1. Tư lệnh tàu ngầm Nga bị ám sát khi đang chạy bộ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Submarine Commander Assassinated While Jogging”, nghĩa là “Tư lệnh tàu ngầm Nga bị ám sát khi đang chạy bộ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Stanislav Rzhitsky, cựu thuyền trưởng tàu ngầm Hạm đội Hắc Hải, được tìm thấy bị bắn chết ở thành phố Krasnodar, miền nam nước Nga, truyền thông Nga đưa tin hôm thứ Hai.

Rzhitsky, 42 tuổi, là phó trưởng ban vận động địa phương ở Krasnodar. Cơ thể của anh ta được tìm thấy với những vết thương do đạn bắn gần phố Beregovaya vào sáng thứ Hai, hãng thông tấn nhà nước Tass đưa tin. Anh ta được cho là đang chạy bộ trong khu vực.

Ủy ban Điều tra Nga đã mở cuộc điều tra về cái chết của anh ta.

“Cuộc điều tra được giao cho bộ phận đầu tiên đối với các trường hợp rất quan trọng tại văn phòng khu vực của Ủy ban Điều tra Nga,” một tuyên bố từ ủy ban cho biết.

Newsweek đã liên hệ với dịch vụ báo chí của chính quyền Krasnodar qua email để nhận xét.

Bộ phận động viên ở Krasnodar nơi Rzhitsky làm việc được giao nhiệm vụ tuyển mộ những người đàn ông Nga tham chiến ở Ukraine. Các báo cáo về các cuộc tấn công đốt phá nhằm vào các trung tâm nhập ngũ tăng lên sau mùa thu năm 2022, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố lệnh động viên một phần.

Rzhitsky chỉ huy tàu ngầm Krasnodar trong Hải quân Nga, tàu này được trang bị hỏa tiễn hành trình Kalibr. Theo Bộ Quốc phòng Nga, tàu Krasnodar được chế tạo cho Hạm đội Hắc Hải và được thiết kế để “chống lại tàu nổi và tàu ngầm, rải thủy lôi và tiến hành trinh sát”.

Theo một trang web của chính quyền khu vực, tàu ngầm Krasnodar đã đi vào hoạt động trong Hải quân Nga vào năm 2015 và Rzhitsky đã chỉ huy thủy thủ đoàn của tàu ngầm kể từ tháng 12/2016.

Ông cũng chỉ huy tàu ngầm B-871 Alrosa của Nga, Bộ Quốc phòng đưa tin vào năm 2015.

Không rõ liệu Rzhitsky có rời hẳn hạm đội tàu ngầm hay chưa.

Truyền thông Ukraine cho rằng Rzhitsky nằm trong số những thuyền trưởng tàu ngầm Nga tham gia thực hiện vụ tấn công vào Vinnytsia ở Ukraine vào ngày 14/7/2022 khiến 27 người thiệt mạng.

Theo kênh SHOT Telegram, Rzhitsky đã bị bắn bốn phát vào lưng và ngực khi đang chạy bộ buổi sáng gần một cơ sở thể thao địa phương vào sáng thứ Hai, và anh ta đã chết tại hiện trường. Kẻ tấn công sau đó đã bỏ trốn.

Kênh Telegram Baza đưa tin rằng kẻ tấn công đã theo dõi Rzhitsky trong một “thời gian dài” và đã quen thuộc với thói quen hàng ngày của anh ta. Kẻ tấn công được cho là đã chọn bắn người đàn ông 42 tuổi ở một địa điểm không có camera giám sát.

Ông viết: “Hôm nay tại Krasnodar, Stanislav Rzhitsky, phó trưởng phòng phụ trách công tác huy động của chính quyền thành phố, đã bị bắn vào lưng.

“Tôi biết anh ta với tư cách là chỉ huy tàu ngầm Krasnodar. Tại văn phòng thị trưởng, chúng tôi duy trì mối quan hệ thân thiết với chỉ huy và thủy thủ đoàn của anh ấy, chúng tôi gặp nhau thường xuyên. Xin gửi lời chia buồn tới gia đình và toàn thể người thân... ông ấy là một người yêu nước thực sự, một người đàn ông tốt và một người cha yêu thương”, Pervyshov nói thêm

2. Tổng thống Tiệp nói Ukraine có sáu tháng then chốt để chiếm lại lãnh thổ của mình

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Has Six Pivotal Months To Retake Its Territory: Czech President”, nghĩa là “Tổng thống Tiệp nói Ukraine có sáu tháng then chốt để chiếm lại lãnh thổ của mình.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Tiệp Petr Pavel đã cảnh báo rằng Ukraine - và những người ủng hộ NATO - có thời hạn đến cuối năm 2023 để giải phóng càng nhiều lãnh thổ càng tốt, trước khi thời tiết mùa đông và một loạt các cuộc bầu cử quan trọng tạo ra một thời gian tạm lắng quân sự, trong đó triển vọng đàm phán với Mạc Tư Khoa sẽ lại nảy sinh.

Phát biểu tại sự kiện Diễn đàn Công khai của NATO bên lề hội nghị thượng đỉnh liên minh ở Vilnius, Lithuania, hôm thứ Ba, Pavel—một cựu tướng từng là Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO—nói với những người tham dự rằng “bất cứ điều gì đạt được vào cuối năm nay sẽ là cơ sở cho đàm phán.”

Các lực lượng của Kyiv đang tiến hành một cuộc phản công lớn ở miền nam và miền đông Ukraine với hy vọng giành được những chiến thắng mới trên chiến trường có thể so sánh với các chiến dịch năm 2022 đã giải phóng hàng chục nghìn dặm vuông. Tốc độ chậm, và thương vong cao đã được báo cáo. Các nhà lãnh đạo Ukraine và các nhà phân tích nước ngoài đã nhiều lần kêu gọi sự kiên nhẫn, nhưng Kyiv đang chịu áp lực phải đạt được kết quả sau khi nhận được một loạt vũ khí mới của phương Tây.

Pavel cho biết hôm thứ Ba rằng chiến dịch đang tiến triển, nhưng cũng nhấn mạnh áp lực về thời gian mà các lực lượng của Kyiv phải đối mặt.

Ông Pavel nói: “Những gì chúng ta thấy bây giờ là Ukraine đang dần lấy lại được vị thế, họ có thể vẫn đang tìm kiếm những điểm yếu trong hệ thống phòng thủ của Nga, họ vẫn chưa triển khai các lực lượng lớn mà họ đã chuẩn bị cho cuộc phản công”. “Vì vậy, chúng ta sẽ thấy nhiều việc được thực hiện hơn trong mùa hè.”

Tổng thống nói thêm: “Thực tế, chúng ta cũng phải nhìn thấy cánh cửa cơ hội ít nhiều sẽ đóng lại vào cuối năm nay. Không chỉ vì điều kiện mùa đông, mà còn vì các cuộc bầu cử sắp tới ở Ukraine, Nga, Hoa Kỳ.”

“Chúng ta cũng sẽ chứng kiến một sự suy giảm khác về sự sẵn sàng hỗ trợ ồ ạt cho Ukraine với nhiều vũ khí hơn. Vì vậy, tất cả những điều kiện này có thể sẽ dẫn đến một kết luận rằng bất cứ điều gì đạt được vào cuối năm nay, sẽ là cơ sở để đàm phán.”

“Rõ ràng, tôi mong muốn những người bạn Ukraine của chúng ta có giải pháp tốt nhất có thể; điều đó có nghĩa là khôi phục hoàn toàn lãnh thổ của họ bị tạm chiếm ngay cả trong năm 2014,” Pavel nói thêm, đề cập đến toàn bộ 20% Ukraine vẫn bị lực lượng Nga xâm lược. “Nhưng thực tế có lẽ sẽ khác.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tuần trước nói với ABC News rằng Tổng thống Nga “sẽ buộc phải tìm kiếm đối thoại” nếu lực lượng của Kyiv tiến đến biên giới hành chính với Crimea bị tạm chiếm ở phía nam đất nước. Zelenskiy và các quan chức hàng đầu của ông đã nhiều lần thể hiện rõ ràng cam kết giải phóng toàn bộ lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả Crimea và Donbas bị tạm chiếm.

Pavel cho biết tiến trình như vậy “có thể đạt được trong một số điều kiện.” Ông nói thêm: “Chúng ta sẽ xem thực tế sẽ như thế nào.”

Pavel và các nhà lãnh đạo quốc gia khác đang gặp nhau trong tuần này tại Vilnius cho hội nghị thượng đỉnh NATO, dưới áp lực từ Kyiv nhằm mở rộng hỗ trợ quân sự thiết thực cho quân đội của mình và đưa ra một kế hoạch cụ thể cho tư cách thành viên NATO của Ukraine vượt xa các cam kết tích cực nhưng mơ hồ trước đó.

Nhiều nhà lãnh đạo NATO — bao gồm cả Tổng thống Joe Biden — đã nói rõ rằng Kyiv sẽ không nhận được lời mời tham gia trong khi cuộc chiến nóng bỏng với Mạc Tư Khoa vẫn tiếp diễn. Nhưng các cuộc đàm phán đang diễn ra cho các thỏa thuận an ninh tạm thời với các quốc gia NATO lớn.

Pavel nói: “Tôi nghĩ những gì Ukraine cần – ngoài thiết bị, đạn dược, tiền bạc – là sự khích lệ và bảo đảm. Bởi vì điều này sẽ duy trì tinh thần cao của các lực lượng Ukraine. Họ cần nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm, họ cần nhìn thấy và cảm nhận động lực.”

“Họ cũng phải cảm thấy rằng một ngày nào đó họ sẽ được chào đón trong gia đình của chúng ta, và chúng ta có thể bảo đảm với họ như vậy bằng cách nói đơn giản: 'Khi chiến tranh kết thúc, chúng tôi sẽ bắt đầu quá trình gia nhập.' Đây là những gì họ muốn nghe. Và đây là những gì tôi ước họ sẽ nghe thấy.”

Khi được hỏi liệu quan điểm này có phản ánh sự đồng thuận của đồng minh hay không, Pavel trả lời: “Tôi đã thấy một số do dự từ một số quốc gia, thậm chí cho đến gần đây. Chúng ta sẽ xem điều gì sẽ xảy ra trong hai ngày này.”

3. Điện Cẩm Linh cho biết có chi phí bảo đảm an toàn giao thông trên cầu Crimea

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết, có “những chi phí nhất định” trong việc bảo đảm an toàn giao thông trên cây cầu nối Crimea với Nga.

Theo các quan chức Nga, bình luận của ông Peskov hôm thứ Hai được đưa ra một ngày sau khi giao thông trên cầu bị đình chỉ khi lực lượng phòng không trong khu vực bắn hạ một hỏa tiễn hành trình được cho là của Ukraine.

“Việc bảo đảm an toàn cho tuyến huyết mạch giao thông quan trọng này có tính chất sống còn. Tuy bảo đảm an toàn nhưng không thể để giao thông mất kiểm soát hoàn toàn. Vì vậy, vâng, có và sẽ có những chi phí nhất định,” Peskov nói.

Theo các bản đồ giao thông và video trên mạng xã hội, đã có tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng trên các lối tiếp cận cây cầu vào hôm Chúa Nhật và cả ngày thứ Hai.

Peskov cho biết: “Các biện pháp đang được thực hiện để giảm thiểu những chi phí này và cung cấp tất cả các tiện nghi cho người dân và khách du lịch sử dụng phương tiện giao thông đường bộ cho các chuyến du lịch.

“Chúng tôi thấy rằng những vụ tắc đường này không phải là vĩnh viễn. Chúng có thể tồn tại trong một hoặc hai ngày rồi biến mất.”

4. Hàn Quốc cung cấp thêm viện trợ phi sát thương cho Ukraine

Hàn Quốc đã cung cấp thêm viện trợ phi sát thương cho Ukraine, Bộ Quốc phòng nước này nói với CNN hôm thứ Hai, mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Đầu ngày hôm nay, Associated Press đưa tin rằng Tổng thống Hàn Quốc Doãn Tích Duyệt đã nói trong một cuộc phỏng vấn rằng Hàn Quốc sẽ hỗ trợ nhân đạo và tài chính hơn nữa cho Ukraine, bao gồm cả thiết bị rà phá bom mìn và xe cứu thương.

Hàn Quốc đã nhiều lần duy trì lập trường không cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Nga.

5. Nga nói Thổ Nhĩ Kỳ đang biến thành “quốc gia không thân thiện” sau hàng loạt “quyết định khiêu khích”

Một quan chức quốc phòng Nga nói với truyền thông nhà nước Nga rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang biến thành một “quốc gia không thân thiện” sau một loạt “quyết định khiêu khích”.

Viktor Bondarev, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Hội đồng Liên bang Nga, nói với truyền thông nhà nước: “Thật không may, những sự kiện trong những tuần qua chứng minh rõ ràng rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang dần dần chuyển từ một quốc gia trung lập thành một quốc gia không thân thiện”.

Một loạt “quyết định khiêu khích” được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm thứ Sáu, ông nói, khi chỉ ra rằng Ankara tán thành nỗ lực gia nhập NATO của Ukraine và trả tự do cho các nhà lãnh đạo cuộc cầm cự ở nhà máy thép Azovstal, bất chấp thỏa thuận về việc họ ở lại Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi chiến tranh kết thúc.

Zelenskiy cho biết hôm thứ Bảy rằng năm sĩ quan, một phần của lực lượng phòng thủ Azovstal bảo vệ Mariupol sau cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022, đang trở về Ukraine từ Thổ Nhĩ Kỳ. Năm sĩ quan Ukraine này đã bị bắt sau khi Mariupol thất thủ.

Sau khi được thả khỏi sự giam cầm của Nga, họ được đưa đến Thổ Nhĩ Kỳ như một phần của cuộc trao đổi tù nhân vào tháng 9, nơi họ có nghĩa vụ ở lại cho đến khi chiến tranh kết thúc, theo các điều khoản của cuộc trao đổi.

“Hành vi như vậy không thể được gọi là gì khác hơn là một cú đâm sau lưng,” ông nói, gọi “bước đi không thân thiện” là kết quả của áp lực từ NATO.

Bondarev nói rằng lý do duy nhất NATO cần Thổ Nhĩ Kỳ là “để kiểm soát eo biển Hắc Hải và ổn định hoặc gây bất ổn cho khu vực Trung Đông”, đồng thời cho biết Thổ Nhĩ Kỳ nên nghĩ đến việc “rời khỏi NATO và thành lập liên minh với Nga”.

6. Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ bày tỏ sự dè dặt về việc Hoa Kỳ bán F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Robert Menendez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, vẫn phản đối việc bán chiến đấu cơ F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ, ngay cả sau khi nước này tuyên bố hôm thứ Hai rằng họ từ bỏ việc phản đối Thụy Điển gia nhập liên minh NATO.

Ông cho biết hôm thứ Hai: “Tôi tiếp tục bảo lưu những chiếc F-16,” đồng thời cho biết thêm rằng ông cần sự bảo đảm từ chính quyền Biden rằng Ankara sẽ không hành động hiếu chiến chống lại các thành viên NATO khác, đặc biệt là nước láng giềng Hy Lạp.

Menendez từ lâu đã phản đối việc bán máy bay phản lực cho Thổ Nhĩ Kỳ, với lý do là sự lãnh đạo chuyên quyền của Tổng thống Recip Tayyib Erdogan. Vào Tháng Giêng, CNN đã báo cáo rằng Đảng Dân chủ New Jersey cho biết, “Cho đến khi Erdogan ngừng đe dọa, cải thiện thành tích nhân quyền của mình ở trong nước - bao gồm cả việc thả các nhà báo và phe đối lập chính trị - và bắt đầu hành động như một đồng minh đáng tin cậy, tôi sẽ không chấp thuận việc buôn bán này.”

Menendez cho biết ông có thể đưa ra kết luận về khả năng bán F-16 “trong tuần tới”.

Thông tin cơ bản khác: Việc bán vũ khí đã được Quốc hội phê duyệt và sau khi chính quyền chính thức thông báo cho Quốc hội về ý định bán vũ khí, các nhà lập pháp có 30 ngày để ngăn chặn thỏa thuận này, họ có thể thực hiện điều này bằng cách thông qua một nghị quyết chung về việc không chấp thuận.

Trong khi đó, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer, nói rằng quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ phản đối việc Thụy Điển gia nhập là “tin tuyệt vời cho phương Tây”.

“Nó củng cố đáng kể liên minh phương Tây và cho ông Putin thấy rằng phương Tây mạnh mẽ, đoàn kết và ngày càng mạnh mẽ hơn trước sự xâm lược của ông ta ở Ukraine. Bất kỳ suy nghĩ nào cho rằng phương Tây đang từ bỏ, bất kỳ suy nghĩ nào cho rằng phương Tây đang bị chia rẽ, đều bị chứng minh là sai lầm bởi diễn biến ngày hôm nay về việc Thụy Điển gia nhập NATO và việc Thổ Nhĩ Kỳ nhượng bộ,” ông nói.

7. Các chi tiết về đoàn tầu siêu sang trọng của Putin cho thấy sự hoang tưởng của Putin

CNN có bài tường trình nhan đề “Leaked details of Putin's secret luxury train expose Russian leader's ‘paranoia’”, nghĩa là “Các chi tiết về đoàn tầu siêu sang trọng của Putin cho thấy sự hoang tưởng của nhà lãnh đạo Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ngày 5 tháng 8 năm 2022 là một ngày như bao ngày khác ở Ukraine. Ánh sáng đầu tiên cho thấy sự tàn phá sau một đêm ném bom của Nga.

Các cuộc tấn công của Nga vào một khu dân cư của Mykolaiv sáng hôm đó đã gây ra “sự tàn phá đáng kể”, thống đốc của khu vực cho biết vào thời điểm đó, làm bị thương ít nhất 10 người.

Cùng ngày hôm đó, tại Mạc Tư Khoa, các quan chức trong văn phòng của Tổng thống Vladimir Putin đang bận tâm về một vấn đề khác xa với cuộc chiến tàn khốc ở Ukraine.

Một quan chức Điện Cẩm Linh báo cáo rằng

“Cục Quản lý Giao thông vận tải đã nhận được lệnh về việc cần lắp đặt thiết bị tập thể dục Hoist HD-3800 và Hoist HD-3200 thay vì Abductor-Standard và Abductor-Technogym trong toa xe thể thao-sức khỏe số 021- 78630.”

Các tài liệu bị rò rỉ gần đây cho thấy “toa xe thể thao-sức khỏe” được sử dụng bởi không ai khác ngoài chính Putin.

Theo Dossier Center, hay Trung tâm Hồ sơ, là tổ chức thu thập các dữ liệu liên quan đến tình trạng tham nhũng tại Nga, trong số các bộ phận của đoàn tàu có toa số 021-78630, với phòng tập thể dục và phòng tắm hơi dành cho Putin.

Đáng chú ý là rất ít thông tin về cuộc sống riêng tư của Putin được công khai trên các phương tiện truyền thông Nga. Hình ảnh trước công chúng của ông được trau chuốt cẩn thận, điều này đã được thể hiện rõ ràng trong những ngày sau cuộc binh biến ngắn ngủi của Yevgeny Prigozhin. Nhưng một kho tài liệu và hình ảnh được thu thập độc quyền bởi nhóm điều tra Nga có trụ sở tại Luân Đôn,, gọi tắt là Trung tâm Hồ sơ, và được chia sẻ với CNN, Süddeutsche Zeitung, và đài truyền hình công cộng Đức NDR và WDR, tiết lộ chi tiết về việc Điện Cẩm Linh che giấu công chúng, và mức độ mà sự hoang tưởng của Putin trong một sự tồn tại khép kín.

Trung tâm Hồ sơ được hỗ trợ bởi Mikhail Khodorkovsky, một cựu trùm dầu mỏ Nga lưu vong đã trở thành người chỉ trích Điện Cẩm Linh.

Việc Putin sử dụng tàu hỏa đã được nhiều người biết đến. Chính Điện Cẩm Linh đã công bố những hình ảnh về các cuộc họp được tổ chức trên tàu, trong một phòng họp được trang hoàng lộng lẫy. Tuy nhiên, nội dung của 20 toa khác của đoàn tàu là một bí mật quốc gia được bảo vệ chặt chẽ.

Trung tâm Hồ sơ cho biết các tài liệu bị rò rỉ đến từ một người trong cuộc tại Zircon Service, một công ty của Nga được giao các nhiệm vụ trang bị những chiếc xe dành cho văn phòng của tổng thống Nga. Zircon Service hiệu quả dưới sự điều động của Hoả Xa Nga, là nhà điều hành đường sắt thuộc sở hữu nhà nước,

Trong số các bộ phận của đoàn tàu có toa số 021-78630. Trung tâm Hồ sơ cho biết một tập quảng cáo bóng bẩy do chính Zircon thực hiện cho thấy một phòng tập thể dục và spa sang trọng trên bánh xe được thiết kế cho Putin.

8. Dân biểu Nga thừa nhận tài trợ cho cuộc chiến Ukraine dẫn đến sự sụp đổ của đồng rúp

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian MP Admits Funding Ukraine War Led to Ruble's Collapse”, nghĩa là “Dân biểu Nga thừa nhận tài trợ cho cuộc chiến Ukraine dẫn đến sự sụp đổ của đồng rúp”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một thành viên của Hạ viện Nga, thường được gọi là Duma Quốc gia, nói rằng sự sụp đổ tạm thời của đồng rúp vào tuần trước một phần là do nhu cầu bơm tiền vào các khu vực của Ukraine đã bị Tổng thống Vladimir Putin sáp nhập bất hợp pháp vào mùa thu năm ngoái.

Anatoly Aksakov, Chủ tịch Ủy ban Thị trường Tài chính Duma, đã đưa ra nhận xét này vài ngày sau khi đồng tiền của Nga giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2022 vào ngày 26 tháng 6, trước khi được vực lại sau một số tổn thất.

Đồng rúp xuống mức thấp nhất trong 15 tháng so với đồng đô la Mỹ sau một ngày cuối tuần bất ổn chứng kiến cuộc nổi dậy thất bại của ông chủ Tập đoàn Wagner, Yevegny Prigozhin ở thủ đô nước Nga. Tuy nhiên, theo Aksakov, nỗ lực hành quân đến Mạc Tư Khoa không phải là nguồn gốc của sự sụp đổ của đồng rúp.

Phát biểu bên lề Đại hội tài chính của Ngân hàng Nga ngày 6/7, ông Aksakov cho biết giá dầu của Nga ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái của đồng rúp, nhưng chi phí chi tiêu ở “các vùng lãnh thổ mới” cũng đóng một vai trò nào đó,” hãng thông tấn Interfax đưa tin.

Nhà lập pháp đã đề cập đến bốn khu vực sáp nhập vào Nga của Ukraine vào năm ngoái: Donetsk và Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia. Nga không hoàn toàn kiểm soát bất kỳ khu vực nào trong bốn khu vực và các chính phủ nước ngoài, bao gồm cả Hoa Kỳ, cho biết động thái này là bất hợp pháp.

Đồng tiền của Nga đã sụt giảm trong bối cảnh Liên minh Âu Châu, Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây khác áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm đáp trả cuộc xâm lược Ukraine của Putin vào tháng 2 năm 2022.

Nga đã bị loại khỏi hệ thống ngân hàng toàn cầu SWIFT, trong khi các quốc gia phương Tây đóng băng quyền tiếp cận của Nga đối với một số nguồn dự trữ ngoại hối của nước này. Âu Châu cũng đóng băng việc mua dầu và khí đốt của Nga. Và vào tháng 12 năm 2022, G7 đã đồng ý về mức giá trần đối với các sản phẩm dầu thô và tinh chế của Nga, gây áp lực lên đồng rúp.

Trung tâm Wilson, một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết con đường phục hồi của Nga đã trở nên khó khăn hơn đáng kể bởi luận điệu chống phương Tây và chủ nghĩa biệt lập của nước này.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên vào ngày 6 tháng 7 rằng đồng rúp đang trải qua những biến động.

“Không có vấn đề gì về sự ổn định kinh tế ở đây,” Peskov nói. “Chúng tôi thực sự thấy những biến động—tỷ giá hối đoái đang tăng lên, đồng rúp đang giảm giá, nhưng hãy nhớ rằng chúng ta đã chứng kiến điều này nhiều lần và đã có những đợt phục hồi.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

9. Quân đội Ukraine cho biết các lực lượng đang đạt được tiến bộ ở phía nam

Quân đội Ukraine cho biết họ đang đạt được tiến bộ ở mặt trận phía nam và đã “tiến hành cả các hoạt động tấn công và phòng thủ hiệu quả”.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 11 tháng Bẩy, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết người Nga đã buộc phải “tăng lực lượng dự bị do cuộc tấn công dữ dội của các đơn vị tấn công của chúng ta”.

Cô cho biết các đơn vị khác của Ukraine tiếp tục “củng cố vị trí của họ, tiến hành rà phá bom mìn và ở trạng thái sẵn sàng tiếp tục các cuộc tấn công.”

Các quan chức Ukraine đã nói rõ rằng ưu tiên hàng đầu của họ là giảm thiểu tổn thất khi họ cố gắng phá vỡ hệ thống phòng thủ phức tạp của Nga đã được phát triển trong nhiều tháng qua.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết, ở phía đông, các cuộc tấn công của Nga tiếp tục diễn ra xung quanh Marinka và Avdiivka. “Chúng tôi đang chiến đấu trở lại và giữ vững phòng tuyến của mình. Trong ngày qua, 18 trận giao tranh đã diễn ra ở đây, hầu hết trong số đó ở khu vực Marinka.”

Cô tuyên bố chỉ riêng ở mặt trận này đã có 74 quân Nga thiệt mạng, 85 người bị thương và 19 người đầu hàng.

Trong 24 giờ qua, 540 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 17 xe thiết giáp, 14 hệ thống pháo, 4 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một máy bay trực thăng và 29 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 11 Tháng Bẩy, 235.020 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.089 xe tăng, 7.983 xe thiết giáp, 4.385 hệ thống pháo, 672 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 414 hệ thống tác chiến phòng không, 315 máy bay, 310 trực thăng, 3.693 máy bay không người lái, 1.271 hỏa tiễn hành trình 18 tàu chiến, 6.966 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 640 đơn vị thiết bị đặc biệt.

10. Phòng không Ukraine đẩy lùi cuộc tấn công ở khu vực Kyiv trong đêm thứ hai liên tiếp

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 12 tháng Bẩy, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết Nga đã tiến hành các cuộc không kích vào khu vực Kyiv trong đêm thứ hai liên tiếp vào đầu giờ thứ Tư (giờ địa phương), nhưng các hệ thống phòng không của Ukraine đã đẩy lùi cuộc tấn công. 11 rong số 15 máy bay không người lái kamikaze do Iran sản xuất đã bị bắn hạ.

Các cuộc tấn công diễn ra sau một cuộc tấn công trong đêm hôm thứ Hai, trong đó các máy bay không người lái do Nga phóng đã bị lực lượng phòng không của Ukraine bắn hạ.

11. Vương quốc Anh công bố gói tài trợ lớn cho Ukraine - bao gồm 65 triệu đô la để sửa chữa thiết bị

Vương quốc Anh dự kiến sẽ công bố gói tài trợ lớn mới cho Ukraine, trong đó sẽ bao gồm thêm đạn dược và phương tiện chiến đấu, cũng như 50 triệu bảng Anh hay 64,7 triệu USD để hỗ trợ sửa chữa thiết bị và thành lập trung tâm phục hồi quân sự mới.

Vương quốc Anh cũng cho biết các đối tác G7 dự kiến sẽ đồng ý với một khuôn khổ quốc tế cho các thỏa thuận an ninh dài hạn của Ukraine vào thứ Tư, trong đó “sẽ đặt ra cách các đồng minh sẽ hỗ trợ Ukraine trong những năm tới để chấm dứt chiến tranh, ngăn chặn và đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào trong tương lai”..”

“Đây là lần đầu tiên nhiều quốc gia này đồng ý với một quốc gia khác về một thỏa thuận an ninh dài hạn toàn diện kiểu này với một quốc gia khác”

Sau tuyên bố chung hôm thứ Tư, các đối tác G7 “sẽ cung cấp thêm thiết bị quốc phòng, tăng cường và đẩy nhanh việc chia sẻ thông tin tình báo, tăng cường hỗ trợ phòng thủ các mối đe dọa mạng và hỗn hợp, mở rộng các chương trình đào tạo và diễn tập quân sự, đồng thời phát triển cơ sở công nghiệp của Ukraine”, tuyên bố cho biết.

Gói tài trợ mới nhất của chính phủ Anh sẽ bao gồm: Các viên đạn Challenger 2 bổ sung.

Hơn 70 phương tiện chiến đấu và hậu cần, bao gồm cả phương tiện chiến đấu trinh sát theo dõi.

Vương quốc Anh cũng sẽ cung cấp kinh phí cho một trung tâm phục hồi chức năng để hỗ trợ các binh sĩ Ukraine bị thương trong chiến đấu.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết: “Khi Ukraine đạt được tiến bộ chiến lược trong cuộc phản công của họ và sự xuống cấp của các lực lượng Nga bắt đầu ảnh hưởng đến tiền tuyến của Putin, chúng tôi đang đẩy mạnh các thỏa thuận chính thức để bảo vệ Ukraine lâu dài”.

“ Việc ủng hộ tiến trình của Ukraine trên con đường trở thành thành viên NATO, cùng với các thỏa thuận chính thức, đa phương và song phương cũng như sự ủng hộ áp đảo của các thành viên NATO sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới Tổng thống Putin và trả lại hòa bình cho Âu Châu”.

12. “Tương lai của Ukraine là ở NATO,” các thành viên liên minh tái khẳng định trong tuyên bố chung tại hội nghị thượng đỉnh

Các đồng minh NATO hôm thứ Ba đã tái khẳng định sự ủng hộ của họ đối với việc Ukraine trở thành thành viên của liên minh, theo tuyên bố cuối cùng được đưa ra bởi nhóm 31 thành viên tại một hội nghị thượng đỉnh ở Lithuania.

“Tương lai của Ukraine là ở NATO,” tuyên bố viết.

“Chúng tôi sẽ sẵn sàng gửi lời mời tới Ukraine tham gia liên minh khi các đồng minh đồng ý và các điều kiện được đáp ứng,” tuyên bố cho biết thêm.

Các đồng minh NATO cũng nhắc lại sự lên án của họ “bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất việc Nga vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hiệp Quốc cũng như các cam kết và nguyên tắc của tổ chức hợp tác và an ninh Âu Châu”.

“Chúng tôi không và sẽ không bao giờ công nhận sự sáp nhập bất hợp pháp và vô lý của Nga, bao gồm cả Crimea”

“Không thể miễn trừ tội ác chiến tranh của Nga và các hành động tàn ác khác, chẳng hạn như tấn công dân thường và phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự khiến hàng triệu người Ukraine không được hưởng các dịch vụ cơ bản của con người”

13. Ngoại trưởng Mỹ: “Tôi không nghĩ chúng ta đã xem đến chương cuối” trong vở kịch Putin-Prigozhin

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết hôm thứ Ba rằng ông không tin rằng “chúng ta đã chứng kiến lần cuối cùng” những diễn biến liên quan đến giám đốc Wagner, Yevgeny Prigozhin.

“Tôi không nghĩ chúng ta đã xem đến chương cuối của bộ phim này,” Blinken nói.

“Putin rõ ràng đang cố gắng vượt qua điều gì đó. Nhưng đây là một thách thức trực tiếp đối với quyền lực của ông ấy, một thách thức trực tiếp đối với những tiền đề cơ bản của cuộc chiến mà ông ấy đã vạch ra. Và tôi không nghĩ rằng chúng ta đã nhìn thấy chương cuối cùng của nó.”

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ nhắc lại rằng cuộc nổi dậy là vấn đề nội bộ của Nga, nhưng gọi đó là “điều thực sự phi thường”.

“Chúng ta đang ở vị trí mà 16 tháng trước, nơi Nga ở ngưỡng cửa Kyiv, thủ đô của Ukraine. Và bây giờ, chỉ vài tuần trước, những người lính đánh thuê do chính Putin tạo ra đã ở ngưỡng cửa Mạc Tư Khoa,” ông nói.

Một số bối cảnh khác: Putin đã gặp Prizgozhin vài ngày sau cuộc nổi loạn ngắn ngủi của ông vào tháng trước, Điện Cẩm Linh tuyên bố hôm thứ Hai, làm sáng tỏ một số nhầm lẫn về nơi ở của thủ lĩnh Wagner nhưng làm tăng thêm bí ẩn về mối đe dọa lớn nhất đối với sự cai trị của Putin.