1. Igor Girkin bị giam giữ ở Nga sau khi Wagner mật báo

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Igor Girkin Detained in Russia After Wagner 'Tip-Off'“, nghĩa là “Igor Girkin bị giam giữ ở Nga sau khi Wagner mật báo.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu chỉ huy quân đội Nga Igor Girkin đã bị chính quyền giam giữ, vợ ông cho biết trong một bài đăng trên kênh Telegram của mình vào thứ Sáu.

Girkin, còn được gọi là Igor Strelkov, là một người theo chủ nghĩa dân tộc Nga, một blogger quân sự nổi tiếng và là cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, người đã hỗ trợ Nga sáp nhập bán đảo Crimea ở Hắc Hải từ Ukraine vào năm 2014. Girkin đã bị bắt tại nhà riêng vào khoảng giữa trưa theo giờ Mạc Tư Khoa, hãng tin RBC của Nga đưa tin, trích dẫn luật sư của ông, Alexander Molokhov, và hai nguồn thực thi pháp luật.

Kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Girkin đã công khai đăng tải các bài bình luận chỉ trích chiến lược quân sự của Nga và những thất bại.

Theo RBC, việc giam giữ Girkin được thực hiện theo yêu cầu của một cựu thành viên của tổ chức bán quân sự khét tiếng Tập đoàn Wagner, do Yevgeny Prigozhin đứng đầu. Điều này không thể được xác minh ngay lập tức bởi Newsweek.

Vợ của Girkin, Miroslava Reginskaya, cho biết các nhân viên của Ủy ban Điều tra Nga đã bắt giữ anh ta tại nhà của họ vào khoảng 11:30 sáng giờ địa phương. Cô ấy nói rằng cô ấy không có nhà vào thời điểm đó, nhưng đã nhận được thông tin từ nhân viên hướng dẫn của Ủy ban. Cô được bạn bè cho biết rằng anh ta đã bị buộc tội cực đoan, với mức án tối đa là sáu năm tù.

“Qua bạn bè, tôi biết được rằng chồng tôi bị buộc tội theo Điều 282 Bộ luật Hình sự Liên bang Nga liên quan đến chủ nghĩa cực đoan”, cô viết. “Tôi không biết gì về tung tích của chồng tôi, anh ta cũng không liên lạc.”

Cô nói thêm: “Vào thời điểm anh ta bị bắt, tôi không có ở nhà.”

Molokhov nói với RBC rằng anh ta đang tìm kiếm tung tích của Girkin.

Newsweek đã liên hệ với Ủy ban Điều tra Nga để xin bình luận qua email.

Vài ngày trước đó, Girkin cho biết Nga sẽ không chịu nổi thêm một nhiệm kỳ tổng thống nào nữa của Putin, thay đổi chiến thuật từ việc chỉ trích các quyết định quân sự của tổng thống Nga sang chuyển sang vấn đề lãnh đạo đất nước của ông nói chung.

Girkin cho biết hôm thứ Ba: “Đất nước sẽ không thể tồn tại thêm sáu năm nữa dưới sự nắm quyền của tên tầm thường hèn nhát này.

Và tháng trước, cựu chỉ huy nói rằng Putin “sẽ không thắng cuộc chiến này chút nào.”

“Bất kể chiến thắng nào mà quân đội của chúng ta đạt được trong cuộc chiến này, chúng ta sẽ đánh mất nó với đường lối này của giới lãnh đạo đất nước,” ông nói trong một video clip được lan truyền rộng rãi.

Điện Cẩm Linh đã không bình luận về các báo cáo về vụ bắt giữ Girkin. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận qua email và đã liên hệ với vợ của Girkin, Reginskaya, để có thêm bình luận qua mạng xã hội.

Tatiana Stanovaya, thành viên cao cấp tại Trung tâm Á-Âu Carnegie Russia và là người sáng lập Russia Politik, hay Thực tế của Chính trị Nga, một công ty phân tích chính trị, cho biết việc giam giữ Girkin là thời điểm mà nhiều người trong siloviki, tức là một nhóm ưu tú gồm các doanh nhân và nhà lãnh đạo Nga, đã “háo hức chờ đợi”.

“Strelkov đã vượt qua mọi ranh giới có thể tưởng tượng được từ lâu, khiến các lực lượng an ninh — từ FSB đến các chỉ huy quân sự — mong muốn bắt giữ anh ta,” cô viết, lưu ý rằng khiếu nại đến từ một cựu chỉ huy của Tập đoàn Wagner.

“Tại thời điểm này, nguồn gốc của lời buộc tội là không quan trọng — ở thời điểm hiện tại nói rằng nó đến từ Wagner, thì nói một cách nhẹ nhàng, là khó hiểu,” cô viết, đề cập đến số phận của lực lượng bán quân sự sau cuộc nổi dậy do nhà lãnh đạo lực lượng này, Prigozhin, lãnh đạo vào cuối tháng trước.

Phần lớn nhóm đã được chuyển đến Belarus theo một thỏa thuận do nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian trong “cuộc tuần hành đòi công lý” của Prigozhin chống lại giới lãnh đạo cấp cao của Điện Cẩm Linh và cách họ giải quyết cuộc chiến ở Ukraine.

Stanovaya nói: “Việc bắt giữ Strelkov chắc chắn phục vụ lợi ích của Bộ Quốc phòng. Đây là kết quả trực tiếp của cuộc binh biến của Prigozhin: ban chỉ huy quân đội giờ đây sử dụng đòn bẩy chính trị lớn hơn để tiêu diệt các đối thủ của mình trong lĩnh vực công cộng.”

2. Chỉ huy Wagner tiết lộ số lượng lính đánh thuê tử trận ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Commander Reveals Number of Mercenaries Killed in Ukraine”, nghĩa là “Chỉ huy Wagner tiết lộ số lượng lính đánh thuê tử trận ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng cộng 22.000 lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner đã thiệt mạng ở Ukraine, với hơn 40.000 người khác bị thương, theo một kênh Telegram trực thuộc Wagner.

Tính đến ngày 20 tháng 5, 25.000 tân binh làm việc cho lực lượng bán quân sự “còn sống và khỏe mạnh”. Tài khoản này gán các trích dẫn cho một chỉ huy có bí danh “Marx”. Newsweek đã không thể xác minh độc lập danh tính của anh ta.

Trong số những tân binh này, 15.000 người đang nghỉ phép và 10.000 người hiện đang ở Belarus, viên chỉ huy cho biết. Theo thông tin được “Marx” đăng tải hôm thứ Tư và được một kênh báo chí khác của Wagner đăng tải lại, có tổng cộng 78.000 lính đánh thuê Wagner đã tham gia các chiến dịch ở Ukraine.

Newsweek không thể xác minh độc lập những con số này. Tổn thất trên chiến trường của cả hai bên trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine rất khó tính toán và cả Mạc Tư Khoa và Kyiv đều không công bố thông tin cập nhật thường xuyên về số lượng thương vong của chính họ. Bộ Quốc phòng Nga đã được liên lạc để bình luận qua email.

Các chiến binh Wagner, phần lớn gồm những tù nhân người Nga được lôi ra khỏi các nhà tù của đất nước, đã được đào tạo rất ít trước khi đến Ukraine. Nhưng họ đã dẫn đầu nỗ lực của Nga tại thành phố Bakhmut phía đông Ukraine đang tranh chấp trước khi rút lui vào cuối tháng Năm. Là một khu định cư ít có ý nghĩa chiến lược, thành phố bị phá hủy đã trở thành tâm điểm giao tranh ác liệt kể từ cuối mùa hè năm 2022.

Giám đốc Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin cho biết ông đã mất 20.000 chiến binh Wagner trong trận chiến kéo dài nhiều tháng ở Bakhmut.

Ông Prigozhin cho biết khoảng một nửa số người bị giết ở Bakhmut là tù nhân từ các nhà tù của Nga. Vào ngày 30 tháng 6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với tờ El Mundo của Tây Ban Nha rằng các chiến binh của Ukraine đã giết chết 21.000 quân Wagner và làm bị thương 80.000 người.

Vào ngày 17 tháng 2, phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby cho biết Hoa Kỳ ước tính rằng Wagner đã phải chịu “hơn 30.000 thương vong, trong đó có khoảng 9.000 người thiệt mạng trong chiến đấu.”

Kirby nói với giới truyền thông rằng khoảng một nửa số người thiệt mạng trong chiến tranh đã thiệt mạng kể từ giữa tháng 12 khi giao tranh ở Bakhmut tiếp diễn. Kirby cho biết thêm, khoảng 90% nhân viên của Wagner đã chết vào tháng 12 là những người bị kết án với ít tài nguyên và ít được đào tạo.

Số phận tương lai của Tập đoàn Wagner đã không chắc chắn sau cuộc binh biến bị hủy bỏ và cuộc tiến công vào Mạc Tư Khoa vào cuối tháng Sáu. Trong một thỏa thuận dường như được làm trung gian bởi nhà lãnh đạo mạnh mẽ của Belarus Alexander Lukashenko, Prigozhin đã đồng ý chuyển đến Belarus.

Trong một bài phát biểu qua video, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết các binh sĩ Wagner có thể “tiếp tục phục vụ nước Nga bằng cách ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng hoặc các cơ quan thực thi pháp luật khác, hoặc trở về với gia đình và bạn bè của họ”.

“Bất cứ ai muốn, đều có thể đến Belarus,” anh ta nói thêm.

Hôm Chúa Nhật, một quan chức Ukraine cho biết chỉ có “vài trăm” chiến binh Wagner đã chuyển đến Belarus. Một video do Wagner đăng hôm thứ Tư cho thấy Prigozhin lần đầu tiên kể từ cuộc nổi dậy vũ trang vào tháng trước, dường như là ở Belarus.

Nói chuyện với các chiến binh của mình, cựu đồng minh của Putin cho biết những người bị kết án Wagner đã chiến đấu “trong danh dự”, đồng thời nói thêm: “Các bạn đã làm được rất nhiều điều cho nước Nga. Những gì đang diễn ra ở phía trước là một sự ô nhục mà chúng ta không cần phải nhúng tay vào.”

Trong đoạn phim, Prigozhin dường như gợi ý rằng các binh sĩ Wagner sẽ thực hiện các hoạt động ở Phi Châu và huấn luyện các lực lượng vũ trang Belarus.

Các chiến binh Wagner ở Belarus là “những người hướng dẫn một số kỷ luật quân sự”, hãng thông tấn nhà nước BeLTA đưa tin hôm thứ Sáu, trích dẫn Bộ Quốc phòng Minsk.

Bộ Quốc phòng Ba Lan nói với Newsweek hôm thứ Tư rằng Warsaw “theo dõi cẩn thận tình hình liên quan đến khả năng triển khai lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner ở Belarus,” đồng thời nói thêm rằng họ không “bỏ qua bất kỳ tín hiệu nào”.

Phát ngôn nhân cho biết trong một tuyên bố: “Sự hiện diện tiềm tàng của các chiến binh của Tập đoàn Wagner ở Belarus sẽ là một vấn đề đáng lo ngại. Nếu được xác nhận, nó có thể gây bất ổn hơn nữa cho tình hình ở Belarus.”

Phát ngôn nhân cho biết Ba Lan đã tăng cường sự hiện diện quân sự của mình ở biên giới với Belarus, đồng thời cho biết thêm: “Tác động của việc triển khai tiềm năng lực lượng lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner ở Belarus là chủ đề được thảo luận với các Đồng minh NATO của chúng tôi.”

Trong khi đó, cơ quan truyền thông độc lập của Nga iStories đã báo cáo hôm thứ Tư rằng Wagner đã “sa thải” tất cả những người bị kết án khỏi hàng ngũ của mình.

3. Tướng hàng đầu của Hoa Kỳ nói cơ cấu chỉ huy của Nga rất khó hiểu sau cuộc nổi loạn của Wagner

Ký giả Lara Seligman của tờ The Politicol có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Russian command structure ‘confusing at best’ after Wagner mutiny, says top US general”, nghĩa là “Tướng hàng đầu của Hoa Kỳ nhận định rằng cơ cấu chỉ huy của Nga sau cuộc nổi loạn của Wagner nói cho dễ nghe nhất là khó hiểu.”

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

Cơ cấu chỉ huy của quân đội Nga đang “rối rắm” sau cuộc nổi dậy thất bại hồi tháng trước do Yevgeny Prigozhin, chỉ huy nhóm lính đánh thuê Wagner lãnh đạo, một tướng hàng đầu của Mỹ cho biết như trên.

Hàng ngàn binh sĩ của Prigozhin đã tham gia sâu vào cuộc xung đột Ukraine. Nhưng những binh sĩ đó hiện đang bàn giao vũ khí của họ cho quân đội Nga, rõ ràng là chấm dứt các hoạt động của họ ở Ukraine.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley nói với các phóng viên tại Ngũ Giác Đài rằng cuộc binh biến thất bại kết thúc với việc Prigozhin bị lưu đày đã khiến cơ cấu chỉ huy quân sự của Nga rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Milley nói: “Bộ máy chỉ huy và kiểm soát ở cấp chiến lược chắc chắn là khó hiểu, đó là nói cho dễ nghe; và có lẽ là một thách thức.”

Tướng Milley cho biết hậu quả của cuộc nổi dậy, bên cạnh các vấn đề về hậu cần, thương vong “đáng kể” của binh sĩ và việc huấn luyện kém, đã góp phần làm xói mòn tinh thần của các lực lượng Nga.

Milley cho biết, quân đội Nga đã có vài tháng để tăng cường phòng thủ ở Ukraine, bao gồm đặt các bãi mìn phức tạp, lắp đặt dây thép gai và đào hào. Nhưng Ukraine đang làm việc ở tiền tuyến “một cách chậm rãi và có chủ ý”.

Cho đến nay, Kyiv đã phải vật lộn để giành lại lãnh thổ quan trọng trong cuộc phản công rất được mong đợi, nhưng Milley giải thích rằng các lực lượng Ukraine đang “bảo toàn sức mạnh chiến đấu của họ” và đã không gửi những binh sĩ tốt nhất của họ.

“Điều này sẽ kéo dài, sẽ khó khăn, sẽ đẫm máu,” Milley dự đoán. Nhưng “theo quan điểm của tôi, nó còn lâu mới là một thất bại.”

Milley cho biết thách thức chính đối với quân đội Ukraine là các bãi mìn buộc các binh sĩ phải di chuyển chậm chạp. Liên minh tập trung vào việc cung cấp cho Ukraine thiết bị để giúp rà phá và bảo vệ khỏi những quả mìn đó, cũng như hệ thống phòng không để bảo vệ chống lại các cuộc không kích của Nga.

Những bình luận của Milley lặp lại những bình luận của một quan chức cấp cao khác của Ngũ Giác Đài vào tuần trước. Colin Kahl, người gần đây đã rời vị trí thứ trưởng quốc phòng để phụ trách chính sách, nói với các phóng viên rằng Ukraine vẫn chưa mang “phần lớn sức mạnh chiến đấu của họ” ra trong cuộc phản công.

Kahl cho biết chiến lược của Ukraine là cố tình thăm dò các tuyến phòng thủ của Nga để tìm những điểm yếu trên khắp phía đông và phía nam.

“Tôi nghĩ bài kiểm tra thực sự sẽ là khi họ xác định được điểm yếu hoặc tạo ra điểm yếu và tạo ra lỗ hổng,” Kahl nói. “Họ có thể khai thác điều đó nhanh như thế nào với sức mạnh chiến đấu mà họ dự trữ và người Nga sẽ có thể phản ứng ra sao.”

4. Nga sẽ yêu cầu nhân viên của các cơ quan ngoại giao Anh thông báo về các chuyển động của họ

Nga đang đưa ra thủ tục thông báo về việc di chuyển qua lãnh thổ Nga đối với nhân viên của các cơ quan ngoại giao Anh, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết trong một tuyên bố.

“Để đáp trả các hành động thù địch của Luân Đôn, bao gồm cả việc cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan đại diện nước ngoài của Nga ở Anh, phía Anh đã được thông báo về quyết định áp dụng thủ tục thông báo đối với việc di chuyển của nhân viên các cơ quan đại diện ngoại giao Anh trên lãnh thổ của đất nước chúng tôi,” bà ta nói.

Nhân viên của Đại sứ quán Anh tại Mạc Tư Khoa và Tổng lãnh sự quán tại Yekaterinburg phải gửi thông báo về việc đi ra ngoài khu vực tự do di chuyển 120 km trước ít nhất năm ngày làm việc. Tài liệu phải chứa thông tin về thời gian, mục đích, loại chuyến đi, các liên hệ kinh doanh đã lên kế hoạch, phương tiện đi lại và lộ trình của chuyến đi.

Các cơ quan truyền thông Nga cho biết Đại biện lâm thời Vương quốc Anh Tom Dodd đã được triệu tập tới Bộ Ngoại Giao Nga vào hôm thứ Năm và đã dành hơn một giờ tại Bộ Ngoại giao. Khi bước vào tòa nhà, Dodd nói với các nhà báo: “Chúng tôi muốn hòa bình ở Ukraine và quân đội Nga rời khỏi Ukraine.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại Giao Vương Quốc Anh khẳng định rằng không phải ông Tom Dodd bị Bộ Ngoại Giao Nga triệu tập, nhưng ông đến đó dự một cuộc họp do chính Vương Quốc Anh yêu cầu.

Bà Zakharova nói rằng ông Tom Dodd được thông báo rằng Nga “không thể chấp nhận được việc ủng hộ các hành động khủng bố của chế độ Kyiv.”

Bà ta nói thêm rằng bất kỳ nỗ lực nào của Luân Đôn nhằm tiếp tục “đường lối phá hoại chống lại Mạc Tư Khoa, bôi nhọ Nga và làm phức tạp hóa công việc của các cơ quan nước ngoài của nước này sẽ nhận được phản ứng quyết liệt”.

5. Phóng viên đặc biệt của BBC Tiếng Nga Ilya Barabanov có bài phân tích sau đây về việc giam giữ Igor Strelkov

Trong nhiều năm, Strelkov được coi là bất khả xâm phạm, cả vì ông là cựu sĩ quan FSB và vì các hoạt động của ông ở miền đông Ukraine vào năm 2014 … Có thể giả định rằng lệnh không được chạm vào đồng nghiệp cũ của tổng thống Nga trong FSB đến từ cấp cao nhất của chính phủ Nga, vì vậy trong 9 năm dài, lực lượng an ninh đã nhắm mắt làm ngơ trước những lời chỉ trích mà Strelkov tung ra, kể cả chống lại tổng thống Nga, Vladimir Putin.

Anh ta không bị động đến trong suốt 17 tháng dài của cuộc chiến - mặc dù rõ ràng anh ta đã đưa ra những tuyên bố cứng rắn hơn nhiều về tiến trình của “chiến dịch quân sự đặc biệt” so với những tuyên bố mà chính trị gia Ilya Yashin đã nhận 8 năm rưỡi tù giam và cấp phó của Mạc Tư Khoa Alexei Gorinov 7 năm.

Nếu trước đây chính quyền Nga bỏ tù những người phản đối chiến tranh, thì bây giờ có vẻ như họ đã bắt đầu lùng bắt với những người ủng hộ chiến tranh, nhưng tin rằng Bộ Quốc Phòng Nga đang tiến hành nó rất tệ. Rõ ràng, hệ thống hoạt động trước đây đã bị hỏng sau cuộc đảo chính quân sự bất thành của công ty quân sự tư nhân Wagner, và giờ đây chính quyền Nga đã quyết định hành động theo một cách mới”.

Igor Girkin, một cựu chiến binh tình báo và chỉ huy quân đội, người từng là Bộ Trưởng và từng là trung tâm trong việc chiếm Crimea và các phần của vùng Donbas vào năm 2014, đã thường xuyên lặp lại một ý tưởng cho rằng Putin là một thằng hề.

Girkin nói rằng Zelenskiy thường bị gắn mác 'chú hề' vì anh ấy là một diễn viên hài truyền hình trước khi được bầu làm tổng thống. Tuy nhiên, thực ra Putin mới là một thằng hề.

Gần đây nhất, hôm 25 Tháng Sáu, Girkin nói: “Không giống như Putin, Zelenskiy không chạy trốn hay ẩn nấp trong boongke. Ông ta tích cực lãnh đạo cuộc kháng chiến. Còn bây giờ chúng ta thậm chí không biết Putin đang ở đâu”.

Trước đó, Igor Girkin đã viết trên Telegram hôm thứ Bảy 24 Tháng Sáu: “Tôi phải cay đắng thừa nhận rằng Liên bang Nga đang tiến một bước gần hơn đến cái chết cuối cùng và không thể thay đổi được”.

6. Các quan chức cấp cao của Vương quốc Anh nói 'các vết nứt' trong cơ cấu quyền lực của Putin là tỏ tường

Ký giả ALEXANDER WARD của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “‘Cracks’ visible in Putin’s leadership, senior U.K. officials say”, nghĩa là “Các quan chức cấp cao của Vương quốc Anh nói 'các vết nứt' trong cơ cấu quyền lực của Putin là tỏ tường”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang chịu áp lực vì “những rạn nứt” đã hình thành trong cơ cấu quyền lực của ông sau sự trừng phạt của Tập đoàn Wagner, hai quan chức cấp cao của Anh cho biết trong các sự kiện riêng biệt hôm thứ Ba.

Richard Moore, nhà lãnh đạo MI6 /em-ai-six/, đã đánh giá trong một bài phát biểu hiếm hoi trước công chúng rằng cuộc nổi dậy do Yevgeny Prigozhin lãnh đạo chống lại Điện Cẩm Linh là một trong những thách thức lớn nhất đối với sự cai trị kéo dài hai thập kỷ của nhà độc tài.

“Tôi nghĩ có lẽ ông ta đang chịu một số áp lực. Prigozhin là sinh vật của ông ta, hoàn toàn do Putin tạo ra, vậy mà Prigozhin lại chống đối ông ấy,” Moore nói tại Praha trong một sự kiện của POLITICO. “Anh ta thực sự đã không đánh lại Prigozhin. Anh ta đã ký một thỏa thuận để cứu lấy mạng mình bằng cách sử dụng nhà lãnh đạo Belarus làm trung gian”.

Vài giờ sau, Ngoại trưởng Vương quốc Anh James Cleverly nói với các phóng viên bên lề của khán giả Diễn đàn An ninh Aspen rằng “một âm mưu đảo chính không bao giờ là một điều có thể coi là tốt bởi vì không có cách nào mà Putin có thể biến điều này thành một điều bình thường hoặc một tin tốt lành.”

“Những gì chúng ta đang thấy là những rạn nứt đầu tiên, rất rõ ràng đang xuất hiện ở cả hai bên không phải ở Ukraine, không phải ở NATO, không phải ở Liên Hiệp Âu Châu, không phải trong mối quan hệ Anh-Mỹ hay bất kỳ thứ gì trong số đó. Những vết nứt đầu tiên mà chúng ta thấy là trong hệ thống của Nga,” ông tiếp tục.

Thông điệp từ hai nhân vật quan trọng này cho thấy Luân Đôn cảm nhận được sự yếu kém trong khả năng lãnh đạo của Putin kể từ cuộc nổi dậy vào tháng trước — và nhấn mạnh sự thúc đẩy giữa các đồng minh của Ukraine thể hiện sự lạc quan bất chấp cuộc phản công chậm hơn dự kiến của Kyiv.

Thật khó để đánh giá cuộc nổi dậy của Wagner đã cắt sâu như thế nào ở Nga. Prigozhin đổ lỗi cho giới lãnh đạo quân sự và quốc phòng - chứ không phải Putin - về những thất bại của Nga ở Ukraine. Anh ta tuyên bố cuộc binh biến, chứng kiến một đoàn công voa lính đánh thuê Wagner xông về phía Mạc Tư Khoa, là để bày tỏ sự không hài lòng của anh ta với họ và có thể khiến họ bị loại bỏ.

Bình luận của các quan chức Anh được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo phương Tây tỏ ra lạc quan hơn về cơ hội giúp đỡ thành công Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga. “Putin đã thua trong cuộc chiến,” Tổng thống Joe Biden tuyên bố vào tuần trước. Và hôm thứ Ba, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói với các phóng viên tại Ngũ Giác Đài rằng “bộ máy chỉ huy và kiểm soát ở cấp chiến lược chắc chắn là rất khó hiểu và có thể là một thách thức đối với Nga”.

Giám đốc MI6 thề sẽ bảo vệ những người đào thoát khỏi Nga hỗ trợ Ukraine

Các chính phủ đó cũng đang phấn chấn sau hội nghị thượng đỉnh NATO tuần trước, nơi bên lề các quốc gia G-7 hứa hẹn hàng tỷ đô la hỗ trợ an ninh dài hạn cho Ukraine.

Nhưng câu hỏi đặt ra cho hội nghị an ninh quốc gia ở vùng núi Colorado là tình cảm tốt đẹp có thể kéo dài bao lâu. Những lo lắng về cuộc phản công dừng và bắt đầu của Ukraine cũng liên tục xuất hiện trên sân khấu công khai và riêng tư bên lề, dẫn đến câu hỏi liệu Mỹ, Anh và các đồng minh của họ có ủng hộ một bên không thể sớm giành chiến thắng hay không.

Ngoại trưởng Cleverly nói trước khán giả cấp cao rằng Ukraine rõ ràng đang chiến thắng trong cuộc chiến, một phần vì họ đang chiếm lãnh thổ mà người Nga phải mất nhiều tháng mới chiếm được. Trong phiên họp bên lề với các phóng viên, ông nói thêm “người Ukraine đang tiến bộ đều đặn”.

“Đây là 'giai đoạn từ từ' vì họ đang đi qua những khu vực bị gài mìn, bị phòng thủ nghiêm ngặt và không có cách nào nhanh chóng và an toàn để thực hiện điều đó và họ chọn cách thực hiện an toàn hơn là nhanh chóng. Tôi nghĩ đó là lời kêu gọi phán quyết đúng đắn,” anh nói. “Và điều đó không làm thay đổi thực tế là chúng ta phải gắn bó với họ cho đến khi điều này được thực hiện.”

7. Liên Hiệp Quốc sẽ không từ bỏ các cuộc đàm phán ngũ cốc ở Hắc Hải, đại diện của Chương trình Lương thực Thế giới Ukraine cho biết

Theo Matthew Hollingworth, đại diện Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine và giám đốc quốc gia Ukraine, Liên Hiệp Quốc sẽ không ngừng đàm phán về xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, nhưng cộng đồng quốc tế nên thúc đẩy nhiều hơn việc giao hàng nhân đạo.

Hollingworth nói với CNN hôm thứ Năm rằng ông “hoàn toàn chắc chắn rằng Liên Hiệp Quốc sẽ không từ bỏ vấn đề này và sẽ tiếp tục mọi thứ có thể để thử tìm ra kết quả” sau khi Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải vào đầu tuần này.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải thúc đẩy mạnh mẽ hơn là chỉ có một hệ thống phân phối nhân đạo thông qua một số loại thỏa thuận một phần. Chúng ta cần nhiều hơn thế, nếu chúng ta thực sự đạt được - và tiếp tục đạt được - một số hình thức ổn định, khi thế giới đã và đang chứng kiến mức độ nghiêm trọng của tình trạng mất an ninh lương thực, “ ông nói.

David Harland, giám đốc điều hành của Trung tâm Đối thoại Nhân đạo, người đã giúp môi giới thỏa thuận ngũ cốc, nói với CNN hôm thứ Tư rằng ông rất hoài nghi về việc Nga quay trở lại bàn đàm phán. Ông nói, có thể có khả năng Nga chỉ đồng ý với “các chuyến hàng nhân đạo” nếu bị gây áp lực bởi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và các nhà lãnh đạo của các quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung lương thực.

“Chúng ta chắc chắn có các lựa chọn, về các tuyến đường đoàn kết, về các tuyến đường khác ra khỏi đất nước. Nhưng không có gì trong số đó có thể thay thế những gì chúng ta hiện đang mất,” Hollingworth nói.

Hollingworth cho biết trong số 33 triệu tấn lương thực được vận chuyển ra khỏi Ukraine thông qua sáng kiến ngũ cốc kể từ tháng 7 năm ngoái, 20% được chuyển đến Nam bán cầu. Ông cho biết khoảng 725.000 tấn lương thực đã được cung cấp cho những người sống ở các quốc gia “rất cần sự hỗ trợ lương thực đó”, bao gồm Afghanistan, Yemen, Ethiopia, Somalia, Sudan và những quốc gia khác.

“Với Ukraine chúng ta có thể bảo đảm giá thị trường, thực phẩm cạnh tranh phẩm chất cao và Ukraine là quốc gia cung ứng lớn nhất vào năm ngoái cho Chương trình Lương thực Thế giới, bất chấp xung đột, bất chấp cuộc xâm lược,” Hollingworth nói.

“Điều đó sẽ để lại một lỗ hổng lớn trong hoạt động cố gắng cung cấp lương thực cho những người đang rất cần trên khắp thế giới của chúng tôi. Đó là 345 triệu người hiện đang sống trong tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng, vì vậy không nên đánh giá thấp điều đó,” ông nói.

Hollinworth cho biết ông hy vọng thế giới có thể cùng nhau đưa Nga trở lại bàn đàm phán.

8. Các tù nhân chiến đấu trong lực lượng Storm-Z của Nga bị ngược đãi

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Storm-Z Convicts Decry 'Disgusting' Mistreatment by Bosses–Report”, nghĩa là “ Các tù nhân chiến đấu trong lực lượng Storm-Z của Nga phàn nàn về sự ngược đãi đáng 'kinh tởm' của cấp trên.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo một báo cáo mới, các binh sĩ Nga được tuyển dụng vào các đơn vị hình sự của Mạc Tư Khoa đã chỉ trích “sự ngược đãi” của họ bởi các quan chức quân đội và y tế ở tuyến đầu của cuộc chiến Ukraine.

Các binh sĩ Nga được giới thiệu vào các đơn vị “Storm Z” của quân đội, phần lớn gồm các tù nhân, bị các chuyên gia y tế và chỉ huy Nga trên chiến trường gạt ra ngoài lề, một thành viên đang phục vụ của lực lượng “Storm Z” nói với hãng tin độc lập của Nga, Verstka, trong một bài viết đăng hôm thứ Năm.

Các báo cáo về các đơn vị “Storm Z” củng cố quân đội Nga đã xuất hiện vào đầu tháng 4 năm 2023. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington DC đã mô tả các đại đội đặc biệt này là “bên ngoài cơ cấu đơn vị quân đội thông thường”, nhưng “theo một cách nào đó được gắn với các trung đoàn và lữ đoàn hiện có của Nga”.

ISW cho biết các binh sĩ này được tích hợp vào Tập Đoàn Quân số 8 của Quân khu miền Nam Nga và các bộ phận của cái gọi là lực lượng vũ trang của Cộng hòa Nhân dân Donetsk do Nga hậu thuẫn. Nhưng không rõ các đơn vị mới này phù hợp như thế nào với hệ thống chỉ huy trong quân đội Nga. Nhóm chuyên gia tư vấn cho biết, họ được triển khai trong môi trường đô thị hoặc trong các chiến dịch đánh chiếm các mục tiêu chính ở “các khu vực địa lý phức tạp”.

ISW cho biết vào đầu tháng 4 rằng các đơn vị này có thể sẽ được gửi đến các khu vực xung quanh thành phố Donetsk và khu định cư Avdiivka gần đó.

Hôm thứ Bảy, Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine, có liên hệ với chính phủ Ukraine, cho biết các đơn vị “Storm-Z” đã tập trung tại vùng Bryansk, gần biên giới đông bắc Ukraine với Nga.

Trong một đánh giá cập nhật vào thứ Hai, ISW cho biết các đơn vị tấn công “Storm-Z” đã được gửi đến khu vực xung quanh Kupiansk.

Các lực lượng này có “tinh thần và kỷ luật kém”, ISW báo cáo, có nghĩa là họ sẽ không hiệu quả lắm khi đối mặt với các hoạt động phản công của Ukraine.

Nói chuyện với Verstka, một chiến binh “Storm Z” cho biết việc đối xử với các đơn vị bị kết án trong bệnh viện ở Sevastopol, Crimea do Nga kiểm soát, thật “kinh tởm”, nói rằng các nhân viên y tế đã cẩn thận “giữ khoảng cách với chúng tôi và tỏ ra thô lỗ với chúng tôi.”

Các chiến binh “Storm Z” sẽ “không được đối xử tử tế, không được thanh toán bảo hiểm, không được chăm sóc y tế”, người lính nói, đồng thời cáo buộc Bộ Quốc phòng Nga trực tiếp ra lệnh cho loại hành vi này.

“Họ nói chuyện với chúng tôi như thể chúng tôi chẳng là gì,” anh ta nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email vào thứ Năm.

Những người bị kết án từ các nhà tù ở Nga đã trở thành mục tiêu cho các chiến dịch tuyển dụng do Tập đoàn lính đánh thuê Wagner điều hành, được biết đến với sự hiện diện nổi tiếng của họ ở Ukraine và mối thù công khai giữa người sáng lập, Yevgeny Prigozhin, và các quan chức quân đội Nga.