1. Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin bị ung thư nên liều mạng làm binh biến

Hôm thứ Ba 11 Tháng Bẩy, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói rằng “Tôi không nghĩ chúng ta đã xem đến chương cuối của bộ phim Putin-Prigozhin.”

Như để chứng minh cho luận điểm của Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Ký giả Sarah Hooper của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “'I WENT NUTS'. Putin’s Wagner warlord Prigozhin was ‘sick with CANCER’ and had ‘nothing to lose’ when he launched coup, insiders claim”, nghĩa là “'TAO ĐÃ NỔI ĐIÊN'. Những người trong cuộc tuyên bố Lãnh chúa Wagner của Putin, Prigozhin 'bị bệnh UNG THƯ' và 'không còn gì để mất' khi ông ta tiến hành đảo chính.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Những người trong cuộc tuyên bố chẩn đoán ung thư của lãnh đạo WAGNER Yevgeny Prigozhin có thể đã thúc đẩy quyết định tiến hành một cuộc đảo chính chống lại Mạc Tư Khoa.

Những người trong điện Cẩm Linh hiện tiết lộ nhà lãnh đạo đã trải qua “nhiều năm điều trị tích cực” cho bệnh ung thư dạ dày trước khi bước vào giai đoạn thoái hóa và “không còn gì để mất” khi đối đầu với người bạn cũ Putin vào tháng trước.

Khi nói chuyện với các chiến binh của mình, lãnh chúa được cho là đã nói về âm mưu đảo chính của mình với một câu nói thường được anh ta lặp đi lặp lại: “Tao đã phát điên.”

Ông chủ của Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã thề sẽ “trừng phạt” Bộ Quốc phòng Nga sau khi đổ lỗi cho Điện Cẩm Linh về vụ tấn công hỏa tiễn vào trại huấn luyện Wagner ở Ukraine, khiến hàng chục người thiệt mạng.

Ông gọi những nỗ lực của Wagner là “cuộc tuần hành vì công lý” khi họ đến cách Mạc Tư Khoa chỉ còn 120 km vào tháng trước, rồi đột ngột quay đầu đoàn xe của họ.

Sau cuộc đột kích vào biệt thự ở St Petersburg của Prigozhin hồi đầu tháng này, người ta đã tìm thấy các tài liệu tương ứng với việc điều trị bệnh ung thư của ông.

Một trong nhiều hộ chiếu được tìm thấy có tên “Dmitry Geiler”, một bệnh nhân “Siêu quan trọng” tại một phòng khám có liên hệ với Tổng thống Vladimir Putin.

Thiết bị y tế cũng được tìm thấy trong cuộc đột kích, khiến nhiều người tin rằng nó có liên quan đến quá trình điều trị ung thư trước đây của anh ta.

Một cựu nhân viên của Wagner cho rằng anh ta chẳng còn gì để mất, và nói: “Đây là một người đàn ông bị moi ruột và dạ dày!”

Tuần trước, dinh thự của Prigozhin đã bị cảnh sát đột kích, cảnh sát đã tiết lộ hình ảnh của những thỏi vàng, súng và những bức ảnh đóng khung của những cái đầu bị cắt rời.

Họ cũng tiết lộ một tủ đầy tóc giả và hình ảnh của Prigozhin trong một loạt cải trang hài hước.

Những tin đồn gần đây nhất liên quan đến Prigozhin cũng giống như những tin đồn cho rằng Putin đã trải qua quá trình điều trị căn bệnh ung thư hiểm nghèo.

Những tin đồn liên tục lan truyền rằng bạo chúa, 70 tuổi, đang “ốm nặng” – nguyên nhân là do khuôn mặt sưng húp và đôi chân run rẩy của ông ta.

Các tài liệu gián điệp bị rò rỉ mà The Sun có trong tay dường như xác nhận Putin bị ung thư tuyến tụy và bệnh Parkinson giai đoạn đầu.

Người ta cũng tiết lộ rằng Putin đã ra lệnh cho Prigozhin ám sát Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy chỉ vài ngày sau cuộc đảo chính thất bại của lãnh chúa.

Yevgeny Prigozhin đáng lẽ phải sống lưu vong như một phần của thỏa thuận ngăn chặn cuộc hành quân của ông ta vào Mạc Tư Khoa - nhưng sau đó đã được bí mật chào đón vào Điện Cẩm Linh vào cuối tháng trước.

Và bây giờ anh ta có thể cố gắng khởi động một “sự tàn bạo lớn” thay mặt cho Putin - có thể bao gồm một nhiệm vụ “mang cái đầu của Volodymyr Zelenskiy về Mạc Tư Khoa”.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov hôm nay đã tái xác nhận rằng ông Putin đã có cuộc hội đàm với ông Prigozhin vào ngày 29/6.

Cuộc đối đầu giật gân xảy ra năm ngày sau khi một nhóm lính đánh thuê Wagner suýt lật đổ chế độ và đẩy nước Nga vào bờ vực.

Putin được cho là đã bắt đầu thanh trừng các tướng lĩnh cấp cao bị nghi ngờ có kiến thức trước về âm mưu đảo chính.

2. Nga cảnh báo có câu trả lời cho các thành viên mới của NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Warns It Has Answers for NATO's New Members”, nghĩa là “Nga cảnh báo có câu trả lời cho các thành viên mới của NATO”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Nga sẽ đáp trả việc NATO gia tăng quy mô trong bối cảnh Thụy Điển có thể gia nhập, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết như trên khi đề cập đến cuộc họp của liên minh ở Lithuania.

Những bình luận của ông Lavrov với truyền thông nhà nước Nga hôm thứ Ba diễn ra vào ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius và sau quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ sự phản đối tư cách thành viên của Stockholm.

Ngoại trưởng Nga nói rằng Mạc Tư Khoa rất ngạc nhiên “về tốc độ mà Phần Lan và Thụy Điển từ bỏ vị thế trung lập của họ”. Vào tháng 5 năm 2022, Phần Lan cùng với Thụy Điển tuyên bố sẽ gia nhập NATO trước mối đe dọa từ Nga sau cuộc xâm lược toàn diện của nước này vào Ukraine.

Phần Lan đã tham gia vào tháng 4, nhưng việc gia nhập NATO của Thụy Điển đã bị Ankara từ chối vì lo ngại họ về cách Stockholm đối phó với các nhóm mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố.

Ông Lavrov cho biết hôm thứ Ba rằng “Về việc mở rộng NATO, tôi bảo đảm với các bạn rằng chúng tôi đang thực hiện các bước thích hợp từ trước”, hãng thông tấn nhà nước RIA đưa tin.

Nga cũng cảnh báo hôm thứ Ba về viễn cảnh Ukraine gia nhập NATO, một điểm thảo luận quan trọng tại hội nghị thượng đỉnh.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết tư cách thành viên NATO của Ukraine sẽ “rất nguy hiểm đối với an ninh Âu Châu” và rằng “những người sẽ đưa ra quyết định nên nhận thức được điều này”, theo RIA Novosti.

NATO ủng hộ Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga nhưng một số thành viên, đặc biệt là Hoa Kỳ, phản đối việc đưa ra thời gian biểu cho Ukraine trở thành thành viên.

Theo Điều 5 trong hiến chương của NATO, tấn công một thành viên là tấn công tất cả, và nếu Kyiv tham gia, bất kỳ lệnh ngừng bắn nào bị phá vỡ với Nga ở Ukraine đều có thể dẫn đến xung đột trực tiếp giữa Mạc Tư Khoa và liên minh.

Oleksandra Matviichuk, người đoạt giải Nobel, nhà lãnh đạo tổ chức phi lợi nhuận Trung tâm Tự do Dân sự có trụ sở tại Kyiv cho biết việc bắt đầu gia nhập NATO của Ukraine sẽ là “một cách để kết thúc chiến tranh” mà Nga đã bắt đầu và người Ukraine mong đợi “kết quả cụ thể” từ hội nghị thượng đỉnh.

“Ukraine xứng đáng là thành viên của NATO,” cô nói trong một tuyên bố với Newsweek. “Thời điểm bảo đảm rằng cánh cửa gia nhập NATO đã rộng mở đã qua rồi. Chúng nên được chuyển thành các quyết định cho phép bắt đầu quá trình gia nhập.

“Ukraine sẽ không chỉ là bên hưởng lợi mà còn là người đóng góp mạnh mẽ cho an ninh của liên minh. Đây không phải là lời hứa, đây là sự thật đã được chứng minh trên chiến trường. Ukraine sẽ làm cho NATO mạnh hơn”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Ba đã tweet rằng thật “vô lý” khi Kyiv không có thời gian biểu gia nhập thích hợp.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng Ukraine đã trở nên gần gũi hơn với liên minh này và ông tin rằng ngôn từ trong thông cáo của hội nghị thượng đỉnh sẽ tích cực đối với tư cách thành viên của Kyiv.

3. Ukraine cho biết quân đội của họ đang củng cố các lợi ích ở miền nam

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 14 tháng Bẩy, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân đội Ukraine đã giành lại được nhiều lãnh thổ ở miền nam nước này.

Các lực lượng của Kyiv đã chiếm được một số khu định cư ở phía nam thị trấn Orikhiv, bao gồm các thị trấn Novodanylivka, Mala Tokmachka và Novopokrovka.

Cô Maliar cho biết Ukraine cũng vẫn đang tấn công các khu vực xung quanh các thành phố Melitopol và Berdiansk.

“Đối phương hiện đang triển khai lại các đơn vị và sử dụng tất cả các nguồn dự trữ sẵn có. Do các binh sĩ của chúng tôi phá hủy các kho thiết bị của đối phương hàng ngày nên số lượng các cuộc tấn công của đối phương đã giảm đi” Maliar nói.

Ở miền đông Ukraine: Maliar cho biết các đơn vị Ukraine đang tiến về phía nam thành phố Bakhmut nhưng đang gặp phải sự kháng cự mạnh mẽ của Nga.

Cô cho biết quân đội cũng đang giao tranh dữ dội xung quanh các thành phố Kupyansk, Lyman, Avdiivka và Marinka.

4. Ngũ Giác Đài xác nhận bom chùm của Mỹ đã tới Ukraine

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết hôm thứ Năm rằng bom chùm do Mỹ cung cấp đã được chuyển tới Ukraine.

Trong khi các quan chức Hoa Kỳ và Ukraine cho biết bom, đạn chùm có thể thay đổi cuộc chơi trên chiến trường, giúp phá vỡ hàng phòng ngự kiên cố của Nga trong cuộc phản công của Ukraine, thì loại vũ khí này cũng gây tranh cãi.

123 quốc gia, bao gồm cả các đồng minh chủ chốt của Hoa Kỳ, đã cấm bom chùm vì mối đe dọa tiềm ẩn của chúng đối với dân thường. Những quả bom này hoạt động bằng cách rải những “quả bom” nhỏ hơn trên một khu vực rộng. Nếu bất kỳ quả bom nhỏ nào không phát nổ, chúng có thể gây rủi ro lâu dài cho bất kỳ ai gặp phải chúng, tương tự như bom mìn.

Chuẩn tướng Pat Ryder cho biết Ukraine không có “bất kỳ lợi ích nào trong việc sử dụng bom, đạn chùm ở bất cứ đâu gần dân thường, không giống như người Nga.”

“Người Nga đã sử dụng những vũ khí này chống lại thường dân trong các cộng đồng dân sự, đó là một sự khác biệt đáng kể so với những gì người Ukraine định làm. Người Ukraine có ý định sử dụng bom chùm trong môi trường chiến thuật, chống lại người Nga, chứ không phải dân thường.”

5. Quan chức Ukraine cho biết có tới 200 binh sĩ Nga thiệt mạng trong cuộc tấn công gần đây ở miền nam

Một quan chức Ukraine cho biết có tới 200 binh sĩ Nga và chỉ huy của thị trấn Tokmak bị tạm chiếm đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công gần đây vào một căn cứ của Nga.

Ivan Fedorov, thị trưởng của thành phố Melitopol miền nam Ukraine bị tạm chiếm, cho biết: “Các lực lượng phòng thủ của chúng tôi đã tấn công thành công vào các vị trí của quân xâm lược ở Tokmak.”

Fedorov, đang ở trong lãnh thổ do Ukraine nắm giữ, tuyên bố rằng các nguồn tin tình báo cho biết một căn cứ của Nga tại một nhà máy rèn trong thị trấn đã bị tấn công.

Một phương tiện truyền thông xã hội thân Nga cho biết “Quân Ukraine ồ ạt tấn công Tokmak. Sơ bộ, 6 cuộc tấn công đã được ghi nhận.”

Một quan chức do Nga bổ nhiệm ở Zaporizhzhia bị tạm chiếm, Vladimir Rogov, cũng nói về một loạt vụ nổ trong thị trấn cùng ngày, và đăng một đoạn video về các vụ cháy được cho là xảy ra trong khu vực.

Các lực lượng Ukraine thường xuyên tấn công vào Tokmak vì đây là một trung tâm quan trọng đối với hệ thống phòng thủ của Nga.

6. Cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc cho rằng 'Cá cược tồi tệ' của Putin ở Ukraine sẽ không trở nên tốt hơn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's 'Bad Bet' in Ukraine Won't Get Better, Jake Sullivan Says”, nghĩa là “Jake Sullivan cho rằng 'Cá cược tồi tệ' của Putin ở Ukraine sẽ không trở nên tốt hơn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan đã phát biểu tại một diễn đàn bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Lithuania, ngay sau khi các quốc gia đồng minh đồng ý rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã “đánh cược tồi” khi phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Ukraine sẽ trở thành thành viên của NATO”.

Phát biểu tại một phiên Diễn đàn Công khai của NATO, ông Sullivan cho biết hội nghị thượng đỉnh mang tính bước ngoặt ở Vilnius đã gửi một thông điệp mạnh mẽ về sự đoàn kết tới một Điện Cẩm Linh vẫn đang hy vọng về sự rạn nứt trong sự ủng hộ của phương Tây đối với Ukraine giữa những tranh luận gây chia rẽ về chi tiêu quân sự của đồng minh và việc mở rộng khối.

“Tổng thống Joe Biden đã thực sự nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đoàn kết trong liên minh trước sự gây hấn của Nga,” Sullivan nói. “Và ông ấy đã nhiều lần lưu ý rằng Tổng thống Putin đang đánh cược rằng sự thống nhất của NATO sẽ rạn nứt, rằng liên minh sẽ tàn lụi, rằng sự chia rẽ sẽ lộ ra. Và đó là một vụ cá cược tồi trong 505 ngày của cuộc chiến. Và chúng tôi tin rằng đó sẽ tiếp tục là một vụ cá cược tồi.”

Hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius – kết thúc vào chiều thứ Tư – đã cung cấp một nền tảng cho các quyết định quan trọng của NATO có thể sẽ khiến Điện Cẩm Linh lo lắng. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Thụy Điển dự kiến sẽ sớm gia nhập khối sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan từ bỏ sự chống đối lâu nay vào hôm thứ Hai; Ukraine một lần nữa được công nhận là một quốc gia thành viên trong tương lai; mục tiêu chi tiêu quân sự đã được nhấn mạnh lại; và các thỏa thuận an ninh song phương quan trọng giữa Ukraine và Mỹ, Anh, Đức và Pháp đang tiến triển.

“Thống nhất không có nghĩa là mọi đồng minh đều nhìn mọi vấn đề giống hệt nhau,” Sullivan cho biết. “Điều đó có nghĩa là chúng ta có thể hợp lại cùng nhau từ những quan điểm chiến thuật hơi khác nhau để tham gia vào một tầm nhìn chiến lược chung và các phương pháp tiếp cận chiến lược.”

Sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine — điều sẽ được nhấn mạnh trong cuộc gặp giữa Biden và Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ở Vilnius vào thứ Tư — sẽ tiếp tục “cho đến chừng nào còn có thể,” Sullivan nói.

“Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đã tăng cường cung cấp năng lực to lớn để giúp bảo đảm rằng những người lính dũng cảm của Ukraine có đạn dược, hệ thống phòng không, phương tiện chiến đấu bộ binh, thiết bị rà phá bom mìn, và nhiều thứ khác, để có thể để bảo vệ hiệu quả trước sự tấn công dữ dội của Nga và cũng để lấy lại lãnh thổ.”

Sullivan đã bác bỏ sự thất vọng của Ukraine đối với thông cáo của NATO, trong đó việc thiếu thời gian cụ thể cho việc gia nhập liên minh của Kyiv đã bị Zelenskiy coi là “vô lý” hôm thứ Ba. Liên minh sẽ từ bỏ Kế hoạch hành động thành viên theo truyền thống được yêu cầu đối với các quốc gia mong muốn, nhưng giờ đây có vẻ như rõ ràng rằng các quốc gia thành viên sẽ không đưa ra lời mời chính thức tới Kyiv trong khi cuộc chiến với các lực lượng Nga vẫn tiếp tục.

“Tôi nghĩ rằng có sự đồng thuận rộng rãi trong liên minh rằng việc đưa Ukraine vào NATO ngay bây giờ, giữa cuộc chiến, có nghĩa là NATO sẽ có một cuộc chiến với Nga,” Sullivan nói. “Và tôi nghĩ, trong toàn liên minh, có quan điểm cho rằng NATO kết thúc cuộc chiến với Nga vào thời điểm này là không hợp lý”.

Sullivan nói thêm rằng Ukraine có “nhiều bước hơn để thực hiện” trong cải cách dân chủ và an ninh theo yêu cầu của các quốc gia muốn tham gia liên minh.

Việc NATO tiếp tục miễn cưỡng cho Ukraine gia nhập đã làm dấy lên một số suy đoán rằng các quốc gia phương Tây có thể vẫn sẵn sàng nhượng bộ Mạc Tư Khoa để đổi lấy hòa bình. Về mặt công khai, các nhà lãnh đạo NATO đã liên tục từ chối từ bỏ chính sách mở cửa của liên minh vốn sẽ cho phép Kyiv trở thành thành viên trong tương lai.

Nhưng một số quan chức Ukraine đã bày tỏ lo ngại về việc phương Tây sẽ lặp lại vai trò trong các thỏa thuận Minsk thất bại nhằm chấm dứt giao tranh giữa Kyiv và lực lượng ly khai thân với Điện Cẩm Linh - do Mạc Tư Khoa tổ chức và trang bị vũ khí, và sau đó được hỗ trợ bởi các lực lượng chính quy của Nga - ở miền đông. Vùng Donbas sau cuộc xâm lược Crimea năm 2014 của Nga.

“Đã có rất nhiều thuyết âm mưu đơn giản là không dựa trên bất kỳ thực tế nào,” Sullivan nói về gợi ý rằng NATO và Mỹ có thể sẵn sàng từ chối việc gia nhập liên minh của Kyiv để bảo đảm một thỏa thuận hòa bình.

7. Nhà lãnh đạo Ủy ban Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi Putin gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen hôm thứ Năm kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin kéo dài thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine sang Hắc Hải - nhấn mạnh rằng nếu không làm như vậy sẽ dẫn đến mất an ninh lương thực toàn cầu.

“Thế giới cần nó. Nga có trách nhiệm phải gia hạn, nếu không, hậu quả là mất an ninh lương thực toàn cầu. Vì vậy, bây giờ quả bóng đang ở trong sân của Tổng thống Putin, và thế giới đang theo dõi,” von der Leyen nói.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, bà von der Leyen cho biết bà mong muốn được thảo luận về thỏa thuận ngũ cốc và các vấn đề khác với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, bao gồm biến đổi khí hậu và “duy trì hiến chương Liên Hiệp Quốc và tôn trọng luật pháp quốc tế”.

Những điều cần biết về thỏa thuận: Thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải, do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc khởi xướng, cho phép lúa mì và các loại cây trồng khác của Ukraine được vận chuyển đến thị trường quốc tế thông qua các hành lang an toàn. Trong khi nguồn cung toàn cầu không khan hiếm như năm ngoái, các thương nhân cho biết giá sẽ tăng nếu thỏa thuận không được gia hạn.

Thỏa thuận hiện tại sẽ hết hạn vào tuần tới.

Có những tuyến đường thay thế để xuất khẩu ngũ cốc và hạt có dầu của Ukraine bằng đường sắt qua Đông Âu, nhưng chúng không thể sẵn sàng đối phó với khối lượng mà Ukraine muốn xuất khẩu.

Rumani đã tân trang lại các tuyến đường sắt và cơ sở lưu trữ nhưng cảng chính của nước này đã bị tắc nghẽn do các tàu đang chờ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm thứ Năm rằng Nga có thể từ bỏ thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải nếu yêu cầu của họ không được đáp ứng. Thỏa thuận này sẽ hết hạn vào thứ Hai tới đây.

“Là một trong những lựa chọn, chúng ta đừng bắt đầu bằng việc gia hạn và sau đó là thực hiện các lời hứa, mà trước tiên là thực hiện các lời hứa và sau đó là sự tham gia của chúng ta,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn.

“Ý tôi là, chúng tôi có thể đình chỉ việc tham gia vào thỏa thuận này và nếu mọi người một lần nữa nói rằng tất cả những lời hứa với chúng tôi sẽ được thực hiện, thì hãy để họ thực hiện những lời hứa này trước và chúng tôi sẽ ngay lập tức tham gia lại thỏa thuận này”, Putin nói thêm.

Một yêu cầu quan trọng của Nga là cho phép tiếp cận các cơ chế thanh toán quốc tế hiện nằm ngoài giới hạn của các ngân hàng Nga như một phần của chế độ trừng phạt quốc tế.

“Không một điểm nào liên quan đến lợi ích của Liên bang Nga được đáp ứng. Mặc dù vậy, chúng tôi đã tự nguyện gia hạn thỏa thuận này nhiều lần. Hãy nghe này, cuối cùng thì thế là đủ rồi,” Putin nói.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã gửi một lá thư cho Putin trong tuần này phác thảo một đề xuất để duy trì thỏa thuận.

Phát ngôn nhân của Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric nói với các phóng viên rằng mục tiêu của đề xuất đó là “xóa bỏ các rào cản ảnh hưởng đến các giao dịch tài chính thông qua ngân hàng nông nghiệp Nga, một mối quan tâm chính của Liên bang Nga, đồng thời cho phép dòng ngũ cốc Ukraine tiếp tục chảy qua Hắc Hải. “

Bộ Ngoại giao Nga trước đây đã bác bỏ một công thức tạo ra một công ty con của một ngân hàng Nga mà sau đó có thể được phép kết nối với hệ thống tài chính quốc tế.

8. Tổng thống Biden nói rằng ông không thấy “bất kỳ triển vọng thực sự nào” trong đó Putin sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã hạ thấp những lo ngại rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể triển khai vũ khí hạt nhân vì ông ta đang phải cố gắng tái khẳng định quyền kiểm soát sau cuộc binh biến thất bại của nhóm quân sự tư nhân Wagner vào tháng trước.

“Tôi không nghĩ rằng có bất kỳ triển vọng thực sự nào về việc Putin sử dụng vũ khí hạt nhân. Không chỉ phương Tây, mà cả Trung Quốc và phần còn lại của thế giới đã nói, 'Đừng đi đến mức đó. Đừng đi đến mức đó'“, Biden nói như trên tại một cuộc họp báo ở Helsinki, Phần Lan, vào hôm thứ Năm.

Quan này của Tổng thống Biden trái ngược với những gì ông đã tuyên bố trước đó chưa đầy một tháng. Trong khi nói chuyện với một nhóm các nhà tài trợ ở California vào ngày 19 tháng 6, Biden được cho là đã gọi quyết định triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus của Putin là “hoàn toàn vô trách nhiệm” trước khi ám chỉ rằng Putin có thể sử dụng vũ khí hạt nhân.

“Khi tôi ra đây khoảng hai năm trước và nói rằng tôi lo lắng về việc sông Colorado sẽ cạn kiệt, mọi người nhìn tôi như thể tôi bị điên,” ông nói, theo Reuters. “Họ cũng nhìn tôi như thế khi tôi nói rằng tôi lo lắng về việc Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Nhưng đó là sự thật.”

Một số bối cảnh: Nga có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới, với 4.477 đầu đạn hạt nhân được triển khai và dự trữ, bao gồm khoảng 1.900 vũ khí hạt nhân chiến thuật, theo Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ.

Trong khi các quan chức Mỹ bày tỏ lo ngại về những luận điệu của Putin xung quanh vũ khí, họ cũng đã nhiều lần hạ thấp nguy cơ Nga sử dụng chúng. Một phát ngôn viên cho biết vào tháng 3 rằng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã không tìm thấy “bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân.”

Bình luận của Biden về ông chủ Wagner: Tổng thống Mỹ cũng đưa ra suy nghĩ của mình về tương lai của ông chủ Wagner Yevgeny Prigozhin sau cuộc đảo chính. Hiện chưa rõ Prigozhin đang ở đâu, mặc dù Điện Cẩm Linh tuần này cho biết ông đã gặp Putin vào ngày 29 Tháng Sáu, tức là 5 ngày sau cuộc đảo chính.

Tiếp theo là gì? “Chỉ có Chúa mới biết,” Biden nói.

“Chúng tôi thậm chí còn không chắc anh ta đang ở đâu, và có mối quan hệ gì. Nếu tôi là anh ta, tôi sẽ cẩn thận với những gì mình ăn, để mắt đến thực đơn của mình”, Biden nói. “Gạt tất cả những trò đùa sang một bên, ai biết được những gì có thể xảy ra? Về tương lai của Prigozhin, tôi không biết. Tôi không nghĩ rằng bất kỳ ai trong chúng ta biết chắc tương lai của Prighozin ở Nga sẽ ra sao.”

9. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết NATO cam kết bổ sung khoảng 1,5 tỷ USD cho khí tài quân sự

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã công bố danh sách đầy đủ các loại vũ khí và thiết bị quân sự khác được cam kết tại hội nghị thượng đỉnh NATO tuần này, cho biết số lượng thiết bị trị giá hơn 1,5 tỷ USD.

Đây là những gì danh sách này bao gồm:

Pháp: Hỏa tiễn SCALP tầm xa và thiết bị kỹ thuật bổ sung để gỡ mìn

Australia: 30 xe bọc thép chở quân Bushmaster

Đức: Gói viện trợ trị giá khoảng 782 triệu USD bao gồm 25 xe tăng Leopard 1A5, 40 xe chiến đấu bộ binh Marder, hai hệ thống phòng không Patriot, xe thu hồi Bergepanzer dùng để kéo các xe tăng, và xe thiết giáp bị hư hỏng và 20.000 quả đạn pháo 155 ly

Hà Lan: Huấn luyện phi công vào tháng 8 và giúp tăng cường năng lực phòng không và pháo binh Ukraine

Na Uy: 1.000 máy bay không người lái siêu nhỏ Black Hornet, các gói hỗ trợ cho các hệ thống phòng không NASAMS đã được triển khai, cũng như tăng ngân sách viện trợ quân sự để mua sắm các hệ thống khác từ 240 triệu USD lên 930 triệu USD

Anh: Hơn 70 phương tiện chiến đấu, hàng nghìn viên đạn cho xe tăng Challenger và gói viện trợ quân sự trị giá 64,7 triệu USD để sửa chữa thiết bị

Canada: 410 triệu đô la tài trợ mới và các dự án hỗ trợ Ukraine