1. Tổng thống Biden nhận xét rằng Putin “đã thua” trong cuộc chiến ở Ukraine

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết ông không nghĩ rằng cuộc chiến ở Ukraine sẽ kéo dài trong nhiều năm tới, đồng thời tuyên bố rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin “đã thua”.

“Không có khả năng ông ấy chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine. Ông ta đã thua cuộc chiến đó rồi,” Biden nói trong cuộc họp báo với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto ở Helsinki khi được hỏi liệu việc Ukraine không ngay lập tức được kết nạp vào NATO có thể khuyến khích Putin hay không.

Tổng thống Mỹ cho biết ông không nghĩ chiến tranh sẽ tiếp diễn trong nhiều năm vì Nga không thể duy trì các nguồn lực của mình lâu như vậy, và Putin cuối cùng có thể sẽ “quyết định rằng điều đó không có lợi cho Nga, về mặt kinh tế, chính trị hay mặt khác”.

Ông nói rằng ông hy vọng Ukraine đạt được tiến bộ trong cuộc phản công hiện tại để thúc đẩy một giải pháp thương lượng.

2. Tướng Mỹ cho rằng Prigozhin đã bị bắt hay bị thanh lý và người ta có thể sẽ không bao giờ lại thấy anh ta

Ký giả James Liveris của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “SNUFFED OUT We’ll NEVER see Wagner rebel Prigozhin again… he’s either dead or in gulag & Putin ‘meeting’ was fake, ex-General claims”, nghĩa là “Tru diệt. Chúng ta sẽ không bao giờ thấy kẻ nổi loạn Prigozhin của Wagner lần nữa. Anh ta đã chết hay đang trong ngục tù và cuộc gặp gỡ với Putin là chuyện xạo, Tướng hồi hưu tuyên bố.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Một cựu tướng tuyên bố trùm phiến quân WAGNER Yevgeny Prigozhin đã chết hoặc đang tàn tạ trong một trại lao động của Nga.

Kẻ điên cuồng nổi loạn đã không được nhìn thấy trong nhiều tuần kể từ cuộc đảo chính bất thành của ông ta - và một số chuyên gia tin rằng các báo cáo về cuộc gặp mặt trực tiếp với Vladimir Putin là “giả mạo”.

Điện Cẩm Linh cho biết Tổng thống Nga đã ngồi lại với Prigozhin và các chỉ huy cấp cao của Tập đoàn Wagner vào cuối tháng trước để nghe lý do của ông về cuộc nổi dậy vũ trang ngắn ngủi.

Tuy nhiên, một cựu lãnh đạo quân sự cấp cao của Hoa Kỳ hiện đã lên tiếng và bày tỏ nghi ngờ về cuộc gặp được cho là đã xảy ra.

Robert Abrams, một vị tướng đã nghỉ hưu, từng là chỉ huy Lực lượng Hoa Kỳ tại Hàn Quốc, nói với ABC News rằng tương lai của Prigozhin là không chắc chắn.

Abrams cho biết: “Đánh giá cá nhân của tôi là tôi nghi ngờ việc chúng ta sẽ gặp lại Prigozhin một cách công khai.”

“Tôi nghĩ anh ta hoặc sẽ bị đưa đi biệt tích, hoặc bị tống vào tù, hoặc bị giải quyết theo cách khác, nhưng tôi nghĩ chúng ta sẽ không bao giờ gặp lại anh ta.”

Được biết đến với biệt danh “Đầu bếp của Putin”, Prigozhin từng là một trong những tay chân thân tín của Putin nhưng tháng trước suýt lật đổ chế độ trong mối đe dọa nghiêm trọng nhất trong hai thập kỷ cai trị của kẻ chuyên quyền.

Nó đã khiến nhiều chuyên gia đặt câu hỏi liệu anh ta có còn sống hay không.

Abrams nói thêm: “Cá nhân tôi không nghĩ là anh ấy còn sống, và nếu còn thì anh ấy đang ở trong tù ở đâu đó.”

Theo người phát ngôn Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov, Putin đã gặp Prigozhin và những tên côn đồ khát máu của hắn vào ngày 29 tháng 6, 5 ngày sau cuộc binh biến bị hủy bỏ.

Tuy nhiên, không có hình ảnh nào về cuộc họp được tường trình đã được công bố.

Vị tướng bốn sao đã nghỉ hưu nói: “Tôi sẽ ngạc nhiên nếu chúng ta thực sự thấy bằng chứng sống rằng Putin đã gặp Prigozhin.”

“Tôi nghĩ rằng nó được dàn dựng cao độ.”

Đầu tuần này, Peskov tuyên bố nhà lãnh đạo Nga đã mời 35 quan chức tới cuộc họp kéo dài 3 giờ, trong đó có Prigozhin.

Các quan chức hàng đầu khác bao gồm Viktor Zolotov, người đứng đầu lực lượng vệ binh quốc gia, và Sergei Naryshkin, giám đốc Cơ quan tình báo nước ngoài của SVR, cũng có mặt ở đó.

Trong cuộc họp, Putin được cho là đã đưa ra “đánh giá” về những nỗ lực của Tập đoàn Wagner ở Bakhmut cũng như cuộc binh biến.

Peskov cũng tuyên bố Putin “đã lắng nghe lời giải thích của các chỉ huy và đưa ra cho họ các lựa chọn để tiếp tục chiến đấu”.

Peskov nói thêm: “Chính các chỉ huy đã trình bày phiên bản của họ về những gì đã xảy ra.

“ Họ nhấn mạnh rằng họ là những người ủng hộ trung thành và là những người lính của nguyên thủ quốc gia và tổng tư lệnh, đồng thời nói rằng họ sẵn sàng tiếp tục chiến đấu vì quê hương.

“Đó là tất cả những gì tôi có thể nói về cuộc họp này.”

Prigozhin đã lãnh đạo một cuộc nổi dậy thất bại, chứng kiến những người lính đánh thuê của anh ta giành quyền kiểm soát thành phố Rostov-on-Don vào ngày 24 tháng 6.

Người đàn ông 62 tuổi sau đó đã ra lệnh cho lực lượng của mình hành quân đến Mạc Tư Khoa, nhưng đột nhiên bị đình chỉ sau khi nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian cho một thỏa thuận ngừng bắn với các quan chức Điện Cẩm Linh đang giận dữ.

Theo thỏa thuận, Prigozhin sẽ không bị buộc tội phản quốc nếu đồng ý bị lưu đày ở Belarus.

Tuy nhiên, Lukashenko hiện tuyên bố Prigozhin đã trở lại Nga.

Theo dữ liệu theo dõi chuyến bay chính thức, một trong những máy bay riêng của ông đã thực hiện một số chuyến đi giữa Belarus và Nga trong vài tuần qua.

Anh ta được cho là đã nhìn thấy trong văn phòng FSB ở St Petersburg vào tuần trước, nơi anh ta thu thập vũ khí đã bị tịch thu trong một cuộc đột kích vào dinh thự của anh ta.

Không lâu sau, Prigozhin đã phát hành một thông điệp âm thanh cảm ơn những người ủng hộ cuộc đảo chính Wagner, trong đó anh ta nói là “nhằm chống lại những kẻ phản bội và vận động xã hội của chúng ta”.

Nơi ở hiện tại và kế hoạch tương lai của Prigozhin vẫn chưa được biết.

Một số người trong cuộc tin rằng kẻ hiếu chiến bị ốm nặng và chẩn đoán ung thư của anh ta có thể đã thúc đẩy quyết định tiến hành đảo chính của anh ta.

Các chuyên gia khác tin rằng Prigozhin đang tiến hành các mục tiêu của mình.

Mike Pompeo, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ, nói với WABC: “Tôi sẽ không bảo đảm tính mạng của anh ấy… Prigozhin rõ ràng đã nắm được cơ hội.”

“Nếu bạn định đối đầu với nhà vua, đừng làm điều đó với một con dơi Nerf. Anh ta đã làm như thế. Cuộc binh biến đã thất bại.”

3. Putin nói Tập đoàn Wagner “đơn giản là không tồn tại”

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm lần đầu tiên mô tả những gì đã được thảo luận tại một sự kiện ở Điện Cẩm Linh với sự tham dự của 35 chỉ huy Wagner, bao gồm cả ông chủ của nhóm Yevgeny Prigozhin.

Cuộc họp được tổ chức vào ngày 29 tháng 6, chỉ vài ngày sau khi các chiến binh Wagner phát động một cuộc binh biến ngắn hạn chống lại Mạc Tư Khoa.

Putin nói trong cuộc phỏng vấn với đài Russia One rằng: “Một mặt, tại cuộc họp, tôi đã đưa ra đánh giá về những gì họ đã làm trên chiến trường ở Ukraine,, và mặt khác, về những gì họ đã làm trong các sự kiện ngày 24 tháng 6. Thứ ba, tôi đã cho họ thấy khả năng các lựa chọn cho dịch vụ tiếp theo của họ, bao gồm cả việc sử dụng kinh nghiệm chiến đấu của họ. Tất cả là như vậy.”

Putin đã được hỏi liệu Wagner có được giữ lại như một đơn vị chiến đấu hay không. “Wagner PMC không tồn tại! Chúng ta không có luật cho các tổ chức quân sự tư nhân! Đơn giản là nó không tồn tại!. Không có thực thể pháp lý nào như vậy,” Putin giải thích.

“Nhóm này tồn tại, nhưng về mặt pháp lý thì không tồn tại!” Putin nhắc lại trong cuộc phỏng vấn. “Đây là vấn đề riêng liên quan đến việc hợp pháp hóa trên thực tế. Nhưng đây là một câu hỏi nên được thảo luận trong Duma Quốc gia, trong chính phủ. Đó không phải là một câu hỏi dễ dàng.”

Tuyên bố của Putin khá kỳ quái. Thật vậy, hôm 27 Tháng Sáu, trong khi phát biểu trước các sĩ quan an ninh tham gia chiến đấu với âm mưu nổi dậy của Wagner, Putin cho biết nhà nước đã trả cho Wagner khoảng 86 tỷ rúp hay khoảng 1 tỷ Mỹ Kim cho “các khoản thanh toán bảo trì và khuyến khích” chỉ riêng từ tháng 5 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023. Ông cũng tuyên bố công ty Concord, tập đoàn lớn mạnh do Yevgeny Prigozhin đứng đầu, cũng đã nhận được 80 tỷ rúp, tức là khoảng 938 triệu Mỹ Kim, từ ngân sách nhà nước. Làm sao nhà nước Nga lại có thể trả cho một thực thể không tồn tại về mặt pháp lý như vậy?

Putin cho biết ông đã đưa ra nhiều lựa chọn tuyển dụng cho 35 chỉ huy của Wagner, trong đó có một lựa chọn dưới sự lãnh đạo của chỉ huy trực tiếp của họ, người có biệt danh là Sedoy hay Tóc xám – một người mà các chiến binh Wagner đã chiến đấu dưới quyền trong 16 tháng qua.

“Họ có thể tập hợp tất cả lại một nơi, và tiếp tục phục vụ,” Putin nói, “, và sẽ không có gì thay đổi đối với họ. Họ sẽ được dẫn dắt bởi cùng một người, là người đã từng là chỉ huy thực sự của họ từ trước đến nay.”

Wagner đã đóng một vai trò chiến đấu quan trọng ở Ukraine, đặc biệt là trong trận chiến khốc liệt giành Bakhmut.

Vào tháng 6, các chiến binh của họ đã tìm cách lật đổ giới lãnh đạo quân sự của Nga trong cuộc nổi dậy ngắn ngủi, trước khi rút lui.

Mầm mống của cuộc nổi dậy thất bại của Wagner đã được gieo gần một thập kỷ trước khi Nga sáp nhập trái phép bán đảo Crimea, và cử lực lượng ủy nhiệm vào miền đông Ukraine. Yevgeny Prigozhin sau đó đã thành lập nhóm lính đánh thuê Wagner, nhóm này đã mang lại cho Putin một công cụ để can thiệp quân sự tích cực hơn, và có thể phủ nhận ở một mức độ nào đó.

Trước chiến tranh, Wagner có khoảng 5.000 chiến binh, nhưng sau đó con số này đã tăng lên 25.000, theo Prigozhin.

Nơi ở của Prigozhin hầu như không được biết đến sau một thỏa thuận với Điện Cẩm Linh cho phép anh ta bị đày sang nước láng giềng Belarus.

Kể từ sau cuộc binh biến thất bại, đã có nhiều đồn đoán rằng có thể có một cuộc cải tổ trong giới lãnh đạo quân sự của Nga, trong khi thông tin chi tiết về thỏa thuận chấm dứt cuộc nổi dậy của Wagner vẫn chưa chắc chắn.

Điện Cẩm Linh cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã gặp Prigozhin trong một cuộc họp kéo dài nhiều giờ ở Mạc Tư Khoa vài ngày sau cuộc binh biến.

Tuy nhiên, các nguồn tin tình báo đang nêu ra giả thuyết cuộc họp này không hề tồn tại. Prigozhin có thể đã bị dziết hay bị bắt giữ. Cho đến nay không hề có một tấm hình nào liên quan đến cuộc họp này được công bố.

Hôm thứ Tư, Nga thông báo rằng quân đội của họ đã nhận được hơn 2.000 thiết bị quân sự, bao gồm cả xe tăng, từ Wagner, sau cuộc nổi loạn.

4. Ngũ Giác Đài cho biết Wagner không tham gia chiến đấu ở Ukraine theo bất kỳ cách nào đáng kể

Ngũ Giác Đài cho biết lính đánh thuê Wagner không còn tham gia với “bất kỳ năng lực đáng kể nào” trong các hoạt động chiến đấu ở Ukraine, hơn hai tuần sau cuộc binh biến của nhóm này ở Nga.

“Ở giai đoạn này, chúng tôi không thấy lực lượng Wagner tham gia với bất kỳ khả năng đáng kể nào để hỗ trợ các hoạt động chiến đấu ở Ukraine”, thư ký báo chí Ngũ Giác Đài Chuẩn Tướng Pat Ryder nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu.

Ryder cho biết Hoa Kỳ đánh giá rằng “phần lớn” các chiến binh Wagner vẫn còn ở các khu vực Ukraine bị Nga tạm chiếm.

5. Tổng thống Biden nói rằng thế giới phải đối mặt với “điểm uốn trong lịch sử” sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Bắc Âu

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết hôm thứ Năm, trong cuộc họp báo cùng với tổng thống Phần Lan sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Bắc Âu, rằng Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây đã đạt đến một “điểm uốn trong lịch sử”.

“Cuộc chiến này không chỉ là cuộc chiến vì tương lai của Ukraine, mà còn là về chủ quyền, an ninh và tự do,” Biden nói.

Tổng thống đã ca ngợi các bước mà Hoa Kỳ, Phần Lan và các đồng minh khác đã thực hiện để tạo ra một con đường rõ ràng cho tư cách thành viên của Ukraine trong liên minh quân sự NATO.

“Chúng tôi cũng đã nói rõ với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng chúng tôi không chờ đợi tư cách thành viên NATO được hoàn tất để cam kết bảo đảm an ninh lâu dài cho Ukraine,” tổng thống nói.

Biden ca ngợi việc Phần Lan gia nhập NATO và ăn mừng thông tin Thổ Nhĩ Kỳ đã từ bỏ sự phản đối việc Thụy Điển gia nhập. Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã thúc đẩy cả hai quốc gia nhanh chóng từ bỏ vị thế trung lập kéo dài nhiều thập kỷ và nộp đơn xin trở thành thành viên NATO.

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cho biết tình hình ở đất nước ông, giáp với Nga, vẫn yên bình sau khi nước này thành công trong cố gắng đạt được tư cách thành viên, đồng thời nói thêm rằng “người dân Phần Lan cảm thấy an toàn hơn”.

Tại hội nghị thượng đỉnh tuần này ở Vilnius, Lithuania, NATO đã gặp “lần đầu tiên với 31 quốc gia,” Biden nói. “Chúng tôi đã cho thế giới thấy rằng liên minh của chúng ta đoàn kết hơn bao giờ hết và chẳng bao lâu nữa sẽ là 32 đồng minh,” ông nói khi đề cập đến Thụy Điển.

6. 13 sĩ quan cao cấp của Nga đã bị bắt cho đến nay sau cuộc binh biến

Ký giả MATTHEW LODGE của tờ Daily Mail có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Putin's purge: Russian strongman arrested 'at least a dozen' high ranking military officers after Wagner mutiny to 'clean the ranks' of traitors”, nghĩa là “Cuộc thanh trừng của Putin: Cường hào Nga bắt 'ít nhất chục' sĩ quan quân đội cao cấp sau cuộc binh biến của Wagner để 'làm trong sạch hàng ngũ' khỏi những kẻ phản bội”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Nga đã bắt giữ nhiều sĩ quan quân đội cao cấp khi Điện Cẩm Linh tìm cách thanh trừng quân đội những người mà họ nghi ngờ không trung thành sau cuộc nổi dậy của Wagner.

Các nguồn có uy tín khẳng định rằng ít nhất 13 sĩ quan cao cấp đã bị giam giữ kể từ đó, một số sau đó được trả tự do, những người khác bị đình chỉ hoặc sa thải khỏi vai trò của họ khi cuộc điều tra của Vladimir Putin lùng bắt những người phản bội trong hàng ngũ.

Trong số những người được cho là đã bị thẩm vấn có Tướng Sergei Surovikin, nhà lãnh đạo lực lượng hàng không vũ trụ của Nga, người được biết đến với biệt danh 'Tướng quân Armageddon' vì các chiến dịch ném bom đẫm máu của ông ta ở Syria, Wall Street Journal đưa tin.

Vị sĩ quan hàng đầu này đã không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày xảy ra cuộc binh biến, mặc dù một quan chức Nga đã tuyên bố vào đầu tuần này rằng ông ta 'hiện không có mặt' vì đang nghỉ ngơi.

Các sĩ quan cao cấp khác được cho là mục tiêu bao gồm chỉ huy thứ hai của Surovikin, Thượng Tướng Andrey Yudin, phó cục trưởng tình báo quân đội, Trung tướng Vladimir Alexeyev và cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mikhail Mizintsev.

Nhiều tuần sau cuộc binh biến kịch tính chứng kiến những người lính từ đội quân đánh thuê hành quân về Mạc Tư Khoa trước khi dừng lại sau cuộc hội đàm vào phút cuối giữa nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko và thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin, các cuộc trả đũa trong lực lượng vũ trang dường như đã bắt đầu.

Prigozhin, người cũng không xuất hiện trước công chúng kể từ khi cuộc nổi dậy kết thúc, đã mở cuộc tuần hành về thủ đô Nga yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov từ chức.

Tuy nhiên, kể từ đó, hai người này vẫn tiếp tục công việc của họ và Prigozhin - người nói rằng cuộc binh biến không phải là một động thái chống lại Putin - đã được yêu cầu chuyển quân đội riêng của mình đến Belarus.

Tuy nhiên, các sĩ quan cao cấp khác đã bị tấn công, với Surovikin - người mà những người trong cuộc tuyên bố đã biết về cuộc nổi dậy vào ngày 23 tháng 6 trước khi nó xảy ra, nhưng có lẽ không tham gia vào việc lên kế hoạch cho nó - trong số những người bị giam giữ và thẩm vấn, các nguồn tin nói với Wall Street Journal.

Một người nói với tờ báo: “Việc giam giữ nhằm làm sạch hàng ngũ khỏi những người được cho là không thể tin tưởng được nữa.”

Người đàn ông 56 tuổi này được cho là thân cận với Prigozhin, chỉ huy của Wagner, người đã ca ngợi ông trước công chúng là chỉ huy quân sự tài ba nhất của Nga.

'Surovikin là một con người huyền thoại, anh ta được sinh ra để trung thành phục vụ Tổ quốc', Prigozhin nói về Surovikin vào tháng 10 năm 2022.

Surovikin đã biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng kể từ khi cuộc binh biến ngắn ngủi của Wagner gây chấn động khắp nước Nga vào tháng trước.

Người ta nhìn thấy anh ta lần cuối khi thúc giục thủ lĩnh Wagner hạ vũ khí trong một lời kêu gọi qua video hết sức bất thường. Không cạo râu và cau có, anh ta giục Prigozhin dừng lại.

Điện Cẩm Linh đã bác bỏ các báo cáo về việc giam giữ ông nhưng sự không chắc chắn xung quanh số phận của vị tướng này vẫn còn.

Tuần này Andrei Kartapolov, nhà lãnh đạo ủy ban các vấn đề quốc phòng tại hạ viện của quốc hội Nga, nói rằng Surovikin 'hiện đang nghỉ ngơi, anh ta không rảnh vào lúc này'.

Danh sách những người được cho là đã bị giam giữ còn có Mikhail Mizintsev, cựu thứ trưởng quốc phòng, người đã gia nhập Tập đoàn Wagner vào tháng Tư.

Một sĩ quan cao cấp khác, Thiếu tướng Ivan Popov - người phụ trách Tập Đoàn Quân 58 đang chiến đấu ở miền nam Ukraine - tuyên bố ông đã bị miễn nhiệm sau khi nói sự thật với các quan chức.

Popov, người có quân đội đóng vai trò là tâm điểm trong cuộc phản công của Ukraine, cho biết trong một tuyên bố bằng âm thanh gửi cho quân đội của ông được công bố vào cuối ngày thứ Tư rằng ông đã bị sa thải sau cuộc họp với các quan chức quân sự hàng đầu.

Ông cho biết ban lãnh đạo quân đội đã rất tức giận trước cuộc nói chuyện thẳng thắn của ông về những thách thức mà lực lượng của ông phải đối mặt, đặc biệt là tình trạng thiếu radar theo dõi pháo binh của đối phương, dẫn đến thương vong lớn cho Nga.

“Các sĩ quan cao cấp dường như coi tôi là nguồn đe dọa và nhanh chóng ra lệnh loại bỏ tôi, lệnh này được ký bởi bộ trưởng quốc phòng chỉ trong một ngày”, anh nói.

'Quân đội Ukraine không thể xuyên thủng hàng phòng thủ của quân đội chúng tôi, nhưng chỉ huy cao nhất đã đánh sau lưng chúng tôi, phản bội và hèn nhát chặt đầu quân đội vào thời điểm khó khăn nhất.'

Popov, người sử dụng tên gọi Spartacus, đã gọi quân đội của mình là 'các đấu sĩ của tôi' trong tin nhắn âm thanh do tướng về hưu Andrei Gurulev, người từng Tư Lệnh Phó Quân Khu Miền Nam và hiện đang phục vụ với tư cách là một nhà lập pháp.

Tập Đoàn Quân 58 bao gồm một số sư đoàn và các đơn vị nhỏ hơn.

Người đàn ông 48 tuổi, người đã thăng tiến từ một trung đội trưởng lên lãnh đạo một nhóm lớn lực lượng, đã khuyến khích các binh sĩ của mình trực tiếp gặp ông khi gặp bất kỳ vấn đề gì - một đường lối dễ dãi trái ngược hoàn toàn với phong cách chỉ huy trang trọng cứng nhắc thường thấy ở quân đội Nga.

Các blogger quân sự Nga nói rằng ông được biết đến rộng rãi vì đã cố gắng hết sức để tránh những tổn thất không cần thiết - không giống như nhiều chỉ huy khác sẵn sàng hy sinh binh lính của mình để báo cáo thành công.

“Tôi đã đối mặt với một tình huống khó khăn với lãnh đạo cao nhất khi tôi phải giữ im lặng và hành động như một kẻ hèn nhát, chỉ nói những gì họ muốn nghe và không dám gọi đích danh mọi thứ”, Popov nói.

'Tôi không có quyền nói dối vì lợi ích của bạn và những đồng đội đã ngã xuống của chúng ta.'

Các blogger quân sự Nga cho biết, nhận xét của Popov, trong đó ông cũng nói về sự cần thiết phải luân chuyển quân đội của mình, những người đã chiến đấu để đẩy lùi một cuộc phản công của Ukraine kể từ đầu tháng 6, đã khiến Tổng tham mưu trưởng, Tướng Valery Gerasimov tức giận, người đã nhanh chóng ra lệnh sa thải ông.

Gerasimov đã gặp gỡ các sĩ quan quân đội trong một video do Bộ Quốc phòng công bố hôm thứ Hai, lần đầu tiên người ta nhìn thấy ông kể từ cuộc nổi dậy bị hủy bỏ vào tháng trước của Prigozhin, người đã yêu cầu lật đổ ông.

Sergei Markov, một nhà phân tích chính trị ủng hộ Điện Cẩm Linh, lưu ý rằng tuyên bố của Popov lặp lại lời chỉ trích của Prigozhin đối với giới lãnh đạo hàng đầu.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng tuyên bố của viên tướng không phải là một cuộc nổi loạn, mà thay vào đó là lời kêu gọi sự giúp đỡ của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông nói: “Những tranh chấp công khai như vậy ở cấp cao nhất của quân đội Nga không phải là một cuộc binh biến.”

Trong cuộc nổi dậy kéo dài chưa đầy 24 giờ, lính đánh thuê từ Tập đoàn Wagner của Prigozhin đã nhanh chóng quét qua thành phố Rostov-on-Don ở miền nam nước Nga và chiếm được trụ sở quân sự ở đó mà không bắn một phát súng nào trước khi tiến vào trong phạm vi khoảng 200 km của Mạc Tư Khoa.

Prigozhin đã gọi những người lính đánh thuê của mình trở lại trại của họ sau khi đạt được thỏa thuận chấm dứt cuộc nổi loạn để đổi lấy sự ân xá cho anh ta và những người lính đánh thuê của anh ta và được phép chuyển đến Belarus.

Cuộc nổi dậy là mối đe dọa lớn nhất đối với Putin trong hơn hai thập kỷ cầm quyền và làm sứt mẻ nghiêm trọng quyền lực của ông, mặc dù Prigozhin nói rằng cuộc nổi dậy không nhằm chống lại tổng thống mà nhằm buộc phải lật đổ Tướng Gerasimov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, vì cách hành động ở Ukraine mà ông đã chỉ trích.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Vào ngày 12 tháng 7 năm 2023, truyền thông nhà nước Nga đưa tin rằng các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hạm đội Phương Bắc của Nga sẽ không tham gia cuộc duyệt binh chính trong Ngày Hải quân tại xêng Pi tơ bớc vào ngày 30 tháng 7 năm 2023.

Kể từ khi định dạng Ngày Hải quân hiện tại được thiết lập vào năm 2017, đây sẽ là năm đầu tiên không có tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân nào tham gia. Sự thay đổi có thể chủ yếu là do cho phép bảo trì, và duy trì tính khả dụng cho các hoạt động, và đào tạo.

Cũng có khả năng thực tế là những lo ngại về an ninh nội bộ kể từ nỗ lực nổi loạn của Tập đoàn Wagner đã góp phần vào quyết định này.

8. 13 chiến xa, 24 hệ thống pháo, 4 hệ thống tác chiến điện tử của Nga bị phá hủy trong 24 giờ qua.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Ki díp chiều thứ Sáu 14 tháng Bẩy, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết trong đêm thứ Năm rạng sáng thứ Sáu đã bắn hạ 16 trong số 17 máy bay không người lái do quân xâm lược phóng vào các vùng Odesa, Mykolaiv, và Dni-pro-pe-trovsk.

Ông cho biết một người bị thương, và các tòa nhà gần đó bị hư hại khi một máy bay không người lái tấn công một công ty tiện ích ở Kryvyi Rih thuộc vùng Dni-pro-pe-trovsk.

Ở phía nam, không quân Ukraine phá hủy 4 hệ thống tác chiến điện tử, 2 hệ thống giám sát video của đối phương.

Trong ngày qua, Lực lượng Phòng vệ đã phá hủy 4 hệ thống tác chiến điện tử, và 2 hệ thống

Natalia Humeniuk, phát ngôn nhân của Lực lượng Phòng vệ phía Nam, cho biết:

“Theo hướng của chúng tôi, quân xâm lược đang theo dõi Lực lượng Phòng vệ của chúng ta nhiều hơn, và cố gắng chống lại chúng ta. Đặc biệt, họ đang triển khai càng nhiều điểm tác chiến điện tử càng tốt, và chúng tôi đã phá hủy 4 trạm như vậy cùng 2 hệ thống giám sát video trong ngày qua”.

Cô ấy giải thích rằng đối phương ở miền Nam hiện đang cố gắng khôi phục lại các vị trí của chúng, bao gồm cả những vị trí đã mất trong trận lũ hồ chứa Kakhovka.

“Họ đang cố gắng khôi phục tuyến phòng thủ đầu tiên đã bị nước dâng cao cuốn trôi khiến tất cả các bản đồ của họ bị lẫn lộn, bao gồm cả các bãi mìn. Họ đang cố gắng rà phá các khu vực này bằng mìn, và quay trở lại các vị trí có thể triển khai pháo binh, nhưng chúng tôi tiếp tục đối phó bằng hỏa lực, và công việc của chúng tôi có hiệu quả”

“Quân xâm lược cũng đang gia tăng số vụ tấn công ở miền Nam. Nếu như cách đây vài ngày, do thiếu đạn dược vì chúng tôi đã phá hủy của họ các kho đạn dã chiến, họ đã giảm số lượng pháo kích mỗi ngày xuống còn 60 quả, giờ đây họ đang dần nâng lên 70. Điều này có nghĩa là họ đã thực hiện các quy trình luân chuyển nhất định, đẩy mạnh một số hoạt động hậu cần, tuy phức tạp nhưng cũng có vẻ thành công. Và đây là tín hiệu để chúng tôi làm việc hiệu quả hơn trong lĩnh vực tấn công hậu cần của đối phương,” Humeniuk nói.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Ki díp chiều thứ Sáu 14 tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Đại Tá Oleksandr Motuzianyk, cho biết trong 24 giờ qua, 550 quân xâm lược đã bị loại khỏi vòng chiến cùng 5 xe tăng, 9 xe thiết giáp, 24 hệ thống pháo,, và 24 xe chuyển quân, và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 14 Tháng Bẩy, khoảng 236.590 quân xâm lược Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.097 xe tăng, 8.000 lẻ 8 xe thiết giáp, 4.449 hệ thống pháo, 680 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 423 hệ thống phòng không, 315 máy bay, 300 lẻ 9 máy bay trực thăng, 3.783 máy bay không người lái, 1.273 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.019 xe chuyển quân, và nhiên liệu,, và 662 đơn vị thiết bị đặc biệt.

9. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nói rằng “Không nghi ngờ gì” Ukraine sẽ gia nhập NATO sau chiến tranh

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết hôm thứ Năm rằng ông “không nghi ngờ” khả năng Ukraine sẽ gia nhập NATO sau khi cuộc chiến với Nga kết thúc.

Austin cho biết sau hội nghị thượng đỉnh NATO ở thủ đô Lithuania rằng: “Chúng tôi đã nghe gần như mọi quốc gia trong phòng đều nói như vậy.”

Austin nói rằng “vẫn còn nhiều việc phải làm” trong việc đưa thiết bị và đào tạo của Ukraine đạt tiêu chuẩn của NATO.”

Trong khi “chúng tôi đang làm công việc này ngay bây giờ khi họ đang tham gia cuộc chiến này,” ông nói, “còn nhiều việc cần phải làm để bảo đảm rằng họ có đầy đủ các khả năng.”

Việc Thụy Điển được phép trở thành thành viên thứ 32 của NATO là một trong số “rất nhiều điều tuyệt vời đã đạt được” tại hội nghị thượng đỉnh liên minh tuần này ở Lithuania, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết hôm thứ Năm.

“Lúc đầu, Putin nghĩ rằng ông ấy có thể phá vỡ NATO và chia rẽ chúng ta – NATO thực sự đã trở nên lớn hơn,” Austin nói, lưu ý đến việc Phần Lan gần đây gia nhập liên minh và Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt phản đối nỗ lực gia nhập của Thụy Điển.

Khi được hỏi về phản ứng của nhà lãnh đạo Nga đối với việc mở rộng liên minh, Austin nói với chương trình Wolf Blitzer của CNN rằng Putin “đã đưa NATO đến gần cửa nhà mình” bằng các hành động của mình ở Ukraine.

“Tôi chắc rằng Putin rất lo lắng,” Austin nói.

“Các quốc gia như Phần Lan và Thụy Điển mang lại nhiều lợi ích cho liên minh nên chúng tôi rất vui khi có họ tham gia,” ông nói thêm, đồng thời cho biết “họ sẽ mang lại giá trị cho liên minh ngay lập tức.”

Tất cả các thành viên NATO phải đồng ý để một thành viên mới gia nhập liên minh và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã từ bỏ sự phản đối đơn xin gia nhập của Thụy Điển, nhà lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg cho biết hôm thứ Hai.

Austin cũng nói với CNN rằng có “sự ủng hộ rộng rãi” đối với các nước thành viên cam kết dành 2% tổng sản phẩm quốc nội của họ cho chi tiêu quốc phòng và cung cấp cho Ukraine khoản đầu tư cần thiết để tự bảo vệ mình.

10. Putin tuyên bố rằng cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ leo thang xung đột

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm thứ Năm rằng việc cung cấp vũ khí mới cho Ukraine sẽ không thay đổi được gì trên chiến trường mà chỉ làm leo thang xung đột ở đó, Reuters đưa tin.

Phát biểu trên truyền hình nhà nước, ông Putin cho biết xe tăng do các cường quốc phương Tây cung cấp cho Ukraine sẽ là “mục tiêu ưu tiên” của các lực lượng Nga đang chiến đấu ở đó.

Ông nhắc lại sự phản đối của mình đối với việc Ukraine gia nhập NATO, nói rằng điều này sẽ đe dọa an ninh của Nga.

Vladimir Putin hôm thứ Năm cho biết Nga có thể rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải cho đến khi các bên khác thực hiện lời hứa của họ, Reuters đưa tin.

Thỏa thuận cho phép xuất khẩu an toàn ngũ cốc và phân bón của Ukraine từ các cảng Hắc Hải sẽ hết hạn vào thứ Hai. Mạc Tư Khoa đã nhiều lần đe dọa sẽ ngăn chặn việc gia hạn vì các khía cạnh của việc thực hiện nó ảnh hưởng đến xuất khẩu của Nga.

Putin, phát biểu trên truyền hình nhà nước, cho biết Nga đã liên lạc với Liên Hiệp Quốc về vấn đề này nhưng nói rằng ông chưa thấy một thông điệp gửi cho ông từ tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đề nghị một thỏa hiệp để cứu vãn thỏa thuận.