nga đối mặt với vấn đề lớn về thuyền Kherson sau khi công việc 'thất bại'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Facing Major Kherson Boat Problem After 'Failed' Work”, nghĩa là “Nga đối mặt với vấn đề lớn về thuyền Kherson sau khi công việc 'thất bại'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Người theo chủ nghĩa dân tộc ủng hộ chiến tranh và blogger quân sự người Nga, Igor Girkin, hôm thứ Bảy tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa đang thiếu phương tiện đường thủy quan trọng trong khu vực Kherson ở miền đông Ukraine, gọi tình hình trên thực địa là “nguy cấp”.

Viết trên Telegram, Girkin—một cựu chỉ huy người Nga còn được gọi là Igor Strelkov—nói rằng chính quyền Nga tại các khu vực bị tạm chiếm của vùng Kherson đã bắt đầu tịch thu phương tiện đường thủy của tư nhân—bao gồm thuyền và các phương tiện di chuyển trên sông khác—vào mùa xuân này “vì nhu cầu của lực lượng an ninh.”

Theo Girkin, động thái này là cần thiết do tình trạng thiếu phương tiện đường thủy trầm trọng, là điều đã không được giải quyết bằng một giải pháp thất bại một năm trước đó, vào mùa xuân năm 2022, khi “một số nhà sản xuất thuyền và thuyền đặc biệt trong nước” đề nghị cung cấp cho họ các sản phẩm “để bảo đảm an toàn cho vùng biển của vùng Kherson: cả Hắc Hải và sông Dnipro”.

Girkin nói rằng “một số nhà máy đã sẵn sàng cung cấp miễn phí những chiếc thuyền đầu tiên. Nhưng vô ích,” mặc dù ông không giải thích lý do tại sao các nhà máy không giao thuyền như đã hứa, hoặc tại sao lời đề nghị của họ không được chính quyền Nga chấp nhận.

“Bây giờ vấn đề cung cấp phương tiện đường thủy cho các đơn vị không chỉ là 'cấp bách', mà điều quan trọng là: công việc này dường như đã thất bại,” Girkin nói.

Mặc dù ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine của Nga, Girkin ngày càng chỉ trích giới lãnh đạo quân sự Nga và đường lối của nước này đối với cuộc xung đột, thậm chí gần đây còn tuyên bố rằng Vladimir Putin sẽ không thể chiến thắng trong cuộc chiến.

Trong khi Nga duy trì một hạm đội lớn ở khu vực xung quanh Đảo Rắn có vị trí chiến lược của Ukraine, vốn đã bị chiếm lại trong một cuộc phản công của Ukraine vào mùa hè năm ngoái, Kyiv dường như chiếm thế thượng phong ở sông Dnipro, như CNN đưa tin gần đây.

Ukraine đã phát triển đội tàu của riêng mình trên sông, với các thiết bị cũ của Liên Xô và các tàu dân sự được sửa đổi cho mục đích chiến đấu và các tàu bổ sung do Mỹ và các đồng minh khác gửi đến. Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, Mỹ đã đóng góp “62 tàu tuần tra ven biển và ven sông” cho hạm đội Ukraine.

Theo Girkin, Nga cần một “hạm đội nhỏ” khoảng 100 chiếc để bảo vệ tả ngạn sông Dnipro, với những chiếc thuyền có chiều dài từ 6 đến 8 mét. “Một chiếc thuyền như vậy phải nhanh, lướt được, và được bảo vệ và có thể được trang bị vũ khí hạng nặng. Một chiếc thuyền như vậy có thể có giá từ 50 đến 100 triệu rúp,” Girkin viết. Năm mươi triệu rúp tương đương với khoảng 569.000 USD.

Girkin đang kêu gọi tăng cường trang bị thủy phi cơ để cho phép các lực lượng Nga “kiểm soát vùng biển, ngăn chặn các cuộc đổ bộ của đối phương, đồng thời giúp cuộc đổ bộ của chúng ta an toàn hơn”. Anh ta nói thêm: “Mọi thứ dường như rất rõ ràng, phải không?”

Trong một bài đăng tiếp theo trên Telegram, Girkin trở nên chỉ trích các thiết bị quân sự của Nga, nói rằng lực lượng Mạc Tư Khoa ở vùng Kherson “sử dụng những chiếc thuyền cổ do Liên Xô chế tạo hoặc những chiếc thuyền đánh cá không được chuẩn bị với động cơ cũ và bị rò rỉ, trong khi các loại thuyền khác được mua với tiền của quân đội hoặc nhờ sự giúp đỡ của những người tình nguyện.”

Bóng gió về tình trạng tham nhũng ở Bộ Quốc Phòng Nga, Girkin cho biết các lực lượng Nga đang “tích cực” cố gắng củng cố “các hạm đội nhỏ” của họ, đặt mua hàng trăm tàu thủy “với giá hàng tỷ rúp”.

2. Cựu đại sứ tại Nga cảnh báo: Putin 'Có lẽ vẫn chưa xong' với Prigozhin,

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin 'Probably Not Done' With Prigozhin Yet, Ex-Ambassador Warns”, nghĩa là “Cựu đại sứ cảnh báo: Putin 'Có lẽ vẫn chưa xong' với Prigozhin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Nga Michael McFaul gần đây đã dự đoán rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin “có lẽ vẫn chưa xong việc” với người sáng lập và lãnh đạo Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, người đã lãnh đạo một cuộc binh biến kéo dài 24 giờ trong nước vào cuối tuần trước.

Prigozhin, người từng là đồng minh của Putin, đã nổi dậy chống lại tổng thống Nga và bộ quốc phòng sau khi chỉ trích họ trong nhiều tháng về hoạt động quân sự của Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến ở Ukraine. Tập đoàn Wagner đã hỗ trợ các lực lượng Nga trong các hoạt động quân sự kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái, nhưng Prigozhin gần đây đã thẳng thắn nói về những thất bại của Bộ Quốc phòng Nga.

Anh ta đã cố gắng lãnh đạo một cuộc nổi dậy của lính đánh thuê chống lại chính phủ Nga bằng cách đưa quân tiến về Mạc Tư Khoa, nhưng những nỗ lực đó đã bị khựng lại ngay sau đó và quân đội của anh ta quay trở lại trại dã chiến của họ sau khi đồng minh hàng đầu của Putin, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, đàm phán các bước giảm căng thẳng.

Trong một bài xã luận vào tháng 6 do Tạp chí Dân chủ xuất bản, McFaul đã viết rằng mặc dù cuộc binh biến đã kết thúc và lực lượng Wagner cuối cùng quay trở lại trại dã chiến của họ thay vì tiến vào bên trong nước Nga, cuộc đối đầu giữa Putin và Prigozhin vẫn chưa kết thúc.

“Mặc dù cuộc đối đầu giữa Putin và Prigozhin đã tạm dừng, nhưng nó vẫn chưa kết thúc. Với hồ sơ theo dõi của Putin về việc tìm cách trả thù những kẻ bị cáo buộc phản bội, bao gồm cả những người sống lưu vong ở nước ngoài (như vụ ám sát Sergey Litvinenko ở London và âm mưu ám sát Sergey Skripal ở Salisbury, Vương quốc Anh và Aleksandr Poteyev ở Miami), Putin có lẽ vẫn chưa xong việc. Prigozhin cũng chưa xong việc với Putin. Nếu Prigozhin chết một cách bí ẩn, điều đó sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ tới những kẻ âm mưu đảo chính khác,” cựu đại sứ viết.

McFaul chỉ ra rằng Putin vẫn kiểm soát nước Nga và chế độ của ông ta không sụp đổ, nhưng cuộc binh biến đã “làm suy yếu” hình ảnh của ông ta với tư cách là một “nhà lãnh đạo hùng mạnh”. Cựu đại sứ đã đưa ra một tuyên bố tương tự vào cuối tuần trước, nói rằng Putin chỉ đơn giản là “chấp nhận sự sỉ nhục” thay vì dập tắt cuộc nổi dậy của Tập đoàn Wagner.

“Trong khi tăng gấp đôi việc dán nhãn cho các chỉ huy Wagner là những kẻ phản bội, Putin đã ca ngợi những người lính Wagner là những người yêu nước và anh hùng. Trong một dấu hiệu khác của sự yếu đuối, Putin đã cầu xin những người lính này gia nhập phe của mình và từ bỏ các nhà lãnh đạo của họ,” McFaul viết trong bài xã luận hồi tháng Sáu.

Anh ấy nói tiếp: “Putin đang cố gắng xoa dịu chính những chiến binh mà chỉ vài ngày trước đó đã tổ chức một cuộc binh biến chống lại quân đội của ông ta. Thông điệp công khai của Putin lặp lại một cách kỳ lạ điều mà Prigozhin đã cố gắng làm với các lực lượng thông thường của Nga trong thông điệp của ông ấy những ngày trước đó—là tách các tướng lĩnh khỏi binh nhì bằng cách gán cho các chỉ huy là tội phạm.”

Theo các chuyên gia, cuộc nổi dậy của Tập đoàn Wagner đã bộc lộ một số điểm yếu trong giới lãnh đạo quân sự Nga và Điện Cẩm Linh khi Putin đang trực tiếp bị Prigozhin thách thức.

Putin cho biết hôm thứ Ba rằng Nga đã thành công trong việc ngăn chặn một cuộc nội chiến nổ ra và ca ngợi các hành động của các cơ quan thực thi pháp luật mà ông ghi nhận là “đã cứu quê hương của chúng ta khỏi tình trạng hỗn loạn và thực sự đã ngăn chặn nội chiến”, theo một báo cáo từ thông tấn xã Tass của nhà nước.

Nhà lãnh đạo Nga nói với các nhân viên thực thi pháp luật rằng “các bạn đã bảo vệ trật tự hiến pháp, cuộc sống, an ninh và tự do của công dân chúng tôi. Các bạn đã cứu quê hương của chúng tôi khỏi hỗn loạn, và thực sự chấm dứt nội chiến. Trong một tình huống kịch tính, các bạn đã hành động rõ ràng và mạch lạc, chứng tỏ lòng trung thành với người dân Nga và lời thề quân sự, đồng thời thể hiện trách nhiệm đối với số phận của Tổ quốc và tương lai của nó”.

Newsweek đã liên hệ qua email tới Bộ Ngoại giao Nga để bình luận

3. Để làm mất uy tín Prigozhin, Putin tuyên bố rằng Nga tài trợ cho nhóm Wagner. Nhưng điều này sẽ rất là bất lợi cho chính Putin.

Trong khi phát biểu trước các sĩ quan an ninh tham gia chiến đấu với âm mưu nổi dậy của Wagner vào cuối tuần qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nhà nước và Bộ Quốc phòng Nga “đã tài trợ đầy đủ” cho công ty quân sự tư nhân.

Putin cho biết nhà nước đã trả cho Wagner khoảng 86 tỷ rúp hay khoảng 1 tỷ Mỹ Kim cho “các khoản thanh toán bảo trì và khuyến khích” chỉ riêng từ tháng 5 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023.

Ông cũng tuyên bố công ty Concord, tập đoàn lớn mạnh do Yevgeny Prigozhin đứng đầu, cũng đã nhận được 80 tỷ rúp, tức là khoảng 938 triệu Mỹ Kim, từ ngân sách nhà nước.

Tờ Moscow Times nhận định rằng ông Putin đang cố gắng làm mất uy tín của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, khi tiết lộ những số tiền khổng lồ trên để cho người Nga thấy rằng Prigozhin không chiến đấu vì yêu nước, nhưng vì yêu đô la.

Nhìn vấn đề theo một hướng khác, ký giả Emma Graham-Harrison của Tờ The Guardian có bài tường thuật nhan đề “Putin claim that Russia funds Wagner group may make it easier to try him for war crimes”, nghĩa là “Putin tuyên bố rằng Nga tài trợ cho nhóm Wagner. Điều này giúp Tòa án Hình sự Quốc tế dễ dàng xét xử tội ác chiến tranh của ông ta hơn”.

Theo các chuyên gia luật quốc tế, những nỗ lực của Vladimir Putin nhằm chấm dứt một cuộc đảo chính của nhóm Wagner có thể đã giúp tòa án quốc tế truy tố ông và nhà nước Nga dễ dàng hơn vì tội ác chiến tranh do các chiến binh đánh thuê gây ra.

Sau cuộc binh biến do Yevgeny Prigozhin lãnh đạo, Putin cho biết những người lính đánh thuê đã được chính quyền Nga “tài trợ đầy đủ”. Ông nói thêm, chỉ riêng trong năm qua, tính đến tháng 5 năm 2023, họ đã nhận được hơn 86 tỷ rúp từ ngân sách nhà nước, tương đương hơn một tỷ đô la.

Philippe Sands, giáo sư luật tại Đại Học Quốc Tế Luân Đôn cho biết: “Những lời nói đó có khả năng gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng trong việc khiến nhà nước Nga, và Putin với tư cách cá nhân và với tư cách là nhà lãnh đạo của nhà nước Nga, phải chịu trách nhiệm về các hành vi của Wagner”. Philippe Sands, tác giả của East West Street, một cuốn sách về nguồn gốc của luật nhân đạo quốc tế, đã đưa ra lập trường trên.

Theo luật phổ biến của tất cả các quốc gia trên thế giới, khi anh mướn một tên sát thủ giết người, anh cũng phạm cùng một tội với tên sát thủ.

Trong nhiều năm, nhà lãnh đạo Nga đã tránh xa Wagner, được thành lập vào năm 2014, khi các cáo buộc về tội ác chiến tranh chống lại các chiến binh được đưa ra quốc tế, bao gồm cả trong một cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc về sự hiện diện của họ ở Cộng hòa Trung Phi.

Trong trận chiến ở Syria với quân đội Mỹ năm 2018, Mạc Tư Khoa đã phủ nhận mọi quyền kiểm soát đối với lực lượng Wagner và phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh cùng năm đó cho biết không hề có một công ty quân sự tư nhân nào ở Nga.

Trả tiền cho Wagner sẽ không khiến Putin - hay Nga - tự động chịu trách nhiệm pháp lý về tội ác của Wagner, Dapo Akande, giáo sư luật quốc tế công tại Trường Chính phủ Blavatnik, Oxford, cho biết. Nhưng nó có thể là một phần quan trọng của một trường hợp rộng lớn hơn.

“Đó là một sự thừa nhận quan trọng,” anh nói. “Bản thân kinh phí không đủ để nói rằng ai đó phải chịu trách nhiệm về một tội phạm quốc tế… nhưng càng khó để nói rằng 'những điều này không liên quan gì đến chúng tôi'.”

“Bạn nói rằng bạn đang thực sự tài trợ cho nhóm này, vì vậy điều đó có nghĩa là theo một nghĩa nào đó, bạn đang đóng góp cho những gì nhóm này đang làm. Bây giờ, cơ quan công tố có thể cần phải trình bày nhiều hơn, hoặc tòa án có thể cần phải tìm thêm, nhưng ít nhất yếu tố đầu tiên đã có mặt.”

Chính quyền Ukraine và các nhóm nhân quyền đã tập trung vào việc tìm kiếm công lý cho những tội ác do lực lượng Nga gây ra ở đó.

Các nhà nghiên cứu tội phạm chiến tranh đã phân tán khắp đất nước, thu thập bằng chứng để sử dụng trước tòa. Một trong những người nổi bật nhất, tác giả Victoria Amelina, đã bị thương nặng vào tuần trước trong một cuộc tấn công vào một nhà hàng, mà các đồng nghiệp của cô nói rằng bản thân vụ pháo kích đó là một tội ác chiến tranh.

Nhưng những hành động tàn ác của Wagner, ở Ukraine và những nơi khác, có khả năng khó quy trách nhiệm cho nhà nước Nga hơn so với các cuộc tấn công do binh lính thực hiện.

Đã có tiền lệ theo đó việc phát hiện các lực lượng bán quân sự phạm tội ác chiến tranh, nhưng quốc gia liên kết thì không. Lực lượng dân quân Serbia bị kết tội trong một tòa án quốc tế về vụ thảm sát người Hồi giáo Bosnia ở Srebrenica năm 1995 nhưng Serbia chỉ bị kết tội không ngăn chặn được nạn diệt chủng. Ở Belgrade, phán quyết đó đã bị một số người theo chủ nghĩa dân tộc Serbia biến thành một sự miễn trừ.

“Tòa án không thể chứng minh rằng lực lượng bán quân sự nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp của chính quyền Serbia,” Sands nói. “Sự khác biệt đó đã được công nhận ở Belgrade vào ngày hôm sau, và các tờ báo ủng hộ chính phủ hoặc do chính phủ điều hành chạy với những dòng tiêu đề như 'Chúng tôi vô tội'.”

Điều đó làm cho những bình luận của Putin có khả năng dẫn đến một kết quả khác trong các phiên tòa trong tương lai, Sands nói thêm.

Gerry Simpson, giáo sư luật quốc tế công tại LSE, cho biết ngay cả khi không có phiên tòa xét xử, cuộc tranh luận về trách nhiệm đối với tội ác của Wagner có thể khiến cộng đồng luật pháp quốc tế phải suy nghĩ nhiều hơn về trách nhiệm giải trình trong một thế giới ngày càng gia tăng các lực lượng dân quân.

Ông nói: “Với sự chia rẽ ngày càng tăng giữa các quốc gia và việc sử dụng các công ty quân sự tư nhân, đây sẽ là một vấn đề ngày càng lớn hơn đối với các tòa án, theo thời gian.

“Bỏ qua một bên câu hỏi khá lớn về việc liệu các tòa án có nên đóng vai trò như vậy trong bối cảnh tình hình chính trị và quân sự rất tế nhị hay không, rõ ràng là sẽ rất quan trọng và khó khăn để các tòa án xác định ai chịu trách nhiệm cho một số vụ việc cụ thể khi những hành động diễn ra trong sương mù chiến tranh vừa mới trở nên dày đặc hơn,” Simpson nói.

4. Quân đội Nga đối mặt với thanh trừng và trừng phạt, có thể dẫn đến binh biến một lần nữa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Troops Face Purge and Punishment”, nghĩa là “Quân đội Nga đối mặt với thanh trừng và trừng phạt.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Một cuộc “thanh trừng” quy mô lớn đang được tiến hành ở Nga sau nỗ lực nổi loạn của ông chủ Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin vào ngày 24 tháng 6, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết trong bản cập nhật mới nhất về cuộc chiến của Nga ở Ukraine rằng cuộc nổi dậy ngắn ngủi của Prigozhin đã có tác động lan rộng đến cơ cấu chỉ huy của Nga. Một báo cáo từ Nga cho biết ít nhất một quan chức quân sự cấp cao đã bị chính quyền bắt giữ.

Các chiến binh của Tập đoàn Wagner, do Prigozhin lãnh đạo, đã chiếm giữ thành phố Rostov-on-Don của Nga hôm thứ Bảy và hành quân đến phạm vi 120 dặm từ Mạc Tư Khoa. Cuộc binh biến kéo dài chưa đầy 24 giờ, với việc Prigozhin rút quân sau khi Điện Cẩm Linh cho biết nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko đã làm trung gian cho một thỏa thuận để tránh đổ máu.

Tổ chức tư vấn đã trích dẫn một blogger nổi tiếng của Nga nói rằng cuộc binh biến đã thúc đẩy “các cuộc thanh trừng quy mô lớn” trong giới chỉ huy của các lực lượng vũ trang Nga và rằng Bộ Quốc phòng Nga hiện đang trải qua một “bài kiểm tra” về lòng trung thành.

Cơ quan Bảo vệ Liên bang, gọi tắt là FSO, là cơ quan bảo đảm an ninh cho tổng thống và các quan chức nhà nước khác, đang tiến hành rà soát đối với lãnh đạo quân đội Nga và chỉ huy các đơn vị riêng lẻ.

“Các blogger quân sự Nga tuyên bố rằng các quan chức Nga đang sử dụng 'sự thiếu quyết đoán' của Bộ Quốc phòng Nga trong việc trấn áp cuộc nổi dậy và 'sự hỗ trợ cho các công ty bán quân sự Wagner làm cái cớ để loại bỏ những nhân viên 'có ý kiến phản đối' khỏi vị trí của họ.”

Đáng chú ý, Tổng tham mưu trưởng Nga Valery Gerasimov có thể đã bị tước bỏ trách nhiệm đối với các hoạt động của Nga ở Ukraine, trong khi vẫn giữ chức vụ Tổng Tham Mưu Trưởng của ông ta.

Khi Tập đoàn Wagner hành quân đến Mạc Tư Khoa trong cuộc binh biến ngắn ngủi của Prigozhin, nhà tài phiệt Nga tuyên bố rằng mục tiêu của ông ta là khiến những người lãnh đạo cuộc chiến của Nga ở Ukraine – bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Gerasimov – phải từ chức.

ISW cho biết Tư Lệnh Binh Chủng Nhảy dù Nga, được đồn đại là phó chỉ huy chiến trường, Thượng Tướng Mikhail Teplinsky có khả năng đảm nhận trách nhiệm với tư cách là chỉ huy chiến trường chung ở Ukraine sau cuộc nổi dậy của Prigozhin.

Cơ quan cố vấn trích dẫn một nguồn tin khác của Nga nói rằng “bầu không khí nghi ngờ đã bao trùm Bộ Tổng tham mưu” và các thuộc cấp của Gerasimov đang bị cáo buộc là “thiếu quyết đoán và thất bại”.

Trong khi đó, các cộng sự của phó chỉ huy lực lượng chung trong quân đội Ukraine, Tướng Sergei Surovikin, bị cáo buộc “đồng lõa” trong cuộc binh biến của Prigozhin.

“Các nguồn công bố những suy đoán này phần lớn là chính xác trong các báo cáo trước đây về những thay đổi chỉ huy của Nga, mặc dù những thay đổi liên tục về nhân sự và những hậu quả nghiêm trọng tiềm ẩn liên quan đến cuộc nổi dậy vũ trang của Prigozhin có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của những nguồn tin này,” nhóm chuyên gia cố vấn cho biết thêm.

Theo tờ Moscow Times, Surovikin đã bị chính quyền giam giữ, mặc dù điều này vẫn chưa được các quan chức Nga xác nhận. Reuters đưa tin tình báo Mỹ cho biết Surovikin có thiện cảm với cuộc nổi dậy của Wagner, nhưng không rõ liệu anh ta có tích cực ủng hộ nó hay không.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để xin bình luận.

5. Thăm dò ý kiến cho thấy: Prigozhin được người Nga ủng hộ mạnh mẽ bất chấp cuộc binh biến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin Has Strong Support Among Russians Despite Mutiny: Poll”, nghĩa là “Thăm dò ý kiến cho thấy: Prigozhin được người Nga ủng hộ mạnh mẽ bất chấp cuộc binh biến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Theo một cuộc thăm dò do Trung tâm Levada của Nga công bố, sự ủng hộ của công chúng Nga dành cho người đứng đầu Tập đoàn Wagner lưu vong Yevgeny Prigozhin không suy giảm mặc dù cuộc nổi dậy ngắn ngủi của anh ta đã thất bại.

Cuộc khảo sát, được tiến hành từ ngày 22 đến ngày 28 tháng 6, kéo dài một tuần đầy sóng gió, trong đó Prigozhin dẫn đầu các chiến binh Wagner của mình chiếm giữ một thời gian ngắn thành phố Rostov-on-Don phía tây nước Nga và tung ra một cuộc tấn công bị hủy bỏ nửa chừng vào Mạc Tư Khoa nhằm tìm cách lật đổ Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, là những người mà Prigozhin có mối thù từ lâu.

Prigozhin và các chiến binh Wagner của ông ta hiện đã được đề nghị ân xá để đổi lấy việc họ chuyển đến Belarus, dưới sự giám sát của Tổng thống Alexander Lukashenko. Điện Cẩm Linh có kế hoạch kết hợp các chiến binh Wagner còn lại vào quân đội chính quy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mô tả nỗ lực binh biến của Prigozhin là “sự phản bội” và thề sẽ trừng phạt. Việc ông không thực hiện lời đe dọa này đã làm dấy lên suy đoán rằng vị thế của Putin yếu hơn so với những gì người bên ngoài bức tường của Điện Cẩm Linh vẫn hằng tin tưởng. Và trong số công chúng Nga, một thiểu số đáng kể vẫn ủng hộ nhà tài chính Wagner.

Prigozhin đã nhận được sự ủng hộ của 58% trong số 1.643 người được hỏi hai ngày trước cuộc nổi dậy, theo Levada. Cơ quan thăm dò ý kiến cho biết những người được khảo sát coi “đầu bếp của Putin”—biệt danh được đặt cho Prigozhin do khối tài sản ông kiếm được từ các hợp đồng cung cấp thực phẩm cho nhà nước—như một “người yêu nước” và một “vị tướng chiến thắng”, một hình ảnh nổi bật nhờ thành công tương đối trên chiến trường của ông. Chiến binh Wagner thường được đánh giá cao hơn so với các chiến binh thông thường của Nga, bất kể họ thường là các tù hình sự đã từng cướp của, giết người, hiếp dâm hay đâm thuê chém mướn.

Levada báo cáo rằng sự ủng hộ của những người được hỏi dành cho Prigozhin đã giảm xuống 31% trong cuộc binh biến và sau khi nó kết thúc không thành công, tỷ lệ này vẫn ở mức 29%.

Số người nói rằng họ sẵn sàng bỏ phiếu cho Prigozhin trong một cuộc bầu cử tổng thống giả định trong tương lai đã giảm một nửa do cuộc nổi dậy; từ 18 đến 9 phần trăm trong tuần.

Thái độ của những người được hỏi ý kiến về Shoigu - người mà Prigozhin đã cáo buộc là cố gắng tiêu diệt Wagner - cũng giảm sút trong quá trình hỗn loạn. Sự tán thành đối với Shoigu, từ lâu đã được coi là một trong những quan chức hàng đầu của Putin được ưa chuộng và làm việc hiệu quả, đã giảm từ 60% trước cuộc nổi dậy xuống còn 48% sau đó.

Bản thân Putin dường như đã tránh được một cuộc thăm dò dư luận, mặc dù sự vắng mặt dễ thấy của ông trong cuộc nổi dậy của Wagner và các báo cáo - bị Điện Cẩm Linh kịch liệt phủ nhận - rằng tổng thống đã chạy trốn khỏi Mạc Tư Khoa khi các đơn vị tiên phong của Prigozhin tiến vào thủ đô.

81% số người được hỏi ủng hộ Putin trước cuộc nổi dậy, giảm xuống 79 vào lúc cao điểm. Đến ngày 28 tháng 6 khi Prigozhin từ bỏ cuộc binh biến của mình, sự tán thành của Putin đã tăng lên 82%.

Nhưng tất cả không phải là màu hồng cho tổng thống. Cuộc thăm dò của Levada cho thấy ngày càng có nhiều người Nga lo ngại về định hướng tương lai của một đất nước sa lầy trong một cuộc chiến tranh tốn kém, ngày càng bị cô lập khỏi nền kinh tế và công nghệ tiên tiến của nước ngoài, đồng thời đối mặt với chế độ độc tài ngày càng sâu rộng.

67% số người được hỏi đã nói với Levada vào tháng 5 rằng họ tin rằng Nga đang đi đúng hướng. Vào đỉnh điểm của cuộc binh biến Wagner, con số này giảm xuống còn 53%. Tâm lý đã phục hồi phần nào sau khi tình hình ổn định, tuy nhiên, hiện chỉ có 61% có thái độ tích cực về quỹ đạo của đất nước. Con số này thấp hơn mức trung bình 66% kể từ đầu năm 2023.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh qua email để bình luận.

6. Hãng thông tấn nhà nước RIA đưa tin, Đảng Dân chủ Tự do theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan của Nga đang soạn thảo một dự luật tạm thời cấm việc đi lại của những người thân của các quan chức cấp cao tới “các quốc gia không thân thiện”.

Nga coi tất cả các quốc gia áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với cuộc xâm lược Ukraine là “không thân thiện”.

Các hạn chế cũng có thể ảnh hưởng đến các quan chức thực thi pháp luật, thẩm phán, các nhà quản lý hàng đầu của các tập đoàn nhà nước và ban giám đốc của Ngân hàng Trung ương.

Một thành viên của Hạ viện Nga, ông Sergei Karginov cho biết các chuyến đi đến các nước phương Tây đó “không những không được chấp nhận mà còn nguy hiểm”.

7. Các kỹ sư chiến đấu của Ukraine đang lái những chiếc xe tăng rà phá bom mìn đặc biệt vào trận chiến

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine’s Combat Engineers Are Riding Special Mineclearing Tanks Into Battle”, nghĩa là “Các kỹ sư chiến đấu của Ukraine đang lái những chiếc xe tăng rà phá bom mìn đặc biệt vào trận chiến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Dự đoán được một cuộc phản công của Ukraine, quân đội Nga vào mùa thu năm ngoái đã bắt đầu đào sâu dọc theo các trục tiến công khả thi nhất ở miền nam và miền đông Ukraine.

Biết trước quân Nga sẽ đón đầu cuộc tấn công của mình, quân đội Ukraine đã chuẩn bị sẵn một lực lượng lớn các phương tiện công binh đặc chủng với nhiệm vụ chính là chọc thủng tuyến phòng thủ của đối phương.

Trong số những phương tiện hiếm nhất có xe tăng rà phá bom mìn BMR-64 độc nhất của Ukraine. Lực lượng nhỏ BMR-64 đã trải qua một cuộc chiến khó khăn. Người Nga cho đến nay đã hạ gục hoặc bắt giữ ít nhất hai chiếc, bao gồm một chiếc vào tuần trước.

Chạy đua để vượt lên dẫn trước cuộc phản công sắp tới, các công nhân Nga đã đào chiến hào, đắp các gờ bằng đất, đặt các chướng ngại vật chống xe tăng bằng bê tông và—quan trọng nhất—gài mìn vào mặt đất xung quanh các công sự này. Hàng ngàn quả mìn.

Khi cuộc phản công cuối cùng bắt đầu hơn ba tuần trước, những quả mìn đó nhanh chóng chứng tỏ là một trong những trở ngại nghiêm trọng nhất đối với bước tiến của quân Ukraine. Đáng chú ý nhất, một cuộc tấn công mạnh mẽ của Lữ đoàn 33 và 47 của quân đội Ukraine đã kết thúc trong thảm họa vào ngày 8 tháng 6 khi các lữ đoàn lao vào một bãi mìn ở tỉnh Zaporizhzhia, miền nam Ukraine.

Mật độ dày đặc của mìn Nga có nghĩa là các kỹ sư chiến đấu của Ukraine phải dẫn đường. Trên những chiếc xe chuyên dụng của mình, các công binh cố gắng cuộn hoặc cày một lượng mìn vừa đủ để dọn làn đường cho xe tăng, xe chiến đấu di chuyển an toàn qua bãi mìn.

Đó là công việc cực kỳ nguy hiểm. Máy đào và máy cày không phải lúc nào cũng hoạt động hoàn hảo. Và điều đó giải thích những tổn thất nặng nề mà các kỹ sư Ukraine phải gánh chịu trong vài tuần đầu tiên của cuộc phản công.

Cuộc tấn công của Lữ đoàn 33 và 47 ở phía nam Mala Tokmachka đã khiến Lữ đoàn 47 phải trả giá bằng ba trong số sáu phương tiện rà phá bom mìn Leopard 2R cũ của Phần Lan. Lực lượng tấn công cũng mất một trong số khoảng 40 máy rà phá mìn Wisent do Đức sản xuất cùng với một chiếc BMR-2 cũ của Liên Xô.

Dọc theo các trục khác của cuộc phản công, người Ukraine gần đây đã mất một số phương tiện công binh khác có khả năng rà phá bom mìn, bao gồm một cặp IMR-2 cổ điển của Liên Xô và một trong những chiếc BMR-64 hiếm.

Một đoạn video được lan truyền trực tuyến trong tuần này mô tả một chiếc BMR-64 bị hư hỏng và bị bỏ hoang ở Zaporizhzhia—có vẻ như là nạn nhân của chính những quả mìn mà tổ lái của nó dường như đang cố gắng rà phá.

Không rõ quân đội Ukraine còn lại bao nhiêu chiếc BMR-64 sau khi mất một chiếc vào năm ngoái và chiếc thứ hai vào tuần này. Nhà máy xe tăng Malyshev ở Kharkiv đã chế tạo vài chiếc BMR-64 đầu tiên vào năm 2018. Có thể nhà máy này đã hoàn thành thêm vài chiếc nữa kể từ đó.

Một chiếc BMR-64 nặng 40 tấn kết hợp thân xe bọc thép và tháp pháo của xe tăng T-64A cổ điển những năm 1970 với máy rải mìn KMT-7 — đồng thời loại bỏ súng 125 ly của xe tăng để tiết kiệm trọng lượng và thu gọn tổ lái từ ba xuống còn hai.

Có khả năng vấn đề lớn nhất với BMR-64 là một vấn đề phổ biến đối với nhiều phương tiện rà phá bom mìn kiểu Liên Xô. Máy rải mìn sê-ri KMT kích nổ mìn ở hai rãnh hẹp ngay trước đường ray của xe cộ. Điều đó có nguy cơ để lại những quả mìn còn nguyên vẹn ở giữa làn đường tấn công.

Dự kiến các kỹ sư chiến đấu của Ukraine sẽ mất nhiều phương tiện kỹ thuật hơn khi cuộc phản công bước sang tháng thứ hai. Đừng hy vọng những tổn thất này sẽ ngăn chặn cuộc phản công. Người Ukraine có thể đã hết Leopard 2R và BMR-64 vốn chỉ tồn tại với số lượng nhỏ, nhưng họ vẫn có nhiều Wisent, BMR, IMR và các phương tiện công binh khác