1. Thống đốc vùng Belgorod của Nga báo cáo về các đợt pháo kích dữ dội từ Ukraine trong 24 giờ qua

Khu vực biên giới Belgorod của Nga đã bị Ukraine pháo kích dữ dội, khiến hai người bị thương, thống đốc khu vực cho biết như trên hôm thứ Bảy.

Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết Ukraine đã bắn hơn 100 quả đạn pháo vào khu vực của ông trong ngày qua, nêu tên các quận Belgorodsky, Borisovsky, Valuysky, Krasnoyaruzhsky và Shebekinsky trong số những khu vực bị tấn công.

Ông nói thêm: “Đường dây điện bị hư hỏng ở quận đô thị Krasnoyarshsky. Các khu vực buôn bán ở chợ địa phương, kho chứa hàng tại cửa hàng rau, ba nhà để xe ở quận Shebekinsky đã bị hư hại.” Gladkov nói rằng một ngôi nhà riêng, một cửa hàng địa phương và một chiếc xe hơi cũng bị hư hại trong huyện, đồng thời cho biết thêm rằng một chiếc xe hơi đã bốc cháy và thiêu rụi hoàn toàn.

Phía Ukraine chưa bình luận về vụ pháo kích được báo cáo ở Belgorod.

Một số thông tin cơ bản về hoạt động biên giới trước đây: Vào cuối tháng 5, một nhóm công dân Nga phản đối Tổng thống Vladimir Putin và liên kết với quân đội Ukraine đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công xuyên biên giới ở Belgorod. Ông Gladkov cho biết các lực lượng Ukraine cũng đã tiến hành pháo kích dữ dội vào khu vực trong đêm 6 tháng 6.

Cũng đã có báo cáo về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khi tác động của cuộc chiến của Nga với Ukraine ngày càng dội ngược trở lại lãnh thổ của chính họ.

2. Phản ứng của Nga trước việc Hoa Kỳ cung cấp bom chùm

Lịch sử thế giới thường có những điều oái oăm. Đúng một năm trước, khi được hỏi về khả năng gởi bom đạn chùm phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Jen Psaki thẳng thừng trả lời “Đó là điều không thể, vì sẽ dẫn đến thế giới chiến tranh thứ ba ngay lập tức.”

Sau khi tổng thống Biden công bố việc cung cấp bom chùm cho Ukraine, phản ứng của Nga có thể được xem là rất nhẹ nhàng so với những gì Jen Psaki tiên đoán.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng quyết định của Hoa Kỳ cung cấp cho Ukraine bom, đạn chùm là một hành động không quan trọng và sẽ không đánh bại được lực lượng của Mạc Tư Khoa trên chiến trường.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trong một tuyên bố: “Việc chuyển giao bom, đạn chùm là một hành động tuyệt vọng và là bằng chứng cho thấy sự thất bại của 'cuộc phản công' được công bố rộng rãi của Ukraine.”

“Nó sẽ không ảnh hưởng đến tiến trình của một chiến dịch quân sự đặc biệt,” Zakharova nói thêm, sử dụng thuật ngữ ưa thích của các quan chức Điện Cẩm Linh để mô tả cuộc chiến ở Ukraine.

Zakharova tuyên bố quyết định của Hoa Kỳ là “nhằm mục đích kéo dài tối đa cuộc xung đột ở Ukraine,” nhưng mục tiêu xâm lược của Nga vẫn sẽ đạt được đầy đủ.

Một số bối cảnh: Các quan chức của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã thừa nhận rằng một trong những lý do chính khiến họ cung cấp bom, đạn chùm cho Kyiv là vì hoạt động phản công của họ “diễn ra chậm hơn một chút so với một số người đã hy vọng”.

Quân đội Ukraine cho đến nay đã không đạt được những thành tựu lớn, dù có những tiến bộ gia tăng trên tiền tuyến trong giai đoạn mở đầu của cuộc tấn công.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông muốn theo đuổi một chiến lược giảm thiểu thương vong, đặc biệt là khi quân Ukraine đang đi qua các vùng lãnh thổ bị rải mìn dày đặc và hệ thống phòng thủ kiên cố của Nga.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley, cho biết tốc độ của cuộc phản công không có gì đáng ngạc nhiên, xét đến những yếu tố đó.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói với CNN rằng ông xem xét sâu sắc vấn đề cung cấp bom chùm - loại vũ khí gây tranh cãi bị 123 quốc gia cấm vì nguy cơ tiềm ẩn mà chúng gây ra cho dân thường. Cuối cùng, ông kết luận rằng nguy cơ Nga thành công trong cuộc xâm lược lớn hơn nguy cơ của bom chùm đối với dân thường Ukraine.

3. Ukraine phản pháo. Kho đạn pháo và hỏa tiễn của Nga bị xóa sổ nổ, long trời nhưng Nga tịch thu được một hỏa tiễn của Vương Quốc Anh

Hai ký giả Sarah Hooper và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “WIPED OUT. Russian ammo dump explodes in massive fireball as Ukraine blasts depot with ‘Brit Storm Shadow missile’”, nghĩa là “Xóa sổ. Kho đạn của Nga phát nổ thành quả cầu lửa khổng lồ khi Ukraine pháo kích bằng hỏa tiễn Storm Shadow của Anh”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ của Kim Phượng.

Một quả hỏa tiễn bị nghi ngờ là Storm Shadow do Anh cung cấp đã phá hủy một kho đạn của Nga trong một vụ nổ dữ dội khi Ukraine phản pháo.

Đoạn phim gây sốc cho thấy khoảnh khắc nhà kho ở vùng Luhansk bị Nga tạm chiếm của Ukraine phát nổ thành một quả cầu lửa lớn.

Người dân địa phương cho biết một “vụ nổ mạnh” đã xảy ra trước khi ngọn lửa bùng lên dữ dội - và suy đoán cuộc tấn công là bằng hỏa tiễn chính xác Storm Shadow.

Cuộc tấn công diễn ra ở Sukhodilsk, chỉ cách biên giới Ukraine với Nga 6 dặm hay 9,6km và cách chiến tuyến 80 dặm hay 128,7km.

Các hỏa tiễn Storm Shadow này có tầm bắn 155 dặm hay 250km và đang tàn phá các khu vực bị Nga tạm chiếm.

Các quan chức xâm lược của Nga đã không bình luận ngay lập tức về cuộc tấn công.

Một hỏa tiễn Storm Shadow chưa phát nổ được thu hồi gần như nguyên vẹn trên chiến trường đã được “di tản” về Mạc Tư Khoa, một cựu quan chức cấp cao của Nga cho biết như trên.

“Nó đã ở Mạc Tư Khoa,” Dmitry Rogozin, cựu phó thủ tướng của Putin và là người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Nga, cho biết.

Ông nói hỏa tiễn đang được mổ xẻ “tới ốc vít cuối cùng”.

Ông nói thêm: “Các chuyên gia của chúng tôi nghiên cứu tỉ mỉ tất cả những điều này và chia sẻ kiến thức cũng như các thông tin với các doanh nghiệp quốc phòng hàng đầu của Nga và các nhà thiết kế chung trong các lĩnh vực ưu tiên phát triển vũ khí và thiết bị quân sự.

Ông nói, Nga sẽ sử dụng “vũ khí hiện đại” này để tạo ra các hỏa tiễn mới của riêng mình, đồng thời thiết kế các hỏa tiễn phòng thủ hiệu quả hơn nhằm chống lại Storm Shadows.

Tháng trước, một hỏa tiễn khác do Anh cung cấp đã làm nổ tung một cảng bị Nga tạm chiếm khi cuộc phản công của Ukraine diễn ra ác liệt.

Một cột khói khổng lồ được nhìn thấy bốc lên từ cảng trên biển Azov ở khu vực Zaporizhzhia bị Nga tạm chiếm sau vụ tấn công.

Hãng truyền thông nhà nước RT cho biết đã có “thương vong và sự tàn phá” từ vụ nổ.

Storm Shadow là hỏa tiễn của Anh-Pháp nhưng chỉ có Anh cung cấp chúng cho Ukraine.

Các hỏa tiễn tàn phá có thể quét sạch các mục tiêu tĩnh được bảo vệ tốt như cơ sở, boongke và cầu và đã chứng tỏ khả năng của chúng trong những tuần qua.

4. Chiến trường miền Nam, Nga đã mất 2 đại đội trong ngày qua. Chiến trường Bakhmut, Nga bị vây hãm trong thành phố Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật mùng 9 tháng Bẩy, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết tại chiến trường miền Nam Ukraine, chỉ trong 24 giờ qua, Nga đã mất đến 2 đại đội.

Theo nhận định của cô, người Nga tin rằng các bãi mìn bao la của họ có thể cản được cuộc phản công của quân Ukraine. Do đó, họ tập trung quân vào các chiến trường miền Đông như chiến trường thành phố Bakhmut, Avdiivka, Lyman và Marinka. Thấy quân Ukraine có khả năng vượt qua được các bãi mìn, dù chậm hơn dự kiến, Bộ Quốc Phòng Nga đã phải rút các lực lượng thiện chiến để tăng cường cho chiến trường miền Nam.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, trong bối cảnh đó nhiều lực lượng Nga không chống cự nổi với quân Ukraine đang bị bao vây tại thành phố Bakhmut.

Cô cho biết trong 24 giờ qua, 600 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 11 xe thiết giáp, 20 hệ thống pháo, 7 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và 3 hệ thống phòng không.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 9 Tháng Bẩy, khoảng 234.040 quân nhân Nga bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.078 xe tăng, 7.964 xe thiết giáp, 4.366 hệ thống pháo, 668 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 413 hệ thống tác chiến phòng không, 315 máy bay, 309 trực thăng,, 3.685 máy bay không người lái, 1.271 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.929 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 628 đơn vị thiết bị đặc biệt.

5. Cựu đại sứ Hoa Kỳ nhận định rằng bom chùm là 'nhu cầu bi thảm' đối với Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Cluster Bombs Are a 'Tragic Necessity' for Ukraine: Ex-Ambassador”, nghĩa là “Cựu đại sứ Hoa Kỳ nhận định rằng bom chùm là 'nhu cầu bi thảm' đối với Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo Michael McFaul, cựu đại sứ Mỹ tại Nga, quyết định gây tranh cãi của Tổng thống Joe Biden về việc gửi bom, đạn chùm tới Ukraine là một “sự cần thiết bi thảm” trong cuộc chiến của Kyiv chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Ngũ Giác Đài đã công bố một gói quân sự bổ sung cho Ukraine vào thứ Sáu, trong đó sẽ bao gồm các loại bom thông thường cải tiến kép, gọi tắt là DPICM, “có hiệu quả cao và đáng tin cậy” hay còn gọi là bom chùm. Tuy nhiên, loại vũ khí này đã bị cấm ở hàng trăm quốc gia do khả năng gây hại cho dân thường rất cao.

Biden nói rằng đó là một “quyết định khó khăn” khi phê chuẩn việc chuyển giao các loại vũ khí gây tranh cãi, nhưng nói thêm, “Người Ukraine sắp hết đạn.” Tổng thống đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ một số người trong chính đảng của mình vì đã phê chuẩn việc chuyển giao, bao gồm cả Đại diện đảng Dân chủ Barbara Lee, người đã tweet hôm thứ Sáu rằng “Mỹ và Ukraine không cần phải hạ mình xuống tới cấp độ của Putin để giành chiến thắng trong cuộc chiến.”

Nhưng theo McFaul, các loại vũ khí này là “điều cần thiết” đối với Ukraine, quốc gia đang ngày càng đạt được nhiều thành tựu trong chiến dịch phản công nhằm giành lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

McFaul đã tweet vào tối thứ Sáu: “Tôi đã ủng hộ việc Hoa Kỳ ký hiệp định quốc tế cấm bom, đạn chùm trong quá khứ. “Hôm nay tôi cũng ủng hộ quyết định này. Trong cuộc tranh luận/trò chuyện/thảo luận với những người khác, tôi đã bị thuyết phục về sự cần thiết bi thảm của quyết định này. “

“Đối với những người đặt câu hỏi về tính đúng đắn trong quyết định của Hoa Kỳ gửi bom, đạn chùm tới Ukraine, những lo ngại của bạn về “tội ác chiến tranh” và luật pháp quốc tế ngày nay sẽ đáng tin cậy hơn rất nhiều nếu bạn đưa ra những lo ngại tương tự vào 499 ngày trước khi Nga sử dụng vũ khí như vậy chống lại Người Ukraine,” cựu đại sứ nói.

Sau khi một quả bom chùm được bắn từ trên mặt đất hoặc từ máy bay, quả bom này sẽ giải phóng hàng chục hoặc hàng trăm quả bom, đạn con trong không trung. Theo Liên minh Bom chùm, gọi tắt là CMC, của Hoa Kỳ, bom chùm có thể “phân tán các quả bom nhỏ một cách bừa bãi trên một khu vực rộng lớn và thường thất bại không phát nổ khi va chạm, để lại những thứ rác rưởi vào cộng đồng và gây nguy hiểm cho dân thường trong nhiều năm sau khi chúng được phóng.”

CMC bao gồm một số tổ chức phi chính phủ kêu gọi Hoa Kỳ cấm sử dụng các loại vũ khí như vậy, do chúng có khả năng gây hại cho dân thường. Tổ chức này cũng tuyên bố trong một bản phát hành hôm thứ Sáu rằng đạn dược “không phải là 'vũ khí chiến thắng' và sẽ chỉ gây ra đau khổ lớn hơn, ngày nay và trong nhiều thập kỷ tới.”

Hiệp ước về Bom, đạn chùm năm 2008 đã được ký kết bởi 123 quốc gia cho đến nay, bao gồm một số thành viên NATO, những nước đã đồng ý cấm sử dụng các loại bom, đạn này. Tuy nhiên, Mỹ cũng như Nga và Ukraine không đồng ý với hiệp ước và cả Nga và Ukraine đã sử dụng bom chùm trong trận chiến.

“Chúng tôi lên án mạnh mẽ việc sử dụng bom chùm của tất cả các bên trong cuộc chiến ở Ukraine và kêu gọi chấm dứt ngay việc sử dụng những vũ khí khủng khiếp này ở bất cứ đâu trên thế giới,” chủ tịch CMC kiêm Giám đốc điều hành của Legacy of War Sera Koulabdara cho biết.

Nhưng các chuyên gia khác đã lập luận rằng các loại vũ khí này sẽ cung cấp một sự thúc đẩy quan trọng cho kho vũ khí của Ukraine chống lại Nga. Michael Kofman, giám đốc Chương trình Nghiên cứu Nga tại Trung tâm Phân tích Hải quân, đã tweet hôm thứ Sáu rằng, “Việc cung cấp bom, đạn chùm cho Ukraine, ở giai đoạn này, có thể có tác động đáng kể vượt xa những gì các năng lực khác có thể đạt được.”

Kofman nói thêm về cuộc phản công của Ukraine: “Tiến độ diễn ra chậm chạp, khó khăn và không có đột phá bền vững cho đến nay.”

“Do đó, giới hạn khó khăn nhất của Ukraine có lẽ không phải là nhân lực hay trang thiết bị, mà là đạn dược. Điều này trước hết là về số lượng đạn dược. Cung cấp DPICM cho phép truy cập vào một kho dự trữ đạn pháo khá lớn có thể giảm bớt áp lực về thời gian đối với các hoạt động của Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Koulabdara vào thứ Sáu qua email để nhận thêm bình luận.

6. Tổng thống Zelenskiy và tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã đánh dấu kỷ niệm vụ thảm sát người Ba Lan bằng các cử chỉ cảm động

Tổng thống Zelenskiy và tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã đánh dấu kỷ niệm vụ thảm sát người Ba Lan bởi những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine trong chiến tranh thế giới thứ hai.

Các vụ thảm sát đã là một nguồn gốc gây căng thẳng giữa hai nước đồng minh này. Tuy nhiên, Warsaw đã khẳng định mình là một trong những người ủng hộ trung thành nhất của Kyiv kể từ khi Nga xâm lược nước này vào năm 2022.

Đoạn phim truyền hình cho thấy Zelenskiy và Duda trong một nhà thờ ở thành phố Lutsk phía tây Ukraine vào hôm Chúa Nhật trong một buổi lễ được tổ chức để tưởng nhớ các nạn nhân.

“Chúng ta cùng nhau bày tỏ lòng kính trọng đối với tất cả những nạn nhân vô tội của Volhynia! Ký ức hợp nhất chúng ta!” tổng thống Duda nói. “Cùng nhau chúng ta mạnh hơn.”

Biến cố Volhynia là gì?

Sau khi ký kết Hiệp ước Molotov–Ribbentrop vào năm 1939, và sau đó là cuộc xâm lược và phân chia lãnh thổ Ba Lan giữa Đức Quốc Xã và Liên Xô, Liên Xô đã xâm lược phần Volhynia của Ba Lan. Khu vực này nằm ở ngã ba biên giới Ba Lan, Ukraine và Belarus và vào năm 1939 khu vực chủ yếu chỉ có người Ba Lan.

Trong quá trình di chuyển dân số của Đức Quốc xã-Liên Xô theo sau liên minh Đức-Xô tạm thời, hầu hết dân thiểu số người Đức ở Volhynia đã được chuyển đến những khu vực Ba Lan bị Đức Quốc xã sáp nhập. Sau các vụ trục xuất và bắt giữ hàng loạt do mật vụ Nga thực hiện, và các hành động đàn áp người Ba Lan do Đức thực hiện, bao gồm cả việc trục xuất đến Đức đến các trại lao động cưỡng bức, và hành quyết hàng loạt, đến năm 1943, người dân tộc Ba Lan chỉ chiếm 10–12% của toàn bộ dân số Volhynia.

Trong cuộc xâm lược của Đức, khoảng 50.000–100.000 người Ba Lan (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em) ở Volhynia đã bị Quân nổi dậy Ukraine tàn sát. Số nạn nhân Ukraine của các cuộc tấn công trả đũa của Ba Lan cho đến mùa xuân năm 1945 được ước tính là khoảng. 2.000−3.000 ở Volhynia. Năm 1945, Ukraine thuộc Liên Xô trục xuất người dân tộc Đức khỏi Volhynia sau khi chiến tranh kết thúc, tuyên bố rằng Đức Quốc xã đã sử dụng người dân tộc Đức ở Đông Âu như một phần của Kế hoạch xâm lược. Việc trục xuất người Đức khỏi Đông Âu là một phần của quá trình di chuyển dân số lớn hơn sau chiến tranh.

Liên Xô đã sáp nhập Volhynia vào Ukraine sau khi Thế chiến II kết thúc. Năm 1944, những người cộng sản ở Volyhnia đã đàn áp người Công Giáo Ukraine. Hầu hết những người dân tộc Ba Lan còn lại đã bị trục xuất sang Ba Lan vào năm 1945. Kể từ khi Liên Xô tan rã vào những năm 1990, Volhynia là một phần không thể thiếu của Ukraine.

7. Ngoại trưởng Mỹ nói tinh thần Ukraine “không suy suyển” sau 500 ngày của cuộc chiến

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã đưa ra một tuyên bố vào hôm thứ Bảy tôn vinh “500 ngày kiên cường ở Ukraine,” đánh dấu ngày thứ 500 kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Blinken viết: “Tinh thần của người dân Ukraine vẫn không bị lay chuyển và Hoa Kỳ vẫn cam kết giúp Ukraine tự vệ và xây dựng lại tương lai của mình.

Diễn biến này xảy ra sau khi Tòa Bạch Ốc công bố hôm thứ Sáu rằng Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã phê chuẩn việc chuyển giao bom, đạn chùm cho Ukraine. Đó là ví dụ mới nhất về việc Hoa Kỳ cung cấp vũ khí cho Kyiv mà ban đầu nước này phản đối việc đưa vào cuộc chiến. Biden nói với Fareed Zakaria của CNN hôm thứ Sáu rằng đó là một “quyết định rất khó khăn”, đồng thời nói thêm rằng “người Ukraine sắp hết đạn.”

Blinken nhắc lại việc Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ Ukraine, viết: “Hoa Kỳ sẽ tiếp tục áp đặt những cái giá đắt đỏ lên chính phủ Nga thông qua các biện pháp trừng phạt, kiểm soát xuất khẩu và các biện pháp khác sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiến hành chiến tranh của Điện Cẩm Linh, và chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy trách nhiệm giải trình đối với các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế.”

“Chúng tôi sẽ sát cánh với Ukraine - cùng với các đồng minh và đối tác của chúng tôi - chừng nào còn có thể bằng cách cung cấp hỗ trợ an ninh, kinh tế và các hỗ trợ khác cho Ukraine, để Ukraine có thể tiếp tục tự bảo vệ mình và ở vị thế mạnh nhất có thể tại bàn đàm phán khi thời điểm đến,” anh nói.

8. Tổng thống Ukraine trở về quê hương cùng các chiến binh bảo vệ nhà máy thép Azovstal

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Bảy cho biết 5 binh sĩ bảo vệ nhà máy Azovstal ở thành phố Mariupol phía nam đã trở về Ukraine.

“Chúng tôi đã trở về nhà từ Thổ Nhĩ Kỳ và đưa các anh hùng của chúng tôi về nhà. Binh sĩ Ukraine Denys Prokopenko, Svyatoslav Palamar, Serhiy Volynsky, Oleh Khomenko, Denys Shleha. Cuối cùng thì họ cũng sẽ được ở bên người thân của mình,” Zelenskiy nói như trên.

Trong video, người ta thấy Zelenskiy gặp gỡ và ôm những người đàn ông tại sân bay trước khi lên máy bay.

Năm viên chỉ huy Ukraine đã bị bắt sau khi Mariupol thất thủ. Sau khi được thả khỏi sự giam cầm của Nga, họ được đưa đến Thổ Nhĩ Kỳ như một phần của cuộc trao đổi tù nhân vào tháng 9, nơi họ có nghĩa vụ ở lại đó cho đến khi chiến tranh kết thúc, theo các điều khoản của cuộc trao đổi. Tuy nhiên, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã để họ ra về cùng với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Zelenskiy đã ở Thổ Nhĩ Kỳ để hội đàm với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Bối cảnh về Azovstal và Mariupol: Cuộc bao vây thành phố cảng phía nam Mariupol kéo dài gần ba tháng, với nhà máy thép là biểu tượng của sự kháng cự và là chốt giữ cuối cùng khi quân đội Nga tiến sâu hơn vào thành phố.

Nhà máy trải rộng trên 4 dặm vuông và từng sử dụng hơn 10.000 người, một khối lượng đường hầm, đường ống và ống khói đặt trên biển Azov.

Các lực lượng Nga đã nã pháo vào cơ sở này cả ngày lẫn đêm trong nhiều tuần. Vị trí cuối cùng của người Ukraine ngày càng trở nên tuyệt vọng khi nguồn cung cấp lương thực và nước uống cạn kiệt, và hàng trăm người thương vong không được chăm sóc y tế đầy đủ. Tụ tập với nhau dưới lòng đất trong điều kiện khắc nghiệt, nhiều binh lính và thường dân bắt đầu nghi ngờ liệu họ có thể sống sót thoát khỏi nhà máy hay không, trước khi các cuộc đàm phán dẫn đến một lệnh ngừng bắn chung.

Nga nói gì: Thổ Nhĩ Kỳ đã bị NATO “gây áp lực” trong việc trao trả 5 nhà lãnh đạo Azovstal cho Ukraine, hãng truyền thông nhà nước Nga RIA đưa tin hôm thứ Bảy, trích lời phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov.

Peskov gọi đó là “sự vi phạm các điều khoản của các thỏa thuận hiện có”, đồng thời nói thêm rằng “các điều kiện để trả lại đã bị cả phía Thổ Nhĩ Kỳ và Kyiv vi phạm.”

9. Thủ tướng Anh phát biểu về bom chùm: Vương quốc Anh là một phần của công ước cấm sử dụng chúng

Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak đề cập đến bom chùm một ngày sau khi Hoa Kỳ cho biết họ sẽ gửi vũ khí gây tranh cãi tới Ukraine, nhưng không trực tiếp chỉ trích Hoa Kỳ về quyết định của họ.

Sunak nói với các phóng viên hôm thứ Bảy rằng Vương quốc Anh “đã ký kết một công ước cấm sản xuất hoặc sử dụng bom, đạn chùm và không khuyến khích việc sử dụng chúng”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm phần việc của mình để hỗ trợ Ukraine chống lại cuộc xâm lược bất hợp pháp và vô cớ của Nga, nhưng chúng tôi đã làm điều đó bằng cách cung cấp xe tăng chiến đấu hạng nặng và gần đây nhất là vũ khí tầm xa, và hy vọng tất cả các nước có thể tiếp tục hỗ trợ Ukraine,” ông Sunak nói.

Thủ tướng cũng cho biết hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới sẽ bao gồm các cuộc thảo luận về cách tăng cường hỗ trợ cho Ukraine.

Về vũ khí: Bom chùm, còn được gọi là bom chùm, là những hộp chứa hàng chục đến hàng trăm “bom” nhỏ hơn. Khi các quả bom nhỏ rơi xuống một khu vực rộng lớn, chúng có thể gây nguy hiểm cho những người không tham chiến.

Phần lớn thế giới đã cấm sử dụng các loại vũ khí này thông qua Công ước về bom, đạn chùm, đồng thời cấm tàng trữ, sản xuất và chuyển giao chúng. Mặc dù 123 quốc gia đã tham gia công ước đó, nhưng Hoa Kỳ, Ukraine, Nga và 71 quốc gia khác thì không.

Cả lực lượng Ukraine và Nga đều đã sử dụng bom chùm kể từ khi Mạc Tư Khoa xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói với CNN hôm thứ Sáu rằng đó là một “quyết định khó khăn” khi lần đầu tiên cung cấp bom cho Ukraine, nhưng cuối cùng ông đã bị thuyết phục gửi vũ khí vì Kyiv cần đạn dược trong cuộc phản công chống lại Nga.

10. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói Ukraine xứng đáng trở thành thành viên NATO

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết Ukraine xứng đáng trở thành thành viên NATO sau cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy mà Nga cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ.

Zelenskiy đã dành tuần này để thăm các nước NATO, tìm kiếm sự ủng hộ trước hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lithuania bắt đầu vào hôm thứ Ba, nơi các thành viên dự kiến sẽ tái khẳng định rằng Ukraine cuối cùng sẽ tham gia.

Ông Erdogan nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, Ukraine xứng đáng được gia nhập NATO.

Zelenskiy cho biết ông “rất vui khi biết” rằng Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ nỗ lực tham gia của Ukraine trong một cuộc họp báo chung.

Trong chuyến thăm Cộng hòa Tiệp tuần này, Zelenskiy nói rằng ông cần “một tín hiệu rõ ràng rằng Ukraine sẽ tham gia liên minh. Không phải là cánh cửa đang mở cho chúng tôi, điều đó là chưa đủ, mà là Ukraine sẽ ở trong đó,” ông nói hôm thứ Năm.

NATO có chính sách mở cửa, nghĩa là bất kỳ quốc gia nào cũng có thể được mời tham gia nếu họ bày tỏ sự quan tâm, miễn là họ có thể và sẵn sàng duy trì các nguyên tắc của hiệp ước thành lập liên minh. Tuy nhiên, theo các quy tắc gia nhập, bất kỳ quốc gia thành viên nào cũng có thể phủ quyết việc một quốc gia mới tham gia.

Một số đồng minh, đặc biệt là những nước ở Đông Âu gần Ukraine và Nga hơn, đã ủng hộ một con đường cụ thể hơn để Kyiv gia nhập liên minh phòng thủ sau khi chiến tranh kết thúc.

Các quan chức khác lập luận rằng việc đẩy nhanh tư cách thành viên NATO của Ukraine có thể là hành động quá khiêu khích và gây ra những nghi ngờ lớn về việc kết nạp một quốc gia vào liên minh khi quốc gia này vẫn đang có chiến tranh.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Các dữ liệu không lưu thì FlightRadar 24 cho thấy máy bay riêng của Putin đã bỏ chạy về phía Bắc trong vùng Tver khi trùm Wagner Yevgeny Prigozhin cho quân Wagner tiến về thủ đô Mạc Tư Khoa. Putin và Dmitry Medvedev được tường trình đã bỏ chạy khỏi Thủ đô trong suốt 48 giờ khi xảy ra cuộc binh biến.

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nhận định rằng các cơ quan truyền thông Nga đang được huy động để khỏa lấp tai tiếng này bằng cách cho rằng Putin đã rất anh hùng và đã chiến thắng vẻ vang trong cuộc binh biến do trùm Wagner lãnh đạo. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng..

Các phương tiện truyền thông được nhà nước Nga chấp thuận đã phản ứng với cuộc binh biến của Tập đoàn Wagner ngày 24 tháng 6 năm 2023 theo ba giai đoạn. Ban đầu, các cơ quan truyền thông gần như chắc chắn bị bất ngờ trước cuộc binh biến và không chuẩn bị sẵn sàng; Truyền hình Nga duy trì lịch trình bình thường của nó.

Sau khi cuộc nổi dậy bị dập tắt, các cơ quan nhà nước Nga đã tìm cách 'sửa chữa' những tuyên bố rằng lực lượng an ninh đã bị động. Các câu chuyện cổ vũ ý tưởng rằng Tổng thống Vladimir Putin đã chiến thắng bằng cách ngăn chặn cuộc nổi dậy, đồng thời tránh đổ máu và tìm cách thống nhất đất nước đằng sau tổng thống.

Gần một tuần sau, nhà nước bắt đầu hạ thấp tầm quan trọng của chủ sở hữu Wagner, Yevgeny Prigozhin và cuộc binh biến của ông ta, đồng thời làm hoen ố danh tiếng của anh ta.

Các kênh Telegram của Wagner phần lớn đã im lặng, gần như chắc chắn là do sự can thiệp của nhà nước. Ngược lại, Putin đã thực hiện các cuộc gặp gỡ công khai nổi bật một cách bất thường, gần như chắc chắn là nhằm mục đích thể hiện sức mạnh.

12. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cảm ơn Mỹ cung cấp bom chùm cho Ukraine

Hôm thứ Bẩy, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã cảm ơn Hoa Kỳ vì đã đồng ý cung cấp cho Ukraine bom, đạn chùm, theo một tweet từ bộ trưởng.

Reznikov nói rằng Ukraine đã “chính thức yêu cầu các loại vũ khí này trong một thời gian dài.”

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng khi thực hiện quyền tự vệ không thể thay đổi của mình, chúng tôi sẽ tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các công ước nhân đạo quốc tế đã được Ukraine ký kết và phê chuẩn,” Reznikov nói thêm.

Reznikov khẳng định Ukraine sẽ tuân thủ các nguyên tắc mà nước này đã thông báo với Mỹ và các đối tác. Chúng bao gồm việc sử dụng đạn dược để giải phóng lãnh thổ Ukraine được quốc tế công nhận, sử dụng chúng ở các khu vực ngoài đô thị và lưu giữ hồ sơ về nơi chúng được sử dụng cho mục đích rà phá bom mìn sau này.

Yêu cầu cuối cùng đã được chấp thuận: Trong suốt cuộc chiến, các đồng minh phương Tây của Kyiv đã cân nhắc rất lâu về việc liệu họ có nên gửi cho Ukraine những khí tài quân sự mới nhất mà nước này yêu cầu hay không. Đầu tiên là pháo binh, sau đó là xe tăng Leopard và Abrams. Mỹ hiện đang hỗ trợ đào tạo phi công Ukraine lái chiến đấu cơ F-16.

Mỗi lần, những gì ban đầu dường như là một điều không thể đối với các quốc gia phương Tây cuối cùng lại được coi là điều đúng đắn nên làm và lẽ ra phải làm từ lâu.

Bom đạn chùm đi theo quỹ đạo tương tự. CNN lần đầu tiên đưa tin trong tuần này rằng chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang xem xét mạnh mẽ việc phê duyệt việc chuyển giao vũ khí gây tranh cãi cho Ukraine, từ lâu đã từ chối các yêu cầu của Kyiv.

Hoa Kỳ xác nhận hôm thứ Sáu rằng họ sẽ cung cấp cho Ukraine những vũ khí này như một phần của gói viện trợ quân sự mới.