1. Nhóm Ozeros mưu toan lật đổ Putin để cuối cùng chấm dứt chiến tranh Ukraine

Ký giả Imogen Braddick của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “KNIVES OUT How Putin’s powerful inner circle dubbed ‘The Ozeros’ are plotting to topple him to finally end Ukraine war”, nghĩa là “MÓC DAO RA.Vòng tròn bên trong đầy quyền lực của Putin được mệnh danh là 'The Ozeros' đang âm mưu lật đổ ông để cuối cùng chấm dứt chiến tranh Ukraine như thế nào”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Những người thân cận của Putin đang âm mưu lật đổ bạo chúa để chấm dứt cuộc chiến thảm khốc của ông ta ở Ukraine, một cựu sĩ quan Nga cảnh báo.

Igor Girkin tuyên bố rằng những người bạn thân của Putin - được mệnh danh là nhóm “Ozeros” - lên kế hoạch phá hoại các hoạt động quân sự của Nga sau cuộc nổi dậy vũ trang đáng kinh ngạc của thủ lĩnh Wagner, Yevgeny Prigozhin.

Được thành lập vào năm 1996, nhóm có trụ sở tại Leningrad bao gồm một số doanh nhân và chủ ngân hàng giàu có và quyền lực nhất của Nga - với nhiều người leo lên các vị trí hàng đầu trong Điện Cẩm Linh.

Girkin - một blogger quân sự nổi tiếng của Nga - tuyên bố vòng trong của Putin hiện đang âm mưu lật đổ Putin để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.

Ông tuyên bố họ sẽ nhắm vào Bộ Quốc phòng Nga, FSB và các cơ quan chính phủ quan trọng khác - và thay thế Putin.

Cuộc nổi loạn đang sôi sục của Prigozhin đột ngột dừng lại sau khi anh ta đạt được thỏa thuận với Putin - chấm dứt 24 giờ đẫm máu chứng kiến lực lượng của Wagner tiến đến cách Mạc Tư Khoa trong vòng 125 dặm.

Nhưng Girkin tin rằng cuộc binh biến của Prigozhin đã thành công vì nó châm ngòi cho một cuộc tranh giành quyền lực dữ dội trong Điện Cẩm Linh đang đổ nát - và cuộc binh biến chớp nhoáng đã phơi bày những rạn nứt trong quyền lực ngày càng yếu ớt của Putin.

Ít nhất 8 quan chức cấp cao của Nga đã bị bắt giữ hoặc đình chỉ công tác trong một cuộc thanh trừng hàng loạt khi bộ trưởng quốc phòng của Putin loại bỏ những “phần tử xấu máu” trong Điện Cẩm Linh.

Người ta cho rằng một số người thân cận của Putin đã biết về cuộc đảo chính trước khi nó xảy ra.

Khi Putin hối hả duy trì sự cai trị của mình, Girkin cho biết nhóm thân cận đầy quyền lực của ông hiện muốn lật đổ ông - và đưa ông chủ của Wagner là Prigozhin hoặc Sergey Kiriyenko, chánh văn phòng của Putin vào.

Theo hãng tin Meduza của Nga, Kiriyenko, 60 tuổi, đang cố gắng khẳng định mình là người có khả năng kế vị Putin.

Girkin cho biết: “Quyền lực trong giới mafia cầm quyền hiện đang được phân phối lại hoặc gần như được lên kế hoạch bởi những kẻ chủ mưu đằng sau cuộc đảo chính.

“'Tháp Shoigu-Vorobiev-Sobyanin' đã mất một số vị trí mặc dù không bị phá hủy hoàn toàn, và một phần ảnh hưởng cũng như nguồn lực của nó 'chảy' vào tay một nhóm đầu sỏ.

“Nhóm này, cực kỳ quan tâm đến việc kết thúc chiến tranh 'bằng bất kỳ điều kiện nào' - sẽ không để chúng ta giành chiến thắng trong bất kỳ trường hợp nào và sẽ khiến tổng thống nhận ra sự cần thiết phải chấp nhận thất bại và chuyển giao quyền lực tối cao cho người kế vị được đề cử từ nhóm này.”

“Trong những tháng tới, chúng ta nên mong đợi các chiến dịch mới nhằm mục đích 'tiêm chủng'.”

Putin đã xây dựng toàn bộ hệ thống chính trị của mình xung quanh lòng trung thành - và nhóm “Ozeros” vươn lên giành quyền lực và sự giàu có nhờ áo choàng của bạo chúa đã khiến nhiều người phải kinh ngạc trong những năm qua.

Vladimir Yakunin đã vươn lên trở thành nhà lãnh đạo Đường sắt Nga do nhà nước điều hành, trong khi Yuri Kovalchuk trở thành nhà lãnh đạo Ngân hàng Rossiya thành công.

Và Andrei Fursenko hiện là phụ tá của điện Cẩm Linh.

Yakunin mô tả nhóm “Ozeros” là “một nhóm nhỏ những người thống nhất với nhau vì lợi ích chung và tất nhiên là trung thành với đất nước của chúng ta, muốn làm tất cả những gì có thể để mọi thứ trở nên ổn thỏa”.

Tom Roberts, giáo sư nghiên cứu về Nga, Đông Âu và Á-Âu tại Đại học Smith, cho biết “cuộc binh biến đã bộc lộ sự bất đồng và bất ổn trong giới tinh hoa Nga, bao gồm cả giới lãnh đạo quân sự”.

Ông nói thêm: “Các hành động của Putin dường như cũng xác nhận điều này, vì tổng thống đã háo hức thể hiện quyền kiểm soát của mình đối với các lực lượng vũ trang và tuyên bố rằng sự đoàn kết quốc gia sẽ bảo đảm đánh bại cuộc binh biến”.

Mikhail Rostovsky, một chuyên gia chính trị Nga, cho rằng Prigozhin có thể là ứng cử viên hàng đầu để thay thế Putin.

“Nếu Wagner là không thể thiếu đối với nhà nước Nga, thì Prigozhin là không thể thiếu đối với Wagner,” Rostovsky nói.

“Những nhà lãnh đạo các cơ quan thực thi pháp luật và quyền lực chính thức của Nga có thể dễ dàng thay đổi với sự trợ giúp của một sắc lệnh duy nhất của tổng thống.

“Trong trường hợp cấu trúc do Yevgeny Prigozhin tạo ra, mọi thứ hoàn toàn khác.

“Wagner là Prigozhin, và Prigozhin là Wagner, và nếu không kết hợp với nhau, chúng đơn giản là không thể tồn tại – hoặc nếu có thể thì hiệu quả giảm mạnh.

“Tương tự như vậy, Wagner không thể tồn tại nếu không có Nga và không có ngân sách nhà nước của Nga.”

Các chuyên gia an ninh đã gợi ý rằng các điệp viên MI6 có thể giúp lật đổ Putin bằng cách thu hút những kẻ âm mưu đảo chính Nga bằng tiền mặt, Rolexes vàng hoặc thậm chí cả ghế Wimbledon.

Diễn biến này xảy ra sau khi các tài liệu Ngũ Giác Đài bị rò rỉ cho thấy Putin được cho là đang trải qua hóa trị liệu - và những người thân cận của ông có thể đang lợi dụng tình trạng sức khỏe bị nghi ngờ của ông để âm mưu chống lại ông.

Kho tàng tài liệu gián điệp cực kỳ nhạy cảm của Hoa Kỳ đã châm ngòi cho ngọn lửa đồn đoán liên quan đến tình trạng sức khỏe ngày càng xấu đi của Putin.

Một trang “tuyệt mật” chứa tin đồn rằng các quan chức cấp cao của Điện Cẩm Linh có ý định “phá hoại” cuộc chiến ở Ukraine như một âm mưu “phá hoại” Putin.

Kế hoạch bị cáo buộc xoay quanh việc Putin bị mất khả năng trong khi điều trị hóa trị.

Tin đồn về sức khỏe suy yếu của Putin đã lan truyền trong nhiều tháng và chủ đề này vẫn là một nguồn suy đoán chắc chắn trong giới tình báo phương Tây.

Các tài liệu gián điệp bùng nổ bị rò rỉ cho The Sun Online dường như xác nhận nhà lãnh đạo Nga mắc cả bệnh ung thư tuyến tụy và bệnh Parkinson giai đoạn đầu.

2. Igor Girkin cảnh báo Nga sẽ không tồn tại dưới thời 'kẻ hèn nhát vô dụng' Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Won't Survive Under 'Useless Coward' Putin: Igor Girkin”, nghĩa là “ Igor Girkin cảnh báo Nga sẽ không tồn tại dưới thời 'kẻ hèn nhát vô dụng' Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Igor Girkin, cựu chỉ huy Nga đã trở thành blogger quân sự, đã nói rằng Nga sẽ không chịu đựng nổi thêm một nhiệm kỳ tổng thống nào nữa của Vladimir Putin.

Girkin, còn được gọi là Strelkov, đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến ở vùng Donbas của Ukraine sau năm 2014, và trong khi ủng hộ cuộc xâm lược toàn diện của Putin, ông đã nhiều lần lên án cách Mạc Tư Khoa chiến đấu trong cuộc xung đột trên kênh Telegram của mình.

Trong một bài đăng hôm thứ Ba, Girkin đã thay đổi chiến thuật từ việc chỉ trích các quyết định quân sự của Putin, chuyển sang vấn đề lãnh đạo đất nước của ông nói chung.

“Lịch sử không có tâm trạng giả định,” ông ta nói, và cho thấy rằng không có gì chắc chắn trong suốt thời gian đã trôi qua kể từ khi Putin lần đầu tiên nắm quyền vào năm 2000.

Girkin viết: “Trong 23 năm, một kẻ vô danh đã đứng đầu đất nước, kẻ đã cố gắng 'lật lọng qua mắt' một bộ phận đáng kể dân chúng. Bây giờ anh ta coi mình “là hòn đảo cuối cùng của tính hợp pháp và sự ổn định của nhà nước.”

Sau đó, ông cảnh báo về những gì có thể xảy ra trong trường hợp Putin tái tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Hiến pháp Nga trước đây chỉ cho phép hai nhiệm kỳ tổng thống bốn năm liên tiếp. Tuy nhiên, sau những thay đổi hiến pháp được quốc hội Nga, thường được gọi là Duma quốc gia thông qua, Putin có thể ra tranh cử thêm hai nhiệm kỳ sáu năm nữa, nghĩa là ông có thể giữ quyền lực cho đến năm 2036.

Nhưng Girkin cảnh báo: “Đất nước sẽ không tồn tại thêm sáu năm nữa dưới quyền lực của kẻ hèn nhát vô dụng này. Điều hữu ích duy nhất mà anh ta có thể làm 'trước khi bức màn hạ xuống'... là bảo đảm chuyển giao quyền lực cho một người thực sự có năng lực và trách nhiệm.”

“Thật tệ là điều đó thậm chí vẫn chưa xuất hiện trong tâm trí anh ta và nếu nó xảy ra, thì chúng ta đã nhiều lần chứng kiến 'khả năng chọn cộng sự' của anh ta rồi.”

Năm 2008, Dmitry Medvedev tiếp quản Putin làm tổng thống trước khi Putin tiếp tục vai trò này vào năm 2012.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để xin bình luận về lời chỉ trích mới nhất của Girkin.

Tuần trước, Girkin đã cho biết rằng hậu quả của cuộc binh biến do nhà lãnh đạo Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, dàn dựng, có thể khiến những người thân cận của Putin chống lại ông ta phế truất ông ta khỏi vị trí tổng thống.

Girkin cho biết cuộc nổi loạn trong đó Wagner chiếm giữ các cơ sở quân sự ở Rostov-on-Don và tiến về Mạc Tư Khoa, đã phân chia lại quyền lực giữa các tầng lớp ưu tú của Nga, làm suy yếu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, thống đốc khu vực Mạc Tư Khoa Andrei Vorobyov và thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin.

Ông cũng nói rằng nhóm bên trong của Putin đang tìm cách phá hoại nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa nhằm làm suy yếu tổng thống và lật đổ ông để ủng hộ một trong những thành viên của chính họ, chẳng hạn như Prigozhin hoặc Phó tổng tham mưu trưởng thứ nhất của Putin, Sergey Kiriyenko.

Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết tuyên bố của Girkin nhằm mục đích giảm sự ủng hộ đối với lệnh ngừng bắn ở Ukraine trong khi cố gắng miêu tả Prigozhin là mối đe dọa đối với chế độ của Putin.

ISW cho biết thêm, thúc đẩy một phản ứng cứng rắn hơn của Điện Cẩm Linh đối với Prigozhin và không khuyến khích nỗ lực đóng băng mặt trận ở Ukraine, sẽ đóng vai trò quan trọng trong chương trình nghị sự của Girkin.

3. Cuộc phản công của Ukraine “không hề thất bại” dù di chuyển chậm hơn dự kiến, tướng hàng đầu của Mỹ nói

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley cho biết hôm thứ Ba rằng cuộc phản công của Ukraine “còn lâu mới thất bại” mặc dù diễn ra chậm hơn dự đoán.

“Nó bắt đầu khoảng năm hoặc sáu tuần trước, và các trò chơi chiến tranh khác nhau đã được thực hiện trước thời hạn dự đoán có mức độ tiến bộ nhất định và điều đó đã bị chậm lại. Tại sao? Bởi vì đó là sự khác biệt giữa chiến tranh trên giấy tờ và chiến tranh thực sự,” Milley nói trong một cuộc họp báo. “Đây là những con người thực trong những cỗ máy thực đang ở ngoài kia thực sự rà phá các bãi mìn thực và họ đang thực sự chết. Vì vậy, khi điều đó xảy ra, các đơn vị có xu hướng chậm lại, và điều đó là đúng, để tồn tại và vượt qua những bãi mìn này.”

“Còn lâu mới thất bại,” ông nói thêm. “Theo quan điểm của tôi, tôi nghĩ rằng còn quá sớm để đưa ra quyết định như vậy. Tôi nghĩ rằng còn rất nhiều trận chiến phải trải qua”.

Milley cũng nói rằng Ukraine có “một lượng đáng kể sức mạnh chiến đấu chưa tung vào cuộc phản công.”

“Tôi sẽ không nói điều gì sẽ xảy ra trong tương lai, bởi vì đó sẽ là quyết định của Ukraine về việc họ sẽ triển khai lực lượng dự bị ở đâu và khi nào, v.v.,” ông nói. “Ngay bây giờ họ đang bảo toàn sức mạnh chiến đấu của mình, và họ đang dần dần, có chủ ý và đều đặn vượt qua tất cả các bãi mìn này.”

Nhận xét của Tướng Milley là nhằm đáp trả ý kiến của Putin cho rằng cuộc phản công của Ukraine đã thất bại.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết Mỹ và các đồng minh đã thảo luận về kế hoạch tăng cường sản xuất đạn dược cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết hôm thứ Ba rằng Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine, họp hôm thứ Ba, đã thảo luận về “nhu cầu khẩn cấp về đạn dược” của Ukraine.

Austin cho biết: “Chúng tôi cũng đã thảo luận về kế hoạch tăng cường sản xuất ở cả cấp quốc gia và cấp đa quốc gia thông qua sáng kiến quan trọng của Liên minh Âu Châu nhằm sản xuất nhiều đạn dược hơn.

Một số bối cảnh: CNN đưa tin hôm thứ Ba rằng Mỹ và Âu Châu đang phải vật lộn để theo kịp nhu cầu đạn dược của Ukraine khi họ chiến đấu với các lực lượng Nga.

5. Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine cho biết các giải pháp thay thế trên bộ không thể bù đắp cho tuyến đường Hắc Hải trong việc xuất khẩu ngũ cốc

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết các giải pháp thay thế trên bộ hiện tại không thể bù đắp cho sự mất mát của tuyến đường Hắc Hải sau khi Nga quyết định chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc.

Ukraine không thể đơn giản chấp nhận thỏa thuận đã kết thúc, ông nói thêm, cam kết sẽ làm việc để cố gắng tìm ra giải pháp.

“Chúng ta phải tìm một giải pháp thay thế và hiện đang có những cuộc thảo luận rất tích cực... nhưng thông điệp chính là một lối thoát đòi hỏi phải có ý chí chính trị,” ông nói. “Đây không phải là một tình huống dễ dàng. Chúng ta phải chấp nhận rủi ro và chúng ta phải chứng minh rằng chúng ta có thể tiếp tục mà không cần Nga”.

Ông nói thêm: “Mọi lựa chọn đều nằm trên bàn.

Có những tuyến đường thay thế để xuất khẩu ngũ cốc và hạt có dầu của Ukraine bằng đường sắt qua Đông Âu, nhưng chúng không thể sẵn sàng đối phó với khối lượng mà Ukraine muốn xuất khẩu. Vấn đề lớn nhất là xe lửa của Ukraine, cũng như Nga, chạy trên một đường ray lớn hơn so với tiêu chuẩn của các quốc gia Âu Châu. Khi ngũ cốc được chuyển đến biên giới Ba Lan hay Rumani, người ta phải bốc dỡ sang các xe lửa khác mới có thể đi tiếp được.

Một trong những đề xuất có lẽ khả thi nhất là các tầu thuyền liên quan đến việc xuất khẩu ngũ cốc sẽ đến và rời khỏi Ukraine với sự hộ tống của NATO. Tuy nhiên, khả năng xung đột trực tiếp với Nga là rất cao.

Bộ trưởng cũng cho biết nỗ lực của Nga để bảo đảm nhượng bộ cho hàng xuất khẩu của chính mình bằng cách ngăn chặn thỏa thuận là “hành vi đe dọa” “không thể dung thứ”. “Thay vì chơi trò chơi này, Nga chỉ nên chơi một cách thiện chí và thực hiện Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải một cách thiện chí”.

6. Bộ trưởng Quốc phòng Anh nói cuộc chiến của Ukraine chống lại Nga là 'có thể chiến thắng' và nói rằng NATO có khả năng răn đe hiệu quả

Ben Wallace, Bộ trưởng Quốc phòng sắp mãn nhiệm của Vương quốc Anh, cho biết cuộc chiến ở Ukraine là “có thể chiến thắng”, lập luận rằng liên minh NATO “có chức năng” như một công cụ ngăn chặn Nga tại hội nghị Thay đổi Toàn cầu của Viện Tony Blair ở Luân Đôn.

Phát biểu về phản ứng của Vladimir Putin đối với NATO, Wallace nói:

Một Tổng thống Putin ngày càng hung hăng hơn, với những lằn ranh đỏ đe dọa thường xuyên đã biến mất, ông ta không dám đến gần NATO.

Nga đã rất thận trọng trong việc tôn trọng lãnh thổ của NATO. Chúng tôi chưa thấy sự tấn công vào các khu vực như Estonia hay Latvia. Họ đã hoàn toàn quan tâm đến Nato. Họ đã thực sự rất thận trọng để bảo đảm rằng họ không khiêu khích.

Bạn có thể lập luận rằng liên minh tự nó hoạt động. Tính răn đe của Điều 45 có tác dụng.

Wallace nói thêm rằng cuộc chiến ở Ukraine đã chứng kiến một “sự hồi sinh” của NATO, vốn đã “trì trệ” nhiều năm trước. Ông cũng cho biết Nga yếu hơn những gì người ta vẫn thường nghĩ.

Sau năm 1991, Nato đã bị đình trệ… Nhiều người dân ở Âu Châu sẽ ngạc nhiên khi biết rằng Nato là một liên minh hạt nhân. Họ chỉ quên nói về NATO. Vì vậy, NATO không có kế hoạch làm 'chuyện gì xảy ra nếu'. NATO đã chết.

Chúng ta đã chứng kiến sự phục hồi của những gì Nato cần và chỉ huy tối cao của đồng minh cần để thực hiện công việc và các lĩnh vực mới.

Tôi nghĩ cuộc chiến là có thể thắng được. Tôi nghĩ nước Nga mong manh hơn nhiều so với những gì người Nga muốn thừa nhận… Sự chia rẽ trong hệ thống quân giai của quân đội Nga là rất thực tế, tỷ lệ thương vong rất khủng khiếp.

7. Nga đang 'vũ khí hóa nạn đói' bằng cách rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải, Canada nói

Quyết định của Nga rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Hắc Hải do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn là “sự leo thang vũ khí hóa nạn đói”, Canada cho biết hôm thứ Ba, đồng thời lên án việc Mạc Tư Khoa rút khỏi hiệp ước.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Mélanie Joly nói:

Đây là sự leo thang nghiêm trọng trong việc vũ khí hóa nạn đói của Liên bang Nga, trước đây đã cản trở hoạt động của sáng kiến ngũ cốc Hắc Hải.

Canada kêu gọi Liên bang Nga ngay lập tức gia hạn tham gia thỏa thuận để tránh bất kỳ cú sốc nào nữa đối với hệ thống lương thực toàn cầu vốn đã căng thẳng do cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine.

8. Quốc hội Nga đã gia hạn thời gian gọi nhập ngũ thêm ít nhất 5 năm – đối với các sĩ quan cấp cao nhất, lên đến 70 tuổi.

Tháng 9 năm ngoái, Nga tuyên bố huy động lực lượng đầu tiên kể từ sau Thế chiến thứ hai. Nước này huy động hơn 300.000 cựu quân nhân trong một đợt quân dịch khẩn cấp thường xuyên hỗn loạn để hỗ trợ cuộc chiến ở Ukraine, một chiến dịch kéo dài và tiêu hao nhiều hơn so với dự kiến của Mạc Tư Khoa; và cho đến nay không có dấu hiệu kết thúc.

Việc tăng giới hạn độ tuổi gọi nhập ngũ bắt buộc đối với nam giới từ 27 lên 30 đã khiến nam thanh niên khó trốn nghĩa vụ quân sự hơn nhiều bằng cách né tránh các trung tâm tuyển mộ phát giấy gọi nhập ngũ.

Luật được thông qua hôm thứ Ba cho phép những người đàn ông đã hoàn thành nghĩa vụ bắt buộc mà không có bất kỳ cam kết nào khác bị huy động ở độ tuổi 40, 50 hoặc 55, tùy thuộc vào hạng mục của họ, Duma Quốc gia, hạ viện của quốc hội, cho biết trên trang web của mình.. Trong mọi trường hợp, giới hạn tuổi đã được nâng lên năm năm.

Luật mới có nghĩa là những người từ lực lượng dự bị này có cấp bậc cao nhất hiện có thể được gọi trở lại phục vụ ở độ tuổi 70 thay vì 65, các cấp bậc cao cấp khác lên đến 65, sĩ quan cấp dưới lên đến 60 – và tất cả những người khác ở độ tuổi 55 thay vì 45.

Bộ trưởng Quốc phòng, Sergei Shoigu, cho biết ông có kế hoạch tăng số lượng binh sĩ chiến đấu cơ bản đang phục vụ - bao gồm binh lính hợp đồng chuyên nghiệp và lính nghĩa vụ - lên 1,5 triệu từ con số 1,15 triệu.

9. Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Ba cho biết họ có kế hoạch đầu tư 2,5 tỷ bảng Anh vào kho dự trữ quân đội và đạn dược “để cải thiện khả năng sẵn sàng chiến đấu”, vì nước này “rút kinh nghiệm từ cuộc chiến ở Ukraine”.

Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cũng tuyên bố thành lập một “lực lượng phản ứng toàn cầu”, kết hợp các binh sĩ được triển khai và sẵn sàng cao, đồng thời dựa trên “khả năng từ tất cả các lĩnh vực”.

Bộ Quốc Phòng xác định mối đe dọa do Nga gây ra đối với an ninh Âu Châu là ưu tiên cấp bách nhất trong ngắn hạn và trung hạn nhưng cũng gọi Trung Quốc là một “thách thức mang tính thời đại”.

Bộ Quốc Phòng cho biết các kế hoạch mới nhất của họ - được nêu chi tiết trong tài liệu chỉ huy quốc phòng - nhằm mục đích cung cấp “một lực lượng chiến đấu đáng tin cậy sẽ giúp chúng ta đi đúng hướng để hành động như một đối thủ nặng ký toàn cầu cả hiện tại và trong tương lai”.

Bộ trưởng quốc phòng sắp mãn nhiệm, Ben Wallace, cho biết trong một tuyên bố:

Chúng ta phải thích nghi và hiện đại hóa để đáp ứng các mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt, rút ra bài học từ cuộc xâm lược Ukraine vô cớ của Tổng thống Nga Putin.

Tài liệu chỉ huy quốc phòng này sẽ làm sắc nét đường lối chiến lược của chúng ta – bảo đảm Vương quốc Anh luôn đi đầu về năng lực quân sự và là cường quốc hàng đầu trong NATO.

Bộ trưởng các lực lượng vũ trang, James Heappey, cho biết Bộ công nhận Vương quốc Anh cần “làm những điều khác biệt, đối phó với các mối đe dọa địa chính trị, công nghệ và kinh tế đang phát triển nhanh chóng, học các bài học từ Ukraine và ủng hộ sự hội nhập chặt chẽ hơn với các đồng minh và đối tác của chúng tôi”.

10. Ngoại trưởng Phần Lan nói Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải là “rất đáng trách”

Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Elina Valtonen nói với Bianna Golodryga của CNN hôm thứ Ba rằng quyết định của Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải là “rất đáng trách”, vì nó sẽ làm gia tăng tình trạng mất an ninh lương thực trên toàn thế giới.

Cô nói: “Chúng ta cần tìm những cách thay thế để đưa ngũ cốc ra khỏi Ukraine và đưa ra thị trường cho những người cần nhất.”

Đối với tư cách thành viên gần đây của đất nước mình trong NATO, Valtonen cho biết đó là một quyết định cuối cùng phải được đưa ra. Phần Lan quyết định gia nhập liên minh phương Tây sau cuộc xâm lược Ukraine năm ngoái.

Về việc cho phép Ukraine tham gia, Valtonen cho biết bất kỳ quyết định nào cũng phải đợi chiến sự kết thúc.

“NATO không thể chấp nhận các thành viên đang tích cực tham gia vào một cuộc chiến và thật không may, đó là trường hợp của Ukraine. Giờ đây, bước quan trọng nhất rõ ràng là chúng ta tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong thời gian ngắn ở mọi cấp độ có thể, bao gồm cả việc chuyển giao vũ khí để họ có thể tự vệ một cách hiệu quả”.

11. Bộ trưởng Quốc phòng cho biết cuộc gặp với các đồng minh đã thể hiện sự ủng hộ vững chắc của họ đối với Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết hôm thứ Ba rằng cuộc họp mới nhất của Nhóm Liên lạc Ukraine - được gọi một cách không chính thức là cuộc họp Ramstein - đã thể hiện “sự ủng hộ vững chắc của các đồng minh đối với Ukraine”.

Ông cho biết ưu tiên được đặt vào việc cung cấp vũ khí và thiết bị mà Ukraine “khẩn cấp” cần để tiếp tục giải phóng lãnh thổ bị tạm chiếm.

Reznikov cảm ơn Luxembourg và Estonia vì những đề xuất của họ về công nghệ thông tin và Lithuania vì sáng kiến liên minh rà phá bom mìn của họ. Ông cũng cảm ơn Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin vì đã lãnh đạo “một liên minh chưa từng có tiền lệ chống lại cái ác.”

“Cùng nhau, chúng ta đang nỗ lực để đạt được chiến thắng, hòa bình công bằng và một tương lai tốt đẹp hơn,” ông kết luận.

Một số thông tin cơ bản: Mỹ và Âu Châu đang cố gắng cung cấp cho Ukraine một lượng lớn đạn dược mà nước này cần cho một cuộc phản công kéo dài chống lại Nga, và các quan chức phương Tây đang chạy đua để tăng cường sản xuất nhằm tránh tình trạng thiếu hụt trên chiến trường có thể cản trở bước tiến của Ukraine.

Các quan chức Mỹ và phương Tây nói với CNN rằng nguồn cung cấp đạn pháo đang cạn kiệt là một hồi chuông cảnh tỉnh đối với NATO, vì liên minh này đã không chuẩn bị đầy đủ cho khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh trên bộ kéo dài ở Âu Châu sau nhiều thập kỷ tương đối hòa bình.

12. Nga cho biết các chuyến phà qua eo biển Kerch bị đình chỉ sau cuộc tấn công trên cầu

Các chuyến phà qua eo biển Kerch, ngăn cách Crimea với Nga, đã bị đình chỉ, Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga tại Cộng hòa Crimea tuyên bố hôm thứ Ba.

Thông báo này được đưa ra sau một cuộc tấn công hôm thứ Hai của lực lượng Ukraine trên cây cầu, làm hư hỏng con đường.

Ngoài việc các bến phà bị đình chỉ, còn có tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng trên cây cầu nối đất liền Nga với Bán đảo Crimea bị sáp nhập và là tuyến tiếp tế quan trọng cho các lực lượng Nga.

13. Các lực lượng Ukraine đang tạo điều kiện cho những bước tiến xa hơn ở miền Nam, thứ trưởng quốc phòng nói

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar cho biết Ukraine đang tạo điều kiện để tiếp tục tiến dọc theo mặt trận phía nam.

“Nhiệm vụ của đối phương là ngăn chặn bước tiến của chúng ta và chúng đang nỗ lực rất nhiều vào việc này. Đối phương của chúng ta rất mạnh. Do đó, quân đội của chúng ta phải di chuyển trong một tình huống cực kỳ khó khăn,” Maliar nói trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 19 tháng Bẩy,

“Ngoài ra, chúng ta cần tạo điều kiện nhất định để tiến bộ hơn nữa.”

“Hãy nhớ việc giải phóng Kherson - nó cũng mất hơn một ngày,” cô ấy nói thêm.

Nhận xét của cô đã được ủng hộ bởi Chỉ huy Chiến dịch Lực lượng Liên hợp Tavria, Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskyi, người cho biết Ukraine đang đạt được những thành tựu dọc theo mặt trận phía nam.

“Giao tranh vẫn tiếp diễn ở khu vực Tavria, Lực lượng Phòng vệ Ukraine chiếm được một số khu vực và đối phương đang rút lui,” ông cho biết.

“Trong ngày qua, thiệt hại về người và bị thương của địch lên đến hơn ba đại đội. 41 đơn vị thiết bị quân sự của đối phương đã bị tiêu diệt. Bốn kho đạn của địch cũng bị phá hủy.”

Ukraine cũng tuyên bố giành được ở phía đông, xung quanh Bakhmut, và cho biết họ đã ngăn chặn sự thúc đẩy của Nga gần Kupyansk.

“Cuộc tấn công của đối phương trong khu vực Kupyansk hiện không thành công. Chiến đấu vẫn tiếp tục, nhưng thế chủ động đã đứng về phía chúng tôi,” Maliar cho biết như trên vào thứ Ba. “Ở sườn phía nam xung quanh Bakhmut hôm nay, cũng như mọi ngày trước, quân đội của chúng ta đã có một cuộc tiến công.”

14. Bắt giữ Vladimir Putin trong chuyến thăm sẽ giống như 'tuyên bố chiến tranh', tổng thống Nam Phi nói

Tổng thống Nam Phi, Cyril Ramaphosa, đã tuyên bố như trên hôm thứ Ba trong khi nước này đang tranh cãi về việc tiếp đón nhà lãnh đạo Nga.

Putin đã được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh Brics ở Johannesburg vào tháng tới nhưng là mục tiêu của lệnh bắt giữ của tòa án hình sự quốc tế – một điều khoản mà Nam Phi với tư cách là thành viên ICC sẽ phải thực hiện nếu ông ta tham dự.

Tình thế tiến thoái lưỡng nan về ngoại giao của Nam Phi đang diễn ra tại tòa án, nơi đảng đối lập hàng đầu, Liên minh Dân chủ, đang cố gắng buộc chính phủ ra tay và bảo đảm nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh sẽ bị giam giữ và giao nộp cho ICC nếu ông bước chân vào nước này.

Nhưng trong một bản khai có tuyên thệ phản hồi, Ramaphosa đã mô tả chính sách của DA là “vô trách nhiệm” và nói rằng an ninh quốc gia đang bị đe dọa.

Ramaphosa nói:

Nga đã nói rõ rằng việc bắt giữ tổng thống đương nhiệm của mình sẽ là một lời tuyên chiến.

Sẽ không phù hợp với hiến pháp của chúng ta nếu mạo hiểm tham gia chiến tranh với Nga.

Được ký vào tháng 6 và ban đầu được đánh dấu là “bí mật”, bản khai có tuyên thệ của Ramaphosa đã được công bố vào ho thứ Ba, sau khi tòa án phán quyết các giấy tờ liên quan sẽ được công khai.