1. Vụ tấn công trường học Orikhiv là một tội ác chiến tranh

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Ba 11 tháng Bẩy, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết số người chết trong vụ tấn công trường học Orikhiv ở vùng Zaporizhzhia phía nam Ukraine đã tăng lên ít nhất bảy người sau khi ba thi thể được kéo ra khỏi đống đổ nát vào hôm thứ Hai.

Các hoạt động tìm kiếm hiện đã được hoàn tất.

Đại Úy Alyona Lyutnytska nói rằng vụ đánh bom chết người của Nga hôm Chúa Nhật vào ngôi trường nơi thường dân đang nhận viện trợ nhân đạo là một “tội ác chiến tranh”, đặc biệt là vì người dân tập trung ở đây không chỉ để nhận các phẩm vật tiếp tế; mà còn để tập trung cầu nguyện với nhau vì ngôi nhà thờ của họ trong vùng đã bị quân Nga pháo kích tan nát.

Cô cho biết một “quả bom trên không dẫn đường” đã được sử dụng trong vụ tấn công. Những người thiệt mạng trong độ tuổi từ 43 đến 47 và những người bị thương đã được nhập viện với mức độ nghiêm trọng khác nhau.

2. Ngoại trưởng Ukraine cho biết NATO đồng ý đẩy nhanh quá trình nộp đơn của Ukraine

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói rằng NATO đã đồng ý để Ukraine bỏ qua một quy trình chính thức khá chi tiết trong đơn xin gia nhập liên minh.

“Sau các cuộc đàm phán chuyên sâu, các đồng minh NATO đã đạt được sự đồng thuận về việc loại bỏ Kế hoạch hành động trở thành thành viên, gọi tắt là MAP, khỏi lộ trình trở thành thành viên của Ukraine,” Kuleba cho biết trong một tweet hôm thứ Hai.

“Tôi hoan nghênh quyết định đã được chờ đợi từ lâu này nhằm rút ngắn con đường gia nhập NATO của chúng tôi. Đây cũng là thời điểm tốt nhất để đưa ra sự rõ ràng về lời mời Ukraine trở thành thành viên,” Kuleba nói thêm.

Kế hoạch Hành động Thành viên là một chương trình hỗ trợ thiết thực của NATO dành cho các quốc gia muốn gia nhập liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo. Việc tham gia MAP có thể là một quá trình lâu dài.

3. Phải chăng Putin đã cách chức tướng hàng đầu của Nga? Những gì chúng ta biết

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Did Putin Fire Russia's Top General? What We Know”, nghĩa là “Phải chăng Putin đã cách chức tướng hàng đầu của Nga? Những gì chúng ta biết.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Khi có tin đồn rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sa thải vị tướng hàng đầu của mình, Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, Mạc Tư Khoa đã công bố một đoạn video có vẻ như cho thấy ông này tại một cuộc họp ngắn về cuộc chiến ở Ukraine vào hôm Chúa Nhật.

Gerasimov đã không xuất hiện trước công chúng kể từ cuộc binh biến thất bại do người đứng đầu Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin lãnh đạo. Vào ngày 24 tháng 6, Prigozhin tuyên bố một “cuộc tuần hành vì công lý” kêu gọi Gerasimov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu từ chức vì cách họ giải quyết cuộc chiến ở Ukraine. Cuộc nổi dậy đột ngột kết thúc sau khi Điện Cẩm Linh thông báo các cuộc đàm phán giữa Prigozhin và nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko đã diễn ra và thủ lĩnh nhóm Wagner đã đồng ý đến Belarus.

Sau nhiều ngày vắng bóng trước công chúng, một số blogger quân sự Nga và nhân vật nổi bật trên mạng xã hội Telegram cho rằng Gerasimov, 67 tuổi, đã bị cách chức. Những tuyên bố đó đã được lặp lại bởi các hãng phương Tây, bao gồm Daily Mail, cũng như Moscow Times.

Trích dẫn Rybar, một kênh Telegram đưa tin về cuộc chiến ở Ukraine, tờ Moscow Times đưa tin rằng Gerasimov chính thức vẫn giữ được chức vụ Tổng tham mưu trưởng, nhưng “không liên quan gì đến việc giải quyết các vấn đề ở mặt trận”.

Vai trò đó, theo các blogger quân sự Nga và Rybar, đã được giao cho Thượng Tướng Mikhail Teplinsky, 54 tuổi, người đã đảm nhận vị trí chỉ huy Lực lượng Dù vào tháng 6 năm 2022 và trở thành phó chỉ huy của một nhóm ở Ukraine vào tháng 4.

Bài đăng của Rybar được đăng vào ngày 28 tháng 6, bốn ngày sau cuộc binh biến thất bại của Prigozhin.

Hôm thứ Bảy, blogger quân sự người Nga ủng hộ Điện Cẩm Linh Vladimir Romanov đã xuất hiện để xác nhận rằng trong khi Gerasimov chính thức chịu trách nhiệm về cuộc chiến, thì Teplinsky là người điều hành các hoạt động về phía Nga.

“Cuộc nổi dậy vũ trang của công ty quân sự tư nhân Wagner đã trở thành lý do dẫn đến các cuộc thanh trừng quy mô lớn trong hàng ngũ Lực lượng vũ trang Liên bang Nga và là bài kiểm tra lòng trung thành của Bộ Quốc phòng Nga”, bài đăng của Rybar cho biết.

Nhưng hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một video cho thấy Gerasimov là người chịu trách nhiệm. Nó cho biết ông đang nghe báo cáo vào hôm Chúa Nhật về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine ở các vùng Crimea, Rostov và Kaluga tại một cuộc họp có sự tham dự của các tướng lĩnh hàng đầu - đó là lần xuất hiện công khai đầu tiên của ông kể từ khi cuộc binh biến bị hủy bỏ.

Trong video, Gerasimov đang nghe báo cáo từ Phó Tổng tư lệnh thứ nhất của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, Đại tướng Viktor Afzalov, về “việc phá hủy 4 mục tiêu đạn đạo của Ukraine”, Bộ Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố.

“Theo báo cáo của Đại tướng Viktor Afzalov, hai hỏa tiễn S-200 đã bị phá hủy bởi các hệ thống phòng không và hai hỏa tiễn tương tự đã bị đánh chặn bằng các biện pháp đối phó điện tử. Không có thương vong và không có thiệt hại.”

Bộ Quốc phòng cho biết Gerasimov đã ra lệnh cho người đứng đầu Tổng cục Tình báo và các quan chức khác xác định “các địa điểm lưu trữ và vị trí phóng hỏa tiễn và vũ khí tấn công khác của đối phương để lên kế hoạch tấn công phủ đầu”, Bộ cho biết.

Nó lưu ý rằng Gerasimov đã chỉ thị cho các quan chức “thực hiện các biện pháp bổ sung để tăng cường bảo vệ các cơ sở khỏi các cuộc không kích càng sớm càng tốt.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.

Mick Ryan, một thiếu tướng đã nghỉ hưu trong quân đội Úc Đại Lợi, cho rằng việc giữ Gerasimov làm Tổng tham mưu trưởng là một sai lầm của Putin.

“Đừng bao giờ cản trở đối phương của bạn phạm sai lầm. Để Gerasimov tại vị là một trong những sai lầm lớn khác của Putin. Dù Gerasimov là người trung thành, nhưng ông ấy lại là một thảm họa đối với quân đội Nga”, Ryan viết.

4. Biden và Zelenskiy sẽ gặp nhau vào thứ Tư trong hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lithuania, quan chức cho biết

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại hội nghị thượng đỉnh NATO vào hôm thứ Tư, một quan chức quen thuộc với cuộc họp xác nhận.

Cuộc họp sẽ là một dấu hiệu của sự thống nhất vì sự tham dự của Zelenskiy tại hội nghị thượng đỉnh đã bị nghi ngờ. Cuộc chiến của Nga ở Ukraine là một trong những nội dung nghị sự hàng đầu của các nhà lãnh đạo NATO tập trung tại Vilnius, Lithuania, cùng với việc thảo luận về lộ trình tương lai để quốc gia bị chiến tranh tàn phá này gia nhập liên minh, điều này đã gây ra một số chia rẽ giữa các nhà lãnh đạo.

Biden dội một gáo nước lạnh vào viễn cảnh Ukraine gia nhập NATO khi chiến tranh đang diễn ra và viện dẫn những cải cách mà nước này vẫn cần thực hiện để gia nhập liên minh.

“Tôi không nghĩ rằng có sự nhất trí trong NATO về việc có nên đưa Ukraine vào gia đình NATO hay không, vào thời điểm này, giữa một cuộc chiến” Biden nói.

Zelenskiy trước đây đã nói rằng ông không có kế hoạch tham dự hội nghị thượng đỉnh “cho vui” nhưng ông muốn tìm kiếm một con đường rõ ràng hơn để đất nước của mình tham gia liên minh cùng với các bảo đảm an ninh.

“Sẽ là một thông điệp quan trọng để nói rằng NATO không sợ Nga. Ukraine nên nhận được các bảo đảm an ninh rõ ràng khi không ở trong NATO. Chỉ trong những điều kiện này, cuộc gặp gỡ của chúng tôi mới có ý nghĩa, nếu không, đó chỉ là một hoạt động chính trị khác”, ông Zelenskiy nói trong một cuộc phỏng vấn với ABC.

5. Video dường như cho thấy vị tướng hàng đầu của Nga tham gia công khai lần đầu tiên kể từ cuộc nổi dậy của Wagner

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố video dường như cho thấy tướng quân đội hàng đầu Valery Gerasimov phát biểu vào hôm Chúa Nhật – đây là lần xuất hiện công khai đầu tiên của ông kể từ cuộc nổi dậy Wagner thất bại vào tháng trước.

Bộ Quốc phòng cho biết Gerasimov, người hiếm khi xuất hiện trước công chúng, đang nghe báo cáo liên quan đến việc Ukraine cố gắng tấn công các mục tiêu ở Crimea.

“Tướng Lục quân Valeriy Gerasimov, chỉ huy nhóm quân chung, đã nghe báo cáo của Đại tướng Viktor Afzalov, Tham mưu trưởng Lực lượng Không quân và Vũ trụ, về việc phá hủy 4 mục tiêu đạn đạo của Ukraine,” Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết.

Cụm từ “chỉ huy nhóm quân chung” rõ ràng đề cập đến vị trí của Gerasimov với tư cách là chỉ huy quân đội Nga ở Ukraine.

CNN không thể xác minh độc lập thời điểm quay video.

Trong nhiều tuần, các câu hỏi xoay quanh nơi ở của các tướng lĩnh hàng đầu của Nga, bao gồm cả Gerasimov, sau cuộc nổi dậy ngắn ngủi của thủ lĩnh Wagner, Yevgeny Prigozhin.

Tháng trước, tờ Wall Street Journal đưa tin các quan chức phương Tây tin rằng Prigozhin đã lên kế hoạch bắt giữ Gerasimov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu. Khi được hỏi về báo cáo của Wall Street Journal, hai nguồn tin an ninh Âu Châu nói với CNN rằng mặc dù có khả năng Prigozhin bày tỏ mong muốn bắt giữ các nhà lãnh đạo quân sự Nga, nhưng không có đánh giá nào về việc liệu anh ta có kế hoạch đáng tin cậy để làm như vậy hay không.

6. Lực lượng cấp cứu ở khu vực Donetsk bị Nga pháo kích trong khi đang dập lửa

Một đội khẩn cấp từ thành phố Kostyantynivka, miền đông Ukraine ở khu vực Donetsk đã bị Nga pháo kích trong khi đang cố gắng dập tắt đám cháy trong khu vực. phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Ba 11 tháng Bẩy.

Dịch vụ khẩn cấp cũng đã chia sẻ một đoạn video kịch tính về vụ việc xảy ra vào tuần trước. Đoạn video cho thấy lực lượng cấp cứu đang cố gắng dập lửa ở một khu vực trống thì đột nhiên họ nghe thấy tiếng pháo kích. Họ cố gắng ẩn nấp, nhanh chóng đóng gói các thiết bị và chạy đến xe cứu hỏa trước khi rời khỏi khu vực.

“Đoạn video cho thấy rõ điều kiện mà lực lượng cấp cứu ở khu vực Donetsk hiện đang làm việc. Ngay khi lực lượng cấp cứu bắt đầu dập tắt các đám cháy, họ bắt đầu phải gánh chịu hỏa lực của đối phương,” cô nói.

“May mắn thay, không có nhân viên cấp cứu nào bị thương”.

7. Đức cho biết sẽ công bố “các gói hỗ trợ mới” cho Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh NATO

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết Đức sẽ công bố các gói hỗ trợ mới cho Ukraine trong hội nghị thượng đỉnh NATO đang diễn ra ở Vilnius Thủ đô Lithuania.

Pistorius cho biết trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu ở Berlin, rằng công việc sơ bộ “về cơ bản đã hoàn thành”.

Pistorius nói thêm rằng ông hy vọng hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ “rất thống nhất” và nó “phải như vậy, trong bối cảnh tình hình hiện tại.”

Trong khi các cuộc thảo luận trước hội nghị thượng đỉnh đã củng cố hy vọng của ông, Pistorius cho biết ông rất phấn khởi trước vấn đề gia nhập NATO của Thụy Điển”.

Lecornu cho biết điều quan trọng đối với các đồng minh là Thụy Điển trở thành thành viên NATO “càng nhanh càng tốt”.

8. Sunak và Biden đồng ý duy trì hỗ trợ cho Ukraine

Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thống nhất về sự cần thiết phải “củng cố” liên minh của họ và duy trì sự ủng hộ dành cho Ukraine, một phát ngôn viên của Phố Downing cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai.

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về cuộc phản công của Ukraine và nhấn mạnh “tầm quan trọng của việc các đối tác quốc tế của đất nước cam kết bảo vệ lâu dài, cung cấp sự hỗ trợ mà Ukraine cần để giành chiến thắng trong cuộc chiến này và bảo đảm một nền hòa bình công bằng và lâu dài,” phát ngôn nhân cho biết trong tuyên bố.

Phát ngôn nhân cho biết Sunak và Biden cũng nhất trí về sự cần thiết phải bảo đảm Thụy Điển có “con đường nhanh chóng để gia nhập NATO đầy đủ”.

Tuyên bố kết thúc bằng cách nói rằng cả hai nhà lãnh đạo đều thừa nhận tầm quan trọng của tình bạn của họ và tiếp tục “đối thoại chặt chẽ mà họ đã có trong vài tháng qua”.

Cuối ngày thứ Hai, Tổng thống Biden đã đến thăm Lâu đài Windsor và được chào đón bởi Vua Charles Đệ Tam lần đầu tiên kể từ khi vị vua này lên ngôi.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết về một âm mưu nhằm khéo léo bắt lính của Thủ đô Mạc Tư Khoa. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Thủy.

Chính quyền thành phố Mạc Tư Khoa rất có thể đang đe dọa sẽ rút hợp đồng với các công ty xây dựng nếu họ không đạt được hạn ngạch cung cấp “tình nguyện viên” phục vụ tại Ukraine. Một công ty được cho là đã đặt mục tiêu có 30 tình nguyện viên vào cuối tháng 8 năm 2023.

Động thái này có thể sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến các dân tộc thiểu số từ các vùng nghèo hơn của Nga như Dagestan và các quốc gia Trung Á, những người chiếm phần lớn công nhân xây dựng ở Mạc Tư Khoa.

Có nhiều khả năng là biện pháp này ít nhất đã được thị trưởng Mạc Tư Khoa, ông Serge Sobyanin ngầm xác nhận. Nó nối tiếp thành tích của ông là cố gắng giảm thiểu tác động của cuộc xung đột đối với những cư dân Mạc Tư Khoa khá giả, trong khi vẫn được cho là ủng hộ nỗ lực chiến tranh.

10. Cuộc họp Putin-Prigozhin tiết lộ vấn đề dai dẳng với Wagner của Cẩm Linh

Trong một diễn biến gây sửng sốt, hôm thứ Hai, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã tiết lộ rằng Putin đã có cuộc gặp gỡ bí mật với trùm Wagner Yevgeny Prigozhin và các chỉ huy Wagner.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin-Prigozhin Meeting Reveals Kremlin's Lingering Wagner Problem, nghĩa là “Cuộc họp Putin-Prigozhin tiết lộ vấn đề dai dẳng với Wagner của Cẩm Linh”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Bí ẩn xung quanh cuộc nổi loạn chống lại chính quyền của Vladimir Putin đã tăng lên sau khi Điện Cẩm Linh xác nhận tổng thống Nga đã gặp Yevgeny Prigozhin và các chỉ huy của anh ta chỉ vài ngày sau khi tố cáo họ là những kẻ phản bội.

Một thỏa thuận đã được đưa ra nhằm chấm dứt cuộc nổi dậy vào ngày 24 tháng 6 khi lực lượng Tập đoàn Wagner của Prigozhin chiếm giữ các cơ sở quân sự ở thành phố Rostov-on-Don, miền nam nước Nga, và hành quân về thủ đô. Tuy nhiên, bí ẩn vẫn tiếp tục bao trùm thỏa thuận này.

Các cuộc đàm phán được cho là có sự tham gia của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, đã chứng kiến Prigozhin ngừng cuộc nổi dậy, đồng ý sống lưu vong ở Belarus và hứa sẽ không có hành động pháp lý nào nữa. Nhưng vào ngày 27 tháng 6, Điện Cẩm Linh cho biết họ không biết Prigozhin ở đâu, trong khi hôm 6 Tháng Bẩy, Lukashenko nói rằng ông tin rằng nhà sáng lập Wagner thậm chí không ở Belarus, mà ở Nga.

Thêm vào thông điệp hỗn hợp của Mạc Tư Khoa, phát ngôn viên của Putin, Dmitry Peskov, cho biết hôm thứ Hai rằng Putin trên thực tế đã chào đón Prigozhin và 34 chỉ huy Wagner tại Điện Cẩm Linh vào ngày 29 tháng Sáu.

Các chỉ huy của Wagner nhấn mạnh rằng họ là “những người ủng hộ trung thành đối với nguyên thủ quốc gia” và “sẵn sàng tiếp tục chiến đấu vì tổ quốc,” Peskov nói.

Tại sao Điện Cẩm Linh lại tiết lộ rằng một cuộc họp như vậy đã diễn ra? Câu hỏi này đã làm tăng thêm suy đoán về các điều khoản trong thỏa thuận của Prigozhin, tương lai của Wagner và lý do tại sao người đứng đầu của nó thoát khỏi sự trừng phạt.

John Foreman, cựu tùy viên quốc phòng Anh tại Nga, cho biết: “Tôi nghĩ đó là một nghi lễ của tòa án theo phong cách thời trung cổ với việc những kẻ đột biến Wagner bại trận quỳ gối trước quốc vương của họ, giải thích rằng sự bất bình của họ không phải chống lại ông ấy và cầu xin sự khoan hồng”.

“Đổi lại, nó cho phép Putin tỏ ra cao thượng, đứng trên chính trị và vạch ra một ranh giới đằng sau những trò hề của Prigozhin,” Foreman nói với Newsweek.

Vẫn còn nhiều điều chưa biết về cuộc nổi dậy và hậu quả của nó mà Prigozhin nói là nhằm vào Bộ Quốc phòng Nga do cách họ tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Người sáng lập Wagner đã hướng sự tức giận của mình vào Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, người vào Tháng Giêng đã thay thế đồng minh của Prigozhin là Sergei Surikovikin, làm chỉ huy Nga ở Ukraine.

Lukas Andriukaitis, với tư cách là thành viên không thường trú tại Phòng thí nghiệm nghiên cứu pháp y kỹ thuật số của Hội đồng Đại Tây Dương (DFRLab), chuyên nghiên cứu về thông tin sai lệch của Nga và các nhóm quân sự tư nhân, cho biết điều ngạc nhiên lớn nhất là Điện Cẩm Linh xác nhận rằng Putin đã gặp Prigozhin.

“Tình hình buộc Putin phải đích thân tham dự cuộc họp. Anh ta không có nhiều lựa chọn vì tình hình khó dự đoán,” Andriukaitis nói với Newsweek, “Tuy nhiên, trước thực tế là họ đang quảng bá nó, khiến tôi thấy hơi lạ.”

Ông cho biết một giả thuyết nằm trong các báo cáo từ các phương tiện truyền thông và các nguồn mở liên quan đến việc Putin sử dụng thế thân. Có lý do chính đáng để tin rằng sức khỏe của ông ấy không ở mức tốt nhất”.

Việc Điện Cẩm Linh xác nhận cuộc gặp cho thấy rằng “ông ấy luôn đứng đầu mọi việc, ông ấy đang gặp gỡ mọi người, ông ấy đích thân giải quyết mọi việc có lẽ là một ý tưởng từ Điện Cẩm Linh nhằm duy trì huyền thoại rằng ông ấy vẫn OK.”

Một cuộc điều tra của DFRLab vào tháng trước đã kết luận rằng video của Prigozhin vào ngày 23 tháng 6 lên án lời biện minh của Điện Cẩm Linh về cuộc chiến là sai, và là “sự vạch trần hiệu quả nhất đối với lý do Điện Cẩm Linh gây chiến”, và nó đến từ một nhân vật quyền lực cấp cao của Nga và là người thân tín của Putin”.

Andriukaitis cho biết điều đáng chú ý là các yêu cầu chính của Prigozhin, chẳng hạn như lật đổ Shoigu và Gerasimov đã không xảy ra, quân đội Wagner cũng không đồng ý ký các hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga. Tuần trước và vào ngày thứ Hai tuần này, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn phim cho thấy cả hai người đàn ông tại vị trí của họ.

Với việc nắm giữ quyền sở hữu ở Phi Châu, nơi có khả năng tiếp cận khoáng sản và tài nguyên, Tập đoàn Wagner của Prigozhin là tài sản chính của Putin. Điều này cũng có nghĩa là Putin có thể vẫn phải làm ăn với người đã đặt ra thách thức lớn nhất cho nhiệm kỳ tổng thống của ông.

“Nếu Prigozhin vì lý do nào đó bị đẩy khỏi Ukraine, điều này có thể xảy ra nhưng khó xảy ra, thì ông ấy sẽ không bị đẩy khỏi các quốc gia khác vì không có ai thay thế ông ấy và mọi người đều hiểu điều đó,” Andriukaitis nói.

“Đó là một trong những lý do tại sao họ không thể hạ hắn ta dễ dàng—ngay cả khi họ muốn.”

11. Điện Cẩm Linh có thể đang cố gắng 'làm dịu' quân đội Nga khi tung tin về cuộc gặp gỡ giữa Putin và Prigozhin

Trong một diễn biến gây sửng sốt, hôm thứ Hai, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã tiết lộ rằng Putin đã có cuộc gặp gỡ bí mật với trùm Wagner Yevgeny Prigozhin và các chỉ huy Wagner.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kremlin May Be Trying to 'Calm' Troops With Putin, Prigozhin Meeting”, nghĩa là “Điện Cẩm Linh có thể đang cố gắng 'làm dịu' quân đội Nga khi tung tin về cuộc gặp gỡ giữa Puti và Prigozhin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đã gặp Yevgeny Prigozhin, người sáng lập Tập đoàn Wagner trong một nỗ lực nhằm “làm dịu” quân đội Nga sau cuộc nổi dậy của tổ chức bán quân sự vào tháng trước.

Hôm thứ Hai, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng Putin đã tổ chức một cuộc gặp kéo dài với Prigozhin vào ngày 29 tháng 6, chỉ vài ngày sau khi ông chủ của Tập đoàn Wagner lãnh đạo một cuộc binh biến chống lại lãnh đạo quân đội Nga trong bối cảnh thất vọng ngày càng tăng đối với cuộc xâm lược Ukraine đang trì trệ. Tin tức về cuộc gặp đã dẫn đến những câu hỏi về cuộc binh biến cũng như mối quan hệ giữa Putin và Prigozhin, người bị tổng thống Nga cáo buộc là “phản quốc” sau âm mưu nổi dậy.

Gerashchenko đã thảo luận về lý do tại sao tổng thống Nga có thể gặp Prigozhin sau khi tin tức về cuộc gặp được đưa ra hôm thứ Hai, cho thấy đây có thể là một nỗ lực nhằm xoa dịu quân đội Nga đang chiến đấu ở Ukraine.

Gerashchenko viết: “Dường như Điện Cẩm Linh, bằng cách công khai thông tin về cuộc họp, đang cố gắng xoa dịu người dân Nga, bao gồm cả các đơn vị hiện đang ở tiền tuyến”. “Đó có thể là một nỗ lực để chứng minh rằng cuộc khủng hoảng thực sự đã kết thúc và rằng sa hoàng hiện đại của Nga là một người thân thiện và vị tha.”

Ông cũng viết rằng cuộc gặp có thể là một tín hiệu cho Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, một đồng minh thân cận của Điện Cẩm Linh, là người đã giúp môi giới cho một thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt cuộc nổi dậy đồng thời yêu cầu Putin bãi bỏ cáo buộc chống lại lính đánh thuê Wagner.

“Chúng tôi không biết chắc Lukashenko đã cố gắng đạt được điều gì để đổi lấy việc giải quyết Prigozhin ngoài việc Belarus nhận được mức giá rất thấp khi mua khí đốt của Nga. Bây giờ Putin và Prigozhin đã công khai làm lành, vai trò hòa giải của Lukashenko có thể không còn cần thiết nữa,” Gerashchenko nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận qua email.

Peskov không tiết lộ chi tiết về cuộc gặp giữa hai người nhưng cho biết ông Putin “đã đưa ra đánh giá về hành động của công ty ở tiền tuyến” trong cuộc chiến ở Ukraine.

“Bản thân các chỉ huy đã vạch ra phiên bản của họ về những gì đã xảy ra, họ nhấn mạnh rằng họ là những người ủng hộ trung thành và là những người lính của nguyên thủ quốc gia, đồng thời nói rằng họ sẵn sàng tiếp tục chiến đấu vì Tổ quốc. Đó là tất cả những gì chúng tôi có thể nói về cuộc họp này,” Peskov nói thêm.

Nhà phân tích chính trị người Nga Tatiana Stanovaya trước đây đã nói với Newsweek rằng Putin và Prigozhin có thể đã gặp nhau để “hoàn thiện” các chi tiết trong kế hoạch hòa bình của Lukashenko.

Prigozhin đã nói rằng cuộc binh biến nhằm vào giới lãnh đạo quân đội Nga, chứ không phải chính Putin, về cách Bộ Quốc phòng đã tiến hành cuộc xâm lược Ukraine. Sau hơn một năm chiến đấu, căng thẳng âm ỉ do phía Nga không có tiến bộ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã khiến Wagner tức giận vào tháng trước sau khi thúc đẩy các binh sĩ Wagner chính thức ký các hợp đồng quân sự của Nga. Vài tuần sau cuộc binh biến thất bại, Shoigu vẫn tại vị và lực lượng của Tập đoàn Wagner đã không ký hợp đồng và vẫn ở lại Belarus hay gần đó.