1. Trung Tướng Nga thân thiết với Putin trúng hỏa tiễn Anh, tử trận

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 12 tháng Bẩy, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, xác nhận không quân nước này đã phóng một hỏa tiễn Storm Shadow từ trên máy bay vào sở chỉ huy của Tập đoàn quân 58 ở vùng Berdianska. Một Trung Tướng Nga đã thiệt mạng, cùng với toàn bộ những người có mặt.

Hai ký giả Will Stewart và James Reynolds của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Russian general known personally by Putin is killed 'by British-supplied Storm Shadow missile'“, nghĩa là “Vị tướng quen biết thân tình với Putin bĩ giết bởi hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Vladmir Putin đã mất thêm một vị tướng hàng đầu 'trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp'.

Trung tướng Oleg Tsokov, 51 tuổi, quen biết thân tình với nhà độc tài và đã bị Anh và Liên Hiệp Âu Châu trừng phạt vì vai trò của ông trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Một tuyên bố của Ukraine hôm nay cho biết rằng viên chỉ huy đã bị 'thanh lý'. Tuyên bố này sau đó đã được hỗ trợ bởi các kênh của Nga có liên kết quân sự quan trọng.

Kênh Telegram Nga ủng hộ chiến tranh Voenkory Russkoy Vesny thừa nhận rằng 'do cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow vào sở chỉ huy của Tập đoàn quân 58 ở vùng Berdianska, Trung tướng Oleg Tsokov đã thiệt mạng.'

'Các đồng nghiệp nói về Tsokov như một sĩ quan có năng lực và một chỉ huy giỏi.'

Trung tướng Oleg Tsokov là Phó Tư lệnh Quân khu phía Nam.

Hãng tin VChK-OGPU của Nga cũng cho biết ông đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào sở chỉ huy của Tập đoàn quân 58 ở Berdianska.

Trước đó, một quan chức Ukraine cũng cho biết tướng Nga đã bị lực lượng vũ trang Kyiv 'thanh lý' quanh Berdianska mà không nói rõ ông ta bị giết như thế nào.

Berdianska, một cảng quan trọng chiến lược trên Biển Azov ở vùng Zaporizhzhia, đã bị tấn công trong những tuần gần đây khi Ukraine triển khai hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp.

Các hỏa tiễn này có tầm bắn 155 dặm hay 250km, xa hơn các loại vũ khí khác do phương Tây cung cấp trong tay Ukraine.

Các vụ nổ mới đã được báo cáo hôm nay với khói bốc lên bao trùm thành phố, là một điểm tiếp cận quan trọng để bảo vệ bán đảo Crimea

Cơ quan truyền thông Readovka của Nga đã báo cáo đây là các cuộc tấn công Storm Shadow mới, nhưng không có xác nhận ngay lập tức các chi tiết về thương vong.

Các cuộc tấn công được hiển thị trên video là sau cái chết của vị tướng.

Thời điểm chính xác của cuộc tấn công giết chết Tsokov vẫn chưa rõ ràng nhưng có lẽ xảy ra trong buổi sáng ngày thứ Tư 12 Tháng Bẩy.

Việc cung cấp hỏa tiễn Storm Stream cho Ukraine đã được chính phủ Vương quốc Anh - nơi nắm giữ khoảng 700 đến 1.000 hỏa tiễn - xác nhận vào tháng 5 năm 2023.

Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace xác nhận các hỏa tiễn đã được Ukraine sử dụng vào ngày 18 tháng 5 - nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Các hỏa tiễn trị giá 2,2 triệu bảng mỗi đơn vị sẽ cho phép các lực lượng Ukraine tấn công sâu hơn vào lãnh thổ do Nga nắm giữ.

Chúng bị nghi ngờ đã được sử dụng khi nghị sĩ Nga Viktor Vodolatsky bị thương sau một cuộc tấn công vào ngày 15 tháng Năm.

Tướng Tsokov trước đó bị thương ở Luhansk vào tháng 9 năm 2022 nhưng đã trở lại mặt trận.

Tsokov là chỉ huy của sư đoàn súng trường cơ giới thứ 144 của quân đoàn vũ trang hỗn hợp thứ 20 của Vladimir Putin.

Một tháng trước, có thông tin cho rằng Thiếu tướng Sergey Goryachev, 52 tuổi, đã chết trong một cuộc tấn công ở cùng khu vực Zaporizhzhia.

Thiếu tướng Sergey Goryachev là Tham mưu trưởng của Quân đoàn vũ trang liên hợp thứ 35 của Nga.

Với cái chết của Tsokov, Putin đã mất tới hàng chục tướng lĩnh.

Anh ta bị Anh trừng phạt vào tháng 12 năm 2022 trong số một nhóm hàng chục sĩ quan hàng đầu 'có liên quan đến các cuộc tấn công vào các thành phố của Ukraine'.

Một đoạn video cho thấy vị tướng nói chuyện với Putin tại một buổi lễ ở Điện Cẩm Linh vào năm 2021.

Ông cảm ơn Putin vì 'sự quan tâm...sát sao của cá nhân' đã giúp cỗ máy chiến tranh của Nga 'làm chủ các loại đạn dược và thiết bị quân sự hiện đại nhất'.

Tsokov đã kết hôn và là cha của hai đứa con.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Vào ngày 10 tháng 7 năm 2023, Tổng tham mưu trưởng Nga Valery Gerasimov lần đầu tiên xuất hiện trên truyền hình kể từ cuộc binh biến Wagner bị hủy bỏ vào ngày 24 tháng 6 năm 2023.

Người ta nhìn thấy Gerasimov đang được Tham mưu trưởng Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga, Thượng Tướng Viktor Afzalov, thông báo tóm tắt qua liên kết video. Afzalov đã tại vị ít nhất bốn năm, nhưng đây có lẽ là lần xuất hiện công khai đầu tiên của ông với Gerasimov.

Afzalov làm Phó cho Tổng Tư lệnh Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, Tướng Sergei Surovikin. Sự hiện diện công khai ngày càng tăng của Afzalov, trong khi nơi ở của Surovikin vẫn chưa rõ ràng, càng làm tăng thêm sức nặng cho giả thuyết rằng Surovikin đã bị gạt sang một bên sau cuộc binh biến.

3. Ukraine chưa nhận được lời mời gia nhập NATO

Volodymyr Zelenskiy đã thất bại trong nỗ lực cuối cùng để giành được lời mời gia nhập NATO sau khi các nhà lãnh đạo của 31 quốc gia ký vào một tuyên bố không đưa ra thời gian biểu chắc chắn hoặc các điều kiện rõ ràng cho Ukraine về tư cách thành viên cuối cùng.

Tổng thống Ukraine thất vọng đã cáo buộc Joe Biden và các nhà lãnh đạo khác có mặt tại một hội nghị thượng đỉnh ở thủ đô Vilnius của Lithuania, tỏ ra thiếu tôn trọng và phàn nàn rằng “không sẵn sàng “ để mời nước ông tham gia.

Nhưng sự can thiệp đầy kịch tính của ông vào giờ ăn trưa không có tác động đến thông cáo chung cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh, được đưa ra vài giờ sau đó. Thông cáo chung nói rằng trong khi “tương lai của Ukraine là ở Nato”, liên minh sẽ chỉ “mở rộng lời mời tới Ukraine” khi Kyiv đã hoàn thành một số “cải cách về dân chủ và an ninh”.

Zelenskiy cho biết trong một tuyên bố được đưa ra sau thông cáo chung rằng ông muốn “niềm tin vào một NATO mạnh mẽ” của mình trở thành sự tự tin. “Hôm nay tôi bắt đầu chuyến đi tới đây với niềm tin vào các quyết định, với niềm tin vào các đối tác, với niềm tin vào một NATO mạnh mẽ. Trong một NATO không ngần ngại, không lãng phí thời gian và không nhìn lại bất kỳ kẻ xâm lược nào… Và tôi muốn niềm tin này trở thành sự tự tin.”

Ngôn ngữ của thông cáo phản ánh sự phản đối của Đức và Mỹ rằng một cam kết quá chắc chắn về khả năng gia nhập NATO của Ukraine có thể dẫn đến sự leo thang từ phía Nga và nếu Ukraine được phép tham gia liên minh trong khi xung đột vẫn tiếp diễn, thì cuối cùng điều đó có thể đưa NATO vào cuộc chiến chống lại Mạc Tư Khoa.

4. Zelenskiy chuẩn bị gặp các nhà lãnh đạo chủ chốt của NATO

Zelenskiy đã tổ chức một loạt cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo NATO hôm thứ Tư, sau khi họ tuyên bố tương lai của đất nước ông nằm trong liên minh nhưng từ chối lời kêu gọi của ông về thời gian trở thành thành viên.

Zelenskiy sẽ tham gia cùng các nhà lãnh đạo Nato vào ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh tại Vilnius cho phiên khai mạc của hội đồng Nato-Ukraine, một cơ quan được thành lập để nâng cấp quan hệ giữa Kyiv và liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương gồm 31 thành viên.

Ông cũng sẽ gặp riêng với Tổng thống Hoa Kỳ, Joe Biden, khi ông tìm kiếm thêm vũ khí và đạn dược từ Hoa Kỳ và các quốc gia NATO khác để chống lại cuộc chiến do Nga phát động vào tháng 2 năm ngoái.

Theo các quan chức, Mỹ, Anh, Pháp và Đức dự kiến sẽ bảo đảm hỗ trợ an ninh lâu dài cho Kyiv dưới dạng vũ khí tiên tiến, đào tạo và viện trợ quân sự khác, có thể ngay sau khi hội nghị thượng đỉnh kết thúc.

5. Tư cách thành viên của liên minh luôn là “dựa trên điều kiện”

Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, cho biết tư cách thành viên của liên minh luôn “dựa trên các điều kiện” để đáp lại lời chỉ trích của tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng sẽ là “vô lý” nếu các nhà lãnh đạo NATO không đưa ra khung thời gian để nước ông tham gia. liên minh.

Ông Stoltenberg cho biết: “Chưa bao giờ có một thông điệp mạnh mẽ hơn từ Nato vào bất kỳ thời điểm nào, cả khi nói đến thông điệp chính trị về con đường phía trước để trở thành thành viên và sự hỗ trợ cụ thể từ các đồng minh của NATO.”

Ông cho biết những lần gia nhập liên minh trước đây không có mốc thời gian cụ thể.

“Nếu bạn nhìn vào tất cả các quy trình thành viên, sẽ không có mốc thời gian cho các quy trình đó. Chúng dựa trên điều kiện, luôn luôn như vậy.”

6. Đức gửi thêm bệ phóng và hỏa tiễn Patriot tới Ukraine

Volodymyr Zelenskiy đã cảm ơn Đức trên kênh Telegram của mình vì đã đồng ý gửi thêm bệ phóng và hỏa tiễn Patriot tới Ukraine sau khi nói chuyện với thủ tướng Olaf Scholz tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius. Tổng thống Zelenskiy nói:

Chúng tôi tiếp tục cuộc trò chuyện về bảo đảm an ninh cho Ukraine trên đường đến NATO với Thủ tướng Scholz. Cảm ơn sự hỗ trợ của bạn!

Có một thỏa thuận về các bệ phóng và hỏa tiễn Patriot bổ sung cho chúng từ Đức. Điều này rất quan trọng để bảo vệ cuộc sống ở Ukraine khỏi sự khủng bố của Nga!

Tôi biết ơn sự sẵn sàng của Đức trong việc hỗ trợ lâu dài cho Ukraine và bảo vệ tự do của chúng tôi. Các chương trình hỗ trợ dài hạn là tín hiệu tốt nhất cho mọi người trên thế giới rằng Âu Châu của chúng ta sẽ vẫn là một không gian an ninh và hòa bình.

7. Một liên minh gồm 11 quốc gia sẽ bắt đầu huấn luyện phi công Ukraine lái chiến đấu cơ F-16 vào tháng 8 tại Đan Mạch

Reuters đưa tin rằng một liên minh gồm 11 quốc gia sẽ bắt đầu huấn luyện các phi công Ukraine lái chiến đấu cơ F-16 vào tháng 8 tại Đan Mạch, và một trung tâm huấn luyện sẽ được thành lập ở Rumani, các quan chức cho biết hôm thứ Ba bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lithuania.

Các thành viên NATO là Đan Mạch và Hà Lan đã dẫn đầu các nỗ lực quốc tế để đào tạo phi công cũng như nhân viên hỗ trợ, bảo trì máy bay và cuối cùng là cung cấp F-16 cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch, Troels Lund Poulsen, nói với các phóng viên sau lễ ký kết: “Hy vọng rằng chúng ta sẽ có thể thấy kết quả vào đầu năm tới.”

Cho đến nay, không có quốc gia nào cam kết gửi F-16 tới Ukraine, mặc dù Ba Lan và Slovakia đã cung cấp 27 chiếc MiG-29 để bổ sung cho phi đội chiến đấu cơ của Ukraine.

Ukraine, quốc gia đã phát động một cuộc phản công chống lại các lực lượng Nga, đã nhiều lần kêu gọi các nước phương Tây cung cấp máy bay và đào tạo phi công lái chúng, nhằm chống lại ưu thế trên không của Mạc Tư Khoa.

“Chúng tôi phải bảo vệ dân thường, cơ sở hạ tầng, các đối tượng quan trọng, trường học, trường đại học của chúng tôi. Đó là lý do tại sao đối với chúng tôi, việc thành lập liên minh chiến đấu cơ này là rất quan trọng”, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nói với các phóng viên.

8. Các lực lượng Ukraine một lần nữa giành được một số tiến bộ gần thành phố Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 12 tháng Bẩy, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng vũ trang Ukraine đã đạt được một số tiến bộ gần Bakhmut trong cuộc giao tranh ở khu vực Donetsk, đồng thời tuyên bố đã bắn hạ 11 máy bay không người lái trong đêm.

Lực lượng phòng vệ Ukraine tiếp tục tiến hành các chiến dịch tấn công ở các hướng Bakhmut, Melitopol và Berdianska.

Trên hướng Bakhmut, quân Ukraine tiếp tục tiến công ở phía bắc và phía nam thành phố Bakhmut. Các hướng Bila Hora-Andriivka và Bila Gora-Kurdyumivka đều đã thành công. Họ đang cố thủ ở ranh giới đạt được

Vào đêm ngày 12 tháng 7 năm 2023, Nga đã tấn công Ukraine từ hướng đông bắc, từ Kursk bằng máy bay không người lái cảm tử loại “Shahed” do Iran sản xuất.

Tổng cộng có 15 máy bay không người lái kamikaze đã tham gia vào cuộc tấn công. 11 trong số đó đã bị phá hủy.

Trong 24 giờ qua, 510 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với một xe tăng, 7 xe thiết giáp, 17 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 1 hệ thống phòng không, và 12 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 12 Tháng Bẩy, khoảng 235.530 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.090 xe tăng, 7.990 xe thiết giáp, 4.402 hệ thống pháo, 674 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 415 hệ thống phòng không, 315 máy bay, 310 trực thăng, 3.726 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 1.271 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.978 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 647 đơn vị thiết bị đặc biệt.

9. Ukraine cho biết quân đội của Kadyrov bị 'nghiền nát' bằng HIMARS gần Bakhmut

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kadyrov's Troops 'Crushed' with HIMARS Near Bakhmut—Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết quân đội của Kadyrov bị 'nghiền nát' bằng HIMARS gần Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Một số binh sĩ Chechnya chiến đấu cho Mạc Tư Khoa tại thành phố Bakhmut đang tranh chấp quyết liệt đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của HIMARS, theo kênh truyền hình Kanal 24 của Ukraine.

Trong một video được xuất bản bởi cơ quan truyền thông này và được lưu hành trên Telegram bởi Sergei Sternenko, có thể nhìn thấy nhiều xác chết xung quanh một chiếc xe quân sự. Sau đó trong clip, người điều khiển máy quay, nói tiếng Chechnya và tiếng Nga, cho biết có những vết máu bên trong một cấu trúc bằng gỗ gần các thi thể.

Atesh, một nhóm quân sự do người Ukraine và người Tatar Crimea lãnh đạo, tuyên bố hôm thứ Hai rằng lực lượng Chechnya và Nga đã bị “đè bẹp” ở Bakhmut. Nhóm này viết trên mạng xã hội rằng hàng chục chiến binh đã “chết hàng loạt”.

Maksym Zhorin, cựu chỉ huy của Tiểu đoàn Azov, cho biết các chiến binh Chechnya đã ở gần Bakhmut, nhưng “không lâu.”

Newsweek đã gửi email cho Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

HIMARS, hay Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, đã đến Ukraine vào mùa hè năm 2022. Đến nay, Mỹ đã cung cấp 38 HIMARS cho Ukraine, cùng với đạn dược.

Những người lính Chechnya đã có mặt ở Ukraine từ những ngày đầu của cuộc xung đột. Các chuyên gia cho rằng các chiến binh Chechnya được sử dụng như một lực lượng thanh trừng hoặc quân cảnh, phần nào bị loại khỏi tiền tuyến, nhưng lực lượng Akhmat được cho là gần đây đã được triển khai tới Bakhmut để thay thế các chiến binh Wagner đang rút lui.

Kadyrov, nhà lãnh đạo nước cộng hòa Chechnya ở miền nam nước Nga, được coi là vừa trung thành vừa phụ thuộc vào Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông là người ủng hộ mạnh mẽ cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một cơ quan cố vấn của Hoa Kỳ, cho biết hôm thứ Hai rằng lực lượng Akhmat “không có khả năng tạo ra tác động đáng kể về mặt chiến thuật khi được triển khai tới khu vực Bakhmut”.

Kadyrov có thể đang thúc đẩy sự tham gia của lực lượng Akhmat để nịnh bợ cả Điện Cẩm Linh và Bộ Quốc phòng Nga. Tổ chức tư vấn cho biết trong phân tích mới nhất của mình.

Hôm thứ Hai, Kadyrov đã lên Telegram để ca ngợi những nỗ lực của Chechnya ở Bakhmut, phủ nhận các báo cáo rằng lực lượng Akhmat không ở trong thành phố bị phá hủy. Anh ta cũng tuyên bố rằng các lực lượng Chechnya đang đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến giành thành phố Marinka của Donetsk.

ISW cho biết: “Lực lượng Akhmat được cho là đã chiến đấu ở Marinka trong hơn một tháng và vẫn chưa tạo được bước đột phá quan trọng như họ đã hứa”.

Hôm thứ Hai, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết lực lượng của Kyiv đã thiết lập quyền kiểm soát hỏa lực đối với Bakhmut “trong vài ngày”.

“Đối phương đã bị mắc kẹt, thành phố nằm dưới sự kiểm soát hỏa lực của Lực lượng Phòng vệ”, Đại tá Oleskandr Syrskyi, chỉ huy lực lượng mặt đất của Ukraine, cũng cho biết trên mạng xã hội.

ISW đánh giá các báo cáo từ các nguồn Ukraine và Nga cho rằng các hành động phản công “có thể đe dọa đáng kể đến việc Nga nắm giữ Bakhmut, mặc dù còn quá sớm để dự đoán việc giải phóng thành phố”.

Hôm thứ Ba, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng Ukraine “tiếp tục không thành công” trong các cuộc tấn công ở Donetsk, bao gồm Bakhmut.

Bakhmut, trong khi không có ý nghĩa chiến lược, là một khu định cư mang tính biểu tượng quan trọng đối với cả Nga và Ukraine. Cuộc chiến gay gắt để giành lấy thành phố đã phải trả giá đắt cho cả hai bên, với khu định cư hiện đã bị san phẳng và được dán nhãn “máy xay thịt”.

10. Mạc Tư Khoa sẽ buộc phải sử dụng “vũ khí tương tự” để chống lại lực lượng Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu, cho biết hôm thứ Ba rằng nếu Mỹ cung cấp bom chùm cho Ukraine, Mạc Tư Khoa sẽ buộc phải sử dụng “vũ khí tương tự” để chống lại lực lượng Ukraine.

“Trong trường hợp Mỹ cung cấp bom, đạn chùm cho Ukraine, lực lượng vũ trang Nga sẽ buộc phải sử dụng vũ khí tương tự để đáp trả lực lượng vũ trang Ukraine,” ông Shoigu cho biết hôm thứ Ba.

Ông nói thêm: “Cần lưu ý rằng Nga có bom, đạn chùm trong mọi trường hợp. Chúng hiệu quả hơn nhiều so với bom, đạn chùm của Mỹ”.

Hôm thứ Sáu tuần trước, Mỹ tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine các loại bom, đạn chùm bị cấm rộng rãi để nước này phản công lại các lực lượng Nga.

Phản ứng trước diễn biến này Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Zelenskiy cho rằng ngay từ ngày đầu tiên Nga đã sử dụng bom chùm trong chiến trường Ukraine và vẫn luôn làm như vậy.

11. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova chỉ trích Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, đã chỉ trích Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, về những bình luận của ông liên quan đến khả năng Ukraine trở thành thành viên của Nato, và mỉa mai đề nghị ông nên tham gia chương trình giáo dục từ xa của học viện ngoại giao của Bộ Ngoại giao Nga.

Bà ta đề cập đến những bình luận của Kuleba về các bước tiếp theo không rõ ràng trong việc Ukraine gia nhập liên minh. Bà ta nói:

Đồ ngu. Bạn cần học các quy tắc trước khi trò chơi bắt đầu chứ không phải sau đó.

Vì vậy, được rồi, tôi sẽ nói với bạn. Đây là “trật tự thế giới dựa trên quy tắc” do người phương Tây phát minh ra. Những người thông minh nhất không tham gia vào nó, vì không có quy tắc nào, chúng được phát minh ra khi đang di chuyển và thay đổi nếu trò chơi không mang lại kết quả mong muốn. Giải pháp thay thế là luật pháp quốc tế, vốn được đa số những người lành mạnh ủng hộ.

Tất cả những điều này được giảng dạy tại học viện ngoại giao của Bộ Ngoại giao Nga, chương trình giáo dục từ xa sẽ giúp Kuleba hiểu được điều đó.

Meduza, cơ quan truyền thông Nga độc lập chê trách Maria Zakharova là phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao nhưng nói năng thiếu ngoại giao. Luật pháp quốc tế mà bà ta đề cập đến cũng chẳng được chính Nga tôn trọng khi xâm lược nước láng giềng.